ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
20 กรกฎาคม 2025, 03:02:37
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: ขอถามเกี่ยวกับน้ำมันเครื่องครับ 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] 2 ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ขอถามเกี่ยวกับน้ำมันเครื่องครับ  (อ่าน 14854 ครั้ง)
97civic
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,154

นายใจดี


« เมื่อ: 14 เมษายน 2011, 09:34:47 »



ถึงกำหนดเปลี่ยนน้ำมันเครืองเเล้วครับ อยากร้ว่า

คือผมใช้ 10W-40 อยู่เลยอยากรุ้ว่ามันต่างกันอย่างไรคัรบ

0W-40

5W-40

ขอบุคณครับ
บันทึกการเข้า

อาจจะมีใครสักคนรออยู่ที่ปลายฟ้า บอกใจเสมอว่าคนที่รออยู่ไม่ไกล
อาจจะมีใครสักคนรับฝากรักในหัวใจ เส้นทางชีวิตอันแสนไกล จะมีคนรักเดินเคียงข้างกัน
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #1 เมื่อ: 15 เมษายน 2011, 09:38:31 »

เมืองไทย ดูแค่ตัวเลขด้านหลังอย่างเดียวครับ
ตัวเลขด้านหน้าหมายถึงตอนเครื่องเย็น ว่าน้ำมันมันจะทนความเย็นได้รึเปล่าคือไม่แข็งเป็นวุ้นจนไม่ยอมไหลไปตามทางเดินน้ำมันเครื่องไปซ่ะก่อน
ตัวเลขด้านหลังคือตอนเครื่องร้อน น้ำมันมันจะหนืดแค่ไหน
ถ้า สามแบบที่ถามมาถ้าใช้ในบ้านเราผมว่าไม่ต่างกันเลย เพราะตัวเลขด้านหลังเท่ากัน แต่พวกแพงๆตัวเลขด้านหน้ามักจะน้อยเพราะว่าสูตรเดียวจะได้ขายได้ทั่วโลกไม่ต้องคิดหลายๆสูตร ลังเล ลังเล
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
97civic
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,154

นายใจดี


« ตอบ #2 เมื่อ: 15 เมษายน 2011, 15:42:59 »

เมืองไทย ดูแค่ตัวเลขด้านหลังอย่างเดียวครับ
ตัวเลขด้านหน้าหมายถึงตอนเครื่องเย็น ว่าน้ำมันมันจะทนความเย็นได้รึเปล่าคือไม่แข็งเป็นวุ้นจนไม่ยอมไหลไปตามทางเดินน้ำมันเครื่องไปซ่ะก่อน
ตัวเลขด้านหลังคือตอนเครื่องร้อน น้ำมันมันจะหนืดแค่ไหน
ถ้า สามแบบที่ถามมาถ้าใช้ในบ้านเราผมว่าไม่ต่างกันเลย เพราะตัวเลขด้านหลังเท่ากัน แต่พวกแพงๆตัวเลขด้านหน้ามักจะน้อยเพราะว่าสูตรเดียวจะได้ขายได้ทั่วโลกไม่ต้องคิดหลายๆสูตร ลังเล ลังเล

เลยกำหนดมา 500 โลเเล้วเน้ยยังไม่ได้เปลี่ยนเลยติดสงกรานต์อีก

ตอนนี้เล็งๆ PTT Racing Syhthetic 5W-50 ไว้ ไม่รุ้ว่าจะมีผลอะไรหรือว่า ครับ
บันทึกการเข้า

อาจจะมีใครสักคนรออยู่ที่ปลายฟ้า บอกใจเสมอว่าคนที่รออยู่ไม่ไกล
อาจจะมีใครสักคนรับฝากรักในหัวใจ เส้นทางชีวิตอันแสนไกล จะมีคนรักเดินเคียงข้างกัน
ham_ter
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: หญิง
กระทู้: 9,223



« ตอบ #3 เมื่อ: 15 เมษายน 2011, 18:45:42 »

เลยกำหนดมา 500 โลเเล้วเน้ยยังไม่ได้เปลี่ยนเลยติดสงกรานต์อีก

ตอนนี้เล็งๆ PTT Racing Syhthetic 5W-50 ไว้ ไม่รุ้ว่าจะมีผลอะไรหรือว่า ครับ
    เคยใช้กึ่งสังเคราะห์ เกรด 10000 โลใช้จน 30000 โล(2เดือน) เปลี่ยนที ประจำ เป็นเวลา 3-4ปีจนขายรถ
 เครื่องยังไม่พังเลย 500 จิ๊บจิ๊บ ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ
บันทึกการเข้า

nakarin
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,507


ชนใดไม่มีดนตรีกาล ในสันดารเป็นคนชอบกลนัก


« ตอบ #4 เมื่อ: 15 เมษายน 2011, 19:16:44 »

เล่าเหมือนภูมิใจเลยนะครับ
 ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า

ดูแลรถ แล้วรถจะดูแลเรา
ham_ter
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: หญิง
กระทู้: 9,223



« ตอบ #5 เมื่อ: 15 เมษายน 2011, 19:19:31 »

เล่าเหมือนภูมิใจเลยนะครับ
 ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
    ความจริงไม่มีตังค์เปลี่ยน เพราะ 2 เดือน มันล่อไป 30000
ถ้าเปลี่ยนตามระยะ คือต้องเปลี่ยนทุก 2 อาทิตย์ ไม่ไหว เปลืองตังค์เกิน อายจัง อายจัง
บันทึกการเข้า

97civic
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,154

นายใจดี


« ตอบ #6 เมื่อ: 15 เมษายน 2011, 19:26:15 »

    ความจริงไม่มีตังค์เปลี่ยน เพราะ 2 เดือน มันล่อไป 30000
ถ้าเปลี่ยนตามระยะ คือต้องเปลี่ยนทุก 2 อาทิตย์ ไม่ไหว เปลืองตังค์เกิน อายจัง อายจัง

ใช้เยอะจัง วิ่งวิัน ป่ะเน้ย อิอิอิอิ ทำไมใช้เยอะจังครับ
บันทึกการเข้า

อาจจะมีใครสักคนรออยู่ที่ปลายฟ้า บอกใจเสมอว่าคนที่รออยู่ไม่ไกล
อาจจะมีใครสักคนรับฝากรักในหัวใจ เส้นทางชีวิตอันแสนไกล จะมีคนรักเดินเคียงข้างกัน
nus.ek
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 816


SIR


« ตอบ #7 เมื่อ: 15 เมษายน 2011, 19:29:27 »

ถึงกำหนดเปลี่ยนน้ำมันเครืองเเล้วครับ อยากร้ว่า

คือผมใช้ 10W-40 อยู่เลยอยากรุ้ว่ามันต่างกันอย่างไรคัรบ

0W-40

5W-40

ขอบุคณครับ

ที่ใช้อยู่ก็ดีแล้วครับ

แต่ถ้าเหลือ ใช้เกรดที่กล่าวมายิ่งดีเข้าไปอีก ตัวเลขที่กล่าวมา คือ  w หมายถึงอุณหภูมิ(ที่เป็นลบ) ที่น้ำมันหล่อลื่นยังมีคุณสมบัติใช้ได้อยู่ เช่น 10w 40, 10w หมายถึง -10 องศา อุณหภูมิต่ำกว่านี้ใช้ไม่ได้  ซึ่งบ้านเราไม่หนาวขนาดนั้น(หิมะตก)ไม่ต้องไปสนใจคับอีกอย่างค่าความหนืดจะแปรผันตรงกับอุณหภูมิคับ คือยิ่งหนาวยิ่งหนืด ยิ่งร้อนยิ่งลื่นคับ ตัวเลขหลังเป็นค่าความหนืดสำหรับบ้านเราคับ เช่น 10w 40, 40 หมายถึง ความหนืด SAE40 cSt (cSt = centistoke, 1 cm2/sec = 1 stoke, 1/100 stoke = 1 centistoke)  หมายถึง การที่นำน้ำมัน 60 cc มาใส่หลอดแก้ว แล้วให้มันไหลลงมาผ่านรูขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 1 mm. ให้หมดแล้วจับเวลา แล้วเอาไปคำนวณเป็นค่าความหนืด ของ standard ของ SAE (The society of Automotive Engineer)

ข้างล่างนี้แถมให้เผื่อไปเลือน้ำมันใช้คับ
มาตรฐานน้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์เบนซินAPI SM
มาตรฐานคุณภาพระดับสูงสุดของน้ำมันหล่อลื่นเครื่องยน ต์เบนซิน ประกาศใช้เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2547 พร้อมกันทั่วโลก ซึ่งกำหนดโดยสถาบันปิโตรเลียมแห่งประเทศสหรัฐอเมริกา โดย API SM เป็นมาตรฐานหล่อลื่นที่ใช้กับรถรุ่นใหม่ ซึ่งเพิ่มคุณสมบัติหล่อลื่นให้สูงขึ้นในด้านต่างๆ ดังนี้
• ประสิทธิภาพในการักษาความสะอาดชิ้นส่วนเครื่องยนต์สู งสุด
• ป้องกันการสึกหรอของชุดขันเคลื่อนวาล์ว (Valve Train) ดีขึ้น
• ลดการระเหยและการเติมพร่อง
• ยืดอายุการใช้งานได้ยาวนานขึ้น
• ช่วยยืดอายุกรองไอเสีย (Catalytic converter)
API SL
ประกาศใช้แล้วในปี 2001
API SJ
สำหรับเครื่องยนต์เบนซิน ประกาศใช้ตั้งแต่ปี 1977 น้ำมันที่ได้มาตรฐานนี้ทดสอบตามข้อกำหนดของ CMA Product Approval Code of Practice, API Base Oil Interchange และ Viscosity Grade Engine Testing สามารถป้องกันการเกิดตมในอ่างน้ำมันเครื่องต้านทานกา รรวมตัวกับออกซิเจนและการสึกหรอ ป้องกันการเกิดสนิมและการกัดกร่อน ลดคราบจับลูกสูบที่เกิดขึ้นขณะอุณหภูมิสูง ลดอัตราการกินน้ำมันเครื่องและการเกิดฟอง
API SH
สำหรับเครื่องยนต์เบนซิน รถยนต์นั่ง รถตู้ และรถบรรทุกขนาดเล็ก ปี 1994 น้ำมันที่ได้มาตรฐานนี้มีคุณสมบัติสูงกว่ามาตรฐานขั้ นต่ำของ API SH โดยทดสอบตามข้อกำหนดของ Chemical Manufacturers Association (CMA) Product Approval Code of Practice , API Base Oil Interchange และ Viscosity Grade Engine Testing สามารถป้องกันการเกิดตมในอ่างน้ำมันเครื่องต้านการรว มตัวกับออกซิเจนและการสึกหรอ ป้องกันการเกิดสนิมและการกัดกร่อน
API SG
สำหรับเครื่องยนต์เบนซิน รถยนต์นั่ง รถตู้ และรถบรรทุกขนาดเล็ก ปี 1989 น้ำมันที่ได้มาตรฐานนี้มีคุณสมบัติเพิ่มเติมจากมาตรฐ าน SF ในด้านป้องกันการเกิดตม (Sludge) ในอ่างน้ำมันเครื่องต้านทานการรวมตัวกับออกซิเจนและป ้องกันการสึกหรอ นอกจากนี้ยังป้องกันสนิมและการกัดกร่อนได้ดีอีกด้วย สามารถใช้กับเครื่องยนต์ที่แนะนำให้ใช้มาตรฐาน SF, SE, SF/CC หรือ SE/CC ด้วย
API SF
สำหรับเครื่องยนต์เบนซิน รถยนต์นั่งและรถบรรทุกบางชนิด ตั้งแต่ปี 1980-1988 หรือรุ่นที่บริษัทผู้ผลิตเครื่องยนต์แนะนำให้ใช้ มีสารเพิ่มคุณภาพมากกว่าเกรด SE นอกจากนี้ยังรักษาความสะอาด ป้องกันสนิมและการกัดกร่อนได้ดี

API SE
สำหรับเครื่องยนต์เบนซิน รถยนต์นั่ง และรถบรรทุกรุ่นเล็ก ตั้งแต่ปี 1971 (บางรุ่น) และปี 1972-1979 มีสารเพิ่มคุณภาพมากกว่าเกรด SD และ SC เพื่อป้องกันการรวมตัวกับออกซิเจนต้านทานการรวมตัวขอ งเขม่าและตะกอนที่อุณหภูมิสูง ป้องกันสนิมและการกัดกร่อน สามารถใช้แทนมาตรฐานเกรด SD และ SC ได้
API SD
สำหรับเครื่องยนต์เบนซิน รถยนต์นั่งและรถบรรทุกเล็ก ปี 1968-1970 และรถปี 1971 บางรุ่น มีสารเพิ่มคุณภาพมากกว่าเกรด SC เพื่อต้านทานการรวมตัวของเขม่าและตะกอนที่อุณหภูมิสู งและต่ำ ป้องกันการสึกหรอ สนิมและการกัดกร่อนสามารถใช้กับเครื่องยนต์ที่แนะนำใ ห้ใช้น้ำมันหล่อลื่นเกรด SC ได้
API SC
สำหรับเครื่องยนต์เบนซินรุ่นปี 1964-1967 ของรถยนต์ และรถบรรทุก (บางรุ่น) มีสารต้านการรวมตัวของเขม่าตะกอนที่อุณหภูมิสูงและต่ ำ ป้องกันการสึกหรอ สนิมและการกัดกร่อนในเครื่องยนต์เบนซิน
API SB
สำหรับเครื่องยนต์สภาพงานเบา ประกาศใช้ปี 1930 มีสารเพิ่มคุณภาพประเภทป้องกันการสึกหรอ การรวมตัวกับออกซิเจน และกัดกร่อนแบริ่งผสมเล็กน้อย น้ำมันนี้ไม่ควรใช้กับเครื่องยนต์ในปัจจุบัน ยกเว้นบริษัทผู้ผลิตเครื่องยนต์นั้นๆ แนะนำให้ใช้
API SA
สำหรับเครื่องยนต์รุ่นเก่าและสภาพงานเบา น้ำมันหล่อลื่นชนิดนี้ไม่มีสารเพิ่มคุณภาพใดๆ ทั้งสิ้น ไม่ควรใช้กับเครื่องยนต์ในปัจจุบัน ยกเว้นบริษัทผู้ผลิตเครื่องยนต์นั้นๆ แนะนำให้ใช้
มาตรฐาน API ที่ใช้อยู่ในปัจจุบันได้แก่ API SJ, API SH และ API SM
ส่วนมาตรฐานที่ต่ำกว่านี้เป็นมาตรฐานที่ API ยกเลิกแล้วทั้งสิ้น แต่ยังมีขายและใช้อยู่เนื่องจากใช้กับรถเก่าหรือรถที ่มีคู่มือระบุให้ใช้ เช่น API SG และ SF เป็นต้น

ส่วนน้ำมันชั้นคุณภาพ API SA และ SB ไม่ควรใช้กับรถปัจจุบัน และกระทรวงพาณิชย์ไม่อนุญาตให้จำหน่ายในท้องตลาด

หมายเหตุ : SH คุณภาพสูงกว่า SG และ SJ คุณภาพสูงกว่า SH
บันทึกการเข้า

"มิตรภาพ ไม่มีวันหมด"
nus.ek
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 816


SIR


« ตอบ #8 เมื่อ: 15 เมษายน 2011, 19:31:09 »

    เคยใช้กึ่งสังเคราะห์ เกรด 10000 โลใช้จน 30000 โล(2เดือน) เปลี่ยนที ประจำ เป็นเวลา 3-4ปีจนขายรถ
 เครื่องยังไม่พังเลย 500 จิ๊บจิ๊บ ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ

สงสาร คนซื้อรถต่อไปจัง  ร้องไห้ ร้องไห้ ร้องไห้ ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า

"มิตรภาพ ไม่มีวันหมด"
ham_ter
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: หญิง
กระทู้: 9,223



« ตอบ #9 เมื่อ: 15 เมษายน 2011, 19:52:01 »

ใช้เยอะจัง วิ่งวิัน ป่ะเน้ย อิอิอิอิ ทำไมใช้เยอะจังครับ
   ด้วยหน้าที่การงานเลยต้องไปกลับ เชียงใหม่-เชียงของ เวียงแก่น( ภูชี้ฟ้า) ทุกวันวันละ 600+โลอ่ะนะ อายจัง อายจัง
บันทึกการเข้า

97civic
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,154

นายใจดี


« ตอบ #10 เมื่อ: 15 เมษายน 2011, 19:53:22 »

   ด้วยหน้าที่การงานเลยต้องไปกลับ เชียงใหม่-เชียงของ เวียงแก่น( ภูชี้ฟ้า) ทุกวันวันละ 600+โลอ่ะนะ อายจัง อายจัง

หลังเเข็งเลยนะเน้ย
บันทึกการเข้า

อาจจะมีใครสักคนรออยู่ที่ปลายฟ้า บอกใจเสมอว่าคนที่รออยู่ไม่ไกล
อาจจะมีใครสักคนรับฝากรักในหัวใจ เส้นทางชีวิตอันแสนไกล จะมีคนรักเดินเคียงข้างกัน
ham_ter
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: หญิง
กระทู้: 9,223



« ตอบ #11 เมื่อ: 15 เมษายน 2011, 19:56:55 »

หลังเเข็งเลยนะเน้ย
  ไปกลับทุกวัน 6 ปี เลยชินละ
แต่ขับไปกลับทุกวัน รถที่บ้าน 11 คันก็เอาไปชนซะทุกคันแล้ว
เพราะซื้อมาคันนึง ราวๆ 2-3 ปี ใกล้พังก็ขายทิ้งเปลี่ยนใหม่ ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 15 เมษายน 2011, 19:58:44 โดย ham_ter » บันทึกการเข้า

Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #12 เมื่อ: 15 เมษายน 2011, 21:30:23 »

เลยกำหนดมา 500 โลเเล้วเน้ยยังไม่ได้เปลี่ยนเลยติดสงกรานต์อีก

ตอนนี้เล็งๆ PTT Racing Syhthetic 5W-50 ไว้ ไม่รุ้ว่าจะมีผลอะไรหรือว่า ครับ
50 จะหนืดไปหน่อยไม๊ครับ ลองใช้ดูก็ได้ครับ เครื่องไม่พังแต่อาจจะหนืดๆ

ที่ใช้อยู่ก็ดีแล้วครับ

แต่ถ้าเหลือ ใช้เกรดที่กล่าวมายิ่งดีเข้าไปอีก ตัวเลขที่กล่าวมา คือ  w หมายถึงอุณหภูมิ(ที่เป็นลบ) ที่น้ำมันหล่อลื่นยังมีคุณสมบัติใช้ได้อยู่ เช่น 10w 40, 10w หมายถึง -10 องศา อุณหภูมิต่ำกว่านี้ใช้ไม่ได้  ซึ่งบ้านเราไม่หนาวขนาดนั้น(หิมะตก)ไม่ต้องไปสนใจ
W หมายถึง winter ครับ แค่หมายถึงอากาศเย็นเฉยๆครับ ไม่ใช่ติดลบครับ
10w หมายถึง 10 องศา เฉยๆครับ ไม่มี - ครับ ลังเล ลังเล ลังเล
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
therock
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 27


« ตอบ #13 เมื่อ: 15 เมษายน 2011, 22:54:53 »

ผมว่าถ้าเคยใช้ 40 อยู่แล้วยังใช้งานได้ปกติ ไม่ได้มีปัญหาประมาณว่ากินน้ำมันเครื่อง ก็ใช้ 40 เหมือนเดิมน่าจะดีกว่า เปลี่ยนเป็น 50 อาจจะหนืดได้มั้งครับ
บันทึกการเข้า
ham_ter
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: หญิง
กระทู้: 9,223



« ตอบ #14 เมื่อ: 15 เมษายน 2011, 23:03:19 »

ผมว่าถ้าเคยใช้ 40 อยู่แล้วยังใช้งานได้ปกติ ไม่ได้มีปัญหาประมาณว่ากินน้ำมันเครื่อง ก็ใช้ 40 เหมือนเดิมน่าจะดีกว่า เปลี่ยนเป็น 50 อาจจะหนืดได้มั้งครับ
    เดิมๆ 40 น่าจะดีสุดนะ  ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ
บันทึกการเข้า

p jung
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 13,408


คุณชายพี


« ตอบ #15 เมื่อ: 15 เมษายน 2011, 23:04:20 »

ผมใช้ 5W30 สังเคราะห์100% โครตลื่นเลยครับ  ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า

97civic
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,154

นายใจดี


« ตอบ #16 เมื่อ: 16 เมษายน 2011, 13:26:12 »

ผมใช้ 5W30 สังเคราะห์100% โครตลื่นเลยครับ  ยิงฟันยิ้ม

เเนะนำหน่อยของไรหว้า
บันทึกการเข้า

อาจจะมีใครสักคนรออยู่ที่ปลายฟ้า บอกใจเสมอว่าคนที่รออยู่ไม่ไกล
อาจจะมีใครสักคนรับฝากรักในหัวใจ เส้นทางชีวิตอันแสนไกล จะมีคนรักเดินเคียงข้างกัน
p jung
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 13,408


คุณชายพี


« ตอบ #17 เมื่อ: 16 เมษายน 2011, 14:44:05 »

เเนะนำหน่อยของไรหว้า
TOTAL QUARTZ 9000 SM

5W30 จ้า


* picture_1511255212121.jpg (58.06 KB, 336x448 - ดู 703 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

97civic
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,154

นายใจดี


« ตอบ #18 เมื่อ: 16 เมษายน 2011, 20:51:26 »

TOTAL QUARTZ 9000 SM

5W30 จ้า

เท่าไรครับ
บันทึกการเข้า

อาจจะมีใครสักคนรออยู่ที่ปลายฟ้า บอกใจเสมอว่าคนที่รออยู่ไม่ไกล
อาจจะมีใครสักคนรับฝากรักในหัวใจ เส้นทางชีวิตอันแสนไกล จะมีคนรักเดินเคียงข้างกัน
ham_ter
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: หญิง
กระทู้: 9,223



« ตอบ #19 เมื่อ: 16 เมษายน 2011, 22:38:42 »

เท่าไรครับ
    เท่าที่ดู แกลลอน 4 ลิตรนะ ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า

p jung
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 13,408


คุณชายพี


« ตอบ #20 เมื่อ: 17 เมษายน 2011, 09:57:50 »

เท่าไรครับ
แกลลอนละ 1400 บาท ครับ
บันทึกการเข้า

desperado
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,943


ไม่มีคำอธิบายใดๆ จนกว่าจะได้ลอง


« ตอบ #21 เมื่อ: 17 เมษายน 2011, 10:33:56 »

ตามนั้นเลยครับ...
เลขข้างหลังสุด...มันบอกไว้สำหรับบุคลิกการขับขี่ของคนขับ...
30-ขับทั่วๆไปใช้รถน้อย
40-ขับเยอะใช้งานหนักบ้างตามโอกาส
50-สำหรับงานหนักโดยตรง(เหมาะกับเครื่องเทอร์โบ+ความร้อนสูง โดยเฉพาะรถใช้แก๊ส) ยิ้มกว้างๆ
บันทึกการเข้า

4D ผุๆอย่างข้าฯจะขออยู่ค้ำฟ้าให้ดู...................-><-
p jung
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 13,408


คุณชายพี


« ตอบ #22 เมื่อ: 17 เมษายน 2011, 10:43:38 »

เลยกำหนดมา 500 โลเเล้วเน้ยยังไม่ได้เปลี่ยนเลยติดสงกรานต์อีก

ตอนนี้เล็งๆ PTT Racing Syhthetic 5W-50 ไว้ ไม่รุ้ว่าจะมีผลอะไรหรือว่า ครับ
50 หนืดไปไหมครับ ถ้าเครื่องไม่หลวมก็30 หรือ 40 ก็พอครับ
บันทึกการเข้า

desperado
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,943


ไม่มีคำอธิบายใดๆ จนกว่าจะได้ลอง


« ตอบ #23 เมื่อ: 17 เมษายน 2011, 10:46:19 »

50 หนืดไปไหมครับ ถ้าเครื่องไม่หลวมก็30 หรือ 40 ก็พอครับ
ถ้าเครื่องเทอร์โบ.....โอเคแน่...
แต่ N/A หนืดมากเกินความจำเป็น........ครับ
บันทึกการเข้า

4D ผุๆอย่างข้าฯจะขออยู่ค้ำฟ้าให้ดู...................-><-
p jung
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 13,408


คุณชายพี


« ตอบ #24 เมื่อ: 17 เมษายน 2011, 10:48:10 »

ถ้าเครื่องเทอร์โบ.....โอเคแน่...
แต่ N/A หนืดมากเกินความจำเป็น........ครับ
ผมใช้ 30 ลื่นกำลังดีเลย
บันทึกการเข้า

desperado
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,943


ไม่มีคำอธิบายใดๆ จนกว่าจะได้ลอง


« ตอบ #25 เมื่อ: 17 เมษายน 2011, 10:52:50 »

ผมใช้ 30 ลื่นกำลังดีเลย
ผมก็ใช้ 30 ตอนนี้นะ... ยิ้มเท่ห์
แต่ของ...ถูกๆไว้ก่อน ตังหมด ร้องไห้
บันทึกการเข้า

4D ผุๆอย่างข้าฯจะขออยู่ค้ำฟ้าให้ดู...................-><-
Ton_Dezember
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,194


เพชฌฆาตหน้าตัวเมีย No.323


« ตอบ #26 เมื่อ: 17 เมษายน 2011, 11:16:38 »

ผมใช้ 30 ลื่นกำลังดีเลย

รถเดิมๆยังเห็นผล    เจ๋ง   ของเค้าดีจริงๆครับ
บันทึกการเข้า

     



 
   
พูดมาก เสียมาก พูดน้อย เสียน้อย ไม่พูด ไม่เสีย นิ่งเสีย โพธิสัตว์

 
NATASHA
Gold Member
เจ้ายุทธภพ
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,079



« ตอบ #27 เมื่อ: 17 เมษายน 2011, 11:17:18 »

เลขตัวหลังเป็นค่าความหนืดครับ
30 จะใสทำให้สามารถปั๊มขึ้ไปหล่อเลี้ยงชิ้นส่วนต่างๆได้อย่างรวดเร็วในขณะสตาร์ท
แต่ก็จะมีการละเหยเป็นไอและถูกเผาไหม้ในกระบอกสูบบ้างจึงอาจมีน้ำมันเครื่องหาย
50 จะหนืดเหมาะสำหรับรถเก่าที่เครื่องหลวมและต้องเติมน้ำมันเครื่องบ่อย
ในความคิดส่วนตัว 40 จะเหมาะสุดกับรถที่ใช้งานมาแล้วเกิน 4 ปี
ส่วนความต่างระหว่างสังเคราะห์กับกึ่งสังเคราะห์คือคุณสมบัติของฟิล์มน้ำมันสังเคราะห์จะคงตัวกว่าเมื่อโดนความร้อนต่อเนื่องจึงรู้สึกว่าลื่นและเงียบกว่าแต่....แพง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 17 เมษายน 2011, 11:25:34 โดย NATASHA » บันทึกการเข้า

Coupe Racing>>http://www.welovecivic.com/forum/index.php/topic,95643.0.html >> CIVIC CLUB # 672 : AYUTTHAYA
p jung
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 13,408


คุณชายพี


« ตอบ #28 เมื่อ: 17 เมษายน 2011, 12:11:42 »

รถเดิมๆยังเห็นผล    เจ๋ง   ของเค้าดีจริงๆครับ
ยิ้ม ยิ้ม ยิ้ม
บันทึกการเข้า

BlaZter
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,282


ผมเป็น HonDaMania คร๊าบบ..


« ตอบ #29 เมื่อ: 18 เมษายน 2011, 22:03:05 »

เลยกำหนดมา 500 โลเเล้วเน้ยยังไม่ได้เปลี่ยนเลยติดสงกรานต์อีก

ตอนนี้เล็งๆ PTT Racing Syhthetic 5W-50 ไว้ ไม่รุ้ว่าจะมีผลอะไรหรือว่า ครับ

 w50 ผมว่ามันอืดไปนะกินน้ำมันด้วยแหระ  แต่ถ้าเครื่องหลวมควันขาวก็ใช้ได้ครับ w50 เนี่ย..   โกรธ


ผมใช้ 5W30 สังเคราะห์100% โครตลื่นเลยครับ  ยิงฟันยิ้ม

 ฟันธง.. อีกเสียง w30 ลื่นค่อตๆ แต่ผมใช้ Mobil 5w30 กับ Havoline 5w30 แต่ถ้าเป็น w40 ใช้ของ shell ครับเงียบเวอร์อ่า..  ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า
nus.ek
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 816


SIR


« ตอบ #30 เมื่อ: 18 เมษายน 2011, 22:10:53 »

TOTAL QUARTZ 9000 SM

5W30 จ้า

ใช้ตัวเดียวกันเลย  จุมพิต
บันทึกการเข้า

"มิตรภาพ ไม่มีวันหมด"
nus.ek
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 816


SIR


« ตอบ #31 เมื่อ: 18 เมษายน 2011, 22:14:48 »

เลยกำหนดมา 500 โลเเล้วเน้ยยังไม่ได้เปลี่ยนเลยติดสงกรานต์อีก

ตอนนี้เล็งๆ PTT Racing Syhthetic 5W-50 ไว้ ไม่รุ้ว่าจะมีผลอะไรหรือว่า ครับ

รวมพลัง ไม่ใช้ผลิตภัณฑ์ ปตท.    ปตท.พลังไทยเพื่อใคร ? ฮืม
บันทึกการเข้า

"มิตรภาพ ไม่มีวันหมด"
p jung
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 13,408


คุณชายพี


« ตอบ #32 เมื่อ: 19 เมษายน 2011, 11:38:33 »

ใช้ตัวเดียวกันเลย  จุมพิต
จุมพิต จุมพิต จุมพิต
w50 ผมว่ามันอืดไปนะกินน้ำมันด้วยแหระ  แต่ถ้าเครื่องหลวมควันขาวก็ใช้ได้ครับ w50 เนี่ย..   โกรธ


 ฟันธง.. อีกเสียง w30 ลื่นค่อตๆ แต่ผมใช้ Mobil 5w30 กับ Havoline 5w30 แต่ถ้าเป็น w40 ใช้ของ shell ครับเงียบเวอร์อ่า..  ยิงฟันยิ้ม
เคยใช้ 40 ของเชลล์ก็โอเคเลยครับ
รวมพลัง ไม่ใช้ผลิตภัณฑ์ ปตท.    ปตท.พลังไทยเพื่อใคร ? ฮืม
อายจัง อายจัง อายจัง
บันทึกการเข้า

97civic
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,154

นายใจดี


« ตอบ #33 เมื่อ: 19 เมษายน 2011, 21:08:58 »

ใช้ตัวเดิมครับ Shell Hellix + กรองเเท้+ฟรั่สชิ่ง ครับพี่น้อง
บันทึกการเข้า

อาจจะมีใครสักคนรออยู่ที่ปลายฟ้า บอกใจเสมอว่าคนที่รออยู่ไม่ไกล
อาจจะมีใครสักคนรับฝากรักในหัวใจ เส้นทางชีวิตอันแสนไกล จะมีคนรักเดินเคียงข้างกัน
p jung
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 13,408


คุณชายพี


« ตอบ #34 เมื่อ: 19 เมษายน 2011, 21:25:23 »

ไม่เคยใช้กรองน้ำมันเครื่องของแท้สักครั้งครับ

ใช้แต่กรองที่ซื้อจากร้านอะไหล่ อันละ 70 บาท  ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม

แล้วมันแตกต่างกันยังไงครับ
บันทึกการเข้า

97civic
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,154

นายใจดี


« ตอบ #35 เมื่อ: 19 เมษายน 2011, 21:28:59 »

ไม่เคยใช้กรองน้ำมันเครื่องของแท้สักครั้งครับ

ใช้แต่กรองที่ซื้อจากร้านอะไหล่ อันละ 70 บาท  ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม

แล้วมันแตกต่างกันยังไงครับ

รุ็สึกไม่ได้เต่สบายใจ อิอิอิิ ยิ้มเท่ห์ ยิ้มเท่ห์ ยิ้มเท่ห์ ยิ้มเท่ห์
บันทึกการเข้า

อาจจะมีใครสักคนรออยู่ที่ปลายฟ้า บอกใจเสมอว่าคนที่รออยู่ไม่ไกล
อาจจะมีใครสักคนรับฝากรักในหัวใจ เส้นทางชีวิตอันแสนไกล จะมีคนรักเดินเคียงข้างกัน
nus.ek
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 816


SIR


« ตอบ #36 เมื่อ: 19 เมษายน 2011, 21:35:02 »

ไม่เคยใช้กรองน้ำมันเครื่องของแท้สักครั้งครับ

ใช้แต่กรองที่ซื้อจากร้านอะไหล่ อันละ 70 บาท  ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม

แล้วมันแตกต่างกันยังไงครับ

นิดหน่อยน่ะ น้อง พี เพื่อความสะบายจาย แต่ถ้าสงสัย ลองผ่าดูได้นะ ครับ ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า

"มิตรภาพ ไม่มีวันหมด"
p jung
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 13,408


คุณชายพี


« ตอบ #37 เมื่อ: 19 เมษายน 2011, 21:37:39 »

รุ็สึกไม่ได้เต่สบายใจ อิอิอิิ ยิ้มเท่ห์ ยิ้มเท่ห์ ยิ้มเท่ห์ ยิ้มเท่ห์
นิดหน่อยน่ะ น้อง พี เพื่อความสะบายจาย แต่ถ้าสงสัย ลองผ่าดูได้นะ ครับ ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
เดี๋ยวเปลี่ยนน้ำมันเครื่องครั้งต่อไปลองซื้อมาใช้ดูบ้างดีกว่า

ขอบคุณครับ  จุมพิต จุมพิต จุมพิต
บันทึกการเข้า

Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #38 เมื่อ: 19 เมษายน 2011, 21:52:08 »

เท่าที่รู้ถ้ากรองแท้มันจะมีระบบบายพาสวาว์ลที่ทำงานได้แม่นยำกว่า ในกรณีตัวกรองมันตัน บายพาสวาว์ลที่ดีจะเริ่มเปิดในน้ำมันไหลไม่ผ่านกรองในแรงดันที่ถูกต้อง และตัวกรองจะกรองได้ละเอียดกว่า ตัวผมเองเปลี่ยนบ่อยๆ เช็คตลอด ก็ไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องกรองเท่าไหร่ปกติก็เปลี่ยนพร้อมน้ำมันเครื่องตลอด(ปกติเค้าบอกว่าเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง2ครั้งเปลี่ยนกรองครั้งนึง)
แต่คนที่ใช้น้ำมันแพงๆเปลี่ยนที่ใช้ได้นานๆก็ควรใช้กรองดีๆหน่อยเพราะน้ำมันเครื่องใช้นานๆตะกอนสะสมก็อาจจะมากขึ้นครับ
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
p jung
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 13,408


คุณชายพี


« ตอบ #39 เมื่อ: 19 เมษายน 2011, 21:54:06 »

เท่าที่รู้ถ้ากรองแท้มันจะมีระบบบายพาสวาว์ลที่ทำงานได้แม่นยำกว่า ในกรณีตัวกรองมันตัน บายพาสวาว์ลที่ดีจะเริ่มเปิดในน้ำมันไหลไม่ผ่านกรองในแรงดันที่ถูกต้อง และตัวกรองจะกรองได้ละเอียดกว่า ตัวผมเองเปลี่ยนบ่อยๆ เช็คตลอด ก็ไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องกรองเท่าไหร่ปกติก็เปลี่ยนพร้อมน้ำมันเครื่องตลอด(ปกติเค้าบอกว่าเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง2ครั้งเปลี่ยนกรองครั้งนึง)
แต่คนที่ใช้น้ำมันแพงๆเปลี่ยนที่ใช้ได้นานๆก็ควรใช้กรองดีๆหน่อยเพราะน้ำมันเครื่องใช้นานๆตะกอนสะสมก็อาจจะมากขึ้นครับ
กรองแท้ทำงานละเอียดจัง

แล้วอย่างผมนี่ เปลี่ยนน้ำมันเครื่องที เปลี่ยนกรองที แบบนี้ดีไหมครับ
บันทึกการเข้า

หน้า: [1] 2 ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: ขอถามเกี่ยวกับน้ำมันเครื่องครับ
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2009, Simple Machines -->
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |