|
mangkhud
เข้าวงการ

ออฟไลน์
กระทู้: 20
|
 |
« ตอบ #41 เมื่อ: 17 สิงหาคม 2017, 22:18:30 » |
|
สวัสดีครับ ก่อนจะเริ่มข้อมูลของผม ผมอยากขอกล่าวขอบพระคุณ อาจารย์ที่ให้ความรู้ในกระทู้นี้ พี่ๆ เพื่อนๆ อย่างสูง ณ.ที่นี่ด้วยครับ  ผมไม่ได้ทำอะไรมากในช่วงนี้เนื่องจากพักหลังก่อน ยกๆ โยกๆ พลิกๆ เครื่อง+เกียร์ ปวดหลัง แล้ว มีจังหวะนึง เมียเดินมาผมเลยบอกช่วยยกตรงนี้นิดนึง สรุป เกียร์ หลุดออกเฉย  ได้ล่ะ จากนั้นผมก็ทำการถอด ลูกสูบออกมาจากเครื่องได้แล้ว เอาไม้กระทุ้งอยู่นานสองนาน เพราะมันติดแน่นตึ้กเลย แล้วไปซื้อน้ำยาล้างเครื่องมา ผสมกับ ดีเซล ล้างทำความสะอาดเพราะมันเน่าเหลือเกิน วันนี้ก็ล้างเรียบร้อยแล้วครับ ตอนนี้ทั้งหมดก็เลยหยุดตรงที่ล้างทำความสะอาด...      อันดับต่อไปคือประกอบลูกสูบที่เคยติดตายกลับเข้าไป แต่ๆๆๆ 1. ผมไม่มีประแจปอนด์ 2. ผมคิดว่าต้องขับเรียบกระบอกสูบ 3. ลูกสูบผมคิดว่า แหวนนะจะมีปัญหา แต่ผมดูไม่เป็น... 4. เสื้อสูบ (ท่อนล่าง) มีปัญหาไหม ผมดูไม่เป็น แก้ไขโดย 1. หาซื้อประแจปอนด์ <<<< เอาขนาดเท่าไหร่ดี ผมมองไว้คือ 20-150 lb 2. คิดว่าไม่มีปัญญาขัด ดูคลิป youtube เอาสกอร์ตไบท์ ขัด คงทำตามนั้น ไม่ก็ส่งร้าน 3. อันนี้ ไม่มีปัญญา ดูไม่เป็น แต่เท่าที่ผมจับคือ แหวนบน กับแหวนกลาง มันแข็งมาก หมุนไม่ได้เลย แล้วแหวนบน แทบจะแนบกับลูกสูบ คือไม่กางออกเลย ท่านอาจารย์ แนะนำให้ซื้อแหวนมาใส่ใหม่เครื่องมือก็ไม่มี .. ปัญหาใหญ่ของผมตอนนี้คือ จะเปลี่ยนก็ไม่มีปัญญา+เครื่องมือ จะตรวจว่าใช้ได้หรือไม่ ก็ไม่มีความรู้ 4. เสื้อสูบ มีช่องว่างไหม ผมเอาไม่บรรทัดเหล็กทาบๆ ตามคู่มือ ก็ไม่นะครับ ลองส่องๆ มีช่องนะ ผมว่า ระหว่างสูบ สัก 1 มิล เห็นจะได้ ตองทำไงดีครับ ตอนนี้ติดที่ตรงนี้แหละครับ ขอความกรุณาด้วยนะครับ ขอบคุณครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
mangkhud
เข้าวงการ

ออฟไลน์
กระทู้: 20
|
 |
« ตอบ #49 เมื่อ: 18 สิงหาคม 2017, 13:15:07 » |
|
กำลังใจล้นหลามแล้ว อาจารย์ ใหญ่ มาให้ข้อมูลแบบนี้ วิ่งได้อีกหนแน่ๆ  ขอบพระคุณครับ ผมขอแค่วิ่งออกไปตลาดแถวบ้านได้ก็พอ คือมันจอดเน่ามา 3 ปีล่ะ มีคนมาถามซื้อ บ่อย ก็ไม่ขายเพราะรถคันแรก แหะๆ เยี่ยมครับ ความพยายามล้นเหลือ ที่สำคัญพยายามใช้เครื่องทุนแรงครับ อย่าฝืนกำลังตัวเอง เจ็บ ปวด เช่นปวดหลัง ทำงานผิดท่าทาง อาจไม่คุ้มครับ อาจารย์สิทธิ์แนะนำถูกแล้วครับ Bolt Nut ร่องเกลียวที่เสื้อ ต้องทำความสะอาดก่อนประกอบครับ ตามด้วยน้ำมันหล่อลื่น ขันด้วยมือให้ตึงก่อนที่จะใช้ประแจ ที่สำคัญ การที่ใส่ Bolt คาไว้หลังจากถอดออกแล้วเพื่อกันลืมเนี่ย สุดยอดครับ เหมือนอาจารย์สอนที่เรียนมาเลย
สวัสดีครับ พี่ เมียผมให้ฉายาผมว่าช่างแกะ .... แต่ไม่ประกอบ ฮ่าๆๆ  คือรื้ออย่างเดียวประกอบไม่ได้ หลังๆ ผมเลย ไม่วางเกะกะแล้ว ถอดเสร็จใส่ไว้ที่เดิมเลย ไม่งั้นลืม หรือหาย แน่นอน จริงๆแล้วเวลาถอดเพลาขับ เขาจะต้องมีเหล็กยึดล็อกเพลาไม่ให้หมุนตาม (ผมมีใช้อยู่) จะเป็นแผ่นเหล็กยาวสักประมาณ 70 ซม เจาะรูให้พอดีกับรูน็อตล้อ สวมเข้าไปที่น็อตล้อ แล้วขันน็อตล้อยึด เวลาขันน็อตหัวเพลาออก เพลาจะไม่หมุนตาม ไม่ต้องไปเป่าไฟอะไรทั้งนั้น
ครับผม พอดีมือใหม่ จริงๆครับ หลังจากทำข้างนึง ไปทำอีกข้างนึงไม่ต้องเป่าไฟ แต่ต่อด้ามขัน เรียบร้อย ผมคิดว่าที่มันขันไม่ได้เพราะ ผมกลัวด้ามขันหักมากกว่าในทีแรก เพราะไม่รู้ว่ามันต้องแรงขนาดไหน เครื่องมือเพิ่งซื้อมาซะด้วย กลัวไปหมด ว่าแต่อยากเห็นรูปเครื่องมือของอาจารย์ ผมก็นึกภาพไม่ออก ดูคลิปฝรั่งบางคน เล่นต่อด้ามขันขึ้นรถขับให้มันหมูนเฉย อย่างงี้ก็ได้ ขอบพระคุณครับ ไดสตาร์ท ถอดออกรึยังครับ .......น๊อตตัวล่างมันยาว (ไม่แน่ใจนะ)
ถอดออกแล้วครับ แหะๆ  ผมถอดออกแทบทุกตัวเลย ไม่รู้จะประกอบครบป่าว ฮ่าๆๆ  ขอบคุณครับ
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 18 สิงหาคม 2017, 13:30:35 โดย mangkhud »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
mangkhud
เข้าวงการ

ออฟไลน์
กระทู้: 20
|
 |
« ตอบ #50 เมื่อ: 18 สิงหาคม 2017, 13:22:18 » |
|
เวลาวัด วัดไขว้ด้วย วางไม้บรรทัดเป็นตัว x x x x แบบนี้ ตามแนวตลอดเสื้อสูบ เอาแผ่นกระดาษ A 4 สอดเข้าไปดู ถ้ามันโก่ง มันจะสามารถสอดเข้าบางจุดได้ บางจุดสอดไม่ได้ เสื้อสูบต้องทำความสะอาดคราบตะกรัน คราบสกปรกออกให้เรียบ อย่าให้มีพื้นผิวที่สะดุด ใช้กระดาษทรายเบอร์ 1000 ลูบเบาๆ (ถ้าไม่ปาดฝาใหม่) ต้องลูบให้ผิวเรียบเสมอกันทั้งหมด ทั้งเสื้อสูบและฝาสูบ ส่วนการขันน๊อตต้องใช้ประแจปอนด์แน่ๆ ประแจปอนด์มีแบบเข็มถูกสุด ของไต้หวัน (เลือกอันที่เข็มอยู่ตรงเลข 0 พอดี) ราคาไม่เกิน 500 แต่ถ้าประแจปอนด์แบบตั้งค่าได้ ไต้หวันบางยี่ห้อ ไม่เกิน 1,200 เวลาตั้งค่าตัวเลขไว้แล้ว ขันไปตรงค่าที่ระบุ มันจะดัง แก๊ก ก็ให้พอ อย่าขันต่อ ส่วนแหวน ต้องเปลี่ยนแหวนน้ำมันแน่นอน แหวนน้ำมันคือตัวล่างสุด ที่เป็นหยักๆ โดยปกติถ้าเปลี่ยนก็ต้องเปลี่ยนทั้งชุด คือ แหวน 3 ชั้น บน กลาง ล่าง เวลาใส่แหวน แหวนตัวบนสุด อย่าหันปากแหวนไปทางด้านท่อไอเสีย (หลักการจัดปากแหวนหาดูในเน็ตน่าจะมีอยู่) คีมถ่างแวนจำเป็นต้องใช้ และลานรัดแหวนรัดลูกสูบก็ต้องมี ไม่งั้นประกอบลูกสูบไม่เข้า
สวัสดีครับ ผมถ่ายรูป มาให้ดูแล้วครับ    สาธุ ขอให้เป็นดังอาจารย์ว่า คือแค่ ประเก็นแตก รั่ว แต่เท่าที่ผมทำตามอาจารย์ (ผมขออนุญาต เรียก อาจารย์ แล้วกันนะครับ เพราะเป็นผู้ให้ความรู้กับผม) ตัวเสื้อสูบ วัดแนว ยาว ไม่มีช่องครับ แต่พอทะแยง ตรงกระบอกสูบ มันเอากระดาษสอดเข้าได้ครับ ดูจากคำแนะนำ ผมคงต้องไปให้ร้านเปลี่ยน แหวน ใส่สูบให้แน่ๆ ซื้อเครื่องมือคงไม่คุ้ม .. ดูในคลิป ไม่รู้จะเอาอะไรมาถ่างแหวนได้ แต่เอาสูบลง ผมมีแผ่น สังกะสี ผมกะเอามาดัดแปลงทำได้ เวลาประกอบปะเก็น ให้ใช้สเปรทองแดงพ่นปะเก็นด้านหน้า และหลัง จึงประกอบ เวลาขันฝาสูบจะขันแบบก้นหอยก็ได้ ขันแบบไขว้ก็ได้ เวลาอัดปอนด์ต้องค่อยๆอัด จะให้ดี ขยันๆ อัดเพิ่มทีละ 5 ปอนด์ แต่ไม่ควรอัดรวดเดียวจนแน่นในครั้งเดียว ให้ค่อยๆขันทีละน้อยๆ วนไปจนครบทุกตัว แล้วค่อยเพิ่มปอนด์ขึ้นไปทีละ 5 ปอนด์ อย่างนี้จะดีที่สุด
อันนี้ผมจะจำใส่ใจไว้ครับ ใจผมเล็งๆ ประแจแบบออโต้ไว้ สักพันนึง เห็นเค้ามาประมูลกันบ่อยๆ ใส facebook ดูแบริ่งด้วย (ชาร์ปอก ชาร์ปก้าน) ว่าสึกไหม ถ้าสึกมันจะออกสีแดงๆ เป็นรอยถลอก ถ้าเห็นเป็นรอยถลอกต้องเปลี่ยนใหม่
เออ.. มันคือตัวไหนครับ แหะๆ  ส่วนข้อมูลเรื่องการประกอบ ผมไล่อ่านในห้อง diy ได้ประโยชน์ และ ข้อมูลมาเยอะมาก... ทำให้รู้ว่า สมัยก่อน น้ำมันเครื่องหยดที่อ่างเพราะอะไร ไปซ่อมที่ ไหนก็ไม่ดี ผมรู้แล้ว แม้กระทั่งตอนนี้ ผมรื้ออ่างน้ำมันเครื่องออกมา กาวเยิ้มไปหมดเลย พี่เล่นทาซะหนา พอกรอบอ่างเลย ขอบพระคุณครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
mangkhud
เข้าวงการ

ออฟไลน์
กระทู้: 20
|
 |
« ตอบ #57 เมื่อ: 18 สิงหาคม 2017, 17:45:55 » |
|
สวัสดีครับ อ๋อ.. แผ่นพวกนั้นยังดูดีอยู่ครับ เงาวิ้งๆ อยู่ไม่มีรอยเลย ผมเอาออกก็ดันจำไม่ได้ว่าประกบยังไง เลยดูรูเอา ผมสังเกต เห็นว่ามันจะมีรู น่าจะให้น้ำมันวิ่งผ่านเข้ามา ผมเข้าใจถูกไหมครับ แล้วมันก็จะมีร่องบาก ฝั่งนึง กับเรียบๆ ฝั่งนึง เดี๋ยวผมไปไล่ดู diy ของอาจารย์ที่ทำไว้ก่อน ผมอ่านเจอเรื่อง อ่างน้ำมัน อ่านวนไปวนมาจนเข้าใจล่ะ ผมขอหาประแจทอร์ก ก่อน เดี๋ยวไล่ประกอบ ดูแล้วสิ่งที่ผมต้องซื้อ 1. ประแจปอนด์ 2. แหวนลูกสูบ 3. ประเก็นฝาสูบ 4. กาวประเก็น ไม่รู้ราคาเลย คงต้องใช้เวลาซักหน่อย แต่ก็สู้ครับ สู้ๆๆ 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
mangkhud
เข้าวงการ

ออฟไลน์
กระทู้: 20
|
 |
« ตอบ #61 เมื่อ: 26 สิงหาคม 2017, 22:26:01 » |
|
สวัสดีครับ  หายไปนาน รอประแจปอนด์ เพราะยังตัดสินใจไม่ได้ว่าเอาขนาดเท่าไหร่ดี ยี่ห้อ KEIBA [ ไคบ่ะ ] - ขนาด 3/8'' วัดค่าที่ 14-112 Nm - ขนาด 1/2'' วัดค่าที่ 20-150 Nm ซึ่งผมดูในคู่มือ มันระบุก็ วิ่งๆ แถว 20-185 ปวดหัว เหมือนว่าซื้อ 1 ตัวไม่พอ คงต้องเลือก 20-150 แหละ ปวดหัวมาก เพราะ แต่ละยี่ห้อที่ผมจะซื้อเหมือนเป็นของจีน มันดูไม่น่าเชื่อถือ ใจนึงก็ เอาตาชั่งแขวนดิจิตอล มาดึงให้รู้แล้วรู้รอด  แล้ววันนี้ผมวิ่งเข้าตัวจังหวัดเพื่อ เอาฝาสูปไปให้เค้าปาดล้างหน้า และทำวาวล์ แบบที่ อาจารย์แนะนำ แล้วก็ถอยแทบไม่ทัน เพราะ ค่าทำ 2600 กว่าๆ ผมถามว่ามีค่าอะไร ก็มี ปาดล้างหน้าฝาก 500 บ่าวาว์ล 1800 วาวล์ 300 ประมาณแนวๆนี้ ผมก็เลยไม่ได้ถามละเอียดว่า ทำอะไรยังไงเพราะคงไม่ทำ ถ้าราคานี้ ผมเพิ่มเงินอีกนิดรอหาซื้อเครื่องดีกว่า ผมเลยซื้อกระดาษทราย และ ผงขัดวาว์ล มา ผมกะทำตามในคลิป มีคนสอนให้เอา กระดาษทรายติดกระจก แล้วทาสีที่หน้าฝาสูบ แล้วค่อยๆ ลูบเอา ผมคงทำตามนั้น แล้ววาวล์ก็ค่อยๆ ถอดมาปั่นๆ เอา ขอความรู้อีกนิดครับว่า ผมเอาแปรงลวดละเอียดๆ ทำความสะอาดได้ไหมครับ มันจะเป็นรอยไหมครับ ตอนนี้คงต้องใช้แรงกายแล้ว กะว่าซัก 500 จะทำ แต่ 2600 คงทำไม่ไหว ขอบคุณครับ 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
mangkhud
เข้าวงการ

ออฟไลน์
กระทู้: 20
|
 |
« ตอบ #74 เมื่อ: 09 กันยายน 2017, 23:14:37 » |
|
สวัสดีครับผม ตอนนี้ทุกอย่างก็ยังวางกองไว้ โดนฝนสาดบ้าง เอาผ้าใบคลุมไว้อยู่ ขนาดอยู่ในหลังคานะ ผมยังไม่ได้ไปซื้อแหวนลูกสูบ เลยครับ ก็เลยวางกองอยู่แบบนั้น อยู่ไกลจากตัวจังหวัดมาก ต้องมีโอกาสจริงๆ จึงจะได้ไป ก็คงทำตัว engin block ก่อน ขอบพระคุณครับสำหรับความรู้ที่มอบให้ ไปทำมอเตอร์ไซด์เหรอครับ ^^ ตอนนี้ผมวางงานไว้แบบนี้ครับ 1. วัดค่าหน้าเครื่อง ในคู่มือ บอก 0.1 mm คือมากสุด ผมซื้อ filler เกจ มาแล้วเดี๋ยวลองtest ดูถ้าไม่ได้ ก็ขัดไสออก 2. ประกอบ แล้วดุฝาเครื่อง ขัดหน้า บดวาว์ล แล้วก็เรียบร้อย ดูอะไหล่อะไรที่จำเป็นอีกหน่อย ขอบพระคุณครับ 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|