ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
21 กรกฎาคม 2025, 05:28:56
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: เรื่องของ เกียร์ออโต้ครับ 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] 2 ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: เรื่องของ เกียร์ออโต้ครับ  (อ่าน 13571 ครั้ง)
thanawat6
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,230


Japan Garbage Car & THE GANG DIY SERVICE


« เมื่อ: 07 ตุลาคม 2010, 13:23:55 »



ek ครับพี่น้อง 

         พอดีอยากรู้ว่าตัวปี96  มันใช้แรงดันน้ำมันกับปี00 ขี้นไปที่ใช้กล่องควบคุมการเปลี่ยนเกียร์
คำถามนะครับ   ถ้าขับในเมืองแบบใช้ความเร็วได้ไม่เต็มที่คือประมาณขับเกียร์ 3 อย่างเดียวรถ
ขึ้นเกียร์ 4 ไม่ได้เพราะความเร็วไม่ถึง ความเร็ว 30 - 40 ไม่เกิน 40 km/h ครับปี 00  ลากรอบกันไหม
ของผมลากอยู่ประมาณ 2000 รอบครับในเมืองเปลืองน้ำมันมาก ๆ   แต่ขับทางไกลประหยัดดีครับ
ถ้าขับเกียร์ 3 ในเมืองแล้วทำให้รอบมันต่ำลงมาไม่ลากคงประหยัดอยู่หละครับ

         ปล. เดิมเคยขับ MT เปลี่ยนมาเป็น AT ครับเนื่องจากอยากสบาย แต่ไม่นึกว่าขับในเมือง
กินน้ำมันมากขนาดนี้เพราะต้องลากรอบให้ถึงความเร็วเกียร์ถึงจะเปลี่ยน ถ้าเป็น MT คงยัดเกียร์
4 ไปแล้วใช่ไหมครับ  จุมพิต
บันทึกการเข้า

kru_jed
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,319


"จั๊กกะจี้นะ ตัวเอง"


« ตอบ #1 เมื่อ: 07 ตุลาคม 2010, 14:34:59 »

ek ครับพี่น้อง 

         พอดีอยากรู้ว่าตัวปี96  มันใช้แรงดันน้ำมันกับปี00 ขี้นไปที่ใช้กล่องควบคุมการเปลี่ยนเกียร์
คำถามนะครับ   ถ้าขับในเมืองแบบใช้ความเร็วได้ไม่เต็มที่คือประมาณขับเกียร์ 3 อย่างเดียวรถ
ขึ้นเกียร์ 4 ไม่ได้เพราะความเร็วไม่ถึง ความเร็ว 30 - 40 ไม่เกิน 40 km/h ครับปี 00  ลากรอบกันไหม
ของผมลากอยู่ประมาณ 2000 รอบครับในเมืองเปลืองน้ำมันมาก ๆ   แต่ขับทางไกลประหยัดดีครับ
ถ้าขับเกียร์ 3 ในเมืองแล้วทำให้รอบมันต่ำลงมาไม่ลากคงประหยัดอยู่หละครับ

         ปล. เดิมเคยขับ MT เปลี่ยนมาเป็น AT ครับเนื่องจากอยากสบาย แต่ไม่นึกว่าขับในเมือง
กินน้ำมันมากขนาดนี้เพราะต้องลากรอบให้ถึงความเร็วเกียร์ถึงจะเปลี่ยน ถ้าเป็น MT คงยัดเกียร์
4 ไปแล้วใช่ไหมครับ  จุมพิต

ของผมเป็น Lev ออโต้นะครับ  เท่าที่จำได้นะพี่เจ ...เกียร์ 1 ไป 2  รอบอยู่ที่เกือบๆ /2,500 แล้วเปลี่ยน  จากเกียร์ 2 ไป 3  รอบอยุ่ที่ 2,500 (ที่ความเร็ว 40 km. )

ถึงเปลี่ยนเป้นเกียร์สาม และ ก็สี่ ตามลำดับ  ถ้าขับในเมือง รถติดๆเคลื่อนตัวได้ช้าๆก็ 1-2 อยุ่แค่นี้ละครับ
บันทึกการเข้า

Enjoy Honda ...ALUMNI @ We Love Civic Club No..650
thanawat6
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,230


Japan Garbage Car & THE GANG DIY SERVICE


« ตอบ #2 เมื่อ: 07 ตุลาคม 2010, 15:09:48 »

ครู แล้วถ้าความเร็วอยู่ที่ประมาณ 30 ไม่ถึง 40 กม/ชม. หละครับ รถครูอยู่เกียร์อะไร

รถผมปี 96 ตามนี้
เกียร์         ความเร็ว               รอบ
1 - 2            20                  2000
2 - 3            40                  2500
3 - 4            50                  2500 - 2600         

ช่วงที่เกียร์ 3 จะขึ้น 4 นี่ต้องขับให้ได้ความเร็ว 40 กม/ชม. ถึงจะเปลี่ยน
ตอนนั้นรอบ อยู่ 2000 กว่า ๆ หละ ถ้าไม่ถึง 40 ต้องลากรอบ 2200-2300 รอบ
ไอ้ตอนนี้หละ เปลืองมาก ๆ  ถ้าขับในซอยยิ่งใช้ความเร็วได้ไม่ถึง 40
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 07 ตุลาคม 2010, 15:13:30 โดย thanawat6 » บันทึกการเข้า

p jung
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 13,408


คุณชายพี


« ตอบ #3 เมื่อ: 07 ตุลาคม 2010, 15:14:38 »

ไม่ได้ต่างกันเลย ถั่วทองของที่บ้านก็แบบนี้ครับ
บันทึกการเข้า

thanawat6
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,230


Japan Garbage Car & THE GANG DIY SERVICE


« ตอบ #4 เมื่อ: 07 ตุลาคม 2010, 16:29:30 »

ชอบที่วิ่งไกล ๆ ยาว ๆ ประหยัดดีครับ ไม่ซดเพราะทดรอบตอน lock-up ทำงานทำให้รอบต่ำลงไม่สูง
แต่ถ้าขับในเมืองชิว ๆ 30 ไม่เกิน 40 ลากรอบน่าดู ซด กับ ซด ยังไงได้เน๊าะต้องเอาน้ำมันแลกกับ
ความสะบายหละ  สงสัยต้องติด NOS ซะละมั้ง
บันทึกการเข้า

Groovy EK
Gold Member
เจ้ายุทธภพ
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,050


ค่ำคืนนี้ยังผ่านพ้นไป.........WLC No.588


« ตอบ #5 เมื่อ: 07 ตุลาคม 2010, 17:23:47 »

ผมหงุดหงิดเวลาต้องอยู่ที่ 1-2 บ่อยๆ นี่ล่ะ

รอบไม่ถึง 2500 มันก็ไม่ยอมเปลี่ยนซักที

ออโต้ก็สบายดี แต่บางครั้งก็แอบคิดถึงเกียร์ธรรมดา
บันทึกการเข้า



ปล่อยใจให้ลอยไปกับเวลา.......
My EK96 http://www.welovecivic.com/forum/index.php/topic,46826.0.html
broom
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 410



« ตอบ #6 เมื่อ: 07 ตุลาคม 2010, 19:52:47 »

มันก็ปกตินี่ครับ ถ้าอยากให้เปลี่ยนเร็ว เหยียบความเร็วให้คงที่ซักระยะนึง ผ่อนคันเร่งนิดเดียว เกียร์ก็จะเปลียนสูงขึ้นครับ แต่ถ้าความเร็วมันต่ำไป มันจะไม่เปลี่ยนครับ  แต่ถ้าเป็นรุ่นที่ไม่ได้คุมด้วยกล่อง มันจะเปลี่ยนตามความเร็วเป็นส่วนใหญ่ครับ
บันทึกการเข้า
pbwms07
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 12


« ตอบ #7 เมื่อ: 07 ตุลาคม 2010, 20:11:23 »

ลองตั้งสายคลิกดาว ให้หย่อนนิดนึง เกียรจะเปลี่ยนเร็วขึ้น จำด้วยนะครับว่าขันไปเท่าไร
บันทึกการเข้า
kru_jed
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,319


"จั๊กกะจี้นะ ตัวเอง"


« ตอบ #8 เมื่อ: 07 ตุลาคม 2010, 23:03:32 »

ครู แล้วถ้าความเร็วอยู่ที่ประมาณ 30 ไม่ถึง 40 กม/ชม. หละครับ รถครูอยู่เกียร์อะไร

รถผมปี 96 ตามนี้
เกียร์         ความเร็ว               รอบ
1 - 2            20                  2000
2 - 3            40                  2500
3 - 4            50                  2500 - 2600         

ช่วงที่เกียร์ 3 จะขึ้น 4 นี่ต้องขับให้ได้ความเร็ว 40 กม/ชม. ถึงจะเปลี่ยน
ตอนนั้นรอบ อยู่ 2000 กว่า ๆ หละ ถ้าไม่ถึง 40 ต้องลากรอบ 2200-2300 รอบ
ไอ้ตอนนี้หละ เปลืองมาก ๆ  ถ้าขับในซอยยิ่งใช้ความเร็วได้ไม่ถึง 40

ของผมถ้าไม่ถึง 40 มันจะอยู่ที่เกียร์ 2 ครับ...ถ้าขึ้น 40 ก้เปน 3 และ 4 ครับตามลำดับครับ  ยิ้มกว้างๆ
บันทึกการเข้า

Enjoy Honda ...ALUMNI @ We Love Civic Club No..650
part22
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 342


ขับ..Ek..หล่อทุกคน


« ตอบ #9 เมื่อ: 08 ตุลาคม 2010, 00:37:21 »

มันก็ปกตินี่ครับ ถ้าอยากให้เปลี่ยนเร็ว เหยียบความเร็วให้คงที่ซักระยะนึง ผ่อนคันเร่งนิดเดียว เกียร์ก็จะเปลียนสูงขึ้นครับ แต่ถ้าความเร็วมันต่ำไป มันจะไม่เปลี่ยนครับ  แต่ถ้าเป็นรุ่นที่ไม่ได้คุมด้วยกล่อง มันจะเปลี่ยนตามความเร็วเป็นส่วนใหญ่ครับ
.
ตามนี้เลยครับ ต้องถอนคันเร่งนิดนึง มันจะเปลี่ยนเกียร์ที่รอบต่ำ ผมใช้วิธีนี้อยู่  อายจัง
.
การที่เหยียบไม่ถอนกล่องมันคิดว่าเราต้องการกำลังจากเครื่องอยู่
บันทึกการเข้า
Ngoodin97
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 290



« ตอบ #10 เมื่อ: 08 ตุลาคม 2010, 01:06:45 »

แล้วเกียร์ของ B20B มันควบคุมด้วยกล่องไหมครับ และสามารถใช้วิธีการรีเซตกล่องด้วยวิธีการถอดขั้วแบตเตอรี่ออกได้ไหมครับ รบกวนผู้รู้ด้วยครับ ขยิบตา
บันทึกการเข้า
Octillion
งงอ่ะดิ
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,854



« ตอบ #11 เมื่อ: 08 ตุลาคม 2010, 01:10:23 »

ตั้งสายคิกดาวน์หย่อนหน่อยก็จะลื่นกว่า แต่ขับไม่ค่อยมัน   อายจัง
บันทึกการเข้า

Aclub
Gold Member
จอมยุทธ
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 442


ประกันภัยชัน3 และ2


« ตอบ #12 เมื่อ: 08 ตุลาคม 2010, 01:15:38 »

อันนี้ก็เป็นอีกหนึ่งเหตุผลครับ ที่ผมเลือก Mt

ปล.คิดถึง เกียร์เดิมอ่ะดิ

 ยิ้มเท่ห์
บันทึกการเข้า
thanawat6
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,230


Japan Garbage Car & THE GANG DIY SERVICE


« ตอบ #13 เมื่อ: 08 ตุลาคม 2010, 07:43:17 »

มันก็ปกตินี่ครับ ถ้าอยากให้เปลี่ยนเร็ว เหยียบความเร็วให้คงที่ซักระยะนึง ผ่อนคันเร่งนิดเดียว เกียร์ก็จะเปลียนสูงขึ้นครับ แต่ถ้าความเร็วมันต่ำไป มันจะไม่เปลี่ยนครับ  แต่ถ้าเป็นรุ่นที่ไม่ได้คุมด้วยกล่อง มันจะเปลี่ยนตามความเร็วเป็นส่วนใหญ่ครับ

EK ตัวปี 96 อาศัยน้ำมันนิครับ คุณบูม (ผมเรียกชื่อถูกใช่ไหม) คือถ้าความเร็วไม่ถึง หรือแรงดันน้ำมันไม่ถึงยังไงมันก็ไม่ยอมเปลี่ยนผมเข้าใจถูกใช่ไหมครับ
       คือช่วงเกียร์ 2 จะขี้นไป 3 นี่หละครับ ต้องรอให้ถึง 40 km/h ที่รอบ 2500 เลยติดใจช่วงนี้ครับมันซดน้ำมันมากตรงช่วงนี้

ลองตั้งสายคลิกดาว ให้หย่อนนิดนึง เกียรจะเปลี่ยนเร็วขึ้น จำด้วยนะครับว่าขันไปเท่าไร

   ตอนนี้ผมตั้งสายควิกดาวน์ หย่อนสุด ๆ แล้วครับ สุดก้านเลยรอบก็เปลี่ยนตามที่บอกด้านบนครับ

ของผมถ้าไม่ถึง 40 มันจะอยู่ที่เกียร์ 2 ครับ...ถ้าขึ้น 40 ก้เปน 3 และ 4 ครับตามลำดับครับ  ยิ้มกว้างๆ

 แสดงว่าลากเกียร์ 2 ที่รอบสูง ๆ เหมือนกัน ตอนแรกผมนึกว่าถ้าเป็นเกียร์ไฟฟ้าน่าจะดีกว่าระบบเกียร์น้ำมันแบบเดิมครับ

.
ตามนี้เลยครับ ต้องถอนคันเร่งนิดนึง มันจะเปลี่ยนเกียร์ที่รอบต่ำ ผมใช้วิธีนี้อยู่  อายจัง
.
การที่เหยียบไม่ถอนกล่องมันคิดว่าเราต้องการกำลังจากเครื่องอยู่

รถผมปี96 ต้องรอแรงดันน้ำมันอย่างเดียวมั้งครับถึงจะยอมเปลี่ยน
เห็นครูเจษว่ารถแกก็ลากรอบตอนเกียร์ 2 จะไป 3 เหมือนกันนี่ครับ

ตั้งสายคิกดาวน์หย่อนหน่อยก็จะลื่นกว่า แต่ขับไม่ค่อยมัน   อายจัง

 จุมพิต

อันนี้ก็เป็นอีกหนึ่งเหตุผลครับ ที่ผมเลือก Mt

ปล.คิดถึง เกียร์เดิมอ่ะดิ

 ยิ้มเท่ห์

 ผมว่าผมชอบออโต้มากกว่านะคุณเอ ขับสบายกว่า แค่เรื่องความแรงไม่เถียงเลยครับ
 เท่าที่ลองเปรียบเทียบดูนะ AT วิ่งทางไกลประหยัดกว่านิดหน่อย เพราะความเร็วสูงจะใช้รอบต่ำกว่า  MT
       แต่ถ้าวิ่งในเมืองผมว่า MT  จะประหยัดกว่าเห็น ๆ เลยครับ เพราะ AT ใช้รอบสูงมากกว่าจะได้ความเร็วที่ต้องการ
       อย่างเช่น MT เกียร์ 1 รอบ 1500 ก็ได้ 10km/h แล้วก็ยัดเกียร์ 2 ส่วนเกียร์ 3,4,5 เปลี่ยนเกียร์ทุกรอบที่ 2000 ได้ 30,40,60
    ส่วนวิ่งทางไกล 100km/h คงที่ AT รอบอยู่ที่ประมาณ 2500 รอบ  MT อยู่ที่ประมาณ 3000 รอบ ผมคิดว่าออโต้คงมีทอคฯช่วย
    ทดรอบอยู่  ทำไมไม่ทดรอบของเกียร์ต่ำ ๆ บ้างก็ไม่รู้ครับจะได้ประหยัดขึ้นบ้าง


ขอถามต่ออีกนิดหน่อยนะครับ 
           สายควิกดาวน์นี่เป็นตัวที่คอยควบคุมให้แรงดันน้ำมันมากหรือน้อยเพื่อให้เกียร์เปลี่ยนผมเข้าใจแบบนี้ถูกหรือป่าวครับ?  ขยิบตา

           
บันทึกการเข้า

maetukkae
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 126


« ตอบ #14 เมื่อ: 08 ตุลาคม 2010, 08:52:40 »

ของผม 2000 ต้องจับนิสัยรถก่อนอ่ะครับ รอบมันจะค้างที่ประมาณ 2000 ก็เหยียบเพิ่มไปนิดเดียวแล้วก็ผ่อน มันก็เปลี่ยนเกียร์ให้แล้วครับ แต่ตอนแรกๆที่ขับคันนี้กว่าจะจับอาการได้ เล่นซดน้ำมันไป 7 โลลิตร (ตอนหลังตั้งวาล์ว เดินท่อใหม่เพราะท่อเดิมรั่วก็ได้10โลลิตร)
บันทึกการเข้า
onizuka_tc
Gold Member
เจ้าสำนัก
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 668


++WLC NO. 595++


« ตอบ #15 เมื่อ: 08 ตุลาคม 2010, 09:05:03 »

ปกตินะ เมื่อก่อนผมก็ประมาณนั้นแหละ

ตอนที่จะเป็นเกียร์เป็น MT รู้สึกว่าเกียร์เดิมแย่มากแล้ว (แต่ไม่เสีย)

เมื่อวานไปขับ eg เครื่อง D15B AT มา    เกียร์ห่วยกว่ารถผมเยอะ  แต่เจ้าของก็ยังขับอยู่ได้ สรุปได้ข้อคิดว่า "คิดไปเองทั้งนั้น เกียร์มันก็ทำงานปกติ ตามอายุของมัน" เห้อ
บันทึกการเข้า

thanawat6
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,230


Japan Garbage Car & THE GANG DIY SERVICE


« ตอบ #16 เมื่อ: 08 ตุลาคม 2010, 09:31:34 »

  คือไม่ใช่อะไรหรอกครับ  แค่อยากให้ช่วงเกียร์ 2 ไม่ลากรอบสูงจนเปลืองน้ำมันในช่วงเวลา
ที่ไม่สามารถใช้ความเร็วสูงได้   (ลีกเลี่ยงไม่ได้สำหรับรถใช้ในเมือง ยังไงก็เจอ) ถ้ากดให้เร็วเลย
คงโดนด่ากระจายครับ พวกในซอยรถวิ่งสวนทางแคบ ๆ วิ่งกัน 70 - 80 km/h ไม่ไหวแน่ครับ
ถ้าเป็น MT คงใช้เกียร์ 3 หรือ 4 ชิวได้เน๊าะ

                  เฮ้อ! ไหงความสบายไม่มาคู่กับประหยัดเน๊าะ
บันทึกการเข้า

p jung
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 13,408


คุณชายพี


« ตอบ #17 เมื่อ: 08 ตุลาคม 2010, 09:34:48 »

แล้วถ้าเกียร์ไฟฟ้าของตัว LEV VTEC ละครับ

จะเป็นแบบนี้หรือเปล่า

บันทึกการเข้า

psozh
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1


« ตอบ #18 เมื่อ: 08 ตุลาคม 2010, 09:50:44 »

ของผมวิ่งในซอยเล้กๆแคบๆ แทบไม่เหยียบคันเร่งเลย  ปล่อยไหลเอาอย่างเดียว เอิ๊กๆๆ รอบอยู่ประมาณ 1000-1500  นอกจากมีรถตาม ก็แตะๆเร่งนิดนึง กันโดนด่า  อายจัง อายจัง
บันทึกการเข้า
kru_jed
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,319


"จั๊กกะจี้นะ ตัวเอง"


« ตอบ #19 เมื่อ: 08 ตุลาคม 2010, 12:33:54 »

  คือไม่ใช่อะไรหรอกครับ  แค่อยากให้ช่วงเกียร์ 2 ไม่ลากรอบสูงจนเปลืองน้ำมันในช่วงเวลา
ที่ไม่สามารถใช้ความเร็วสูงได้   (ลีกเลี่ยงไม่ได้สำหรับรถใช้ในเมือง ยังไงก็เจอ) ถ้ากดให้เร็วเลย
คงโดนด่ากระจายครับ พวกในซอยรถวิ่งสวนทางแคบ ๆ วิ่งกัน 70 - 80 km/h ไม่ไหวแน่ครับ
ถ้าเป็น MT คงใช้เกียร์ 3 หรือ 4 ชิวได้เน๊าะ

                  เฮ้อ! ไหงความสบายไม่มาคู่กับประหยัดเน๊าะ

เกียร์  2  ขับปกติรอบมันก็อยู่ไม่เกิน 2,500 ครับพี่   2,500 rpm นี่สูงไปเหรอครับ
บันทึกการเข้า

Enjoy Honda ...ALUMNI @ We Love Civic Club No..650
broom
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 410



« ตอบ #20 เมื่อ: 08 ตุลาคม 2010, 14:16:10 »

ผมว่าเป็นเพราะตั้งสายคิกดาวน์หย่อนนี่แหละครับ ทำให้เกียร์มันเปลี่ยนที่รอบสูง แล้วมันจะทำให้เวลาเหยียบคันเร่งคิกดาวน์ไม่ไวด้วย

ตั้งช่วงกลางๆ น่าจะดีที่สุด อยากให้เปลี่ยนเกียร์เร็ว เหยียบคิกดาวน์เร็ว ต้องตั้งให้ตึงนิดๆ ครับ

มีบทสรุปให้จำง่ายๆครับ
- ตั้งตึง เปลียนเกียร์เร็ว (เปลี่ยนเกียร์ที่รอบต่ำ) คิกดาวน์เร็ว  แต่รอบปลายจะได้น้อย
- ตั้งหย่อน เปลี่ยนเกียร์ช้า (เปลี่ยนเกียร์ที่รอบสูง) คิกดาวน์ช้า แต่รอบปลายได้มาก

เปลี่ยนเกียร์เร็วหรือช้า ในที่นี้หมายถึง การขับแบบปกตินะครับ ไม่ได้เหยียบคันเร่งสุดเพื่อต้องการอัตราเร่ง

รอบปลายได้มากหรือน้อย หมายถึงเวลาที่เราเหยียบคันเร่งสุด รอบที่เปลี่ยนเกียร์จะอยู่ที่รอบสูงมาก หรือ สูงน้อยต่างกัน อย่างเช่น สมมุติว่า ตั้งสายไว้ตึง เวลาเหยียบคันเร่งสุด รอบเครื่องจะเปลี่ยนเป็นเกียร์ต่อไป อาจจะอยู่ซัก 5พันรอบ แต่ถ้าตั้งหย่อนหน่อย เกียร์อาจจะไปเปลี่ยนซัก 6พันรอบ ประมาณนี้ครับ  แต่ถ้าเลือกตำแหน่งเกียร์เองก็ไม่เกี่ยวนะครับ ลากได้จนรอบเครืองตัด หรือพังได้เลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 08 ตุลาคม 2010, 14:18:10 โดย broom » บันทึกการเข้า
thanawat6
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,230


Japan Garbage Car & THE GANG DIY SERVICE


« ตอบ #21 เมื่อ: 08 ตุลาคม 2010, 14:27:48 »

เกียร์  2  ขับปกติรอบมันก็อยู่ไม่เกิน 2,500 ครับพี่   2,500 rpm นี่สูงไปเหรอครับ

สูงนะครู ลากรอบนาน ๆ เกิน 2000 ขึ้นไปน้ำมันบรรลัยเลย
เกียร์ออโต้คิดว่าเฟืองเกียร์ 2 เค้าคงเซ็ตไว้เผื่อขึ้น - ลงทางชันด้วยหละครับ
เลยต้องลากสูงนิดหนึ่ง

ผมว่าเป็นเพราะตั้งสายคิกดาวน์หย่อนนี่แหละครับ ทำให้เกียร์มันเปลี่ยนที่รอบสูง แล้วมันจะทำให้เวลาเหยียบคันเร่งคิกดาวน์ไม่ไวด้วย

ตั้งช่วงกลางๆ น่าจะดีที่สุด อยากให้เปลี่ยนเกียร์เร็ว เหยียบคิกดาวน์เร็ว ต้องตั้งให้ตึงนิดๆ ครับ

มีบทสรุปให้จำง่ายๆครับ
- ตั้งตึง เปลียนเกียร์เร็ว (เปลี่ยนเกียร์ที่รอบต่ำ) คิกดาวน์เร็ว  แต่รอบปลายจะได้น้อย
- ตั้งหย่อน เปลี่ยนเกียร์ช้า (เปลี่ยนเกียร์ที่รอบสูง) คิกดาวน์ช้า แต่รอบปลายได้มาก

เปลี่ยนเกียร์เร็วหรือช้า ในที่นี้หมายถึง การขับแบบปกตินะครับ ไม่ได้เหยียบคันเร่งสุดเพื่อต้องการอัตราเร่ง

รอบปลายได้มากหรือน้อย หมายถึงเวลาที่เราเหยียบคันเร่งสุด รอบที่เปลี่ยนเกียร์จะอยู่ที่รอบสูงมาก หรือ สูงน้อยต่างกัน อย่างเช่น สมมุติว่า ตั้งสายไว้ตึง เวลาเหยียบคันเร่งสุด รอบเครื่องจะเปลี่ยนเป็นเกียร์ต่อไป อาจจะอยู่ซัก 5พันรอบ แต่ถ้าตั้งหย่อนหน่อย เกียร์อาจจะไปเปลี่ยนซัก 6พันรอบ ประมาณนี้ครับ  แต่ถ้าเลือกตำแหน่งเกียร์เองก็ไม่เกี่ยวนะครับ ลากได้จนรอบเครืองตัด หรือพังได้เลย

  สงสัยผมจำวิธีการตั้งสายควิกดาวน์ผิด สลับกันแน่ ๆ  ครับ นึกว่าตั้งหย่อนเกียร์เปลี่ยนไว  ตั้งตรึงเกียร์เปลี่ยนช้า
  เดี๋ยววันนี้จะลองกลับไปตั้งให้ตรึง ๆ หน่อยได้เรื่องยังไงจะมาเล่าสู่กันฟังนะครับ   ขอบคุณมาก ๆ ครับ
บันทึกการเข้า

kru_jed
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,319


"จั๊กกะจี้นะ ตัวเอง"


« ตอบ #22 เมื่อ: 08 ตุลาคม 2010, 15:08:35 »

สูงนะครู ลากรอบนาน ๆ เกิน 2000 ขึ้นไปน้ำมันบรรลัยเลย
เกียร์ออโต้คิดว่าเฟืองเกียร์ 2 เค้าคงเซ็ตไว้เผื่อขึ้น - ลงทางชันด้วยหละครับ
เลยต้องลากสูงนิดหนึ่ง

  สงสัยผมจำวิธีการตั้งสายควิกดาวน์ผิด สลับกันแน่ ๆ  ครับ นึกว่าตั้งหย่อนเกียร์เปลี่ยนไว  ตั้งตรึงเกียร์เปลี่ยนช้า
  เดี๋ยววันนี้จะลองกลับไปตั้งให้ตรึง ๆ หน่อยได้เรื่องยังไงจะมาเล่าสู่กันฟังนะครับ   ขอบคุณมาก ๆ ครับ

ว่าแต่รุ่นผมเป็น คลิ๊กดาว แบบสาย หรือไฟฟ้าอ่ะ เลฟอ่ะ  ยิ้ม
บันทึกการเข้า

Enjoy Honda ...ALUMNI @ We Love Civic Club No..650
thanawat6
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,230


Japan Garbage Car & THE GANG DIY SERVICE


« ตอบ #23 เมื่อ: 08 ตุลาคม 2010, 15:17:47 »

คุ้น ๆ ว่า lev ไม่ tec เป็นแบบสายเหมือนกันไม่ใช่เหรอครูลองดูที่ลิ้นปีกผืเสื้อตรงสายคันเร่ง
จะมีลวดสลิงติดอยู่ 2 เส้น ถ้าของครูมีเส้นเดียวเป็นคันเร่งก็ไฟฟ้าหละ ถ้ามี 2 เส้นก็แบบสายครับครู
บันทึกการเข้า

kru_jed
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,319


"จั๊กกะจี้นะ ตัวเอง"


« ตอบ #24 เมื่อ: 08 ตุลาคม 2010, 16:38:40 »

คุ้น ๆ ว่า lev ไม่ tec เป็นแบบสายเหมือนกันไม่ใช่เหรอครูลองดูที่ลิ้นปีกผืเสื้อตรงสายคันเร่ง
จะมีลวดสลิงติดอยู่ 2 เส้น ถ้าของครูมีเส้นเดียวเป็นคันเร่งก็ไฟฟ้าหละ ถ้ามี 2 เส้นก็แบบสายครับครู

มีเส้นเดียวครับ...แล้วยังงี้ก็ตั้งไม่ได้เลยสิ
บันทึกการเข้า

Enjoy Honda ...ALUMNI @ We Love Civic Club No..650
Aclub
Gold Member
จอมยุทธ
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 442


ประกันภัยชัน3 และ2


« ตอบ #25 เมื่อ: 08 ตุลาคม 2010, 18:58:33 »

ตอนผมขับผมก็กดให้มันเปลี่ยนเกียร์ไปก่อนอ่ะครับ แล้วค่อยค่อยเลี้ยงรอบกับความเร็วไว้ ในระดับต่ำๆที่จะสามารถทำได้

แต่ห้ามกดคันเร่งหรือยกคันเร่งเลยอ่ะ เปลี่ยนคืนอย่างไว   ( รถคันหน้าเบรคทีเซ่งเลย )

เรื่องวิ่งต่างจังหวัดไม่เคยวัดเลยครับ แต่ดูอัตราทดแล้วเกียร์  At  มันก็ยาวกว่าจริงๆ

แต่กำลังสงสัยว่ามันไปเสียรอบกับการฟรีทอร์คบ้างบางส่วนหรือเปล่า

ความเห็นผมถ้าตรงยาว ขับตามตูดกันไปเกียร์ At น่าจะเซฟกว่า (ในทางโล่งๆ)

ถ้ามีเบรคบ้าง กดแซงบ้าง น่าจะไม่หนีกันเท่าไหร่เรื่องความประหยัด

ยิ่งตอนมันคลิกทีนะคุณเจ รู้สึกมันเกินความต้องการไปนิด       ยิงฟันยิ้ม

อันนี้ความรู้สึกนะครับ เป็นแค่ความเห็นเท่านั้น ไม่มีความรู้เชิงเทคนิคใดๆทั้งสิ้น

สรุปว่าเราตกลงเปลี่ยนเกียร์กัน ถูกต้องที่สุดเลย ตรงตามความต้องการทั้งสองฝ่าย       จุมพิต





บันทึกการเข้า
panukij
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 330

ขออภัย.ที่ใจมันฟิต


« ตอบ #26 เมื่อ: 08 ตุลาคม 2010, 19:19:25 »

มีเส้นเดียวครับ...แล้วยังงี้ก็ตั้งไม่ได้เลยสิ
ขยิบตา โอ่โฮ...คิดกันละเอียดยิ๊บอย่างนี้ไม่เครียดต่อการใช้ หรือครับ ?
บันทึกการเข้า

มองโลกในแง่ดี..มีมิตรภาพที่ยั่งยืน โลดแล่นไปกับสมาชิกหัวใจ Civic ทุกท่าน
ขับรถดีดีนะ..อย่าประมาท (คาดเข็มขัดแล้วอัดให้เต็มที่..ฟิ้วๆๆๆๆๆๆๆ)
kru_jed
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,319


"จั๊กกะจี้นะ ตัวเอง"


« ตอบ #27 เมื่อ: 08 ตุลาคม 2010, 21:01:12 »

ขยิบตา โอ่โฮ...คิดกันละเอียดยิ๊บอย่างนี้ไม่เครียดต่อการใช้ หรือครับ ?


หวัดดีครับ อากิจ หายไปไหนมาครับ
บันทึกการเข้า

Enjoy Honda ...ALUMNI @ We Love Civic Club No..650
panukij
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 330

ขออภัย.ที่ใจมันฟิต


« ตอบ #28 เมื่อ: 08 ตุลาคม 2010, 21:10:09 »

หวัดดีครับ อากิจ หายไปไหนมาครับ
พักผ่อนและพาเจ้าตัวดี ตะเวนภาคอีสานมา แต่ก็แว๊ะเข้าๆออกๆในบอร์ดอยู่เหมือนกัน ไม่ได้คันมือคันปากก็เลยเงี่ยบไป
แต่ก็เกาะติดอยู่ตลอดแหละ..อิอิ
บันทึกการเข้า

มองโลกในแง่ดี..มีมิตรภาพที่ยั่งยืน โลดแล่นไปกับสมาชิกหัวใจ Civic ทุกท่าน
ขับรถดีดีนะ..อย่าประมาท (คาดเข็มขัดแล้วอัดให้เต็มที่..ฟิ้วๆๆๆๆๆๆๆ)
part22
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 342


ขับ..Ek..หล่อทุกคน


« ตอบ #29 เมื่อ: 08 ตุลาคม 2010, 22:07:05 »

พักผ่อนและพาเจ้าตัวดี ตะเวนภาคอีสานมา แต่ก็แว๊ะเข้าๆออกๆในบอร์ดอยู่เหมือนกัน ไม่ได้คันมือคันปากก็เลยเงี่ยบไป
แต่ก็เกาะติดอยู่ตลอดแหละ..อิอิ
.
สวัสดีครับอากิจ

อากิจ หายไปรู้สึกบอร์ดเงียบๆชอบกล แลบลิ้น
บันทึกการเข้า
kru_jed
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,319


"จั๊กกะจี้นะ ตัวเอง"


« ตอบ #30 เมื่อ: 08 ตุลาคม 2010, 22:18:21 »

.
สวัสดีครับอากิจ

อากิจ หายไปรู้สึกบอร์ดเงียบๆชอบกล แลบลิ้น

ช่ายๆ
บันทึกการเข้า

Enjoy Honda ...ALUMNI @ We Love Civic Club No..650
thanawat6
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,230


Japan Garbage Car & THE GANG DIY SERVICE


« ตอบ #31 เมื่อ: 08 ตุลาคม 2010, 23:04:40 »

ขยิบตา โอ่โฮ...คิดกันละเอียดยิ๊บอย่างนี้ไม่เครียดต่อการใช้ หรือครับ ?


ไม่ได้ซีเรียสอะไรหรอกครับ  แค่อยากลองหาวิธีดูว่าพอมีวิธีไหนให้ออโต้ขับในเมืองแล้ว
ประหยัดได้บ้างครับ อาคุงกิจ


         ออ...อัพเดทหลังลองตั้งสายคิกดาวน์ครับ

      ผมว่าผมเข้าใจถูกแล้วนะครับ ว่าสายคิกดาวน์ ถ้าตั้งตรึงมันจะเปลี่ยนช้า เพราะลองตั้งให้ตรึงกว่า
จะเปลี่ยนเกียร์ขึ้น 4 ได้ความเร็ว 60 ครับช้ากว่าเดิม เปลี่ยนทีกระตุกด้วย  เดิม ๆ ก่อนตั้งเปลี่ยนที่ 50
คันเร่งแข็งมากด้วยครับ  ก็เลยปรับหย่อนลงมาหน่อยหนึ่ง แต่เรื่องเกียร์ 2 ก็คงทำอะไรไม่ได้แล้วมั้งครับ
ต้องลากรอบอยู่เหมือนเดิมหละครับ เพราะแรงดันน้ำมันเกียร์ไม่ถึงเกียร์ก็ไม่ยอมเปลี่ยน สงสัยต้องค่อย ๆ
ขับแบบที่คุณเอ ขับหละครับ
บันทึกการเข้า

panukij
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 330

ขออภัย.ที่ใจมันฟิต


« ตอบ #32 เมื่อ: 09 ตุลาคม 2010, 14:07:43 »

.
สวัสดีครับอากิจ

อากิจ หายไปรู้สึกบอร์ดเงียบๆชอบกล แลบลิ้น
อ๊ะเหรอ.. ถ้างั้นมาแล้ว ก็  เฮ้ๆๆๆๆๆๆ
 ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
เดี๋ยว..ต้องเล็งเป้า.. ฯ  ใครสักคนก่อน..(เห็นทำเหี่ยว) จะได้ลุกขึ้นมาครื้นเครง
เพราะทำเหมือนกับว่า...หันก้นให้กันอย่างงั้นแหละ  น๊อะๆ  จริงไหม.พวกเรา
บันทึกการเข้า

มองโลกในแง่ดี..มีมิตรภาพที่ยั่งยืน โลดแล่นไปกับสมาชิกหัวใจ Civic ทุกท่าน
ขับรถดีดีนะ..อย่าประมาท (คาดเข็มขัดแล้วอัดให้เต็มที่..ฟิ้วๆๆๆๆๆๆๆ)
taxman : ปทุมธานี
= ประธานคลับ . . . โอมเหม่ง =
ประธานคลับ
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 23,937


Work hard, Play hard


« ตอบ #33 เมื่อ: 09 ตุลาคม 2010, 14:11:55 »

อ๊ะเหรอ.. ถ้างั้นมาแล้ว ก็  เฮ้ๆๆๆๆๆๆ
 ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
เดี๋ยว..ต้องเล็งเป้า.. ฯ  ใครสักคนก่อน..(เห็นทำเหี่ยว) จะได้ลุกขึ้นมาครื้นเครง
เพราะทำเหมือนกับว่า...หันก้นให้กันอย่างงั้นแหละ  น๊อะๆ  จริงไหม.พวกเรา


เย้
บันทึกการเข้า

panukij
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 330

ขออภัย.ที่ใจมันฟิต


« ตอบ #34 เมื่อ: 09 ตุลาคม 2010, 14:18:25 »


เย้
ยิงฟันยิ้ม เห็นม๊ะ..พวกเรา  ยิงปุ๊บ ติบปั๊บเลย  เย้ๆ
บันทึกการเข้า

มองโลกในแง่ดี..มีมิตรภาพที่ยั่งยืน โลดแล่นไปกับสมาชิกหัวใจ Civic ทุกท่าน
ขับรถดีดีนะ..อย่าประมาท (คาดเข็มขัดแล้วอัดให้เต็มที่..ฟิ้วๆๆๆๆๆๆๆ)
taxman : ปทุมธานี
= ประธานคลับ . . . โอมเหม่ง =
ประธานคลับ
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 23,937


Work hard, Play hard


« ตอบ #35 เมื่อ: 09 ตุลาคม 2010, 14:22:18 »

ยิงฟันยิ้ม เห็นม๊ะ..พวกเรา  ยิงปุ๊บ ติบปั๊บเลย  เย้ๆ



อ้าวๆๆ  ผมเองเหรอที่อาคิดถึง
บันทึกการเข้า

panukij
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 330

ขออภัย.ที่ใจมันฟิต


« ตอบ #36 เมื่อ: 09 ตุลาคม 2010, 14:30:04 »


อ้าวๆๆ  ผมเองเหรอที่อาคิดถึง
ตรงเผง...คนแรกล้านเปอร์เซนเลย  อิอิ
บันทึกการเข้า

มองโลกในแง่ดี..มีมิตรภาพที่ยั่งยืน โลดแล่นไปกับสมาชิกหัวใจ Civic ทุกท่าน
ขับรถดีดีนะ..อย่าประมาท (คาดเข็มขัดแล้วอัดให้เต็มที่..ฟิ้วๆๆๆๆๆๆๆ)
taxman : ปทุมธานี
= ประธานคลับ . . . โอมเหม่ง =
ประธานคลับ
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 23,937


Work hard, Play hard


« ตอบ #37 เมื่อ: 09 ตุลาคม 2010, 17:16:10 »

ตรงเผง...คนแรกล้านเปอร์เซนเลย  อิอิ


จ๊วบบบบบ











P.S. กระทู้เกียร์ครับ กระทู้เกียร์
บันทึกการเข้า

thanawat6
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,230


Japan Garbage Car & THE GANG DIY SERVICE


« ตอบ #38 เมื่อ: 11 ตุลาคม 2010, 09:33:03 »


จ๊วบบบบบ











P.S. กระทู้เกย์ครับ กระทู้เกย์


ทำไมเจ๊โอมเป็นคนอย่างนี้ครับ   ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า

Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #39 เมื่อ: 11 ตุลาคม 2010, 12:37:57 »

มันมีเรื่องอัดตราทดเข้ามาเกี่ยวด้วยนี่ครับรู้สึกมันจะทดเยอะ ทำให้รอบสูง ผมทำใจนานแล้ว วิ่งในเมือง 2-3 ตลอดเลย ชินแล้วครับ อาศัยผ่อนคันเร่งช่วยเอาครับลองดู
จะให้ประหยัดแบบ mt คงยากครับ
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
หน้า: [1] 2 ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: เรื่องของ เกียร์ออโต้ครับ
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |