thanawat6
Gold Member
อาจารย์ปู่
  
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 3,230

Japan Garbage Car & THE GANG DIY SERVICE
|
 |
« เมื่อ: 08 เมษายน 2010, 08:26:11 » |
|
พอดีวันหยุดที่ผ่านมามีเวลาเลยจัดการถอด O2 sensor ถอดฝาครอบท่อรวมไอเสีย ออกทำสี และก็จัดการถอดลิ้นปีกผีเสื้อออกล้างทำความสะอาดครับ เสร็จขั้นตอนประกอบกลับเหมือนเดิม ทำการปรับตั้งรอบเดินเบา + Reset ECU ใหม่เรียบร้อย แต่ปรากฏว่า พอขับออกไปแล้วถ้าจะติด ไฟแดง หรือก่อนรถหยุดสนิท จะมีอาการรอบเครื่องค้างอยู่ที่ 2000-2500 รอบครับ ค้างอือ ๆ อยู่อย่าง นั้นซักพัก แล้วก็จะลดลงมา พอเข้าวันที่สอง (วันนี้ ) ยังไม่หาย ตอนแรกคิดว่าตัว ECU กำลังปรับตัว สงสัย ไม่ใช่แล้วครับ พอจะแก้ได้ยังไงบ้าง ต้องเช็คจุดไหน กันยังไงครับ รบกวนหน่อย ครับ ตอนล้างได้ถอดเซ็นเซอร์ออกหมดเลย :'( :'( :'(
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
HMEEZ
ศิษย์น้อง
 
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 64
|
 |
« ตอบ #10 เมื่อ: 12 เมษายน 2010, 18:11:01 » |
|
ขอบคุณครับ เมื่อวานตอนเย็นลองวัดค่า ตัว TPS (เซ็นเซอร์ลิ้นปีกผีเสื้อ) มันเกินค่าที่กำหนดครับ ก็เลยลองปรับให้ได้ค่าประมาณ 0.5v แล้วลองเอารถไปวิ่งดู เอ่อ หายแฮะ แย้ ..แย้.. พอดีตอนถอดล้างเขาบอกอย่าไปยุ่งกับตัว TPS ครับ แต่ผมดันถอดออกหมดกลัวน้ำเข้า เลยงานเข้าแทนเลย ตอนนี้รถค่อนข้าง OK ครับ เหลือแต่ปรับชดเชยรอบให้พอดีเท่านั้นครับ ขอบคุณทุก ๆ ความเห็นเลยนะครับ  ตัว TPS ปรับและวัดค่ายังไงครับ รบกวนขอวิธีด้วยจะลองทำมั่ง เป็นเหมือนกัน ปัญหารอบเดินเบาเนี่ย ขึ้นๆลงๆตลอด  ขอบคุณครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
thanawat6
Gold Member
อาจารย์ปู่
  
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 3,230

Japan Garbage Car & THE GANG DIY SERVICE
|
 |
« ตอบ #13 เมื่อ: 19 เมษายน 2010, 08:06:53 » |
|
ตัว TPS ปรับและวัดค่ายังไงครับ รบกวนขอวิธีด้วยจะลองทำมั่ง เป็นเหมือนกัน ปัญหารอบเดินเบาเนี่ย ขึ้นๆลงๆตลอด  ขอบคุณครับ ดีใจด้วยครับที่หายแล้วครับ มันเป็นตัวบอกตำแหน่งของคันเร่งให้กล่องทราบครับ พอเราไปเปลี่ยนตำแหน่งที่ไม่ถูกต้องกล่องเลยเข้าใจว่าเรากดคันเร่งครับ
ถ้าจะใช่ตามนี้ครับ ส่วนวิธีการวัดค่า.... ต้องมีมิเตอร์วัด ถ้าใช้ดิจิตอลมิเตอร์จะดีมาก เที่ยงตรงสุด ๆ ตัว TPS จะมีด้วยกัน อยู่ 3 สาย ขั้วบวกมิเตอร์เข้าสายกลาง ครับ เอาเข็มเสียบเข้าไปเลยแล้วเอาขั้วมิเตอร์วัด ขั้วลบลงตัวถังรถไว้ เปิดกุญแจ ON ไม่ต้องสตาร์ท แล้วดูมิเตอร์ วัดค่าได้เท่าไหร่ ค่า ศูนย์อยุ่ที่ 0.5v ครับ ถ้าไม่ได้ให้ขันน๊อตหกเหลี่ยม ให้พอขยับตัว TPS ได้ค่อย ๆ ขยับมันละเอียดมากเอาให้ใกล้เคียงที่สุดครับ ผมใช้วิธีนี้ครับ 
|

001.jpg (123.89 KB, 640x549 - ดู 8871 ครั้ง.)
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 19 เมษายน 2010, 08:11:07 โดย thanawat6 »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
HMEEZ
ศิษย์น้อง
 
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 64
|
 |
« ตอบ #14 เมื่อ: 21 เมษายน 2010, 14:36:51 » |
|
ถ้าจะใช่ตามนี้ครับ ส่วนวิธีการวัดค่า.... ต้องมีมิเตอร์วัด ถ้าใช้ดิจิตอลมิเตอร์จะดีมาก เที่ยงตรงสุด ๆ ตัว TPS จะมีด้วยกัน อยู่ 3 สาย ขั้วบวกมิเตอร์เข้าสายกลาง ครับ เอาเข็มเสียบเข้าไปเลยแล้วเอาขั้วมิเตอร์วัด ขั้วลบลงตัวถังรถไว้ เปิดกุญแจ ON ไม่ต้องสตาร์ท แล้วดูมิเตอร์ วัดค่าได้เท่าไหร่ ค่า ศูนย์อยุ่ที่ 0.5v ครับ ถ้าไม่ได้ให้ขันน๊อตหกเหลี่ยม ให้พอขยับตัว TPS ได้ค่อย ๆ ขยับมันละเอียดมากเอาให้ใกล้เคียงที่สุดครับ ผมใช้วิธีนี้ครับ  ขอบคุณครับ สุดยอดเลย 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|
Skuidui
ศิษย์พี่
  
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 222

|
 |
« ตอบ #19 เมื่อ: 24 ธันวาคม 2010, 13:09:15 » |
|
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 24 ธันวาคม 2010, 13:12:37 โดย Skuidui »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
Skuidui
ศิษย์พี่
  
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 222

|
 |
« ตอบ #21 เมื่อ: 25 ธันวาคม 2010, 08:58:01 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|