thanawat6
Gold Member
อาจารย์ปู่
  
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 3,230

Japan Garbage Car & THE GANG DIY SERVICE
|
 |
« เมื่อ: 07 ตุลาคม 2010, 13:23:55 » |
|
ek ครับพี่น้อง พอดีอยากรู้ว่าตัวปี96 มันใช้แรงดันน้ำมันกับปี00 ขี้นไปที่ใช้กล่องควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ คำถามนะครับ ถ้าขับในเมืองแบบใช้ความเร็วได้ไม่เต็มที่คือประมาณขับเกียร์ 3 อย่างเดียวรถ ขึ้นเกียร์ 4 ไม่ได้เพราะความเร็วไม่ถึง ความเร็ว 30 - 40 ไม่เกิน 40 km/h ครับปี 00 ลากรอบกันไหม ของผมลากอยู่ประมาณ 2000 รอบครับในเมืองเปลืองน้ำมันมาก ๆ แต่ขับทางไกลประหยัดดีครับ ถ้าขับเกียร์ 3 ในเมืองแล้วทำให้รอบมันต่ำลงมาไม่ลากคงประหยัดอยู่หละครับ ปล. เดิมเคยขับ MT เปลี่ยนมาเป็น AT ครับเนื่องจากอยากสบาย แต่ไม่นึกว่าขับในเมือง กินน้ำมันมากขนาดนี้เพราะต้องลากรอบให้ถึงความเร็วเกียร์ถึงจะเปลี่ยน ถ้าเป็น MT คงยัดเกียร์ 4 ไปแล้วใช่ไหมครับ 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
kru_jed
Gold Member
อาจารย์ปู่
  
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 2,319

"จั๊กกะจี้นะ ตัวเอง"
|
 |
« ตอบ #1 เมื่อ: 07 ตุลาคม 2010, 14:34:59 » |
|
ek ครับพี่น้อง พอดีอยากรู้ว่าตัวปี96 มันใช้แรงดันน้ำมันกับปี00 ขี้นไปที่ใช้กล่องควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ คำถามนะครับ ถ้าขับในเมืองแบบใช้ความเร็วได้ไม่เต็มที่คือประมาณขับเกียร์ 3 อย่างเดียวรถ ขึ้นเกียร์ 4 ไม่ได้เพราะความเร็วไม่ถึง ความเร็ว 30 - 40 ไม่เกิน 40 km/h ครับปี 00 ลากรอบกันไหม ของผมลากอยู่ประมาณ 2000 รอบครับในเมืองเปลืองน้ำมันมาก ๆ แต่ขับทางไกลประหยัดดีครับ ถ้าขับเกียร์ 3 ในเมืองแล้วทำให้รอบมันต่ำลงมาไม่ลากคงประหยัดอยู่หละครับ ปล. เดิมเคยขับ MT เปลี่ยนมาเป็น AT ครับเนื่องจากอยากสบาย แต่ไม่นึกว่าขับในเมือง กินน้ำมันมากขนาดนี้เพราะต้องลากรอบให้ถึงความเร็วเกียร์ถึงจะเปลี่ยน ถ้าเป็น MT คงยัดเกียร์ 4 ไปแล้วใช่ไหมครับ  ของผมเป็น Lev ออโต้นะครับ เท่าที่จำได้นะพี่เจ ...เกียร์ 1 ไป 2 รอบอยู่ที่เกือบๆ /2,500 แล้วเปลี่ยน จากเกียร์ 2 ไป 3 รอบอยุ่ที่ 2,500 (ที่ความเร็ว 40 km. ) ถึงเปลี่ยนเป้นเกียร์สาม และ ก็สี่ ตามลำดับ ถ้าขับในเมือง รถติดๆเคลื่อนตัวได้ช้าๆก็ 1-2 อยุ่แค่นี้ละครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
Enjoy Honda ...ALUMNI @ We Love Civic Club No..650
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
thanawat6
Gold Member
อาจารย์ปู่
  
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 3,230

Japan Garbage Car & THE GANG DIY SERVICE
|
 |
« ตอบ #13 เมื่อ: 08 ตุลาคม 2010, 07:43:17 » |
|
มันก็ปกตินี่ครับ ถ้าอยากให้เปลี่ยนเร็ว เหยียบความเร็วให้คงที่ซักระยะนึง ผ่อนคันเร่งนิดเดียว เกียร์ก็จะเปลียนสูงขึ้นครับ แต่ถ้าความเร็วมันต่ำไป มันจะไม่เปลี่ยนครับ แต่ถ้าเป็นรุ่นที่ไม่ได้คุมด้วยกล่อง มันจะเปลี่ยนตามความเร็วเป็นส่วนใหญ่ครับ
EK ตัวปี 96 อาศัยน้ำมันนิครับ คุณบูม (ผมเรียกชื่อถูกใช่ไหม) คือถ้าความเร็วไม่ถึง หรือแรงดันน้ำมันไม่ถึงยังไงมันก็ไม่ยอมเปลี่ยนผมเข้าใจถูกใช่ไหมครับ คือช่วงเกียร์ 2 จะขี้นไป 3 นี่หละครับ ต้องรอให้ถึง 40 km/h ที่รอบ 2500 เลยติดใจช่วงนี้ครับมันซดน้ำมันมากตรงช่วงนี้ ลองตั้งสายคลิกดาว ให้หย่อนนิดนึง เกียรจะเปลี่ยนเร็วขึ้น จำด้วยนะครับว่าขันไปเท่าไร
ตอนนี้ผมตั้งสายควิกดาวน์ หย่อนสุด ๆ แล้วครับ สุดก้านเลยรอบก็เปลี่ยนตามที่บอกด้านบนครับ ของผมถ้าไม่ถึง 40 มันจะอยู่ที่เกียร์ 2 ครับ...ถ้าขึ้น 40 ก้เปน 3 และ 4 ครับตามลำดับครับ  แสดงว่าลากเกียร์ 2 ที่รอบสูง ๆ เหมือนกัน ตอนแรกผมนึกว่าถ้าเป็นเกียร์ไฟฟ้าน่าจะดีกว่าระบบเกียร์น้ำมันแบบเดิมครับ . ตามนี้เลยครับ ต้องถอนคันเร่งนิดนึง มันจะเปลี่ยนเกียร์ที่รอบต่ำ ผมใช้วิธีนี้อยู่  . การที่เหยียบไม่ถอนกล่องมันคิดว่าเราต้องการกำลังจากเครื่องอยู่ รถผมปี96 ต้องรอแรงดันน้ำมันอย่างเดียวมั้งครับถึงจะยอมเปลี่ยน เห็นครูเจษว่ารถแกก็ลากรอบตอนเกียร์ 2 จะไป 3 เหมือนกันนี่ครับ ตั้งสายคิกดาวน์หย่อนหน่อยก็จะลื่นกว่า แต่ขับไม่ค่อยมัน   อันนี้ก็เป็นอีกหนึ่งเหตุผลครับ ที่ผมเลือก Mt ปล.คิดถึง เกียร์เดิมอ่ะดิ  ผมว่าผมชอบออโต้มากกว่านะคุณเอ ขับสบายกว่า แค่เรื่องความแรงไม่เถียงเลยครับ เท่าที่ลองเปรียบเทียบดูนะ AT วิ่งทางไกลประหยัดกว่านิดหน่อย เพราะความเร็วสูงจะใช้รอบต่ำกว่า MT แต่ถ้าวิ่งในเมืองผมว่า MT จะประหยัดกว่าเห็น ๆ เลยครับ เพราะ AT ใช้รอบสูงมากกว่าจะได้ความเร็วที่ต้องการ อย่างเช่น MT เกียร์ 1 รอบ 1500 ก็ได้ 10km/h แล้วก็ยัดเกียร์ 2 ส่วนเกียร์ 3,4,5 เปลี่ยนเกียร์ทุกรอบที่ 2000 ได้ 30,40,60 ส่วนวิ่งทางไกล 100km/h คงที่ AT รอบอยู่ที่ประมาณ 2500 รอบ MT อยู่ที่ประมาณ 3000 รอบ ผมคิดว่าออโต้คงมีทอคฯช่วย ทดรอบอยู่ ทำไมไม่ทดรอบของเกียร์ต่ำ ๆ บ้างก็ไม่รู้ครับจะได้ประหยัดขึ้นบ้าง ขอถามต่ออีกนิดหน่อยนะครับ สายควิกดาวน์นี่เป็นตัวที่คอยควบคุมให้แรงดันน้ำมันมากหรือน้อยเพื่อให้เกียร์เปลี่ยนผมเข้าใจแบบนี้ถูกหรือป่าวครับ?
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
thanawat6
Gold Member
อาจารย์ปู่
  
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 3,230

Japan Garbage Car & THE GANG DIY SERVICE
|
 |
« ตอบ #21 เมื่อ: 08 ตุลาคม 2010, 14:27:48 » |
|
เกียร์ 2 ขับปกติรอบมันก็อยู่ไม่เกิน 2,500 ครับพี่ 2,500 rpm นี่สูงไปเหรอครับ
สูงนะครู ลากรอบนาน ๆ เกิน 2000 ขึ้นไปน้ำมันบรรลัยเลย เกียร์ออโต้คิดว่าเฟืองเกียร์ 2 เค้าคงเซ็ตไว้เผื่อขึ้น - ลงทางชันด้วยหละครับ เลยต้องลากสูงนิดหนึ่ง ผมว่าเป็นเพราะตั้งสายคิกดาวน์หย่อนนี่แหละครับ ทำให้เกียร์มันเปลี่ยนที่รอบสูง แล้วมันจะทำให้เวลาเหยียบคันเร่งคิกดาวน์ไม่ไวด้วย
ตั้งช่วงกลางๆ น่าจะดีที่สุด อยากให้เปลี่ยนเกียร์เร็ว เหยียบคิกดาวน์เร็ว ต้องตั้งให้ตึงนิดๆ ครับ
มีบทสรุปให้จำง่ายๆครับ - ตั้งตึง เปลียนเกียร์เร็ว (เปลี่ยนเกียร์ที่รอบต่ำ) คิกดาวน์เร็ว แต่รอบปลายจะได้น้อย - ตั้งหย่อน เปลี่ยนเกียร์ช้า (เปลี่ยนเกียร์ที่รอบสูง) คิกดาวน์ช้า แต่รอบปลายได้มาก
เปลี่ยนเกียร์เร็วหรือช้า ในที่นี้หมายถึง การขับแบบปกตินะครับ ไม่ได้เหยียบคันเร่งสุดเพื่อต้องการอัตราเร่ง
รอบปลายได้มากหรือน้อย หมายถึงเวลาที่เราเหยียบคันเร่งสุด รอบที่เปลี่ยนเกียร์จะอยู่ที่รอบสูงมาก หรือ สูงน้อยต่างกัน อย่างเช่น สมมุติว่า ตั้งสายไว้ตึง เวลาเหยียบคันเร่งสุด รอบเครื่องจะเปลี่ยนเป็นเกียร์ต่อไป อาจจะอยู่ซัก 5พันรอบ แต่ถ้าตั้งหย่อนหน่อย เกียร์อาจจะไปเปลี่ยนซัก 6พันรอบ ประมาณนี้ครับ แต่ถ้าเลือกตำแหน่งเกียร์เองก็ไม่เกี่ยวนะครับ ลากได้จนรอบเครืองตัด หรือพังได้เลย
สงสัยผมจำวิธีการตั้งสายควิกดาวน์ผิด สลับกันแน่ ๆ ครับ นึกว่าตั้งหย่อนเกียร์เปลี่ยนไว ตั้งตรึงเกียร์เปลี่ยนช้า เดี๋ยววันนี้จะลองกลับไปตั้งให้ตรึง ๆ หน่อยได้เรื่องยังไงจะมาเล่าสู่กันฟังนะครับ ขอบคุณมาก ๆ ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
Aclub
Gold Member
จอมยุทธ
  
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 442

ประกันภัยชัน3 และ2
|
 |
« ตอบ #25 เมื่อ: 08 ตุลาคม 2010, 18:58:33 » |
|
ตอนผมขับผมก็กดให้มันเปลี่ยนเกียร์ไปก่อนอ่ะครับ แล้วค่อยค่อยเลี้ยงรอบกับความเร็วไว้ ในระดับต่ำๆที่จะสามารถทำได้ แต่ห้ามกดคันเร่งหรือยกคันเร่งเลยอ่ะ เปลี่ยนคืนอย่างไว ( รถคันหน้าเบรคทีเซ่งเลย ) เรื่องวิ่งต่างจังหวัดไม่เคยวัดเลยครับ แต่ดูอัตราทดแล้วเกียร์ At มันก็ยาวกว่าจริงๆ แต่กำลังสงสัยว่ามันไปเสียรอบกับการฟรีทอร์คบ้างบางส่วนหรือเปล่า ความเห็นผมถ้าตรงยาว ขับตามตูดกันไปเกียร์ At น่าจะเซฟกว่า (ในทางโล่งๆ) ถ้ามีเบรคบ้าง กดแซงบ้าง น่าจะไม่หนีกันเท่าไหร่เรื่องความประหยัด ยิ่งตอนมันคลิกทีนะคุณเจ รู้สึกมันเกินความต้องการไปนิด  อันนี้ความรู้สึกนะครับ เป็นแค่ความเห็นเท่านั้น ไม่มีความรู้เชิงเทคนิคใดๆทั้งสิ้น สรุปว่าเราตกลงเปลี่ยนเกียร์กัน ถูกต้องที่สุดเลย ตรงตามความต้องการทั้งสองฝ่าย 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|
|
thanawat6
Gold Member
อาจารย์ปู่
  
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 3,230

Japan Garbage Car & THE GANG DIY SERVICE
|
 |
« ตอบ #31 เมื่อ: 08 ตุลาคม 2010, 23:04:40 » |
|
 โอ่โฮ...คิดกันละเอียดยิ๊บอย่างนี้ไม่เครียดต่อการใช้ หรือครับ ? ไม่ได้ซีเรียสอะไรหรอกครับ แค่อยากลองหาวิธีดูว่าพอมีวิธีไหนให้ออโต้ขับในเมืองแล้ว ประหยัดได้บ้างครับ อาคุงกิจ ออ...อัพเดทหลังลองตั้งสายคิกดาวน์ครับ ผมว่าผมเข้าใจถูกแล้วนะครับ ว่าสายคิกดาวน์ ถ้าตั้งตรึงมันจะเปลี่ยนช้า เพราะลองตั้งให้ตรึงกว่า จะเปลี่ยนเกียร์ขึ้น 4 ได้ความเร็ว 60 ครับช้ากว่าเดิม เปลี่ยนทีกระตุกด้วย เดิม ๆ ก่อนตั้งเปลี่ยนที่ 50 คันเร่งแข็งมากด้วยครับ ก็เลยปรับหย่อนลงมาหน่อยหนึ่ง แต่เรื่องเกียร์ 2 ก็คงทำอะไรไม่ได้แล้วมั้งครับ ต้องลากรอบอยู่เหมือนเดิมหละครับ เพราะแรงดันน้ำมันเกียร์ไม่ถึงเกียร์ก็ไม่ยอมเปลี่ยน สงสัยต้องค่อย ๆ ขับแบบที่คุณเอ ขับหละครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
thanawat6
Gold Member
อาจารย์ปู่
  
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 3,230

Japan Garbage Car & THE GANG DIY SERVICE
|
 |
« ตอบ #38 เมื่อ: 11 ตุลาคม 2010, 09:33:03 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|