ขอขอบคุณพี่ ๆ เพื่อน ๆ ทุกท่านที่ช่วยแนะนำครับ
แล้วถ้าผมจะวางเครื่องใหม่ รบกวนผู้รู้ชี้แนะผมด้วยครับ
ขอบคุณมากครับ
ถ้าเพิ่งได้มาผมว่าลองศึกษาต่อไปอีกสักนิดอย่ารีบเลยครับ เปลืองตังเปล่า ๆ ถ้าเครื่องยัีงแน่นอยู่ ก็ใช้ได้อีกนาน ผมว่า EK มันมีอะไรให้บำรุงรักษาอีกเยอะ
จุดอ่อนก็มีครับ เช่นจานจ่ายเสียครับ บูชปีกนกตัวบนจะขาดบ่อยครับ มอเตอร์คุมรอบเดินเบา ท่อน้ำเล็กใต้ปกผีเสื้อชอบแตก พัดลมไฟฟ้าที่หม้อน้ำ คอมแอร์ กระจกมองข้างไม่พับ (ถ้าเป็นคนขยันดูแลก็คงไม่เป็นไรครับถ้าไม่ได้ขับอย่างเดียว)
ถูกทุกข้อเรย

ต้องขยันดูแล
ตามนั้น ครับ
ขนาดผม ขับมา บางอย่าง ยังไมไ่ด้ ทำเลย วาว์ลน้ำ ยังไมไ่ด้เปลี่ยนเลย
น้ำมันเกียร์ ก็ไมไ่ด้ เปลี่ยน เลยได้เปลี่ยนเกียร์ ซะ
สะใจ จริงๆ
แต่ รับรองครับ ถ้าเราดูแล ดีๆหน่อย ใช้ได้อีกนาน
วาวล์น้ำผมเจอมากับตัวเองเลยครับ มันไม่ตัด เลยทำให้ความร้อนขึ้น จอดข้างทางตอนตี 2 แต่นั่นไม่ใช่ปัญหาครับ อย่าที่บอกเปลี่ยนแค่ 450 บาท ค่าแรงอีก 100 นึง ไม่แพง
แต่หลังจากเหตุการครั้งนั้นครับ ใช้รถต่ออีก 5 เดือน งานเริ่มเข้า มันมีอาการควันขาว ออกมาจากท่อ และก็ น้ำมันเครื่องแห้ง
เลยเอาไปให้ร้านเช็ค ร้านฟันธงมาเลยเป็นเพราะแหวนที่ลูกสูบมันเสื่อม และร้านก็ถามผมด้วยว่า ก่อนหน้านี้ เคยมีเคสความร้อนขึ้นมาใช่มั้ย เหอะๆ ตรงแปะ ๆ นั่นแหละครับ ปกติเครื่องยนต์ใช้น้ำระบายความร้อน
เมื่ออุณหภูมิสูงกว่าปกติมาก แหวนซึ่งเป็นพลาสติกทนความร้อนที่ติดอยู่กับลูกสูบ ปกติมันมีหน้าที่รีดน้ำมันเครื่อง เมื่อมันใช้มานานแล้วมันก็เสื่อมตามสภาพ + กับความร้อนที่สูงเกินไป ทำให้มันเสื่อมไปเลย เลยรีดน้ำมันเครื่องไม่หมด
ก็เลยเกิดอาการข้างต้นขึ้นมา หมดค่าซ่อมไปหลายครับ เปลี่ยนแหวน บ่าวาวล์ นี่แหละ

ส่วนเรื่องแนะน้ำมันเกียร์ ถ้าตามคู่มือรู้สึกว่า 20000 กิโล แนะนำ 15000 ก็เปลี่ยนได้แล้ว ราคาเปลี่ยนที่ศูนย์ไม่แพงมากครับ ไม่เกิน 600 บาทรวมค่าแรง
ก็เอามาฝากพี่ ๆ กันครับ กันไว้ดีกว่าแก้

ปล. แต่เรื่องน้ำมันเกียร์ผมไม่ต้องเปลี่ยนบ่อยแล้ว เพราะเปลี่ยนไปใช้่บริการเกียร์ MT แล้ว
