ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
20 กรกฎาคม 2025, 16:50:17
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: ขอความรู้เครื่องธรรมดา VS Vtec 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ขอความรู้เครื่องธรรมดา VS Vtec  (อ่าน 7851 ครั้ง)
jowarkim
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4


« เมื่อ: 21 เมษายน 2011, 12:00:19 »



เพิ่งเริ่มเล่นรถครับ อยากขอความรู้ รุ่นพี่ สนใจ civic ตาโต อยากทราบเกี่ยวกับเครื่องยนต์ ว่า เครื่องธรรมดา กับเครื่องวีเทค มันต่างกันมากน้อยแค่ไหน ข้อดีข้อเสีย
อนาคตต้องใช้งานแก๊สแน่นอน ขับในเมืองอยากได้เกียร์ออโต้ civic เกียร์ออโต้กับเกียร์ธรรมดา ข้อดีข้อเสียอย่างไร
ขอคำชี้แนะผู้รู้หน่อยครับ ขอบพระคุณมากครับ
บันทึกการเข้า
desperado
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,943


ไม่มีคำอธิบายใดๆ จนกว่าจะได้ลอง


« ตอบ #1 เมื่อ: 21 เมษายน 2011, 12:20:57 »

ต่างกันที่ระบบการทำงานเครื่องยนต์ครับ...
ตัวไม่ เทค จะทำงานไปเรื่อยๆตามรอบ ไม่มีการเปลี่ยน องศา การจุดระเบิด และการจ่ายน้ำมันตามรอบสูง...จะเสียเปรียบเครื่องเทค
 เทค จะมีการทำงาน ตามรอบเครื่องยนต์ที่กำหนด จะมีการเปลี่ยนองศา อย่างที่ว่า เมื่อรอบเครื่องยนต์มาถึง
สังเกตุได้จากเสียงเครื่องจะเปลี่ยนไปทันที(ภาษาเด็กแว๊น จะประมาณว่า แปร๊ดดดดดดด.เมื่อวาล์วเปิด แบบนั้นเลย)
บันทึกการเข้า

4D ผุๆอย่างข้าฯจะขออยู่ค้ำฟ้าให้ดู...................-><-
jowarkim
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4


« ตอบ #2 เมื่อ: 21 เมษายน 2011, 12:27:35 »

แสดงว่า เทค จะขับสนุกขึ้นกว่าธรรมดา แต่ผมเข้าใจเองว่า ถ้าเครื่องยนต์ทำงานได้ดีขึ้น จะกินเชื้อเพลิงมากขึ้นตามไปด้วย  ใช่รึป่าวครับ แต่ยังเข้าใจเองอีกว่า ด้วยความเป็นเทค จะกินไม่มากเพราะเครื่องยนต์เป็นตัวพัฒนามา

ขอบพระคุณมากครับ
บันทึกการเข้า
pun1000
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 178


« ตอบ #3 เมื่อ: 21 เมษายน 2011, 12:35:03 »

รู้สึกว่า เทคของ D16Y8 เปืดที่  5000 กว่ารอบแล้วถ้าไม่ได้ขับถึงรอบที่เทคเปิดเลยจะมีความต่างกันกับตัว ธรรมดาหรือเปล่า หมายถึงที่รอบต่ำกว่าที่เทคเปิดเทียบกับเครื่องไม่เทค เพราะตั้งแต่ผมขับมาเต็มที่รอบเครื่องยังไม่เคยเกิน 4500 รอบเลยครับ

ขอร่วมถามด้วยนะครับเพราะเคยสงสัยเหมือนกันครับ
บันทึกการเข้า
ham_ter
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: หญิง
กระทู้: 9,223



« ตอบ #4 เมื่อ: 21 เมษายน 2011, 12:40:12 »

รู้สึกว่า เทคของ D16Y8 เปืดที่  5000 กว่ารอบแล้วถ้าไม่ได้ขับถึงรอบที่เทคเปิดเลยจะมีความต่างกันกับตัว ธรรมดาหรือเปล่า หมายถึงที่รอบต่ำกว่าที่เทคเปิดเทียบกับเครื่องไม่เทค เพราะตั้งแต่ผมขับมาเต็มที่รอบเครื่องยังไม่เคยเกิน 4500 รอบเลยครับ

ขอร่วมถามด้วยนะครับเพราะเคยสงสัยเหมือนกันครับ
    ถ้าไม่ขับเร็ว ไม่ลากจนเทคเปิด มันก็ คือ คือ กันนั่นแหละ ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ
บันทึกการเข้า

p jung
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 13,408


คุณชายพี


« ตอบ #5 เมื่อ: 21 เมษายน 2011, 12:50:49 »

ไม่ได้ต่างกันถ้าไม่ขับรอบสูง
บันทึกการเข้า

maicivic
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 897

แสง สี เสียง ภาพ


« ตอบ #6 เมื่อ: 21 เมษายน 2011, 12:56:50 »

 ;Dเทดเปิดก็เต้นกันมันละสิครับ ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า

b20b เดิมๆเองคับ
desperado
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,943


ไม่มีคำอธิบายใดๆ จนกว่าจะได้ลอง


« ตอบ #7 เมื่อ: 21 เมษายน 2011, 12:59:04 »

;Dเทดเปิดก็เต้นกันมันละสิครับ ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม....
ดิ้น.....ดิ้น ดิ้นกันมั๊ย ลุง......... ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
(เธอ ว่าไงนะ)... ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า

4D ผุๆอย่างข้าฯจะขออยู่ค้ำฟ้าให้ดู...................-><-
pun1000
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 178


« ตอบ #8 เมื่อ: 21 เมษายน 2011, 13:01:31 »

    ถ้าไม่ขับเร็ว ไม่ลากจนเทคเปิด มันก็ คือ คือ กันนั่นแหละ ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ

งั้นสงสัยรถผมคงจะไม่ได้ลิ้มลองเทคเสียแล้วหละ เกินจาก  3500 รอบ ได้ยินเสียงเครื่องก็สงสารแล้วครับ
บันทึกการเข้า
desperado
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,943


ไม่มีคำอธิบายใดๆ จนกว่าจะได้ลอง


« ตอบ #9 เมื่อ: 21 เมษายน 2011, 13:15:22 »

งั้นสงสัยรถผมคงจะไม่ได้ลิ้มลองเทคเสียแล้วหละ เกินจาก  3500 รอบ ได้ยินเสียงเครื่องก็สงสารแล้วครับ
เสียงแบบไหน ครับ...อาการหลวมหรือ ว่า เสียงแบบ อั้นๆ
บันทึกการเข้า

4D ผุๆอย่างข้าฯจะขออยู่ค้ำฟ้าให้ดู...................-><-
pun1000
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 178


« ตอบ #10 เมื่อ: 21 เมษายน 2011, 13:26:14 »

เสียงแบบไหน ครับ...อาการหลวมหรือ ว่า เสียงแบบ อั้นๆ

เสียงอั้นๆครับ เครื่องเดิมๆเปลี่ยนแต่พักกลาง AutoJet และพักปลาย FGK ใส้คู่แต่ปิด silenser + LPG
บันทึกการเข้า
desperado
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,943


ไม่มีคำอธิบายใดๆ จนกว่าจะได้ลอง


« ตอบ #11 เมื่อ: 21 เมษายน 2011, 13:34:33 »

เสียงอั้นๆครับ เครื่องเดิมๆเปลี่ยนแต่พักกลาง AutoJet และพักปลาย FGK ใส้คู่แต่ปิด silenser + LPG
ต้องรอ เซียนเรื่องท่อ มาวิเคราะห์อีกทีครับ...(เกียร์ A/T หรือ M/T)
บันทึกการเข้า

4D ผุๆอย่างข้าฯจะขออยู่ค้ำฟ้าให้ดู...................-><-
pun1000
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 178


« ตอบ #12 เมื่อ: 21 เมษายน 2011, 13:46:27 »

ต้องรอ เซียนเรื่องท่อ มาวิเคราะห์อีกทีครับ...(เกียร์ A/T หรือ M/T)

เกียร์ AT ครับ EK LEV 2000  ผมไม่ได้รับเร็วมากครับเดินทาง ตจว วิ่งปรกติแค่ 110-130 รอบเครื่องก็ประมาณ 3000-3500  (ส่วนใหญ่จะแช่ 120  ที่ 3000 รอบ) แค่สงสัยเรื่อง เทค เฉยๆ
บันทึกการเข้า
somkeat
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 6


« ตอบ #13 เมื่อ: 21 เมษายน 2011, 14:54:20 »

ทำไมรอบต่ำกันจังเลยครับ หรือของผมผิดปกติ B16A tec เล็กเกียร์ธรรมดาLSDเทคเปิดที่ 4500รอบ     เกียร์5 พอรอบถึง ขยิบตา 4500รอบ ความเร็วอยู่ที่130 km/hr
บันทึกการเข้า
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #14 เมื่อ: 21 เมษายน 2011, 15:25:19 »

เอางี้นะ แยกก่อน
เครื่องยนต์ ธรรมดาในที่นี้ คือเครื่อง สี่จัวหวะ OHC  ที่ใช้แคมชาร์ฟเปิดปิดวาว์ลไอดีไอเสียตามจังหวะการทำงานของเครื่องยนต์ สูบ อัด ระเบิด คลาย โดย มีระยะเวลาเปิดปิดวาว์ล และระยะยกเปิด วาว์ลที่ตายตัว
เครื่องจะมีกำลังมากส่วนนึงก็มาจาก ระยะเวลาเปิดปิดวาว์ล ที่นาน (กินไอดีได้ทีล่ะมากๆ คลายไอเสียได้ทีล่ะมากๆ) แต่ถ้าออกแบบ แบบนี้เครื่องแรงก็จริงแต่ว่า รอบต่ำๆ จะไม่ดีเพราะ ไอดีเข้าไปเยอะเกินไปจุดระเบิดได้อาจจะไม่หมด กำลังก็ได้ไม่เต็มที่
ดังนั้น เลยมีคนออกแบบ การเปิดปิดวาว์ล แบบแปรผัน   ระยะเวลาเปิดปิดวาว์ลไม่ตายตัว เปลี่ยนไปตามรอบ รอบต่ำ วาว์ลเปิดปิดเร็ว รอบสูง วาว์ลเปิดปิดช้าลง เพื่อจะได้กำลัง ดีทั้งรอบต่ำรอบสูง
ระบบ Vtec คือระบบเปิดปิดวาว์ลแปรผันที่พูดถึงนั่นเอง ครับ ถ้าขับรอบไม่เกินที่กำหนดไว้  (D16Y 5500  B16 รู้สึกจะ 5800 ) วาว์ลจะถูกเปิดปิดด้วย แคมโปรไฟล์ แบบนึง และถ้าเกินรอบที่กำหนดไว้ วาว์ลก็จะถูกเปิดปิดด้วย แคมโปรไฟล์ อีกแบบนึง ทำให้ เสียงเครื่อง กำลัง เปลี่ยนไป

จริงๆ ทุกๆ ยี่ห้อก็มีระบบวาว์ลแปรผัน หมด VVTI  Mivec  Vtec  และอื่นๆ
ทำงานด้วยเหตุผลเดียวกัน แต่ทำงานไม่เหมือนกัน เปลี่ยนทั้งระยะเวลาเปิดปิด ระยะเปิด เปลี่ยนทั้งวาว์ลไอดีอย่างเดียว เปลี่ยนทั้ง วาว์ลไอเสียด้วย  ตกใจ ตกใจ ตกใจ ตกใจ

ถ้าขับในเมือง ก็ ออโตดีกว่า แล้วก็ไม่ต้องเทคก็ได้ คงมีโอกาศได้ขับจนเทศเปิดไม่มากนะ ลองดูครับ
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
jowarkim
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4


« ตอบ #15 เมื่อ: 21 เมษายน 2011, 18:24:06 »

ขอบพระคุณทุกคำตอบครับ เดี๋ยวไปศึกษาเรื่องราคาก่อน จะเอาคับจะเอา  เจ๋ง
บันทึกการเข้า
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #16 เมื่อ: 21 เมษายน 2011, 18:32:17 »

รู้สึกว่า เทคของ D16Y8 เปืดที่  5000 กว่ารอบแล้วถ้าไม่ได้ขับถึงรอบที่เทคเปิดเลยจะมีความต่างกันกับตัว ธรรมดาหรือเปล่า หมายถึงที่รอบต่ำกว่าที่เทคเปิดเทียบกับเครื่องไม่เทค เพราะตั้งแต่ผมขับมาเต็มที่รอบเครื่องยังไม่เคยเกิน 4500 รอบเลยครับ

ขอร่วมถามด้วยนะครับเพราะเคยสงสัยเหมือนกันครับ
ไม่แตกต่างครับ ถ้า เกียร์ D  กดคันเร่งจมๆ กว่าเทคจะเปิดความเร็วก็ล่อไป140 แล้วครับ ถ้าอยากให้เทคเปิด ลองD3 ครับ ยาวได้ถึง 170 นู่น เทคเปิดตลอด ยิ้มกว้างๆ มีเทคกับไม่มีเทค ต่างกันที่รอบสูงๆครับ แต่ว่ากำลังไม่รู้จะหนีกันเท่าไหร่ จำไม่ได้ล่ะ
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
MANUTS
= ท่านรอง รปภ. สป. =
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,972


นัต.....สมุทรปราการ


« ตอบ #17 เมื่อ: 21 เมษายน 2011, 19:25:14 »

เกียร์ธรรมดาขับมันกว่ารอบมันมาไวกว่าออกตัวรึเร่งแซงได้ใจครับ ขี่ในเมืองรถติดเหมื่อยขา

เกียร์ออโต้ขับสะบายขาขวาแทบเป็นง่อย ออกตัวรอรอบ จะแซงต้องกะให้ดีๆเดี๊ยวจางานเข้า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 21 เมษายน 2011, 19:31:49 โดย MANUTS » บันทึกการเข้า

Forgive  AND  Forget
Pum_Chero
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 264



« ตอบ #18 เมื่อ: 22 เมษายน 2011, 12:13:42 »

เอางี้นะ แยกก่อน
เครื่องยนต์ ธรรมดาในที่นี้ คือเครื่อง สี่จัวหวะ OHC  ที่ใช้แคมชาร์ฟเปิดปิดวาว์ลไอดีไอเสียตามจังหวะการทำงานของเครื่องยนต์ สูบ อัด ระเบิด คลาย โดย มีระยะเวลาเปิดปิดวาว์ล และระยะยกเปิด วาว์ลที่ตายตัว
เครื่องจะมีกำลังมากส่วนนึงก็มาจาก ระยะเวลาเปิดปิดวาว์ล ที่นาน (กินไอดีได้ทีล่ะมากๆ คลายไอเสียได้ทีล่ะมากๆ) แต่ถ้าออกแบบ แบบนี้เครื่องแรงก็จริงแต่ว่า รอบต่ำๆ จะไม่ดีเพราะ ไอดีเข้าไปเยอะเกินไปจุดระเบิดได้อาจจะไม่หมด กำลังก็ได้ไม่เต็มที่
ดังนั้น เลยมีคนออกแบบ การเปิดปิดวาว์ล แบบแปรผัน   ระยะเวลาเปิดปิดวาว์ลไม่ตายตัว เปลี่ยนไปตามรอบ รอบต่ำ วาว์ลเปิดปิดเร็ว รอบสูง วาว์ลเปิดปิดช้าลง เพื่อจะได้กำลัง ดีทั้งรอบต่ำรอบสูง
ระบบ Vtec คือระบบเปิดปิดวาว์ลแปรผันที่พูดถึงนั่นเอง ครับ ถ้าขับรอบไม่เกินที่กำหนดไว้  (D16Y 5500  B16 รู้สึกจะ 5800 ) วาว์ลจะถูกเปิดปิดด้วย แคมโปรไฟล์ แบบนึง และถ้าเกินรอบที่กำหนดไว้ วาว์ลก็จะถูกเปิดปิดด้วย แคมโปรไฟล์ อีกแบบนึง ทำให้ เสียงเครื่อง กำลัง เปลี่ยนไป

จริงๆ ทุกๆ ยี่ห้อก็มีระบบวาว์ลแปรผัน หมด VVTI  Mivec  Vtec  และอื่นๆ
ทำงานด้วยเหตุผลเดียวกัน แต่ทำงานไม่เหมือนกัน เปลี่ยนทั้งระยะเวลาเปิดปิด ระยะเปิด เปลี่ยนทั้งวาว์ลไอดีอย่างเดียว เปลี่ยนทั้ง วาว์ลไอเสียด้วย  ตกใจ ตกใจ ตกใจ ตกใจ

ถ้าขับในเมือง ก็ ออโตดีกว่า แล้วก็ไม่ต้องเทคก็ได้ คงมีโอกาศได้ขับจนเทศเปิดไม่มากนะ ลองดูครับ

เป็นข้อมูลครับใช้มาตั้งนานรู้แต่ว่าเทคเปิดแล้วจะขับสนุกเท่านั้นเองครับ
ขอขอบคุณสำหรับข้อมูลนะครับ
บันทึกการเข้า
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #19 เมื่อ: 22 เมษายน 2011, 12:20:26 »

เป็นข้อมูลครับใช้มาตั้งนานรู้แต่ว่าเทคเปิดแล้วจะขับสนุกเท่านั้นเองครับ
ขอขอบคุณสำหรับข้อมูลนะครับ
ใช่ครับขับสนุกขึ้นแต่......
ของผมไม่ค่อยได้เปิดหรอก VTEC เนี่ย  กล่องข้างๆตัดตลอด ร้องไห้ ร้องไห้ ร้องไห้ ร้องไห้
พอดีต่อหลอดไฟไว้ กล่องเลยรู้
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
pui BIG CAR
01/01/2016-31/12/2016
Sponsor
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,643


ฺBY Show Room " A LOT OF CAR "


« ตอบ #20 เมื่อ: 22 เมษายน 2011, 12:22:21 »

ใช่ครับขับสนุกขึ้นแต่......
ของผมไม่ค่อยได้เปิดหรอก VTEC เนี่ย  กล่องข้างๆตัดตลอด ร้องไห้ ร้องไห้ ร้องไห้ ร้องไห้
พอดีต่อหลอดไฟไว้ กล่องเลยรู้

โอ้โห พี่ผมเทพตลอด

อาจารย์ประจำเว็บคร้าบบบ
บันทึกการเข้า
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #21 เมื่อ: 22 เมษายน 2011, 12:28:06 »

โอ้โห พี่ผมเทพตลอด

อาจารย์ประจำเว็บคร้าบบบ
ขอบคุณครับ  จุมพิต จุมพิต จุมพิต จุมพิต จุมพิต จุมพิต จุมพิต
ตอนเด็กชอบเรื่องเครื่องยนต์กลไกบ้างเลยศึกษามาบ้าง พอได้ข้อมูลเพิ่มเติมมาก็เลยเอามาผสมกันบ้าง  และไม่อยากให้มันอยู่แต่ในหัวเลยพิมๆให้อ่านกันครับ  ยิ้มเท่ห์ ยิ้มเท่ห์ ยิ้มเท่ห์ ยิ้มเท่ห์
ในเว็บนี้คนที่เก่งๆกว่าผมก็มีอยู่มากมาย แต่ผมอาจะมีเวลาเข้ามาพิมมากกว่าคนอื่นเท่านั้นเอง อายจัง อายจัง อายจัง อายจัง
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
Pum_Chero
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 264



« ตอบ #22 เมื่อ: 22 เมษายน 2011, 12:38:54 »

ขอบคุณครับ  จุมพิต จุมพิต จุมพิต จุมพิต จุมพิต จุมพิต จุมพิต
ตอนเด็กชอบเรื่องเครื่องยนต์กลไกบ้างเลยศึกษามาบ้าง พอได้ข้อมูลเพิ่มเติมมาก็เลยเอามาผสมกันบ้าง  และไม่อยากให้มันอยู่แต่ในหัวเลยพิมๆให้อ่านกันครับ  ยิ้มเท่ห์ ยิ้มเท่ห์ ยิ้มเท่ห์ ยิ้มเท่ห์
ในเว็บนี้คนที่เก่งๆกว่าผมก็มีอยู่มากมาย แต่ผมอาจะมีเวลาเข้ามาพิมมากกว่าคนอื่นเท่านั้นเอง อายจัง อายจัง อายจัง อายจัง
อยากไปนั่งถามข้อมูลกับพี่มาก มีข้อสงัสยหลายเรื่องมากครับ
บันทึกการเข้า
pui BIG CAR
01/01/2016-31/12/2016
Sponsor
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,643


ฺBY Show Room " A LOT OF CAR "


« ตอบ #23 เมื่อ: 22 เมษายน 2011, 12:40:47 »

อยากไปนั่งถามข้อมูลกับพี่มาก มีข้อสงัสยหลายเรื่องมากครับ

ดีคับ ได้เยอะจิงไรจิง
บันทึกการเข้า
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #24 เมื่อ: 22 เมษายน 2011, 12:42:09 »

อยากไปนั่งถามข้อมูลกับพี่มาก มีข้อสงัสยหลายเรื่องมากครับ
มาเที่ยวเชียงใหม่ ซิครับ ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
pisit004
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 138


« ตอบ #25 เมื่อ: 22 เมษายน 2011, 13:29:17 »

ทำไมรอบต่ำกันจังเลยครับ หรือของผมผิดปกติ B16A tec เล็กเกียร์ธรรมดาLSDเทคเปิดที่ 4500รอบ     เกียร์5 พอรอบถึง ขยิบตา 4500รอบ ความเร็วอยู่ที่130 km/hr

ผมว่ามันปรกติของตระกูล B16 ครับ
 จุมพิต จุมพิต จุมพิต
บันทึกการเข้า
footprint
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 426


แอร์ดัง เพลงเย็น


« ตอบ #26 เมื่อ: 22 เมษายน 2011, 14:05:47 »

เอางี้นะ แยกก่อน
เครื่องยนต์ ธรรมดาในที่นี้ คือเครื่อง สี่จัวหวะ OHC  ที่ใช้แคมชาร์ฟเปิดปิดวาว์ลไอดีไอเสียตามจังหวะการทำงานของเครื่องยนต์ สูบ อัด ระเบิด คลาย โดย มีระยะเวลาเปิดปิดวาว์ล และระยะยกเปิด วาว์ลที่ตายตัว
เครื่องจะมีกำลังมากส่วนนึงก็มาจาก ระยะเวลาเปิดปิดวาว์ล ที่นาน (กินไอดีได้ทีล่ะมากๆ คลายไอเสียได้ทีล่ะมากๆ) แต่ถ้าออกแบบ แบบนี้เครื่องแรงก็จริงแต่ว่า รอบต่ำๆ จะไม่ดีเพราะ ไอดีเข้าไปเยอะเกินไปจุดระเบิดได้อาจจะไม่หมด กำลังก็ได้ไม่เต็มที่
ดังนั้น เลยมีคนออกแบบ การเปิดปิดวาว์ล แบบแปรผัน   ระยะเวลาเปิดปิดวาว์ลไม่ตายตัว เปลี่ยนไปตามรอบ รอบต่ำ วาว์ลเปิดปิดเร็ว รอบสูง วาว์ลเปิดปิดช้าลง เพื่อจะได้กำลัง ดีทั้งรอบต่ำรอบสูง
ระบบ Vtec คือระบบเปิดปิดวาว์ลแปรผันที่พูดถึงนั่นเอง ครับ ถ้าขับรอบไม่เกินที่กำหนดไว้  (D16Y 5500  B16 รู้สึกจะ 5800 ) วาว์ลจะถูกเปิดปิดด้วย แคมโปรไฟล์ แบบนึง และถ้าเกินรอบที่กำหนดไว้ วาว์ลก็จะถูกเปิดปิดด้วย แคมโปรไฟล์ อีกแบบนึง ทำให้ เสียงเครื่อง กำลัง เปลี่ยนไป

จริงๆ ทุกๆ ยี่ห้อก็มีระบบวาว์ลแปรผัน หมด VVTI  Mivec  Vtec  และอื่นๆ

ทำงานด้วยเหตุผลเดียวกัน แต่ทำงานไม่เหมือนกัน เปลี่ยนทั้งระยะเวลาเปิดปิด ระยะเปิด เปลี่ยนทั้งวาว์ลไอดีอย่างเดียว เปลี่ยนทั้ง วาว์ลไอเสียด้วย  ตกใจ ตกใจ ตกใจ ตกใจ

ถ้าขับในเมือง ก็ ออโตดีกว่า แล้วก็ไม่ต้องเทคก็ได้ คงมีโอกาศได้ขับจนเทศเปิดไม่มากนะ ลองดูครับ


แบบนี้ทุกยี่ห้อ โตต้า มิตซู ฮอนด้า ก็มีเครื่องที่ทำงานแบบ วีเทคเหมือนกันใช่มั้ยคับ
บันทึกการเข้า

http://www.welovecivic.com/forum/index.php/topic,84329.0.html
แอร์ดัง เพลงเย็น
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #27 เมื่อ: 22 เมษายน 2011, 14:14:29 »

แบบนี้ทุกยี่ห้อ โตต้า มิตซู ฮอนด้า ก็มีเครื่องที่ทำงานแบบ วีเทคเหมือนกันใช่มั้ยคับ

ใช่ครับ แต่ ทำงานไม่เหมือนกัน ครับ ต่างกันตรง เรื่องเปลี่ยนแปลงระยะยกวาว์ล หรือระยะเวลาเปิดปิดวาว์ล เปลี่ยนมากเปลี่ยนน้อย เปลี่ยนครั้งเดียว เปลี่ยนหลายครั้ง  บางเจ้า มีวาว์ลแปรผัน ฝั่งไอเสียฝั่งเดียว บางเจ้ามีทั้งไอดีไอเสียครับ
คงได้ยินได้ยินคำว่า VVTI และ Dual VVTI ใช่ไม๊ครับ
แล้วก็  Vtec i-Vtec  มันก็ประมาณนี้ครับ พัฒนามาเรื่อยๆ แต่รู้สึกว่า VTec จะมีประวัติยาวนานก่อนเพื่อน(เกิดก่อน) และ เวลาVtec ทำงานนิสัยเครื่องยนต์จะเปลี่ยนไป ชัดเจนกว่าเจ้าอื่นครับ จุมพิต จุมพิต จุมพิต
การทำงานชัดลองหาๆดูใน youtube ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 22 เมษายน 2011, 14:16:08 โดย Regis100 » บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
kru_jed
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,319


"จั๊กกะจี้นะ ตัวเอง"


« ตอบ #28 เมื่อ: 22 เมษายน 2011, 21:39:31 »

ใช่ครับขับสนุกขึ้นแต่......
ของผมไม่ค่อยได้เปิดหรอก VTEC เนี่ย  กล่องข้างๆตัดตลอด ร้องไห้ ร้องไห้ ร้องไห้ ร้องไห้
พอดีต่อหลอดไฟไว้ กล่องเลยรู้

กล่องผมตัดเร็วมากเลยครับพี่เงาะ เกิน 90 ตัดดังผัวะๆกล่องตบ เอ้ย!! กล่องตัดแต่ละทีหูอื้อเลย

ถ้าไม่อยากให้กล่อง(ข้างๆ) ตัด ก็ขับรถไไหนมาไหนคนเดียวครับ อย่าเอากล่องไปด้วย

ไม่งั้น ตบ ..เอ้ย ตัดตลอดอ่ะ
อายจัง อายจัง
บันทึกการเข้า

Enjoy Honda ...ALUMNI @ We Love Civic Club No..650
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #29 เมื่อ: 22 เมษายน 2011, 22:08:07 »

กล่องผมตัดเร็วมากเลยครับพี่เงาะ เกิน 90 ตัดดังผัวะๆกล่องตบ เอ้ย!! กล่องตัดแต่ละทีหูอื้อเลย

ถ้าไม่อยากให้กล่อง(ข้างๆ) ตัด ก็ขับรถไไหนมาไหนคนเดียวครับ อย่าเอากล่องไปด้วย

ไม่งั้น ตบ ..เอ้ย ตัดตลอดอ่ะ
อายจัง อายจัง
ปัญหาคือ ภารกิจของผมคือการขับรถพากล่องไปในที่ต่างๆครับเลี่ยงยาก กล่องก็ขับได้เองนะครับแต่ไม่ค่อยขับเท่าไหร่ ไปไหนคนเดียวส่วนมากผมจะขี่มอไซค์ไปครับ   อายจัง อายจัง อายจัง อายจัง
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
kru_jed
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,319


"จั๊กกะจี้นะ ตัวเอง"


« ตอบ #30 เมื่อ: 22 เมษายน 2011, 22:26:54 »

ปัญหาคือ ภารกิจของผมคือการขับรถพากล่องไปในที่ต่างๆครับเลี่ยงยาก กล่องก็ขับได้เองนะครับแต่ไม่ค่อยขับเท่าไหร่ ไปไหนคนเดียวส่วนมากผมจะขี่มอไซค์ไปครับ   อายจัง อายจัง อายจัง อายจัง

เป็นการแก้ปัญหาที่ตรงจุดเลยเพ่  ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า

Enjoy Honda ...ALUMNI @ We Love Civic Club No..650
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #31 เมื่อ: 22 เมษายน 2011, 22:35:05 »

เป็นการแก้ปัญหาที่ตรงจุดเลยเพ่  ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
อายจัง อายจัง อายจัง แต่หลังๆไม่ค่อยตัดล่ะ พาลงดอยขุนตาล กลับลำปางไปได้ 120-140 สบายๆ สงสัยเริ่มชอบ+ชิน ไปดูคลิ๊ปซะเมิงได้ ขับแนวๆนั้นก็ไม่บ่นอะไร สงสัยชินจริงๆ ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
kru_jed
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,319


"จั๊กกะจี้นะ ตัวเอง"


« ตอบ #32 เมื่อ: 22 เมษายน 2011, 22:56:10 »

อายจัง อายจัง อายจัง แต่หลังๆไม่ค่อยตัดล่ะ พาลงดอยขุนตาล กลับลำปางไปได้ 120-140 สบายๆ สงสัยเริ่มชอบ+ชิน ไปดูคลิ๊ปซะเมิงได้ ขับแนวๆนั้นก็ไม่บ่นอะไร สงสัยชินจริงๆ ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม

ของพี่เงาะไม่ตัดน่ะดีแล้ว.....สงสัยผมจะต้องหากล่องใหม่ซะล้ะ

ถ้าตัดบ่อยๆก็ไม่ไหว
ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า

Enjoy Honda ...ALUMNI @ We Love Civic Club No..650
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #33 เมื่อ: 22 เมษายน 2011, 23:01:41 »

ของพี่เงาะไม่ตัดน่ะดีแล้ว.....สงสัยผมจะต้องหากล่องใหม่ซะล้ะ

ถ้าตัดบ่อยๆก็ไม่ไหว
ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
รูดซิบปาก รูดซิบปาก รูดซิบปาก รูดซิบปาก เอางั้นเลยหรอ ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
kru_jed
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,319


"จั๊กกะจี้นะ ตัวเอง"


« ตอบ #34 เมื่อ: 22 เมษายน 2011, 23:15:37 »

รูดซิบปาก รูดซิบปาก รูดซิบปาก รูดซิบปาก เอางั้นเลยหรอ ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม

ต่อไปว่าจะเล่นกล่องนอกดูมั่งอ่ะ เผื่อจะเร้าใจกว่ากล่องบ้านเรา ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า

Enjoy Honda ...ALUMNI @ We Love Civic Club No..650
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #35 เมื่อ: 22 เมษายน 2011, 23:18:35 »

ต่อไปว่าจะเล่นกล่องนอกดูมั่งอ่ะ เผื่อจะเร้าใจกว่ากล่องบ้านเรา ยิงฟันยิ้ม
อยากลองเหมือนกันครับ แต่นอกไกลๆนะ ใกล้ๆทางภาคเหนือไม่ไหว ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
desperado
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,943


ไม่มีคำอธิบายใดๆ จนกว่าจะได้ลอง


« ตอบ #36 เมื่อ: 22 เมษายน 2011, 23:20:11 »

อยากลองเหมือนกันครับ แต่นอกไกลๆนะ ใกล้ๆทางภาคเหนือไม่ไหว ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
เอ๊า...ก็นอกคือกัน น่า.... ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า

4D ผุๆอย่างข้าฯจะขออยู่ค้ำฟ้าให้ดู...................-><-
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #37 เมื่อ: 22 เมษายน 2011, 23:23:23 »

เอ๊า...ก็นอกคือกัน น่า.... ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
ร้องไห้ ร้องไห้ ร้องไห้ ร้องไห้ ร้องไห้ ร้องไห้ บางอย่างมันคือ บางอย่างมันบ่คือกั๋นอ่ะ
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: ขอความรู้เครื่องธรรมดา VS Vtec
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |