|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Erotic_SecreT
ศิษย์พี่
  
ออฟไลน์
กระทู้: 195
1000 แรงโม้ ได้ใจจริงๆ
|
 |
« ตอบ #14 เมื่อ: 04 กุมภาพันธ์ 2009, 08:57:49 » |
|
เคยขึ้นเขาสูงชัน อย่างดอยอ่างข่าง ดอนอินทนนท์ เห็นรถหรูๆ (ไม่ใช้ 4W) จอดเปิดฝากระโปรงหน้ามั้ยครับ คนขับคิดว่ารถตนเองแรง ซีซีเยอะ เจอทางชันยาวๆ ก็อัดไปรอบเครื่อง 3-4 พัน สักพักก็น๊อคครับ แต่ไม่เสียหายไร รอเครื่องเย็นก็ขับต่อ แต่บางรายถึงขั้นท่อน้ำแตก หรือสายน้ำมันพาวเวอร์แตก
 หรูๆ ซัดรอบเครื่อง 3-4 พันรอบ สักพักน๊อค นี่ ไม่ทราบรถอะไรครับ 3-4 พันรอบ ซัดลาดชันยาวๆแล้วน๊อค ดีเซล อาการวัดอะไรไม่ได้โดยเฉพาะเอามาเปรียบเทียบการทำงาน ของ เบนซิน นะ เบนซิน ลาก 3-4 พันรอบ ลาดชันแล้วน๊อค คงเป็นไปได้ยาก แล้วยิ่งสายน้ำมันพาวเวอร์แตก กับขึ้นทางลาดชัน มันคงแตกก่อนขึ้นแล้วล่ะครับ พอเกิดปัญหาถึงเพิ่งมาสังเกตุกันเอา ส่วนท่อน้ำแตกเป็นเรื่องธรรมชาติ เพราะคนไทยไม่นิยมเปลี่ยนตามสภาพ จะเปลี่ยนส่วนมากก็ต่อเมื่อแตกหรือรั่ว บางคนถึงกับขั้นใช้มาเป็นปีแต่ไม่เคยเปลี่ยนถ่ายล้างหม้อน้ำเลยด้วยซ้ำ เพราะขึ้นดอยส่วนมากจะมองแต่จุดง่ายๆ ลมยาง น้ำหม้อน้ำ น้ำมันเครื่อง-เกียร์ น้ำมันเบรค น้ำมันคลัช(ถ้ามี) น้ำมันพาวเวอร์ น้ำมันเชื้อเพลิง แค่นั้นเอง ที่เหลือเป็นกะตัก มองข้ามกันไป ไม่เสียไม่พังไม่ซ่อมไม่เปลี่ยนไม่จ่าย  แลกเปลี่ยนความรู้หน่อยละกันครับ ช่างด้วยกัน
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 04 กุมภาพันธ์ 2009, 09:01:32 โดย Erotic_SecreT »
|
บันทึกการเข้า
|
ช่างชั้นดี เจ้าของรถพัง ,, สบาย สบาย เชียงใหม่ ไทยแลนด์
|
|
|
|
|
|
|
|
Erotic_SecreT
ศิษย์พี่
  
ออฟไลน์
กระทู้: 195
1000 แรงโม้ ได้ใจจริงๆ
|
 |
« ตอบ #20 เมื่อ: 05 กุมภาพันธ์ 2009, 10:23:28 » |
|
ขอบคุณความเห็นของพี่ๆทุกคนด้วยนะคะ ยังติดตามผลอยู่นะแต่ก็ยังไม่มีเวลาเอารถไปเช็คเลยค่ะกลัวโดนหลอกอ่ะ(เค้าคงอยากได้ตังค์) เพราะขับเองดูเองและถ้าต้องไปซ่อมก็ต้องไปเองแน่ๆเดี๋ยวโดนช่างหลอกง่ายๆแน่ๆ แต่ตอนนี้ก็ขับทั่วกทม.เลยนะคะยังไม่มีอะไรผิดปกติเลยก็เลยยังงงๆอยู่ไม่อยากไปถามร้านซ่อมขอศึกษาจากพี่ๆก่อนแล้วกัน พี่ๆคนไหนมีความเห็นอะไรใส่เต็มที่เลยนะคะจะได้มีความรู้ไว้เถียงกับช่างค่ะ(ขอย้ำเข็มความร้อนไม่ขึ้นนะคะ)  TDC ครับ ลองเช็คดู ความร้อน โดยทั่วไปแล้ว ถ้าวิ่งไกลหรือวิ่งยาว หรือขึ้นดอย หาก อุณหภูมิ เกิน 110 c. จะพักรถกัน แต่เข็มวัดความร้อนหน้าปัทย์รถที่ติดมากับรถ มันไม่มีบอกองศา แล้วที่สำคัญ ค่าความต้านทานของ sensor มันสูงมาก ตอบสนองได้แม่นยำก้อจริง แต่ช้า อุณหภูมิปรกติของรถ แค่อุ่นเครื่องปรกติจนเข็มความร้อนหน้าปัทย์ขึ้นปรกติมาตรฐาน แต่พอพ่วง temp ดู ก้อ ปาเข้าไป 80 c. แล้ว ครับ ยิ่งใช้งานหนัก แล้วความร้อนสะสมก้อมากขึ้น เห็นทุกคันเลย ที่ลองวัดมา ด้วย temp แยกตัวนึง กับ หน้าปัทย์ ตัวนึง เชื่อมั้ยว่า temp วิ่งยาว จนความร้อนขึ้นถึง 120 c. หน้าปัทย์ความร้อนยังอยู่ปรกติเลย ทั้งๆ ที่ตามหลักของช่างแล้ว ถ้าหากความร้อนเกิน 110 c. จะต้องพักรถกันทันที จะเป็นการถนอมเครื่องยนต์ รวมถึงการทำงานของระบบอื่นๆ temp ที่อ้างอิง อ้างอิงจาก water temp ของ auto meter ไม่ได้แปลว่า ตัววัดความร้อนบนหน้าปัทย์ เชื่อถือไม่ได้ นะครับ แต่มันเชื่อถือไม่ได้ทั้งหมด 100% เพราะเครื่องตระกูล honda มักจะพังด้วยปัญหา เส้นผมบังภูเขา กันทั้งนั้น
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ช่างชั้นดี เจ้าของรถพัง ,, สบาย สบาย เชียงใหม่ ไทยแลนด์
|
|
|