navigator
จอมยุทธ
   
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 456

Don't judge a book by it cover.
|
 |
« เมื่อ: 16 สิงหาคม 2010, 00:13:04 » |
|
civic ek 97 วางb20bเดิมๆ เกียร์auto เรื่องยาวหน่อยนะครับแต่คิดแล้วแก้ไม่ตกครับ :'( ใครเคยมีอาการแบบนี้ช่วยผมด้วยครับ เรื่องมีอยู่ว่า ผมขับไปพัทยาบนสายมอเตอร์เวย์และแวะที่ตรงโอเอซิสเพื่อเข้าห้องน้ำครับ พอเข้าห้องน้ำเสร็จก็มาเปิดกระโปรงดูน้ำซักหน่อย ปรากฎว่าน้ำในหม้อพักน้ำ หายเกือบหมดเหลือแค่ก้นหม้อพักนิดเดียว ก็ไม่ได้แปลกใจอะไร ก็เติมน้ำจนถึงขีดแล้วก็ปิดกระโปรงรถขับต่อไป พอถึงที่พัทยาก็เปิดดู น้ำก็หายเหมือนตอนแรก คือเหลือแค่ก้นหม้อพัก ก็งงๆว่าทำไมรถกินน้ำจัง ก็ยังไม่ได้คิดอะไรมากครับ แต่เริ่มมาคิดมากตอนขากลับ คือเหมือนกันกับตอนขามา จอดบนมอเตอร์เวย์น้ำหาย กลับมาถึงกรุงเทพ น้ำก็หายอีกครับ ผมใช้ความเร็วประมาณ140ตลอดไปกลับเลยครับ ความร้อนก็ไม่ขึ้น อัตราการเร่งดีเหมือนเดิม ปกติดี แต่ทำไมน้ำหาย ทั้งที่จริงเครื่องไม่น่าจะกินน้ำเยอะขนาดนี้ ก็เลยกลับมาขับในกรุงเทพ ดูอาการมา3-4วันแล้วคือปกติดีทุกอย่าง น้ำไม่หาย ผมจึงคิดว่า เป็นเพราะเราใช้รอบสูงๆเป็นเวลานานหรือป่าวน้ำเลยหายมันทำให้มีแรงดันน้ำออกทางไหนซักทาง  ก็เลยไปเช็คที่อู่ถึง3อู่  อู่ที่1 บอกว่า ถ้าประเก็นไม่รั่วฝาสูบก็เริ่มจะโก่ง เพราะเช็คแล้วไม่มีส่วนไหนรั่วเลย อู่ที่2 บอกว่า น่าจะเป็นที่ปั้มน้ำเริ่มจะทำงานไม่ดีแล้ว ใกล้จะฟัง เพราะเช็คแล้วไม่มีรอยน้ำรั่วเลย อู่ที่3 บอกว่า หม้อน้ำบวมแล้ว ทำให้เครื่องร้อนกว่าเดิม น้ำจึงร้อนระเหยออกไปส่วนหนึ่ง (แต่ผมคิดว่าก็ความร้อนไม่ขึ้นนี่น่า ถึงจะบวมแต่ก็ไม่รั่วน้ำจะออกไปทางไหน) จากที่ผมเช็คเอง หม้อน้ำไม่มีคลาบน้ำมัน ไม่มีโคลน น้ำมันเครื่องก็ไม่มีสีของลักษณะน้ำเข้าเครื่อง ปลายท่อไม่มีไอน้ำออกมา หรือเกาะปลายท่อ วันนี้ผมเลยตัดสินใจจ่ายค่าทางด่วนสายบางนา-บางประอิน ไปลองใหม่เพื่อเก็บข้อมูล ขับที่ความเร็ว140-170ก็ปกติดี แต่พอ180-190 ความร้อนครับมันขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ผมไม่รอจนมันฮีด ผมก็ลดความเร็วมาที่160 ความร้อนก็ลดลงปกติ อัตราการเร่งปกดีทุกอย่าง เอาไงดีครับพี่ๆ รถผมเป็นอะไรครับ ผมจะเชื่ออู่ไหนดีครับเพราะ3อู่ที่ไปลูกค้าเยอะทุกอู่เลยครับ  ขอบคุณครับ
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 16 สิงหาคม 2010, 00:22:37 โดย navigator »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
seal
ศิษย์น้อง
 
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 64
|
 |
« ตอบ #2 เมื่อ: 16 สิงหาคม 2010, 00:39:22 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|
beer4353
Gold Member
อาจารย์ปู่
  
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 8,890

เก้ง แว่น...โชคชัย4 ^~^
|
 |
« ตอบ #7 เมื่อ: 16 สิงหาคม 2010, 10:59:16 » |
|
อาการฝาโก่ง ผมว่าไม่น่าใช่ เพราะฝาโก่ง ความร้อน ควรจะขึ้นนิครับ 
ปั้มน้ำ ทำงานไม่ดี ถ้าปั้มน้ำทำงาน ไม่ดี ความร้อนก็ควรจะขึ้นครับ 
หม้อน้ำบวม ทำให้น้ำระเหย มีความเป็นไปได้ แต่ผมเชื่อว่าไม่ใช่ครับ ผมเคยบวมจน น้ำซึมออกมาแล้ว
ยังไม่มีอาการน้ำหาย ขนาดนี้มาก่อน
เว้นเสียแต่... ให้คุณเจ้าของรถ เช็คฝาหม้อน้ำครับ ยางอาจจะเสื่อมทำให้แรงดันในระบบผิดเพี้ยนส์ จนดันน้ำออกหมด
อันนี้มีความเป็นไปได้สูงครับ ถ้าฝาหม้อน้ำไม่เคยเปลี่ยนเลย แนะนำให้เบิก 0 ครับ ค่าใช้จ่ายเพียง 104 บ.เท่านั้น
ถ้าไม่ใช่ อย่างน้อยเราก็ได้เปลี่ยน สิ่งที่ควรจะต้องเปลี่ยนอยู่แล้ว ลองดูครับ แล้วรบกวน รายงานผลด้วย ว่าใช่หรือเปล่า
ปล. อีกส่วนที่สามารถทำให้ดันน้ำออกมาจนหมดได้ ก็คือ บริเวณคอหม้อน้ำ ครับ ถ้ามีคราบตะกรันสะสมบริเวณนั้นมากเกินไป ก็ทำให้เกิดอาการนี้
ได้เช่นกัน
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 16 สิงหาคม 2010, 11:01:58 โดย beer4353 »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
kru_jed
Gold Member
อาจารย์ปู่
  
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 2,319

"จั๊กกะจี้นะ ตัวเอง"
|
 |
« ตอบ #8 เมื่อ: 16 สิงหาคม 2010, 12:25:37 » |
|
รถผมเคยฝาโก่งนะครับ .....อาการคือ น้ำดันมาหม้อพักตอนจอด แต่น้ำไม่หาย จะหายตอนจอดทิ้งไว้เลยแล้วไม่ได้ขับไปไหนแล้ว พอมาเปิดดูอีกที อ้าวน้ำหายเลยย เข็มความร้อนขึ้นเหมือนกัน แต่ไม่ขึ้นบ่อยครับ นานๆจะขึ้น(คงขึ้นช่วงอาการหนักแล้วมั้งครับป ไปที่อู่เลย ...ช่างเค้าดับเครื่องรอเครื่องเย็นซักพัก เปิดฝาหม้อน้ำแล้วสตาร์ท....โหๆๆๆๆ ฝองฟ้อดดเลยครับที่หม้อน้ำ ปรากฎว่า ฝาสูบโก่งซะแล้วครับ 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
Enjoy Honda ...ALUMNI @ We Love Civic Club No..650
|
|
|
|
|
|
beer4353
Gold Member
อาจารย์ปู่
  
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 8,890

เก้ง แว่น...โชคชัย4 ^~^
|
 |
« ตอบ #12 เมื่อ: 16 สิงหาคม 2010, 18:33:46 » |
|
ขอบคุณครับ  คุณbeer4353 เมื่อสักครู่ผมโทรไปหาอู่ที่วางเครื่องมาให้ครับ แล้วเล่าอาการให้ฟัง พี่เขาบอกว่าน่าจะเป็นที่ วาวล์น้ำเปิดไม่สุด และพอใช้รอบสูงมากๆต่อเนื่องก็ความร้อนก็ขึ้นได้ เพราะน้ำหมุนเวียนไม่ทัน และอาจจะดันน้ำออกมาทางหม้อพักน้ำได้ ทำให้น้ำลด ให้ลองเปลี่ยนวาวล์ดูก่อน (เป็นไปตามที่คิดคนที่4ก็อีกอย่าง)  ก็น่าจะเป็นไปได้ใช่ไหมครับที่วาวล์น้ำเปิดไม่สุด ( แต่ดูแล้วน่าจะดีเพราะเสียเงินน้อยสุด)เพราะผมคงไม่ไปปาดฝาแบบที่ร้านที่1แนะนำแน่ วาวล์น้ำกับเทอร์โมสตัท มันคือตัวเดียวกันไหมครับ งงครับ ผมถามพี่เขา พี่เขาบอกคนละตัวกัน บางคนบอกตัวเดียวกัน ขอคำอธิบายด้วยครับ  ราคาประมาณเท่าไรครับ เปลี่ยนที่ร้านหม้อน้ำเลยได้ไหมครับ ???หรือจะเป็นที่คราบตระกรันแบบที่คุณbeer4353กล่าวไว้ แต่ที่ฝาหม้อน้ำไม่ดันออกครับแต่เดี๋ยวจะไปเปลี่ยนตามที่คุณเบียร์บอกครับ คิดว่ามีตรงอื่นที่ผมควรเช็คเพิ่มเติมก่อนไหมครับ ขอบคุณครับ ถ้าเป็นที่วาล์วน้ำเปิดไม่สุด ตอนที่วิ่งความเร็วสูง ยังไงซะ เกจความร้อนก็ต้องขึ้นครับ
ผมเคยขับขึ้นเขา แล้วก็ฮีท เพราะความชัน + สภาพอากาศที่ร้อน อบอ้าวมาก จนเกจเกือบจะเข้าขีดแดง
น้ำยังไม่ดันออกเลยครับ ปริมาณน้ำ ก็ไม่ลดด้วย จึงคิดว่าไม่น่าเกี่ยวครับ
สำหรับ วาล์วน้ำ มันจะทำหน้าที่ เสมือนประตู เปิดปิด น้ำ ที่ร้อน ( ภายในเสื้อสูบ ) กับ น้ำที่เย็น ( บริเวณแผงรังผึ้ง )
ให้สลับหมุนเวียน ตามอุณหภูมิ ที่กำหนดครับ หน้าที่มันก็มีอยู่แค่นั้นครับ เท่าที่ทราบ
ส่วน เทอร์โม สตรัท ผมก็ยังไม่ทราบแน่ชัด เพราะ มันจะมีเทอร์โมสตรัท ควบคุมสั่งงานพัดลมด้วย ก็มี
หรือ จะเป็นเทอร์โมสตรัท ที่เขาใช้เรียกวาล์วน้ำก็ยังมีครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
beer4353
Gold Member
อาจารย์ปู่
  
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 8,890

เก้ง แว่น...โชคชัย4 ^~^
|
 |
« ตอบ #19 เมื่อ: 16 สิงหาคม 2010, 23:15:45 » |
|
เห็นว่า แผงคอยร้อนแอร์ และ แผงรังผึ้งหม้อน้ำ ของ ออเทีย มันเป็นบานเต็มเลยคับ ซ้อนกันเลย
สงสัยต้องทำแบบนั้นบ้างแหละคับ อิอิ ผมกะรอของเดิมพัง ก็ค่อยจัดแบบนั้น 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|