ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
20 กรกฎาคม 2025, 17:23:09
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: มีวิธีตรวจสอบยังไงว่าแบตเรายังดีอยู่ ไม่หมดสภาพ 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: มีวิธีตรวจสอบยังไงว่าแบตเรายังดีอยู่ ไม่หมดสภาพ  (อ่าน 19213 ครั้ง)
~. LoNeLy sEcRet .~
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 55



« เมื่อ: 11 กรกฎาคม 2006, 20:51:21 »



ฟังจากตอนหมุนกุญแจ นี่ก็ฟังไม่เป็น

ใช้โวทลมิเตอร์ได้ไหม เผื่อให้ช่างที่อู่ตอนเปลี่ยนน้ำมันเครื่องจิ้ม..

ตอนนี้ใช้มาจะปี นึง เริ่มเสียว ...
บันทึกการเข้า





natpakorn
CIVIC CLUB NO. 11
Gold Member
จอมยุทธ
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 404


เปิ้ล Member # 11


« ตอบ #1 เมื่อ: 11 กรกฎาคม 2006, 22:15:52 »

ใช้ดี 3 ปี,ใช้แบบคนธรรมดา 2 ปีกว่าๆ ,ใช้งานหนักหรือแบตบกพร่อง 0-1 ครึ่ง
ปกติควรวัดโวลต์ได้ 13V up ยิ้ม
บันทึกการเข้า

Civic Club No.11
kapum
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 9,870


สะพานใหม่


« ตอบ #2 เมื่อ: 11 กรกฎาคม 2006, 22:52:53 »

ให้ที่0ตรวจให้ครับ เค้าจะทำโหลดเทสให้ ตอนเราตรวจเช็คระยะครับ
บันทึกการเข้า

~. LoNeLy sEcRet .~
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 55



« ตอบ #3 เมื่อ: 12 กรกฎาคม 2006, 15:36:35 »

แล้วอู่นอกอ่ะ ทำได้ไหมครับ
บันทึกการเข้า





Dorenon
|||::: DdOoRrEeNnOoNn :::|||
Gold Member
จอมยุทธ
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 349


|||::: DdOoRrEeNnOoNn :::|||


« ตอบ #4 เมื่อ: 12 กรกฎาคม 2006, 15:48:02 »

พวก B-Quick หรือ Shell AutoServ ก็ทำได้ครับ ร้านแบตใหญ่ๆ หน่อยก็น่าจะวัดให้ได้คับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 12 กรกฎาคม 2006, 15:59:06 โดย Dorenon » บันทึกการเข้า

|||::: DdOoRrEeNnOoNn :::|||
ทอม_อีเค
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,810



« ตอบ #5 เมื่อ: 12 กรกฎาคม 2006, 16:03:26 »

ผมก็ให้ช่างดูให้ครับ แต่เป็นช่างประจำตัวครับ ไว้ใจได้ ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า

PATTAYARACING CLUB
CIVICCLUB no.131
ChonburiClub no.034

kamasuta
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 37


« ตอบ #6 เมื่อ: 25 มีนาคม 2010, 22:37:32 »

ควรจอดทิ้งไว้ประมาณหนึ่งสัปดาห์แล้วมาสตาร์ทดูไม่ถ้าแบตปกติจะติดเลยถ้าไม่ปกติจะมีอาการหน่วงเล็กน้อย
บันทึกการเข้า
My_Mint
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,647



« ตอบ #7 เมื่อ: 25 มีนาคม 2010, 22:51:36 »

เอาแบบบ้านๆ ไม่ต้องพึงเครื่องมืออะไรนะ   อายจัง

คือระดับน้ำกลั่นครับ  ถ้าแห้งเร็วคือเริ่มเสื่อมแล้ว มันจะกินน้ำกลั่น อาการชาร์จเต็มเร็ว แต่เก็บประจุไม่อยู่

วิธีสังเกตุอีกวิธีนึงก็คือ ถ้าเปิดฝาแล้วมองลงไปดูแผ่นธาตุ ถ้าแผ่นธาตุเริ่มบวมก็เริ่มเสื่อมแล้วเช่นกัน

หาสายพ่วงแบตติดไว้ตลอด เวลาซื้อให้เอาสายไฟเส้นใหญ่ไว้ก่อน  ลงทุนหน่อย อุ่นใจกว่า ถ้าหมดก็โบกรถพ่วงเลย
บันทึกการเข้า

paulzkung
Gold Member
เจ้ายุทธภพ
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,381

[ : Civic Club No.294 : ]


« ตอบ #8 เมื่อ: 26 มีนาคม 2010, 01:07:34 »

วิธีเช็คอีกแบบครับ ง่ายๆ เลยครับ ใช้ได้กับรถทุกรุ่นด้วยนะครับ

1. บิดกุญแจไปที่ ON ครับ  ไอ้ที่ก่อนจะ start รถ 1 จังหวะอน่ะครับ
2. รอให้เข็มต่างๆ หยุดก่อน โดยเฉพาะเข็มวัดน้ำมัน
3. ให้สังเกตุที่เข็มวัดน้ำมันครับ แล้วบิดกุญแจ start !!!  ถ้าเข็มน้ำมันกระดิกค่อยๆ แสดงว่าแบตเริ่มอ่อนแรงแค่นิดหน่อยใช้ได้อีกนาน ลองเช็คพวกน้ำกลั่นดูครับ   แต่ถ้าตกลงมาสุดเลย...แบตเตรียมลาโลกครับ

วิธีนี้ขอยืนยัน นอนยัน นั่งยันครับว่าใช้ได้จริงครับเพราะก่อนผมเปลี่ยนแบต เข็มน้ำมัน มันตกลงมาสุดเลยประมาณ 2-3 อาทิตย์ แล้วก็ลาโลกครับ พอเปลี่ยนแบตลูกใหม่ เข็มนิ่ง ไม่กระดิกแม้แต่นิดเดียว อิอิ
บันทึกการเข้า

แต่งรถเราให้เป็นเรา
แวะชมรถผมได้ที่นี่เลยครับ  http://www.welovecivic.com/forum/index.php/topic,53348.0.html

nonglays
01/12/2017-30/11/2018'
Sponsor
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,110


No.694


« ตอบ #9 เมื่อ: 26 มีนาคม 2010, 02:21:54 »

วิธีเช็คอีกแบบครับ ง่ายๆ เลยครับ ใช้ได้กับรถทุกรุ่นด้วยนะครับ

1. บิดกุญแจไปที่ ON ครับ  ไอ้ที่ก่อนจะ start รถ 1 จังหวะอน่ะครับ
2. รอให้เข็มต่างๆ หยุดก่อน โดยเฉพาะเข็มวัดน้ำมัน
3. ให้สังเกตุที่เข็มวัดน้ำมันครับ แล้วบิดกุญแจ start !!!  ถ้าเข็มน้ำมันกระดิกค่อยๆ แสดงว่าแบตเริ่มอ่อนแรงแค่นิดหน่อยใช้ได้อีกนาน ลองเช็คพวกน้ำกลั่นดูครับ   แต่ถ้าตกลงมาสุดเลย...แบตเตรียมลาโลกครับ

วิธีนี้ขอยืนยัน นอนยัน นั่งยันครับว่าใช้ได้จริงครับเพราะก่อนผมเปลี่ยนแบต เข็มน้ำมัน มันตกลงมาสุดเลยประมาณ 2-3 อาทิตย์ แล้วก็ลาโลกครับ พอเปลี่ยนแบตลูกใหม่ เข็มนิ่ง ไม่กระดิกแม้แต่นิดเดียว อิอิ

งงนิดหน่อยนะครับ ขอถามหน่อยละกันนะครับ

ปรกติ เวลาบิดไป 1 ครั้ง เข็มน้ำมันมันจะไปอยู่ที่จุดน้ำมันปัจจุบันใช่มั้ยครับ

ถ้าสมมุติน้ำมันมีครึ่งถัง ถ้าแบตใกล้หมดมันจะตกลงไปขีดแดงแล้วมันค่อยเด้งขึ้นมาอีกทีใช่มั้ยครับ

ผมเข้าใจแบบนี้ถูกมั้ยเอ่ย
บันทึกการเข้า

รับเบิกอะไหล่&ของแต่งทุกชนิดจากญี่ปุ่น
ลิงค์ร้านของแต่ง EK,etcใน WLC = http://www.welovecivic.com/forum/index.php/topic,117779.msg1171806.html#msg1171806
ลิงค์เพจร้านของแต่ง Civic ใน facebook = http://www.facebook.com/CIVICJDMshop
thezola
Gold Member
ศิษย์น้อง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 85



« ตอบ #10 เมื่อ: 26 มีนาคม 2010, 12:39:53 »

ร้านแบตเตอรี่ทั่วไปก้อเช็คได้ครับ...
บันทึกการเข้า

You Got iT !!!

paulzkung
Gold Member
เจ้ายุทธภพ
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,381

[ : Civic Club No.294 : ]


« ตอบ #11 เมื่อ: 26 มีนาคม 2010, 16:17:32 »

งงนิดหน่อยนะครับ ขอถามหน่อยละกันนะครับ

ปรกติ เวลาบิดไป 1 ครั้ง เข็มน้ำมันมันจะไปอยู่ที่จุดน้ำมันปัจจุบันใช่มั้ยครับ

ถ้าสมมุติน้ำมันมีครึ่งถัง ถ้าแบตใกล้หมดมันจะตกลงไปขีดแดงแล้วมันค่อยเด้งขึ้นมาอีกทีใช่มั้ยครับ

ผมเข้าใจแบบนี้ถูกมั้ยเอ่ย

ครับ  รอให้เข็มน้ำมันมันไปอยู่ที่ตำแหน่งน้ำมันปัจจุบันที่เหลืออยู่ก่อน หลังจากนั้นให้บิดกุณแจ start เครื่อง
ไม่ว่าเข็มน้ำมันจะอยู่ที่ไหนก็ตาม  เต็มถัง ครึ่งถัง หรือแค่ 1 ขีด.......ถ้าแบทไม่เสื่อม จะไม่มีการกระดิกเลยแม้แต่นิดเดียว
ถ้าเสื่อมนิดหน่อยจะกระดิกลงมานิดแล้วเด้งกลับไปที่ตำแหน่งเดิม
ถ้าเสื่อมมากหน่อยเข็มก็ตกลงมามากอีกแล้วจะเด้งไปอยู่ที่เดิม
ถ้าเสื่อมแบบไม่ไหวแล้ว ถึงเติมน้ำมันมาเต็มถังก็ตาม....เข็มมันจะเด้งลงมาต่ำกว่าขีดแดงเลยครับ


ปล. เข็มมีโอกาสเด้งต่ำกว่าขีดแดงถ้าแบตเสื่อมน้อยแต่น้ำมันก็เหลือน้อย   งงเปล่าหว่า   ประมาณสมมุติว่า แบตเสื่อมนิดหน่อย เข็มตกลงมา 2 ขีด....ถ้าน้ำมันชี้ที่ขีด 10 จะตกลงมาที่ขีด 8   แต่ถ้าน้ำมันอยู่ที่ขีด 1 มันก็จะตกลงมาเส้นแดง   ประมาณเนี้ยอ่าครับ
บันทึกการเข้า

แต่งรถเราให้เป็นเรา
แวะชมรถผมได้ที่นี่เลยครับ  http://www.welovecivic.com/forum/index.php/topic,53348.0.html

nonglays
01/12/2017-30/11/2018'
Sponsor
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,110


No.694


« ตอบ #12 เมื่อ: 26 มีนาคม 2010, 16:49:21 »

ครับ  รอให้เข็มน้ำมันมันไปอยู่ที่ตำแหน่งน้ำมันปัจจุบันที่เหลืออยู่ก่อน หลังจากนั้นให้บิดกุณแจ start เครื่อง
ไม่ว่าเข็มน้ำมันจะอยู่ที่ไหนก็ตาม  เต็มถัง ครึ่งถัง หรือแค่ 1 ขีด.......ถ้าแบทไม่เสื่อม จะไม่มีการกระดิกเลยแม้แต่นิดเดียว
ถ้าเสื่อมนิดหน่อยจะกระดิกลงมานิดแล้วเด้งกลับไปที่ตำแหน่งเดิม
ถ้าเสื่อมมากหน่อยเข็มก็ตกลงมามากอีกแล้วจะเด้งไปอยู่ที่เดิม
ถ้าเสื่อมแบบไม่ไหวแล้ว ถึงเติมน้ำมันมาเต็มถังก็ตาม....เข็มมันจะเด้งลงมาต่ำกว่าขีดแดงเลยครับ


ปล. เข็มมีโอกาสเด้งต่ำกว่าขีดแดงถ้าแบตเสื่อมน้อยแต่น้ำมันก็เหลือน้อย   งงเปล่าหว่า   ประมาณสมมุติว่า แบตเสื่อมนิดหน่อย เข็มตกลงมา 2 ขีด....ถ้าน้ำมันชี้ที่ขีด 10 จะตกลงมาที่ขีด 8   แต่ถ้าน้ำมันอยู่ที่ขีด 1 มันก็จะตกลงมาเส้นแดง   ประมาณเนี้ยอ่าครับ

ออ เข้าใจแล้วครับผม
บันทึกการเข้า

รับเบิกอะไหล่&ของแต่งทุกชนิดจากญี่ปุ่น
ลิงค์ร้านของแต่ง EK,etcใน WLC = http://www.welovecivic.com/forum/index.php/topic,117779.msg1171806.html#msg1171806
ลิงค์เพจร้านของแต่ง Civic ใน facebook = http://www.facebook.com/CIVICJDMshop
amnat.keaw
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 34


« ตอบ #13 เมื่อ: 26 มีนาคม 2010, 20:48:24 »

ได้ความรู้ครับ ยิ้ม
บันทึกการเข้า
tikzajung
"หำเสน่ห์"
Gold Member
เจ้ายุทธภพ
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,180


กูนึกแล้ว ว่ามึงต้องอ่าน


« ตอบ #14 เมื่อ: 26 มีนาคม 2010, 21:47:42 »

เก็บความรู้ไปอีก 1 ดอก 555+
  ยิ้ม ยิ้ม ยิ้ม
บันทึกการเข้า

ชื่อ ติ๊ก นะครับ
ชื่อ FB Pichit Kringon
Line Tikna2431
ขับ Civic EK Lev เขียว ล้อ BBS RS 17 ครับ
konsa
Gold Member
เจ้าสำนัก
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 763


นุ ++ ปากเกร็ด คร๊าปปท่าน


« ตอบ #15 เมื่อ: 28 มีนาคม 2010, 14:30:45 »

ขอบคุณมากครับ
บันทึกการเข้า
Octillion
งงอ่ะดิ
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,854



« ตอบ #16 เมื่อ: 28 มีนาคม 2010, 15:20:46 »

วิธีที่แน่นอนที่สุดคือวัดแรงดันครับ ทั้งขณะสตาร์ทรถและดับเครื่อง

แรงดันไม่ควรตกจาก 12 V มากขณะดับเครื่อง

และ 13-14 V ขณะสตาร์ทรถ

เพื่อความปลอดภัย ไม่ควรใช้แบตเกิน 2-2 ปีครึ่งครับ
บันทึกการเข้า

acer
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 37


« ตอบ #17 เมื่อ: 28 มีนาคม 2010, 21:04:54 »

วัดแรงดันปกติต้องได้มากกว่า 12 Volts. แต่จะเอาค่าแรงดันเป็นเกณฑ์หลักไม่ได้ ที่สำคัญน่าจะอยู่ที่กระแสครับ
เคยเรียนไฟฟ้ามา เค้าบอกว่าการทดสอบต้องให้ Battery จ่ายให้กับ Load ซักช่วงเวลาแล้วค่อยวัดคุณภาพ ถ้า Batt
Charge ไฟอยู่แล้ววัดค่าที่ได้จะไม่ถูกครับ   ความรู้ + เดาเอาคับ   ขยิบตา
บันทึกการเข้า
Octillion
งงอ่ะดิ
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,854



« ตอบ #18 เมื่อ: 28 มีนาคม 2010, 21:12:01 »

วัดแรงดันปกติต้องได้มากกว่า 12 Volts. แต่จะเอาค่าแรงดันเป็นเกณฑ์หลักไม่ได้ ที่สำคัญน่าจะอยู่ที่กระแสครับ
เคยเรียนไฟฟ้ามา เค้าบอกว่าการทดสอบต้องให้ Battery จ่ายให้กับ Load ซักช่วงเวลาแล้วค่อยวัดคุณภาพ ถ้า Batt
Charge ไฟอยู่แล้ววัดค่าที่ได้จะไม่ถูกครับ   ความรู้ + เดาเอาคับ   ขยิบตา

end voltage battery แนะนำอยู่ที่ประมาณ 9.5-10 V ครับ แรงดัน charge 13-14 V

การจ่ายโหลด จะบอกได้ แต่ load test ส่วนใหญ่ ไม่มีไว้ใช้กัน เพราะไฟฟ้าในรถ ถือเป็น load อยู่แล้ว

การวัดกระแส บอกได้ว่าแบตเตอรี่จ่ายไฟได้ปกติหรือเปล่า

ดูแนวโน้มกระแสก็สามารถบอกได้ แต่แรงดันจะเห็นได้ชัดกว่าครับ
บันทึกการเข้า

Vitty
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 725


« ตอบ #19 เมื่อ: 28 มีนาคม 2010, 22:01:35 »

โหวว ปัดฝุ่นมาใหม่ ..

วันนี้อีกคัน สตาร์ทได้อยู่ดีๆ ถอยเข้าบ้าน แรงหน่อยเดียวดันดับซะงั้น

สตาร์ทอีกที แชะเดียวดับเลย ไม่รู้อะไรหลวมหรือแบตเจ๊งหว่า รอเรียกช่างมา
บันทึกการเข้า

~ รั บ ซ่ อ ม ใ จ ~


http://lonelysecret.hi5.com
Genozited
Gold Member
เจ้าสำนัก
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 641


« ตอบ #20 เมื่อ: 28 มีนาคม 2010, 23:34:52 »

เอาง่ายๆ สุดเลยครับ  ซื้อเกจ์ volt มาติด   ยิงฟันยิ้ม  ยิงฟันยิ้ม  ยิงฟันยิ้ม

 :'(
บันทึกการเข้า

ek-99
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 124



« ตอบ #21 เมื่อ: 29 มีนาคม 2010, 07:19:59 »

การตรวจสภาพแบตเตอรี่
            วิธีง่ายและนิยมใช้กันมากก็คือ   ใช้ไฮโดรมิเตอร์     (HYDROMETER) วัดค่าความถ่วงจะเพาะของสารละลายกรดกำมะถัน โดยใช้ไฮโดรเจนมิเตอร์ดุดสารละลายของกรดกำมะถันในหม้อแบตเตอร์รี่ออกมาภายในของไฮโดรมิเตอร์ จะเป็นหลอดแก้วถ่วงด้วยน้ำหนักด้านบนมีก้านยาวทีก้านจะบอกค่าความถ่วงจำเพาะของน้ำยาค่าต่างๆ เมื่อสารละลายถูกดูดเข้าในไฮโดรเจนมิเตอร์แล้ว หลอดแก้วภายในจะลอยอยู่ในระดับหนึ่ง และเราก็อ่านค่าอ่านถ่วงจำเพาะของน้ำยาที่ขีดหลอดแก้วที่เท่ากับระดับน้ำยา  โดยให้อ่านในระดับสายตาเราก็จะรู้ว่าแบตเตอรี่มีสภาพอย่างไร
             สภาพของแบตเตอรี่เมื่อดูจากค่าความถ่วงจำเพาะของน้ำยา    (สารละลายกรดกำมะถัน)

             แบตเตอรี่ไฟอยู่เต็ม                            ถ.พ   1.275-1.300       ไม่ต้องอัดไฟ

             แบตเตอรี่มีไฟอยู่ครึ่งหนึ่ง                  ถ.พ    1.225                 ต้องอัดไฟใหม่

             แบตเตอรี่มีไฟอยู่ประมาณ 1 ใน  4    ถ.พ   1.150        ต้องอัดไฟใหม่
ไฮโดรมิเตอร์ ซื้อได้ที่ร้านขายส่งแบตเตอร์รี่ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 29 มีนาคม 2010, 07:22:30 โดย ek-99 » บันทึกการเข้า
Civic015
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2


« ตอบ #22 เมื่อ: 08 พฤษภาคม 2015, 15:09:28 »

ใช้มิเตอร์วัดไฟแบตเตอรี่ แบบเสียบที่จุดบุหรี่ก็ได้ครับ ไม่ต้องติดตั้ง

บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: มีวิธีตรวจสอบยังไงว่าแบตเรายังดีอยู่ ไม่หมดสภาพ
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |