มาอัพเดทตามที่สัญญาไว้ครับ
ก่อนอื่นต้องขอบคุณพี่ srithanon ที่มาคอยตอบและแนะนำตลอด
แต่ผมเกรงใจถ้าจะโทรไปหรือให้พี่ทำรถให้ครับ
ก็เลยอาศัยอ่านๆเพิ่มเอาตามเว็ปอื่หาข้อมูงเอาในเน็ทบ้าง
ก็พอจะเข้าใจว่าไอ้ตัว TPS การปรับค่อนข้างจะปรับยาก
ก็เลย ป๊อด

ไม่กล้าปรับเอง เหอๆๆๆ
ก็เลยตัดสินใจที่จะลองเปลี่ยนอู่แล้วให้ที่อื่นลองดูให้
ก็ปรากฎว่าเจอต้นตอสาเหตุแล้วครับ
ซึ่งก็ไม่แน่ใจว่าชัวร์ 100% หรือยังเพราคงต้องรอดูไปอีกซักพักก่อน
ส่วนสาเหตุจะเป็นอะไรเดี๋ยวจะเฉลยช่วงท้ายๆครับ
แต่ไม่ได้เป็นเพราะตัว TPS อย่างที่เราคาดการกันไว้
คือต้องเล่าก่อนว่าหลังจากเอารถเข้าอู่ใหม่ ผมก็เล่าอาการและการซ่อมที่ผ่านๆมาว่าทำอะไรมามั่ง
ซึ่งตัวอู่นี้ก็คาดการว่าน่าจะเพราะตัว EACV มีปัญหา เพราะเก่าหรือเปล่า?
แต่ผมก็แย้งว่าอู่เก่าที่เคยทำ เค้าเปลี่ยนให้ 2-3 ครั้งแล้ว
ก็ไม่เป็นไร ถือว่าเช็คใหม่ก็แล้วกัน ก็เลยเอาลองเอาตัวใหม่มาลองดู
พอถอดEACVออกมา ช่างก็ทักว่าของเก่าเค้าเปลี่ยนให้สภาพไม่สมบูรณ์นัก
คือมันค่อนข้างออกเหลืองๆ คล้ายๆกับไหม้ อาจจะยังไม่เสียแต่เริ่มไม่ค่อยดีแล้ว
ผมก็เลยให้ช่างแกหาของเชียงกงให้ใหม่เอาที่สภาพดีๆหน่อย
ก้ได้ตัว EACV มาในสภาพที่ดีกว่าของเก่าอยู่ระดับนึง
แต่...ครับ แต่...
หลังจากที่ได้เปลี่ยนตัวนี้แล้ว รอบก็ไม่ได้ดีขึ้นมาเท่าไหร่นัก
จึงได้มีการแกะตัวปีกผีเสื้อออกมาเช็คกันใหม่หมด
ไล่เช็คตั้งแต่ หมุนสกรูช่วยรอบ จานจ่าย TPS ECU แอร์(ช่างลองปล่อยน้ำยาแอร์ออกมาหน่อยนึง)
ลองฉีกน้ำยาเพื่อล้างทำความสะอาด และเช็คดูแต่ก็ไม่เจอสาเหตุ
จนมาเจอว่าตัวเรือนปีกผีเสื้อ เหมือนว่าลิ้นไม่สนิทกับตัวเรือน
ประมาณว่าถ้ายกมองผ่านแสงสว่าง จะเห็นแสงลอดเข้ามารอบๆตัวลิ้น
จึงเดาว่าสาเหตุน่าจะมาจากตัวนี้ ทำให้ไม่สามารถคุมเรื่องอากาศได้ทำให้รอบไม่ปกติ
ช่างเลยจัดแจงลองเปลี่ยนตัวเรือนปีกผีเสื้อทั้งชุดลองดู
(ตอนที่เค้าไปเอาของมาจากเชียงกง เค้าซื้อมาทั้งตัวเรือนเลยโชคดีหน่อยที่ไม่ต้องรออีก)
ซึ่งหลังจากลองเปลี่ยนตัวเรือนปีผีเสื้อและSensor ทั้ง 2 ตัวแล้วมีการจูนรอบอีกนิดหน่อย
(มี Map EACV TPSติดมากับตัวเรือนด้วยแต่เฮียแกขอถอดตัว TPSออก เพราะบอกว่าราคาตัวนี้สูง)
ผมรู้สึกได้ว่ารอบมันดุปกติขึ้นกว่าก่อน ไม่มีอาการค้างในตอนสตาร์ทรถนานๆเหมือนแต่ก่อน
แต่มีอาการรอบตกมากๆถ้าเปิดแอร์(ถ้าปิดไม่เป็น) ก็เลยมาเช็คแอร์
ซึ่งก็น่าจะมาจากน้ำยาที่ช่างปล่อยไปตอนแรกปล่อยเยอะไปหน่อย
ทำให้นายาแอร์ขาด ก็เลยกินโหลดเครื่องจึงมีการเติมน้ำยาแอร์เพิ่ม
ซึ่งก็ดูดีขึ้นมามากๆเลยในเรื่องของรอบเครื่อง
แต่ก็ไม่ 100% ช่างก็บอกว่าต้องให้มันอยู่ตัวซักพักก่อน
อาจจะซักอาทิตย์ถ้ายังมีปัญหาก็เอาเข้าไปให้ดูได้
หลังจากเสร็จเรื่องรอบเครื่องก็มีเปลี่ยนท่อยางหม้อน้ำด้วยเพราะเริ่มบวมแล้ว
เบ็ดเสร็จค่าเสียหายทั้งหมด รวมเช็คอาการต่างๆตั้งแต่ 9โมงเช้าถึงบ่าย 3 โมงคือ
1.ค่าตัวเรือนปีผีเสื้อทั้งอัน+Map Sensor+EACV 2000 บาท
2.ค่าท่อยางใหญ่/เล็ก อย่างละเส้นรวมประมาณ 500 บาท(ผมจำม่ได้แต่รวมกันไม่เกินนี้)
3.ค่าแรง 300 บาท
แล้วช่างก็ให้ตัวเรือนกับ Sensor ตัวเก่าไว้ให้เป็นแสปร์ หรือเอาไว้ดูต่างหน้าเล่นๆ

สรุปสาเหตุน่าจะมาจากตัวเรือนปีกแหละครับมันไม่พอดีกับตัวลิ้นปีกผีเสื้อ
แต่ก็งงๆว่าแต่ก่อนไม่เห็นมันค้างนะ ไม่รู้เพราะอะไรเหมือนกัน งง

แต่หลังเปลี่ยนอาการที่เคยเป็นมา ตอนนี้เท่าที่ลองๆขับดูรอบดีขึ้นเยอะครับ
คือไม่มีอาการรอบค้างเลย แต่มีอาการรอบตกตอนแอร์ตัด
อาการที่ว่าพึ่งมาเจอตอนขับออกมาได้ซักพักเลยไม่ได้เอากลับไปให้ดู
กะว่าถ้าซัก 4-5 วันถ้ายังเป็นอยู่ก็จะเอาเข้าไปให้ดูใหม่ครับ
กะให้ไอ้ตัวอุปกรณ์ต่างๆมันเข้าที่เข้าทางดุหน่อยก่อนค่อยว่ากันอีกที
