ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
21 กรกฎาคม 2025, 03:43:34
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: ตาโตกิน 7 โลลิตร เพราะ เกียร์ออโต้หรือป่าว วานเพื่อนๆ ช่วยวิเคราะห์หน่อย 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ตาโตกิน 7 โลลิตร เพราะ เกียร์ออโต้หรือป่าว วานเพื่อนๆ ช่วยวิเคราะห์หน่อย  (อ่าน 4565 ครั้ง)
gohfater
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 6


« เมื่อ: 23 กันยายน 2009, 02:02:03 »



พอดีเพิ่ง ซื้อเจ้าซีวิค ตาโต ปี97 วีเทค เกียร์ออโต้มา กินน้ำมันประมาณ 7 กิโลต่อลิตรแหนะ  ผมสังเกตุดูมีข้อผิดปกติคือ

1. เวลาที่รถวิ่งที่ความเร็วไม่ถึง 40 กิโลเมตรต่อชม. เกียร์ออโต้จะไม่ยอมเปลี่ยนจากเกียร์ 2 เป็นเกียร์ 3  ทำให้รอบเครื่องขึ้นสูงถึง 2400 รอบ
    แต่พอวิ่งเลย ที่ 40 กิโลเมตรไปแล้วรอบเครืองจะเลย 2500 ไปนิดนึง เกียร์ถึงจะยอมเปลี่ยนเป็นเกียร์ 3 ให้
  ( นับเกียร์จากรถเริ่มออกตัว โดยนับจากช่วงรถกระตุกเปลี่ยนเกียร์ )
    แล้วรอบเครื่องก็ตกลงมาที่ พันกว่าถึงสองพันรอบ ซึ่งความจริงแล้วในการขับแบบไม่ได้กดคันเร่งแรง คือขับไปเรื่อยๆ ค่อยๆเหยียบ เกียร์น่าจะ
    เปลี่ยนใส่เกียร์ 3 ให้ตั้งแต่ที่ 2 พันรอบ ไม่ทราบว่า ตาโตของเพื่อนๆ เปลี่ยนเกียร์ 3 ที่ กี่พันรอบครับ

2. แล้วเวลา ที่เราขับไปที่ความเร็วเกิน 40 ไปแล้ว แล้วเบรค หรือชะลอรถ ที่ความเร็วต่ำกว่า 40 กม./ชม. ลงมานิดนึง เกียร์จะเปลียนลงมา
    ทำให้เสมือนว่า เราขับรถแล้ว เชนเกียร์ต่ำ รอบเครืองจากที่ตอนเราเบาเครื่องรอบตกมาประมาณพันกว่า จะเด้งขึ้บมาประมาณ 2 พันรอบ
     มีความรู้สึกรถจะตื้อ เพราะแรงฉุดของเครื่อง

3. ตอนแรกคิดว่า สายโยงเกียร์ตึงไป ไปให้ช่างตรวจเช็ค ช่างบอกว่า สายโยงเกียร์ตอนนี้ก็หย่อนแล้ว เลยมีนมากเลย
 
4. ประกอบกับพึ่งซื้อมาใช้เลยไม่ทราบ นิสัยของเจ้าตาโตรุ่นนี้ว่า บริโภคขนาดไหน อัตตราทดเกียร์เป็นอย่างไร
   
    วานผู้รู้ช่วยด้วยคับ  ทุกวันนี้เติมน้ำมัน เป็นว่าเล่นเลยอ่ะคัพ
    ขอบคุณครับ
    โจ gohfater@hotmail.com
บันทึกการเข้า
My_Mint
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,647



« ตอบ #1 เมื่อ: 23 กันยายน 2009, 06:12:46 »

ปี 97 ออโต้   เป็นไปได้มาก ว่าเจ้าของเก่าซัดมาแทบพังแล้ว  ได้ลองขัีบก่อนหรือเปล่า  ขยิบตา

ลองเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ของศูนย์ และตั้งสายเกียร์ใหม่ดูก่อน  ถ้ายังเหมือนเดิมก็เตรียมหาเกียร์ลูกใหม่ได้
บันทึกการเข้า

p jung
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 13,408


คุณชายพี


« ตอบ #2 เมื่อ: 23 กันยายน 2009, 08:33:14 »

 ลังเล ลังเล ลังเล
บันทึกการเข้า

ping0168
Gold Member
เจ้ายุทธภพ
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,002


Civic FeRio Vi-Rs No.494


« ตอบ #3 เมื่อ: 23 กันยายน 2009, 08:37:27 »

ตามที่พี่ข้างบนบอกเลยครับ ลองเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ดูก่อน  อายจัง อายจัง
บันทึกการเข้า

สิ่งที่ยากกว่าการ

"จากลา"

คือการทำตัวเป็น "คนธรรมดา" ที่ "ไม่รู้จักกัน"


Civic FeRio Vi-Rs
Civic Club No.494
รถนู่เอง
http://www.welovecivic.com/forum/index.php/topic,41115.msg509982/topicseen.html#msg509982
น้องหมา
http://www.welovecivic.com/forum/index.php/topic,41563.0.html
gohfater
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 6


« ตอบ #4 เมื่อ: 23 กันยายน 2009, 11:38:19 »

เรียนผู้รู้ครับ
        ตอนที่ซื้อมาก็ทำการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ น้ำมันเครื่องหมดแล้วคัพ และให้ช่างเค้ารองขับ เค้าบอกว่าเป็นปกติของตาโต ซึ่งผมคิดว่าไม่น่าจะใช่
แล้วปกติ รอบเครื่องและความเร็วของการเปลี่ยนเกียร์เจ้าตาโต ของเพื่อนๆ เคยสังเกตุกันบ้างหรือป่าวครับ
ว่าเป็นยังไง    ของเจ้าตัวตาโตผมน่ะคัพเป็นดังนี้ครับ
 
       เกียร์                รอบเครื่อง                    ความเร็ว กม/ชม
     1 ไป 2                   2000                               15-20
     2 ไป 3                   2600 (สูงไปน่ะผมว่า)        40
     3 ไป 4                   2300                                50 ขึ้นไป
เป็นการขับโดยปกติน่ะคัพ คือค่อยๆเหยียบไม่ได้กดหนัก แต่ถ้ากดหนัก รอบจะลากสูงกว่าที่แจ้งอีก ซึ่งจะเห็นว่า
จากเกียร์ 2 ไป 3 ถ้าความเร็วไม่ถึง 40 เกียรย์จะไม่เปลี่ยนเป็น 3 ซึ่งทำให้ ลากรอบสูง ถึง2500 โดยปกติ
ที่เคยขับคันอื่นรุ่นอื่น พอเราถอนคันเร่งนิดนึง เกียร์จะเปลี่ยนเป็นเกียร์ 3 ให้ แต่คันนี้ไม่ใช่ครับ
ถอนแล้วไม่เปลี่ยน ต้องเหยียบให้เลยที่ 2500 รอบ ซึ่งทำให้รถมีความเร็ว 40 กม/ชม ไปแล้วจึงยอมเปลียนให้
เฮ้อ....กลุ้ม ขายทิ้งซะดีมั้ยเนี่ย (บ่นไปงั้นแหละ ไม่ขายหลอก) เศร้าๆๆ
ผมอยู่แถวหนองแขมครับ ใครพอแนะนำอู่เจ๋งๆ แก้ไขให้ได้บ้างครับขอบคุณครับ

บันทึกการเข้า
Aod61 : มิสซิสซิปปี้
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,391


รับแก้ทอม ซ่อมดี้


« ตอบ #5 เมื่อ: 23 กันยายน 2009, 12:47:28 »

ถ้าเปลี่ยนน้ำมันเกียร์แล้ว   หรือคลิ๊กดาวน์แล้ว    เกียร์มันรอรอบ ไม่ยอมเปลี่ยนนานกว่าปกติ
แสดงว่าเกียร์มันใกล้จะพังแล้ว    เศร้า


ถ้ายังรักใน บอดี้นี้อยู่  แล้วไม่อยาก โอเวอร์ฮออล์ เกียร์
หาเครืองแรงๆมาลง 
วางพวก   B16A      ก็จะแรงมิใช่น้อยนะ   ยิ้ม ยิ้ม
บันทึกการเข้า

beer4353
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,890


เก้ง แว่น...โชคชัย4 ^~^


« ตอบ #6 เมื่อ: 23 กันยายน 2009, 12:54:45 »

เรียนผู้รู้ครับ
        ตอนที่ซื้อมาก็ทำการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ น้ำมันเครื่องหมดแล้วคัพ และให้ช่างเค้ารองขับ เค้าบอกว่าเป็นปกติของตาโต ซึ่งผมคิดว่าไม่น่าจะใช่
แล้วปกติ รอบเครื่องและความเร็วของการเปลี่ยนเกียร์เจ้าตาโต ของเพื่อนๆ เคยสังเกตุกันบ้างหรือป่าวครับ
ว่าเป็นยังไง    ของเจ้าตัวตาโตผมน่ะคัพเป็นดังนี้ครับ
 
       เกียร์                รอบเครื่อง                    ความเร็ว กม/ชม
     1 ไป 2                   2000                               15-20
     2 ไป 3                   2600 (สูงไปน่ะผมว่า)        40
     3 ไป 4                   2300                                50 ขึ้นไป
เป็นการขับโดยปกติน่ะคัพ คือค่อยๆเหยียบไม่ได้กดหนัก แต่ถ้ากดหนัก รอบจะลากสูงกว่าที่แจ้งอีก ซึ่งจะเห็นว่า
จากเกียร์ 2 ไป 3 ถ้าความเร็วไม่ถึง 40 เกียรย์จะไม่เปลี่ยนเป็น 3 ซึ่งทำให้ ลากรอบสูง ถึง2500 โดยปกติ
ที่เคยขับคันอื่นรุ่นอื่น พอเราถอนคันเร่งนิดนึง เกียร์จะเปลี่ยนเป็นเกียร์ 3 ให้ แต่คันนี้ไม่ใช่ครับ
ถอนแล้วไม่เปลี่ยน ต้องเหยียบให้เลยที่ 2500 รอบ ซึ่งทำให้รถมีความเร็ว 40 กม/ชม ไปแล้วจึงยอมเปลียนให้
เฮ้อ....กลุ้ม ขายทิ้งซะดีมั้ยเนี่ย (บ่นไปงั้นแหละ ไม่ขายหลอก) เศร้าๆๆ
ผมอยู่แถวหนองแขมครับ ใครพอแนะนำอู่เจ๋งๆ แก้ไขให้ได้บ้างครับขอบคุณครับ



หลักๆ ของตาโตเลยครับ สำหรับเกียร์ ที่เปลี่ยน ผิดเพี้ยนส์  กระตุก กระชาก

ส่วนใหญ่เกิดจาก สายเกียร์ สายคิ๊กดาวน์หย่อน ( สำหรับตัว LEV  Vtec ไม่เกี่ยว)

ทำการปรับตั้งให้ได้มาตรฐานก็จะเป็นปกติแล้วครับ

นอกจากนี้ ใช้น้ำมันเกียร์ผิดสเป๊คที่ระบุไว้จาก มาตรฐานโรงงานผลิต ก็มีส่วนด้วยเช่นกันครับ

ลองทำการแก้ไข เบื้องต้น นี้ก่อนครับ อย่าเพิ่งซีเรียส

บางปัญหา บางทีมันก็แค่ เส้นผมบังภูเขาครับ  เราแก้ไม่ถูกจุดแค่นั้นเอง

 จุมพิต จุมพิต จุมพิต
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 23 กันยายน 2009, 12:57:35 โดย beer4353 » บันทึกการเข้า

เจ้าพ่อ
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 268



« ตอบ #7 เมื่อ: 23 กันยายน 2009, 13:25:44 »

รถผมก็เปลี่ยนเกียร์ประมาณนั้นครับ
แต่จาก 3----------->4
รอบผมสูงกว่า จขกท อีก  ของผมเปลี่ยนที่ประมาณ 3000-3500
บันทึกการเข้า
BlaZter
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,282


ผมเป็น HonDaMania คร๊าบบ..


« ตอบ #8 เมื่อ: 23 กันยายน 2009, 19:16:54 »


 ^^
 ^^


 ตามจารย์ปู่ว่าไว้ครับ  ลองคิกดาวน์ดูก่อนกับสายเกียร์หย่อนครับแก้ตรงจุดนี้ก่อนน่าจะหายครับ..   ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า
gohfater
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 6


« ตอบ #9 เมื่อ: 23 กันยายน 2009, 19:25:44 »


ถ้าเปลี่ยนน้ำมันเกียร์แล้ว   หรือคลิ๊กดาวน์แล้ว    เกียร์มันรอรอบ ไม่ยอมเปลี่ยนนานกว่าปกติ
แสดงว่าเกียร์มันใกล้จะพังแล้ว    เศร้า


ถ้ายังรักใน บอดี้นี้อยู่  แล้วไม่อยาก โอเวอร์ฮออล์ เกียร์
หาเครืองแรงๆมาลง 
วางพวก   B16A      ก็จะแรงมิใช่น้อยนะ   ยิ้ม ยิ้ม
เศร้า
แล้วถ้าพังจริงเนีย แพงมั้ยอ่ะคัพ เปลี่ยน หรือ ซ่อมดีกว่ากันล่ะคัพ มีร้านแนะนำมั้ยคัพ
บันทึกการเข้า
My_Mint
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,647



« ตอบ #10 เมื่อ: 23 กันยายน 2009, 22:08:52 »

จัดเกียร์กระปุกเลยครับ  ยาวไป  อายจัง
บันทึกการเข้า

bonmaweaw
Gold Member
จอมยุทธ
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 261

โอ้โห!....วิ่งได้ไงวะตั้ง 683100 กิโล


« ตอบ #11 เมื่อ: 24 กันยายน 2009, 15:07:29 »

อ้างถึง
จัดเกียร์กระปุกเลยครับ  ยาวไป   อายจัง

สนใจป่ะละ  ยิ้มเท่ห์ ยิ้มเท่ห์
บันทึกการเข้า
bangsaen6
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,233


ล่องลอย


« ตอบ #12 เมื่อ: 24 กันยายน 2009, 15:15:26 »

จัดเกียร์กระปุกเลยครับ  ยาวไป  อายจัง
   
      ฮึ..ฮึ....แล้วคุณจะรัก ek9 ไปอีกนาน.... จุมพิต


* 09071002556278aeb8ac47d12d.jpg (14.37 KB, 300x400 - ดู 579 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

gohfater
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 6


« ตอบ #13 เมื่อ: 24 กันยายน 2009, 22:20:55 »

มีคนบอก โซลินอยต์ อาจมีปัญหา ?
เพื่อนสมาชิกท่านใดพอทราบบ้างว่า โซลินอยต์ คืออะไร มีหน้าที่การทำงานอย่างไร พอจะเกี่ยวกับปัญหาเกียร์เปลี่ยนช้า
หรือลากรอบเกียร์ หรือป่าวครับ วานบอกครับ
ขอบคุณคัพ
บันทึกการเข้า
Darr_EK
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,723


« ตอบ #14 เมื่อ: 25 กันยายน 2009, 16:48:59 »

ตาโต97ก็ดีนะครับ อายจัง


* 4.jpg (100.12 KB, 1458x1155 - ดู 507 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
gohfater
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 6


« ตอบ #15 เมื่อ: 27 กันยายน 2009, 07:50:33 »

อ้าวมาไงครับเนี่ย รูปเบ้อเร้อเลยพี่

เพื่อนๆครับ ตกลง โซลินอยด์ มีเอี่ยวกับปัญหานี้หรือป่าวครัพ
บันทึกการเข้า
footprint
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 426


แอร์ดัง เพลงเย็น


« ตอบ #16 เมื่อ: 01 ตุลาคม 2009, 00:25:41 »

ปกติครับ ขับตาโต 97 เหมือนกัน
รอบเปลี่ยนเกียร์พอๆกัน เด๋วพรุ่งนี้ลองสังเกตุดูแล้วมาโพสให้ใหม่อีกทีคับ
บันทึกการเข้า

http://www.welovecivic.com/forum/index.php/topic,84329.0.html
แอร์ดัง เพลงเย็น
gohfater
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 6


« ตอบ #17 เมื่อ: 01 ตุลาคม 2009, 20:58:46 »

ปกติครับ ขับตาโต 97 เหมือนกัน
รอบเปลี่ยนเกียร์พอๆกัน เด๋วพรุ่งนี้ลองสังเกตุดูแล้วมาโพสให้ใหม่อีกทีคับ
ปัญหาคือ ช่วงจากเกียร์ 2 ไป 3 แหละคัพ ต้องความเร็วเกิน 40 กม.ต่อชม. ซึ่งต้องลากรอบเครื่องไปถึง 2700 รอบ
ถึงยอมเปลี่ยนให้ ถ้าขับไม่ถึง 40 ล่ะก้อ ลากไปเถอะ แล้วถ้าเราขับเกิน 40 ไปแล้ว ผ่อนคันเร่งลดความเร็ว ช่วงรถ
เปลี่ยนจาก 3 ลงมา 2  เกียร์จะฉุดเครื่องเหมือนเชนเกียร์ จนรู้สึกได้ (หัวเกือบทิ่ม)

ผมรออยู่น่ะคัพ รีบมาตอบด้วยครับ
ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
footprint
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 426


แอร์ดัง เพลงเย็น


« ตอบ #18 เมื่อ: 12 ตุลาคม 2009, 23:04:19 »

อ้า ขออภัยด้วย มาตอบช้าไป มากๆ ไม่รู้ว่า จขกท ได้ข้อมุลมาบ้างรึยัง

เท่าที่สังเกตดูนะครับ
เกียร์ 1-2 เปลี่ยนที่ความเร้ว 20 รอบเครื่องประมาณ 2000-2500
เกียรื 2-3 เปลี่ยนที่ความเร็ว 40 รอบเครื่องประมาณ 2000-2800 แล้วแต่จังหวะ บางครั้ง ถึง 3000 ด้วยซ้ำ
ส่วนเกียร์ 3-4 ไม่ทราบคับพอดี จะเจอรถติดซะเป้นส่วนใหญ่ไม่มีโอกาศได้ลากยาวๆ เลย

แต่เท่าที่จำความรู้สึกได้ ถ้าเหยียบเบาๆ รอบมันก็จะลากไปเรื่อยๆ จนกว่าความเร็วจะเกินที่มันกำหนด
ไม่รู้เหมือนกันว่าผิดปกติรึเปล่า แต่เท่าที่จำได้ ก่อน เปลี่ยนแม็กจาก เดิมๆ เป็น 205/45/16 รอบเครื่องไม่ค่อยลาก
บันทึกการเข้า

http://www.welovecivic.com/forum/index.php/topic,84329.0.html
แอร์ดัง เพลงเย็น
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: ตาโตกิน 7 โลลิตร เพราะ เกียร์ออโต้หรือป่าว วานเพื่อนๆ ช่วยวิเคราะห์หน่อย
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |