ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
19 กรกฎาคม 2025, 02:50:19
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Car Knowledge => คลังความรู้คู่รถ  |  หัวข้อ: การใช้เกียร์ออโต้ 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: การใช้เกียร์ออโต้  (อ่าน 3402 ครั้ง)
lucifer_ek97
Gold Member
เจ้ายุทธภพ
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,304


+++ EK @ เขาใหญ่ +++


« เมื่อ: 21 มกราคม 2011, 19:45:04 »



พอดีไปอ่านเจอมาครับ  เผื่อเป็นประโยชน์

ผิด ถูกต้องขออภัย

เทคนิค : การใช้เกียร์ออโต้ เพื่อยืดอายุการใช้งาน  ควรปฏิบัติดังนี้

1. หากจอดติดไฟแดงไม่เกิน 3 นาที ไม่ต้องเลื่อนลงตำแหน่ง N แต่ให้เหยียบเบรคไว้ที่ตำแหน่ง D วิธีนี้จะช่วยยืดอายุชุดเฟืองขับในเกียร์ แม้น้ำมันเกียร์จะร้อนขึ้นแต่น้ำมันเกียร์ถูกพัฒนาให้ทนความร้อนสูงได้ดีจึงไม่น่ากังวลแต่อย่างใด

2. หากจอดรถติดไฟแดงเกิน 3 นาที ให้เข้า N และดึงเบรคมือ ไม่จำเป็นต้องเหยียบเบรคค้างไว้ เพื่อไม่ให้น้ำมันเบรคร้อนโดยไม่จำเป็น 

3. ทันทีที่เข้าเกียร์ D ไม่ควรเหยียบคันเร่งรถออกรถในทันที รอสัก 1-2 วินาทีเพื่อให้เฟืองขับจับกับชุดคลัชต์ก่อน การออกตัวทันที่ขณะที่เฟืองไม่จับตัวกันอาจเกิดการเสียดสีกันอย่างรุนแรง และก่อให้เกิดความเสียหายต่อเกียร์อัตโนมัติได้

4. หมั่นตรวจสีน้ำมันเกียร์โดยติดเครื่องยนต์จนอุ่น 3-5 นาที และดึงก้านวัดน้ำมันเกียร์หากน้ำมันเกียร์เป็นสีทับทิมใสแสดงว่ายังใช้งานได้ แต่ถ้าเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลข้น หรือมีกลิ่นไหม้ ได้เวลาถ่ายน้ำมันเกียร์ใหม่แล้วครับ


การทำ Flushing  คือ การนำของใหม่ไปผสมกับของเก่า ...  กลั้วเข้ากัน แล้วถ่ายออก

จะใช้น้ำมันเกียร์ประมาณ  6 - 10 ลิตร  ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปัจจัยสองประการคือ

1. ห้องเกียร์ + น้ำมันเกียร์เดิม มีสภาพใส หรือ ดำ มากน้อยแค่ไหน

2. ช่าง Flushing แบบไหน ... เติมแล้วถ่ายทิ้งทันที หรือว่า เติมแล้ว Flushing ก่อนแล้วค่อยถ่ายทิ้ง


ถ้าต้องการเข้าใจเรื่องเกียร์ออโต้เพิ่มเติม
เช่น วิธีใช้งานให้ถูกต้อง การล้างระบบเกียร์ด้วยตัวเอง ให้อ่านกระทู้นี้ก่อน
http://www.volvomania.com/forum/index.php?topic=43.0

เมื่อเข้าใจแล้ว เราควรที่จะหมั่นตรวจสอบระดับนำมันเกียร์ด้วยตัวเอง อย่างน้อย 1 สัปดาห์ครั้ง ซึ่งมีหลักการง่ายๆคือ

1 การวัดระดับน้ำมันเกียร์โดยทั่วไปจะทำเมื่อเครื่องร้อน คือใช้งานรถมาแล้วประมาณ 30 นาทีขึ้นไป เพราะเป็นอุณหภูมิในการทำงานปกติของระบบเกียร์ และน้ำมันเกียร์จะมีอุณหภูมิประมาณ 178 องศาฟาเรนไฮท์ หรือประมาณ 81 องศาเซลเซียส ซึ่งชุดครัชฟันเฟืองต่างๆจะมีอุณภูมิสูงพร้อมทำงาน

2 จอดรถบนพื้นที่เรียบเสมอกันไม่ลาดเอียง ดึงเบรคมือไว้ แล้วสตาร์ทเครื่องตามปกติ ไม่เหยียบคันเร่งปล่อยให้เครื่องทำงานในรอบเดินเบา

3 เหยียบแป้นเบรคไว้ แล้วเลื่อนคันเกียร์ไปยังทุกตำแหน่งเกียร์ที่ละตำแหน่ง โดยค้างไว้ตำแหน่งละไม่น้อยกว่า 5 วินาที จนกลับมาหยุดที่ตำแหน่ง P

4 ปล่อยให้เครื่องยนต์ ทำงานในรอบเดินเบาต่ออีกประมาณ 2 นาที เมื่อครบเวลาแล้วให้ชักก้านวัดระดับน้ำมันเกียร์ขึ้นมาดูสีน้ำมันเกียร์ กลิ่น ร่องรอยน้ำที่ปะปนในเกียร์ ตามที่กล่าวไว้ในกระทู้ก่อนหน้าของคุณ A1

5 เช็ดด้วยผ้าสะอาด แล้วเสียบกลับลงไปจนถึงระดับปิดช่องปกติ ก่อนดึงขึ้นมาดูระดับน้ำมันเกียร์อีกครั้ง (เครื่องยนต์ยังทำงานที่รอบเดินเบา)
คราวนี้ให้สังเกตระดับน้ำมันเกียร์ โดยดูที่ฝั่งซึ่งมีคำว่า HOT โดยระดับน้ำมันเกียร์ ต้องอยู่ระหว่างขีด MAX และ MIN  ไม่สูงกว่า หรือต่ำกว่า

6 ถ้าระดับต่ำกว่า MIN ให้เติมน้ำมันเกียร์ผ่านช่องวัดนั้นทีละน้อย แล้ววัดใหม่ ตามขั้นตอนเดิม ซึ่งต้องระวังไม่ให้เกินกว่าขีด MAX (ระวังอย่าใช้ภาชนะที่สกปรก มีฝุ่นผงในการเติมน้ำมันเกียร์ใหม่ลงไป)

7 การวัดระดับน้ำมันเกียร์ของรถยนต์ที่ไม่ได้ใช้งานมาก่อนนั้น ให้ยึดก้านวัดด้าน Cold ในการวัด โดยเริ่มขั้นตอนการวัดตั้งแต่ข้อที่ 2 - 6
บันทึกการเข้า

ไม่หล่อ........ไม่รวย............แฟนไม่สวย............แต่ขับ civic   WLC  no. 702
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #1 เมื่อ: 23 มกราคม 2011, 18:01:18 »

อ้าว ผมวัดน้ำมันเกียร์ออโต้ตอนเครื่องเย็นทุกทีเลย ผอดนะเนี่ยเรา ตกใจ ตกใจ ตกใจ
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
lucifer_ek97
Gold Member
เจ้ายุทธภพ
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,304


+++ EK @ เขาใหญ่ +++


« ตอบ #2 เมื่อ: 23 มกราคม 2011, 19:45:38 »

อ้าว ผมวัดน้ำมันเกียร์ออโต้ตอนเครื่องเย็นทุกทีเลย ผอดนะเนี่ยเรา ตกใจ ตกใจ ตกใจ


ไม่เคยได้สังเกตุเลย  พี่เงาะ  ว่ามันมี ด้าน  Hot  กะด้าน Cold   ด้วยอ่ะ

 ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า

ไม่หล่อ........ไม่รวย............แฟนไม่สวย............แต่ขับ civic   WLC  no. 702
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #3 เมื่อ: 23 มกราคม 2011, 20:29:56 »


ไม่เคยได้สังเกตุเลย  พี่เงาะ  ว่ามันมี ด้าน  Hot  กะด้าน Cold   ด้วยอ่ะ

 ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
แหมๆ มันก็มีกันทุกคนแหละ ร้องไห้ ร้องไห้ สมัยก่อนขับแต่ MT เนาะ คันนี้ถ้าไม่ใช่รูมเมท จะเอาAT ก็เอา MT ไปแล้ว
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Car Knowledge => คลังความรู้คู่รถ  |  หัวข้อ: การใช้เกียร์ออโต้
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |