ผมทำแบบนี้ครับ
เครื่องผมเป้น B20Z อยู่แล้วครับ พอดีใช้แก้สมา บ่าสึกหรอมากตั้งวาล์วจนสุดๆแล้ว สรุปว่าต้องเปลี่ยนทิ้ง ก็เลยได้โอกาสทำมันซะเลย
1. ซื้อฝาใหม่ เป็นรุ่น เดิม คือ P75 สำหรับ B20Z (กำลังอัด 9.6 : 1 )
2. เจียรขัด พอร์ท และขยาย ให้กว้าง และเงาลื่นมากๆ
3. ใส่ sporket cam เอาใว้สไลด์ ตามลักษณะการขับขี่ เพิ่อเลือก power band4. ใส่ระบบ close loop disable (ปลดล็อด ระบบการจ่ายเชื้อเพลิงแบบป้อนกลับ โดยอาศัย O2 sensor ) เพื่อ เอาใว้ตอนออกตัวแบบดุดัน
5. ใส่ timing control เอาไว้ ปรับองศาไฟจุดระเบิดตามรอบเครื่อง advance - retard แบบระเอียด ของ MSD
6. ใส่ คอยล์ แยกของ อะไรก็ไม่รู้คนขายบอกว่า ของ honda intrega ไฟแรงสุดๆ และ เปลี่ยนฝากระลาใหม่ MSD
7. ใส่ ตัวปลดล็อคความเร็ว 180 (Speed limit defenceder ของ HKS รุ่น tpye 2 )
8. ใส่กล่องพ่วง picky back แต่พอดีผมเป็นแก็ส autronic อยู่แล้วก็ OK เลยครับ
9. ติดตั้ง เกจต่างๆที่จำเป็น เกจ Exhast temp gage,vacuum gage , oil presser gage , fuel presser gage ทั้ง สี่ ตัว ออกความหมายในการจูน เครื่องที่จำเป็นจริงๆครับ
10. เล็กน้อยๆ เช่น หัวเทียน titanium ระบบเบรค หน้า ดิส ใหญ่ ของ ordessy เลือกมาทั้งดุมมาแกะเอาชุดเบรคทั้งชุดครับ
11. ระบบ retard ไฟ 90 องศา เอาใว้ ชลอเครื่องยนตืให้ลงเร็วๆตอนเบรคนะครับ ไฟแล็บท่อ ระบบดังตุบๆ เลยล่ะ 12. เร็วๆอย่างนี้ต้อง ให้ล้อใหม่ครับ 17 นิ้ว รัดด้วยยางดีๆ yokohama 17 215 55 ครับลงตัว และรอบเท่าเดิมแต่หนึบมากๆ
13. อย่าลืม สำคัญมากเลยหล่ะ ระบบโชคอับ ผมเลือก bilstein คู่หน้า สปิงเดิม กลึง ตัดก้ามปูลดระดับลงมา 10 มม. จะทำให้หน้ายุบลงมา 1.5 นิ้ว สวยๆพอดี
ส่วนหลัง เป็นแบบเดิมๆ เลย เพราะดีอยู่แล้ว
14 .ใส่ค้ำโช้คหน้า บน และล่างหน้าด้วย เพิ่มคาวม firm ของรถครับ เพราะรถเราหนัก และ เปลี่ยนบูท แน่นๆพิเศษ
ที่ทำมาทั้งหมดนี้ ขับสนุกมากๆ เลยครับ กดกันแบบกำลังเหลือเลยก็มี 230 km แล้วครับ (แก็ส นะครับ ) จริงๆไปได้อีก เพราะว่าผมปลด 180 แล้ว แต่ยังงัยมันก็อันตราย ผมเน้นออกตัว
ใล่แซง รถ แรงๆพวก vego , fortuner เล่นนะครับ
กำลังจะมี step ต่อไป คือ กำลังเลือก ฝา B16 Vtec หรือ Air Jet ไฟฟ้า เพื่อเรียกอากาศเข้าเครื่อง ให้ดุขึ้นอีกครับ
ส่วนเรื่องท่อ ผมไม่แตะต้องเลยครับ เพราะผมชอบ standard มันดูเดิมๆดีครับ
ที่มา
http://www.hondacrvclub.com/2008/viewtopic.php?f=1&t=11814&p=98188&hilit=230#p98188 