ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
22 กรกฎาคม 2025, 03:35:10
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: ซ่อมเครื่องด้วยตัวเอง ขอความกรุณาด้วยนะครั 0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: 1 [2] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ซ่อมเครื่องด้วยตัวเอง ขอความกรุณาด้วยนะครั  (อ่าน 15621 ครั้ง)
mangtup
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13


« ตอบ #40 เมื่อ: 17 สิงหาคม 2017, 12:20:00 »

อ้างถึง
2. ผมถอดน๊อตยึดเครื่องกับ เกียร์ ออกหมดแล้ว เบอร์ #17   จำนวน 5 ตัว หันทางเดียวกัน 4 หันอีกทาง 1 มันอ้าออก แต่มันไม่หลุดไม่รู้ติดอะไร

ไดสตาร์ท ถอดออกรึยังครับ .......น๊อตตัวล่างมันยาว (ไม่แน่ใจนะ) 

บันทึกการเข้า
mangkhud
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 20


« ตอบ #41 เมื่อ: 17 สิงหาคม 2017, 22:18:30 »

สวัสดีครับ
ก่อนจะเริ่มข้อมูลของผม ผมอยากขอกล่าวขอบพระคุณ อาจารย์ที่ให้ความรู้ในกระทู้นี้ พี่ๆ เพื่อนๆ อย่างสูง ณ.ที่นี่ด้วยครับ  จุมพิต

ผมไม่ได้ทำอะไรมากในช่วงนี้เนื่องจากพักหลังก่อน ยกๆ โยกๆ พลิกๆ เครื่อง+เกียร์ ปวดหลัง แล้ว มีจังหวะนึง เมียเดินมาผมเลยบอกช่วยยกตรงนี้นิดนึง สรุป เกียร์ หลุดออกเฉย  ร้องไห้   ได้ล่ะ

จากนั้นผมก็ทำการถอด ลูกสูบออกมาจากเครื่องได้แล้ว เอาไม้กระทุ้งอยู่นานสองนาน  เพราะมันติดแน่นตึ้กเลย

แล้วไปซื้อน้ำยาล้างเครื่องมา ผสมกับ ดีเซล ล้างทำความสะอาดเพราะมันเน่าเหลือเกิน วันนี้ก็ล้างเรียบร้อยแล้วครับ

ตอนนี้ทั้งหมดก็เลยหยุดตรงที่ล้างทำความสะอาด...











อันดับต่อไปคือประกอบลูกสูบที่เคยติดตายกลับเข้าไป  แต่ๆๆๆ

1. ผมไม่มีประแจปอนด์
2. ผมคิดว่าต้องขับเรียบกระบอกสูบ
3. ลูกสูบผมคิดว่า แหวนนะจะมีปัญหา แต่ผมดูไม่เป็น...
4. เสื้อสูบ (ท่อนล่าง) มีปัญหาไหม ผมดูไม่เป็น

แก้ไขโดย
1. หาซื้อประแจปอนด์     <<<< เอาขนาดเท่าไหร่ดี ผมมองไว้คือ  20-150 lb
2. คิดว่าไม่มีปัญญาขัด ดูคลิป youtube เอาสกอร์ตไบท์ ขัด คงทำตามนั้น ไม่ก็ส่งร้าน
3. อันนี้ ไม่มีปัญญา ดูไม่เป็น  แต่เท่าที่ผมจับคือ แหวนบน กับแหวนกลาง มันแข็งมาก หมุนไม่ได้เลย แล้วแหวนบน แทบจะแนบกับลูกสูบ คือไม่กางออกเลย  ท่านอาจารย์ แนะนำให้ซื้อแหวนมาใส่ใหม่เครื่องมือก็ไม่มี ..  ปัญหาใหญ่ของผมตอนนี้คือ จะเปลี่ยนก็ไม่มีปัญญา+เครื่องมือ จะตรวจว่าใช้ได้หรือไม่ ก็ไม่มีความรู้
4. เสื้อสูบ มีช่องว่างไหม ผมเอาไม่บรรทัดเหล็กทาบๆ ตามคู่มือ ก็ไม่นะครับ ลองส่องๆ มีช่องนะ ผมว่า ระหว่างสูบ สัก 1 มิล เห็นจะได้ ตองทำไงดีครับ

ตอนนี้ติดที่ตรงนี้แหละครับ
ขอความกรุณาด้วยนะครับ ขอบคุณครับ

บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #42 เมื่อ: 18 สิงหาคม 2017, 10:28:49 »

เวลาวัด วัดไขว้ด้วย วางไม้บรรทัดเป็นตัว x x x x แบบนี้ ตามแนวตลอดเสื้อสูบ เอาแผ่นกระดาษ A 4 สอดเข้าไปดู ถ้ามันโก่ง มันจะสามารถสอดเข้าบางจุดได้ บางจุดสอดไม่ได้
เสื้อสูบต้องทำความสะอาดคราบตะกรัน คราบสกปรกออกให้เรียบ อย่าให้มีพื้นผิวที่สะดุด ใช้กระดาษทรายเบอร์ 1000 ลูบเบาๆ (ถ้าไม่ปาดฝาใหม่) ต้องลูบให้ผิวเรียบเสมอกันทั้งหมด ทั้งเสื้อสูบและฝาสูบ
ส่วนการขันน๊อตต้องใช้ประแจปอนด์แน่ๆ ประแจปอนด์มีแบบเข็มถูกสุด ของไต้หวัน (เลือกอันที่เข็มอยู่ตรงเลข 0 พอดี) ราคาไม่เกิน 500 แต่ถ้าประแจปอนด์แบบตั้งค่าได้ ไต้หวันบางยี่ห้อ ไม่เกิน 1,200 เวลาตั้งค่าตัวเลขไว้แล้ว ขันไปตรงค่าที่ระบุ มันจะดัง แก๊ก ก็ให้พอ อย่าขันต่อ ส่วนแหวน ต้องเปลี่ยนแหวนน้ำมันแน่นอน แหวนน้ำมันคือตัวล่างสุด ที่เป็นหยักๆ โดยปกติถ้าเปลี่ยนก็ต้องเปลี่ยนทั้งชุด คือ แหวน 3 ชั้น บน กลาง ล่าง เวลาใส่แหวน แหวนตัวบนสุด อย่าหันปากแหวนไปทางด้านท่อไอเสีย (หลักการจัดปากแหวนหาดูในเน็ตน่าจะมีอยู่)  คีมถ่างแวนจำเป็นต้องใช้ และลานรัดแหวนรัดลูกสูบก็ต้องมี ไม่งั้นประกอบลูกสูบไม่เข้า
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #43 เมื่อ: 18 สิงหาคม 2017, 10:31:50 »

จากที่ดูจากรูป น่าจะรั่วปะเก็นมากกว่า เพราะมันมีรอยตะกรันน้ำแทนที่จะเป็นรอยปะเก็น ดูจากรอยกัดกร่อย ตะกรันน้ำนะ คาดว่ารั่วปะเก็นมากกว่า น่าจะถ่ายปะเก็นมาให้ดูหน่อยก็ดี จะได้ดูภาพแล้วช่วยวิเคราะห์ให้
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #44 เมื่อ: 18 สิงหาคม 2017, 10:34:45 »

เวลาประกอบปะเก็น ให้ใช้สเปรทองแดงพ่นปะเก็นด้านหน้า และหลัง จึงประกอบ เวลาขันฝาสูบจะขันแบบก้นหอยก็ได้ ขันแบบไขว้ก็ได้ เวลาอัดปอนด์ต้องค่อยๆอัด จะให้ดี ขยันๆ อัดเพิ่มทีละ 5 ปอนด์ แต่ไม่ควรอัดรวดเดียวจนแน่นในครั้งเดียว ให้ค่อยๆขันทีละน้อยๆ วนไปจนครบทุกตัว แล้วค่อยเพิ่มปอนด์ขึ้นไปทีละ 5 ปอนด์ อย่างนี้จะดีที่สุด
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #45 เมื่อ: 18 สิงหาคม 2017, 10:35:41 »

อ้อ อ่างน้ำมันเครื่องขูดกาวดำออกให้เกลี้ยงก่อนค่อยประกอบ ไม่งั้นจะรั่วได้
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #46 เมื่อ: 18 สิงหาคม 2017, 10:37:00 »

รอบๆปากกระบอกสูบทำความสะอาดให้ดี ทำให้เรียบเสมอกันด้วย ไม่งั้นจะรั่งตรงปากกระบอกสูบอีก
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #47 เมื่อ: 18 สิงหาคม 2017, 10:38:39 »

ดูแบริ่งด้วย (ชาร์ปอก ชาร์ปก้าน)  ว่าสึกไหม ถ้าสึกมันจะออกสีแดงๆ เป็นรอยถลอก ถ้าเห็นเป็นรอยถลอกต้องเปลี่ยนใหม่
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #48 เมื่อ: 18 สิงหาคม 2017, 10:40:19 »

ไปละเดี๋ยวงานไม่เสร็จ
บันทึกการเข้า
mangkhud
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 20


« ตอบ #49 เมื่อ: 18 สิงหาคม 2017, 13:15:07 »



กำลังใจล้นหลามแล้ว อาจารย์ ใหญ่ มาให้ข้อมูลแบบนี้ วิ่งได้อีกหนแน่ๆ  ฮืม ฮืม
ขอบพระคุณครับ ผมขอแค่วิ่งออกไปตลาดแถวบ้านได้ก็พอ คือมันจอดเน่ามา 3 ปีล่ะ มีคนมาถามซื้อ บ่อย ก็ไม่ขายเพราะรถคันแรก แหะๆ

เยี่ยมครับ ความพยายามล้นเหลือ  ที่สำคัญพยายามใช้เครื่องทุนแรงครับ  อย่าฝืนกำลังตัวเอง  เจ็บ ปวด  เช่นปวดหลัง  ทำงานผิดท่าทาง อาจไม่คุ้มครับ   อาจารย์สิทธิ์แนะนำถูกแล้วครับ  Bolt   Nut   ร่องเกลียวที่เสื้อ  ต้องทำความสะอาดก่อนประกอบครับ  ตามด้วยน้ำมันหล่อลื่น  ขันด้วยมือให้ตึงก่อนที่จะใช้ประแจ   ที่สำคัญ การที่ใส่ Bolt คาไว้หลังจากถอดออกแล้วเพื่อกันลืมเนี่ย  สุดยอดครับ  เหมือนอาจารย์สอนที่เรียนมาเลย
สวัสดีครับ พี่   เมียผมให้ฉายาผมว่าช่างแกะ .... แต่ไม่ประกอบ ฮ่าๆๆ  ตกใจ ตกใจ ตกใจ  คือรื้ออย่างเดียวประกอบไม่ได้ หลังๆ ผมเลย ไม่วางเกะกะแล้ว ถอดเสร็จใส่ไว้ที่เดิมเลย ไม่งั้นลืม หรือหาย แน่นอน

จริงๆแล้วเวลาถอดเพลาขับ เขาจะต้องมีเหล็กยึดล็อกเพลาไม่ให้หมุนตาม (ผมมีใช้อยู่) จะเป็นแผ่นเหล็กยาวสักประมาณ 70 ซม เจาะรูให้พอดีกับรูน็อตล้อ สวมเข้าไปที่น็อตล้อ แล้วขันน็อตล้อยึด เวลาขันน็อตหัวเพลาออก เพลาจะไม่หมุนตาม ไม่ต้องไปเป่าไฟอะไรทั้งนั้น

ครับผม พอดีมือใหม่ จริงๆครับ หลังจากทำข้างนึง ไปทำอีกข้างนึงไม่ต้องเป่าไฟ แต่ต่อด้ามขัน เรียบร้อย ผมคิดว่าที่มันขันไม่ได้เพราะ ผมกลัวด้ามขันหักมากกว่าในทีแรก เพราะไม่รู้ว่ามันต้องแรงขนาดไหน เครื่องมือเพิ่งซื้อมาซะด้วย กลัวไปหมด ว่าแต่อยากเห็นรูปเครื่องมือของอาจารย์ ผมก็นึกภาพไม่ออก ดูคลิปฝรั่งบางคน เล่นต่อด้ามขันขึ้นรถขับให้มันหมูนเฉย อย่างงี้ก็ได้

ขอบพระคุณครับ

ไดสตาร์ท ถอดออกรึยังครับ .......น๊อตตัวล่างมันยาว (ไม่แน่ใจนะ)  
ถอดออกแล้วครับ แหะๆ  ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม  ผมถอดออกแทบทุกตัวเลย ไม่รู้จะประกอบครบป่าว ฮ่าๆๆ ตกใจ ตกใจ ตกใจ
ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 18 สิงหาคม 2017, 13:30:35 โดย mangkhud » บันทึกการเข้า
mangkhud
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 20


« ตอบ #50 เมื่อ: 18 สิงหาคม 2017, 13:22:18 »

เวลาวัด วัดไขว้ด้วย วางไม้บรรทัดเป็นตัว x x x x แบบนี้ ตามแนวตลอดเสื้อสูบ เอาแผ่นกระดาษ A 4 สอดเข้าไปดู ถ้ามันโก่ง มันจะสามารถสอดเข้าบางจุดได้ บางจุดสอดไม่ได้
เสื้อสูบต้องทำความสะอาดคราบตะกรัน คราบสกปรกออกให้เรียบ อย่าให้มีพื้นผิวที่สะดุด ใช้กระดาษทรายเบอร์ 1000 ลูบเบาๆ (ถ้าไม่ปาดฝาใหม่) ต้องลูบให้ผิวเรียบเสมอกันทั้งหมด ทั้งเสื้อสูบและฝาสูบ
ส่วนการขันน๊อตต้องใช้ประแจปอนด์แน่ๆ ประแจปอนด์มีแบบเข็มถูกสุด ของไต้หวัน (เลือกอันที่เข็มอยู่ตรงเลข 0 พอดี) ราคาไม่เกิน 500 แต่ถ้าประแจปอนด์แบบตั้งค่าได้ ไต้หวันบางยี่ห้อ ไม่เกิน 1,200 เวลาตั้งค่าตัวเลขไว้แล้ว ขันไปตรงค่าที่ระบุ มันจะดัง แก๊ก ก็ให้พอ อย่าขันต่อ ส่วนแหวน ต้องเปลี่ยนแหวนน้ำมันแน่นอน แหวนน้ำมันคือตัวล่างสุด ที่เป็นหยักๆ โดยปกติถ้าเปลี่ยนก็ต้องเปลี่ยนทั้งชุด คือ แหวน 3 ชั้น บน กลาง ล่าง เวลาใส่แหวน แหวนตัวบนสุด อย่าหันปากแหวนไปทางด้านท่อไอเสีย (หลักการจัดปากแหวนหาดูในเน็ตน่าจะมีอยู่)  คีมถ่างแวนจำเป็นต้องใช้ และลานรัดแหวนรัดลูกสูบก็ต้องมี ไม่งั้นประกอบลูกสูบไม่เข้า

สวัสดีครับ
ผมถ่ายรูป มาให้ดูแล้วครับ




สาธุ ขอให้เป็นดังอาจารย์ว่า คือแค่ ประเก็นแตก รั่ว แต่เท่าที่ผมทำตามอาจารย์ (ผมขออนุญาต เรียก อาจารย์ แล้วกันนะครับ เพราะเป็นผู้ให้ความรู้กับผม) ตัวเสื้อสูบ วัดแนว ยาว ไม่มีช่องครับ แต่พอทะแยง ตรงกระบอกสูบ มันเอากระดาษสอดเข้าได้ครับ  

ดูจากคำแนะนำ ผมคงต้องไปให้ร้านเปลี่ยน แหวน ใส่สูบให้แน่ๆ ซื้อเครื่องมือคงไม่คุ้ม .. ดูในคลิป ไม่รู้จะเอาอะไรมาถ่างแหวนได้ แต่เอาสูบลง ผมมีแผ่น สังกะสี ผมกะเอามาดัดแปลงทำได้

เวลาประกอบปะเก็น ให้ใช้สเปรทองแดงพ่นปะเก็นด้านหน้า และหลัง จึงประกอบ เวลาขันฝาสูบจะขันแบบก้นหอยก็ได้ ขันแบบไขว้ก็ได้ เวลาอัดปอนด์ต้องค่อยๆอัด จะให้ดี ขยันๆ อัดเพิ่มทีละ 5 ปอนด์ แต่ไม่ควรอัดรวดเดียวจนแน่นในครั้งเดียว ให้ค่อยๆขันทีละน้อยๆ วนไปจนครบทุกตัว แล้วค่อยเพิ่มปอนด์ขึ้นไปทีละ 5 ปอนด์ อย่างนี้จะดีที่สุด

อันนี้ผมจะจำใส่ใจไว้ครับ ใจผมเล็งๆ ประแจแบบออโต้ไว้ สักพันนึง เห็นเค้ามาประมูลกันบ่อยๆ ใส facebook

ดูแบริ่งด้วย (ชาร์ปอก ชาร์ปก้าน)  ว่าสึกไหม ถ้าสึกมันจะออกสีแดงๆ เป็นรอยถลอก ถ้าเห็นเป็นรอยถลอกต้องเปลี่ยนใหม่

เออ.. มันคือตัวไหนครับ แหะๆ  อายจัง  อายจัง  อายจัง

ส่วนข้อมูลเรื่องการประกอบ ผมไล่อ่านในห้อง diy ได้ประโยชน์ และ ข้อมูลมาเยอะมาก...  
ทำให้รู้ว่า สมัยก่อน น้ำมันเครื่องหยดที่อ่างเพราะอะไร ไปซ่อมที่ ไหนก็ไม่ดี ผมรู้แล้ว แม้กระทั่งตอนนี้ ผมรื้ออ่างน้ำมันเครื่องออกมา กาวเยิ้มไปหมดเลย พี่เล่นทาซะหนา พอกรอบอ่างเลย
ขอบพระคุณครับ
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #51 เมื่อ: 18 สิงหาคม 2017, 15:07:18 »

ดูจากรูป ถ้าเป็นรั่วใหม่ๆจะวิเคราห์ได้ง่ายกว่านี้ แต่นี่มันนานมากแล้วเลยมีสนิมเต็มไปหมด เท่าที่เห็นระหว่างรอยต่อระหว่างสูบมันดำไปหมด สกปรกมาก อาจทะลุเข้าหากันได้ทุกจุด จะให้ดีใก้ไปดูรูปในหัวข้อ diy เรื่องซ้อมมือกันเล่นๆ รึอะไรนี่แหละ ที่ผมทำกัน จะมีตัวอย่างหน้าผิวเสื้อและฝา ท่านต้องทำความสะอาดให้เอี่ยมอย่างนั้นเลย ส่วนเครื่องมือถอดล็อกเพลาผมลงใน diy เก่าๆของผมไปแล้วเหมือนกัน ก็ถือโอกาสบดวาล์วไปด้วยเลยนะคราวนี้ไหนๆจะทำเครื่องใหม่แล้ว
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #52 เมื่อ: 18 สิงหาคม 2017, 15:09:57 »

ชาร์ปอก ก็คือแบริ่งที่รองอยู่บนเพลาข้อเหวี่ยงนั่นแหละ ลองดูดีๆ ส่วนชาร์ปก้านก็อยู่ตรงก้านสูบนั่นไง เป็นแผ่นครึ่งวงกลม ประกบกัน 2 แผ่น เวลาถอดห้ามประกอบกลับด้าน ดูดีๆ ถอดออกมาดูเลย
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #53 เมื่อ: 18 สิงหาคม 2017, 15:11:51 »

ทำงานก่อน เดี๋ยวไม่เสร็จ ถอดออกแล้วก็ลองดูว่ามันถลอกไหม ถ้าถลอกเป็นสีทองแดงแสดงว่าสึกต้องเปลี่ยนใหม่ ไม้งั้นมันจะละลาย
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #54 เมื่อ: 18 สิงหาคม 2017, 16:28:52 »

ชาร์ปอกอยู่ตรงนี้ จะเป็นแผ่นทองแดงเคลือบเงิน ครึ่งวงกลม ใช้ประกบลงไปเพื่อรองรับเพลาข้อเหวี่ยง


* IMG_20170818_162506.jpg (242.94 KB, 819x461 - ดู 986 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #55 เมื่อ: 18 สิงหาคม 2017, 16:34:23 »

ชาร์ปก้าน จะอยู่ตรงก้านสูบ ตรงนี้


* IMG_20170818_162557.jpg (268.88 KB, 819x461 - ดู 994 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #56 เมื่อ: 18 สิงหาคม 2017, 16:50:59 »

บน แผ่นเหล็กเจาะรูเท่ารูน็อตล้อใส่ได้ ใช้เวลาจะขันน็อตหัวเพลาออก ใช้ล็อกไม่ให้เพลาขับหมุนตาม

ล่าง ชุดล็อกพูลเล่ย์ ล็อกเมื่อต้องการคลายน็อตหรือขันพูลเล่ย์ ไม่ให้เพลาข้อเหวี่ยงหมุนตาม


* rps20170818_164712.jpg (86.11 KB, 480x270 - ดู 959 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
mangkhud
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 20


« ตอบ #57 เมื่อ: 18 สิงหาคม 2017, 17:45:55 »

สวัสดีครับ
อ๋อ.. แผ่นพวกนั้นยังดูดีอยู่ครับ เงาวิ้งๆ อยู่ไม่มีรอยเลย ผมเอาออกก็ดันจำไม่ได้ว่าประกบยังไง เลยดูรูเอา ผมสังเกต เห็นว่ามันจะมีรู น่าจะให้น้ำมันวิ่งผ่านเข้ามา ผมเข้าใจถูกไหมครับ แล้วมันก็จะมีร่องบาก ฝั่งนึง กับเรียบๆ ฝั่งนึง

เดี๋ยวผมไปไล่ดู diy ของอาจารย์ที่ทำไว้ก่อน ผมอ่านเจอเรื่อง อ่างน้ำมัน อ่านวนไปวนมาจนเข้าใจล่ะ

ผมขอหาประแจทอร์ก ก่อน เดี๋ยวไล่ประกอบ ดูแล้วสิ่งที่ผมต้องซื้อ

1. ประแจปอนด์
2. แหวนลูกสูบ
3. ประเก็นฝาสูบ
4. กาวประเก็น

ไม่รู้ราคาเลย คงต้องใช้เวลาซักหน่อย แต่ก็สู้ครับ   สู้ๆๆ   ฮืม ฮืม ฮืม
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #58 เมื่อ: 18 สิงหาคม 2017, 19:28:17 »

ใช่มันมีรูน้ำมันอยู่ และจะมีบากประกับอยู่ ประแจปอนด์ถ้าเอาแบบประหยัดจริงๆใช้ปอนด์แบบเข็มก็ได้ สมัยเรียนผมก็ใช้แบบนั้นแหละ ขันได้จนถึง 150 ปอนด์โน่น แต่ระวังของจีนนะ ไม่ค่อยตรง การขันปอนด์ค่ามันเพี้ยน ย้ำเลยตัวนี้ต้องใช้ของไต้หวันขึ้นไป ถ้าซื้อแบบตั้งค่าได้จะแพง บางยี่ห้ออย่าง Kingtony นี่ ราคาจะแพงเอาเรื่องน่าจะเกือบสี่พัน
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #59 เมื่อ: 18 สิงหาคม 2017, 19:31:40 »

เวลาประกอบฝาสูบห้ามใช้กาวปะเก็นทานะ ใช้สเปรย์ทองแดงก็พอ พ่นปะเก็นหน้าและหลัง ห้ามใช้กาวทา ถ้าใช้กาวทาจะรั่วได้ ดูจากรูปผมอยากให้ปาดล้างหน้าทั้งฝาสูบทั้งเสื้อสูบด้วยซ้ำ ถ้าปาดล้างหน้ามันนี่ผมรับรองว่าอยู่ กลัวท่านขัดหน้ามันไม่สะอาด
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #60 เมื่อ: 18 สิงหาคม 2017, 19:33:30 »

ล้างเกลียวน็อตให้สะอาดก่อนทุกตัว ก่อนขันปอนด์
บันทึกการเข้า
mangkhud
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 20


« ตอบ #61 เมื่อ: 26 สิงหาคม 2017, 22:26:01 »

สวัสดีครับ  ยิ้ม
หายไปนาน รอประแจปอนด์ เพราะยังตัดสินใจไม่ได้ว่าเอาขนาดเท่าไหร่ดี
ยี่ห้อ KEIBA [ ไคบ่ะ ]
- ขนาด 3/8'' วัดค่าที่ 14-112 Nm
- ขนาด 1/2'' วัดค่าที่ 20-150 Nm

ซึ่งผมดูในคู่มือ มันระบุก็ วิ่งๆ แถว 20-185 ปวดหัว เหมือนว่าซื้อ 1 ตัวไม่พอ คงต้องเลือก 20-150 แหละ ปวดหัวมาก เพราะ แต่ละยี่ห้อที่ผมจะซื้อเหมือนเป็นของจีน มันดูไม่น่าเชื่อถือ ใจนึงก็ เอาตาชั่งแขวนดิจิตอล มาดึงให้รู้แล้วรู้รอด  โกรธ โกรธ โกรธ

แล้ววันนี้ผมวิ่งเข้าตัวจังหวัดเพื่อ เอาฝาสูปไปให้เค้าปาดล้างหน้า และทำวาวล์ แบบที่ อาจารย์แนะนำ แล้วก็ถอยแทบไม่ทัน เพราะ ค่าทำ 2600 กว่าๆ ผมถามว่ามีค่าอะไร ก็มี ปาดล้างหน้าฝาก 500 บ่าวาว์ล 1800 วาวล์ 300 ประมาณแนวๆนี้ ผมก็เลยไม่ได้ถามละเอียดว่า ทำอะไรยังไงเพราะคงไม่ทำ ถ้าราคานี้ ผมเพิ่มเงินอีกนิดรอหาซื้อเครื่องดีกว่า

ผมเลยซื้อกระดาษทราย และ ผงขัดวาว์ล มา   

ผมกะทำตามในคลิป มีคนสอนให้เอา กระดาษทรายติดกระจก แล้วทาสีที่หน้าฝาสูบ แล้วค่อยๆ ลูบเอา ผมคงทำตามนั้น แล้ววาวล์ก็ค่อยๆ ถอดมาปั่นๆ เอา

ขอความรู้อีกนิดครับว่า ผมเอาแปรงลวดละเอียดๆ ทำความสะอาดได้ไหมครับ มันจะเป็นรอยไหมครับ ตอนนี้คงต้องใช้แรงกายแล้ว กะว่าซัก 500 จะทำ แต่ 2600 คงทำไม่ไหว

ขอบคุณครับ   จุมพิต จุมพิต จุมพิต
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #62 เมื่อ: 27 สิงหาคม 2017, 14:44:07 »

ถ้าทำเองได้ แต่ใช้เวลาหน่อยครับ ลองดู ผมอยากเห็นคันนี้ติดได้นะ
ฝาสูบถ้าไสเองได้ก็ไสเองตามวิธีดังกล่าวได้ครับ แต่ผมไม่แน่ใจว่าเอากระจกแปะกระดาษทรายจะได้ไหม เพราะถ้ากระจกบางมากๆ เวลากดกระจกลงไปมันจะแอ่นตัว ทำให้หน้าผิวกินไม่เท่ากัน ส่วนประแจปอนด์ ขันฝาสูบยังไงก็ไม่ถึง 100 ปอนด์มั้งครับ ถ้าเสื้อสูบไม่ใช่เสื้อเหล็ก ขันอย่างมากก็ไม่น่าเกิน 70-80
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #63 เมื่อ: 27 สิงหาคม 2017, 14:46:44 »

ใช้กระดาษทรายขัดเท่านั้นครับ ห้ามใช้แปรงลวด มีรอยนิดเดียวก็รั่วได้ครับ
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #64 เมื่อ: 27 สิงหาคม 2017, 14:50:55 »

บ่าวาล์วบดแบบโบราณก็ได้ครับ บดแล้ววิธีตรวจว่าวาล์วรั่วหรือไม่ก็ เอาน้ำมันหยอดลงหน้าวาล์ว กดวาล์วเอาไว้ด้วยนะ ถ้ามีน้ำมันซึมทะลุขอบบ่า แสดงว่ารั่ว ก็บดใหม่ ไม่มีปัญหาอะไร วาล์วไม่คดไม่บิ่นก็ไม่ต้องเปลี่ยนอะไร ถ้าขอบบ่ามันยังมีอยู่ ไม่มีปัญหาครับ ส่วนประแจปอนด์ โดยมากจะใช้แบบ 1/2
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #65 เมื่อ: 27 สิงหาคม 2017, 14:52:08 »

โทษทีช่วงนี้ผมเพิ่งไป ตจว มา เลยไม่ได้เข้ามาอ่านเลย
บันทึกการเข้า
mangkhud
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 20


« ตอบ #66 เมื่อ: 29 สิงหาคม 2017, 22:29:12 »

สวัสดีครับ
มีเรื่องมารบกวนสอบถามอีกแล้วครับ ยังไปไม่ถึงไหนเลย
พอดี ผมเอาไม้บรรทัดทาบที่ ตัวเครื่อง (กระบอกสูบ ) ผมคิดว่ามันมีแสงลอดได้เลยอยากปรับหน้ามัน ไม่ทราบว่า เจ้าสองตัวนี้มันคืออะไรครับ เอาออกยังไง หรือ ตัดทิ้งแล้วขัดออกได้เลย มีความสำคัญไหม






ผมต้องซื้อ แหวนลูกสูบใหม่ แต่ไม่รู้เรื่องเลย ผมต้องวัดกระบอกสูบก๋อนไหมครับ แล้วไปซื้อที่ร้านไหน บอกเค้าว่าอะไร ราคาเท่าไหร่ครับ

ขอบพระคุณมากครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 29 สิงหาคม 2017, 22:35:11 โดย mangkhud » บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #67 เมื่อ: 30 สิงหาคม 2017, 07:25:40 »

ถ้าจำไม่ผิดเรียกโดเว่นรึอะไรนี่แหละ มันเป็นตัวล็อกปะเก็นฝาสูบไม่ให้เคลื่อนออกจากตำแหน่งเวลาประกบฝาสูบลงประกอบ เวลาสวมปะเก็นฝาสูบลงตัวนี้มันจะล็อกไม่ให้ปะเก็นขยับหนี ปกติจะมี 2 ตัวด้านบน ตรงตำแหน่งเดียวกันซ้ายกับขวา ส่วนตัวล่างถ้าในเครื่อง d16y8 ผมไม่เคยเห็นว่าจะมีตัวนี้ ลองหาอะไรแหย่ลงไปในรูดูว่ามันทะลุลงไปไหม
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #68 เมื่อ: 30 สิงหาคม 2017, 07:28:09 »

 ถ้ามีรูทะลุลงไปอาจเป็นรูน้ำมันเครื่อง หรือรูน้ำ เป็นได้ 2 อย่าง ถ้ารูมันตัน ตรงตำแหน่งล่างนี้ ตัวที่ใส่มาอาจเป็นโดเว่นหรือก็คือสลักล็อกปะเก็นไม่ให้เคลื่อนเช่นกัน
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #69 เมื่อ: 30 สิงหาคม 2017, 07:33:32 »

ตัวบนดึงขึ้นถอดออกได้เลย ปกติมันถอดออกได้ ตัวล่างถ้าเป็นแค่สลักล็อกตำแหน่งปะเก็นขัดออกตัดออกได้เลย แล้วหาตัวเหมือนข้างบนมาใส่ข้างบนอีกฝั่งแทนได้ หน้าที่มันเอาไว้ล็อกปะเก็นฝาสูบไม่ให้เคลื่อน ตรงนี้สำคัญมาก ถ้าไม่มีหรือไม่ใส่ สวมปะเก็นลงไป หากวางฝาสูบลงไปแล้วปะเก็นเลื่อน โอการรั่วมีแน่นอน และอีกอย่าง พวกรูน้ำ รู้น้ำมันอาจไม่ตรงตำเเหน่ง ทีนี้ล่ะเครื่องพังอีกรอบ
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #70 เมื่อ: 30 สิงหาคม 2017, 07:36:39 »

ถ้าเป็นรถที่ยังไม่เคยคว้านกระบอกสูบ บอกชื่อรถ รุ่น บอกร้านเขาว่าชุดแหวนลูกสูบสแตนดาร์ดฮอนด้า........(รุ่นรถเรา) เครื่องอะไรก็น่จะได้ ไม่ก็ถอดแหวนไป ถ้าถอดไม่เป็นก็ยกไปทั้งลูกสูบนั่นแหละ เอาไปสูบเดียวก็พอ
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #71 เมื่อ: 30 สิงหาคม 2017, 07:57:52 »

อ้อ ระวังเรื่องความโก่งของฟุตเหล็กด้วยนะครับ จะให้ดีใช้แผ่นกระจกหนา 5 มิล 10 มิลวางทาบลงวัดดีกว่าเอาสันของฟุตเหล็กวัดนะครับ เพราะฟุตเหล็กมันบางให้ตัวได้ เวลาส่องมันย่อมเห็นเป็นช่องได้ แต่ถ้าเป็นแผ่นกระจกหนาวางหน้าแผ่นกระจกลงเลยจะดีกว่า กระจกพวกกระจกสีชา สีดำจะดีกว่าครับ
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #72 เมื่อ: 30 สิงหาคม 2017, 08:00:25 »

การขัดหน้าเสื้อกับฝาเขาจึงนิยมให้โรงกลึงไสให้ เะราะเครื่องมันแม่นกว่าคน ถ้าคนทำเองต้องเนียนๆใจเย็นๆครับ
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #73 เมื่อ: 09 กันยายน 2017, 00:12:16 »

ไม่รู้ไปถึงไหนแล้วท่าน หลังจากนี้ไปอาจไม่ค่อยมีเวลามาช่วยดู เพราะผมก็กำลังหาความรู้เพิ่มอยู่ เปลี่ยนเล่นของหนักไปเล่นของเบาแทนแล้ว


* rps20170909_000828.jpg (50.02 KB, 640x480 - ดู 922 ครั้ง.)

* rps20170909_000650.jpg (49.89 KB, 640x480 - ดู 934 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
mangkhud
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 20


« ตอบ #74 เมื่อ: 09 กันยายน 2017, 23:14:37 »

สวัสดีครับผม
ตอนนี้ทุกอย่างก็ยังวางกองไว้ โดนฝนสาดบ้าง เอาผ้าใบคลุมไว้อยู่ ขนาดอยู่ในหลังคานะ

ผมยังไม่ได้ไปซื้อแหวนลูกสูบ เลยครับ ก็เลยวางกองอยู่แบบนั้น อยู่ไกลจากตัวจังหวัดมาก ต้องมีโอกาสจริงๆ จึงจะได้ไป ก็คงทำตัว engin block ก่อน
ขอบพระคุณครับสำหรับความรู้ที่มอบให้ ไปทำมอเตอร์ไซด์เหรอครับ ^^

ตอนนี้ผมวางงานไว้แบบนี้ครับ
1. วัดค่าหน้าเครื่อง ในคู่มือ บอก 0.1 mm คือมากสุด ผมซื้อ filler เกจ มาแล้วเดี๋ยวลองtest ดูถ้าไม่ได้ ก็ขัดไสออก
2. ประกอบ แล้วดุฝาเครื่อง ขัดหน้า บดวาว์ล
แล้วก็เรียบร้อย ดูอะไหล่อะไรที่จำเป็นอีกหน่อย

ขอบพระคุณครับ

 รูดซิบปาก รูดซิบปาก
บันทึกการเข้า
Thong-EK
Gold Member
จอมยุทธ
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 312


WLC NO.836


« ตอบ #75 เมื่อ: 09 กันยายน 2017, 23:51:56 »

คืบหน้ายังไงฝากมาอัพเดตหน่อยนะครับ

 ยิ้มเท่ห์ ยิ้มเท่ห์ ยิ้มเท่ห์
บันทึกการเข้า

welovecivic
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #76 เมื่อ: 10 กันยายน 2017, 00:09:57 »

ลงเรียนมอไซต์หลังเลิกงาน เหนื่อยๆ อาจไม่ค่อยมีเวลาเล่นหรือแวะมาดู เพราะถ้าเหนื่อยมากๆอาจไม่ได้มาเปิดอ่านครับ
บันทึกการเข้า
mangkhud
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 20


« ตอบ #77 เมื่อ: 10 กันยายน 2017, 21:03:01 »

อยากอยู่กรุงเทพฯ ด้วยจัง ผมจะไปลงเรียนด้วย
นึกถึงสมัยวัยรุ่น อากง อาม่า เปิดร้านอะไหล่รถ เฟียต เจ้าใหญ่ของ ถ.บรรทัดทอง สั่งอะไหล่ จากอิตาลี บอกว่า ถ้าเรียน ช่างยนต์ จะส่งเสีย
ด้วยความเป็นวัยรุ่น อยากไปให้พ้นๆ คนแก่ เพราะอยากเที่ยวอยากเล่น ไม่อยากมานั่งขายของ กวาดบ้าน ฯลฯ เลยเลือกเรียน สถาปัตย์ -ต่อก่อสร้าง ที่อุเทนฯ

มาลงท้ายด้วย เรียนเขียนโปรแกรม.. ทำงานด้านคอม..


ถ้าวันนั้นเรียนช่างยนต์ ป่านนี้คงมีอู่ มีความสุข มีเงินมีงาน สบายแล้ว..

ไว้มาอัพเดท ขอบพระคุณมากครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: 1 [2] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: ซ่อมเครื่องด้วยตัวเอง ขอความกรุณาด้วยนะครั
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |