ปัญหาคือ มีน้ำมันเครื่องหยดออกมา จากใต้เครื่องยนต์ เลอะบริเวณอ่างน้ำมันเครื่อง เช็คดูแล้วไม่ใช่ประเก็นอ่างน้ำมันเครื่องแน่นอน เคยให้ช่างดู ช่างบอกน่าจะเป็นซีลหน้าเครื่องรั่วซึม แต่ช่างถามว่า เปลี่ยนชุดสายพานไทม์มิ่งหรือยัง ผมเลยบอกไปว่าเปลี่ยนไปตอนซื้อมือสองมาใหม่ๆ จนถึงปัจจุบันก็ยังไม่ครบแสนโล ที่จะต้องเปลี่ยนอีกที ช่างแนะนำว่า ถ้างั้น ช่วงนี้ใช้ไปก่อน เช็คน้ำมันเครื่องอย่าให้ขาด แล้วใกล้ๆเปลี่ยนสายพานไทม์มิ่ง ค่อยรื้อเปลี่ยนทีเดียว จะได้เสียค่าแรงไม่มาก ณ ปัจจุบัน มันก็ยังซึมอยู่ บางทีก็หยดลงพื้นแล้วก็เลยคิดว่า ซ่อมเลยดีกว่า เพราะถ่ายน้ำมันเครื่องไป 4-5 ครั้งแล้ว เห็นมันซึมอยู่ ตัดสินใจอยากจะซ่อมแล้วครับ
เลยอยากขอคำแนะนำ ในการซ่อมคือ
1. การรื้อเปลี่ยนซีลหน้าเครื่อง ไหนๆๆก็รื้อแล้ว ควรเช็คชิ้นส่วนใดเพิ่มเติม รวมถึง เราต้องใช้อะไหล่ตัวใดบ้างครับ และตัวไหนที่รื้อแล้วควรเปลี่ยนใหม่เลยครับ
2. อาการน้ำมันเครื่องซึมหยด มีสาเหตุมาจากอะไรได้อีกบ้างครับ นอกจากซีลหน้าเครื่อง - อ่างน้ำมันเครื่องครับ
ถ้ายังไม่เคยเปลี่ยนเลย ...มันเป็นตามอายุรถครับ เจอความร้อนบ่อยๆ พวกซีลก็เสื่อมสภาพไปตามกาลเวลาครับ การใช้เครื่องยนต์ หรือ ลากเกียร์ หรือเกียร์ออโต้ดึง เกียร์ ดี ,,, มากเกินไปก็มีส่วน ครับ เนื่องจากความร้อนในห้องเครื่องและตัวเครื่องครับและตัวเกียร์ นะครับ
นอกจากดูที่ซีลหน้าเครื่องแล้ว ก็ซีลฝาครอบวาลว์ ซีลจานจ่ายครับ และซีลตรงเฟืองแคมหรือ โอลิงค์ ครับ ต้องเปิดฝาครอบวาลว์ ครับ อยู่ด้านซ้ายด้านในครับ ถ้าเรียกผิดขออภัยครับ เดี๋ยวสายๆ ถ่ายรูปให้ดู นะครับ ซีลเกียร์ ก็มีส่วนครับ
อีกอย่าง ถ้าแร็คเพาเวอร์รั่ว น้ำมันเพาเวอร์ ก็ จะไปรวมกันอยู่ที่ ก้นถาดอ่างน้ำมันเครื่องนะครับ อีกตัวนึงก็ รั่วมาจากตรงประเก็น เฮดเดอร์ครับ ที่ผมเคยเสียตังค์ มาก็ มีประมาณนี้ครับ ...ที่บอกว่าไม่ใช่ ซีลอ่าง นี่เช็ค จากหัวน๊อตใต้อ่าง และล้างก้นอ่างดีแล้วนะครับ..เผื่อมันซึมมาตามหัวน๊อตครับ..