jowarkim
ชาวยุทธ

ออฟไลน์
กระทู้: 4
|
 |
« เมื่อ: 21 เมษายน 2011, 12:00:19 » |
|
เพิ่งเริ่มเล่นรถครับ อยากขอความรู้ รุ่นพี่ สนใจ civic ตาโต อยากทราบเกี่ยวกับเครื่องยนต์ ว่า เครื่องธรรมดา กับเครื่องวีเทค มันต่างกันมากน้อยแค่ไหน ข้อดีข้อเสีย อนาคตต้องใช้งานแก๊สแน่นอน ขับในเมืองอยากได้เกียร์ออโต้ civic เกียร์ออโต้กับเกียร์ธรรมดา ข้อดีข้อเสียอย่างไร ขอคำชี้แนะผู้รู้หน่อยครับ ขอบพระคุณมากครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Pum_Chero
จอมยุทธ
   
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 264

|
 |
« ตอบ #18 เมื่อ: 22 เมษายน 2011, 12:13:42 » |
|
เอางี้นะ แยกก่อน เครื่องยนต์ ธรรมดาในที่นี้ คือเครื่อง สี่จัวหวะ OHC ที่ใช้แคมชาร์ฟเปิดปิดวาว์ลไอดีไอเสียตามจังหวะการทำงานของเครื่องยนต์ สูบ อัด ระเบิด คลาย โดย มีระยะเวลาเปิดปิดวาว์ล และระยะยกเปิด วาว์ลที่ตายตัว เครื่องจะมีกำลังมากส่วนนึงก็มาจาก ระยะเวลาเปิดปิดวาว์ล ที่นาน (กินไอดีได้ทีล่ะมากๆ คลายไอเสียได้ทีล่ะมากๆ) แต่ถ้าออกแบบ แบบนี้เครื่องแรงก็จริงแต่ว่า รอบต่ำๆ จะไม่ดีเพราะ ไอดีเข้าไปเยอะเกินไปจุดระเบิดได้อาจจะไม่หมด กำลังก็ได้ไม่เต็มที่ ดังนั้น เลยมีคนออกแบบ การเปิดปิดวาว์ล แบบแปรผัน ระยะเวลาเปิดปิดวาว์ลไม่ตายตัว เปลี่ยนไปตามรอบ รอบต่ำ วาว์ลเปิดปิดเร็ว รอบสูง วาว์ลเปิดปิดช้าลง เพื่อจะได้กำลัง ดีทั้งรอบต่ำรอบสูง ระบบ Vtec คือระบบเปิดปิดวาว์ลแปรผันที่พูดถึงนั่นเอง ครับ ถ้าขับรอบไม่เกินที่กำหนดไว้ (D16Y 5500 B16 รู้สึกจะ 5800 ) วาว์ลจะถูกเปิดปิดด้วย แคมโปรไฟล์ แบบนึง และถ้าเกินรอบที่กำหนดไว้ วาว์ลก็จะถูกเปิดปิดด้วย แคมโปรไฟล์ อีกแบบนึง ทำให้ เสียงเครื่อง กำลัง เปลี่ยนไป จริงๆ ทุกๆ ยี่ห้อก็มีระบบวาว์ลแปรผัน หมด VVTI Mivec Vtec และอื่นๆ ทำงานด้วยเหตุผลเดียวกัน แต่ทำงานไม่เหมือนกัน เปลี่ยนทั้งระยะเวลาเปิดปิด ระยะเปิด เปลี่ยนทั้งวาว์ลไอดีอย่างเดียว เปลี่ยนทั้ง วาว์ลไอเสียด้วย  ถ้าขับในเมือง ก็ ออโตดีกว่า แล้วก็ไม่ต้องเทคก็ได้ คงมีโอกาศได้ขับจนเทศเปิดไม่มากนะ ลองดูครับ เป็นข้อมูลครับใช้มาตั้งนานรู้แต่ว่าเทคเปิดแล้วจะขับสนุกเท่านั้นเองครับ ขอขอบคุณสำหรับข้อมูลนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|