:'( :'( บัดโซ๊บเจ้าเบียร์

ลองดุกระทู้นี้ครับไปขุดมา
http://www.welovecivic.com/forum/index.php/topic,4948.msg44528.html#msg44528ลองค่อยๆไล่ๆดูละกันนะคะเจ๊ความจำไม่ค่อยดี
ช่วงแรกๆที่ออกมาเนี่ย เค้าจะมีแค่เครื่องพันเจ็ด แบ่งออกเป็น 2เครื่องยนต์ และ2ระบบส่งกำลัง
1. Exi เกียร์ธรรมดา (แหกธรรมเนียมเดิมฮอนด้าที่ปรกติรถเกียร์ธรรมดาและหัวฉีดมักใช้คำว่าLxi)
2. Exi เกียร์อัตโนมัติ
3. VTi เกียร์ธรรมดา
4. VTi เกียร์อัตโนมัติ
5. VTi เกียร์อัตโนมัติ ถุงลมนิรภัย ABS
6. VTi เกียร์อัตโนมัติ ถุงลมนิรภัย ABS และเบาะหนัง
พอประมาณปี 2002 ก็มีรุ่นพิเศษและรุ่นย่อยต่างๆออกมา รถในปีหลังๆนี้สังเกตได้ว่าถ้าภายในเป็นสีเบจล่ะก็พวงมาลัยที่ได้จะเป็นสีเบจเหมือนกัน ของรุ่นแรกๆมันจะพวงมาลัยด๊ำดำ
(พวงมาลัยนะ ไม่ใช่พวงอย่างอื่น อะจ๊ากก)
รุ่นย่อยที่ออกมาก็คือ Exclusive .. จอดอยู่ที่บ้านเจ๊เนี่ยคันนึงของพี่สาวโรคจิตของเจ๊เอง
Exclusiveนี่รู้สึกเป็นแพ็คเกจที่มีให้กับรุ่นVTi โดยจะมีวิทยุเครื่องเล่นCD6แผ่นและสัญญาณกันขโมยให้ และก็มีลายไม้พลาสติกตรงแถวๆคันเกียร์ อย่างอื่น เจ๊นึกไม่ออก
และอีกรุ่นที่ออกมาก็คือรุ่น RX รุ่นนี้เค้าเน้นบุคลิกสปอร์ต..เป็นรุ่นนึงที่เจ๊ชอบม๊ากกกมากที่สุดในบรรดาESทั้งหมดเลย
RX1 (เจ๊เรียกงี้ละกันเพราะมันมีRX เป็นรุ่นพิเศษอยู่สองครั้งในช่วงชีวิตของES) นี่จะมีกระจังหน้าสปอร์ตลายตาข่าย พร้อมโลโก้RX สีแดงอีกาคาบพริก มีชุดแต่งรอบคันตั้งแต่กันชนหน้ามีชายล่าง สเกิร์ตข้าง สปอยเลอร์หลัง ชายหลัง ไฟตัดหมอกมีมาให้เลยหรือเปล่า อันนี้เจ๊นึกไม่อ๊ออก นึกไม่ออก
ที่ชอบมากของRX1 นี่เลยคือ ล้อค่ะ ล้อ ลายหกแฉกสีเทาโลว์เปอร์ (มันเกือบจะไฮเปอร์ค่ะแต่ยังไม่แรดเท่าไฮเปอร์เจ๊เลยเรียกว่าโลว์เปอร์) ที่นอกจากจะสวยแล้ว ขนาดก็ใส่กับยางเดิมได้พอดี เวลาเปลี่ยนยางไม่เหงื่อตกกีบ ตัวล้อเองก็ทน และเจ๊เคยลองเอามาขึ้นชั่งน้ำหนักมันดู ก็ถือว่าเบามากสำหรับล้อโรงงานคือประมาณ 6.5โล ..เบากว่าล้อESตัวอื่นๆ
หมดนี้ไปเป็นESโฉมแรกนะคะ หลังจากนั้นเค้าก็มีรุ่นใหม่ไมเนอร์เชนจ์ออกมาคือรุ่น Excite! ขายอยู่ช่วงปี2003
พวกนี้จะมีกระจังหน้าใหม่ กันชนหน้าใหม่ที่มีชายล่างหล่อเป็นชิ้นเดียวกับกันชนมาเลย และก็มีไฟท้ายใหม่ขาวแดงไฟดังกิ้นโดนัท และรุ่นVTECจะได้ไมล์เรืองแสงขลิบขอบน้ำเงินด้วย
ในรุ่นExciteนี้จะยกเลิกวิธีการเรียกชื่อรุ่นVTiกับExi ออกไป แต่ก็จะมีรุ่นย่อยดังนี้
1. รุ่นเกียร์ธรรมดา
2. รุ่นเกียร์อัตโนมัติ
3. VTEC เกียร์ธรรมดา
4. VTEC เกียร์อัตโนมัติ
5. VTEC เกียร์อัตโนมัติ ABS ถุงลม
6. VTEC เกียร์อัตโนมัติ ABS ถุงลม เบาะหนังแท้
เจ๊ยังไม่แน่ใจเรื่องวิธีเรียกรุ่นนี้..จริงๆเค้าก็มีวิธีเรียกรุ่น แต่จำไม่ได้ว่าตัวไม่มีเทคเค้าใช้ชื่อรุ่น 1.7A มั้ง..ไม่ก็1.7S
และรุ่นมีเทคนี่ ไม่1.7S ก็1.7E และก็ไม่แน่ใจว่า รุ่นไม่มีวีเทค แต่มีถุงลมและABSนี่เริ่มมีตั้งแต่รุ่นนี้หรือเปล่าหรือว่าเริ่มตอนโฉม 2004
ที่แน่ๆรุ่นพิเศษของExciteนี่คือรุ่น 2.0 i-VTEC ตอนนี้ออกมานี่เจ๊แทบจะปล้นธนาคารไปซื้อเลย รถสไตล์นี้น่าใช้มาก ตัวเล็กพอเหมาะ เครื่องโต2.0ลิตร เหมือนพวกนิสสันพรีมีร่าสมัยก่อน ม้า155ตัว เอาไปวิ่งไล่ควายป่ากันเพลินเลย ภายในก็หรูด้วย ฐานเกียร์โครเมียม ลายไม้สีสวย ภายในดำ มีเบาะหนังแท้ มาตรวัดเรืองแสงขลิบขอบแดง เท่ห์มาก ยาง195/60/15 ของYokoด้วยนะเอ้า
ส่วนโฉมท้ายสุดของES นี่คือคือเจ้าตาเหยี่ยว ด้านท้ายมีแค่กันชนที่ต่างจากรุ่นExcite ตรงที่มีชายล่างหล่อติดกันชนมาให้
ส่วนด้านหน้านี่ไม่เหมือนกันเลย
การแบ่งรุ่น ก็เหมือนๆกับสมัยเป็นExcite แต่อันนี้ชัวร์ว่ามีรุ่นไม่มีวีเทค แต่มีอุปกรณ์ความปลอดภัยครบครันABS Airbagมาให้ ส่วนพวกรุ่น VTECก็จะได้เครื่องเล่นCD6แผ่น+MP3มาด้วย คุณภาพเสียงเดิมๆนี่โอเคเลย
ส่วนรุ่นพิเศษก็จะมีอยู่3ตัว ตอนนี้ Exclusive กลับมาใหม่อีกครั้ง แต่เป็นแพ็คเกจของรุ่น1.7ไม่มีวีเทคแทน เพิ่ม...เพิ่มอะไรบ้างน้าา รู้สึกว่าเพิ่มเครื่องเสียงMP3แบบรุ่นวีเทค เพิ่มกันขโมย และของจุกจิกนิดหน่อย
RX กลับมาอีกครั้งเป็น RXรุ่นที่2 มาในสไตล์สปอร์ตเหมือนเดิม มีไฟตัดหมอกหน้า สปอยเลอร์หลัง ภายในเปลี่ยนจากสีเบจเป็นสีดำ ตอนแรกที่เจ๊อยากได้เนี่ยคือRXสีขาว ไม่ก็เทาเมทัลลิก แต่ตอนนั้น(เมษา2005) หาที่ไหนไม่ได้เลย แถมต้องรีบเอารถมาใช้ด้วยเลยเอา1.7ธรรมดามาแทน
2.0 มารุ่นใหม่นี้ออกจะเหมือนเดิม เห็นความต่างชัดๆคือภายในจากเดิมมีลายไม้ ก็เอาลายไม้ออก
ESรุ่นต่างๆเท่าที่เจ๊พอจะจำได้ก็มีประการฉะนี้
นี่ไม่นับรุ่นที่มีในเมืองนอกอย่าง RS ที่พวกวัยสะรุ่นชอบแต่งตามนะเนี่ย