babynot
ศิษย์น้อง
 
ออฟไลน์
กระทู้: 74
|
 |
« เมื่อ: 29 มกราคม 2011, 20:22:58 » |
|
เนื่องจากก่อนหน้านี้ รถมีอาการรอบสวิงบ้างเวลาจอดติดไฟแดง อ่านจากกระทู้เก่าๆจึงรู้ว่าต้องไปล้างปีกผีเสื้อ จึงนำรถไปให้อู่ข้างบ้านล้างให้ แต่พอล้างเสร็จก็ไม่ได้ใช้รถมาหลายวัน วันนี้ใช้รถ อาการสวิงมันก็ยังมีอยู่ แถมจะมากกว่าเดิมด้วยซ้ำ เริ่มมีอาการรอบต่ำจนเกือบถึงขีดล่างสุด เด้งๆอยู่ 2 - 3 รอบ (อยู่แถวๆขีดล่างสุด) แถมตอนมันเด้งๆ สังเกตุจะได้ยินเสียงดัง ติ้กๆ ตอนที่รอบลองต่ำสุด จากนั้นก้เด้งขึ้นมาอีกทีเป็นประมาณ 1100 รอบแล้วจึงเดินเรียบอีกซักแปป ก้เริ่มตกอีก เป็นแบบนี้เรื่อยๆนะครับ ใครพอทราบว่าต้องแก้อย่างไรครับ อีกอย่างที่สงสัย ก่อนล้างเป็นแค่รอบแกว่งๆ แต่ไม่ต่ำขนาดนี้ พอล้างรอบตกลงไปต่ำมากแถมตอนที่ลงต่ำสุดจะได้ยินเสียงประมาณ ติ้กๆ ซึ่งไม่เคยเป็นมากก่อน ดังขึ้นด้วย ดังทุกครั้งที่รอบตกไปต่ำสุด ขอความกรุณาด้วยนะครับ 
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 30 มกราคม 2011, 00:07:08 โดย babynot »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|
pracha
ศิษย์น้อง
 
ออฟไลน์
กระทู้: 135

|
 |
« ตอบ #5 เมื่อ: 29 มกราคม 2011, 23:34:18 » |
|
ชางแกะออกมาล้างรึเปล่าครับ หรือแค่เอาน้ำมันฉีดเข้าไป ล้างมอเตอร์เดินเบาด้วยนะครับ จากนั้นก็ตั้งรอบเดินเบาใหม่  อีกอย่างครับ ตอนเค้าล้างได้ถอดขั้วแบตรึเปล่า ถ้าไม่ลองทำตามนี้ครับถอดขั้วแบตขั้วลบออก เปลี่ยนหัวเทียนใหม่ให้เรียบร้อย เวลารวมไปซื้อหัวเทียนน่าจะเกิน 20 นาที ใส่หัวเทียนเรียบร้อย ใส่ขั้วแบตคืน แล้วสตาร์ทเครื่อง(ห้ามเร่งเครื่องนะครับเดี๋ยวดับกลางอากาศเหมือนผม) ปิดอุปกรณ์ทุกชิ้นให้เรียบร้อย เช่น แอร์ วิทยุสตาร์ททิ้งไว้จนกว่าเครื่องร้อน พัดลมหม้อน้ำทำงานแล้วก็มาเปิดแอร์ ไฟหน้าวิทยุ แล้วรอดูรอบเครื่อง ถ้ามันยังต่ำก็ให้ใช้ไขควงปากแบนปรับตรงปีกผีเสื้อ ทวนเข็มคือ ปรับรอบสูง ตามเข็มคือ ปรับรอบเบา ลองดูตามนี้นะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
มิตรภาพไร้พรมแดน หากแม้นว่ามากับความจริงใจ
|
|
|
|
babynot
ศิษย์น้อง
 
ออฟไลน์
กระทู้: 74
|
 |
« ตอบ #7 เมื่อ: 30 มกราคม 2011, 00:03:20 » |
|
ชางแกะออกมาล้างรึเปล่าครับ หรือแค่เอาน้ำมันฉีดเข้าไป ล้างมอเตอร์เดินเบาด้วยนะครับ จากนั้นก็ตั้งรอบเดินเบาใหม่  ถอดออกมานะครับ แต่ไม่แน่ใจล้างมอเตอร์เดินเบาไหม ขอบคุณมากครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
babynot
ศิษย์น้อง
 
ออฟไลน์
กระทู้: 74
|
 |
« ตอบ #11 เมื่อ: 30 มกราคม 2011, 08:56:01 » |
|
ผมถอดมาล้างเองครับ เลยรู้ว่า มันมีรูเล็กๆอยู่ 2 รู ต้องใช้ cotton butt แหย่เข้าไปเลยครับ มันเป็นรูทางเดินอากาศรอบเดินเบา ถ้าไม่ได้ล้างตรงนี้ก็มีส่วนนะครับ แล้วก็มอเตอร์เดินเบาครับ (ชื่อบอกอยู่ชัดเจน  )ถ้าไม่ได้ล้างก็รอบไม่นิ่งแน่นอนครับ ผมล้าง 2 รอบ เลยครับ รอบแรกล้างโดยใช้แปรงขัดอย่างดี แต่ไม่ได้ล้างในรูเท่าไหร่ รอบก็ไม่นิ่งครับ ลงทุนแกะรอบ 2 ตอนนี้นิ่งกริ๊บ  ขอบคุณมากครับ ตอนนั้นไม่แน่ใจว่าเค้าได้ล้างมอเตอร์ให้ไหม เด๋วจะลองเข้าไปถามดู 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
babynot
ศิษย์น้อง
 
ออฟไลน์
กระทู้: 74
|
 |
« ตอบ #12 เมื่อ: 30 มกราคม 2011, 08:58:03 » |
|
อาการเหมือนผม "แป๊ะ" เลย หาตั้งนาน สรุปจบที่ตัวรอบเดินเบา EVCVครับ (ราคาศูนย์สีพันกว่าบาทคงรพอเดาออกนะครับว่าหาที่ไหนถูกๆ) ตอนถอดมาเปลี่ยนก็ถือโอกาสล้างมอร์เตอร์เดินเบาด้วยเลย เปิดมาถึงกับ โอ้ ... มันเน่าขนาดนี้รึเนี่ย ตะกรันที่เกิดจากน้ำเลี้ยงมอร์เตอร์จับเพียบจนเกือบตัน ต้องทะลวงออกล้างด้วยเบนซินจนเกลี้ยง ระวังซิลยางด้วยเอาออกก่อน เดี๋ยวจะโดนเบนซินกัดพัง ฉีด SONEX ซะหน่อย ประกอบกลับตั้งรอบเดินเบาใหม่ เครื่องกลับมาเดินนิ่งมีกำลังไหลลื่นขึ้นครับ ++ขอเตือนหลายๆท่านที่ขับมานานไม่เคยถอดมาล้าง ว่าหมั่นดูตัวนี้ด้วยและใช้คูลแลนซ์อย่าใช้น้ำเปล่าเติมมั่วๆแบบผม ผลที่ตามมามันกัดกร่อนภายในที่เรามองไม่เห็นจนระบบรวน++
ส่วนการตั้งรอบเดินเบาก็ อันนี้เอามาจากเว็ปอื่นเพื่อนบ้าน.hondahut.com (ให้เครดิตเค้าหน่อย)
1.ติดเครื่องเดินเบา จนถึงอุณหภูมิทำงาน (พัดลมไฟฟ้าทำงาน)
2.ถอดปลั๊กที่ EACV ออก และไฟ check engine สีเหลืองจะติดค้าง
3.ปรับ ตั้งรอบเดินให้ได้ตามที่ต้องการ โดยใช้ไขควงปากแบน ปรับตรงสกูร ทองเหลืองเหนือลิ้นปีกผีเสื้อ ( ผมใช้วิธีหมุนเข้าให้สุด ตามเข็ม แล้วคลายออก ทวนเข็ม รอบครึ่ง แล้วค่อยปรับละเอียดอีกนิดหน่อย ของผมตั้งที่รอบ 850-900 rpm)
4.ดับเครื่อง
5.ต่อปลั๊กที่ EACV คืนตามเดิม
6.Reset ECU โดยถอด fuse BACK UP (radio) 7.5 Amp. ออก 15-20 วินาที (อยู่ในกล่อง Fuse ในห้องเครื่อง )
7.ใส่ fuse 7.5 Amp.คืน
8.ติดเครื่อง เดินเบา ในสภาวะ ไม่มี load 1 นาที และดูรอบเดินเบา จะอยู่ที่ 850-900 rpm
9.ติดเครื่อง เดินเบา ในสภาวะมี load (เปิดไฟหน้า ไฟสูง ไล่ฝ้า ไฟตัดหมอก) 1 นาที และดูรอบเดินเบา
10.เปิด air condition 1 นาทีแล้วดูรอบ
หวังว่าคงประเป็นประโยชน์ต่อหลายๆท่านที่รัก CIvic EK อย่างเราๆในเว็ปนี้นะครับ
เอ๋ ตัวรอบเดินเบา EVCV เนี่ย เค้าเรียกว่าอะไรเหรอครับ ไม่รู้จัก หาในกูเกิ้ลก็ไม่มีข้อมูลเลยครับ เวลาไปหาซื้อจะได้บอกช่างถูก แล้วที่บอกว่าราคาถูกกว่าศูนย์เนี่ยคือที่ไหนหรอครับ ผมไม่รู้จริงๆครับ pm มาก็ได้นะครับ รบกวนด้วยนะครับ ขอบคุณากครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
babynot
ศิษย์น้อง
 
ออฟไลน์
กระทู้: 74
|
 |
« ตอบ #19 เมื่อ: 30 มกราคม 2011, 21:06:33 » |
|
เริ่มที่ D ก็ได้ครับ เพียงแต่ขับให้ได้รอบตามที่บอกก็พอครับ
คือ รอบ 4000 เนี่ย มันอาจจะเปลี่ยนเกียร์ขึ้นไปแล้วรึป่าวครับ งงนิดนึง หรือต้องใส่เกียร L แล้วลากเลย และอีกอย่างคือ เมื่อ 4000 รอบเสดแล้วต้องทำอย่างไรต่ออ่าครับ ที่บอกว่า "ทำการ คิ๊คดาวน์ ไล่ขึ้นไปตามปกติ" คือยังไงอะครับ รบกวนหน่อยนะครับ ขอบคุณมากครับ อ่อ อีกอย่างนะครับ รอบ 1000 2000 3000 4000 เนี่ย กำหนดไหมครับว่าต้องเกียรไหนเท่านั้น หรือว่าเกียรไหนก้ได้ แล้วถ้าพลาด อย่างเช่น กำลังทำช่วง 3000 รอบอยู่แล้วเกิดรถปาดหน้าต้องเบรกรอบตกลง แบบนี้ ต้องเริ่มทำใหม่ตั้งแต่ 1000 รอบไหมครับ ขอบคุณอีกครั้งนะครับ 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
    
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 18,639

ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า
|
 |
« ตอบ #20 เมื่อ: 30 มกราคม 2011, 21:54:47 » |
|
คือ รอบ 4000 เนี่ย มันอาจจะเปลี่ยนเกียร์ขึ้นไปแล้วรึป่าวครับ งงนิดนึง หรือต้องใส่เกียร L แล้วลากเลย และอีกอย่างคือ เมื่อ 4000 รอบเสดแล้วต้องทำอย่างไรต่ออ่าครับ ที่บอกว่า "ทำการ คิ๊คดาวน์ ไล่ขึ้นไปตามปกติ" คือยังไงอะครับ รบกวนหน่อยนะครับ ขอบคุณมากครับ อ่อ อีกอย่างนะครับ รอบ 1000 2000 3000 4000 เนี่ย กำหนดไหมครับว่าต้องเกียรไหนเท่านั้น หรือว่าเกียรไหนก้ได้ แล้วถ้าพลาด อย่างเช่น กำลังทำช่วง 3000 รอบอยู่แล้วเกิดรถปาดหน้าต้องเบรกรอบตกลง แบบนี้ ต้องเริ่มทำใหม่ตั้งแต่ 1000 รอบไหมครับ ขอบคุณอีกครั้งนะครับ  พยายามขับคารอบที่บอกให้ได้ครับโดยใช้เกียร์D ส่วนรถจะเปลี่ยนเกียร์ไปยังไงก็ปล่อยไปปกติครับให้รถมันทำงานเอง หลังจากนั้นที่ว่าคลิ๊กดาวน์ก็คือเหยีบบคันเร่งลงสุด(padel to metel) เกียร์มันก็จะลดต่ำลงเองแล้วก็ปล่อยมันเปลี่ยนขึ้นมาเองครับ ถ้าระหว่างทำมีรถปาดหรืออะไรก็ไม่ต้องกลัวครับขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนให้กล่องเรียนรู้การจ่ายน้ำมันในรอบต่างๆครับถ้าไม่ทำก็ใช้ไปเรื่อยๆกล่องก็จะจำค่าเองครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
|
|
|
|
|
|
|
babynot
ศิษย์น้อง
 
ออฟไลน์
กระทู้: 74
|
 |
« ตอบ #25 เมื่อ: 01 กุมภาพันธ์ 2011, 23:25:28 » |
|
ลองดูครับถ้าไม่หายก็เป็นไปได้ว่าเซนเซอร์ต่างๆอาจจะมีปัญหาครับ
ขอบคุณมากครับ เมื่อวานไปให้ช่างดูให้ เค้าก็ขันๆที่แถวๆปีกผีเสื้อนิดหน่อย แล้วบอกว่าลองใช้ดูก่อน ถ้ายังเป็นเข้ามาอีกครั้ง เพราะ EACV น่าจะเสีย ผมก็ถามราคา เค้าบอกมีของ มือ2ที่ร้านอยู่แล้ว ราคาประมาณ 3500 เพราะต้องขายเป็นชุด ไม่แยก เลยอยากถามเพื่อนๆต่ออีกนิดว่าราคานี้ สูงไปไหมครับ แล้วพอจะมีใครรู้แหล่งที่ขายแยกบ้างไหมครับ ขอบคุณอีกครั้งครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
babynot
ศิษย์น้อง
 
ออฟไลน์
กระทู้: 74
|
 |
« ตอบ #27 เมื่อ: 01 กุมภาพันธ์ 2011, 23:27:51 » |
|
มีอากาศรั่วเข้าที่เครื่องยนต์หรือเปล่าครับ ยังไงให้ช่างลองเช็คเพิ่มเติมกรณีนี้ด้วยนะ
สาเหตุเพราะผมก็มีอาการรอบสวิงมากๆ หลังจากล้างลิ้นปีก เปลี่ยนสายพาน เปลี่ยนของเหลว ตอน 3 แสน กม. กลับมาบ้านรอบสวิงมากตลอดเวลาที่เข้าเกียร์ว่าง หรือ P ก็เลยขับรถกลับไปให้ช่างเช็คอีกที ปรากฎว่ามีอากาศรั่วตามข้อต่อ และท่อยางที่ต่อเข้าเครื่องยนต์ครับ โชคดีที่หาเจอ ตอนนี้รอบเดินเบานิ่งสนิท
ขอบคุณมากครับ พี่โอม เด๋ววันไหนเข้าไปที่ร้านจะให้เค้าช่วยเช็คให้นะครับ ว่าแต่ร้านที่พี่เข้าไปแล้ว หาเจออากาศรั่วเนี่ย อยู่แถวรังสิตป่ะครับพี่ พอจะแนะนำได้บ้างไหมครับ ขอบคุณอีกครั้งครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|
babynot
ศิษย์น้อง
 
ออฟไลน์
กระทู้: 74
|
 |
« ตอบ #32 เมื่อ: 07 กุมภาพันธ์ 2011, 10:02:53 » |
|
ขอโทดนะครับ หายไปนานเลย ทำการรีเซทกล่องตามที่น้าเงาะบอกเรียบร้อยแล้วครับ อาการที่ว่า หายสนิทเลยครับ รอบเบาเดิน เรียบ ไม่มีวูบ ไม่มีสวิง ใครเป็นอาการเหมือนผมลองทำดูนะครับ ขอบคุณน้าเงาะและเพื่อนๆอีกครั้งนะครับ 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|