ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
22 กรกฎาคม 2025, 05:27:30
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: กระทู้นี้ว่าด้วยเรื่องของ แบตเตอรี่ (ถามมา-ตอบไป) 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: 1 [2] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: กระทู้นี้ว่าด้วยเรื่องของ แบตเตอรี่ (ถามมา-ตอบไป)  (อ่าน 16593 ครั้ง)
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #40 เมื่อ: 15 มีนาคม 2011, 14:04:38 »

ไปหาข้อมูลมาล่ะ เรื่องแบตสองลูก เว็บฝรั่งเข้าใช้สวิตตัดต่อเลือกแบตเอาครับ แต่สายสตาทก็ต่อลูกนึง เครื่องเสียงก็แบตอีกลูกนึง  ดูแล้วก็น่าดีนะครับ แต่เรื่องไดร์ชาร์ททำงานหนักนี่คงต้องแลกกันแล้วแหละครับ
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
maicivic
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 897

แสง สี เสียง ภาพ


« ตอบ #41 เมื่อ: 18 มีนาคม 2011, 22:37:55 »

ไปหาข้อมูลมาล่ะ เรื่องแบตสองลูก เว็บฝรั่งเข้าใช้สวิตตัดต่อเลือกแบตเอาครับ แต่สายสตาทก็ต่อลูกนึง เครื่องเสียงก็แบตอีกลูกนึง  ดูแล้วก็น่าดีนะครับ แต่เรื่องไดร์ชาร์ททำงานหนักนี่คงต้องแลกกันแล้วแหละครับ
:)ไม่น่ามีปัญหาผมไส่ไดร์เจลูกโตแล้วครับแต่ที่ไฟไม่ค่อยพอเพราะรถไม่ค่อยได้วิ่งพอเอาออกมาใช้ก็วิ่งไม่ไกลและเปิดเพลงบ่อยแต่เปิดไม่ดังโชว์ไฟเยอะไปหน่อยครับ ยิ้ม


* DSCN2426.jpg (96.18 KB, 600x450 - ดู 266 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

b20b เดิมๆเองคับ
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #42 เมื่อ: 18 มีนาคม 2011, 22:58:01 »

:)ไม่น่ามีปัญหาผมไส่ไดร์เจลูกโตแล้วครับแต่ที่ไฟไม่ค่อยพอเพราะรถไม่ค่อยได้วิ่งพอเอาออกมาใช้ก็วิ่งไม่ไกลและเปิดเพลงบ่อยแต่เปิดไม่ดังโชว์ไฟเยอะไปหน่อยครับ ยิ้ม
โอเคเดี๋ยวพรุ่งนี้จะเขียนฝังให้ดู ครับ ลังเล ลังเล ลังเล
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #43 เมื่อ: 10 เมษายน 2011, 18:27:22 »

เอารูปวงจรแบบสองแบตง่ายๆมาให้ดู มีรีเลย์ตัวนึงคอบสลับแบต แบตลูกนึง ไว้สตาทรถ อีกลูกไว้ให้เครื่องเสียง จริงๆถ้ามีระบบตรวจจับแรงดันแล้ว คอยสวิตให้อัตโนมัติเลยก็ดี วงจรทำไม่ยาก
แต่หลักการแบบนี้จะใช้ได้ไม๊ครับ ลังเล ลังเล
เขียนบนกระดาน มองไม่เข้าใจบอกนะครับ อายจัง อายจัง


* 2bat.JPG (62.27 KB, 800x600 - ดู 255 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
desperado
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,943


ไม่มีคำอธิบายใดๆ จนกว่าจะได้ลอง


« ตอบ #44 เมื่อ: 10 เมษายน 2011, 20:54:08 »

มีวงจรเด็ดๆ มาช่วยแชร์หน่อย เผื่อได้ไอเดีย แยกแบตเตอรี่เครื่องเสียง

ไม่ก็ DIY ทำขายเลย   ยิ้มเท่ห์

ใช้วงจร อีเมอร์เจนซี่แลมพ์ แยกการชาร์จ ได้อยู่แล้ว..... ยิ้มกว้างๆ
แต่ปัญหามันจะมาตกอยู่ที่ตัวตัดต่อเวลา เราสตาร์ทเครื่อง เพราะจังหวะนี้ใช้กระแสมาก
กลัวหน้าสัมผัส(contacter) จะรับไม่ไหว
บันทึกการเข้า

4D ผุๆอย่างข้าฯจะขออยู่ค้ำฟ้าให้ดู...................-><-
desperado
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,943


ไม่มีคำอธิบายใดๆ จนกว่าจะได้ลอง


« ตอบ #45 เมื่อ: 10 เมษายน 2011, 20:58:32 »

เป็นคำถามนะครับ...
คนส่วนมาก มักจะบอกเสมอว่า แบตฯ ควรที่จะเต็มตลอดเวลา...จริงมั๊ย
แต่ในมุมของผม...มันต้องได้มีการคายประจุฯจนหมด บ้าง..........แล้วค่อย รีชาร์จ ใหม่...
อันไหน...ควรจะทำอย่างยิ่งครับ
บันทึกการเข้า

4D ผุๆอย่างข้าฯจะขออยู่ค้ำฟ้าให้ดู...................-><-
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #46 เมื่อ: 10 เมษายน 2011, 22:00:12 »

ใช้วงจร อีเมอร์เจนซี่แลมพ์ แยกการชาร์จ ได้อยู่แล้ว..... ยิ้มกว้างๆ
แต่ปัญหามันจะมาตกอยู่ที่ตัวตัดต่อเวลา เราสตาร์ทเครื่อง เพราะจังหวะนี้ใช้กระแสมาก
กลัวหน้าสัมผัส(contacter) จะรับไม่ไหว
สายสตาทก็ไม่ต้องถอดสิครับ ตัวสั่งสตาทใช้ไฟใหม่เยอะอยู่แล้วนี่

เป็นคำถามนะครับ...
คนส่วนมาก มักจะบอกเสมอว่า แบตฯ ควรที่จะเต็มตลอดเวลา...จริงมั๊ย
แต่ในมุมของผม...มันต้องได้มีการคายประจุฯจนหมด บ้าง..........แล้วค่อย รีชาร์จ ใหม่...
อันไหน...ควรจะทำอย่างยิ่งครับ
แบตแบบกรดน้ำกลั่นนั้นหากไม่ได้ใช้เลยจำเป็นต้องมีไฟไว้บ้างครับให้ของเหลวภายในมันไม่เปลี่ยนแปลงสถานะมากไป
ถ้าใช้ชนหมดแล้วค่อยชาร์ทใหม่(หรือดิสชาร์ท)ของเหลวภายในอาจจะเสื่อสภาพได้ไวขึ้นครับ
ปล. ของเหลวท่ว่าคือน้ำกลั่นที่กลายเป็รกรด และน้ำกรดที่ใช้ๆไปเริ่มเจือจางลง
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
desperado
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,943


ไม่มีคำอธิบายใดๆ จนกว่าจะได้ลอง


« ตอบ #47 เมื่อ: 10 เมษายน 2011, 22:04:47 »

สายสตาทก็ไม่ต้องถอดสิครับ ตัวสั่งสตาทใช้ไฟใหม่เยอะอยู่แล้วนี่
แบตแบบกรดน้ำกลั่นนั้นหากไม่ได้ใช้เลยจำเป็นต้องมีไฟไว้บ้างครับให้ของเหลวภายในมันไม่เปลี่ยนแปลงสถานะมากไป
ถ้าใช้ชนหมดแล้วค่อยชาร์ทใหม่(หรือดิสชาร์ท)ของเหลวภายในอาจจะเสื่อสภาพได้ไวขึ้นครับ
ปล. ของเหลวท่ว่าคือน้ำกลั่นที่กลายเป็รกรด และน้ำกรดที่ใช้ๆไปเริ่มเจือจางลง
น่าจะใช้ได้นะ....ผมก็ลืมจุดนี้...
ใช้วงจรชาร์จของอีเมอร์เจนซี่แลมพ์ แยกการชาร์จ เวิร์คแน่นอน
บันทึกการเข้า

4D ผุๆอย่างข้าฯจะขออยู่ค้ำฟ้าให้ดู...................-><-
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #48 เมื่อ: 10 เมษายน 2011, 22:17:30 »

น่าจะใช้ได้นะ....ผมก็ลืมจุดนี้...
ใช้วงจรชาร์จของอีเมอร์เจนซี่แลมพ์ แยกการชาร์จ เวิร์คแน่นอน
ถ้าใช้วงจรเพิ่ม ต้องหาจุดจ่ายไฟจากไดร์ชาร์ทที่ไม่ผ่านเรตกูเลตอันเดิม ไม่งั้นแรงดันไม่พอแน่ๆ ลังเล ลังเล ลังเล
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
desperado
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,943


ไม่มีคำอธิบายใดๆ จนกว่าจะได้ลอง


« ตอบ #49 เมื่อ: 10 เมษายน 2011, 22:23:23 »

ถ้าใช้วงจรเพิ่ม ต้องหาจุดจ่ายไฟจากไดร์ชาร์ทที่ไม่ผ่านเรตกูเลตอันเดิม ไม่งั้นแรงดันไม่พอแน่ๆ ลังเล ลังเล ลังเล
แรงดันอ้างอิงและไฟเลี้ยงวงจร(วงจรใช้กระแสไม่เยอะ) ก็ใช้จากแบตฯลูกที่ใช้สตาร์ทอย่างเดียวไงท่าน
ส่วนลูกที่ใช้กับเครื่องเสียงก็ไม่ต้องใช้วงจรนี้อ้างอิง(ใช้คัตเอ้าท์ในตัวชาร์จเป็นตัวกำหนด)...เพราะลูกนี้ต้องโตกว่าเดิมอยู่แล้ว
**ไม่ต้องพะวงเรื่องแบตฯจะเสื่อมเร็ว**
บันทึกการเข้า

4D ผุๆอย่างข้าฯจะขออยู่ค้ำฟ้าให้ดู...................-><-
69HAM69
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 299


> นครสวรรค์ <


« ตอบ #50 เมื่อ: 10 เมษายน 2011, 22:27:30 »

รถสตาร์ทไม่ติด พอไปพ่วงแบตกับรถอีกคันก็สตาร์ทติด

แต่พอดับเครื่อง  จะสตาร์ทใหม่ก็ไม่ติดอีก

แบตเพิ่งเปลี่ยนมา 10 เดือน  น้ำในแบตอยู่ในระดับปกติ

เกิดจากสาเหตุอะไรหรอคับ
บันทึกการเข้า

เงินกุู  รถกู  กูชอบแต่งแบบเนี่ย  หนักหัวใครมิทราบ!!!
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #51 เมื่อ: 10 เมษายน 2011, 22:28:19 »

แรงดันอ้างอิงและไฟเลี้ยงวงจร(วงจรใช้กระแสไม่เยอะ) ก็ใช้จากแบตฯลูกที่ใช้สตาร์ทอย่างเดียวไงท่าน
ส่วนลูกที่ใช้กับเครื่องเสียงก็ไม่ต้องใช้วงจรนี้อ้างอิง(ใช้คัตเอ้าท์ในตัวชาร์จเป็นตัวกำหนด)...เพราะลูกนี้ต้องโตกว่าเดิมอยู่แล้ว
**ไม่ต้องพะวงเรื่องแบตฯจะเสื่อมเร็ว**
เรื่องกระแสไม่เท่าไหร่หรอก แต่แรงดันไฟนี่สิ ปกติ ไฟชาร์ทแบต12V ปกติที่เหมาะสมจะอยู่ที่ 13.5-14.5 และแรงดันตกคร่อมวงจรชาร์ทอีกอย่างน้อยๆก็ต้อง 1-2 V ดังนั้น แรงดันที่เราไปเอาไฟมาใช้ต้องมีอย่างน้อย 16V+++ ถ้าน้อยกว่านี้อาจจะชาร์ทไม่เข้าครับ
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #52 เมื่อ: 10 เมษายน 2011, 22:32:20 »

รถสตาร์ทไม่ติด พอไปพ่วงแบตกับรถอีกคันก็สตาร์ทติด

แต่พอดับเครื่อง  จะสตาร์ทใหม่ก็ไม่ติดอีก

แบตเพิ่งเปลี่ยนมา 10 เดือน  น้ำในแบตอยู่ในระดับปกติ

เกิดจากสาเหตุอะไรหรอคับ
ถ้าจะให้ชัวต้องใช้ที่วัดความถ่วงจำเพาะวัดน้ำกลั่นในแบตดูครับ ถึงพอจะเดาได้ ก่อนหน้านี้ ระบบไฟเคยมีปัญหาไม๊ครับ
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
desperado
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,943


ไม่มีคำอธิบายใดๆ จนกว่าจะได้ลอง


« ตอบ #53 เมื่อ: 10 เมษายน 2011, 22:40:20 »

รถสตาร์ทไม่ติด พอไปพ่วงแบตกับรถอีกคันก็สตาร์ทติด

แต่พอดับเครื่อง  จะสตาร์ทใหม่ก็ไม่ติดอีก

แบตเพิ่งเปลี่ยนมา 10 เดือน  น้ำในแบตอยู่ในระดับปกติ

เกิดจากสาเหตุอะไรหรอคับ
ถ้าถอดเอาแบตฯออกไปชาร์จแล้วมาใส่ สตาร์ทติดง่ายขึ้นแสดงว่าแบตฯหมดครับ
แล้วไฟรูปแบตฯโชว์ป่าวครับ ที่หน้าปัทม์เรือนไมล์(ถ้าโชว์ตลอด ก็ไดร์ชาร์จเสีย)
ถ้าไม่โชว์ตลอดเวลาแสดงว่ามีไฟรั่วที่ไหนสักแห่ง...ทำให้แบตฯจ่ายไฟตลอดเวลา
ถ้าไม่มีจุดนี้ก็เป็นที่ตัวแบตฯเองแหละ...ครับ
บันทึกการเข้า

4D ผุๆอย่างข้าฯจะขออยู่ค้ำฟ้าให้ดู...................-><-
69HAM69
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 299


> นครสวรรค์ <


« ตอบ #54 เมื่อ: 10 เมษายน 2011, 22:41:28 »

ถ้าจะให้ชัวต้องใช้ที่วัดความถ่วงจำเพาะวัดน้ำกลั่นในแบตดูครับ ถึงพอจะเดาได้ ก่อนหน้านี้ ระบบไฟเคยมีปัญหาไม๊ครับ

พอดีเป็นรถของเพื่อนฝากมาถามอะ
รถมันไม่เคยมีปัญหาระบบไฟนะ
บันทึกการเข้า

เงินกุู  รถกู  กูชอบแต่งแบบเนี่ย  หนักหัวใครมิทราบ!!!
desperado
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,943


ไม่มีคำอธิบายใดๆ จนกว่าจะได้ลอง


« ตอบ #55 เมื่อ: 10 เมษายน 2011, 22:49:16 »

เรื่องกระแสไม่เท่าไหร่หรอก แต่แรงดันไฟนี่สิ ปกติ ไฟชาร์ทแบต12V ปกติที่เหมาะสมจะอยู่ที่ 13.5-14.5 และแรงดันตกคร่อมวงจรชาร์ทอีกอย่างน้อยๆก็ต้อง 1-2 V ดังนั้น แรงดันที่เราไปเอาไฟมาใช้ต้องมีอย่างน้อย 16V+++ ถ้าน้อยกว่านี้อาจจะชาร์ทไม่เข้าครับ
วงจรมันปรับได้นะท่าน...ว่าเราจะใช้กับขนาดแบตฯ เท่าไหร่ เรื่องโวลท์ไม่น่าจะเป็นปัญหาเพราะโวลท์มาขนาดไหนไฟเลี้ยงวงจรก็ไม่เกิน 12
แค่เราเอามันมาคุมรีเลย์อีกตัวเพื่อแยกการชาร์จเท่านั้น...
บันทึกการเข้า

4D ผุๆอย่างข้าฯจะขออยู่ค้ำฟ้าให้ดู...................-><-
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #56 เมื่อ: 10 เมษายน 2011, 22:53:35 »

พอดีเป็นรถของเพื่อนฝากมาถามอะ
รถมันไม่เคยมีปัญหาระบบไฟนะ
ลองแบบ คุณเหน่งบอกข้างบนก็ได้ครับง่ายดี

วงจรมันปรับได้นะท่าน...ว่าเราจะใช้กับขนาดแบตฯ เท่าไหร่ เรื่องโวลท์ไม่น่าจะเป็นปัญหาเพราะโวลท์มาขนาดไหนไฟเลี้ยงวงจรก็ไม่เกิน 12
แค่เราเอามันมาคุมรีเลย์อีกตัวเพื่อแยกการชาร์จเท่านั้น...
เรื่องปรับกระแสชาร์ท กับแรงดันมัน ดีไซค์ได้อยู๋แล้ว แต่แรงดันขาเข้าวงจรชาร์ทนั่นแหละครับต้องสูงพอ แรงดันไปชาร์ท
แบตต้องอยู่ในระดับที่บอกด้านบนถึงจะดีครับ
 
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
desperado
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,943


ไม่มีคำอธิบายใดๆ จนกว่าจะได้ลอง


« ตอบ #57 เมื่อ: 10 เมษายน 2011, 23:08:44 »

พอดีเป็นรถของเพื่อนฝากมาถามอะ
รถมันไม่เคยมีปัญหาระบบไฟนะ
คงเป้นที่ตัวแบตฯเอง ครับ...คงโชคร้ายเสื่อมเร็วเกิน...
บันทึกการเข้า

4D ผุๆอย่างข้าฯจะขออยู่ค้ำฟ้าให้ดู...................-><-
Octillion
งงอ่ะดิ
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,854



« ตอบ #58 เมื่อ: 11 เมษายน 2011, 20:02:41 »

ขอโทษทีครับ หายไปนาน ช่วงนี้เรื่องส่วนตั๊ว ส่วนตัว เยอะ   อายจัง

ใช้วงจร อีเมอร์เจนซี่แลมพ์ แยกการชาร์จ ได้อยู่แล้ว..... ยิ้มกว้างๆ
แต่ปัญหามันจะมาตกอยู่ที่ตัวตัดต่อเวลา เราสตาร์ทเครื่อง เพราะจังหวะนี้ใช้กระแสมาก
กลัวหน้าสัมผัส(contacter) จะรับไม่ไหว

ไม่แน่ใจเหมือนกัน ไม่เคยเห็นวงจรอ่ะครับ   อายจัง

เป็นคำถามนะครับ...
คนส่วนมาก มักจะบอกเสมอว่า แบตฯ ควรที่จะเต็มตลอดเวลา...จริงมั๊ย
แต่ในมุมของผม...มันต้องได้มีการคายประจุฯจนหมด บ้าง..........แล้วค่อย รีชาร์จ ใหม่...
อันไหน...ควรจะทำอย่างยิ่งครับ

แบตเตอรี่เต็มไว้ก็ดีครับ มีไฟไว้ใช้ยามฉุกเฉิน แต่ถ้าไม่เต็ม ก็ไม่ควรทิ้งไว้เกิน 3 เดือน

ถ้าใกล้หมดหรือหมดเลย ไม่ควรทิ้งไว้นาน แบตเตอรี่จะเสื่อมไวมากจ้ะ


รถสตาร์ทไม่ติด พอไปพ่วงแบตกับรถอีกคันก็สตาร์ทติด

แต่พอดับเครื่อง  จะสตาร์ทใหม่ก็ไม่ติดอีก

แบตเพิ่งเปลี่ยนมา 10 เดือน  น้ำในแบตอยู่ในระดับปกติ

เกิดจากสาเหตุอะไรหรอคับ

บางที แบตเตอรี่บางล็อตก็เสื่อมสภาพเร็วครับ บอกตรงๆว่าอยู่ทีดวงด้วย อาจจะเจอ 1-2% ที่เจอแบตเตอรี่มีปัญหา

เพราะแบบนี้ โรงงานถึงรับประกันให้ 1 ปีไงครับ เอาไปเครมได้จ้ะ




ขอบคุณสำหรับวงจรครับ   ยิ้มเท่ห์



เดี๋ยวจะมาอัพเดทหน้า 1 ต่อให้นะครับ   ยิ้มกว้างๆ
บันทึกการเข้า

Octillion
งงอ่ะดิ
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,854



« ตอบ #59 เมื่อ: 11 เมษายน 2011, 20:05:48 »

เรื่องกระแสไม่เท่าไหร่หรอก แต่แรงดันไฟนี่สิ ปกติ ไฟชาร์ทแบต12V ปกติที่เหมาะสมจะอยู่ที่ 13.5-14.5 และแรงดันตกคร่อมวงจรชาร์ทอีกอย่างน้อยๆก็ต้อง 1-2 V ดังนั้น แรงดันที่เราไปเอาไฟมาใช้ต้องมีอย่างน้อย 16V+++ ถ้าน้อยกว่านี้อาจจะชาร์ทไม่เข้าครับ

ขอเพิ่มหน่อยว่า แรงดันชาร์จ อย่าเกิน 14-15 V นะครับ ซัก 16 V ขึ้นไป แบตเตอรี่ร้อนบวมแน่ๆครับ

เค้าเรียก overcharge
บันทึกการเข้า

desperado
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,943


ไม่มีคำอธิบายใดๆ จนกว่าจะได้ลอง


« ตอบ #60 เมื่อ: 11 เมษายน 2011, 20:18:41 »

วงจรนี้จะอยู่ใน ไฟฉุกเฉินตามอาคาร ไงครับ...
ใช้ตรวจสอบเวลาแบตฯเต็ม....เพราะมี 2 สถานะ
เราเอามาใช้ควบคุมรีเลย์ แยกจ่ายการชาร์จอีกที...ตามลำดับในกรณีย์ที่ต้องใช้แบตฯหลายลูก
สำหรับรถที่ติดเครื่องเสียงเยอะๆ...
บันทึกการเข้า

4D ผุๆอย่างข้าฯจะขออยู่ค้ำฟ้าให้ดู...................-><-
Octillion
งงอ่ะดิ
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,854



« ตอบ #61 เมื่อ: 11 เมษายน 2011, 20:51:39 »

วงจรนี้จะอยู่ใน ไฟฉุกเฉินตามอาคาร ไงครับ...
ใช้ตรวจสอบเวลาแบตฯเต็ม....เพราะมี 2 สถานะ
เราเอามาใช้ควบคุมรีเลย์ แยกจ่ายการชาร์จอีกที...ตามลำดับในกรณีย์ที่ต้องใช้แบตฯหลายลูก
สำหรับรถที่ติดเครื่องเสียงเยอะๆ...

อ๋อ relay switching ตัวเดียวครับ

แต่ว่าไฟฉุกเฉินใช้กระแสนิดเดียว ไปใช้กับกระแสมากๆน่าจะพังครับ


อ่อ แก้ไขครับ วงจรที่ตรวจจับแรงดันอย่างเดียว เปลี่ยนรีเลย์ก็น่าจะใช้ได้ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 11 เมษายน 2011, 20:59:54 โดย Octillion » บันทึกการเข้า

Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #62 เมื่อ: 11 เมษายน 2011, 21:42:54 »

พรุ่งนี้เดี๋ยวเขียนวงจรอีกที อายจัง อายจัง
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
desperado
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,943


ไม่มีคำอธิบายใดๆ จนกว่าจะได้ลอง


« ตอบ #63 เมื่อ: 11 เมษายน 2011, 21:49:21 »

อ๋อ relay switching ตัวเดียวครับ

แต่ว่าไฟฉุกเฉินใช้กระแสนิดเดียว ไปใช้กับกระแสมากๆน่าจะพังครับ


อ่อ แก้ไขครับ วงจรที่ตรวจจับแรงดันอย่างเดียว เปลี่ยนรีเลย์ก็น่าจะใช้ได้ครับ
ก็เอาแค่มาสั่งตัดต่อ รีเลย์ ครับ...ไม่ได้ใช้ ตรงๆ
บันทึกการเข้า

4D ผุๆอย่างข้าฯจะขออยู่ค้ำฟ้าให้ดู...................-><-
maicivic
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 897

แสง สี เสียง ภาพ


« ตอบ #64 เมื่อ: 13 เมษายน 2011, 10:54:41 »

พรุ่งนี้เดี๋ยวเขียนวงจรอีกที อายจัง อายจัง
;)จะรอดูครับ ยิ้มเท่ห์
บันทึกการเข้า

b20b เดิมๆเองคับ
หน้า: 1 [2] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: กระทู้นี้ว่าด้วยเรื่องของ แบตเตอรี่ (ถามมา-ตอบไป)
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2009, Simple Machines -->
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |