ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
13 กรกฎาคม 2025, 13:53:55
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Car Knowledge => คลังความรู้คู่รถ  |  หัวข้อ: ถามเรื่องตบเกียร์ออโต้ EK ครับ 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ถามเรื่องตบเกียร์ออโต้ EK ครับ  (อ่าน 6354 ครั้ง)
vision
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 344



« เมื่อ: 02 เมษายน 2010, 19:59:09 »



ผมใช้ Ek lev เครื่อง Vtec อยู่ครับ เป็นเกียร์ออโต้

พอดีผมไปน้ำตกมาแล้วต้องขับขึ้นดอยลงดอย แล้วมันชันนิดนึง ผมเลยตบเกียร์ D3 ช่วย แต่ปรากฏว่าพอตบเกียร์ไปไม่มีไรเกิดขึ้นเลยรอบเครื่องปกติไม่เด้งขึ้นเลย ซึ้งถ้า ตบลงมาเกียร์ 2 รอบจะขึ้นนิดนึง ซึ้งต่างจากรถอื่นๆที่ผมเคยขับ เช่นพวก Jazz พอตบเกียร์รอบก็จะขึ้นสูงแล้วรู้สึกได้เลยว่าเครื่องทำงานหนักเสียงเครื่องดังขึ้นเลย ซึ่งต่างจาก Ek คันนี้ ผมเลยอยากถามว่ามันเป็นปกติไม๊เอ่ย หรือว่ามันเสียยังไงแล้วต้องแก้ยังไง

รบกวนผู้รู้ช่วยอธิบายหน่อยนะครับ

ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า

vision
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 344



« ตอบ #1 เมื่อ: 04 เมษายน 2010, 17:39:10 »

ไม่มีใครตอบเลย
บันทึกการเข้า

nonglays
01/12/2017-30/11/2018'
Sponsor
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,110


No.694


« ตอบ #2 เมื่อ: 04 เมษายน 2010, 18:54:38 »

เรื่องคำถามต่างๆไปตั้งห้องคนขับ จะมีคนมาอ่านเยอะกว่านะครับ

คำถามนี้ผมอ่านแล้วยังไม่ค่อยเข้าใจครับ คือเท่าที่ผมเข้าใจคือ คุณต้องการถามว่า ทำไมลากรอบแล้วเสียงเครื่องไม่ทำงานหนักใช่หรือปล่าวครับ??
บันทึกการเข้า

รับเบิกอะไหล่&ของแต่งทุกชนิดจากญี่ปุ่น
ลิงค์ร้านของแต่ง EK,etcใน WLC = http://www.welovecivic.com/forum/index.php/topic,117779.msg1171806.html#msg1171806
ลิงค์เพจร้านของแต่ง Civic ใน facebook = http://www.facebook.com/CIVICJDMshop
vision
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 344



« ตอบ #3 เมื่อ: 04 เมษายน 2010, 20:00:51 »

เรื่องคำถามต่างๆไปตั้งห้องคนขับ จะมีคนมาอ่านเยอะกว่านะครับ

คำถามนี้ผมอ่านแล้วยังไม่ค่อยเข้าใจครับ คือเท่าที่ผมเข้าใจคือ คุณต้องการถามว่า ทำไมลากรอบแล้วเสียงเครื่องไม่ทำงานหนักใช่หรือปล่าวครับ??

ปกติเวลาลากรอบแล้วดึงเกียร์มาที่เกียร์ 3 อ่ะครับ รอบมันจะขึ้นสูงมาก แต่ของผมคือไม่มีปฏิกิริยาตอบสนองอะไรเลยอะครับ
บันทึกการเข้า

nonglays
01/12/2017-30/11/2018'
Sponsor
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,110


No.694


« ตอบ #4 เมื่อ: 05 เมษายน 2010, 06:06:01 »

ปกติเวลาลากรอบแล้วดึงเกียร์มาที่เกียร์ 3 อ่ะครับ รอบมันจะขึ้นสูงมาก แต่ของผมคือไม่มีปฏิกิริยาตอบสนองอะไรเลยอะครับ

คือหมายความว่า สมมุติ วิ่งอยู่ที่ D4 มีความเร็วสัก 120 แล้วกดลง D3 เหรอครับ

หรือว่า ลาก D3 อยู่ตั้งแต่ต้น?

ถ้าตามที่ผมคิดตามคำพูดของท่านเนี้ย คือประมาณว่า รถมันช้าๆอยู่แล้วกดลงเกียร์ต่ำกว่าเดิม แล้วรอบเครื่องไม่เปลี่ยนแปลง ถ้าเป็นอย่างนี้ผมคิดว่าน่าจะปรกติ เพราะ อาจจะยังไม่ขึ้นถึงเกียร์ 4

อีกอันถ้ารถมีความเร็วอยู่ แล้ว ตบลง D3 เพื่อเร่งแซง เกียร์จะทดทันที ทำให้รอบเครื่องสูง ( ประมาณคิกดาว ) อย่างนี้ปรกติครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 05 เมษายน 2010, 06:09:43 โดย nonglays » บันทึกการเข้า

รับเบิกอะไหล่&ของแต่งทุกชนิดจากญี่ปุ่น
ลิงค์ร้านของแต่ง EK,etcใน WLC = http://www.welovecivic.com/forum/index.php/topic,117779.msg1171806.html#msg1171806
ลิงค์เพจร้านของแต่ง Civic ใน facebook = http://www.facebook.com/CIVICJDMshop
vision
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 344



« ตอบ #5 เมื่อ: 05 เมษายน 2010, 09:18:19 »

คือหมายความว่า สมมุติ วิ่งอยู่ที่ D4 มีความเร็วสัก 120 แล้วกดลง D3 เหรอครับ

หรือว่า ลาก D3 อยู่ตั้งแต่ต้น?

ถ้าตามที่ผมคิดตามคำพูดของท่านเนี้ย คือประมาณว่า รถมันช้าๆอยู่แล้วกดลงเกียร์ต่ำกว่าเดิม แล้วรอบเครื่องไม่เปลี่ยนแปลง ถ้าเป็นอย่างนี้ผมคิดว่าน่าจะปรกติ เพราะ อาจจะยังไม่ขึ้นถึงเกียร์ 4

อีกอันถ้ารถมีความเร็วอยู่ แล้ว ตบลง D3 เพื่อเร่งแซง เกียร์จะทดทันที ทำให้รอบเครื่องสูง ( ประมาณคิกดาว ) อย่างนี้ปรกติครับ

วิ่งอยู่ที่ D4 ครับแล้วกดลงเกียร์ D3 แบบเร่งแซงงี้แต่งรอบไม่ขึ้น

แล้วผมขับลงดอยแบบชันมาก ใช้ D4 พอกดลงมา D3 ก็ไม่มีไรเกิดขึ้นเหมือนเดิมอะครับ
บันทึกการเข้า

p jung
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 13,408


คุณชายพี


« ตอบ #6 เมื่อ: 05 เมษายน 2010, 09:24:45 »

วิ่งอยู่ที่ D4 ครับแล้วกดลงเกียร์ D3 แบบเร่งแซงงี้แต่งรอบไม่ขึ้น

แล้วผมขับลงดอยแบบชันมาก ใช้ D4 พอกดลงมา D3 ก็ไม่มีไรเกิดขึ้นเหมือนเดิมอะครับ
ขับบนดอย ทางชันๆ

เกียร์ของคุณยังไง ก็ไม่ก็ไม่ทดเป็นเกียร์4 ถึงจะใส่เกียร์ D4 ก็ตาม

เพราะ รถมันต้องใช้เกียร์ต่ำในการฉุดตัวรถขึ้นไป

คุณลองวิ่งทางราบโดยเกียร์D4ปกติ

แล้วลองตบเกียร์มาที่D3จะรู้ว่ามีการตอบสนองแน่นอน เหมือนคิกดาวน์เลยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 05 เมษายน 2010, 09:27:05 โดย p jung » บันทึกการเข้า

vision
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 344



« ตอบ #7 เมื่อ: 05 เมษายน 2010, 09:54:23 »

ขับบนดอย ทางชันๆ

เกียร์ของคุณยังไง ก็ไม่ก็ไม่ทดเป็นเกียร์4 ถึงจะใส่เกียร์ D4 ก็ตาม

เพราะ รถมันต้องใช้เกียร์ต่ำในการฉุดตัวรถขึ้นไป

คุณลองวิ่งทางราบโดยเกียร์D4ปกติ

แล้วลองตบเกียร์มาที่D3จะรู้ว่ามีการตอบสนองแน่นอน เหมือนคิกดาวน์เลยครับ


เดี่ยวจะลองดูครับผม

ว่าแต่ผมขับลงดอยเลยนะครับ ซึ่งผมตบมาที่ d2 ก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลยอ่ะ
บันทึกการเข้า

cuptain
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 54


« ตอบ #8 เมื่อ: 06 เมษายน 2010, 08:01:55 »

เครื่องd16y8เกียร์autoใช่มั้ย ของผมก็เหมือนของคุณนั่นแหละขับขึ้นทางชันๆไม่มีแรงหรอก เล่นเกียร์อย่างไรก็รู้สึเหมือนเดิม แต่ทางเรียบเคยทำได้190เลยนะ แต่ยาวหน่อย
บันทึกการเข้า
p jung
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 13,408


คุณชายพี


« ตอบ #9 เมื่อ: 06 เมษายน 2010, 09:10:25 »

เครื่องd16y8เกียร์autoใช่มั้ย ของผมก็เหมือนของคุณนั่นแหละขับขึ้นทางชันๆไม่มีแรงหรอก เล่นเกียร์อย่างไรก็รู้สึเหมือนเดิม แต่ทางเรียบเคยทำได้190เลยนะ แต่ยาวหน่อย
แรงบิดมันน้อยอะครับ
บันทึกการเข้า

vision
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 344



« ตอบ #10 เมื่อ: 06 เมษายน 2010, 10:14:35 »

แรงบิดมันน้อยอะครับ

ยังงี้ขึ้นดอยตายเลย 555

ยังไงขอบคุณทุกความเห็นครับผม
บันทึกการเข้า

My_Mint
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,647



« ตอบ #11 เมื่อ: 06 เมษายน 2010, 10:40:13 »


เดี่ยวจะลองดูครับผม

ว่าแต่ผมขับลงดอยเลยนะครับ ซึ่งผมตบมาที่ d2 ก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลยอ่ะ
ตบ d2 แล้วไม่มีอะไรนี่ มันไม่ใช่แล้ว   มันต้องกระตุกหัวทิ่มแล้วนั่น  ขยิบตา   ขยิบตา
บันทึกการเข้า

tikzajung
"หำเสน่ห์"
Gold Member
เจ้ายุทธภพ
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,180


กูนึกแล้ว ว่ามึงต้องอ่าน


« ตอบ #12 เมื่อ: 06 เมษายน 2010, 15:18:53 »

ขับบนดอย ทางชันๆ

เกียร์ของคุณยังไง ก็ไม่ก็ไม่ทดเป็นเกียร์4 ถึงจะใส่เกียร์ D4 ก็ตาม

เพราะ รถมันต้องใช้เกียร์ต่ำในการฉุดตัวรถขึ้นไป

คุณลองวิ่งทางราบโดยเกียร์D4ปกติ

แล้วลองตบเกียร์มาที่D3จะรู้ว่ามีการตอบสนองแน่นอน เหมือนคิกดาวน์เลยครับ


อืมเห็นด้วยครับ
บันทึกการเข้า

ชื่อ ติ๊ก นะครับ
ชื่อ FB Pichit Kringon
Line Tikna2431
ขับ Civic EK Lev เขียว ล้อ BBS RS 17 ครับ
eliang
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 88

ไม่สนิท อย่าล้อเล่น!!


« ตอบ #13 เมื่อ: 07 พฤษภาคม 2010, 17:44:06 »

มันขึ้นกับความเร็วรถด้วยนะคับ
บันทึกการเข้า

Coupe Red
momtato
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 99



« ตอบ #14 เมื่อ: 18 พฤษภาคม 2010, 18:46:15 »

 :)1.....ทานโทดตอนที่ตบ 3 น่ะรอบคงที่อยู่ที่เท่ารัย...แค่เดินเบาเปล่าถ้าใช่ก็ปกติ ถ้ารอบ2000-อัพแล้วตบลงยังงัยก็กระชากได้ใจแน่นอน2.....ตบลงจาก4 มา3ตอนวิ่งลงเขาแต่รอบใช้ที่เดินเบาอยู่(ไม่เติมคันเร่ง)ไม่กระชากก็ถูกต้องแล้วปกติ...ถามนิดเหอะลงเขาอยู่ตบลงแล้วจะให้รถพุ่งไปใหนล่ะพี่น้อง   ต้องไม่เติมคันเร่งหลังตบลงอยู่แล้ว(enginbrake)  ปกติคับ..ฟันธง โกรธ
บันทึกการเข้า

มีโอกาส  แต่ขาดพลัง   พอมีกำลัง  ยังต้องหาโอกาส ...เฮ่อ...ชีวิต
Groovy EK
Gold Member
เจ้ายุทธภพ
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,050


ค่ำคืนนี้ยังผ่านพ้นไป.........WLC No.588


« ตอบ #15 เมื่อ: 18 พฤษภาคม 2010, 19:47:40 »

ถ้าลงทางชันแล้วตบ 2 ยังไงก็ต้องมีฉุดนะ
บันทึกการเข้า



ปล่อยใจให้ลอยไปกับเวลา.......
My EK96 http://www.welovecivic.com/forum/index.php/topic,46826.0.html
onizuka_tc
Gold Member
เจ้าสำนัก
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 668


++WLC NO. 595++


« ตอบ #16 เมื่อ: 20 พฤษภาคม 2010, 15:39:32 »

ตบ d2 แล้วไม่มีอะไรนี่ มันไม่ใช่แล้ว   มันต้องกระตุกหัวทิ่มแล้วนั่น  ขยิบตา   ขยิบตา

เห็นด้วยครับ

วันนั้นก่อนเข้าไปอู่พี่ตั้ม เกียร์ผิดปกติอย่ ขับ D4 ขึ้นทางด่วนแทบไม่ไหว เลยถอนคันแร่งตบลง 2  เหอะๆ  หัวแทบทิ่ม
บันทึกการเข้า

mo3mo2mo1
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 268


หมาเขียว


« ตอบ #17 เมื่อ: 21 พฤษภาคม 2010, 10:47:27 »

พี่ขับอยู่เท่าไหร่อ่ะคับ ตอนตบลงมาD3

ที่พี่บอกทำกะเเจ๊สเเล้วมันรุสึกเหมือนเครื่องทำงานหนัก เพราะเเจ๊ส(รุ่นเก่า) เปนเกียร์ CVT คับ รอบจะไม่คงที่
ที่เคยขับของเพื่อน จะมี3เกียร์
1.D-วิ่งปรกติ รอบไม่จัด
2.S-ลากรอบเกิน3000ตลอดเวลา
3.L-ไว่วิ่งไต่เขาที่ชันมากๆเเละใช้ช่วยเวลาลงเขา
 เจ๋ง

ส่วนEK เปนเกียร์จิงคับ มี 4 เกียร์ เพราะงั้น ถ้าพี่วิ่งอยู่50-60 เเล้วตบลงมา D3
มันก้อจะไม่เกิดอะไรขึ้นเพราะเกียร์มันยังไม่ทันไปถึง 4 เลยยย อายจัง

ถ้าวิ่งซัก100+เเล้วตบลง รับรองคับ กระชากเเน่ แลบลิ้น
บันทึกการเข้า

-0-
mo3mo2mo1
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 268


หมาเขียว


« ตอบ #18 เมื่อ: 21 พฤษภาคม 2010, 10:47:57 »

พี่ขับอยู่เท่าไหร่อ่ะคับ ตอนตบลงมาD3

ที่พี่บอกทำกะเเจ๊สเเล้วมันรุสึกเหมือนเครื่องทำงานหนัก เพราะเเจ๊ส(รุ่นเก่า) เปนเกียร์ CVT คับ รอบจะไม่คงที่
ที่เคยขับของเพื่อน จะมี3เกียร์สำหรับใช้เดินหน้า
1.D-วิ่งปรกติ รอบไม่จัด
2.S-ลากรอบเกิน3000ตลอดเวลา
3.L-ไว่วิ่งไต่เขาที่ชันมากๆเเละใช้ช่วยเวลาลงเขา
 เจ๋ง

ส่วนEK เปนเกียร์จิงคับ มี 4 เกียร์ เพราะงั้น ถ้าพี่วิ่งอยู่50-60 เเล้วตบลงมา D3
มันก้อจะไม่เกิดอะไรขึ้นเพราะเกียร์มันยังไม่ทันไปถึง 4 เลยยย อายจัง

ถ้าวิ่งซัก100+เเล้วตบลง รับรองคับ กระชากเเน่ แลบลิ้น
บันทึกการเข้า

-0-
BlaZter
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,282


ผมเป็น HonDaMania คร๊าบบ..


« ตอบ #19 เมื่อ: 22 พฤษภาคม 2010, 18:06:53 »


 เกียร์ Honda รุ่นหลังๆจะเป็นแบบ Greding logic นะครับ คือ คุณเข้า D4 ไปได้ตลอด

 แม้กระทั้งทางชันถ้าน้ำหนักรถที่บรรทุกไม่มากชิวๆเลยครับ ผมไปเขาใหญ่ยังใช้ D4 ชิวๆเลย

 ซึ่งตามหลักการแล้วต้องเป็น D2 ครับเพราะจะมี engine brake เข้ามาช่วยไม่ให้ผ้าเบรกไหม้ครับ

 ส่วน D3 ยังไงรอบมันไม่ฉุดมากหรอกครับมันก็คือ D4 นั่นแหระแต่ทำงานแค่ 3 เกียร์ครับ



 ป.ล. รถเบนซินทอร์คมันต่ำครับสู้พวกดีเซลไม่ได้เลย ขนาด CRV ขึ้นเขาใหญ่อัดไปตั้ง 7 คน มันยังไม่ค่อยมีแรงเลยครับพอถึงผากล้วยไม้ควันนี้ลอยขึ้นมาเชียว..  เศร้า
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Car Knowledge => คลังความรู้คู่รถ  |  หัวข้อ: ถามเรื่องตบเกียร์ออโต้ EK ครับ
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |