~. LoNeLy sEcRet .~ 
							
								ศิษย์น้อง 
								   
								  ออฟไลน์
  
								กระทู้: 55 
								 
								  
								
								
								
								 
							
						 | 
						
							
								  | 
								
									
									«  เมื่อ: 11 กรกฎาคม 2006, 20:51:21 » | 
								
								 | 
							  		
							 
							
							
								
								
								
								
								
								
								 
								
							
								
							ฟังจากตอนหมุนกุญแจ นี่ก็ฟังไม่เป็น ใช้โวทลมิเตอร์ได้ไหม เผื่อให้ช่างที่อู่ตอนเปลี่ยนน้ำมันเครื่องจิ้ม.. ตอนนี้ใช้มาจะปี นึง เริ่มเสียว ...   
						 | 
					 
					
						
							
								| 
								 | 
							 
								| 
								 | 
								
									 
									บันทึกการเข้า
								 | 
							  
							 
							
						 | 
					 
				 
			 |  
		 
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	
		
		
			
				
					
						
							paulzkung 
							
								Gold Member 
								เจ้ายุทธภพ 
								    
								  ออฟไลน์
  
								เพศ:   
								กระทู้: 1,381 
								 
								[ : Civic Club No.294 : ] 
								 
								
								
								
								 
							
						 | 
						
							
								  | 
								
									
									« ตอบ #11 เมื่อ: 26 มีนาคม 2010, 16:17:32 » | 
								
								 | 
							  		
							 
							
							
								
								
							งงนิดหน่อยนะครับ ขอถามหน่อยละกันนะครับ
  ปรกติ เวลาบิดไป 1 ครั้ง เข็มน้ำมันมันจะไปอยู่ที่จุดน้ำมันปัจจุบันใช่มั้ยครับ 
  ถ้าสมมุติน้ำมันมีครึ่งถัง ถ้าแบตใกล้หมดมันจะตกลงไปขีดแดงแล้วมันค่อยเด้งขึ้นมาอีกทีใช่มั้ยครับ
  ผมเข้าใจแบบนี้ถูกมั้ยเอ่ย
  ครับ  รอให้เข็มน้ำมันมันไปอยู่ที่ตำแหน่งน้ำมันปัจจุบันที่เหลืออยู่ก่อน หลังจากนั้นให้บิดกุณแจ start เครื่อง ไม่ว่าเข็มน้ำมันจะอยู่ที่ไหนก็ตาม  เต็มถัง ครึ่งถัง หรือแค่ 1 ขีด.......ถ้าแบทไม่เสื่อม จะไม่มีการกระดิกเลยแม้แต่นิดเดียว ถ้าเสื่อมนิดหน่อยจะกระดิกลงมานิดแล้วเด้งกลับไปที่ตำแหน่งเดิม ถ้าเสื่อมมากหน่อยเข็มก็ตกลงมามากอีกแล้วจะเด้งไปอยู่ที่เดิม ถ้าเสื่อมแบบไม่ไหวแล้ว ถึงเติมน้ำมันมาเต็มถังก็ตาม....เข็มมันจะเด้งลงมาต่ำกว่าขีดแดงเลยครับ ปล. เข็มมีโอกาสเด้งต่ำกว่าขีดแดงถ้าแบตเสื่อมน้อยแต่น้ำมันก็เหลือน้อย   งงเปล่าหว่า   ประมาณสมมุติว่า แบตเสื่อมนิดหน่อย เข็มตกลงมา 2 ขีด....ถ้าน้ำมันชี้ที่ขีด 10 จะตกลงมาที่ขีด 8   แต่ถ้าน้ำมันอยู่ที่ขีด 1 มันก็จะตกลงมาเส้นแดง   ประมาณเนี้ยอ่าครับ  
						 | 
					 
					
						
							
								| 
								 | 
							 
								| 
								 | 
								
									 
									บันทึกการเข้า
								 | 
							  
							 
							
						 | 
					 
				 
			 |  
		 
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	
		
		
			
				
					
						
							Octillion 
							
								งงอ่ะดิ 
								Gold Member 
								อาจารย์ปู่ 
								    
								  ออฟไลน์
  
								เพศ:   
								กระทู้: 8,854 
								 
								  
								
								
								
								 
							
						 | 
						
							
								  | 
								
									
									« ตอบ #18 เมื่อ: 28 มีนาคม 2010, 21:12:01 » | 
								
								 | 
							  		
							 
							
							
								
								
							วัดแรงดันปกติต้องได้มากกว่า 12 Volts. แต่จะเอาค่าแรงดันเป็นเกณฑ์หลักไม่ได้ ที่สำคัญน่าจะอยู่ที่กระแสครับ เคยเรียนไฟฟ้ามา เค้าบอกว่าการทดสอบต้องให้ Battery จ่ายให้กับ Load ซักช่วงเวลาแล้วค่อยวัดคุณภาพ ถ้า Batt Charge ไฟอยู่แล้ววัดค่าที่ได้จะไม่ถูกครับ   ความรู้ + เดาเอาคับ     end voltage battery แนะนำอยู่ที่ประมาณ 9.5-10 V ครับ แรงดัน charge 13-14 V การจ่ายโหลด จะบอกได้ แต่ load test ส่วนใหญ่ ไม่มีไว้ใช้กัน เพราะไฟฟ้าในรถ ถือเป็น load อยู่แล้ว การวัดกระแส บอกได้ว่าแบตเตอรี่จ่ายไฟได้ปกติหรือเปล่า ดูแนวโน้มกระแสก็สามารถบอกได้ แต่แรงดันจะเห็นได้ชัดกว่าครับ  
						 | 
					 
					
						
							
								| 
								 | 
							 
								| 
								 | 
								
									 
									บันทึกการเข้า
								 | 
							  
							 
							
						 | 
					 
				 
			 |  
		 
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 |