|
|
thanawat6
Gold Member
อาจารย์ปู่
  
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 3,230

Japan Garbage Car & THE GANG DIY SERVICE
|
 |
« ตอบ #42 เมื่อ: 04 สิงหาคม 2010, 14:26:18 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
thanawat6
Gold Member
อาจารย์ปู่
  
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 3,230

Japan Garbage Car & THE GANG DIY SERVICE
|
 |
« ตอบ #57 เมื่อ: 05 สิงหาคม 2010, 08:29:20 » |
|
อะ เข้ามาก่อนก็ได้ เดี๋ยวออกกันใหม่ เพราะใครบางคนอยากเข้าฝั่งสงสัยคิดถึงแฟน
ขอบคุณบอร์ด board.eg3d-club.com
เค้าว่าไว้ว่า คำถามยอดฮิต...
จำเค้ามาตอบครับ...
ภายนอก
ฝาครอบวาลว์ตัวอักษรของเทคใหญ่
ตัว VTEC จะใหญ่ก่าคำว่า DOCH ครับ
ส่วนเทคเล็ก
ตัว VTEC จะเล็กก่า คำว่า DOCH ครับ
ฝาคลอบวาลว์ สีดำ เหมื่อนกัน( ท่าเค้าไม่พ่นสีอื่นมานะ )
ท่อไอดี
เทคเล็ค มีตัวอักษร PGM- อะไรซักอย่าง
เทคใหญ่ ไม่มีตัวอักษร เปงเส้น ยาว 3-4 เส้นครับ
รางหัวฉีด
เทคเล็ก รางกลม
เทคใหญ่ รางแบน ลักษณะเดียวกะ ดี15บี
หมายเลขเครื่อง
1XXXXXXXX เทคเล็ก
5XXXXXXXX เทคใหญ่
เกียร์ M/T เปงครัชท์สาย ไม่ใช่นำมัน
เกียร์ A/T ไม่รุครับ
กล่อง ECU
เทคใหญ่ กล่องสั้น
เทคเล็ค กล่องยาว
สเป๊ก
B16A เทคเล็ก
แบบ 4 สูบ DOHC 16 V
กระบอกสูบ x ช่วงชัก 81 x 77.4
ความจุ 1,595
แรงม้า 160/7,600
แรงบิด 15.5/7,000
เฟืองท้าย 4.400
-----------------------------------------------------
B16A เทคใหญ่
แบบ 4 สูบ DOHC 16 V
กระบอกสูบ x ช่วงชัก 81 x 77.4
ความจุ 1,595
แรงม้า 170/7,800
แรงบิด 16/7,300
เฟืองท้าย 4.400 เทคเล็กเป็นเครื่องปีเก่าครับจะตรงรุ่นกับCRXและEF ส่วนเทคใหญ่เป็นปีใหม่กว่าจะตรงรุ่นEGและEKครับ อัตราทดและชุดสายไฟก็ไม่เหมือนกันครับ (นอกนั้นก็ตามที่ท่านอื่นๆบอกเลยครับ)
และก็จะมีเทคกระเทยครับ ลักษณะคือเหมือนเครื่องเทคใหญ่ครับ แต่ชุดสายไฟและฝาครอบวาล์วจะเขียนเทคเล็ก ส่วนอัตราทดไม่แน่ใจครับ (บางครั้งก็ดูเฉพาะฝาครอบวาล์วอย่างเดียวไม่ได้ครับ) เครื่องเทคเล็ก
เห็นชัดๆคือตัวอักษร VTEC ที่มีขนาดเล็กอยู่ใต้ตัวอักษร DOHC ที่มีขนาดใหญ่กว่า รางหัวฉีดเข้าเครื่องจะมีลักษณะทรงกลมขนาดใหญ่ ถัดจากรางหัวฉีดจะเห็นท่อไอดีเขียนคำว่า PGM-FI ตัวนูน คลัตช์เป็นแบบสาย ที่เกียร์จะไม่มีปั๊มคลัตช์ เลขเครื่องเริ่มตั้งแต่ 1,000,000 ขึ้นไป ตัวเลขจะมี 6 หลัก ผลิตตั้งแต่ปี 1990 ถึง 1991
เครื่องเทคใหญ่
ที่ตัวอักษร VTEC จะมีขนาดใหญ่หว่า ตวอักษร DOHC รางหัวฉีดเป็นแบบแบน และไม่มีอักษรใดๆบนท่อไอดี แต่จะเป็นเส้นขวางแทน ระบบคลัตช์เป็นแบบน้ำมัน ที่เกียร์จะมีปั๊มคลัตช์อยู่ เลขเครื่องเริ่มตั้งแต่ 5,400,000 ถึง 5,700,000 ส่นปีใหม่กับปีเก่าของเครื่องตัวนี้ดูจาก Vacuum เซ็นเซอร์ ถ้าเซ็นเซอร์แยกออกมาจากเครื่องจะมีเลขเครื่องตั้งแต่ 54-55 หรือปี 1992-1993 แต่ถ้าเป็นตัวเซ็นเซอร์อยู่บนลิ้นปีกผีเสื้อ จะมีเลขเครื่องตั้งแต่ 56-57 หรือปี 1993-1994 และเครื่องยนต์ที่มีเลขตั้งแต่ 56 ขึ้นไปจะมี Limited Slip มาให้ด้วย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
thanawat6
Gold Member
อาจารย์ปู่
  
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 3,230

Japan Garbage Car & THE GANG DIY SERVICE
|
 |
« ตอบ #59 เมื่อ: 05 สิงหาคม 2010, 08:50:23 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|
pingpong-atts
ศิษย์พี่
  
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 239

|
 |
« ตอบ #64 เมื่อ: 05 สิงหาคม 2010, 15:15:45 » |
|
เทคมันอยู่ตรงฝาสูบครับ ถ้าดูภายนอกจะมีโซลินอยให้เห็นครับ
เครื่องแคมเดี่ยวก็เรียกVTEC เฉยๆนะ......ส่วนเครื่อง DOCH ก็อย่างว่าเลย เทคเล็ก เทคใหญ่ เทคกระเทย เทคเกย์ เทคทอม เทคดี้ ฯลฯ...........etc'' ส่วนระบบวีเทค เป้นระบบวาล์วแปรผันอัจฉริยาที่ขึ้นชื่อของฮอนด้าครับ ส่วนของค่ายอื่นๆก็เช่น VVT-i , MIVEC, เป็นต้นครับ (รุ้แค่นี้แหละ....ส่วนมากจะสอนแต่ว่ายน้ำ)  ของคุงทุกความคิดเหงนะคร้าบ พอดีเปงแค่กบในกะลา แต่ก้อรักอีเคและวีเทคคร้าบ 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
รู้ทุกอย่าง...ยกเว้นงานในหน้าที่...อยู่ทุกที่...แต่ไม่อยู่ที่ทำงาน
|
|
|
|
|
momtato
ศิษย์น้อง
 
ออฟไลน์
กระทู้: 99

|
 |
« ตอบ #67 เมื่อ: 05 สิงหาคม 2010, 20:09:01 » |
|
ขอบคุงสำหรับข้อมูลคร้าบบบ แต่สรุปแร้วอีเคของพวกเราเครื่องเดิมๆ d16y8 เปงเทคใหญ่ใช่ป่ะคับ หรือว่าจัดประเภทไม่ได้เพราะไม่มีคำว่า DOCH อยากรู้ๆๆๆๆๆๆ   เขาคงใว้เรียกพวกแคมคู่ต่างรุ่นม้าง....ของเรามันแคมเดียวd16y8/d16/d17 เหอะน่า..แคมเดียวก็เสียวแล้วถ้าใจกล้า
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
มีโอกาส แต่ขาดพลัง พอมีกำลัง ยังต้องหาโอกาส ...เฮ่อ...ชีวิต
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
iceman99
ชาวยุทธ

ออฟไลน์
กระทู้: 3
|
 |
« ตอบ #76 เมื่อ: 07 สิงหาคม 2010, 12:50:19 » |
|
B 16 A VTEC เล็ก แบบ 4 สูบ DOHC 16 V. กระบอกสูบ x ช่วงชัก 81 x 77.4 ความจุ 1,595 แรงม้า 160/7,600 แรงบิด 15.5/7,000 เฟืองท้าย 4.4 B 16 A VTEC ใหญ่ แบบ 4 สูบ DOHC 16 V. กระบอกสูบ x ช่วงชัก 81 x 77.4 ความจุ 1,595 แรงม้า 170/7,800 แรงบิด 16/7,300 เฟืองท้าย 4.4 
|
|
|
|
|
|
|