ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
21 กรกฎาคม 2025, 19:43:23
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: ขอคำแนะนำเรื่องเกจ์วัดด้วยเจ้าค่ะ!! 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ขอคำแนะนำเรื่องเกจ์วัดด้วยเจ้าค่ะ!!  (อ่าน 5811 ครั้ง)
yam_nt
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: หญิง
กระทู้: 12

มือใหม่หัดซิ่ง--ค่า^^


« เมื่อ: 15 สิงหาคม 2009, 18:24:45 »



คือหนูขับซีวิค2007 1.8V-Tecค่ะ
อยากติดเกจ์วัดซัก 2-3อัน(แน่นอนว่าในรถมีมาตรวัดรอบ,มาตรวัดความร้อนเครื่องยนต์อยู่แล้ว)
พี่ๆว่าหนูติดตัวไหนดีค่ะที่จะเป็นประโยชน์สำหรับคนที่ไม่ได้โมฯเครื่องยนต์,ส่วนมากใช้งานในเมืองและก็ไปต่างจังหวัดบ้างเป็นครั้งคราว..ขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ ยิ้ม ยิ้มกว้างๆ ยิ้ม ยิ้มกว้างๆ ยิ้ม ยิ้มกว้างๆ ยิ้ม
บันทึกการเข้า
BillyTheKid
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 992



« ตอบ #1 เมื่อ: 15 สิงหาคม 2009, 19:12:33 »

- Volt Meter
- Oil Eng. Pressure
บอกอะไรได้เยอะ ! ถ้าดูเป็นคร้าบพี่น้องคร้าบ !
บันทึกการเข้า

Billy The Kid ! ..... WANTED DEAD OR ALIVE !
PoPuLal2
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 44


« ตอบ #2 เมื่อ: 15 สิงหาคม 2009, 21:00:09 »

- Volt Meter
- Oil Eng. Pressure
บอกอะไรได้เยอะ ! ถ้าดูเป็นคร้าบพี่น้องคร้าบ !

ช่ายค้าบ ผมก็ ติด 2ตัวนี้เหมือนกันค้าบ+วัดรอบอีกตัว อายจัง
แค่นี้ก็โอเคแล้วคับ แต่ของผม มันเจ้านู๋EG นะ
บันทึกการเข้า

system-dj
โฆษกประจำสำนัก
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 11,486


Dj Ko System No.468


« ตอบ #3 เมื่อ: 15 สิงหาคม 2009, 21:06:07 »

- Volt Meter
- Oil Eng. Pressure
บอกอะไรได้เยอะ ! ถ้าดูเป็นคร้าบพี่น้องคร้าบ !


เก่งจัง         จุมพิต จุมพิต
บันทึกการเข้า

Line User ID dj9317ko

http://www.facebook.com/phathompong.nagyam                                                          http://www.facebook.com/Dj.Ko.system.555

Marwin
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 740



« ตอบ #4 เมื่อ: 15 สิงหาคม 2009, 21:57:47 »

มีมิเตอร์อีกหลายอย่างที่น่าติดครับ ลองดูครับว่าอยากเฝ้าติดตามอะไรบ้าง เช่น

water temp

oil pressure

Batt volt

Vacuum
บันทึกการเข้า

yam_nt
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: หญิง
กระทู้: 12

มือใหม่หัดซิ่ง--ค่า^^


« ตอบ #5 เมื่อ: 17 สิงหาคม 2009, 08:09:47 »

ขอบพระคุณทุก ๆ คำแนะนำค่า ยิ้มกว้างๆ
แต่ว่า...ยังเลือกไม่ถูกอยู่ดี น่าติดไปหมดเรย :'(
บันทึกการเข้า
beer4353
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,890


เก้ง แว่น...โชคชัย4 ^~^


« ตอบ #6 เมื่อ: 17 สิงหาคม 2009, 08:44:07 »

เกจวัดสำหรับเครื่อง NA หลักๆ จะนิยมใส่กันไม่กี่แบบหรอกครับ ที่มักจะใส่เพื่อใช้งานกันส่วนมากก็ประมาณ 3 ตัวกำลังดีครับ  แต่ถ้างบเหลือก็ใส่ๆไปให้หมดก็ได้ครับ   555
อีกจำพวกนึง คือใส่เพื่อสวยงาม ถ้าเป็นประเภทนี้ ก็ใส่พวกวัดค่า Temp จะประหยัดงบในกระเป๋าไปได้เยอะครับ  อีกอย่างคือ ถ้าต้องการไว้ใช้งานจริงๆ แนะนำให้ใช้เกจที่มีคุณภาพนิดนึง
เพื่อความแม่นยำ ในการรายงานค่าที่วัดออกมา  สำหรับยี่ห้อ และ ราคานั้น มันค่อนข้างหลากหลาย  ก็ลองศึกษาดูครับ แบรนด์ดังๆ สามารถสืบค้นข้อมูลได้ไม่ยากนัก    

- Water Temp  เนื่องจากของเดิมติดรถค่าที่วัดค่อนข้างหยาบ (ยกเว้นพวกรุ่นใหม่ๆ ที่วัดอุณหภูมิละเอียดเป็นดิจิตอล)  
- Oil Press  คร่าวๆ คือไว้เช็คสภาพความหนืด - ใส ของน้ำมันเครื่อง รวมทั้งแรงดันน้ำมันเครื่องภายในระบบ จำพวกปั้มน้ำมันเครื่อง  ฯลฯ  
- Oil Temp  เช็คอุณหภูมิน้ำมันเครื่อง เพื่อป้องกันเครื่องยนต์กลับบ้านเก่าก่อนวัยอันควร ( ส่วนมากจะเลือกติดระหว่าง Oil Press หรือ Oil Temp อย่างใดอย่างหนึ่ง)
- Fule Press วัดแรงดัน น้ำมันเชื้อเพลิง  หรือไว้เช็คสุขภาพของ ปั้มติ๊กเรานั้นเอง
- Ex Temp  ไว้วัดอุณหภูมิค่าไอเสีย   หรือง่ายๆคือ ถ้าอุณหภูมิร้อนมาก แสดงว่า น้ำมันเชื้อเพลิงในห้องเผาไหม้ จ่ายบางกว่าที่ควรจะเป็น  หรือ อุณหภูมิต่ำมาก แสดงว่าน้ำมันจ่ายหนา ฯลฯ
- Volt วัดไฟแบตเตอร์รี่  ส่วนมากหลายคนมักไม่ค่อยสนใจกับตรงนี้ ทั้งที่มันค่อนข้างสำคัญเลยทีเดียว ตัวนี้เป็นตัวบ่งบอกถึงสุขภาพ ระบบไฟจากไดชาจ รวมถึงแบตเตอร์รี่รถเราด้วยนะครับ



 ยิ้ม ยิ้ม ยิ้ม

1. มาตรวัดบูสต์ (BOOTS METER)
         มาตรวัดตัวนี้จะเห็นในรถยนต์แทบทุกคันที่มีการติดตั้งเทอร์โบเข ้าไป รวมถึงรถยนต์ที่มีเทอร์โบมาจากโรงงานก็อาจจะมีตัวนี้มาให้
เนื่องจากมันเป็นตัวบ่งบอกสำคัญให้ผู้ขับขี่ทราบว่า มีแรงดันอากาศ หรือแรงบูสต์เข้ามายังเครื่องยนต์มากน้อยเพียงไร มาตรวัดตัวนี้โดยปกติบนหน้าปัด
จะมีค่าตัวเลขด้านล่างขึ้นมาที่ 0 ซึ่งเป็นค่าของ แวคคั่ม หรือ แรงดันลบ  และจาก 0 ขึ้นไป จะเป็นของเทอร์โบ หรือ แรงดันบวก และในส่วนของเทอร์โบนี่เอง
ที่จะเป็นส่วนบ่งบอกว่า เทอร์โบ กำลังทำงานอยู่สำหรับการดูค่าอัตราบูสต์เทอร์โบนั้น ถ้าหากว่าเข็มบนมาตรวัดเดินช้ามาก เป็นตัวแสดงให้เห็นอย่างหนึ่งว่า
เทอร์โบมีขนาดใหญ่เกินไป ส่งผลให้ไอเสียที่ไปปั่นใบเทอร์โบไม่พอ การแก้ไขก็น่าจะเป็นการเปลี่ยนเป็นแคมฯ องศาสูง
รือไม่ก็เปลี่ยนจังหวะของวาล์วเป็นต้น นอกจากนี้หากบนมาตรวัดชี้ว่ามีแรงบูสต์สูงเกินไปจากที่มีการตั้ งค่าเอาไว้ ก็อาจจะสรุปได้ว่าเกิดปัญหาขึ้นที่สปริงวาล์ว
ของเวสต์เกต ที่เป็นตัวควบคุมแรงดันบูสต์ของเทอร์โบเป็นต้น สำหรับมาตรวัดอัตราการบูสต์นี้ อาจจะมีค่าการวัดไม่เหมือนกัน บางครั้งอาจบ่งบอกค่าการวัดเป็น
Bar (บาร์) หรือว่า psi (ปอนด์) อีกทั้งค่าสูงสุดของมาตรวัดบูสต์ ก็ไม่เท่ากัน จึงควรเลือกใช้งานให้เหมาะสมกับความต้องการ

     2. มาตรวัดอุณหภูมิเครื่องยนต์ (WATER TEMP METER)
         สำหรับมาตรวัดความร้อน ตามปกติในรถธรรมดาทั่วไป ก็จะมีติดตั้งมาให้เป็นมาตรฐานอยู่แล้ว
แต่ว่ารถยนต์ทั่วไปนั้นอาจไม่ได้อ่อนไหวในเรื่องของความร้อนมาก นัก ค่าแสดงให้เห็นจึงไม่ละเอียดมากนัก ทั้งนี้เป็นเพราะทางโรงงานตั้งใจทำมาอย่างนั้น
เพื่อคนขับจะได้ไม่ต้องเป็นห่วงมาก แต่ว่าเมื่อไหร่ที่เกจความร้อนขยับสูงขึ้น นั่นหมายความว่าความร้อนขึ้นค่อนข้างมาก ทว่าถ้าเป็นในรถธรรมดา
อาจจะยังไม่ก่อปัญหามากนัก ขณะที่รถยนต์ซึ่งใช้เครื่องยนต์เทอร์โบและมีการโมดิฟาย หรือปรับบูสต์ เรื่องปัญหาความร้อนมีความสำคัญมาก  
เพราะอาจหมายถึงความเสียหายที่เกิดกับเครื่องยนต์ได้เลยทีเดียว โดยปกติ เซ็นเซอร์ ที่ใช้วัดความร้อนของเครื่องยนต์จะติดตั้งอยู่ตรงท่อน้ำที่ออกจ ากเครื่อง
ซึ่งอุณหภูมิโดยปกติที่เครื่องยนต์ทำงานควรจะอยู่ที่ราว 90-100 องศาเซลเซียส และควรควบคุมไม่ให้สูงขึ้นเกินไปกว่า 120 องศาเซลเซียส
หากว่าอุณหภูมิยังสูงขึ้นก็พอมีวิธีแก้ไขคือ เพิ่มขนาดของหม้อน้ำให้ใหญ่ขึ้น เปิดกันชนหน้าให้ลมผ่านเข้าหม้อน้ำได้ง่ายขึ้น หรือไม่ก็เจาะสคูปดักลมบนฝากระโปรงหน้า
ให้ลมเข้ามาเป่าห้องเครื่อง วิธีการเหล่านี้พอจะสามารถทำให้เครื่องยนต์เย็นได้บ้างเหมือนกัน
  
   3. มาตรวัดรอบ (TACHO METER) RPM
         สำหรับมาตรวัดรอบ ก็เหมือนกับมาตรวัดความร้อน คือรถยนต์ส่วนใหญ่จะมีการติดตั้งมาให้จากโรงงานอยู่แล้ว  แต่สาเหตุที่มีบางคนต้องไปติดเพิ่มอาจจะมาจาก
เหตุผลต่างกันไป บางคนอาจคิดว่าเป็นอุปกรณ์ตกแต่งสร้างความสวยงาม  หรือความเท่ แต่กับบางคนอาจจะเป็นสิ่งจำเป็นจริง ๆ อย่างรถยนต์ที่ผ่านการโมดิฟายเปลี่ยน
ไปใช้แคมฯ องศาสูงมาก ๆ  จนทำให้สามารถเร่งรอบได้มากกว่าเดิม ซึ่งวัดรอบที่มีติดมากับรถ ไม่สามารถแสดงข้อมูลได้เพียงพอ จึงต้องหาอันใหม่มาติดเข้าไป
หรือในรถยนต์ที่ทำขึ้นมาสำหรับการแข่งขันควอเตอร์ไมล์ซึ่งจังหว ะการเปลี่ยนเกียร์ ถือเป็นสิ่งที่ต้องการให้ความสำคัญมาก การตัดสินแพ้ชนะอยู่ที่เวลาเพียงเศษเสี้ยว
วินาที ดังนั้นมาตรวัดรอบที่มาพร้อมไฟเตือน  จึงกลายเป็นอุปกรณ์ช่วยได้อย่างหนึ่ง อย่างไรก็ตามการแพ้ชนะไม่ได้เพียงอุปกรณ์ที่ว่าเท่านั้น จังหวะฝีมือ สมาธิ
ในการเปลี่ยนเกียร์ของผู้ขับขี่เป็นเรื่องที่สำคัญกว่า &n bsp;    

     4. มาตรวัดอุณหภูมิน้ำมันเครื่อง (OIL TEMP METER)
         อุณหภูมิน้ำมันเครื่อง มีความสำคัญมากพอสมควร เพราะถือว่ามีผลกระทบกับเครื่องยนต์โดยตรง หากว่าอุณหภูมิของน้ำมันเครื่องสูงเกินไป เครื่องยนต์ก็
ไม่สามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ ทั้งนี้อุณหภูมิของน้ำมันเครื่องจะขึ้นอยู่กับคุณภาพของน้ำมันเ ครื่องที่ใช้  ซึ่งในตลาดน้ำมันเครื่องแยกเป็นหลายประเภท
มีทั้งแบบทนความร้อนสูงที่อุณหภูมิสูงถึง 120 องศาเซลเซียส ส่วนบางประเภทอุณหภูมิแค่ 110 องศาเซลเซียส ก็ทนไม่ไหวกลายสภาพเป็นน้ำก็มี
โดยปกติของอุณหภูมิน้ำมันเครื่องจะสูง-ต่ำ ไปในแนวทางเดียวกับอุณหภูมิของเครื่องยนต์หรืออุณหภูมิหม้อน้ำ ซึ่งถ้าความร้อนของน้ำขึ้น
อุณหภูมิของน้ำมันเครื่องก็จะขึ้นตามไปด้วย ทั้งนี้ในสภาพการใช้งานเครื่องยนต์ควรรักษาอุณหภูมิของน้ำมันเค รื่องให้อยู่ในช่วง 80-110 องศาเซลเซียส
ถ้าหากอุณหภูมิสูงขึ้นไปเกิน 120 องศาเซลเซียส ควรทำให้เย็นลงก่อนจึงใช้งานเครื่องยนต์ต่อไป สำหรับทางออกในการช่วยรักษาอุณหภูมิของน้ำมันเครื่อง
รถยนต์ที่ผ่านการโมดิฟายมักมีการใส่ OIL COOLER เข้าไปช่วยก็ทำให้อุณหภูมิน้ำมันเครื่องไม่สูงเกินไป

     5. มาตรวัดแรงดันน้ำมันเครื่อง (OIL PRESSURE METER)        
มาตรวัดตัวนี้จะมีส่วนสำคัญในการแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพของ น้ำมันเครื่อง โดยค่าที่แสดงออกมาให้เห็นจะเป็นเวลาที่เครื่องยนต์ทำงานในรอบส ูงๆ
หรือขณะที่เครื่องยนต์ มีอุณหภูมิในการทำงาน เพราะเมื่อน้ำมันเครื่องเจอเข้ากับความร้อนสูง ๆ จะถูกหลอมให้เหลวลง และถ้าน้ำมันเครื่องเหลวมากเท่าไหร่
ประสิทธิภาพความหล่อลื่นก็จะลดลงการสึกหรอ จนถึงการ ระบายความร้อนก็จะลดประสิทธิภาพลงตามไปด้วย ดังนั้นการตรวจสอบตรงจุดนี้จึงมีความสำคัญ
ซึ่งมาตรวัดแรงดันน้ำมันเครื่องจะเป็นตัวบ่งบอกข้อมูลนี้ได้ โดยในการแสดงข้อมูลให้เห็นนั้น หากว่ามีแรงดูดน้อย ที่เรียกว่า "แรงดันต่ำ" จะถือว่าการหล่อลื่นไม่ดี
เพราะแสดงถึงว่าน้ำมันเครื่องเหลวมาก ใช้แรงดูดน้อยก็ไหลเข้ามาแล้ว ในทางกลับกัน ถ้าน้ำมันเครื่องมีความหนืดมาก แรงดูดก็ต้องใช้แรงมาก  เรียกว่า "แรงดันสูง"
จะสังเกตได้ว่าเวลาที่น้ำมันเครื่องยังคงเย็น มาตรวัดจะแสดงว่ามีแรงดันสูง แต่เมื่อความร้อนเพิ่มขึ้น น้ำมันเครื่องคลายความหนืดลง ความดันก็จะเริ่มต่ำลงมา
สำหรับรถยนต์โดยทั่วไปในขณะวิ่ง แรงดันน้ำมันเครื่องควรอยู่ที่ประมาณ
3 - 4 kg/cm2 หรือหากสูงมากก็ไม่ควรจะเกิน 6 kg/cm2

     6. มาตรวัดอุณหภูมิท่อไอเสีย (EX. TEMP METER)
         อุณหภูมิของท่อไอเสีย หลายคนอาจจะมองว่าไม่น่าจะเกี่ยวกับประสิทธิภาพ การทำงานของเครื่องยนต์ ทว่าในความเป็นจริงมันมีส่วนที่สัมพันธ์กับแรงดันน้ำมัน
หรือการไหลของอากาศสำหรับรถที่ผ่านการโมดิฟาย นอกจากน้ำมันเครื่องแล้ว ยังมีอีกเรื่องที่สำคัญ ก็คือ ปริมาณการจ่ายน้ำมันเบนซิน ซึ่งปริมาณน้ำมันเบนซินจะมาก
จะน้อย ก็สามารถวัดได้จากมาตรวัดอุณหภูมิท่อไอเสียนี่เอง  ซึ่งหากมีการปรับน้ำมันให้อ่อนลง จะทำให้อุณหภูมิของท่อไอเสียเพิ่มขึ้น แต่ถ้าเป็นในทางตรงกันข้ามน้ำมัน
แก่ อุณหภูมิของท่อไอเสีย ก็จะต่ำลง ดังนั้นมาตรวัดอุณหภูมิไอเสีย จึงสามารถบอกข้อมูลของรถในขณะวิ่งได้ อย่างไรก็ตามโดยทั่วไป มาตรวัดอากาศไหลเข้า  
หรือว่ามาตรวัดแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง ก็ใช้บอกข้อมูลในทางเดียวกัน

     7. มาตรวัดแรงดันเชื้อเพลิง (FUEL PRESSURE METER)
         สำหรับมาตรวัดตัวนี้ใช้เป็นตัวเช็คแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงว่า ในขณะที่เหยียบคันเร่งแล้วน้ำมันขึ้นมาตามปริมาณที่เราออกแรงกด ลงไปบนคันเร่งหรือไม่
สำหรับคนที่ใช้รถแบบปรกติหรือใช้บนถนนทั่วไป มาตรวัดตัวนี้คงจะไม่จำเป็น อย่างไรก็ดีหากว่า ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงหรือหัวฉีดเกิดมีปัญหาขึ้นมา มาตรวัดที่บอกค่า
ของแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง ก็สามารถเป็นตัวบอกความผิดปกติได้ วิธีดูมาตรวัดตัวนี้ จะใช้ดูค่าในขณะที่รถยนต์ติดเครื่องเดินเบาเป็นหลัก สำหรับรถยนต์ที่มีเทอร์โบ
ติดตั้งอยู่ด้วยค่าของแรงดันนี้จะขึ้น ไปตามอัตราการบูสต์ เช่น ค่าที่วัดได้ในขณะเดินเบามีค่าเป็น 3 บาร์ แต่เมื่อเทอร์โบบูสต์ไป 1 บาร์
ค่าบนของมาตรวัดจะชี้ไปที่ 4 บาร์ ซึ่งหากว่าแรงดันนี้ตกลง นั่นหมายถึงว่าขนาดของปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงหรือหัวฉีดที่ใช้ไม่ เพียงพอ เสียแล้ว
ดังนั้นมาตรวัดตัวนี้จึงมีความจำเป็นไม่น้อยสำหรับรถยนต์เทอร์โ บ ซึ่งผู้ขับขี่ความสังเกตค่าแรงดันในขณะที่เดินเบาเป็นหลัก และสังเกตว่าแรงดันน้ำมัน
นั้นขึ้นไปตามอัตราการบูสต์หรือไม่

     8. มาตรวัดส่วนผสมของอากาศกับน้ำมันเชื้อเพลิง (A/F METER)
         มาตรวัดตัวนี้เป็นการเช็คความสมดุลระหว่างอากาศกับน้ำมันเชื้อเ พลิง สำหรับ A/F คืออัตราส่วนระหว่างอากาศกับน้ำมันเชื้อเพลิง
ซึ่งโดยทั่วไปอัตราส่วนตามหลักการนี้จะต้องมีค่าเท่ากับ 14 ในขณะที่เครื่องเดินเบา เลข 14 ก็จะหมายถึงอากาศ 14 ส่วน/น้ำมัน 1 ส่วน  
ซึ่งจะผสมอยู่ในห้องเผาไหม้สำหรับจุดระเบิด และค่านี้จะต่ำลงไปในขณะที่มีการเร่งเนื่องจากปริมาณน้ำมันเพิ่ มขึ้น และค่า A/F นี้จะสูงขึ้นในขณะที่ทำการถอนคันเร่ง
โดยค่า A/F นี้จะถูกแบ่งออกเป็น "บาง" กับ "หนา" ซึ่งถ้าต้องการทำให้รถแรงขึ้น  ก็ต้องปรับให้ค่า A/F ให้มีค่าที่บางลง คือการปรับให้น้ำมัน
น้อยลง-อากาศมากขึ้น อย่างไรก็ตามการปรับในลักษณะดังกล่าว ก็มีผลทำให้อุณหภูมิในห้องเผาไหม้สูงขึ้นได้ จึงจำเป็นต้องมีการปรับอย่างระมัดระวัง
ทั้งนี้ค่า A/F ไม่ควรสูงเกินกว่า 12  เพราะนั่นหมายความว่าน้ำมันเชื้อเพลิงน้อยเกินไป ซึ่งในรถที่มีการโมดิฟาย ควรจะให้มีค่า A/F ขณะเร่งอยู่ในช่วง
10.5- 11.5 ก็พอ

     9. แวคคั่ม มิเตอร์ (VACCUM METER)
         มาตรวัด VACCUM ตัวนี้ จริง ๆ แล้วมันก็อยู่ในมาตรวัดตัวเดียวกับมาตรวัดอัตราบูสต์เทอร์โบ มาตรวัดตัวนี้จะตอบสนองกับ  อัตราการเหยียบคันเร่ง
ซึ่งสามารถนำมาใช้ในการเช็คความสิ้นเปลืองน้ำมันได้เหมือนกัน สำหรับการดูค่าของมาตรวัดตัวนี้ต้องดูเวลา เครื่องเดินเบา ซึ่งจะดูได้จากค่าสุญญากาศ
ถ้าค่าสุญญากาศนี้มีมาก ก็จะถือได้ว่าเครื่องยังคงมีสภาพที่สมบูรณ์ ไม่รั่วซึม แต่ถ้าค่านี้ลดลงไปมาก นั่นก็เป็นไปในทางตรงกันข้าม มาตรวัดตัวนี้จึงเป็นมาตรวัด
ที่อาจมีไว้เช็คสภาพของเครื่องยนต์ ได้  ทั้งนี้ในขณะเครื่องยนต์เดินเบาถ้าเข็มบนมาตรวัดนี้บอกค่าไม่ถึ ง 300 cmHg นั่นเป็นสัญญาณเตือนว่าเครื่องยนต์
มีสภาพย่ำแย่ โดยเครื่องยนต์ใหม่ ๆ ที่มีความสมบูรณ์ค่าตัวนี้จะอยู่ที่ประมาณ 450 cmHg
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 17 สิงหาคม 2009, 08:47:32 โดย beer4353 » บันทึกการเข้า

yam_nt
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: หญิง
กระทู้: 12

มือใหม่หัดซิ่ง--ค่า^^


« ตอบ #7 เมื่อ: 17 สิงหาคม 2009, 19:01:59 »

ขอบพระคุณมั่ก ๆ ค่ะ แต่ว่า..ช่วยเลือกให้หนูซัก2-3 ตัวได้ม่ะอะคะ หนูมีงบ10,000 บาท ลังเล ลังเล ลังเล
บันทึกการเข้า
BillyTheKid
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 992



« ตอบ #8 เมื่อ: 17 สิงหาคม 2009, 19:47:59 »

ของฮิต !


ของแพง !


ของดี !
บันทึกการเข้า

Billy The Kid ! ..... WANTED DEAD OR ALIVE !
ping0168
Gold Member
เจ้ายุทธภพ
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,002


Civic FeRio Vi-Rs No.494


« ตอบ #9 เมื่อ: 17 สิงหาคม 2009, 20:17:27 »

หลักๆก็จะมี
 
water temp
oil temp
oil press
อันอื่นก็ติดได้เลือกเอาครับ  ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า

สิ่งที่ยากกว่าการ

"จากลา"

คือการทำตัวเป็น "คนธรรมดา" ที่ "ไม่รู้จักกัน"


Civic FeRio Vi-Rs
Civic Club No.494
รถนู่เอง
http://www.welovecivic.com/forum/index.php/topic,41115.msg509982/topicseen.html#msg509982
น้องหมา
http://www.welovecivic.com/forum/index.php/topic,41563.0.html
system-dj
โฆษกประจำสำนัก
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 11,486


Dj Ko System No.468


« ตอบ #10 เมื่อ: 18 สิงหาคม 2009, 07:47:37 »

หลักๆก็จะมี
 
water temp
oil temp
oil press
อันอื่นก็ติดได้เลือกเอาครับ  ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม


ติดเลยน้อง 3 ตัวนี้พี่ติดอยู่ ของ Defi' ง่ะ มือ 1 พร้อมกล่องก็ประมาณ 32.000 ง่ะ

แต่ถ้ามือ 2 พร้อมกล่องก็ 15.000 ง่า.......ติดแล้วใช้ไปได้นานเลย.......

ถ้าไปซื้อเกจ์คลองถมนะพังง่าย แถมขายต่อก้ไม่ได้ราคา...เอาของดีๆเหอะ

ของถูกและดีในโลกนี้มันหายาก...แต่ของแพงแต่ดีโลกนี้ มีเยอะแยะ          จุมพิต จุมพิต
บันทึกการเข้า

Line User ID dj9317ko

http://www.facebook.com/phathompong.nagyam                                                          http://www.facebook.com/Dj.Ko.system.555

yam_nt
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: หญิง
กระทู้: 12

มือใหม่หัดซิ่ง--ค่า^^


« ตอบ #11 เมื่อ: 18 สิงหาคม 2009, 08:12:54 »

มือ 2  ราคา 15,000 พร้อมกล่องนี่ถ้าไม่เอากล่องลดได้อีกป่ะคะ?
อิอิ..ล้อเล่นค่า
น่าสนนะเนี่ย มือแรก 32,000 เกินงบ 3 เท่า ม่ายเอาอ่าส์
แล้วหนูจะซื้อได้ที่ไหนคะเฮียโก้
บันทึกการเข้า
beer4353
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,890


เก้ง แว่น...โชคชัย4 ^~^


« ตอบ #12 เมื่อ: 18 สิงหาคม 2009, 08:51:28 »

ของเกร็ดดีๆ พวกวัด TEMP ตัวนึงก็ควรจะเตรียมไว้ตัวนึงประมาณ  3000 - 5000 บ. แล้วครับ
ส่วนพวกวัดค่าแรงดัน PRESS ตัวนึงก็เตรียมไว้เลยประมาณ  4000 - 8000 บ.

ถ้างบประมาณนี้ แนะนำว่าให้ติด Oi Temp, Water Temp, Oil Press  ครับ   จะอยู่ประมาณงบนี้ หรือเกินนิดหน่อยเท่านั้น

อ้างอิงจากเกจยี่ห้อ Shadow นะครับ เกร็ดใช้ได้ เนื้องานดี กล้าแนะนำเพราะลองใช้อยู่      จุมพิต


ปล. ตัวนี้เข็มมาตรวัด ทำงานด้วยระบบสเต๊ปมอเตอร์ไฟฟ้า + ตั้งค่าเตือน ไฟและเสียงได้ + เช็คการแสดงผลค่าสูงสุดได้ครับ      จุมพิต


* EK_CivicClub_015.jpg (65.64 KB, 563x376 - ดู 395 ครั้ง.)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 18 สิงหาคม 2009, 08:53:28 โดย beer4353 » บันทึกการเข้า

Roddy
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 237


« ตอบ #13 เมื่อ: 18 สิงหาคม 2009, 11:14:32 »

^
^

ราคาของ Shadow เป็นยังไงบ้างครับ สวยดี
บันทึกการเข้า
system-dj
โฆษกประจำสำนัก
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 11,486


Dj Ko System No.468


« ตอบ #14 เมื่อ: 18 สิงหาคม 2009, 14:44:01 »

มือ 2  ราคา 15,000 พร้อมกล่องนี่ถ้าไม่เอากล่องลดได้อีกป่ะคะ?
อิอิ..ล้อเล่นค่า
น่าสนนะเนี่ย มือแรก 32,000 เกินงบ 3 เท่า ม่ายเอาอ่าส์
แล้วหนูจะซื้อได้ที่ไหนคะเฮียโก้

ซื้อต่อพี่เบียร์ก็ได้ครับ

เขาจะขายไปเล่น Defi'   จุมพิต จุมพิต
บันทึกการเข้า

Line User ID dj9317ko

http://www.facebook.com/phathompong.nagyam                                                          http://www.facebook.com/Dj.Ko.system.555

beer4353
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,890


เก้ง แว่น...โชคชัย4 ^~^


« ตอบ #15 เมื่อ: 18 สิงหาคม 2009, 14:59:50 »

^
^

ราคาของ Shadow เป็นยังไงบ้างครับ สวยดี

วัด Water Temp / Oil Temp / Volt   ตกตัวล่ะ 2950 บ.ครับ
วัด Boot / แวคกัม  ตัวล่ะ  3500 บ. ครับ
วัด Oil Press  ตัวล่ะ 4900 บ.  

ลืมบอกว่า ปรับความสว่างได้ 7 ระดับด้วยนะครับ แต่ผมใช้สว่างน้อยสุด  ลองปรับ ที่สูงสุด สว่างมาก LED ชิดซ้าย      ตกใจ

ทั้งหมดพร้อม Sensor ครับ มีหน้าดำ สโมก แล้วก็หน้าขาว นี่แหละครับ      ยิ้ม ยิ้ม ยิ้ม

พรีเซนต์เหมือนขายเองเลยนะเนี่ย                ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 18 สิงหาคม 2009, 15:11:29 โดย beer4353 » บันทึกการเข้า

system-dj
โฆษกประจำสำนัก
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 11,486


Dj Ko System No.468


« ตอบ #16 เมื่อ: 18 สิงหาคม 2009, 15:06:28 »

วัด Water Temp / Oil Temp / Volt   ตกตัวล่ะ 2950 บ.ครับ
วัด Boot / แวคกัม  ตัวล่ะ  3500 บ. ครับ
วัด Oil Press  ตัวล่ะ 4900 บ. 

ทั้งหมดพร้อม Sensor ครับ มีหน้าดำ สโมก แล้วก็หน้าขาว นี่แหละครับ      ยิ้ม ยิ้ม ยิ้ม

พรีเซนต์เหมือนขายเองเลยนะเนี่ย                ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม



ก็ขายไปเซ่ พ่อรูปหล่อ    จุมพิต จุมพิต จุมพิต
บันทึกการเข้า

Line User ID dj9317ko

http://www.facebook.com/phathompong.nagyam                                                          http://www.facebook.com/Dj.Ko.system.555

beer4353
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,890


เก้ง แว่น...โชคชัย4 ^~^


« ตอบ #17 เมื่อ: 18 สิงหาคม 2009, 15:08:53 »

ซื้อต่อพี่เบียร์ก็ได้ครับ

เขาจะขายไปเล่น Defi'   จุมพิต จุมพิต



ก็ขายไปเซ่ พ่อรูปหล่อ     จุมพิต จุมพิต จุมพิต

แลกกับ Defi โก้ละกัน             อายจัง

โก้เพิ่มตังค์ให้เราอีก  5000 บ. พอ กันเองๆ           ยิ้มกว้างๆ

เป็นคนอื่นไม่ต้องเพิ่มให้นะเนี่ย             จุมพิต
บันทึกการเข้า

system-dj
โฆษกประจำสำนัก
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 11,486


Dj Ko System No.468


« ตอบ #18 เมื่อ: 18 สิงหาคม 2009, 15:11:03 »

แลกกับ Defi โก้ละกัน             อายจัง

โก้เพิ่มตังค์ให้เราอีก  5000 บ. พอ กันเองๆ           ยิ้มกว้างๆ

เป็นคนอื่นไม่ต้องเพิ่มให้นะเนี่ย             จุมพิต



แลก กะ B20 เอา...เพิ่มเงินให้ 1.500 นะเพื่อนร๊ากกกกกกกก            จุมพิต จุมพิต
บันทึกการเข้า

Line User ID dj9317ko

http://www.facebook.com/phathompong.nagyam                                                          http://www.facebook.com/Dj.Ko.system.555

yam_nt
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: หญิง
กระทู้: 12

มือใหม่หัดซิ่ง--ค่า^^


« ตอบ #19 เมื่อ: 19 สิงหาคม 2009, 19:22:30 »

ขอบพระคุณรุนช่องคุณพี่เบียร์ พี่โก้ แล้วก็พี่อีกคนนะคะ!!
ว่าแต่ ซื้อต่อพี่เบียร์ได้จริงป่ะคะ?
อิอิ
บันทึกการเข้า
system-dj
โฆษกประจำสำนัก
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 11,486


Dj Ko System No.468


« ตอบ #20 เมื่อ: 20 สิงหาคม 2009, 08:20:31 »

ขอบพระคุณรุนช่องคุณพี่เบียร์ พี่โก้ แล้วก็พี่อีกคนนะคะ!!
ว่าแต่ ซื้อต่อพี่เบียร์ได้จริงป่ะคะ?
อิอิ

 ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า

Line User ID dj9317ko

http://www.facebook.com/phathompong.nagyam                                                          http://www.facebook.com/Dj.Ko.system.555

หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: ขอคำแนะนำเรื่องเกจ์วัดด้วยเจ้าค่ะ!!
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |