| 
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	
		
		
			
				
					
						
							beer4353 
							
								Gold Member 
								อาจารย์ปู่ 
								    
								  ออฟไลน์
  
								เพศ:   
								กระทู้: 8,890 
								 
								  
								เก้ง แว่น...โชคชัย4 ^~^ 
								 
								
								
								
								 
							
						 | 
						
							
								  | 
								
									
									« ตอบ #2 เมื่อ: 04 มีนาคม 2009, 21:03:41 » | 
								
								 | 
							  		
							 
							
						 | 
					 
					
						
							
								| 
								 | 
							 
								| 
									« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 04 มีนาคม 2009, 21:07:19 โดย beer4353 »
								 | 
								
									 
									บันทึกการเข้า
								 | 
							  
							 
							
						 | 
					 
				 
			 |  
		 
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	
		
		
			
				
					
						
							beer4353 
							
								Gold Member 
								อาจารย์ปู่ 
								    
								  ออฟไลน์
  
								เพศ:   
								กระทู้: 8,890 
								 
								  
								เก้ง แว่น...โชคชัย4 ^~^ 
								 
								
								
								
								 
							
						 | 
						
							
								  | 
								
									
									« ตอบ #6 เมื่อ: 05 มีนาคม 2009, 08:48:01 » | 
								
								 | 
							  		
							 
							
						 | 
					 
					
						
							
								
									 
									  
									  B20B.jpg (108.49 KB, 530x398 - ดู 4540 ครั้ง.) 
								 | 
							 
								| 
								 | 
								
									 
									บันทึกการเข้า
								 | 
							  
							 
							
						 | 
					 
				 
			 |  
		 
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	
		
		
			
				
					
						
							pop96 
							
								Gold Member 
								อาจารย์ปู่ 
								    
								  ออฟไลน์
  
								เพศ:   
								กระทู้: 3,208 
								 
								EK96 TypeR/Domani จนๆ 
								 
								
								
								
								 
							
						 | 
						
							
								  | 
								
									
									« ตอบ #8 เมื่อ: 05 มีนาคม 2009, 09:10:01 » | 
								
								 | 
							  		
							 
							
						 | 
					 
					
						
							
								| 
								 | 
							 
								| 
								 | 
								
									 
									บันทึกการเข้า
								 | 
							  
							 
							
						 | 
					 
				 
			 |  
		 
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	
		
		
			
				
					
						
							anarvin 
							
								ศิษย์น้อง 
								   
								  ออฟไลน์
  
								เพศ:   
								กระทู้: 78 
								 
								  
								DOHC : Standard 
								 
								
								
								
								 
							
						 | 
						
							
								  | 
								
									
									« ตอบ #13 เมื่อ: 09 มีนาคม 2009, 23:14:12 » | 
								
								 | 
							  		
							 
							
							
								
								
							หามาให้อ่านกันเล่น b20b จากญี่ปุ่น จะแบ่งออกเป็น 3 รุ่นใหญ่ๆ ที่มีความแตกต่างกัน b20b ปี 96-98 เครื่องจะมีกำลังอัด 8.8 ต่อ 1  b20b ปี 99-01 เครื่องจะมีกำลังอัด 9.6 ต่อ 1 b20b รหัสฝา P75 วาวล์ไอดี 31 มม. ไอเสีย 28 มม. และรหัส P8R กำลังอัด 9.2 ต่อ 1 วาวล์ไอดี 33 มม. ( เท่ากับฝาวีเทค) วาวล์ไอเสีย 28 มม.  ข้อมูลนี้มีประโยชน์อย่างไร? ถ้าได้เครื่องปี 96-98 มาประกบกับฝา b16a กำลังอัดจะอยู่ แถวๆ 9.09 ต่อ 1 ซึ่งถือว่าค่อนข้างต่ำ (เมื่อเทียบกับของ b16a 10.2 ต่อ 1 ) ถ้าจะให้ได้กำลังอัดประมาณ 10.5 ต่อ 1 จะต้องไสฝาออกประมาณ 2 มม. ซึ่งจะทำให้ระยะวาวล์กับลูกสูบใกล้กันมากเข้าไปอีก โอกาสที่วาวล์จะกระทบลูกสูบมีมากขึ้น  ยิ่งถ้าจะต้องขุดลูกสูบเพื่อให้หลบวาวล์ และรักษากำลังอัดไว้ คงจะต้องไสฝามากกว่า 2 มม.  และมันก็จะมีปัญหาเรื่องสายพานไทม์มิ่ง ที่มีระยะที่หย่อนมากขึ้นอีกหน่อย  โอกาสที่จะกระโดดข้ามร่องยามที่สายพานเก่าๆที่รอบสูงๆ จะมีมากกว่า ถ้าใช้กับฝา b18c ฝาดำ กำลังอัดจะสูงกว่า เนื่องจากห้องเผาไหม้เล็กกว่า ( 42.7 cc. กับ 41.6 cc) ดังนั้นถ้าได้เครื่อง ปี 99-01 หรือ เครื่องที่มีรหัสฝา P8R มาใช้น่าจะดีกว่า  เนื่องจากว่ากำลังอัดจะสูงกว่าถึงจะปาดฝาเพิ่มกำลังอัด ก็จะปาดออกไม่มาก สรุป จากการคำนวน เครื่อง ปี 96-98 ประกบฝา b16a กำลังอัดจะได้ 9.09 ต่อ 1 เครื่อง ปี 99-01 ประกบฝา b16a กำลังอัดจะได้ 9.96 ต่อ 1  เครื่อง ปี 96-98 ประกบฝา b18c ฝาดำ กำลังอัดจะได้ 9.24 ต่อ 1 เครื่อง ปี 99-01 ประกบฝา b18c ฝาดำ กำลังอัดจะได้ 10.14 ต่อ 1 ลองเอาไปใช้ดูแล้วกันครับ....  ขอบคุณข้อมูล EG 3D CLUB  http://rcw.ms/forums/showthread.php?t=266026    
						 | 
					 
					
						
							
								| 
								 | 
							 
								| 
								 | 
								
									 
									บันทึกการเข้า
								 | 
							  
							 
							No Group, No Club, No Team.
  " Just Drive EK " 
						 | 
					 
				 
			 |  
		 
	 | 
	
		
		
			
				
					
						
							acer3608 
							
								ศิษย์น้อง 
								   
								  ออฟไลน์
  
								เพศ:   
								กระทู้: 146 
								 
								
								
								
								 
							
						 | 
						
							
								  | 
								
									
									« ตอบ #14 เมื่อ: 10 มีนาคม 2009, 08:45:54 » | 
								
								 | 
							  		
							 
							
						 | 
					 
					
						
							
								| 
								 | 
							 
								| 
								 | 
								
									 
									บันทึกการเข้า
								 | 
							  
							 
							
						 | 
					 
				 
			 |  
		 
	 | 
	
		
		
			
				
					
						
							beer4353 
							
								Gold Member 
								อาจารย์ปู่ 
								    
								  ออฟไลน์
  
								เพศ:   
								กระทู้: 8,890 
								 
								  
								เก้ง แว่น...โชคชัย4 ^~^ 
								 
								
								
								
								 
							
						 | 
						
							
								  | 
								
									
									« ตอบ #15 เมื่อ: 10 มีนาคม 2009, 09:05:41 » | 
								
								 | 
							  		
							 
							
							
								
								
							หามาให้อ่านกันเล่น b20b จากญี่ปุ่น จะแบ่งออกเป็น 3 รุ่นใหญ่ๆ ที่มีความแตกต่างกัน b20b ปี 96-98 เครื่องจะมีกำลังอัด 8.8 ต่อ 1  b20b ปี 99-01 เครื่องจะมีกำลังอัด 9.6 ต่อ 1 b20b รหัสฝา P75 วาวล์ไอดี 31 มม. ไอเสีย 28 มม. และรหัส P8R กำลังอัด 9.2 ต่อ 1 วาวล์ไอดี 33 มม. ( เท่ากับฝาวีเทค) วาวล์ไอเสีย 28 มม.  ข้อมูลนี้มีประโยชน์อย่างไร? ถ้าได้เครื่องปี 96-98 มาประกบกับฝา b16a กำลังอัดจะอยู่ แถวๆ 9.09 ต่อ 1 ซึ่งถือว่าค่อนข้างต่ำ (เมื่อเทียบกับของ b16a 10.2 ต่อ 1 ) ถ้าจะให้ได้กำลังอัดประมาณ 10.5 ต่อ 1 จะต้องไสฝาออกประมาณ 2 มม. ซึ่งจะทำให้ระยะวาวล์กับลูกสูบใกล้กันมากเข้าไปอีก โอกาสที่วาวล์จะกระทบลูกสูบมีมากขึ้น  ยิ่งถ้าจะต้องขุดลูกสูบเพื่อให้หลบวาวล์ และรักษากำลังอัดไว้ คงจะต้องไสฝามากกว่า 2 มม.  และมันก็จะมีปัญหาเรื่องสายพานไทม์มิ่ง ที่มีระยะที่หย่อนมากขึ้นอีกหน่อย  โอกาสที่จะกระโดดข้ามร่องยามที่สายพานเก่าๆที่รอบสูงๆ จะมีมากกว่า ถ้าใช้กับฝา b18c ฝาดำ กำลังอัดจะสูงกว่า เนื่องจากห้องเผาไหม้เล็กกว่า ( 42.7 cc. กับ 41.6 cc) ดังนั้นถ้าได้เครื่อง ปี 99-01 หรือ เครื่องที่มีรหัสฝา P8R มาใช้น่าจะดีกว่า  เนื่องจากว่ากำลังอัดจะสูงกว่าถึงจะปาดฝาเพิ่มกำลังอัด ก็จะปาดออกไม่มาก สรุป จากการคำนวน เครื่อง ปี 96-98 ประกบฝา b16a กำลังอัดจะได้ 9.09 ต่อ 1 เครื่อง ปี 99-01 ประกบฝา b16a กำลังอัดจะได้ 9.96 ต่อ 1  เครื่อง ปี 96-98 ประกบฝา b18c ฝาดำ กำลังอัดจะได้ 9.24 ต่อ 1 เครื่อง ปี 99-01 ประกบฝา b18c ฝาดำ กำลังอัดจะได้ 10.14 ต่อ 1 ลองเอาไปใช้ดูแล้วกันครับ....  ขอบคุณข้อมูล EG 3D CLUB  http://rcw.ms/forums/showthread.php?t=266026    ไหนบอก เอาแค่ใช้งานประจำวันไงครับ!!                
 
  เป็นผม คงไม่คิดประกบฝาแน่ๆ   งบประมาณเยอะเกิ๊น
 
  สิ่งที่อยากทำจิง ๆ คือใส่คอยส์จุดระเบิดแยก มากกว่าครับ เพราะคอยส์ โบร๊าณ โบราณ  เปลี่ยนมาเป็นคอยส์โรตาฯ ดีฝ่า
 
         
						 | 
					 
					
						
							
								| 
								 | 
							 
								| 
								 | 
								
									 
									บันทึกการเข้า
								 | 
							  
							 
							
						 | 
					 
				 
			 |  
		 
	 | 
	
		
		
			
				
					
						
							zn701 
							
								ศิษย์น้อง 
								   
								  ออฟไลน์
  
								กระทู้: 138 
								 
								  
								ลูกหล่อในสายตา พ่อ เสมอ..อิอิ 
								 
								
								
								
								 
							
						 | 
						
							
								  | 
								
									
									« ตอบ #16 เมื่อ: 10 มีนาคม 2009, 10:45:51 » | 
								
								 | 
							  		
							 
							
						 | 
					 
					
						
							
								| 
								 | 
							 
								| 
								 | 
								
									 
									บันทึกการเข้า
								 | 
							  
						 | 
					 
				 
			 |  
		 
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	
		
		
			
				
					
						
							beer4353 
							
								Gold Member 
								อาจารย์ปู่ 
								    
								  ออฟไลน์
  
								เพศ:   
								กระทู้: 8,890 
								 
								  
								เก้ง แว่น...โชคชัย4 ^~^ 
								 
								
								
								
								 
							
						 | 
						
							
								  | 
								
									
									« ตอบ #18 เมื่อ: 10 มีนาคม 2009, 12:57:44 » | 
								
								 | 
							  		
							 
							
						 | 
					 
					
						
							
								| 
								 | 
							 
								| 
								 | 
								
									 
									บันทึกการเข้า
								 | 
							  
							 
							
						 | 
					 
				 
			 |  
		 
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	
		
		
			
				
					
						
							beer4353 
							
								Gold Member 
								อาจารย์ปู่ 
								    
								  ออฟไลน์
  
								เพศ:   
								กระทู้: 8,890 
								 
								  
								เก้ง แว่น...โชคชัย4 ^~^ 
								 
								
								
								
								 
							
						 | 
						
							
								  | 
								
									
									« ตอบ #27 เมื่อ: 17 มีนาคม 2009, 23:10:24 » | 
								
								 | 
							  		
							 
							
						 | 
					 
					
						
							
								| 
								 | 
							 
								| 
									« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 17 มีนาคม 2009, 23:13:40 โดย beer4353 »
								 | 
								
									 
									บันทึกการเข้า
								 | 
							  
							 
							
						 | 
					 
				 
			 |  
		 
	 | 
	
		
		
			
				
					
						
							beer4353 
							
								Gold Member 
								อาจารย์ปู่ 
								    
								  ออฟไลน์
  
								เพศ:   
								กระทู้: 8,890 
								 
								  
								เก้ง แว่น...โชคชัย4 ^~^ 
								 
								
								
								
								 
							
						 | 
						
							
								  | 
								
									
									« ตอบ #28 เมื่อ: 18 มีนาคม 2009, 09:15:01 » | 
								
								 | 
							  		
							 
							
							
								
								
							เอาวิธีทำมาฝากคร่าวๆ ครับ   อ่านเจอมา
  วิธีต่อคอยแยกเราก็เลียนแบบของเดิมเปิด ฝากะลาจานจ่าย หาสายที่ต่อเข้า บวก กับ ลบของ coil ก็ tap เอาสัญญาณต่อสายยาวออกมานอกหัวจานจ่าย แล้วก็โยงไอ้สองเส้นนี้มาเข้า +,- ที่ coil แยก เข้าใจว่า + คือ 12 v แช่นะครับ ส่วน - มันเป็นสัญญาณ trigger เพื่อ switching ground สั่งโดยกล่อง ecu ที่นี้มันถูก trigger เป็นจังหวะ มันเลยเหมือนไฟ AC วิ่ง step up มาทางด้านแรงสูงได้ ผ่านสนามแม่เหล็ก ที่ coil แยก จะมีขั้วแรงสูงอยู่ ก็ต้องหาสาย ต่อจากขั้วแรกสูงกลับเข้าไปที่ จุดเดิมที่ขั้วแรงสูง coil เดิม แตะอยู่ เพื่อส่งผ่านแรงดันเข้าไปที่หัวโรเตอร์ตามแบบเดิมนะครับ      
						 | 
					 
					
						
							
								| 
								 | 
							 
								| 
								 | 
								
									 
									บันทึกการเข้า
								 | 
							  
							 
							
						 | 
					 
				 
			 |  
		 
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	| 
		
		
	 | 
	
		
		
			
				
					
						
							AppZaa 
							
								Gold Member 
								จอมยุทธ 
								    
								  ออฟไลน์
  
								เพศ:   
								กระทู้: 269 
								 
								  
								
								
								
								 
							
						 | 
						
							
								  | 
								
									
									« ตอบ #31 เมื่อ: 24 มีนาคม 2009, 11:09:26 » | 
								
								 | 
							  		
							 
							
						 | 
					 
					
						
							
								| 
								 | 
							 
								| 
									« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 24 มีนาคม 2009, 11:12:08 โดย AppZaa »
								 | 
								
									 
									บันทึกการเข้า
								 | 
							  
						 | 
					 
				 
			 |  
		 
	 | 
	
		
		
			
				
					
						
							beer4353 
							
								Gold Member 
								อาจารย์ปู่ 
								    
								  ออฟไลน์
  
								เพศ:   
								กระทู้: 8,890 
								 
								  
								เก้ง แว่น...โชคชัย4 ^~^ 
								 
								
								
								
								 
							
						 | 
						
							
								  | 
								
									
									« ตอบ #32 เมื่อ: 24 มีนาคม 2009, 11:42:01 » | 
								
								 | 
							  		
							 
							
						 | 
					 
					
						
							
								| 
								 | 
							 
								| 
								 | 
								
									 
									บันทึกการเข้า
								 | 
							  
							 
							
						 | 
					 
				 
			 |  
		 
	 | 
	
		
		
			
				
					
						
							AppZaa 
							
								Gold Member 
								จอมยุทธ 
								    
								  ออฟไลน์
  
								เพศ:   
								กระทู้: 269 
								 
								  
								
								
								
								 
							
						 | 
						
							
								  | 
								
									
									« ตอบ #33 เมื่อ: 24 มีนาคม 2009, 13:39:13 » | 
								
								 | 
							  		
							 
							
							
								
								
							ค่อนข้างจะหายากนิดนึงครับ สำหรับ B20B + เกียร์ธรรมดา ของมันตรงรุ่น ก็พอๆ กับ Es เกียร์ธรรมดา บ้านเราน่ะครับ ค่อนข้างจะหายาก  เป็นอีกเหตุผลนึงเหมือนกัน ที่ผมตัดสินใจวางใหม่  เพราะส่วนมากจะเป็นเกียร์ ออโต้มาจากญี่ปุ่น  จะหาเกียร์ธรรมดาชนก็ต้องพวกเกียร์ตระกูล B16 / 18  ชน ซึ่งมีราคาค่อนข้างสูงเอาเรื่องอยู่เหมือนกัน  เพื่อนที่สั่งให้บอกว่า ปีนึงจะมีหลุดมาซัก 2 - 3 ตัวเท่านั้นครับ  B20B + MT ของมันเนี่ย    สนใจรายละเอียดต่างๆ ฯลฯ ปรึกษาได้ค๊าบบ ยินดี 
  จะได้มีเพื่อน B20 เพิ่มอีกคัน   เย้ เย้                  อ่อๆๆๆ...เข้าใจแล้วค้าบ เด๋วขอรอเก็บตังค์ก่อนถ้าอีก2-3เดือนไม่มีใครซื้อคันนี้ กะว่าจะเอามาทำเองดีกว่า เหอๆๆๆๆ 
						 | 
					 
					
						
							
								| 
								 | 
							 
								| 
								 | 
								
									 
									บันทึกการเข้า
								 | 
							  
						 | 
					 
				 
			 |  
		 
	 |