reversehead
ชาวยุทธ

ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 13
|
 |
« เมื่อ: 04 กุมภาพันธ์ 2010, 20:59:19 » |
|
รบกวนท่านใดที่ขับ Civic dimension ช่วยตอบทีครับ คือ เรื่องของเรื่อง วันนี้ผมเอารถไปเข้าอู่มา 2 ที่ (อู่นอกนะ ไม่ใช่ 0) อู่นึงทำช่วงล่าง อีกอู่นึง ทำเรื่องแอร์ สาเหตุที่น่าจะเกิดปัญหาคงเป็นตอนทำแอร์น่ะครับ เพราะเค้าถอดขั้วแบตออก แล้ววันนี้พอผมขับรถกลับบ้าน (ขับมาประมาณซักครึ่งชั่วโมงได้มั้ง) รถมันดับครับ แต่ดับแปลก ๆ (เหมือนไฟมันดับเป็นอย่าง ๆ ไป) คือ เครื่องเสียงยังดัง แอร์ยังได้ แต่ตัวเครื่องดับ แล้วพวงมาลัยก็หนัก ๆ ก็รอซักพัก ลองสตาร์ทใหม่ ทีนึง ก็สตาร์ทติด แต่ติดเป็นอย่าง ๆ ไป (ไฟหน้าปัดเป็นดังนี้ แบตแดง น้ำมันเครื่องแดง เครื่องยนตร์ส้ม ที่เหลือจำไม่ได้) และกดคันเร่งก็ไม่เกิดอะไรขึ้น (ก็เครื่องมันไม่ติดนี่เนอะ พอเปิดฝากระโปรงดู สายพานก็ไม่หมุน เครื่องเงียบ) พอพยายามสตาร์ทรอบที่ 3 ก็ติด และขับกลับบ้านได้ พอเริ่มมืด ผมก็เปิดไฟกลางคืน (2 แก๊ก) ที่หน้าปัด มันดันแสดงว่า เปิดไฟสูงอยู่ซะนี่ (สีฟ้า ๆ รูปไฟฉาย) เสร็จแล้วผมก็ขับกลับเข้าบ้าน แล้วก็ดับเครื่องไป รออีกซัก 1 ชั่วโมงกว่า ๆ มาสตาร์ทใหม่ ก็สตาร์ทติด แต่หน้าปัดไฟสูงเมื่อ 2 แก๊กยังแสดง แต่ผมลองตบไฟสูง (ก่อนหน้านี้ไม่เคยลองตบดู) ไอ้ไฟสูงเมื่อ 2 แก๊กมันดันหายซะนี่ สรุปตอนนี้ไม่มีปัญหาอะไรแล้ว แต่เดี๋ยวต้องดูตอนเช้าอีกที รายละเอียดการซ่อมคร่าว ๆ อู่ที่ 1 - เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง - ทำช่วงล่าง - ล้างที่มันอยู่ใต้กรองอากาศ เรียกว่าลิ้นปีกผีเสื้อมั้ง อู่ที่ 2 (อู่นี่ถอดขั้วแบตด้วย) - เปลี่ยน ตัวที่มันจะตัด compressor ไม่รู้เรียกอะไร ที่มันเป็นกลม ๆ แล้วมีกลม ๆ บาง ๆ อีกอันมาแปะ - เติมน้ำยาแอร์ใหม่ คำถามดังนี้ครับ: 1. มันปรกติมั๊ยครับ ? กล่อง ECU ผมยังปรกติอยู่ป่าวเนี่ย ? 2. ต้องทำอะไรเพิ่มอีกมั๊ย ? 3. ควรจะเอาไปเข้าอู่อีกทีหรือไม่ ? 4. ตอนบิดกุญแจ 2 ครั้ง แต่ยังไม่สตาร์ทเนี่ย ไฟอะไรต้องติดมั่ง (รบกวนใครใช้รุ่นนี้อยู่ ช่วยบิดกุญแจเปรียบเทียบทีคร้าบ กลุ้มใจมาก ๆๆๆๆ เพราะผมจำไม่ได้แล้ว ว่าตอนบิด 2 ครั้ง แล้วอะไรต้องติดมั่ง) ป.ล. ตอนที่บิดอยู่ ปิดประตู+ปิดท้ายรถ+คาดเข็มขัดแล้ว  ขอบคุณทุกท่านมากครับ 
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 04 กุมภาพันธ์ 2010, 21:28:44 โดย reversehead »
|
บันทึกการเข้า
|
Love is an act of blood and I'm bleeding a pool in a shape of a heart
|
|
|
Tikkz
= ลุงติ๊ก เจ้าชายโรมัน ฮี่ๆๆๆๆ =
Gold Member
อาจารย์ปู่
  
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 7,108

เนี่ย ๆ ๆ คิดถึง นู๋ มั้ย
|
 |
« ตอบ #1 เมื่อ: 04 กุมภาพันธ์ 2010, 21:38:28 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
reversehead
ชาวยุทธ

ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 13
|
 |
« ตอบ #4 เมื่อ: 05 กุมภาพันธ์ 2010, 06:25:06 » |
|
ผมขับ ek นะครับ
แต่ว่าปรกติเวลาสตาร์ทเครื่องแล้ว ไฟตรงหน้าปัดน่าจะดับหมดนะครับ ยกเว้นเวลาที่จะมีอะไรผิดปรกติ
ยังไงลองรอคนขับรถรุ่นนี้มาคอนเฟริมอีกทีครับ
ตอนนี้พอสตาร์ทแล้วไฟดับหมดเหมือนกันครับ แต่ที่ถามคือตอนบิดไป 2 ที แต่ยังไม่สตาร์ทครับ ขอบคุณมากครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
Love is an act of blood and I'm bleeding a pool in a shape of a heart
|
|
|
|
|
|
|
reversehead
ชาวยุทธ

ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 13
|
 |
« ตอบ #9 เมื่อ: 05 กุมภาพันธ์ 2010, 08:42:44 » |
|
รถเกียร์ออโต้ อาการดับกลางอากาศเกิดขึ้นหลายคันแล้วกับ dimension เป็นที่ TDC Sensor เสียครับ
ถ้าอาการมันเป็นหลังจากถอดขั้วแบตนาน ๆ นี่มันคงปรกติใช่มั๊ยครับ ท่านผู้คุมกฏ เพราะวันนี้ขับมาถึง office ก็ไม่มีอาการอะไรเลย (เดาว่ามันกล่องมันคงเอ๋อ ๆ ถ้าถอดขั้วแบตนาน ๆ แล้วไฟมันไม่มีเลี้ยง พอมีไฟ มันอาจจะเอ๋อ ๆ หน่อย แล้วค่อย ๆ กลับเป็นปรกติมั้ง ?) ป.ล. TDC Sensor คืออะไรง่ะครับ  ขอบคุณมาก ๆ ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
Love is an act of blood and I'm bleeding a pool in a shape of a heart
|
|
|
|
|
|
|
|
|
14Feb
เข้าวงการ

ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 37
|
 |
« ตอบ #16 เมื่อ: 05 กุมภาพันธ์ 2010, 13:42:34 » |
|
ไม่ได้ดันจริง ๆ นาครับ ค่อนข้างมั่นใจทีเดียว เพราะตอนบิด 2 ครั้ง ไฟสีฟ้า ๆ มันติด และสามารถดันไปเปิดไฟสูงได้อีก
เรื่องไฟสูง civic 01 สวิตซ์ไฟสูง สามารถพลักได้ 2 ตำแหน่ง จากตำแหน่งปกติ 1. กดลง ก้านสวิทซ์จะค้าง ไฟสูงติดตลอด จนกว่าเราจะพลักก้านสวิทซ์กลับเอง 2. ดึง ก้านสวิทซ์เข้าหาตัว พริบไฟสูง ก้านสวิทซ์จะดีดกลับตำแหน่งปกติเองเมื่อเราปล่อยมือ ถ้าเราเผลอไปกดมันลงโดยไม่ตั้งใจ ไม่ว่าตอนไหนก็ตาม จึงเป็นเรื่องปกติ ถ้าเราบิดสวิทซ์ 2 แกร๊ก แล้ว ที่หน้าปัดจะเเสดงสัญลักษณ์ไฟสูง พอเราดันมันกลับ หรือพริบไฟสูง สวิตซ์มันก็กลับมาตำแหน่งปกติ สัญลักษณ์ไฟสูงก็ดับไป ก็ต้องดูว่าตอนที่มีปัญหา สัญลักษณ์ไฟสูงที่หน้าปัดแสดง ไฟสูงติดไหม ก้านสวิทซ์ค้างอยู่ตำแหน่งไหน civic 01 หลอดไฟหน้าเป็นแบบ 2 ใส้ ไฟสูง ต่ำ ในหลอดเดียวกัน (ถ้าทราบเจ้าของกระทู้ทราบแล้วก็ขออภัยด้วยครับ)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
reversehead
ชาวยุทธ

ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 13
|
 |
« ตอบ #17 เมื่อ: 05 กุมภาพันธ์ 2010, 13:46:52 » |
|
ไม่ทราบว่ารถของ จขกท นี้ พึ่งซื้อมาหรือคับผม
ใช้มานานแล้วครับ 4 ปีได้มั้ง ก่อนเข้าอู่ก็ปรกติดี ก็มีอาการดังที่เล่ามานั่นแหละครับ แต่ตอนนี้เป็นปรกติแล้วครับ เลยแค่มีปัญหาคาใจนิด ๆ ตรงที่ว่าตกลงกล่องมันไม่ได้เป็นอะไรแล้วใช่มั๊ย แค่นั้นเองครับ ขอบคุณมากครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
Love is an act of blood and I'm bleeding a pool in a shape of a heart
|
|
|
reversehead
ชาวยุทธ

ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 13
|
 |
« ตอบ #18 เมื่อ: 05 กุมภาพันธ์ 2010, 13:50:06 » |
|
เรื่องไฟสูง civic 01 สวิตซ์ไฟสูง สามารถพลักได้ 2 ตำแหน่ง จากตำแหน่งปกติ 1. กดลง ก้านสวิทซ์จะค้าง ไฟสูงติดตลอด จนกว่าเราจะพลักก้านสวิทซ์กลับเอง 2. ดึง ก้านสวิทซ์เข้าหาตัว พริบไฟสูง ก้านสวิทซ์จะดีดกลับตำแหน่งปกติเองเมื่อเราปล่อยมือ
ถ้าเราเผลอไปกดมันลงโดยไม่ตั้งใจ ไม่ว่าตอนไหนก็ตาม จึงเป็นเรื่องปกติ ถ้าเราบิดสวิทซ์ 2 แกร๊ก แล้ว ที่หน้าปัดจะเเสดงสัญลักษณ์ไฟสูง พอเราดันมันกลับ หรือพริบไฟสูง สวิตซ์มันก็กลับมาตำแหน่งปกติ สัญลักษณ์ไฟสูงก็ดับไป
ก็ต้องดูว่าตอนที่มีปัญหา สัญลักษณ์ไฟสูงที่หน้าปัดแสดง ไฟสูงติดไหม ก้านสวิทซ์ค้างอยู่ตำแหน่งไหน civic 01 หลอดไฟหน้าเป็นแบบ 2 ใส้ ไฟสูง ต่ำ ในหลอดเดียวกัน
(ถ้าทราบเจ้าของกระทู้ทราบแล้วก็ขออภัยด้วยครับ)
ใช่ครับ เข้าใจอย่างที่ได้อธิบายมาอยู่แล้ว แต่ประเด็นคือ หมุน 2 แก๊ก แต่ไม่ได้ดันไปตำแหน่งไฟสูง แต่ไฟสถานะไฟสูงมันดันติด แต่พอลองต๊อบไฟดู หน้าปัดมันก็กลับมาแสดงผลถูกต้องแล้วครับ ตอนนี้ เลยเง็ง ๆ นิดหน่อย ว่ามันเอ๋อ หลังจากถอดขั้วแบต แล้วหายเป็นปรกติแล้วใช่มั๊ย หรือมันแฝงอาการเอ๋อซ่อนไว้รึเปล่าแค่นั้นเองครับ ขอบคุณครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
Love is an act of blood and I'm bleeding a pool in a shape of a heart
|
|
|
14Feb
เข้าวงการ

ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 37
|
 |
« ตอบ #19 เมื่อ: 05 กุมภาพันธ์ 2010, 14:29:14 » |
|
ใช่ครับ เข้าใจอย่างที่ได้อธิบายมาอยู่แล้ว แต่ประเด็นคือ หมุน 2 แก๊ก แต่ไม่ได้ดันไปตำแหน่งไฟสูง แต่ไฟสถานะไฟสูงมันดันติด แต่พอลองต๊อบไฟดู หน้าปัดมันก็กลับมาแสดงผลถูกต้องแล้วครับ ตอนนี้ เลยเง็ง ๆ นิดหน่อย ว่ามันเอ๋อ หลังจากถอดขั้วแบต แล้วหายเป็นปรกติแล้วใช่มั๊ย หรือมันแฝงอาการเอ๋อซ่อนไว้รึเปล่าแค่นั้นเองครับ
ขอบคุณครับ
เท่าที่ทราบ และพบเอง ปัญหาหลังถอดเเบต การถอดขั้วเเบต ทำให้ กล่องมันรีเซตตัวเอง 1. รอบตก เป็นช่วงๆ ตกเกือบจะดับ โดยเฉพาะช่วงสตาร์ทใหม่ๆ ใช้ไปสักพักก็หายเอง ถ้าไม่หายก็ถอดขั้นแบตอีกรอบ ช่วงเเรกๆ กล่องมันกำลังเรียนรู้จดจำวิธีขับขี่ของเราอยู่ เพื่อที่จะตอบสนองต่อการขับขี่ของเราให้ดีที่สุด 2. กระจก ออโต้ด้านคนขับ จะไม่ออโต้ ต้องปิดกระจกสุดแล้วกดเปิดลงสุดค้างไว้จนได้ยินเสียงคริ๊ก เป็นการตั้งกระจกใหม่ 3. วิทยุเดิมติดรถล๊อค ต้องใส่ code ถ้าไม่มี ลืม หาย ก็ติดต่อศูนย์ ถ้า เครื่องดับวอดกลางอากาศ โดยทั่วไป civic es ชอบเป็นกันคือ TDC senser ที่ระยะ 1 แสนโลขึ้นไป มักจะเสื่อมตามอายุ ปั๊มติ๊ก ตัน เสื่อม การที่เครื่องดับ แล้วพวงมาลัยหนัก เพราะ พวงมาลัยเพาเวอร์เป็นแบบน้ำมัน พอเครื่องดับพาวเวอร์ก็ไม่ทำงาน อันนี้แถมไม่เกี่ยวกับเครื่องดับแต่ สำหรับ civic es 01-02 เกียร์ ออโต้ ที่ 1 แสนโลขึ้นไป กรองเกียร์ตัน มาแต่รอบรถไม่ไป โอเวอร์ฮอลเกียร์ ประมาณ 20000 บาท
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 05 กุมภาพันธ์ 2010, 14:49:45 โดย 14Feb »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
14Feb
เข้าวงการ

ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 37
|
 |
« ตอบ #20 เมื่อ: 05 กุมภาพันธ์ 2010, 14:44:04 » |
|
โดยปรกติแล้ว เมื่อบิดกุญแจไปตำแหน่ง ON แต่ยังไม่ได้ทำการ Start เครื่อง ระบบ ไฟเตือนต่าง ๆ จะต้องติดเพื่อทดสอบว่าใช้งานได้ปรกติ เช่น ไฟเตือน แบต เตือน เครื่องยนต์ เตือน น้ำมันเครื่อง เตือนเข็มขัด(กรณีไม่ได้คาด) SRS ABS ไฟพวกนี้ ก็จะติด แล้ว ดับ (รึป่าว เหมือนไฟเช็คเครื่องยนต์) ครับอะไรอีก หว่า นึกไม่ออกแล้ว ลืมอะไรไปขออภัยด้วยครับ ช่วยเสริมได้ครับ
ไฟทั้งหมดบนหน้าปัดจะติด และดับ แสดงว่าระบบใช้งานได้ปกติ แต่ที่ตำแหน่ง on ก่อนสตาร์ทเครื่อง จะเหลือ 1. ไฟรูปแบต เพราะ เครื่องยังไม่ทำงาน ไดชาร์ทก็ยังไม่ทำงาน ไฟแบตจะดับลงเมื่อสตาร์ทเครื่องแล้ว 2. ไฟรูปกรวยน้ำมันเครื่อง เพราะ เครื่องยังไม่ทำงาน ยังไม่มีการไหลเวียนของน้ำมันเครื่อง ไฟรูปกรวยน้ำมันเครื่องจะดับลงเมื่อสตาร์ทเครื่องแล้ว 3. ไฟเตือน เบรคมือ สายเบล ประตู ฝาท้าย ตำเเหน่งเกียร์ จะแสดงตามสถานะการใช้งาน
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 05 กุมภาพันธ์ 2010, 14:51:44 โดย 14Feb »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
reversehead
ชาวยุทธ

ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 13
|
 |
« ตอบ #21 เมื่อ: 05 กุมภาพันธ์ 2010, 15:21:33 » |
|
เท่าที่ทราบ และพบเอง ปัญหาหลังถอดเเบต การถอดขั้วเเบต ทำให้ กล่องมันรีเซตตัวเอง 1. รอบตก เป็นช่วงๆ ตกเกือบจะดับ โดยเฉพาะช่วงสตาร์ทใหม่ๆ ใช้ไปสักพักก็หายเอง ถ้าไม่หายก็ถอดขั้นแบตอีกรอบ ช่วงเเรกๆ กล่องมันกำลังเรียนรู้จดจำวิธีขับขี่ของเราอยู่ เพื่อที่จะตอบสนองต่อการขับขี่ของเราให้ดีที่สุด 2. กระจก ออโต้ด้านคนขับ จะไม่ออโต้ ต้องปิดกระจกสุดแล้วกดเปิดลงสุดค้างไว้จนได้ยินเสียงคริ๊ก เป็นการตั้งกระจกใหม่ 3. วิทยุเดิมติดรถล๊อค ต้องใส่ code ถ้าไม่มี ลืม หาย ก็ติดต่อศูนย์
ถ้า เครื่องดับวอดกลางอากาศ โดยทั่วไป civic es ชอบเป็นกันคือ TDC senser ที่ระยะ 1 แสนโลขึ้นไป มักจะเสื่อมตามอายุ ปั๊มติ๊ก ตัน เสื่อม
การที่เครื่องดับ แล้วพวงมาลัยหนัก เพราะ พวงมาลัยเพาเวอร์เป็นแบบน้ำมัน พอเครื่องดับพาวเวอร์ก็ไม่ทำงาน
อันนี้แถมไม่เกี่ยวกับเครื่องดับแต่ สำหรับ civic es 01-02 เกียร์ ออโต้ ที่ 1 แสนโลขึ้นไป กรองเกียร์ตัน มาแต่รอบรถไม่ไป โอเวอร์ฮอลเกียร์ ประมาณ 20000 บาท
1. น่าจะใช่ รอบมันแปลก ๆ เหมือนมันแอบอืดขึ้น แถมที่เคยบอกไป เครื่องมันดับ (ตกใจมาก ตอนนั้น  ) 2. อันนี้ พอ reset เป็นครับ ที่กดลงสุดค้าง 5 วิ & กดขึ้นสุดค้าง 5 วิ 3. วิทยุ ไม่มีปัญหา ใส่อย่างอื่นครับ (ของ 0 เป็นเทป ใครจะทนใช้ล่ะครับ) ใช้ Alpine ช่องคลื่นที่ mem ไว้ หายเกลี้ยง ส่วนที่แถม อ่านแล้วแอบเครียด 20,000  ขอบคุณมาก ๆๆๆๆ ครับ เดี๋ยวต้อง save กระทู้นี้ไว้อ่านเลย ว่าแต่ว่า กล่องมันคงไม่พังง่าย ๆ ใช่มั๊ยครับ แค่ถอดขั้วแบตออกนี่ ?
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 05 กุมภาพันธ์ 2010, 15:23:32 โดย reversehead »
|
บันทึกการเข้า
|
Love is an act of blood and I'm bleeding a pool in a shape of a heart
|
|
|
|
|
reversehead
ชาวยุทธ

ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 13
|
 |
« ตอบ #24 เมื่อ: 11 กุมภาพันธ์ 2010, 16:45:07 » |
|
ของผม ถ้าเครื่องดับปั๊บ จะสตาร์ททันทีไม่ติด ต้องปิดกุญแจก่อนซัก 5 วินาที แล้วค่อยสตาร์ทใหม่ถึงจะติดคับ  ของผมถ้าบิดกุญแจช้าไป (บิด 2 ครั้ง แล้วรอนิดนึง) มันจะมีเสียงอื๊ด ๆ เหมือนไฟสปาร์ค แล้วก็ต้องบิดใหม่ แต่ถ้าบิดแบบกักขฬะ คือ บิด 2 แก๊ก แล้วไม่รอ แล้วบิดต่อเลย แบบลึก ๆ มันก็ติดเลยครับ ไม่รู้มันปรกติรึเปล่า ? 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
Love is an act of blood and I'm bleeding a pool in a shape of a heart
|
|
|
|
|