รบกวนคุณ bananabode นิดนึงอยากรู้ว่าทำไมท่อต้นใช้1.8" ส่วนช่วงปลายใช้ 2.0" ที่ช่วงต้นมันเล็กกว่าช่วงปลายก็เพื่อจะรีดพลังป่าวครับ ขนาดของท่อนี่น่าจะสัมพันธ์กับ cc ของเครื่องยนต์ด้วยมั้ยครับ
ที่ช่วงกลาง 1.8" ช่วง หลังพักปลายออกไปเป็น 2" เพราะอยากให้เกิดการรีดที่พอดีไม่โล่งเกินไป และคายไอเสียได้ดีในรอบสูงๆ เวลาอัด ครับ
ถ้าตีความสำคัญของท่อ เป็น 100% เฮดเดอร์มีความสำคัญ 50% ช่วงกลาง 40% หลังจากพักกลางออกไป แค่ 10%
เพราะฉะนั้นรถจะวิ่งดีหรือไม่ เฮดเดอร์และช่วงกลางนั้นมีส่วนสำคัญมาก
B20B + B16 ที่อู่ทำกัน ท่อที่เหมาะสมที่สุด ช่วงกลางแค่ 2 นิ้ว 1 หุน ออกหลังพักปลายไปเป็น 2.2"
เอง ท่อใช้กับเครื่องยนต์ NA น่ะ สูงสุดไม่เกิน 2.2" หรอกครับ ระบบ NA ไม่ได้มีความต้องการเหมือนกับระบบเทอร์โบ ที่ต้องการ การคายไอเสียที่เร็วเพื่อให้ทันต่อการจุดระเบิดในครั้งต่อไป NA น่ะ แรงอัดส่วนหนึ่งได้มาจากแรงต้านของไอเสียด้วย
ท่อจะเล็กหรือใหญ่ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับ CC ของรถเลยครับ อยู่ที่แรงอัด และความต้องการ การคายไอเสียของเครื่องยนต์ครับ แรงอัดมาก ท่อก้อต้องใหญ่ขึ้นไปตามนั้น เพื่อ คายไอเสียได้เหมาะสม
ขอยกตัวอย่าง เครื่อง 1600 cc. ละกันนะครับ
ขับ 1600 cc. เดิมๆ เดินท่อ 2" วิ่งดี แรงอัดเท่าเดิม
สองวันต่อมา Set bo TD04 เข้าไป กำลังอัดเพิ่มมาเป็นเท่าตัว ท่อเดิมอั้นเกินไปเอาไม่อยู่ ต้องไปขยายท่อให้ใหญ่ขึ้น จาก 2" เป็น 2.5" พอจะเข้าใจป่าวคับนั่น
แหะๆ วันนี้ แฮ้งค์ ครับ ทำอะไรไม่ออกเลย

เด่ว ส่าง แล้วจะมาเพิ่มเติม