ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
26 กรกฎาคม 2025, 09:08:34
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: ขอความช่วยเหลือด้วยครับ 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ขอความช่วยเหลือด้วยครับ  (อ่าน 4462 ครั้ง)
tleviewmai
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 304


« เมื่อ: 02 ธันวาคม 2014, 19:16:25 »



B20B A/T LPG เครื่องเย็นๆสตาร์ทแล้วรอบวิ่งขึ้นประมาณ 1200รอบ แล้วก็ตกมาจนเครื่องดับ เป็นแบบนี้ทุกครั้งเลยครับ ที่เครื่องเย็น ต้องสตาร์ทใหม่ครั้งที่สองก็พอได้ แต่รอบจะสวิงพักนึง ถึงจะนิ่ง หลังจากนั้นก็ปกติ วิ่งปกติไม่มีสะดุด จะมีรอบสวิงบ้างตอนผ่อนคันเร่งสุด รอบลงมาประมาณ 800รอบ แต่สวิงไม่มาก "เป็นทั้งสตาร์ทด้วยน้ำมัน และแก๊สครับ"
การแก้ไขที่ผ่านมาครับ
ตั้งวาล์ว
ล้างลิ้น
ตั้งรอบเครื่อง
เปลี่ยนมอเตอร์ชดเชยรอบ
เปลี่ยนหัวเทียน เป็นหัวเทียนเข็ม เบอร์6
เปลี่ยนสายหัวเทียน NGK08
ตอนนี้ไม่รู้จะทำอะไรต่อแล้วครับ รบกวนอาจารย์ทุกๆท่าน ช่วยวิเคราะห์ให้หน่อยครับ ไม่ไหวแล้ว เข้ามาหลายอู่ ก็ไม่หายครับ ส่วนมากก็ตั้งวาล์ว ล้างลิ้น ปรับรอบเครื่อง ทำเหมือนกันทุกอู่ สุดท้ายก็ไม่จบครับ ขอความกรูณาด้วยครับ
ข้อมูลเพิ่มเติมครับ
หัวฉีดเจ
คอล์ยแยก
ปั๊มติ๊กเจ
ขอบคุณทุกๆท่าน ล่วงหน้าครับ
บันทึกการเข้า
captainnop
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 332



« ตอบ #1 เมื่อ: 03 ธันวาคม 2014, 15:10:39 »

อยากให้ลองตรวจสอบ FITV ดูครับ มันเป็นตัวเพิ่มอากาศตอนเครื่องเย็นเพื่อวอร์มเครื่อง พอเครื่องร้อนมันปิดอากาศลง ให้ IAC ทำงานแทน
วิธีตรวจสอบตามคู่มือ HONDA
1. ถอดท่ออากาศออก ให้เห็นลิ้นปีกผีเสื้อ แล้วสตาร์ทเครื่อง
2. ทำขณะเครื่องเย็น ให้เอานิ้วอุดที่ช่อง lower port (ตามรูปด้านล่าง) จะต้องมีแรงดูด ถ้าไม่มีลมผ่านเข้าไป แสดงว่า FITV เสีย
3. รอให้เครื่องร้อนจนพัดลมหม้อน้ำทำงาน
4. เอานิ้วอุดเหมือนเดิม รอบต้องไม่ตก ถ้ารอบตกแสดงว่า FITV เสีย

เคยเห็นว่า FITV มันล้างได้ แต่ต้องระวังเรื่องการปรับระดับช่องอากาศ ลองดูใน youtube ครับ


* tb.fitv.jpg (60.63 KB, 563x555 - ดู 1312 ครั้ง.)

* FITV_resize.jpg (127.36 KB, 534x686 - ดู 1297 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

.... โลกนี้ไม่มีคนโง่ มีแต่คนที่ฉลาดในเรื่องที่ต่างกัน ......
tleviewmai
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 304


« ตอบ #2 เมื่อ: 03 ธันวาคม 2014, 17:06:01 »

ขอบคุณมากครับ เดี๋ยววันหยุดลองเช็คดูก่อน ได้ผลอย่างไรแจ้งให้ทราบนะครับ
บันทึกการเข้า
tleviewmai
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 304


« ตอบ #3 เมื่อ: 05 ธันวาคม 2014, 09:02:51 »

รายงานผลครับ
ตอนเครื่องเย็น ทั้งรูล่างและบนมีแรงดูด แต่รูบนจะดูดแรงกว่า
ตอนเครื่องร้อน พัดลมหม้อน้ำทำงาน อุดรูล่างรอบเครื่องปกติ อุดรูบนรอบเครื่องตก เครื่องเกือบดับ อุดทั้งสองรูรอบเครื่องตกเครื่องเกือบดับ
แสดงว่าปกติหรือเปล่าครับ
บันทึกการเข้า
cyu
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,713



« ตอบ #4 เมื่อ: 05 ธันวาคม 2014, 09:25:32 »

ที่บอกว่า ขับไปสักพัก ผ่อนคันเร่งแล้ว รอบตก เป็น เฉพาะแก๊ส มั้ย
ลองปิดแอร์ เปิดแอร์ ผลเหมือนกันมั้ย
บันทึกการเข้า

แอบแซงเพราะแรงน้อย

https://www.facebook.com/cyu.boonyawat
captainnop
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 332



« ตอบ #5 เมื่อ: 05 ธันวาคม 2014, 13:23:09 »

รายงานผลครับ
ตอนเครื่องเย็น ทั้งรูล่างและบนมีแรงดูด แต่รูบนจะดูดแรงกว่า
ตอนเครื่องร้อน พัดลมหม้อน้ำทำงาน อุดรูล่างรอบเครื่องปกติ อุดรูบนรอบเครื่องตก เครื่องเกือบดับ อุดทั้งสองรูรอบเครื่องตกเครื่องเกือบดับ
แสดงว่าปกติหรือเปล่าครับ

fitv น่าจะปกตินะครับ อาการนี้ใช่ที่เคยแจ้งว่าเป็นหลังทำแอร์ป่าวครับ ท่อแวคคัมต่างๆมีรั่วบ้างมั้ยครับตรวจสอบให้ละเอียด เคยทำอะไรกับลิ้นบ้างมั้ย เคยวัด tps มั้ยครับว่าตามสเปคมั้ย คงต้องไล่ให้ครบ
บันทึกการเข้า

.... โลกนี้ไม่มีคนโง่ มีแต่คนที่ฉลาดในเรื่องที่ต่างกัน ......
tleviewmai
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 304


« ตอบ #6 เมื่อ: 05 ธันวาคม 2014, 20:44:37 »

ตอนที่เปลี่ยนคอมแอร์ รอบตก ตั้งวาล์วใหม่ ก็หายครับ
ลิ้น ถอดมาล้างครับ
มีที่ไหนรับเช็คบ้าง
ไปหลายอู่แล้ว กลัวไปกันใหญ่
ขออู่ที่รู้จริงอะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 05 ธันวาคม 2014, 20:47:53 โดย tleviewmai » บันทึกการเข้า
srithanon
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,135


« ตอบ #7 เมื่อ: 05 ธันวาคม 2014, 23:36:23 »

กับปัญหาเรื่องรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ ในตอนเช้าที่มีอากาศเย็น หรือในขณะที่ตัวเครื่องยนต์ ยังเย็นอยู่นั้น  มีปัจจัยเหตุที่ทำให้เกิดอาการนี้หลายอย่าง  แต่เท่าที่เคยตรวจสอบพบเจอก็จะมาจากสาเหตุ เรื่องอัตราส่วนผสมระหว่างอากาศกับน้ำมันเป็นส่วนใหญ่  ที่กล่าวเช่นนี้เพราะว่าในระบเครื่องยนต์หัวฉีด ที่ควบคุมด้วยระบบ ECU  เมื่อมีการสตาร์ทเครื่องยนต์ในครั้งแรก ในสภาวะที่อุณหภูมิในระบบน้ำหล่อเย็นหรือตัวเครื่องยนต์ยังเย็นอยู่   ECU จะอาศัย sensor ในระบบน้ำหล่อเย็น  และอุณหภูมิอากาศในท่อไอดี/อากาศ  เป็นตัวส่งข้อมูลในรูปของกระแสไฟโวลเต็จ  ที่ได้จากการเปลี่ยนแปลงค่าความต้านทานของตัวเทอร์มิสเตอร์ในเซ็นเซอร์ในระบบน้ำหล่อเย็น  ที่แปรผันตามอุณหภูมิของน้ำและอากาศ 

เมื่อ ECU ได้รับข้อมูลจากเซ็นเซอร์ทั้งสอง   มันก็จะกำหนดระยะคาบเวลาของสัญญาณพัลส์ ในการยกวาวล์ของหัวฉีด ให้นานขึ้น  ในสภาวะอากาศและน้ำยังเย็นอยู่  ทั้งนี้เพื่อต้องการให้อัตราส่วนผสมในการจุดระเบิด  ระหว่างอากาศกับน้ำมัน  มีน้ำมันมากกว่าอากาศ  หรือมีน้ำมันหนาในส่วนผสม   เป็นผลให้มีรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ในสภาวะนั้น(เย็น)  มีรอบเครื่องยนต์สูงประมาณ 1300-1500 รอบ/นาที   เพื่อให้ระบบการเคลื่อนที่ของลูกสูบและส่วนอื่นๆที่ทำงาน เอาชนะแรงเสียดทานของผิวสัมผัสระหว่างผิวโลหะทั้งสอง  เพราะโลหะของตัวเครื่องยนต์เมื่อเย็นจะเกิดการหดตัวของโลหะ พวกกระบอกสูบและข้อเหวี่ยงต่างๆ  ทำให้เกิดแรงเสียดทาน   จึงจำเป็นต้องเพิ่มน้ำมันให้หนาขึ้น เพื่อให้รอบเครื่องยนต์สูง

เมื่อตัวเครื่องยนต์และน้ำในระบบหล่อเย็นเครื่องยนต์มีอุณหภูมิสูงขึ้น จนถึงอุณหภูมิห้องเครื่อง ประมาณ 75-80 องศา  เซ็นเซอร์อุณหภูมิน้ำจะเกิดค่าความตานทานที่ผกผันกับอุณหภูมิของน้ำ  กล่าวคือ เมื่ออุณหภูมิเพิ่มขึ้น  ค่าความต้านทานของตัวเทอร์มิสเตอร์  ในตัวเซ็นเซอร์อุณหภูมิน้ำจะมีค่าความต้านทานน้อยลง  จนถึงอุณหภูมิที่กำหนดไว้ในโปรแกรมพื้นฐานในการตาร์ทเครื่องยนต์ครั้งแรก  ECU ก็จะทำการลดคาบเวลาของสัญญาณพัลส์หัวฉีดให้น้อยลง  สู่สภาวะปกติของรอบเดินเบา    เราจะเห็นว่ารอบเครื่องยนต์จะลดลงมาเหลือประมาณ  800-850 รอบ/นาที หลังจากที่วอร์มเครื่องยนต์สักระยะหนึ่ง

เนื่องจากที่ทุกครั้งที่เครื่องยนต์อยู่ในจังหวะรอบเดินเบา  ตัว ECU จะเอาโปรแกรมพื้นฐานมาทำการคอนโทรลการทำงานของเครื่องยนต์แทน Close loop  ซึ่งข้อมูลต่างๆที่ใช้การคอนโทรลเครื่องยนต์จะถูกโปรแกรมมาจากสภาวะของเครื่องยนต์ที่สมบูรณ์ ในการออกแบบครั้งแรก   ตั้งแต่กำลังอัดของเครื่องยนต์  ระบบแว็คคั่มในท่อไอดี ที่มีตัว Map sensor / Vaccum sensor เป็นตัวตรวจจับแรงดูดของแว็คคั่มในท่อไอดีที่ได้มาจากความสมบูรณ์ของแรงดูดของลูกสูบที่เคลื่อนที่ เมื่อสภาะกระบอกสูบแหวนสูบลูก บ่าวาวล์ยังมีสภาพสมบูรณ์   

ทั้งนี้ทั้งนั้นเราจะพบว่าเมื่อใดก็ตามที่มีปัญหาเรื่องรอบเดินเบาของเครื่องยนต์สวิงขึ้นลงเมื่อมีโหลด  จาการเปิดแอร์หรือเข้าเกียร์    บางครั้งช่างก็ทำการตั้งวาวล์ที่สึกหรือปิดไม่สนิท  แล้วเครื่องยนต์ก็มีสภาพรอบเดินเบาที่ปกติ   เพราะว่ากำลังอัดภายในกระบอกสูบไม่รั่ว  เมื่อไม่รั่วก็ทำให้แรงดูดแว็คคั่มในท่อไอดีสเตเบิล  การตรวจจับของ Vaccum sensor ก็จะจับแรงดูดที่เกิดขึ้นเปลี่ยนเป็นโวลเต็จ กลับสู่สภาวะปกติใกล้เคียงหรือเท่ากับที่ถูกโปรแกรมไว้ในครั้งแรก  ก็ทำให้ ECU สั่งให้หัวฉีด ฉีดน้ำมันตามค่าที่กำหนดไว้  รอบเดินเบาของเครื่องยนต์จึงปกติ

เนื่องจากการคอนโทรลรอบเดินเบา  ไม่ได้มาจากที่ผมกล่าวมานี้แต่อย่างเดียว จะต้องประกอบไปด้วยตัว TPS sensor  ตัวที่ทำหน้าที่คอยตรวจจับมุมองศาการปิดเปิดของลิ้นปีกผีเสื้อ ว่ามันเปิดมีมุมองศาที่เท่าใดในจังหวะรอบเดินเบา  และเท่าใดในจังหวะอัตราเร่งของเครื่องยนต์  ทั้งนี้เพื่อ ECU จะได้สังให้หัวฉีดน้ำมันลดการจ่ายน้ำมันในอัตราเร่ง มาอยู่ในรอบเดินเบาของเครื่องยนต์หากช่างที่ไม่เข้าใจว่ามันทำงานอย่างไร โดยไปปรับตำแหน่งตัว TPS ไม่ได้ค่าโวลเต็จตามที่กำหนดในการปรับจูนให้ตรงกับต่ำแหน่งรอบเดินเบา  อาจจะปรับไปอยู่ระหว่างก่ำกึ่งของรอบเดินเบาและอัตราเร่ง หรือต่ำเกินไป  โดยมากจะมาจากช่างที่ถอดตัวเรือนปีกผีเสื้อออกมาล้างทำความสะอาด  แล้วไม่เข้าใจเผลอไปแตะต้องถอดตัว TPS ออกมาจากตัวเรือนปีกผีเสื้อ  แล้วไม่ทำเครื่องหมายมาร์คเอาไว้  เวลาใส่กลับก็ไม่ตรงตำแหน่งเดิมที่ถอดออก  หากเป็นเช่นนี้ จะทำให้รอบเดินเบาในการสตาร์ทเครื่องยนต์ในครั้งแรก จะมีรอบสูงในกรณีปรับไปอยู่ในตำแหน่งอัตราเร่ง รอบจะสวิงขึ้นลง เมื่ออยู่ในรอบเดินเบา หากปรับต่ำเกินกว่ากำหนด  (ปกติทั่วไปจะอยู่ที่ประมาณ 0.5 volt )  การสตาร์ทเครื่องยนต์ในครั้งแรกรอบเครื่องยนต์จะไม่สูงนัก ประมาณพันกว่ารอบเล็กน้อย คล้ายกับที่ท่านเจ้าของกระทู้บอกมา ที่1200 รอบ  แล้วก็ตกลงมาเกือบสุดหรือเครื่องดับ  ดังนั้นท่านเจ้าของกระทู้ควรให้ช่างที่มีความรู้เรื่องนี้ทำการปรับจูนให้ถูกต้องก่อน  ก่อนที่จำเนินการตรวจสอบเรื่องอื่นที่เกี่ยวข้องต่อไป 

นอกจากนี้ส่วนที่เข้ามาเกี่ยข้องอีกก็เป็นระบบอากาศช่วยรอบเดินเบา  ก็มีหลายแบบ ทั้งระบบโรตารี่โซลินอยวาวล์ สเต็ปมอเตอร์  ISC แบบต่าง  จะเห็นว่าการที่จะเข้ามาแก้ไขปัหาเรื่องรอบเดินเบาของเครื่องนต์  จะต้องแยกแยะและตรวจสอบทีละวงจรของระบบการคอนโทรลของ ECU  และจะต้องมีเครื่องมือทางอีเลคโทรนิคส์เข้ามาช่วยวิเคราะห์การทำงานของมัน   ที่สามารถมองเห็นการทำงานของวงจรที่ควบคุมของเครื่องยนต์  ว่ามันผิดปกติหรือเสียที่ส่วนใด  จะใช้ตาดูหูฟัง โดยคิดว่า คาดว่า และน่าจะเป็น คงไม่ได้อีกแล้ว   

ขออภัยที่ร่ายยาวไปหน่อย  เพื่อต้องการให้ทราบว่าปัญหาที่เกิดขึ้นกับท่านเจ้าของกระทู้  ควรจะตรวจสอบอย่างไร และที่ส่วนไหน  ว่ามันทำงานถูกต้องหรือไม่   อยากจะสรุปให้ไปตรวจสอบในเบื้องแรกนี้ก่อน  คือจะต้องพิสูจณ์ให้ได้ว่า  ตัวเซ็นเซอร์อุณหภูมิน้ำเสื่อมสภาพหรือเปล่า ส่วนตัวเซ็นเซอร์อุณหภูมิอากาศ เสียยาก  และมีผลที่เกิดขึ้นไม่ชัดเจนเท่าตัวเซ็นเซอร์อุณหภูมิน้ำ  และให้ไปทำการตรวจสอบระบบองศาไฟจุดระเบิด ว่าถูกต้องหรือไม่  ควรจะตั้งไฟให้แก่เล็กน้อย  หากเครื่องยนต์รุ่นนั้นยังเป็นระบบใช้จานจ่าย  หากเป็นพวกไดเร็คคอย  จะถูกกำหนดโดยโปรแกรมอาจจะทำยาก

หากเครื่องยนต์ของท่านเจ้าของรถ มี Map sensor หรือ Vaccum sensor ติดอยู่ที่ตัวเรือนปีกผีเสื้อก็ขอให้ตรวจสอบด้วย  หรือ จะซื้อมือสองมาเปลี่ยนก็ได้ ตัวละสองสามร้อยบาท เท่าที่เคยซ่อมมาก็พบเสียที่ตัวนี้เหมือนกัน   สำหรับวิธีการตรวจสอบมีขั้นตอนตรวจสอบที่ยากสำหรับผู้ไม่มีเครื่องมือเทส  เพราะต้องใช้เครื่อดูดสูญญากาศ แล้ววัดโวลเต็จ ที่จ่ายออกมา    สำหรับกาตรวจสอบตัวเซ็นเซอร์อุณหูมิน้ำ หากไม่มีเครื่องมือ Oscilloscope ตรวจจับสัญาณพัลส์ของหัวฉีดน้ำมัน ก็คงจะทำแบบลูกทุ่งเทียบเคียงได้บ้าง  กล่าวคือให้ถอดตัวเว็นเซอร์อุณหภูมิน้ำ ออกมาจากตัวเครื่องยนต์  แล้วให้ทำการวัดค่าโอมห์ ว่ามีกี่โอมห์  ปกติเมือตัวมันเย็นจะมีค่าความต้านทานสูง  ให้เอาสายมิเตอร์วัดโอมห์เส้นหนึ่ง  ต่อกับหัวเสียบสายไฟที่ตัวเซ็นเซอร์น้ำที่ถอดออก  และสายมิเตอร์วัดไฟสายอีกเส้นที่เหลือ ต่อหนีบกับตัวเรือนของตัวเซ็นเซอร์  แล้วนำตัวเซ็นเซอร์อุณหภูมน้ำ ใส่หม้อต้มน้ำ  ตั้งแต่น้ำเย็นจนกระทั้งน้ำเริ่มร้อน  และร้อนสุด  ในระหว่างที่น้ำกำลังร้อนให้สังเกตุที่ตัวมิเตอร์ว่า  ค่าความต้านทานเริ่มลดลงตามอุณหภูมิที่ร้อนขึ้นหรือไม่  หากตัวมันปกติไม่เสื่อม  ค่าความต้านทานที่อ่านได้จะค่อยๆลดลงอย่างต่อเนื่อง  แต่ถ้าผิดปกติ  ค่าความต้านทานจะไม่ค่อยเปลี่ยน และเมื่อเปลี่ยนแล้วค่าความต้านทานที่ได้  จะไม่ตรงกับตัวที่ดีหรือปกติ

สำหรับการใช้ Oscilloscope ทำการตรวจวิเคราะห์นั้น  ให้ทำการวัดสัญญาณพัลส์ของหัวฉีดในขณะที่ทำการสตาร์ทเครื่องยนต์ครั้งแรก  จะพบว่าเราสามารถเห็นความกว้างของสัญญาณพัลส์หัวฉีด ว่าECU สังปรับความกว้างของพัลส์หัวฉีด  กี่มิลลิเซ็ค ที่รอบเครื่องยนต์ขณะนั้น สามารถวัดความถี่ของของสัญญาณที่เกิดขึ้นในขณะนั้น  ว่ามีกี่รอบต่อนาที่  การเกิดสัญญาณพัลส์ แต่ละสูบห่างกันกี่มิลลิเซ็ค  แล้วในขณะที่รอบเครื่องยนต์สูงแล้วตกลงมาทันที มันยังคงมีสัญญาณพัลส์มีความกว้างเท่าเดิมหรือไม่  หรือลดลงทันที  แล้วทำให้รอบเครื่องยนต์ตก  เราสามารถบอกได้ว่าเป็นที่ระบบเซ็นเซอร์น้ำจริงหรือไม่  เพราะเราสามารถหรอก ECU โดยหาค่าความต้านทานแบบปรับค่าได้  ที่มีค่าความต้านทานเท่ากันตัวเซ็นเซอร์อุณหภูมิน้ำ  มาแทน แล้วปรับค่าความต้านทานไปทีละน้อย  ในระหว่างที่เราปรับค่าความต้านทาน  เราสามารถอ่านค่าคาบเวลาของพัลส์สัญญาณหัวฉีดได้ว่า  ECU สั่งให้ความกว้างของพัลส์ที่ให้หัวฉีดยกเปิดวาวล์นานเท่าใด กี่มิลลิเซค   หากเราปรับไปแล้วทำให้รอบเครื่องยนต์สูงกว่า1200 รอบมาอยู่ที่ 1500 รอบมีค่าความต้านทานเท่าใด   คราวนี้ก็ลองดับเครื่องยนต์แล้วสตาร์ทใหม่  รอบจะต้องขึ้นที่ 1500 รอบ  หากเป็นตามนั้น  ลองปรับค่าความต้านทานมาอยู่ที่ 850รอบ ในขณะนี้เราสามารถเห็นคาบเวลาของพัลส์เปลี่ยนแปลง ลดลงเช่นกัน ว่าได้กี่มิลลิเซค  เมื่อทำได้ดังนี้ คราวนี้ก็ต้องหาตัวเซ็นเซอร์อุณหภุมิน้ำมาเปลี่ยนดูว่าใช่หรือไม่ ตามที่เราทดสอบ 

ในทางตรงกันข้ามเราก็สามารถรู้ได้ว่า  ที่กล่อง ECU มันเสียหรือไม่  ในกรณีที่เราทดลองปรับค่าความต้านทานแล้ว  ECU ไม่สามารถสร้างสัญญาณพัลส์  ให้มีความกว้างของพัลส์  ให้หัววาวล์หัวฉีด  ฉีดน้ำมันเพิ่มขึ้น หรือลดลงได้  ทั้งๆที่ค่าความต้านทานเปบลี่ยนแปลง  นั้นหมายความว่า ส่วนที่คอนโทรลรอบเดินเบาในการสตาร์ทเครื่องยนต์ครั้งแรกที่เครื่องยังเย็นอยู่  ไม่ทำงาน  ก็คือเสียที่กล่อง ECU   ซึ่งในกรณีนี้ก็เกิดขึ้นได้เช่นกัน   หลงเข้าดงเข้าป่าเสียเวลาในการวิเคราะห์ปัญหา  แถมยังบานปลายเรื่องค่าเปลี่ยนอะไหล่ไม่ตรงประเด็น   จะเห็นความสำคัญในเรื่องเครื่องมืออีเลคโทรนิคส์  ที่มีบทบาทในการตรวจซ่อมเครื่องยนต์ที่ควบคุมด้วย ECU เนื่องจากท่านเจ้าของกระทู้บอกว่าเปลี่ยนมาหลายอย่าง  ผมไม่แน่ใจว่ามันทำงานถูกต้องหรือไม่  การเปลี่ยนอุปกรณ์ในส่วนที่ใช้ควบคุมการทำงาน ต้องใช้เครื่องมือตรวจสอบทางอีเลคโทรนิคส์ตรวจสอบด้วย  ก็จะทำให้การตรวจแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้ง่าย
สิ่งที่ท่านเจ้าของกระทู้จะตรวจสอบอีกก็คือ ตัว TPS sensor  ตามที่ผมให้ข้อมูลข้างบนนี้แล้ว ลองตรวจสอบดูก่อนครับ    สำหรับอุปกรณ์ที่เปลี่ยนมาแล้ว  ผมไม่ทราบว่าเมื่อตอนเปลี่ยนใหม่ๆปกติหรือเปล่า  หรือว่าเพิ่งมาเป็นอาการที่บอกมา  อาจจะต้องตรวจสอบอีกครั้งว่ามันทำงานปกติหรือเปล่า  เพราะเป็นไปได้ว่า บางครั้งเจออะไหล่มือสองใช้ได้ไม่นานก็เสื่อม กลายเป็นปัญหาที่มองข้ามไป   ก็ขอให้โชคดี   ….srithanon
บันทึกการเข้า
tleviewmai
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 304


« ตอบ #8 เมื่อ: 10 ธันวาคม 2014, 22:15:23 »

ขอบคุณทุกท่านมากครับ
เนื่องจากเช็คมาหลายอย่างแล้ว เริ่มท้อ สุดท้ายก็เลยลองวิ่งน้ำมันอย่างเดียวดู ตอนแรกก็ไม่มีอะไรแตกต่าง แต่ผ่านมาวันนี้วันที่4 เริ่มดีขึ้นครับ เมื่อเช้าสตาร์ท รอบขึ้นไปที่ประมาณ 1200รอบ แล้วลงมานิ่งอยู่ที่ประมาณ 800รอบ เปิดแอร์ เข้าเกียร์ AT รอบสวิงนิดหน่อย ตอนขับ และผ่อนคันเร่งก็มีสวิงบ้าง
พอจะสรุปได้หรือเปล่าครับว่าเกิดจากอะไร ผมว่าจะลองตั้งรอบเครื่อง และไปจูนแก๊สดูครับ
อยากทราบวิธีการตั้งรอบเครื่อง B20B AT ปอดครับ
ดูในเวปนอกงงๆอยู่ครับ และหาตัว EVAP PURGE ไม่เจอครับ
บันทึกการเข้า
tleviewmai
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 304


« ตอบ #9 เมื่อ: 12 ธันวาคม 2014, 17:05:09 »

อาการกลับมาอีกแล้วครับ
ทั้งๆที่ยังใช้น้ำมันอยู่ มันเป็นอะไรครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: ขอความช่วยเหลือด้วยครับ
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |