| 
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	
		
		
			
				
					
						
							thanawat6 
							
								Gold Member 
								อาจารย์ปู่ 
								    
								  ออฟไลน์
  
								เพศ:   
								กระทู้: 3,230 
								 
								  
								Japan Garbage Car & THE GANG DIY SERVICE 
								 
								
								
								
								 
							
						 | 
						
							
								  | 
								
									
									« ตอบ #42 เมื่อ: 04 สิงหาคม 2010, 14:26:18 » | 
								
								 | 
							  		
							 
							
						 | 
					 
					
						
							
								| 
								 | 
							 
								| 
								 | 
								
									 
									บันทึกการเข้า
								 | 
							  
							 
							
						 | 
					 
				 
			 |  
		 
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	
		
		
			
				
					
						
							thanawat6 
							
								Gold Member 
								อาจารย์ปู่ 
								    
								  ออฟไลน์
  
								เพศ:   
								กระทู้: 3,230 
								 
								  
								Japan Garbage Car & THE GANG DIY SERVICE 
								 
								
								
								
								 
							
						 | 
						
							
								  | 
								
									
									« ตอบ #57 เมื่อ: 05 สิงหาคม 2010, 08:29:20 » | 
								
								 | 
							  		
							 
							
							
								
								
							อะ เข้ามาก่อนก็ได้ เดี๋ยวออกกันใหม่ เพราะใครบางคนอยากเข้าฝั่งสงสัยคิดถึงแฟน 
 
  ขอบคุณบอร์ด  board.eg3d-club.com
  เค้าว่าไว้ว่า คำถามยอดฮิต...
  จำเค้ามาตอบครับ...
  ภายนอก
  ฝาครอบวาลว์ตัวอักษรของเทคใหญ่
  ตัว VTEC จะใหญ่ก่าคำว่า DOCH ครับ
  ส่วนเทคเล็ก
  ตัว VTEC จะเล็กก่า คำว่า DOCH ครับ
  ฝาคลอบวาลว์ สีดำ เหมื่อนกัน( ท่าเค้าไม่พ่นสีอื่นมานะ )
  ท่อไอดี
  เทคเล็ค มีตัวอักษร PGM- อะไรซักอย่าง
  เทคใหญ่ ไม่มีตัวอักษร เปงเส้น ยาว 3-4 เส้นครับ
  รางหัวฉีด
  เทคเล็ก รางกลม 
  เทคใหญ่ รางแบน ลักษณะเดียวกะ ดี15บี
  หมายเลขเครื่อง
  1XXXXXXXX เทคเล็ก
  5XXXXXXXX เทคใหญ่
  เกียร์ M/T เปงครัชท์สาย ไม่ใช่นำมัน
  เกียร์ A/T ไม่รุครับ  
  กล่อง ECU 
  เทคใหญ่ กล่องสั้น
  เทคเล็ค กล่องยาว
   
  สเป๊ก
  B16A เทคเล็ก
  แบบ  4 สูบ DOHC 16 V
  กระบอกสูบ x ช่วงชัก  81 x 77.4
  ความจุ   1,595
  แรงม้า  160/7,600
  แรงบิด    15.5/7,000
  เฟืองท้าย  4.400
 
  -----------------------------------------------------
  B16A เทคใหญ่
 
  แบบ  4 สูบ DOHC 16 V
  กระบอกสูบ x ช่วงชัก  81 x 77.4
  ความจุ   1,595
  แรงม้า  170/7,800
  แรงบิด    16/7,300
  เฟืองท้าย  4.400 เทคเล็กเป็นเครื่องปีเก่าครับจะตรงรุ่นกับCRXและEF ส่วนเทคใหญ่เป็นปีใหม่กว่าจะตรงรุ่นEGและEKครับ อัตราทดและชุดสายไฟก็ไม่เหมือนกันครับ (นอกนั้นก็ตามที่ท่านอื่นๆบอกเลยครับ) 
  และก็จะมีเทคกระเทยครับ ลักษณะคือเหมือนเครื่องเทคใหญ่ครับ แต่ชุดสายไฟและฝาครอบวาล์วจะเขียนเทคเล็ก ส่วนอัตราทดไม่แน่ใจครับ (บางครั้งก็ดูเฉพาะฝาครอบวาล์วอย่างเดียวไม่ได้ครับ) เครื่องเทคเล็ก
  เห็นชัดๆคือตัวอักษร VTEC ที่มีขนาดเล็กอยู่ใต้ตัวอักษร DOHC ที่มีขนาดใหญ่กว่า รางหัวฉีดเข้าเครื่องจะมีลักษณะทรงกลมขนาดใหญ่ ถัดจากรางหัวฉีดจะเห็นท่อไอดีเขียนคำว่า PGM-FI ตัวนูน คลัตช์เป็นแบบสาย ที่เกียร์จะไม่มีปั๊มคลัตช์ เลขเครื่องเริ่มตั้งแต่ 1,000,000 ขึ้นไป ตัวเลขจะมี 6 หลัก ผลิตตั้งแต่ปี 1990 ถึง 1991
  เครื่องเทคใหญ่
  ที่ตัวอักษร VTEC จะมีขนาดใหญ่หว่า ตวอักษร DOHC รางหัวฉีดเป็นแบบแบน และไม่มีอักษรใดๆบนท่อไอดี แต่จะเป็นเส้นขวางแทน ระบบคลัตช์เป็นแบบน้ำมัน  ที่เกียร์จะมีปั๊มคลัตช์อยู่ เลขเครื่องเริ่มตั้งแต่ 5,400,000 ถึง 5,700,000 ส่นปีใหม่กับปีเก่าของเครื่องตัวนี้ดูจาก Vacuum เซ็นเซอร์ ถ้าเซ็นเซอร์แยกออกมาจากเครื่องจะมีเลขเครื่องตั้งแต่ 54-55 หรือปี 1992-1993  แต่ถ้าเป็นตัวเซ็นเซอร์อยู่บนลิ้นปีกผีเสื้อ จะมีเลขเครื่องตั้งแต่ 56-57 หรือปี 1993-1994 และเครื่องยนต์ที่มีเลขตั้งแต่ 56 ขึ้นไปจะมี Limited Slip มาให้ด้วย
 
 
  
						 | 
					 
					
						
							
								| 
								 | 
							 
								| 
								 | 
								
									 
									บันทึกการเข้า
								 | 
							  
							 
							
						 | 
					 
				 
			 |  
		 
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	
		
		
			
				
					
						
							thanawat6 
							
								Gold Member 
								อาจารย์ปู่ 
								    
								  ออฟไลน์
  
								เพศ:   
								กระทู้: 3,230 
								 
								  
								Japan Garbage Car & THE GANG DIY SERVICE 
								 
								
								
								
								 
							
						 | 
						
							
								  | 
								
									
									« ตอบ #59 เมื่อ: 05 สิงหาคม 2010, 08:50:23 » | 
								
								 | 
							  		
							 
							
						 | 
					 
					
						
							
								| 
								 | 
							 
								| 
								 | 
								
									 
									บันทึกการเข้า
								 | 
							  
							 
							
						 | 
					 
				 
			 |  
		 
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	
		
		
			
				
					
						
							pingpong-atts 
							
								ศิษย์พี่ 
								    
								  ออฟไลน์
  
								เพศ:   
								กระทู้: 239 
								 
								  
								
								
								
								 
							
						 | 
						
							
								  | 
								
									
									« ตอบ #64 เมื่อ: 05 สิงหาคม 2010, 15:15:45 » | 
								
								 | 
							  		
							 
							
							
								
								
							เทคมันอยู่ตรงฝาสูบครับ ถ้าดูภายนอกจะมีโซลินอยให้เห็นครับ
  เครื่องแคมเดี่ยวก็เรียกVTEC เฉยๆนะ......ส่วนเครื่อง DOCH ก็อย่างว่าเลย เทคเล็ก เทคใหญ่ เทคกระเทย เทคเกย์ เทคทอม เทคดี้ ฯลฯ...........etc'' ส่วนระบบวีเทค เป้นระบบวาล์วแปรผันอัจฉริยาที่ขึ้นชื่อของฮอนด้าครับ ส่วนของค่ายอื่นๆก็เช่น VVT-i , MIVEC, เป็นต้นครับ (รุ้แค่นี้แหละ....ส่วนมากจะสอนแต่ว่ายน้ำ)    ของคุงทุกความคิดเหงนะคร้าบ   พอดีเปงแค่กบในกะลา แต่ก้อรักอีเคและวีเทคคร้าบ    
						 | 
					 
					
						
							
								| 
								 | 
							 
								| 
								 | 
								
									 
									บันทึกการเข้า
								 | 
							  
							 
							รู้ทุกอย่าง...ยกเว้นงานในหน้าที่...อยู่ทุกที่...แต่ไม่อยู่ที่ทำงาน 
						 | 
					 
				 
			 |  
		 
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	
		
		
			
				
					
						
							momtato 
							
								ศิษย์น้อง 
								   
								  ออฟไลน์
  
								กระทู้: 99 
								 
								  
								
								
								
								 
							
						 | 
						
							
								  | 
								
									
									« ตอบ #67 เมื่อ: 05 สิงหาคม 2010, 20:09:01 » | 
								
								 | 
							  		
							 
							
							
								
								
							ขอบคุงสำหรับข้อมูลคร้าบบบ แต่สรุปแร้วอีเคของพวกเราเครื่องเดิมๆ  d16y8  เปงเทคใหญ่ใช่ป่ะคับ หรือว่าจัดประเภทไม่ได้เพราะไม่มีคำว่า  DOCH   อยากรู้ๆๆๆๆๆๆ        เขาคงใว้เรียกพวกแคมคู่ต่างรุ่นม้าง....ของเรามันแคมเดียวd16y8/d16/d17 เหอะน่า..แคมเดียวก็เสียวแล้วถ้าใจกล้า  
						 | 
					 
					
						
							
								| 
								 | 
							 
								| 
								 | 
								
									 
									บันทึกการเข้า
								 | 
							  
							 
							มีโอกาส  แต่ขาดพลัง   พอมีกำลัง  ยังต้องหาโอกาส ...เฮ่อ...ชีวิต 
						 | 
					 
				 
			 |  
		 
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	
		
		
			
				
					
						
							iceman99 
							
								ชาวยุทธ 
								  
								  ออฟไลน์
  
								กระทู้: 3 
								 
								
								
								
								 
							
						 | 
						
							
								  | 
								
									
									« ตอบ #76 เมื่อ: 07 สิงหาคม 2010, 12:50:19 » | 
								
								 | 
							  		
							 
							
							
								
								
							B 16 A VTEC เล็ก    แบบ   4 สูบ DOHC 16 V. กระบอกสูบ x ช่วงชัก   81 x 77.4 ความจุ   1,595 แรงม้า   160/7,600 แรงบิด   15.5/7,000 เฟืองท้าย   4.4 B 16 A VTEC ใหญ่    แบบ   4 สูบ DOHC 16 V. กระบอกสูบ x ช่วงชัก   81 x 77.4 ความจุ   1,595 แรงม้า   170/7,800 แรงบิด   16/7,300 เฟืองท้าย   4.4    
						 | 
					 
					
						| 
							
						 | 
					 
				 
			 |  
		 
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 |