ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
22 กรกฎาคม 2025, 04:57:46
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: ขอความรู้เครื่องยนต์ 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ขอความรู้เครื่องยนต์  (อ่าน 2251 ครั้ง)
coromant
Gold Member
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 220


« เมื่อ: 07 กันยายน 2007, 08:20:45 »



ผมอยากรู้ว่าถ้าวิ่งที่ความเร็วสูงๆ เครื่องมันจะไปเร็วมั้ยครับและเราควรวิ่งที่ประมาณไหนเครื่องจะไม่ไปเร็ว
บันทึกการเข้า

banana_bode
เจ้าสำลัก เอ้ย
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,195


ลูกค้าชั้นดี เจ้าของรถแอบแรง


« ตอบ #1 เมื่อ: 07 กันยายน 2007, 09:16:00 »

ความเร็วสูงๆ ไม่ไปเร็วหรอกครับ ถ้าหาก รอบเครื่องสัมพันธ์กับเกียร์และความเร็ว  140-160 ก้อไม่ไปเร็วหรอก

แต่ถ้าแต่ละเกียร์ฟาดรอบไป ถึงระดับ 6000 rpm ขึ้นก้ออาจมีสึกหรอบ้างเล็กน้อย  ขับรอบสูงๆ ไม่แค่เปลืองน้ำมันแต่ยังเปลืองเครื่องไปเปล่าๆ  เปลี่ยนเกียร์ก้อยากกว่ารอบต่ำหรือรอบปรกติที่ขับกันนิดนึง

แต่อย่างไรก้อดี ปัจจัยการเปลืองเครื่องนั้นน่ะ  ที่เห็นได้ชัด ก้อเป็น ชุดท่อไอเสียพวกเฮดเดอร์ กับกรองเปลือยที่เป็นใยแสตนเลส
บันทึกการเข้า

ECU Shop : In Chaiyos We Trust ! ,,EK Club Northernzone : http://cm-club.com
Aod61 : มิสซิสซิปปี้
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,391


รับแก้ทอม ซ่อมดี้


« ตอบ #2 เมื่อ: 07 กันยายน 2007, 12:04:52 »

ถ้าลากรอบสูงๆ  แล้วเหยียบแช่ในระยะเวลานานๆ  เครื่องยนต์มีผลแน่ครับ
ขับรถเร็วไม่ยาก ขับรถช้าอ่ะขับยาก ระมัดระวังด้วยนะคร้าบ
บันทึกการเข้า

Zealotohm
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 36


« ตอบ #3 เมื่อ: 07 กันยายน 2007, 13:44:33 »

แล้วจริงรึป่าวครับ ที่ว่าถ้าขับรถด้วยรอบต่ำ ความเร็วช้าๆ  ไปนานๆ  พอเวลาที่เราต้องการเร่งให้ความเร็วสูงขึ้น รถจะไม่ค่อยวิ่งเท่าไหร่
บันทึกการเข้า
Lon3r
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 82


« ตอบ #4 เมื่อ: 07 กันยายน 2007, 13:48:59 »

ถ้าไม่ red line ทุกเกียร์ก็ไม่มีปัญหาหรอกครับ อีกอย่างคือคุณภาพน้ำมันเครื่อง ใช้ของดีๆที่ปกป้องเครื่องยนต์ไปเลยครับ
บันทึกการเข้า
Aod61 : มิสซิสซิปปี้
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,391


รับแก้ทอม ซ่อมดี้


« ตอบ #5 เมื่อ: 07 กันยายน 2007, 13:57:35 »

แล้วจริงรึป่าวครับ ที่ว่าถ้าขับรถด้วยรอบต่ำ ความเร็วช้าๆ  ไปนานๆ  พอเวลาที่เราต้องการเร่งให้ความเร็วสูงขึ้น รถจะไม่ค่อยวิ่งเท่าไหร่


ก็อาจจะเป็นไปได้   เครื่องยนต์ไม่ได้รับโหลดที่รอบสูงๆบ่อย   เมื่อถึงเวลาจะมาใช้รอบสูงๆ มันก็อาจจะตอบสนองได้ช้ากว่าปกติ
บันทึกการเข้า

Octillion
งงอ่ะดิ
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,854



« ตอบ #6 เมื่อ: 07 กันยายน 2007, 22:11:18 »

ความเร็วสูงๆ ไม่ไปเร็วหรอกครับ ถ้าหาก รอบเครื่องสัมพันธ์กับเกียร์และความเร็ว  140-160 ก้อไม่ไปเร็วหรอก

แต่ถ้าแต่ละเกียร์ฟาดรอบไป ถึงระดับ 6000 rpm ขึ้นก้ออาจมีสึกหรอบ้างเล็กน้อย  ขับรอบสูงๆ ไม่แค่เปลืองน้ำมันแต่ยังเปลืองเครื่องไปเปล่าๆ  เปลี่ยนเกียร์ก้อยากกว่ารอบต่ำหรือรอบปรกติที่ขับกันนิดนึง

แต่อย่างไรก้อดี ปัจจัยการเปลืองเครื่องนั้นน่ะ  ที่เห็นได้ชัด ก้อเป็น ชุดท่อไอเสียพวกเฮดเดอร์ กับกรองเปลือยที่เป็นใยแสตนเลส

ของผม ทั้งท่อ + เฮด + กรองแตนเลส ครบเลย เหยียบเลย 6000 รอบบ่อยด้วย  :'(
บันทึกการเข้า

Ray
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,232


ทำไปได้เนอะ


« ตอบ #7 เมื่อ: 09 กันยายน 2007, 23:07:00 »

ของผม ทั้งท่อ + เฮด + กรองแตนเลส ครบเลย เหยียบเลย 6000 รอบบ่อยด้วย  :'(

พี่ครับ โหดจังเลย
บันทึกการเข้า
banana_bode
เจ้าสำลัก เอ้ย
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,195


ลูกค้าชั้นดี เจ้าของรถแอบแรง


« ตอบ #8 เมื่อ: 10 กันยายน 2007, 09:28:09 »

แล้วจริงรึป่าวครับ ที่ว่าถ้าขับรถด้วยรอบต่ำ ความเร็วช้าๆ  ไปนานๆ  พอเวลาที่เราต้องการเร่งให้ความเร็วสูงขึ้น รถจะไม่ค่อยวิ่งเท่าไหร่

มันเป็นการประมวลผลแล้วจดจำค่าการขับไปยังกล่อง ECU น่ะครับ  ถ้าหากอยากให้รถปรี๊ดปร๊าดขึ้นมา เจ้าของต้องทำใจเหยียบซัดไป สัก 2-3 เกียร์ อย่างสะใจ แล้วมันก้อจะเริ่มลื่นของมันเอง   หากยังไม่ลื่นเหมือนเดิม ก็ทำการ reset กล่อง ecu  ด้วยการดึงฟิวส์ใต้ฝากระโปรงหน้า  ฟิวส์ตัว Radio Backup ออก 10 วินาที ครับ แล้วใส่กลับเข้าไป   อาจจะทำให้นาฬิกาในรถ หรือเครื่องเสียง ต้องมาตั้งค่าใหม่ นิดนึง  แต่กล่อง ECU ความจำจะว่าง แล้วลองไปขับตอนนี้ดู  ค่าแรกหลังจากการ Reset ไปแล้ว เป็นไปได้ อัดซัก 2 เกียร์ครับ แล้วรถจะลื่นมากๆ  ไปลองดูได้ครับ





ของผม ทั้งท่อ + เฮด + กรองแตนเลส ครบเลย เหยียบเลย 6000 รอบบ่อยด้วย  :'(

ทำใจนิส ครับ ความแรงต้องแลกมาด้วยปัจจัยหลายประการ  ^^   แต่เครื่องไม่โทรมเร็วหรอกครับ เพราะท่อนล่างเดิมค่อนข้างจะเหนียว ถ้าไม่แต่งท่อนล่าง ทำลูกก้านข้อ ซะก่อนนะครับ ,,  รถผม ก็ทำมา อย่างว่า กรองเลส ,, ท่อเลสทั้งเส้นตั้งแต่เฮดเดอร์ ,, ท่อยิงตรงปลาย 2.5"  ซัด 9000 รอบเป็นประจำทุกเดือน T_T   ท่อนล่างเดิมทนได้ราวๆ 2 ปี อ่ะครับ กว่าจะหลวมนะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 10 กันยายน 2007, 09:34:21 โดย banana_bode » บันทึกการเข้า

ECU Shop : In Chaiyos We Trust ! ,,EK Club Northernzone : http://cm-club.com
Octillion
งงอ่ะดิ
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,854



« ตอบ #9 เมื่อ: 11 กันยายน 2007, 03:15:49 »

หลังๆนี้ก็พยายามสงบสติอารมณ์ไม่ซัดมากครับ แต่พอรอบมาทีไรปล่อยเท้าไม่ลงซ้ากกกที  :'(
บันทึกการเข้า

banana_bode
เจ้าสำลัก เอ้ย
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,195


ลูกค้าชั้นดี เจ้าของรถแอบแรง


« ตอบ #10 เมื่อ: 11 กันยายน 2007, 09:59:48 »

หลังๆนี้ก็พยายามสงบสติอารมณ์ไม่ซัดมากครับ แต่พอรอบมาทีไรปล่อยเท้าไม่ลงซ้ากกกที  :'(

หาคอล์ยแยก มาใส่อีกตัว  เลือกคอล์ยของ Toyota ที่เป็น igniter  แล้วไม่ผ่าน R (ตัวต้านทาน)  เซียงกง ลูกนึง คงอยู่ราวๆ 1500 บาทถ้าจำไม่ผิด มันมีรหัสนึง ไม่ใช่คอล์ย JZ  หรือคอล์ย 3S และ 4A  นะครับ  แต่แรงกว่า Rotary
ส่วนรหัสคอล์ย  ถ้าสนใจจริง เด๋วตอบทางข้อความส่วนตัวครับ 55+

ลองหามาใส่ แล้วจะไม่ผิดหวังเลย  ทอล์คต้นมาแบบ เหมือน Set turbo ลูกเล็กๆ ลงไปเลย
บันทึกการเข้า

ECU Shop : In Chaiyos We Trust ! ,,EK Club Northernzone : http://cm-club.com
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: ขอความรู้เครื่องยนต์
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2009, Simple Machines -->
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |