ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
28 กรกฎาคม 2025, 05:18:35
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: เกียร์ออโต้ เปลี่ยนเกียร์ตอนวิ่งได้หรือไม่ 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: เกียร์ออโต้ เปลี่ยนเกียร์ตอนวิ่งได้หรือไม่  (อ่าน 10878 ครั้ง)
cyu
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,713



« เมื่อ: 01 ธันวาคม 2009, 13:01:18 »



อยากถามหน่อยครับ ถ้าขับ D4 อยู่ แล้วกำลังขึ้นเขา จะต้องเปลี่ยนเป็น  D3 จะเปลี่ยนได้เลยหรือไม่ครับ ต้องจอดรถก่อนรึป่าวครับ ตอนเปลี่ยนควรให้รอบเครื่องต่ำ ๆก่อนรึป่าวครับ EK96 Vite
บันทึกการเข้า

แอบแซงเพราะแรงน้อย

https://www.facebook.com/cyu.boonyawat
beer4353
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,890


เก้ง แว่น...โชคชัย4 ^~^


« ตอบ #1 เมื่อ: 01 ธันวาคม 2009, 13:09:13 »

อยากถามหน่อยครับ ถ้าขับ D4 อยู่ แล้วกำลังขึ้นเขา จะต้องเปลี่ยนเป็น  D3 จะเปลี่ยนได้เลยหรือไม่ครับ ต้องจอดรถก่อนรึป่าวครับ ตอนเปลี่ยนควรให้รอบเครื่องต่ำ ๆก่อนรึป่าวครับ EK96 Vite

เปลี่ยนได้ครับ แต่ยกคันเร่ง ก่อนในจังหวะเปลี่ยนด้วยนะครับ

เป็นการเปลี่ยนอย่างถูกวิธีครับ     
บันทึกการเข้า

cyu
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,713



« ตอบ #2 เมื่อ: 01 ธันวาคม 2009, 13:14:59 »

เปลี่ยนได้ครับ แต่ยกคันเร่ง ก่อนในจังหวะเปลี่ยนด้วยนะครับ

เป็นการเปลี่ยนอย่างถูกวิธีครับ     

ยกคันเร่งเพื่อให้รอบเครื่องลดลงใช่มั้ย
บันทึกการเข้า

แอบแซงเพราะแรงน้อย

https://www.facebook.com/cyu.boonyawat
beer4353
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,890


เก้ง แว่น...โชคชัย4 ^~^


« ตอบ #3 เมื่อ: 01 ธันวาคม 2009, 13:22:49 »

ยกคันเร่งเพื่อให้รอบเครื่องลดลงใช่มั้ย

ให้รอบเครื่องคงที่ ไม่เพิ่มขึ้น ขณะเปลี่ยนเกียร์แค่นั้นครับ

คือที่แนะนำแบบนั้น มันจะช่วยลดการสึกหรอ ของผ้าครัชครับ

ถ้าเร่งแล้วเปลี่ยนเกียร์ขณะนั้น มันจะกินผ้าครัช       
   
บันทึกการเข้า

Aod61 : มิสซิสซิปปี้
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,391


รับแก้ทอม ซ่อมดี้


« ตอบ #4 เมื่อ: 01 ธันวาคม 2009, 13:57:24 »

^
^
ตามที่พี่แว่นข้างบนบอก

การเปลี่ยนเกียร์   ขอให้มันสัมพันธ์กับรอบเครื่องยนต์นะครับ
บางคนใช้การ shiftdown ในการเร่งแซง แบบเกียร์แมนนวล  ถามว่าทำได้ไหม  ทำได้ครับ ไม่ได้ว่าทำไม่ได้
แต่ถ้า รอบเครื่องกับการเปลี่ยนเกียร์ มันไม่สัมพันธ์กัน   ...อายุการใช้งานของเกียร์มันก็จะสั้นลงไป
ส่วนตัว ผมว่าการ shiftdown  เหมาะสมที่สุด ก็คือทางลาดชัน ในรอบเครื่องต่ำๆ เท่านั้นอ่ะครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 01 ธันวาคม 2009, 14:02:14 โดย Aod61 » บันทึกการเข้า

cyu
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,713



« ตอบ #5 เมื่อ: 01 ธันวาคม 2009, 14:29:54 »

แล้วเราจะรู้ได้เมื่อไหร่ว่า ควรเปลี่ยน จาก D4  ไป D3 ใช่ตอนที่ มันเปลี่ยนเกียร์ให้เราหรือไม่ คือขับขึ่้้นเขาอยู่ ใส่ D4 อยู่ สักพัก มันก็ตบเกียร์ลงให้ พอไปได้อีกหน่อย มันก็ตบเกรียร์ขึ้น ให้ ไปอีกหน่อยเหยียบเพิ่มอีกหน่อย ก็ตบลงให้ แบบนี้แปลว่า ควรใช้ เกียร์ ต่ำลงใช่หรือไม่ เพราะ เป็นแบบนี้ไปสักพักความร้อนก็ขึ้นครับ
บันทึกการเข้า

แอบแซงเพราะแรงน้อย

https://www.facebook.com/cyu.boonyawat
beer4353
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,890


เก้ง แว่น...โชคชัย4 ^~^


« ตอบ #6 เมื่อ: 01 ธันวาคม 2009, 14:38:39 »

แล้วเราจะรู้ได้เมื่อไหร่ว่า ควรเปลี่ยน จาก D4  ไป D3 ใช่ตอนที่ มันเปลี่ยนเกียร์ให้เราหรือไม่ คือขับขึ่้้นเขาอยู่ ใส่ D4 อยู่ สักพัก มันก็ตบเกียร์ลงให้ พอไปได้อีกหน่อย มันก็ตบเกรียร์ขึ้น ให้ ไปอีกหน่อยเหยียบเพิ่มอีกหน่อย ก็ตบลงให้ แบบนี้แปลว่า ควรใช้ เกียร์ ต่ำลงใช่หรือไม่ เพราะ เป็นแบบนี้ไปสักพักความร้อนก็ขึ้นครับ

จริงๆแล้ว เกียร์ D3 เขาจะใช้จังหวะแซงที่ ความเร็วประมาณ 100 - 120+ ครับ เพราะแรงบิดมันกำลังได้ที่  ถ้าวิ่งความเร็วมากกว่า 140+ ขึ้นไปแล้ว มันจะเป็นการทรมานรอบสูงเกินไปครับ  แต่ก็ยังมีคนใช้กันนะ เวลาต้องการ ทำความเร็วสูงสุดของรถ เพราะเกียร์ D3 จะมีอัตราทด ที่ทำให้ถึงความเร็วปลายได้ดีกว่า D4

ถ้าเราใช้งานบนเขา ที่ต้องมีเส้นทาง ที่ลาดชัน ขึ้น ลงๆ  บ่อยๆ แนะนำให้ใช้ D3 ยาวครับ เพราะ ความเร็วเฉลี่ยบนนั้น ยังไงก็อยู่ประมาณ 60 - 80+ อยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องใช้ D4 ให้เกียร์เปลี่ยนไปมา 

แต่ถ้าเป็นทางลงเขา ยาวๆ แนะนำให้ใช้ 2 แล้ว เลียเบรคเป็นจังหวะ เหยียบปล่อยๆ สลับกันไปครับ จะไม่ทำให้เบรคเกิดอาการ เฟร็ด หรือลื่น นั่นเอง   
บันทึกการเข้า

thanawat6
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,230


Japan Garbage Car & THE GANG DIY SERVICE


« ตอบ #7 เมื่อ: 01 ธันวาคม 2009, 14:59:50 »

สุดยอดครับ จัดปายยยยยยยยย.....
บันทึกการเข้า

morarch
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 31

CIVIC-93


« ตอบ #8 เมื่อ: 03 ธันวาคม 2009, 22:35:27 »

จริงๆแล้ว เกียร์ D3 เขาจะใช้จังหวะแซงที่ ความเร็วประมาณ 100 - 120+ ครับ เพราะแรงบิดมันกำลังได้ที่  ถ้าวิ่งความเร็วมากกว่า 140+ ขึ้นไปแล้ว มันจะเป็นการทรมานรอบสูงเกินไปครับ  แต่ก็ยังมีคนใช้กันนะ เวลาต้องการ ทำความเร็วสูงสุดของรถ เพราะเกียร์ D3 จะมีอัตราทด ที่ทำให้ถึงความเร็วปลายได้ดีกว่า D4

ถ้าเราใช้งานบนเขา ที่ต้องมีเส้นทาง ที่ลาดชัน ขึ้น ลงๆ  บ่อยๆ แนะนำให้ใช้ D3 ยาวครับ เพราะ ความเร็วเฉลี่ยบนนั้น ยังไงก็อยู่ประมาณ 60 - 80+ อยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องใช้ D4 ให้เกียร์เปลี่ยนไปมา 

แต่ถ้าเป็นทางลงเขา ยาวๆ แนะนำให้ใช้ 2 แล้ว เลียเบรคเป็นจังหวะ เหยียบปล่อยๆ สลับกันไปครับ จะไม่ทำให้เบรคเกิดอาการ เฟร็ด หรือลื่น นั่นเอง   

เห็นด้วยครับ เกียร์จะได้อยู่กับเรานานๆ รูดซิบปาก รูดซิบปาก
บันทึกการเข้า

S-O-N-G
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 389



« ตอบ #9 เมื่อ: 04 ธันวาคม 2009, 10:42:23 »

แล้วเราจะรู้ได้เมื่อไหร่ว่า ควรเปลี่ยน จาก D4  ไป D3 ใช่ตอนที่ มันเปลี่ยนเกียร์ให้เราหรือไม่ คือขับขึ่้้นเขาอยู่ ใส่ D4 อยู่ สักพัก มันก็ตบเกียร์ลงให้ พอไปได้อีกหน่อย มันก็ตบเกรียร์ขึ้น ให้ ไปอีกหน่อยเหยียบเพิ่มอีกหน่อย ก็ตบลงให้ แบบนี้แปลว่า ควรใช้ เกียร์ ต่ำลงใช่หรือไม่ เพราะ เป็นแบบนี้ไปสักพักความร้อนก็ขึ้นครับ

ง่ายๆ คับก็ตอนที่เราเร่งเครื่องขึ้นเขาแล้วเกียร์มันคลิ๊กดาวลงมา 3 เอง
เราก็รีบดึงคันเกียรืลงมาที่ 3 ไว้เลยครับ ทีนี้มันจะไม่มีทางเปลี่ยนเป็น 4 ได้ครับ

(ในเกียร์ 3 เราสามารถลากยาวๆได้ถึง 7 พันกว่ารอจนกล่องตัด ความเร็วอาจถึง 185 ได้ถ้าเครื่องสมบูรณ์ดี)
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: เกียร์ออโต้ เปลี่ยนเกียร์ตอนวิ่งได้หรือไม่
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2009, Simple Machines -->
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |