CHOR_CHAT_RAMA3
เจ้าสำนัก
    
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 928

|
 |
« ตอบ #40 เมื่อ: 25 เมษายน 2012, 07:56:06 » |
|
เวลาเท่านั้น ที่จะพิสูจน์ทุกๆอย่างให้กระจ่างครับ ใครมีความรู้ทางด้านไหน เอามาแชร์กัน แนะนำกันเลยครับ
พี่น้องเราจะได้เจอทางออกที่ดีๆครับ... 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
vicasleep
เจ้ายุทธภพ
     
ออฟไลน์
กระทู้: 1,110

|
 |
« ตอบ #43 เมื่อ: 25 เมษายน 2012, 11:20:41 » |
|
เรื่องการไหลของอากาศพลศาสตร์...รอสักพักเดี๋ยวก็ มีคำตอบครับ...ไหล กระทู้ กันต่อไป..กับ..ความเห็นต่างที่สวยงาม
จริงเรื่องโฟลว์อากาศอาจจะต้องคุยกันยาวนิดนึง สมมุติว่าตอนนี้เรามีเครื่องเทสโฟลว์ละกันนะ จริงๆหลักการไอ้เจ้าเครื่องเทสโฟลว์เนี่ย มันก็จะดูอัตราการไหลของอากาศ ในแต่ละกระบอกสูบ ทั้งฝั่งไอดีกับไอเสีย แล้วเราจะทำการกดวาล์วลงเพื่อจำลองระยะ Lift ของแคม แล้วแรงดูดในแต่ละรอบเครื่องอีกละ องศาแคมอีกละ ดังนั้นเจ้าเครื่องเทสที่ราคาไม่แพงมาก มันก็สามารถดูได้แค่เรื่องของความเท่ากันในแต่ละ port แต่ก็ยากที่จะบอกว่าเปิดเท่าไหนแล้วแรงที่สุด ซึ่งความสัมพันธ์หลักๆ ก็จะเกี่ยวกับเรื่อง แคม วาล์ว กำลังอัด และอื่นๆๆ หลายๆท่านอาจจะเคยได้ยินว่า สเตปรถทำเท่าๆกัน คันนึงใส่แคม SKUNK Stage3 กับอีกคันใส่แคม ฝาแดง ทำไมต้นๆถึงโดนคันที่เป็นแคมฝาแดง ปลายๆ ยังวิ่งพอๆกัน ไม่หนีกันเท่าไหร่ อ้าวว แต่ แคม SKUNK Stage3 องศามากกว่า ลิฟท์สูงกว่า อากาศเยอะกว่า ทำไมสู้ไม่ได้ !!!!! ก็เป็นเพราะเรื่องของโฟลว์อากาศนี่แหละครับ รถที่มีกำลังอัดใกล้เคียงกัน แต่แคม สูงๆ ทำให้ ความเร็วของอากาศที่วิ่งเข้าและออกต่ำ ทำให้เสียแรงบิดไป อาจจะมาสำแดงเดชตอนรอบสูงๆ ที่ความเร็วของอากาศเพียงพอ ดังนั้นทุกๆอย่างต้องสัมพันธ์กันครับถึงจะเกิดความสมบูรณ์ อย่างเช่น เราอยากใส่แคมสูงๆ แน่นอนครับเราต้องเพิ่มกำลังอัดในกระบอกสูบ เพื่อที่จะเพิ่มความเร็วของอัตราการไหล ฝาสูบเดิมๆก็คงจะไม่เพียงพอกับการหายใจที่รุนแรงมากขึ้น ก็ต้องมีการทำฝาสูบเกิดขึ้น เพื่อให้รองรับกัน ท่าน Book ที่ตอบกระทู้แรกๆว่าทำ port ไม่เปลี่ยนแคม หรือทำอย่างอื่นเพิ่ม มันก็ไม่ได้มีอะไรดีขึ้นมาเท่าไหร่ก็ถูกต้องเลยละครับ ยินดีแชร์ความรู้ร่วมกัน หรือใครมีข้อสงสัย ถามได้เลย ผมเองก็อาจจะไม่ได้เข้าใจทุกเรื่อง กูรู ท่านไหนอยากเสริม ยินดีนะครับ 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
    
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 18,639

ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า
|
 |
« ตอบ #44 เมื่อ: 25 เมษายน 2012, 12:25:52 » |
|
จริงเรื่องโฟลว์อากาศอาจจะต้องคุยกันยาวนิดนึง สมมุติว่าตอนนี้เรามีเครื่องเทสโฟลว์ละกันนะ จริงๆหลักการไอ้เจ้าเครื่องเทสโฟลว์เนี่ย มันก็จะดูอัตราการไหลของอากาศ ในแต่ละกระบอกสูบ ทั้งฝั่งไอดีกับไอเสีย แล้วเราจะทำการกดวาล์วลงเพื่อจำลองระยะ Lift ของแคม แล้วแรงดูดในแต่ละรอบเครื่องอีกละ องศาแคมอีกละ ดังนั้นเจ้าเครื่องเทสที่ราคาไม่แพงมาก มันก็สามารถดูได้แค่เรื่องของความเท่ากันในแต่ละ port แต่ก็ยากที่จะบอกว่าเปิดเท่าไหนแล้วแรงที่สุด ซึ่งความสัมพันธ์หลักๆ ก็จะเกี่ยวกับเรื่อง แคม วาล์ว กำลังอัด และอื่นๆๆ หลายๆท่านอาจจะเคยได้ยินว่า สเตปรถทำเท่าๆกัน คันนึงใส่แคม SKUNK Stage3 กับอีกคันใส่แคม ฝาแดง ทำไมต้นๆถึงโดนคันที่เป็นแคมฝาแดง ปลายๆ ยังวิ่งพอๆกัน ไม่หนีกันเท่าไหร่ อ้าวว แต่ แคม SKUNK Stage3 องศามากกว่า ลิฟท์สูงกว่า อากาศเยอะกว่า ทำไมสู้ไม่ได้ !!!!! ก็เป็นเพราะเรื่องของโฟลว์อากาศนี่แหละครับ รถที่มีกำลังอัดใกล้เคียงกัน แต่แคม สูงๆ ทำให้ ความเร็วของอากาศที่วิ่งเข้าและออกต่ำ ทำให้เสียแรงบิดไป อาจจะมาสำแดงเดชตอนรอบสูงๆ ที่ความเร็วของอากาศเพียงพอ ดังนั้นทุกๆอย่างต้องสัมพันธ์กันครับถึงจะเกิดความสมบูรณ์ อย่างเช่น เราอยากใส่แคมสูงๆ แน่นอนครับเราต้องเพิ่มกำลังอัดในกระบอกสูบ เพื่อที่จะเพิ่มความเร็วของอัตราการไหล ฝาสูบเดิมๆก็คงจะไม่เพียงพอกับการหายใจที่รุนแรงมากขึ้น ก็ต้องมีการทำฝาสูบเกิดขึ้น เพื่อให้รองรับกัน ท่าน Book ที่ตอบกระทู้แรกๆว่าทำ port ไม่เปลี่ยนแคม หรือทำอย่างอื่นเพิ่ม มันก็ไม่ได้มีอะไรดีขึ้นมาเท่าไหร่ก็ถูกต้องเลยละครับ ยินดีแชร์ความรู้ร่วมกัน หรือใครมีข้อสงสัย ถามได้เลย ผมเองก็อาจจะไม่ได้เข้าใจทุกเรื่อง กูรู ท่านไหนอยากเสริม ยินดีนะครับ  ผมอยากรู้ว่า เดี๋ยวนี้เค้า ขยายพอร์ต แล้วขนาดขนาดวาว์ลกันไม๊ครับ เคยเจออยู่ครั้งนึง เค้าขยายพอร์ต เพิ่มขนาดลิ้น แต่ยังใช้แคม องศา ลิฟ เดิม กับวาว์ลขนาดเท่าเดิม กับตอนไม่ขยาย ผมก็ งงๆ เดินจากมา
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
powerstage
จอมยุทธ
   
ออฟไลน์
กระทู้: 319
|
 |
« ตอบ #52 เมื่อ: 25 เมษายน 2012, 15:04:27 » |
|
จริงเรื่องโฟลว์อากาศอาจจะต้องคุยกันยาวนิดนึง สมมุติว่าตอนนี้เรามีเครื่องเทสโฟลว์ละกันนะ จริงๆหลักการไอ้เจ้าเครื่องเทสโฟลว์เนี่ย มันก็จะดูอัตราการไหลของอากาศ ในแต่ละกระบอกสูบ ทั้งฝั่งไอดีกับไอเสีย แล้วเราจะทำการกดวาล์วลงเพื่อจำลองระยะ Lift ของแคม แล้วแรงดูดในแต่ละรอบเครื่องอีกละ องศาแคมอีกละ ดังนั้นเจ้าเครื่องเทสที่ราคาไม่แพงมาก มันก็สามารถดูได้แค่เรื่องของความเท่ากันในแต่ละ port แต่ก็ยากที่จะบอกว่าเปิดเท่าไหนแล้วแรงที่สุด ซึ่งความสัมพันธ์หลักๆ ก็จะเกี่ยวกับเรื่อง แคม วาล์ว กำลังอัด และอื่นๆๆ หลายๆท่านอาจจะเคยได้ยินว่า สเตปรถทำเท่าๆกัน คันนึงใส่แคม SKUNK Stage3 กับอีกคันใส่แคม ฝาแดง ทำไมต้นๆถึงโดนคันที่เป็นแคมฝาแดง ปลายๆ ยังวิ่งพอๆกัน ไม่หนีกันเท่าไหร่ อ้าวว แต่ แคม SKUNK Stage3 องศามากกว่า ลิฟท์สูงกว่า อากาศเยอะกว่า ทำไมสู้ไม่ได้ !!!!! ก็เป็นเพราะเรื่องของโฟลว์อากาศนี่แหละครับ รถที่มีกำลังอัดใกล้เคียงกัน แต่แคม สูงๆ ทำให้ ความเร็วของอากาศที่วิ่งเข้าและออกต่ำ ทำให้เสียแรงบิดไป อาจจะมาสำแดงเดชตอนรอบสูงๆ ที่ความเร็วของอากาศเพียงพอ ดังนั้นทุกๆอย่างต้องสัมพันธ์กันครับถึงจะเกิดความสมบูรณ์ อย่างเช่น เราอยากใส่แคมสูงๆ แน่นอนครับเราต้องเพิ่มกำลังอัดในกระบอกสูบ เพื่อที่จะเพิ่มความเร็วของอัตราการไหล ฝาสูบเดิมๆก็คงจะไม่เพียงพอกับการหายใจที่รุนแรงมากขึ้น ก็ต้องมีการทำฝาสูบเกิดขึ้น เพื่อให้รองรับกัน ท่าน Book ที่ตอบกระทู้แรกๆว่าทำ port ไม่เปลี่ยนแคม หรือทำอย่างอื่นเพิ่ม มันก็ไม่ได้มีอะไรดีขึ้นมาเท่าไหร่ก็ถูกต้องเลยละครับ ยินดีแชร์ความรู้ร่วมกัน หรือใครมีข้อสงสัย ถามได้เลย ผมเองก็อาจจะไม่ได้เข้าใจทุกเรื่อง กูรู ท่านไหนอยากเสริม ยินดีนะครับ  ผมไกด์เพิ่มให้อีกนิด เรื่องโฟลว์เนี่ยถ้าจะเอาเข้าจริงๆ 3หน้ายังไม่จบเลยครับ ยกตกอย่างง่ายแรงดัน กับ แรงอั้นเนี่ย เขาเคยมีคนถกกันมา3 หน้ายังไม่จบว่าตกลงมันแตกต่างกันอย่างไร เดี๋ยวไว้ว่างๆจะมาร่ายให้ฟัง เอาเป็นว่า อิงกันถึงสูตร สแควร์ ยกกำลัง อ่านกันเป็นเคิร์ฟ คนอ่านอ่านกันจนขี้ไหลเลยทีเดียวเชียว ส่วนเรื่องโฟลว์ตามที่ว่ามานั้นอย่าลืมว่า Intake manifold มีผลแน่นอน พวกIntake manifold แบบlog style มีผลทำให้การประจุไอดีเข้าไปในแต่ละสูบไม่เท่ากัน ไม่ต่างจากExhaust Manifold การไหลของมันจะต้องคำนวณมาให้ไอเสีย ที่มันระเบิกตามFiring Order ไล่ตามกันเป็นพรวนออกมา ไม่ใช่ สูบ1จุดปั้ง สูบ3จุดระเบิด ไอเสียวิ่งมาปะทะกันโครม แทนที่มันจะไหล ไปตามๆกันเรื่อย เพื่อสร้างแรงดูดประจุไอดีเข้ามาได้มากขึ้นเร็วขึ้น ในจังหวะที่มันoverlap กัน เราก็จะเสียประโยชน์จาก ตรงนั้นไป สำหรับผมเอง ลิฟท์แคมผมไม่ค่อยสนใจนะ ผมสนใจduration ของมันมากกว่า สำคัญไม่สำคัญ แคมองศาสูง ลิฟท์สูงไม่ทำให้กำลังอัดเปลี่ยน แต่duration ของแคม ทำให้กำลังอัดรถเปลี่ยนได้ครับ อย่าเชื่อหนูหมดนะ แค่ประสบกามส่วนตัวหนูเอง
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 25 เมษายน 2012, 15:13:23 โดย powerstage »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
powerstage
จอมยุทธ
   
ออฟไลน์
กระทู้: 319
|
 |
« ตอบ #53 เมื่อ: 25 เมษายน 2012, 15:10:08 » |
|
เรื่องบาลานซ์ ข้อ จำได้ว่า มีคนบอกว่า ทำก็ดี บางครั้งไม่ทำก็ได้ ถ้าทำ ชัวกว่า ตอนวิ่งแช่รอยสูงๆ  บาลานซ์สำคัญมาก clearance สำคัญช่างบ้านเราเฮี่ยตรงนี้แหละครับ ก้านสูบ พวกH-beam Forged ที่จริง พวกนี้ต้องมาบาลานซ์กันใหม่หมด ข้อเหวี่ยงต้องบาล้านซ์ใหม่หมด เมืองนอกทุกอย่างจับขึ้นบาล้านซ์หมด แค่0.05กรัม กับแรงเหวี่ยงที่มันหมุนๆ7000รอบต่อนาที สร้างความเสียหายได้มหาศาล แม้กระทั่งแหวนลูกสูบ ที่บ้านเราเวลาเปลี่ยนแหวนบางคน แค่ขัดแล้วยัดใส่ หรือดีหน่อยบ้านเราส่งโรงกลึงใช้เครื่องกลึงแขนเดียวลงไปกวาด ซึ่งมันไม่เที่ยงหรอกครับ ที่เมืองนอก การHoning กระบอกสูบ นี่ต้องเข้าเครื่องCNC แล้วใช้แขนลงไปHoning ล้างกระบอกให้ได้กลมที่สุด บ้านเราเครื่องมือเครื่องไม้ยังไม่พร้อมครับ เพราะฉะนั้นไม่แปลกหรอกครับ ทำไม เราถึงยังตามเมืองนอกเขาอยู่
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
powerstage
จอมยุทธ
   
ออฟไลน์
กระทู้: 319
|
 |
« ตอบ #56 เมื่อ: 25 เมษายน 2012, 15:38:56 » |
|
เรื่องของข้อเหวี่ยง เราจะต้องรู้ก่อนว่าบาลานซ์ ทำไม??? โรงงานไม่ได้บาลานซ์มาเหรอ  การบาลานซ์เป็นเหมือนการปรับข้อเหวี่ยงให้มีแรงเหวี่ยงหนีศูนย์ให้น้อยสุด ผลคือ ยิ่งแรงเหวี่ยงหนีศูนย์น้อย ในรอบสูงๆการสั่นที่เกิดจากแรงเหวี่งจะลดลง ข้อเหวี่ยงหมุดได้ลื่นขึ้น รอบลึกขึ้น ภาระของ ชาร์ปอก ชาร์ปก้าน น้อยลง เหนียวขึ้น โรงงานต้องมีการบาลานซ์มาแน่นอนครับ แต่การบาลานซ์ของเค้าเหมาะสำหรับการทำงานที่รอบไม่สูง ดังนั้นรอบที่เกิน 6000-7000 ขึ้นไปก็ไม่ได้จำเป็นมากนัก สังเกตุง่ายๆ เครื่อง B20B ประกบฝา B16 รอบเกิน 7000 เริ่มตื้อละ ไม่ค่อยดัน เปรียบเทียบกับ B16 ทั้งตัว หมุนได้เป็น 10000 รอบ ยังมีกำลัง ข้อเหวี่ยงก็เป็นตัวสำคัญที่ทำให้เกิดความแตกต่าง เรื่องการทำตรงนี้ผมมองว่าอยู่ที่งบประมาณครับ เพราะจะมีเรื่องของค่าทำและค่ารื้อประกอบอีกพอควร ถ้าได้ท่อนล่างมาดีๆ แน่นๆ ก็ไม่น่าจะทำเท่าไหร่ แต่ถ้าได้มีโอกาสเปลี่ยนแหวน เปลี่ยนลูก ก็น่าทำครับ จริงๆจะมีเรื่องของการแต่งตับข้อเหวี่ยงอีก รวมไปถึงการบาลานซ์ข้อก็ทำได้หลายลักษณะมีทั้งการทำที่ข้อเหวี่ยง และการทำที่ flywheel มีวิธีอื่นอีกมั๊ยไม่แน่ใจ ถูกต้องครับ ของผมหมายถึงมีการอัพของขึ้นไป เราจับ นาย ก นาย ข นาย ค มาเจอกัน ให้มันมาจับมือกัน ทั้งๆที่ทั้งชีวิตมันไม่เคยเจอกันมาก่อน ถึงแม้ว่า แต่ละคนจะได้รับการอบรมเรื่องการมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี ในสังคม แต่เมื่อทุกคนมาอยู่ที่เดียวกัน ก็ควรจะมีกฎและกติการ่วมกัน มันถึงจะทำงานไปได้ดี และไม่มีปัญหาระหว่างการทำงาน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
powerstage
จอมยุทธ
   
ออฟไลน์
กระทู้: 319
|
 |
« ตอบ #60 เมื่อ: 25 เมษายน 2012, 16:43:36 » |
|
บ้านเราของแต่งมีไม่น้อยประเทศไหนนะครับ แต่เจ้าเครื่องไม้เครื่องมือพิเศษที่เพิ่มความแม่นยำเนี่ย ดูเป็นปัญหามาตลอด ชอบเน้นสูตรลูกทุ่ง มันเลยกลายเป็นทำแรงได้ไม่แพ้ใคร แต่ไม่ทนเอาไงครับ ช่างไทยเก่งนะ แต่มันขาดของพวกนี้ไป ทำให้มันเกิดความไม่ละเอียดด้วย ลองไปดูฝรั่งดูนะครับ น๊อตนี่เช็คปอนด์ทุกตัว ประเก็น โอริงเปลี่ยนทุกครั้ง ผมเองเร็วๆนี้กำลังเล็งธุรกิจรถยนต์ตัวนึงอยู่ครับ บ้านเรามันอยู่ในอุตสาหกรรมอื่นๆแต่ที่เมืองนอกบูมมากๆ บ้านเราผมหาแต่ไม่มีใครรับทำเลย ขออุบไว้ก่อน 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Toajeed
จอมยุทธ
   
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 293

|
 |
« ตอบ #67 เมื่อ: 26 เมษายน 2012, 00:43:14 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Notesamit
<< คริวรี่ >>
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
    
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 8,184

...รปภ.สมุทรปราการ...
|
 |
« ตอบ #74 เมื่อ: 28 เมษายน 2012, 10:53:14 » |
|
โอ...ไม่มาอ่านไม่กี่วัน รันไปหน้า 3 แล้วหรอนี่  ขับแบบบ้านๆ ดีกว่า ทำรถที เรื่องเยอะ... 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
...มิตรภาพเท่านั้น ที่จะช่วยบำบัดสังคม...
|
|
|
|
|
chira711
Gold Member
อาจารย์ปู่
  
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 2,526

NO.674 อยุธยา-บางปะหัน-หนองแขม..
|
 |
« ตอบ #77 เมื่อ: 28 เมษายน 2012, 12:12:06 » |
|
คุ้นๆๆๆเนอะ เงาะ
........พี่โน๊ต ไม่เห็น จะคุ้นเลย.....อ่านแล้วแปลกๆ นะ........เคยฟังนิทาน ป่ะ .... เรื่องนี้ คนแต่งมันอยู่ อยุธยา ......เรื่อง เห่าเก่ง..... เอาย่อๆ นะ พี่ๆ ......ทุกวันนี้มีชายคนหนึ่ง และหลายคน พยายามเข้า มาให้ ความรู้ ที่เป็นประโยชน์ กับพี่น้อง ที่ ขับฮอนด้า.... ชายคนนั้นก็ไม่ได้มีความรู้อะไรมากมายหลอก เพราะเสือกเรียนมาน้อย และไม่ได้จบช่าง แต่ด้วยความที่รัก รถ และไม่อยากให้ คนอื่น ไม่มีความรู้ ไปถูกหลอก ก็ เลย พยาม ศึกษา ค้นคว้า จากตำรา จากประสบการณ์ที่เคยเจ็บ เพราะสิ่งที่หวัง อยากให้ความรู้ที่มีอยู่น้อยนิด สร้างประโยชน์ กับผู้คน ซึ่งเราก็ได้เห็นและสัมผัส ได้......การแชร์กันเรื่อง เครื่องยนต์ ไม่ว่าจะมีรถหรือไม่มี มันไม่สำคัญ นิครับ....เพราะเราไม่ได้คุยกันเรื่อง ตุ๊กตาบราย์....เรื่องเครื่องยนต์ ถ้ารอให้มีรถ.....ถึงเวลาจริง ก็คงเป็นควายให้ คนจังไร ขาดจริยธรรม มันโขกสับ...ก่อนที่จะมีความรู้......ผมไม่รู้นะ ......หลายๆ ท่านในนี้ จะขับ รถอะไร จะมีรถ อะไร.....แต่หลายท่านสละ เวลา มีค่า มาสร้างสีสรร ให้เว็บ โดยเฉพาะห้องคนขับ ที่วันนี้ กลายเป็นห้องนั่งเล่นไปแล้ว เพราะคุยกันได้ทุกเรื่อง 14400 กว่า กระทู้ของบางท่าน....ในเวลาหลาย ปี ได้สร้างประโยชน์มากมาย ให้ คนและใครหลายคน...ได้มีความรู้ไม่มากก็น้อย.......ดีกว่า บางท่าน บางคน 40-50 กระทู้ แต่เต็มไปด้วยความไม่สร้างสรร รังแต่ จะสร้างความร้าวฉาน ให้ก่อเกิดในเว็บ......วันนี้ท่านทำอะไร ให้ คนรุ่นน้องๆ จดจำท่านได้บ้าง...... ผมย้ำนะครับ...ถึงแม้จะต้องกลางหนังสือ.....ต้องฟังคนอื่น มาพูด มาพิมพ์ แล้ว คนอื่นได้ประโยช์น ไม่มากก็น้อย...ดีกว่า ไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลย ในห้องคนขับ... อยากให้กำลังใจหลายท่านนะครับ เพราะหลายท่านเหล่านั้นทำให้ผม...ไม่เป็นควาย เวลา ไปร้านอะไหล่ ไม่เป็นควายเวลา ไปตามอู่ แล้ว คุยกับ ช่าง ไม่รู้เรื่อง.. แม้หลายท่านเหล่านั้น ไม่เคยเป็นช่าง ไม่เคยลงมือจริง นิ้วของเขาอาจ มือขาว และเล็บสะอาด แต่ใจ ท่านบริสุทธิ์ครับ.... นิทานเรื่องนี้ สอนให้รู้ว่า......นิ่งเถอะครับ ลักจำไปก็ได้ ดีกว่า กวนให้ขุ่น แล้วจากไป.....
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 28 เมษายน 2012, 14:08:41 โดย chira711 »
|
บันทึกการเข้า
|
"ไม่สูงต้องเขย่ง ไม่เก่ง ต้องขยัน สักวันก็ได้ดี "
|
|
|
|
ตุ้ยนุ้ย
Gold Member
อาจารย์ปู่
  
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 3,065

I love civic
|
 |
« ตอบ #79 เมื่อ: 28 เมษายน 2012, 12:45:08 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|