ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
25 พฤษภาคม 2025, 19:11:51
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: ขอคำแนะนำเรื่องการใช้งานประเก็นฝาสูบ แบบประเก็นไฟ (รายงานผลการใช้งาน) 0 สมาชิก และ 4 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ขอคำแนะนำเรื่องการใช้งานประเก็นฝาสูบ แบบประเก็นไฟ (รายงานผลการใช้งาน)  (อ่าน 30366 ครั้ง)
Manie
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 21



« เมื่อ: 11 พฤษภาคม 2012, 16:40:01 »



เครื่อง d16a auto มีอาการน้ำดันครับ แก้ไม่จบ เปลี่ยนประเก็นเหล็กมาสองรอบแล้วครับ ใช้ได้ไม่นานก็ดันอีก (เผลออัดทีเดียว)
ผมเลยบอกให้อู่เปลี่ยนประเก็นไฟ เพื่อแก้ปัญหาปลายเหตุครับ สรุปตอนนี้จบ น้ำไม่ดันแล้ว แต่มีข้อสงสัยว่า
1. ต่อไปนี้คงใช้รอบสูงไม่ได้อีกแล้วใช่มั้ยครับ ประเก็นไฟมันแตกง่ายมั้ยครับ
2. ถ้ายังใช้งานได้ ประเก็นไฟมีอายุการใช้งานนานมั้ยครับ
3. ใช้งานกี่กิโลเมตรถึงไปกวนน๊อดฝาสูบอีกครั้งครับ และต้องไปกวดใหม่อีกทุกๆ กี่กิโลหรือเปล่า

ฝาสูบผมเคยเอาไปล้างหน้ามา เขาบอกไม่ได้ปาดมากแค่ล้างๆ ให้เรียบ แต่ผมว่าตอนนี้มันคงไม่แนบกับเสื้อสูบแล้วก็ได้ครับ เพราะเท่าที่ดู เสื้อก็ไม่เรียบแล้ว เลยต้องใช้ประเก็นไฟแก้ไข

ตอนนี้ขับ 80-90 ตลอด ปกติดี แต่อยากให้ tec เปิดบ้าง เพราะหงอยมานานแล้ว กลัวประเก็นแตกอีกครับ

ขอคำแนะนำด้วย ขอบคุณมากครับ
ยังไม่อยากเปลี่ยนเครื่องใหม่ครับ เพราะตอนนี้ก็วิ่งดี ไม่ได้มีปัญหาอะไรเลย แต่ไม่กล้าใช้รอบสูง เลยเสียดาย tec ครับ

ผ่านไป 1 เดือน ยังปกติครับ
ผ่านไป 2 เดือนแล้วครับ ยังปกติ
เข้ามาแจ้งอาการครับ จนถึงวันนี้ 3 ตค 55 ยังไม่มีอาการผิดปกติครับ


* 2.jpg (84.57 KB, 448x293 - ดู 14711 ครั้ง.)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 03 ตุลาคม 2012, 23:18:37 โดย Manie » บันทึกการเข้า
cyu
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,713



« ตอบ #1 เมื่อ: 11 พฤษภาคม 2012, 16:51:17 »

เครื่อง d16a auto มีอาการน้ำดันครับ แก้ไม่จบ เปลี่ยนประเก็นเหล็กมาสองรอบแล้วครับ ใช้ได้ไม่นานก็ดันอีก (เผลออัดทีเดียว)
ผมเลยบอกให้อู่เปลี่ยนประเก็นไฟ เพื่อแก้ปัญหาปลายเหตุครับ สรุปตอนนี้จบ น้ำไม่ดันแล้ว แต่มีข้อสงสัยว่า
1. ต่อไปนี้คงใช้รอบสูงไม่ได้อีกแล้วใช่มั้ยครับ ประเก็นไฟมันแตกง่ายมั้ยครับ
2. ถ้ายังใช้งานได้ ประเก็นไฟมีอายุการใช้งานนานมั้ยครับ
3. ใช้งานกี่กิโลเมตรถึงไปกวนน๊อดฝาสูบอีกครั้งครับ และต้องไปกวดใหม่อีกทุกๆ กี่กิโลหรือเปล่า

ฝาสูบผมเคยเอาไปล้างหน้ามา เขาบอกไม่ได้ปาดมากแค่ล้างๆ ให้เรียบ แต่ผมว่าตอนนี้มันคงไม่แนบกับเสื้อสูบแล้วก็ได้ครับ เพราะเท่าที่ดู เสื้อก็ไม่เรียบแล้ว เลยต้องใช้ประเก็นไฟแก้ไข

ตอนนี้ขับ 80-90 ตลอด ปกติดี แต่อยากให้ tec เปิดบ้าง เพราะหงอยมานานแล้ว กลัวประเก็นแตกอีกครับ

ขอคำแนะนำด้วย ขอบคุณมากครับ
ยังไม่อยากเปลี่ยนเครื่องใหม่ครับ เพราะตอนนี้ก็วิ่งดี ไม่ได้มีปัญหาอะไรเลย แต่ไม่กล้าใช้รอบสูง เลยเสียดาย tec ครับ


เปลี่ยนอู่คับ ช่าง ฝีมือไม่ดีคับ ทำไม่จบหรอก ประเกนไฟ ใช้ได้แค่ประมาณ ห้าเดือนเดียวประเกนก้แตกอีก ความร้อนก้จะขี้นอีกคับ

จิงๆ ควรใช้ประเกนแท้เท่านั้นคับ ถ้าเจออู่ดีดี ช่างดีดี ก้จบคับแต่ถ้า ช่างห่วย ยังไงก้โก่งอีกคับ

ช่วงนี้ ต้องเชคน้ำตลอดนะคับ อย่าวางใจ น้ำแห้งขี้นมา ได้โก่งแน่ๆคับ

ลองไปดูที่นี่คับ

http://www.welovecivic.com/forum/index.php/topic,131953.0.html
บันทึกการเข้า

แอบแซงเพราะแรงน้อย

https://www.facebook.com/cyu.boonyawat
Manie
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 21



« ตอบ #2 เมื่อ: 11 พฤษภาคม 2012, 16:55:25 »

ประเก็นแท้ ผมเปลี่ยนมาสองรอบแล้วครับ ใช้ไม่กี่วันก็แตกครับ (แต่ผมกดหนักตอนนั้นเพราะคิดว่าจบแล้วครับ)
สองครั้งเลย ตอนนี้เลยไม่กล้ากครับ
บันทึกการเข้า
cyu
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,713



« ตอบ #3 เมื่อ: 11 พฤษภาคม 2012, 16:57:58 »

ประเก็นแท้ ผมเปลี่ยนมาสองรอบแล้วครับ ใช้ไม่กี่วันก็แตกครับ (แต่ผมกดหนักตอนนั้นเพราะคิดว่าจบแล้วครับ)
สองครั้งเลย ตอนนี้เลยไม่กล้ากครับ

มันอยุ่ที่ช่างคับ อีกอย่าง ช่วงเปลียนแรกๆ มันจะมีระยะที่ปะเกนยุบตัว คล้ายๆ รันอินอ่ะคับเหนเค้าว่างั้นกัน อีกอย่างมันมีหลายปัจจัย
น้อตฝาสูบถอนมั้ย ขันได้เท่ากันทุกตัวมั้ย เกลียวเสียมั้ย เปนตามดมั้ย แท้จิงรึป่าว ละก้ฝีมือช่างคับ ไม่เชื่อลองใช้ไปอีกสักห้าเดือนคับ รับรอง อาการความร้อนขี้นต้องมาอีกแน่ๆ เปนอย่างนี้กันหมดแหล่ะคับ

เพิ่งเหน ในเมื่อ เสื้อไม่เรียบแล้ว แก้ยังไงก้ไม่จบหรอกคับ ปะเกนไฟก้เอาไม่อยุ่ โดนน้ำโดนร้อนมากๆ เดียวก้รั่วอีก เสื้อไปแล้วก้ต้องไปปาดเสื้อ จะให้ดีก้ต้องเปลี่ยนเสื้อใหม่
ดีไม่ดี ก้ไม่จบ พาลไปที่ต้องเปลี่ยนเครื่องอีก ลองชั่งใจดูเกบตังไปด้วย สงสัยคงต้องได้วางเครื่องใหม่แน่ๆ เพราะเปิดสองสามครั้งก้วางใหม่ได้แล้วล่ะคับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 11 พฤษภาคม 2012, 17:00:48 โดย cyu » บันทึกการเข้า

แอบแซงเพราะแรงน้อย

https://www.facebook.com/cyu.boonyawat
Manie
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 21



« ตอบ #4 เมื่อ: 11 พฤษภาคม 2012, 17:03:34 »

ฝาสูบที่ล้างมาไม่มีปัญหาครับ แต่เสื้อสูบน่าจะมีปัญหาครับ แต่ผมไม่อยากยกเสื้อมาปาดครับ ผมว่าจะยุ่งยาก เสียเวลาหลายวันครับ
ไม่ทราบจะแก้ไขยังไงดีครับ ผมเลยบอกให้ช่างใส่ประเก็นไฟเองครับ อู่ยังบอกเลยจะดีเหรอ แต่ผมบอกว่าประเก็นแท้ไม่จบไง ให้ลองดูละกัน

รบกวนด้วยครับ

จริงๆ ก็ทำใจเรื่องวางใหม่แล้วครับ แต่ติดเรื่องเสียดายเครื่องเก่า ผมว่ามันยังวิ่งดีอยู่เลยนี่สิครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 11 พฤษภาคม 2012, 17:11:37 โดย Manie » บันทึกการเข้า
chira711
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,526


NO.674 อยุธยา-บางปะหัน-หนองแขม..


« ตอบ #5 เมื่อ: 11 พฤษภาคม 2012, 22:02:11 »

 ยิ้ม ยิ้มกว้างๆ   ใช่ท่าน ที่ โทรมาหาผมหรือปล่าวครับ...อย่างที่ผมเคยอธิบายให้ฟังครับ...ตอนนี้ที่ท่านบอกว่า  ไม่มีปัญหาเรื่องความร้อนเพราะใส่ประเก็นไฟมา นะครับ...จริงที่โทรคุยกันผมแนะนำว่าใช้ความเร็วได้นะครับ...แต่ระยะนี้ไม่แนะนำ อย่างที่เพื่อนว่ามา...ประเก็นมันยัง ไม่แนบฝาเสื้อ ยิ่งเป็นประเก็นไฟด้วย  เราใช้ความเร็วมาก เครื่องก็ตามมาด้วยความร้อน...เมื่อเสื้อสูปร้อน ประเก็นที่ไม่ใช่ของเดิม มีเปอร์เซนต์สูงที่มันจะคลาย..ครับ  พอคลายแล้วเรายังฝืนวิ่ง  ก็นำมาซึ่งอาการ น๊อตยึดเสือสูป มีปัญหา กวดน๊อตบ่อยๆ ...ก็ไม่ดี

ตามที่ผมแนะนำถ้ายังอยากใช้เครื่องเดิม...อดเปรี้ยวไว้กินหวานครับ....วิ่ง ซัก 100 120 ...แบบไม่กระชากลากถู รถผมว่า....ประเก็นไม่มีทางแตกครับ...เว้นเสียแต่อดใจไม่ไหวครับ...ถึงควรมองหาเครื่องตัวใหม่ใรอนาคตได้เลยครับ.....
บันทึกการเข้า

"ไม่สูงต้องเขย่ง  ไม่เก่ง ต้องขยัน  สักวันก็ได้ดี "
cyu
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,713



« ตอบ #6 เมื่อ: 12 พฤษภาคม 2012, 00:07:29 »

ยิ้ม ยิ้มกว้างๆ   ใช่ท่าน ที่ โทรมาหาผมหรือปล่าวครับ...อย่างที่ผมเคยอธิบายให้ฟังครับ...ตอนนี้ที่ท่านบอกว่า  ไม่มีปัญหาเรื่องความร้อนเพราะใส่ประเก็นไฟมา นะครับ...จริงที่โทรคุยกันผมแนะนำว่าใช้ความเร็วได้นะครับ...แต่ระยะนี้ไม่แนะนำ อย่างที่เพื่อนว่ามา...ประเก็นมันยัง ไม่แนบฝาเสื้อ ยิ่งเป็นประเก็นไฟด้วย  เราใช้ความเร็วมาก เครื่องก็ตามมาด้วยความร้อน...เมื่อเสื้อสูปร้อน ประเก็นที่ไม่ใช่ของเดิม มีเปอร์เซนต์สูงที่มันจะคลาย..ครับ  พอคลายแล้วเรายังฝืนวิ่ง  ก็นำมาซึ่งอาการ น๊อตยึดเสือสูป มีปัญหา กวดน๊อตบ่อยๆ ...ก็ไม่ดี

ตามที่ผมแนะนำถ้ายังอยากใช้เครื่องเดิม...อดเปรี้ยวไว้กินหวานครับ....วิ่ง ซัก 100 120 ...แบบไม่กระชากลากถู รถผมว่า....ประเก็นไม่มีทางแตกครับ...เว้นเสียแต่อดใจไม่ไหวครับ...ถึงควรมองหาเครื่องตัวใหม่ใรอนาคตได้เลยครับ.....

ผมมองว่ายังไงก้แตกคับ ด้วยความร้อน  ด้วยน้ำ มันจะกัดคับ
ไม่เชื่อไปดูลิ้งก์ที่ผมแปะไว้ได้เลยคับ นั่นปะเกนไฟมันเหมือนกระดาษอัด พอโดนน้ำทันก้ผุ
อันนั้นอายุปะมาณห้าหกเดือน และไม่ได้อัดแน่นอน เพราะผู้หญิงขับ
อย่างว่าแหละคับผู้หญิงอะ จะซ่อมก้ต่อเมื่อมันพัง
บันทึกการเข้า

แอบแซงเพราะแรงน้อย

https://www.facebook.com/cyu.boonyawat
chira711
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,526


NO.674 อยุธยา-บางปะหัน-หนองแขม..


« ตอบ #7 เมื่อ: 12 พฤษภาคม 2012, 00:28:58 »

ผมมองว่ายังไงก้แตกคับ ด้วยความร้อน  ด้วยน้ำ มันจะกัดคับ
ไม่เชื่อไปดูลิ้งก์ที่ผมแปะไว้ได้เลยคับ นั่นปะเกนไฟมันเหมือนกระดาษอัด พอโดนน้ำทันก้ผุ
อันนั้นอายุปะมาณห้าหกเดือน และไม่ได้อัดแน่นอน เพราะผู้หญิงขับ
อย่างว่าแหละคับผู้หญิงอะ จะซ่อมก้ต่อเมื่อมันพัง
...ผมว่าถ้า  จะมองถึงความประหยัด ก็ขับแบบ ประครองไปก่อนนะ...สังเกตุอาการรถ  ความร้อน ที่หน้าปัจ  ไฟโชว์ต่างๆ  เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องดีๆ  เพื่อถนอม ใส้ใน และท่อนล่างและเกียร์ไว้ให้ดีครับ

อั้นครั้นผมจะแนะนำให้กลับไป ยกฝาสูบแล้วหาประเก็นใหม่ๆ ใส่ เกรงว่า จะเป็น 3 ครั้งที่ต้องเปิดฝา ถ้าช่างไม่คิดค่าทำ ก็ไม่เท่าไร แต่เราต้องเสียค่าประเก็นอีกหลักพัน

เลยอยากแนะนำว่าขับ..แบบประครองไปครับ...อย่างน้อยเครื่องเดิมๆ จะเน่าจะเสียอย่างไร...ขายรถต่อ ยังได้ราคากว่า  รถวางเครื่องครับ  ....ระหว่างนี้ เข้าเว็บบ่อยๆ หาดูหน้าซื้อขาย  ซื้อฝาสูบที่พี่น้อง ลงขายก็ได้ครับ...ราคาถูก กว่าวางใหม่ ครับฝาสูบเนี่ยจะมาเป็นจังหวะเวลา ครับ....ลองดูครับ...เป็นกำลังใจให้ครับ
บันทึกการเข้า

"ไม่สูงต้องเขย่ง  ไม่เก่ง ต้องขยัน  สักวันก็ได้ดี "
cyu
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,713



« ตอบ #8 เมื่อ: 12 พฤษภาคม 2012, 00:42:33 »

...ผมว่าถ้า  จะมองถึงความประหยัด ก็ขับแบบ ประครองไปก่อนนะ...สังเกตุอาการรถ  ความร้อน ที่หน้าปัจ  ไฟโชว์ต่างๆ  เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องดีๆ  เพื่อถนอม ใส้ใน และท่อนล่างและเกียร์ไว้ให้ดีครับ

อั้นครั้นผมจะแนะนำให้กลับไป ยกฝาสูบแล้วหาประเก็นใหม่ๆ ใส่ เกรงว่า จะเป็น 3 ครั้งที่ต้องเปิดฝา ถ้าช่างไม่คิดค่าทำ ก็ไม่เท่าไร แต่เราต้องเสียค่าประเก็นอีกหลักพัน

เลยอยากแนะนำว่าขับ..แบบประครองไปครับ...อย่างน้อยเครื่องเดิมๆ จะเน่าจะเสียอย่างไร...ขายรถต่อ ยังได้ราคากว่า  รถวางเครื่องครับ  ....ระหว่างนี้ เข้าเว็บบ่อยๆ หาดูหน้าซื้อขาย  ซื้อฝาสูบที่พี่น้อง ลงขายก็ได้ครับ...ราคาถูก กว่าวางใหม่ ครับฝาสูบเนี่ยจะมาเป็นจังหวะเวลา ครับ....ลองดูครับ...เป็นกำลังใจให้ครับ

เหนด้วยคับ ผมไม่ได้บอกให้ไปเปลี่ยนเปนปะเกนแท้คับ แต่ผมอยากเตือนว่า อีกไม่นาน สักห้าหกเดือนจะต้องมีปัญหานี่เกิดขึ้นอีกแน่นอน

และช่วงเวลานี้ก้เกบตังหาเสื้อเตรียมไว้ หาฝาเตรียมไว้ เอาที่เค้าเปลี่ยนเครื่องกันในเวบมีเยอะแยะ ลัะก้ค่อยๆเกบข้อมูลหาอู่หาช่างที่ไว้ใจได้ไปเรื่อยๆ
คงจะปะหยัดที่สุดละคับ ถนอมใส้ในไว้ หมั่นเชคน้ำ ตราบใดที่น้ำไม่ขาดความร้อนไม่ขึ้น อาการก้จะไม่หนักคับ
บันทึกการเข้า

แอบแซงเพราะแรงน้อย

https://www.facebook.com/cyu.boonyawat
Manie
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 21



« ตอบ #9 เมื่อ: 12 พฤษภาคม 2012, 08:13:40 »

ขอบคุณมากเลยครับ ทุกท่าน
คงประคองไปก่อนครับ tec ไม่ต้องเปิดก็ได้ แต่ว่าถ้าเปลี่ยนฝาสูบ กับเปลี่ยนเสื้อใหม่นี่ไม่รู้ราคามันเท่าไหร่นะครับ
ถ้าต้องถอดไส้มาใส่ใหม่ เบ็ดเสร็จ ประมาณเท่าไหร่ครับ จะได้ตัดสินใจหาของ หรือเตรียมวางเครื่องใหม่เลยดีครับ

คุณ chira711 ผมคนเดียวกับที่โทรไปปรึกษาแหละครับ ที่มาโพสถามอีกที คือยังเสียดายครับ เราเคยลากรอบ ต้องมานิ่มๆ

แต่ถ้าประเก็นไฟมันทนได้สัก 5-6 เดือนผมว่า ok นะครับ ผมรับได้นะครับ แตกอีกก็เปลี่ยนอีก ถ้าเป็นแบบนี้ได้มั้ยครับ เพราะอย่างอื่นก็ยังดีอยู่ ผมไม่เคยให้ความร้อนสูงมาก ส่วนใหญ่พอเกินขีดกลางผมก็จอดเปิดฝาหม้อน้ำ (เอาผ้าปิด) เทน้ำในหม้อพักกลับ มันก็ลด วิ่งได้ปกติ แต่เดี๋ยวก็ดันอีก ก็จอดเทกลับอีก ครับ น่ารำคาญ เลยต้องเปลี่ยนประเก็นไฟนี่แหละ

ตอนนี้เลยคิดไว้ 3 ประเด็นครับ
1. หาฝาสูบ เสื้อสูบใหม่ ซ่อมต่อ
2. หาท่อนตรง d16a วางใหม่
3. วาง b20
ช่วยตัดสินใจหน่อยครับ จะได้วางแผนตั้งแต่ตอนนี้เลย ส่วนตอนนี้ คงต้องเป็นคุณประคองไปก่อน
ขอบคุณจริงๆ ครับ
บันทึกการเข้า
ham_ter
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: หญิง
กระทู้: 9,223



« ตอบ #10 เมื่อ: 12 พฤษภาคม 2012, 08:50:01 »

ขอบคุณมากเลยครับ ทุกท่าน
คงประคองไปก่อนครับ tec ไม่ต้องเปิดก็ได้ แต่ว่าถ้าเปลี่ยนฝาสูบ กับเปลี่ยนเสื้อใหม่นี่ไม่รู้ราคามันเท่าไหร่นะครับ
ถ้าต้องถอดไส้มาใส่ใหม่ เบ็ดเสร็จ ประมาณเท่าไหร่ครับ จะได้ตัดสินใจหาของ หรือเตรียมวางเครื่องใหม่เลยดีครับ

คุณ chira711 ผมคนเดียวกับที่โทรไปปรึกษาแหละครับ ที่มาโพสถามอีกที คือยังเสียดายครับ เราเคยลากรอบ ต้องมานิ่มๆ

แต่ถ้าประเก็นไฟมันทนได้สัก 5-6 เดือนผมว่า ok นะครับ ผมรับได้นะครับ แตกอีกก็เปลี่ยนอีก ถ้าเป็นแบบนี้ได้มั้ยครับ เพราะอย่างอื่นก็ยังดีอยู่ ผมไม่เคยให้ความร้อนสูงมาก ส่วนใหญ่พอเกินขีดกลางผมก็จอดเปิดฝาหม้อน้ำ (เอาผ้าปิด) เทน้ำในหม้อพักกลับ มันก็ลด วิ่งได้ปกติ แต่เดี๋ยวก็ดันอีก ก็จอดเทกลับอีก ครับ น่ารำคาญ เลยต้องเปลี่ยนประเก็นไฟนี่แหละ

ตอนนี้เลยคิดไว้ 3 ประเด็นครับ
1. หาฝาสูบ เสื้อสูบใหม่ ซ่อมต่อ
2. หาท่อนตรง d16a วางใหม่
3. วาง b20
ช่วยตัดสินใจหน่อยครับ จะได้วางแผนตั้งแต่ตอนนี้เลย ส่วนตอนนี้ คงต้องเป็นคุณประคองไปก่อน
ขอบคุณจริงๆ ครับ
เหนด้วยคับ ผมไม่ได้บอกให้ไปเปลี่ยนเปนปะเกนแท้คับ แต่ผมอยากเตือนว่า อีกไม่นาน สักห้าหกเดือนจะต้องมีปัญหานี่เกิดขึ้นอีกแน่นอน

และช่วงเวลานี้ก้เกบตังหาเสื้อเตรียมไว้ หาฝาเตรียมไว้ เอาที่เค้าเปลี่ยนเครื่องกันในเวบมีเยอะแยะ ลัะก้ค่อยๆเกบข้อมูลหาอู่หาช่างที่ไว้ใจได้ไปเรื่อยๆ
คงจะปะหยัดที่สุดละคับ ถนอมใส้ในไว้ หมั่นเชคน้ำ ตราบใดที่น้ำไม่ขาดความร้อนไม่ขึ้น อาการก้จะไม่หนักคับ
   ก่อนจะทำทั้งสามข้อนั้น แนะนำ หาอู่ใหม่ดีกว่า
ยกตัวอย่างในเชียงใหม่มีอยู่คันนึง อาการแบบนี้ ปะเก็นแตกบ่อยมาก เปลี่ยนปะเก็นเข้าศูนย์ก็แล้ว ไปอู่หลายอู่มากก็แล้ว
    ค่าทำรวมๆกัน วางเครื่องใหม่ได้เลย แต่ไม่จบ สามสี่เดือน อาการมาอีก
ใส่ปะเก็นไฟ ปะเก็นเหล็ก ปะเก็นก็ยังแตกอีก เปลี่ยนมาแล้ว สี่อู่ จนมาเจอ ช่างคู่ใจพี่เงาะ
    แกทำไงไม่รู้ แต่ยัดปะเก็นศูนย์นี่แหละ แกบอกมีเคล็ดลับ แต่ไม่บอก
เบ็ดเสร็จเจอช่างตาเงาะเข้าไป เสียค่าปะเก็นแท้ 800 กว่าบาท ค่าแรงไม่ได้ถาม
    หายเลย ใช้มาจนถึงทุกวันนี้ ถ้าช่างดี จะมีวิธี ประกบ ปะเก็นเหล็กอ่ะ
เพราะในเชียงใหม่ มีรถอาการแบบนี้อยู่อีกคัน รอคิวอู่ว่างจะเข้าไปทำ
    แต่ตอนนี้อู่ยังไม่ว่าง ก็เลยต้อง ขับไปขึ้นไป ( ความร้อน ) น้ำหายทุกวัน
แถมเปิดเทค เดินทางไกล เป็นว่าเล่นเลย แต่แกก็ยังรอช่างคนนี้ว่างทำให้ไม่ยอมไปอู่อื่น จริงไหม พี่คิว  ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า

cyu
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,713



« ตอบ #11 เมื่อ: 12 พฤษภาคม 2012, 09:17:59 »

   ก่อนจะทำทั้งสามข้อนั้น แนะนำ หาอู่ใหม่ดีกว่า
ยกตัวอย่างในเชียงใหม่มีอยู่คันนึง อาการแบบนี้ ปะเก็นแตกบ่อยมาก เปลี่ยนปะเก็นเข้าศูนย์ก็แล้ว ไปอู่หลายอู่มากก็แล้ว
    ค่าทำรวมๆกัน วางเครื่องใหม่ได้เลย แต่ไม่จบ สามสี่เดือน อาการมาอีก
ใส่ปะเก็นไฟ ปะเก็นเหล็ก ปะเก็นก็ยังแตกอีก เปลี่ยนมาแล้ว สี่อู่ จนมาเจอ ช่างคู่ใจพี่เงาะ
    แกทำไงไม่รู้ แต่ยัดปะเก็นศูนย์นี่แหละ แกบอกมีเคล็ดลับ แต่ไม่บอก
เบ็ดเสร็จเจอช่างตาเงาะเข้าไป เสียค่าปะเก็นแท้ 800 กว่าบาท ค่าแรงไม่ได้ถาม
    หายเลย ใช้มาจนถึงทุกวันนี้ ถ้าช่างดี จะมีวิธี ประกบ ปะเก็นเหล็กอ่ะ
เพราะในเชียงใหม่ มีรถอาการแบบนี้อยู่อีกคัน รอคิวอู่ว่างจะเข้าไปทำ
    แต่ตอนนี้อู่ยังไม่ว่าง ก็เลยต้อง ขับไปขึ้นไป ( ความร้อน ) น้ำหายทุกวัน
แถมเปิดเทค เดินทางไกล เป็นว่าเล่นเลย แต่แกก็ยังรอช่างคนนี้ว่างทำให้ไม่ยอมไปอู่อื่น จริงไหม พี่คิว  ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม



ช่ายยแร้ววว เรื่องนี้ จบไม่จบมันอยุ่ที่ช่าง จิงๆช่างเล่าเคลดลับให้ฟังแล้วแหล่ะ
เคลดลับมีอยุ่สองอย่าง คือ ปะเกนแท้เท่านั้น กับน้อตฝาสูบทุกตัวต้องอัดแรงเท่ากันทุกตัว
แต่จิงๆคิดว่าน่าจัะมีปัจจัยอื่นอีก ด้วยความเปนคนใส่ใจในรายละเอียดของช่างเองมากกว่าที่ทำให้งานออกมาดี จากที่สังเกตหลายๆอย่าที่ไปทำกะแก

อย่าลืมว่าคันนั้นมันแค่ปะเกนแตกอย่างเดียวนะ ไม่ได้ฝาโก่งเสื้อโก่ง และน็อตฝาสูบถอนเหมือนกรณีนี้ มันเลยแค่เปลี่ยนปะเกนก้จบ
กรณีนี้ นอกจากจะต้องหาฝาใหม่ ซีึ่งก้หายากจากฝาที่เดิมๆไม่โก่งไม่เคยปาด และยังจะต้องหาเสื้ออีก รวมๆน่าจะเตรียมงบปะมาณ สองหมื่นได้เลย เหมือนคันนั้นที่ลากไปหาตาหนุ่มไง สรุปวางd16aคุ้มกว่าได้เครื่องสดๆ ประมาณ34000++

แต่ใช้กันยาวๆ

ถ้าอยากใช้เครื่องเดิมจิงๆต้องหาช่างดีๆให่้ได้ก่อน ไม่งั้นทำยังไงก้ไม่มีทางจบแน่นอน

มะคืนอัดขึ้นดอยนิดหน่อย ความร้อนขึ้นๆลงๆหน่อยๆ แต่กำลังเร่งดีไม่ตก เปิดเทคบ้าง แร้วแต่อารม ปะคองอาการไป เดินทางไกลเปนปะจำ เชคน้ำทุกเช้า รอช่างว่างค่อยเปลี่ยนปะเกน อิอิ
บันทึกการเข้า

แอบแซงเพราะแรงน้อย

https://www.facebook.com/cyu.boonyawat
chira711
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,526


NO.674 อยุธยา-บางปะหัน-หนองแขม..


« ตอบ #12 เมื่อ: 12 พฤษภาคม 2012, 09:48:13 »

ขอบคุณมากเลยครับ ทุกท่าน
คงประคองไปก่อนครับ tec ไม่ต้องเปิดก็ได้ แต่ว่าถ้าเปลี่ยนฝาสูบ กับเปลี่ยนเสื้อใหม่นี่ไม่รู้ราคามันเท่าไหร่นะครับ
ถ้าต้องถอดไส้มาใส่ใหม่ เบ็ดเสร็จ ประมาณเท่าไหร่ครับ จะได้ตัดสินใจหาของ หรือเตรียมวางเครื่องใหม่เลยดีครับ

คุณ chira711 ผมคนเดียวกับที่โทรไปปรึกษาแหละครับ ที่มาโพสถามอีกที คือยังเสียดายครับ เราเคยลากรอบ ต้องมานิ่มๆ

แต่ถ้าประเก็นไฟมันทนได้สัก 5-6 เดือนผมว่า ok นะครับ ผมรับได้นะครับ แตกอีกก็เปลี่ยนอีก ถ้าเป็นแบบนี้ได้มั้ยครับ เพราะอย่างอื่นก็ยังดีอยู่ ผมไม่เคยให้ความร้อนสูงมาก ส่วนใหญ่พอเกินขีดกลางผมก็จอดเปิดฝาหม้อน้ำ (เอาผ้าปิด) เทน้ำในหม้อพักกลับ มันก็ลด วิ่งได้ปกติ แต่เดี๋ยวก็ดันอีก ก็จอดเทกลับอีก ครับ น่ารำคาญ เลยต้องเปลี่ยนประเก็นไฟนี่แหละ

ตอนนี้เลยคิดไว้ 3 ประเด็นครับ
1. หาฝาสูบ เสื้อสูบใหม่ ซ่อมต่อ
2. หาท่อนตรง d16a วางใหม่
3. วาง b20
ช่วยตัดสินใจหน่อยครับ จะได้วางแผนตั้งแต่ตอนนี้เลย ส่วนตอนนี้ คงต้องเป็นคุณประคองไปก่อน
ขอบคุณจริงๆ ครับ
ผมดีใจนะครับ...อย่างน้อยหลังจากได้คุยกัน รถคุณ ยังวิ่งได้ปกติ แต่อาจช้าไปบ้าง...แต่ก็ไม่เป็นไรครับ ขับเร็วมากก็ กินแก็ส (เห็นเหมือนติดแก้ส) เปลืองน้ำมัน..ที่เพื่อนๆ ว่ามาเนี่ย  ในมุมพวกเราที่ไม่ใช่ช่าง และตอบจากประสบการณ์..ผมว่ามีเหุตผลครับ....ส่วนเรื่องประเก็นแตก หรือไม่แตกภายพากหน้าผมว่า..อยู่ที่เราขับ และ..ความซวยมาเยือนครับ...อาจธไม่แตกเลยก็ได้ครับ...แต่ที่จะแตกเนี่ย ผมว่า จะเป็นเรานี่แหละครับไปก่อนรถ....สติแตก...ผมเคยเป็นก่อนนั้นเคว้ง ไปหมด เข้าอู่ช่างอ้าปาก ก็ เงิน จะเข้าไปปรึกษา ก็ต้องมี เอ็ม  กระทิง  หลัง สัตว์ใหญ่ (ช้าง) ติดมือไปด้วย...ทำไงได้ทำงานอยู่ ตจว.  จะขับกลับ บ้าน กทม.  ก็ไม่มีเวลา ...กว่าธได้เศษความรู้จากเค้าหมดเงิน ไปหลาย    ไม่พอ  สิ่งที่ซื้อให้เค้าศูนย์ปล่าว เพราะเค้าทำเครื่องไม่ดี....จะโทษเค้าทั้งหมดก็ไม่ได้ ....เพราะถ้าเราขับดีๆ ถนอม ก็ไม่ต้องหาหมอ.....ทีนี้เวลาหาหมอ ก็เหมือนหาหมอ คลินิค  ที่จ่ายแต่ยา  ไม่ผ่าตัดให้  จะไปผ่าตัด ก็...ค่าวิชา มหาศาล....

....ร่ายยาวเลย  ผมมีน้องท่านนึง  ชื่อน้องดา   อยู่ลพบุรี  เคยโทรหาผม เรื่อง เปลี่ยนกล่องเครื่อง บี18บี  เพราะไม่อยากให้รอบตัด....น้องยกเครื่อง บี18บี ออก แล้ววาทบี20 มาครับ เครื่องเดิม  กล่อง ยังอยู่ ครับ...ที่น้องเปลี่ยนเครื่องเพราะเกียร์พัง ...ถ้าอยากได้เบอร์น้อง...เพื่อติดต่อขอซื้อเครื่องเค้า  โทรมาเอาเบอร์น้องที่ผมได้ครับ...ก่อนที่เค้าจะรื้อใส้ในขาย....แต่ผมแนะนำน้องให้เก็บไว้ เคสนี้ลองโทรคุยกันดู ครับ หัวอก คนเครื่องพัง เกียร์พัง น่าจะช่วยกันได้ ครับ...

อยากได้เบอร์น้องโทรมาได้เลยไม่ต้องเกรงใจครับ  (14-18 นี้) ผมไม่อยู่ นะครับไป ตปท.  ถ้าไงก่อน หรือหลังกลับมา ก็ได้ถ้าสนใจ ครับ  จีบๆ น้องเค้าไว้ก่อนไม่เสียหายครับ...สวัสดีครับ
บันทึกการเข้า

"ไม่สูงต้องเขย่ง  ไม่เก่ง ต้องขยัน  สักวันก็ได้ดี "
powerstage
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 319


« ตอบ #13 เมื่อ: 12 พฤษภาคม 2012, 10:29:41 »

ผมตอบแบบไม่ได้อ่านคอมเม้นท์ล่างๆนะ มันเยอะมาก ขี้เกียจอ่าน ตาลาย

 ถ้าเจ้าของรถรับได้ว่าขับ5เดือนเปลี่ยนประเก็นฝาสูบทีนึง ไม่มีปัญหา แสดงว่าเจ้าของรถ ยอมรับว่า เครื่องรถตัวเอง สู้เครื่องไถนา คูโบต้า ยันม่าร์ไม่ได้ครับ

 อนึ่ง รถที่มีสภาพเครื่องยนต์แบบนั้น แสดงว่า มันผิดปกติครับ และผิดปกติแบบเราอะรุ่มอร่วย ยอมรับสภาพแบบนั้นไม่ได้โดยเด็ดขาด ต้องจัดการแก้ปัญหาให้ได้

เรื่องประเก็น ดิน น้ำ ลม ไฟ สุดแท้แต่จะเรียก เอาเป็นว่า ผมไม่พูดถึง ผมจะพูดถึงแค่ประเด็นทำไม ใช้ประเด็นเหล็กแบบเดิมๆติดรถแล้ว มีปัญหา ฝาโก่ง เสื้อโก่ง

หรือมันมีอะไรมากกว่านั้น ถึงทำให้ ประเก็นจากโรงงานเดิมๆรับไม่อยู่ อันนี้ขอให้ตัดเรื่อง ขับเร็ว ขับช้าออกไปเพราะรถในสภาวะปกติมันทนแรงเค้นแค่นั้นได้สบายๆ

ต่อให้อัดแบบหูดับตับไหม้ ยิ่งเป็นรถNA หนะแค่นี้จิ๊บๆ รถเทอร์โบ บูสต์มหาศาล ประเก็นโรงงานยังเอาอยู่ น้ำไม่ดันด้วยหากมันอยู่ในสภาวะปติ แนะนำให้ปรึกษา

หลายๆอู่ แล้ว ลองดู ถ้าเป็นผม  อย่าว่าอย่างนู้นอย่างนี้นะ ถ้าผมใช้ฮอนด้า ตาโต D16Y8 ผมจะไม่ซีเรียสจะรื้อเองแร่มเลย พังอย่างมากไปซื้อเครื่องมาอีกตัวตัวละหมื่น

กว่าบาทมาใหม่ ยกขึ้นเลย ของเก่าก็เก็บของไว้สำรองใช้ได้ ไม่ใช่ว่าจะสูญค่าเป็นsalvage หมดค่าเลยเสียเมื่อไหร่ คุณจขกท ลองคิดดู สมมิตว่ามันอยู่ได้5เดือนเปิดฝา

ทำนู่นี่นั่น ค่าเสียเวลา ค่าเสียโอกาส ค่าแรง ค่าของ 3รอบได้เครื่องมาแล้วอีกตัว คุ้มหรอ? ลองคิดดูหลายๆด้าน ผมเข้าใจนะเงินหมื่นกว่าบาท บางคนบอกแค่หมื่น บางคน

บอกตั้งหมื่นนึง แต่ถ้ามันถึงคราวจำเป็นก็ต้องยอมหละครับ เสียน้อยเสียยาก ของเก่า ก็มาขายแยกชิ้นบางส่วนได้เงินกลับมาเสีย5000 ก็ยังดีครับ แต่เคสนี้ขอบอกๆ

ผมว่าไม่ยาก ของเห็นๆกับตาด้วยแน่นอนครับ ไม่มีอะไรซับซ้อนจากที่อ่านมา


ปล. เจ้าของกระทู้ จะต้องกลับไปที่เบสิคก่อนนะ ผมกดส่งไปทีแรกนึกได้ว่าเจ้าของกระทู้ใสล้างหน้าไก่ ฝาสูบมา ลองเช็คmaxium permisible ของเครื่องยนต์เลยว่า

มันอนุญาตให้เราฝาสูบมีขนาดเตี้ยสุดเท่าไหร่ ของเราาต่ำกว่ามาตรฐานเยอะไหม?
 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 12 พฤษภาคม 2012, 10:32:17 โดย powerstage » บันทึกการเข้า
Manie
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 21



« ตอบ #14 เมื่อ: 12 พฤษภาคม 2012, 11:53:22 »

ขอบคุณทุกท่านมากเลยครับ
ตอนเปิดฝาออกมา ช่างก็บอกว่าท่อนล่างเริ่มหลวมๆ นิดหน่อย (ลูกสูบขยับได้นิดๆ)
ตอนนี้คงสรุปได้แล้วล่ะครับ ถ้ามีปัญหาคงวางใหม่ครับ

แต่ d16a เนี่ย มันหมื่นกว่าบาทเองเหรอครับ ถ้าท่อนตรงมันราคาประมาณนี้ผมคงไม่ซ่อมตั้งแต่แรกครับ แต่นี่ทำมาแล้วครับ ก็เลยไปต่อคราวนี้ชักยาวครับ
ขอบคุณมากครับ
บันทึกการเข้า
ham_ter
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: หญิง
กระทู้: 9,223



« ตอบ #15 เมื่อ: 12 พฤษภาคม 2012, 11:59:49 »

ขอบคุณทุกท่านมากเลยครับ
ตอนเปิดฝาออกมา ช่างก็บอกว่าท่อนล่างเริ่มหลวมๆ นิดหน่อย (ลูกสูบขยับได้นิดๆ)
ตอนนี้คงสรุปได้แล้วล่ะครับ ถ้ามีปัญหาคงวางใหม่ครับ

แต่ d16a เนี่ย มันหมื่นกว่าบาทเองเหรอครับ ถ้าท่อนตรงมันราคาประมาณนี้ผมคงไม่ซ่อมตั้งแต่แรกครับ แต่นี่ทำมาแล้วครับ ก็เลยไปต่อคราวนี้ชักยาวครับ
ขอบคุณมากครับ
    คงไม่ใช่หมื่นกว่าม้าง ไอ้แดงคันนี้ ฝาโก่ง ต้องวาง d16a ใหม่เห็นพี่คิวว่า 34000 นี่นาพร้อมจบนะ  อายจัง อายจัง


* 64732_3467110565655_1507770971_3019283_1931281615_n.jpg (74.14 KB, 640x480 - ดู 13683 ครั้ง.)

* 420804_3467110885663_1507770971_3019284_521656884_n.jpg (74.87 KB, 640x480 - ดู 13442 ครั้ง.)

* 430084_3467113085718_1507770971_3019292_2107315718_n.jpg (55.52 KB, 640x480 - ดู 12888 ครั้ง.)

* 431283_3467111325674_1507770971_3019286_735298151_n.jpg (47.23 KB, 640x480 - ดู 13916 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

cyu
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,713



« ตอบ #16 เมื่อ: 12 พฤษภาคม 2012, 12:40:40 »

ขอบคุณทุกท่านมากเลยครับ
ตอนเปิดฝาออกมา ช่างก็บอกว่าท่อนล่างเริ่มหลวมๆ นิดหน่อย (ลูกสูบขยับได้นิดๆ)
ตอนนี้คงสรุปได้แล้วล่ะครับ ถ้ามีปัญหาคงวางใหม่ครับ

แต่ d16a เนี่ย มันหมื่นกว่าบาทเองเหรอครับ ถ้าท่อนตรงมันราคาประมาณนี้ผมคงไม่ซ่อมตั้งแต่แรกครับ แต่นี่ทำมาแล้วครับ ก็เลยไปต่อคราวนี้ชักยาวครับ
ขอบคุณมากครับ

ถ้าราคาหมื่นกว่าจิงๆ ผมก้ว่าอยากเปลี่ยนมั่งแหล่ะคับ ไม่รอเปลี่ยนปะเกนจนรำคาญแบบทุกวันนี้หรอก
ลองคิดดูฝาบนก้ปะมาณ4000++ ฝาล่าง6000-7000หมื่นหน่อยๆแล้ว ไหนจะเปลี่ยนชาปอีกล้างหน้าฝาอีก ปะเกนอีก ถ้าๆม่เจออย่างอื่น แค่นี้ก้วางใหม่กันทุกคนแหล่ะคับ มันจะเปนไปได้เหรอ
แค่ d15 ก้ราคาปาไปเท่าไหร่แร้ว
บันทึกการเข้า

แอบแซงเพราะแรงน้อย

https://www.facebook.com/cyu.boonyawat
powerstage
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 319


« ตอบ #17 เมื่อ: 12 พฤษภาคม 2012, 12:59:39 »

ผมไม่รู้ว่าD16A คือตัวไหนแต่ถ้าเครื่องเดิมD16Y8 ตาโตหมื่นกว่าบาท ก็ราคานี้อยู่แล้วครับ
บันทึกการเข้า
cyu
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,713



« ตอบ #18 เมื่อ: 12 พฤษภาคม 2012, 14:43:11 »

ผมไม่รู้ว่าD16A คือตัวไหนแต่ถ้าเครื่องเดิมD16Y8 ตาโตหมื่นกว่าบาท ก็ราคานี้อยู่แล้วครับ

d16y8 มันเครื่องมืสองไทยนี่คับ ไม่ใช่เชียงกง เครื่องไม่สด เสี่ยงฝาโก่งอีก ถ้าเชียงกงก้สามหมื่นขึ้นแหล่ะคับ
บันทึกการเข้า

แอบแซงเพราะแรงน้อย

https://www.facebook.com/cyu.boonyawat
dirtyshoes
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 338



« ตอบ #19 เมื่อ: 15 พฤษภาคม 2012, 18:06:20 »

อย่างอื่นดีหมด แต่ประเก็นแตกบ่อย ผมว่าเปลี่ยนช่างก่อนเลยดีกว่า
ขันฝาสูบไม่ได้ขันกันส่งเดช เอาแน่นเข้าว่า แบบนั้นเจ๊งลูกเดียว

มันต้องขันด้วยแรงเท่ากันทุกตัว แน่นนอนว่าใช้มือวัดไม่ได้หรอก ต้องมีประแจทอร์ค ถึงจะกำหนดแรงได้
แล้วก็ไม่ใช่ว่านึกจะขันตัวไหนก็ได้ ต้องขันแทยงมุม สลับกันไป ค่อยๆไล่ให้แน่นเท่าๆกัน ใจร้อนไม่ได้

ที่จริงมันก็ไม่ได้ยากแต่ต้องใส่ใจนิดนึง ไม่งั้นเตรียมประเก็นแผ่นใหม่ได้เลย
อะไรก็แล้วแต่ที่ต้องใส่ประเก็น ใช้หลักการนี้หมดครับ ไม่งั้นรั่ว หรือไม่ก็ประเก็นแตก ร้าว
บันทึกการเข้า
Manie
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 21



« ตอบ #20 เมื่อ: 15 พฤษภาคม 2012, 19:01:42 »

อู่ขันดีครับ ขันสามรอบ ใช้ประแจปอนด์ กวดที่ละรอบวนจากในออกนอก เว้นระยะสักพักด้วย ครับ ก่อนจะกวดรอบต่อไป ผมนั่งดูอยู่ทุกขั้นตอน จริงๆ ผมไม่โทษอู่เลย เพราะอู่ทำงานดีมากครับ
ช่างทุกคนถึงกับมานั่งคุยกันเลยว่าเกิดอะไรกันแน่ เพราะทำแล้วไม่เคยมีปัญหา มีแต่คันผมนี่แหละ ตอนผมให้เขาใส่ประเก็นไฟ เขายังไม่ค่อยอยากจะใส่เลย แต่ผมบอกใส่ไปเหอะ เขาเลยยอม
จนถึงวันนี้ก็ยังไม่มีปัญหาอะไรครับ กับประเก็นไฟ แต่ผมก็ขับนิ่มๆ ไม่ได้อัด ไม่ได้ลากรอบเลย จริงๆ ผมคิดอยากวางเครื่องใหม่ แต่เวลาขับรถทีไร รู้สึกว่ามันยังลื่น วิ่งดีอยู่นะเนี่ย ไม่มีอาการอะไรที่สมควรให้เปลี่ยนเครื่องเลย  ก็เหลือแต่ถ้าน้ำดันอีกเมื่อไหร่ ผมคงตัดสินใจอีกครั้งนึงครับ  ตอนนี้ครบ 5000 โล เมื่อไหร่ ผมจะไปให้เขากวดปอนด์อีกทีนึงครับ แต่ตอนนี้ก็เริ่มดูเครื่องไปเรื่อยๆ ครับ

บันทึกการเข้า
jkung_27
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,751


« ตอบ #21 เมื่อ: 15 พฤษภาคม 2012, 19:46:36 »

อู่ขันดีครับ ขันสามรอบ ใช้ประแจปอนด์ กวดที่ละรอบวนจากในออกนอก เว้นระยะสักพักด้วย ครับ ก่อนจะกวดรอบต่อไป ผมนั่งดูอยู่ทุกขั้นตอน จริงๆ ผมไม่โทษอู่เลย เพราะอู่ทำงานดีมากครับ
ช่างทุกคนถึงกับมานั่งคุยกันเลยว่าเกิดอะไรกันแน่ เพราะทำแล้วไม่เคยมีปัญหา มีแต่คันผมนี่แหละ ตอนผมให้เขาใส่ประเก็นไฟ เขายังไม่ค่อยอยากจะใส่เลย แต่ผมบอกใส่ไปเหอะ เขาเลยยอม
จนถึงวันนี้ก็ยังไม่มีปัญหาอะไรครับ กับประเก็นไฟ แต่ผมก็ขับนิ่มๆ ไม่ได้อัด ไม่ได้ลากรอบเลย จริงๆ ผมคิดอยากวางเครื่องใหม่ แต่เวลาขับรถทีไร รู้สึกว่ามันยังลื่น วิ่งดีอยู่นะเนี่ย ไม่มีอาการอะไรที่สมควรให้เปลี่ยนเครื่องเลย  ก็เหลือแต่ถ้าน้ำดันอีกเมื่อไหร่ ผมคงตัดสินใจอีกครั้งนึงครับ  ตอนนี้ครบ 5000 โล เมื่อไหร่ ผมจะไปให้เขากวดปอนด์อีกทีนึงครับ แต่ตอนนี้ก็เริ่มดูเครื่องไปเรื่อยๆ ครับ


จากที่ประกบฝาเอง  ประเกนไฟ ก็เป็นประเกนแท้นะ แต่มันเป็นของ cv ปี92 หรือที่เราเรียกว่า eg  กระเกนเหล็นคือ ตาโต 96  ประเกนเหล็กอีกอันแต่หนากว่านิดนึง เป็นของใดแมนชั่น แต่ใช้ด้วยกันใด้หมดครับ
 ผมสงสัยมานานมากแล้วกับคำว่าประเกนแตก มันแตกใด้อย่างไง มันฉีกหรืออย่างไง ยังงง เพราะเวลาประกบฝาลงมันก็แบบแต็ดแต๋แนบฝาแนบปอกสูบแบบ เป๊ๆ ถ้าเครื่องมีอาการอีกถ้าใด้เปิดฝา พวกประเกนฝาสูบที่เสื้อสูบเราต้องเอาออกให้หมดนะครับ ผมนั่งขัด 2 วันเต็มๆกว่าจะออกหมด  เวลาประกบขันปอนใด้สะเป๊คหรือเปล่า ถ้าใด้สเป๊คแนะนำให้ขันเกินสะเป็คนะ 68-70nm  เมื่อขันปอดใด้แล้ว มันจะมีน๊อตอยู่ตัวนึงที่ยึดแท่นปัมเพาเวอร์เข้าที่ฝาสูบ ตัวนี้อย่าเพิ่งขัน ปล่อยมันไว้อย่างนั้นก่อน ใช้ไปก่อน ขับซัก 2 อาทิย์ หรือ 1 เดือน(ห้ามซัด ขับธรรมดา)  มีเวลา กลับมาขันปอนซ้ำให้ใด้ค่าที่สูงสุด 68-70 nm  ต้องเท่ากันหมดทั้ง 10 ตัว 
 ถ้าทำใด้แล้วจะขัดน๊อตแทนปั้มเพาเวอร์กลับอย่างเดิมก็ใด้ อยากซัดก็ซัดใด้เลยครับ เพราะทุกอย่างเข้าที่อยู่ตัวแล้ว จุมพิต
บันทึกการเข้า

มีปัญหา ติดต่อใด้โดยตรง
https://www.facebook.com/profile.php?id=100013364359216&ref=bookmarks
jkung_27
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,751


« ตอบ #22 เมื่อ: 15 พฤษภาคม 2012, 19:54:35 »

อีกอย่าง หมุดมันจะมีอยู่ 2 ตัวที่เสื้อสูบ หน้าที่มันเอาไว้กันประเกน และฝาสูบเคลื่อน อย่าลืมใส่นะครับ


รถผมเอง ทำเอง ขับเอง  โดนผบด่าคนเดียว ร้องไห้
http://board.eg3d-club.com/index.php/topic,42992.0.html
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 15 พฤษภาคม 2012, 19:57:55 โดย jkung_27 » บันทึกการเข้า

มีปัญหา ติดต่อใด้โดยตรง
https://www.facebook.com/profile.php?id=100013364359216&ref=bookmarks
cyu
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,713



« ตอบ #23 เมื่อ: 15 พฤษภาคม 2012, 21:49:17 »

จากที่ประกบฝาเอง  ประเกนไฟ ก็เป็นประเกนแท้นะ แต่มันเป็นของ cv ปี92 หรือที่เราเรียกว่า eg  กระเกนเหล็นคือ ตาโต 96  ประเกนเหล็กอีกอันแต่หนากว่านิดนึง เป็นของใดแมนชั่น แต่ใช้ด้วยกันใด้หมดครับ
 ผมสงสัยมานานมากแล้วกับคำว่าประเกนแตก มันแตกใด้อย่างไง มันฉีกหรืออย่างไง ยังงง เพราะเวลาประกบฝาลงมันก็แบบแต็ดแต๋แนบฝาแนบปอกสูบแบบ เป๊ๆ ถ้าเครื่องมีอาการอีกถ้าใด้เปิดฝา พวกประเกนฝาสูบที่เสื้อสูบเราต้องเอาออกให้หมดนะครับ ผมนั่งขัด 2 วันเต็มๆกว่าจะออกหมด  เวลาประกบขันปอนใด้สะเป๊คหรือเปล่า ถ้าใด้สเป๊คแนะนำให้ขันเกินสะเป็คนะ 68-70nm  เมื่อขันปอดใด้แล้ว มันจะมีน๊อตอยู่ตัวนึงที่ยึดแท่นปัมเพาเวอร์เข้าที่ฝาสูบ ตัวนี้อย่าเพิ่งขัน ปล่อยมันไว้อย่างนั้นก่อน ใช้ไปก่อน ขับซัก 2 อาทิย์ หรือ 1 เดือน(ห้ามซัด ขับธรรมดา)  มีเวลา กลับมาขันปอนซ้ำให้ใด้ค่าที่สูงสุด 68-70 nm  ต้องเท่ากันหมดทั้ง 10 ตัว 
 ถ้าทำใด้แล้วจะขัดน๊อตแทนปั้มเพาเวอร์กลับอย่างเดิมก็ใด้ อยากซัดก็ซัดใด้เลยครับ เพราะทุกอย่างเข้าที่อยู่ตัวแล้ว จุมพิต



ข้างบนสีเข้มๆ ปะเกนแท้ เปนเหลกซ้อนกันหลายชั้น
อันสีเทาๆ ปะเกนไฟ อายุ ห้าเดือน น้ำทะลุเข้ากะบอกสูบ แต่ปะเกนเหล็กน้ำจะไม่เข้ากระบอกสูบ แถมอายุการใช้งานก้นานกว่า
ของแท้ของปลอม มันก้อยุ่ที่ช่าง
บันทึกการเข้า

แอบแซงเพราะแรงน้อย

https://www.facebook.com/cyu.boonyawat
Manie
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 21



« ตอบ #24 เมื่อ: 15 พฤษภาคม 2012, 23:40:14 »




ข้างบนสีเข้มๆ ปะเกนแท้ เปนเหลกซ้อนกันหลายชั้น
อันสีเทาๆ ปะเกนไฟ อายุ ห้าเดือน น้ำทะลุเข้ากะบอกสูบ แต่ปะเกนเหล็กน้ำจะไม่เข้ากระบอกสูบ แถมอายุการใช้งานก้นานกว่า
ของแท้ของปลอม มันก้อยุ่ที่ช่าง
เห็นรูปประเก็นแล้วน่ากลัวนะครับ ทำไมมันยุ่ยได้ขนาดนั้น ที่ผมใส่ประเก็นไฟ ตรงกลางมันเป็นเหล็กนะครับ แล้วเป็นกราไฟท์สองด้าน เหล็กอยู่ตรงกลาง จากรูปตรงวงรอบลูกสูบที่ขาดยุ่ย ของผมมันเป็นเหล็กนะครับ มันไม่น่าขาดได้ขนาดนั้น ตกลงประเก็นมันมีกี่แบบกันแน่ครับ แต่ที่ผมใส่ไม่ใช่แบบในรูปแน่ครับ
บันทึกการเข้า
cyu
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,713



« ตอบ #25 เมื่อ: 15 พฤษภาคม 2012, 23:57:41 »

เห็นรูปประเก็นแล้วน่ากลัวนะครับ ทำไมมันยุ่ยได้ขนาดนั้น ที่ผมใส่ประเก็นไฟ ตรงกลางมันเป็นเหล็กนะครับ แล้วเป็นกราไฟท์สองด้าน เหล็กอยู่ตรงกลาง จากรูปตรงวงรอบลูกสูบที่ขาดยุ่ย ของผมมันเป็นเหล็กนะครับ มันไม่น่าขาดได้ขนาดนั้น ตกลงประเก็นมันมีกี่แบบกันแน่ครับ แต่ที่ผมใส่ไม่ใช่แบบในรูปแน่ครับ

ผมก้ไม่รุ้หรอกคับว่ามันมีกี่แบบ แต่ที่แน่ๆมันอยุ่ที่ช่างคับ ถ้าเค้าบอกว่าใส่ปะเกนแท้ 0 แต่เอาปะเกนปลอมมาใส่ละ แล้วคิดราคาเบิก0ละเราก้คงไม่รุ้ เปนแบบนี้กันเยอะคับ โดนช่างหลอกเลี้ยงอาการ พอไม่หายก้บอกให้เปลี่ยนเครื่องจะได้จบ ได้ทั้งขึ้นทั้งล่องแหละคับ ผมไม่ได้ว่าช่างทุกคนนะ แค่บอกว่าแบบนี้ก้มี
บันทึกการเข้า

แอบแซงเพราะแรงน้อย

https://www.facebook.com/cyu.boonyawat
Manie
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 21



« ตอบ #26 เมื่อ: 16 พฤษภาคม 2012, 00:04:13 »

ผมก้ไม่รุ้หรอกคับว่ามันมีกี่แบบ แต่ที่แน่ๆมันอยุ่ที่ช่างคับ ถ้าเค้าบอกว่าใส่ปะเกนแท้ 0 แต่เอาปะเกนปลอมมาใส่ละ แล้วคิดราคาเบิก0ละเราก้คงไม่รุ้ เปนแบบนี้กันเยอะคับ โดนช่างหลอกเลี้ยงอาการ พอไม่หายก้บอกให้เปลี่ยนเครื่องจะได้จบ ได้ทั้งขึ้นทั้งล่องแหละคับ ผมไม่ได้ว่าช่างทุกคนนะ แค่บอกว่าแบบนี้ก้มี
อันนี้ผมมั่นใจครับ ว่าช่างส่วนใหญ่บอกใส่ประเก็นแท้ แต่เอาประเก็นถูกๆ ใส่ให้ เพราะมองไม่เห็น และเป็นเหล็กเหมือนกัน อู่ซื้อประเก็นที่ร้านอะไหล่ ซึ่งส่วนใหญ่ก็ไม่ได้เก็บประเก็นแท้ของศูนย์ไว้หรอกครับ ต้องสั่งมาอีกที อู่ส่วนใหญ่ก็เลยใช้ประเก็นเหล็กที่เขาขาย ที่มีสต๊อกไว้ ประเก็นแท้ต้องซื้อมาเองครับชัวร์สุด กรณีผมไม่รู้ว่าเป็นแบบนี้หรือเปล่า เพราะซื้อประเก็นมาเองนี่ ใส่แล้วจบเลยครับ ยังไงจะมารายงานผลต่อไปนะครับ ว่าใช้ได้นานขนาดไหน เผื่อจะได้เป็นประโยชน์กับท่านอื่นๆ
ขอบคุณมากครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 16 พฤษภาคม 2012, 00:08:20 โดย Manie » บันทึกการเข้า
cyu
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,713



« ตอบ #27 เมื่อ: 16 พฤษภาคม 2012, 00:20:57 »

อันนี้ผมมั่นใจครับ ว่าช่างส่วนใหญ่บอกใส่ประเก็นแท้ แต่เอาประเก็นถูกๆ ใส่ให้ เพราะมองไม่เห็น และเป็นเหล็กเหมือนกัน อู่ซื้อประเก็นที่ร้านอะไหล่ ซึ่งส่วนใหญ่ก็ไม่ได้เก็บประเก็นแท้ของศูนย์ไว้หรอกครับ ต้องสั่งมาอีกที อู่ส่วนใหญ่ก็เลยใช้ประเก็นเหล็กที่เขาขาย ที่มีสต๊อกไว้ ประเก็นแท้ต้องซื้อมาเองครับชัวร์สุด กรณีผมไม่รู้ว่าเป็นแบบนี้หรือเปล่า เพราะซื้อประเก็นมาเองนี่ ใส่แล้วจบเลยครับ ยังไงจะมารายงานผลต่อไปนะครับ ว่าใช้ได้นานขนาดไหน เผื่อจะได้เป็นประโยชน์กับท่านอื่นๆ
ขอบคุณมากครับ
อย่างที่ผมชอบย้ำบ่อยๆแหละคับ ว่าอยุ่ที่ช่าง เหนบอกว่าช่างไม่ยอมใส่ให้ผมก้ว่าน่าจะมั่นใจได้เหมือนกันแหละคับ
ความจิง ช่างอะสังเกตไม่ยากหรอกคับว่าไว้ใจได้รึป่าว แค่ถามเยอะๆ ถามให่้มากที่สุดเดียวเราก้ได้คำตอบเองคับ

ยังไงเชคน้ำบ่อยๆอย่าให้ขาดละกันคับ มันจะอยุ่ได้นานแค่ไกนมันก้ขึ้นอยุ่กับว่าเราดูแลดีขนาดไหนคับ ถ้าเรารักเค้าเค้าก้จะรักเราและอยุ่กับเราไปอีกนานคับ
แต่เท่าที่ผมเหนส่วนใหญ่ทุกคนจัะขับอย่างเดียวไม่เคยดูแลกันเลย ซึ่งขอบอกตรงๆง่าถ้าเปนแบบนั้น อย่ามาเล่นเลย ฮอนด้า หันไปเล่นโตโยต้าเรยน่าจะดีกว่า
บันทึกการเข้า

แอบแซงเพราะแรงน้อย

https://www.facebook.com/cyu.boonyawat
jkung_27
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,751


« ตอบ #28 เมื่อ: 18 พฤษภาคม 2012, 23:21:09 »

เห็นรูปประเก็นแล้วน่ากลัวนะครับ ทำไมมันยุ่ยได้ขนาดนั้น ที่ผมใส่ประเก็นไฟ ตรงกลางมันเป็นเหล็กนะครับ แล้วเป็นกราไฟท์สองด้าน เหล็กอยู่ตรงกลาง จากรูปตรงวงรอบลูกสูบที่ขาดยุ่ย ของผมมันเป็นเหล็กนะครับ มันไม่น่าขาดได้ขนาดนั้น ตกลงประเก็นมันมีกี่แบบกันแน่ครับ แต่ที่ผมใส่ไม่ใช่แบบในรูปแน่ครับ
ยืนยันว่าประเกนไฟ มีเหล็ก อยู่กลางละกาไฟประกบหน้าหลัง ส่วนประเกนเหล็ก จะเป็นแผ่นเหล็กบางๆ 3-4แผ่น ประกบซ้อนกัน
ถ้าจำเป็นใช้อันใดอันหนึง ควรใช้ของแท้นะครับ ทนแน่นอน แต่ก็อยู่ที่ช่างด้วยครับ
บันทึกการเข้า

มีปัญหา ติดต่อใด้โดยตรง
https://www.facebook.com/profile.php?id=100013364359216&ref=bookmarks
Manie
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 21



« ตอบ #29 เมื่อ: 19 พฤษภาคม 2012, 07:26:41 »

ยืนยันว่าประเกนไฟ มีเหล็ก อยู่กลางละกาไฟประกบหน้าหลัง ส่วนประเกนเหล็ก จะเป็นแผ่นเหล็กบางๆ 3-4แผ่น ประกบซ้อนกัน
ถ้าจำเป็นใช้อันใดอันหนึง ควรใช้ของแท้นะครับ ทนแน่นอน แต่ก็อยู่ที่ช่างด้วยครับ
ขอบคุณมากครับ ตอนนี้ยังปกติอยู่ครับ
บันทึกการเข้า
cyu
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,713



« ตอบ #30 เมื่อ: 19 พฤษภาคม 2012, 11:04:21 »

เนี่ย ปะเดนแท้ พอดีมีโอกาสได้ไปดูช่างกำลังปะกอบฝาให้กับเพื่อนสมาชิก wlcเชียงใหม่พอดีเรย เล


* May_19_2012_51.jpg (73.34 KB, 720x540 - ดู 17642 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

แอบแซงเพราะแรงน้อย

https://www.facebook.com/cyu.boonyawat
Manie
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 21



« ตอบ #31 เมื่อ: 03 มิถุนายน 2012, 07:15:09 »

รายงานการใช้งานประเก็นไฟ 1 เดือนผ่านไปยังปกติอยู่ ทั้งใช้ความเร็วไม่สูงมาก (ยังกลัวอยู่) และช่วงรถติด ตามภาพประกอบ
picture1 ความเร็วเดินทางระยะทางประมาณ 40-50 กิโลเมตร เข็มความร้อนยังปกติ
picture2 อุณหภูมิขณะรถขณะการจราจรชะลอตัว ไม่ได้ติดหยุดนิ่ง ซ้ายสุดอุณหภูมิน้ำ กลางฝาสูบ ขวาแบต

เอาไว้จะมารายงานเรื่อยๆ นะครับ


* picture1.jpg (57.19 KB, 640x385 - ดู 17077 ครั้ง.)

* picture2.jpg (69.2 KB, 640x385 - ดู 12178 ครั้ง.)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 03 มิถุนายน 2012, 07:18:44 โดย Manie » บันทึกการเข้า
jkung_27
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,751


« ตอบ #32 เมื่อ: 03 มิถุนายน 2012, 11:00:59 »


สภาพเครื่องสมบูณมาก(ไม่นับทำฝา)  3000rpm ใด้130  ผม3000rpm ใด้ 100 ที่เกียร์ 5  เศร้า
บันทึกการเข้า

มีปัญหา ติดต่อใด้โดยตรง
https://www.facebook.com/profile.php?id=100013364359216&ref=bookmarks
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: ขอคำแนะนำเรื่องการใช้งานประเก็นฝาสูบ แบบประเก็นไฟ (รายงานผลการใช้งาน)
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |