| 
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	
		
		
			
				
					
						
							thanawat6 
							
								Gold Member 
								อาจารย์ปู่ 
								    
								  ออฟไลน์
  
								เพศ:   
								กระทู้: 3,230 
								 
								  
								Japan Garbage Car & THE GANG DIY SERVICE 
								 
								
								
								
								 
							
						 | 
						
							
								  | 
								
									
									« ตอบ #12 เมื่อ: 03 มีนาคม 2011, 08:22:59 » | 
								
								 | 
							  		
							 
							
							
								
								
							ตามลายเซ็นน้องพีว่าเลยครับ ใช่เลย          อ้าว!  ผิดกระทู้ใช่ครับการทำงานของคลัซคอมแอร์กับพัดลม ใช้รีเลย์คนละตัวกัน ถ้าพัดลมระบายความร้อนไม่ทำงานจะทำให้แรงดันฝั่ง Hight มีความร้อนสูง + กับแรงดันสูง ตัว Receiver dier (หรือเรียกกันว่า "ตาแมว") จะตัดการทำงานไม่ให้คลัซคอมแอร์ทำงาน เพื่อกันการเสียหายของคอมแอร์ครับ   เปลี่ยนพัดลมก็หาย       
						 | 
					 
					
						
							
								| 
								 | 
							 
								| 
								 | 
								
									 
									บันทึกการเข้า
								 | 
							  
							 
							
						 | 
					 
				 
			 |  
		 
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	
		
		
			
				
					
						
							thanawat6 
							
								Gold Member 
								อาจารย์ปู่ 
								    
								  ออฟไลน์
  
								เพศ:   
								กระทู้: 3,230 
								 
								  
								Japan Garbage Car & THE GANG DIY SERVICE 
								 
								
								
								
								 
							
						 | 
						
							
								  | 
								
									
									« ตอบ #18 เมื่อ: 04 มีนาคม 2011, 08:21:24 » | 
								
								 | 
							  		
							 
							
							
								
								
							พัดลมยังดีอยู่ครับไม่น่าจะใช่มอเตอร์ใกล้พังอ่าครับ  ประเด็นนี้มองไปที่มูเลย์คอมแอร์มากกว่าครับ
  แสดงว่ายังไม่ได้ทดสอบดู             จะบอกยังไงดีหละ           ดูวงจรการทำงานของแอร์   จากปุ่มสวิซ on ตรงกรอบแอร์ ถ้าสั่งเปิดอยู่ ระบบมันจะทำการต่อกราวน์ไปเข้า เทอร์โมสตัทให้ทำงาน ปรับวัดความเย็นตามที่ผู้ใช้ปรับตั้ง   จากเทอร์สตัทจะไปเข้ารีเลย์พัดลม (condenser fan relay) ผ่านสวิซแรงดัน ตาแมว (A/C Pressure switch) เข้ากล่อง ECU    จากกล่อง ECU เข้ารีเลย์คลัซคอมแอร์ (Compressor Clutch relay)           จะเห็นได้ว่าสวิซแรงดันหรือตาแมวสามารถตัด - ต่อการทำงานคอมแอร์ได้   กรณีแรงดันระบบสูง น้ำยาขาด          จะเห็นได้ว่า ECU สามารถตัด - ต่อการทำงานของคอมแอร์ได้  กรณีโหลดของเครื่องยนต์สูง หรือ ต้องการแรงแซง   ดังนั้น พัดลมระบายความร้อนยังสามารถทำงานต่อเนื่องได้ถึงแม้ว่าคอมแอร์จะไม่จับการทำงาน               สรุปคือ  ถ้าเปิดแอร์ (สวิซ A/C On)  เทอร์โมสตัทจะทำการสั่งให้พัดลมทำงาน พร้อมกับคอมแอร์จนกว่าอุณหภูมิ        ในตู้คอยเย็นจะถึงจุดที่เทอร์โมสตัทได้ถูกตั้งไว้ ก็จะสั่งตัดการทำงาน  พออุณหภูมิในตู้เกินกว่าที่ตั้งไว้ก็จะกลับมาต่อ        การทำงานอีกครั้ง              กรณีของท่าน  เปิด สวิซ A/C แล้วพัดลมต้องทำงานแล้วหละครับ ถ้าไม่ทำงานก็ต้องตรวจเช็ค relay ตรวจเช็คพัดลม        คอมแอร์      ตรวจเช็คได้โดยวิธีง่าย ๆ ดังนี้                   ตรวจเช็คพัดลมระบายความร้อน โดยการถอดปลั๊กพัดลมระบายความร้อนออก  ต่อตรงกับแบตเตอร์รี่ดูการทำงาน          ของพัดลมว่า มีแรงมากพอสำหรับระบายความร้อนในระบบหรือไม่                    ตรวจเช็คการจับของหน้าคลัซคอมแอร์  โดยวิธีถอดปลั๊ก 1 พิน ที่ทำหน้าที่จ่ายไฟไปเข้าหน้าคลัซคอมแอร์ สายไฟสี           แดง 1 เส้นนั่นหละครับ เสร็จแล้วต่อไฟตรงจากแบตเตอร์รี่ แล้วฟังเสียงการจับของหน้าคลัซ ต้องมีเสียง ถ้าไม่มีเสียงก็          แสดงว่าหน้าคลัซเสื่อมสภาพได้   
						 | 
					 
					
						
							
								
									 
									  
									  wire.jpg (95.89 KB, 643x690 - ดู 3760 ครั้ง.) 
								 | 
							 
								| 
								 | 
								
									 
									บันทึกการเข้า
								 | 
							  
							 
							
						 | 
					 
				 
			 |  
		 
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	
		
		
			
				
					
						
							97civic 
							
								Gold Member 
								อาจารย์ปู่ 
								    
								  ออฟไลน์
  
								เพศ:   
								กระทู้: 3,154 
								 
								นายใจดี 
								 
								
								
								
								 
							
						 | 
						
							
								  | 
								
									
									« ตอบ #25 เมื่อ: 18 มีนาคม 2011, 19:56:29 » | 
								
								 | 
							  		
							 
							
							
								
								
							แบบนี้มันมี 2 เคสครับ เป็นตรงไหนแก้ตรงนั้นครับจะได้ไม่ต้องเสียหลายต่อ 1.ถ้าเป็นที่พัดลมก้เปลี่ยนแต่ตัวมอเตอร์ของใหม่ประมาณพันนึงครับ 2.ถ้าไม่ใช่พัดลมก็เป็นที่ชุดมูเลย์ครับ ถ้ามันสึกแล้วก็แล้วแต่อารมณ์มันเลยเครื่องเย็นก็เป็นนะครับ คลัชคอมแอร์ถ้ามันสึกมากต้องเปลี่ยนคอมทั้งลูกนะครับเพราะมันกินถึงแกนคอมเลยนะครับ ของผมก็เป็นแต่ไม่มากเลยเปลี่ยนแต่ชุดมูเลย์ครับ     1.ถ้าเป็นที่พัดลมก้เปลี่ยนแต่ตัวมอเตอร์ของใหม่ประมาณพันนึงครับ   ของใหม่หรือยุ่น ครับ  
						 | 
					 
					
						
							
								| 
								 | 
							 
								| 
								 | 
								
									 
									บันทึกการเข้า
								 | 
							  
							 
							อาจจะมีใครสักคนรออยู่ที่ปลายฟ้า บอกใจเสมอว่าคนที่รออยู่ไม่ไกล อาจจะมีใครสักคนรับฝากรักในหัวใจ เส้นทางชีวิตอันแสนไกล จะมีคนรักเดินเคียงข้างกัน 
						 | 
					 
				 
			 |  
		 
	 | 
	| 
		
		
	 |