ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
22 กรกฎาคม 2025, 21:46:52
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: ปิดฝาถังพักหม้อน้ำไม่สนิท 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ปิดฝาถังพักหม้อน้ำไม่สนิท  (อ่าน 6840 ครั้ง)
akenarin_c
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 34


EK 2000 Phukhae Saraburi


« เมื่อ: 27 ธันวาคม 2015, 14:51:52 »



เริ่มเรื่องเลยนะครับ เหตุการเพิ่งผ่านมาสักครู่นี้เอง (27/12/58  14.00น) ผมได้ขับใช้งานตามปกติ ระยะทางก็ร่วม50กม ก็ขับมาปกติดี  ก็จอดรถเรียบร้อย กำลังจะดับเครื่องตาก็เหลือบไปเห็นเกจ์วัดความร้อนขึ้นเกือบสุด จึงรีบดับเครื่อง ก้มมองใต้ท้องรถ พบน้ำกำลังหยดพอประมาน เอาละว้าคิดในใจว่าหม้อน้ำรั่วแน่ๆ เปิดผากระโปรงดูสำรวจไปมาพบว่าผ่ถังพักปิดไม่สนิท น้ำเดือดผุดๆ กระเฉาะออกมา 
เลยอยากถามว่า การที่น้ำเดือดกระเฉาะออกมาทำให้เครื่องฮีตใช่หรือป่าวครับ แล้วปิดฝากลับเหมือนเดิม อาการจะกลับเป็นปกติหรือป่าว
กว่าจะเลิกงานก็เที่ยงคืน กลัวไปฮีตกลางทางตอนกลับบ้านจัง
ปล  พิมในโทรศัพย์ครับ ผิดพลาด อ่านยากต้องขออภัยด้วยครับ
ขอบคุณทุกความเห็นครับ
บันทึกการเข้า
akenarin_c
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 34


EK 2000 Phukhae Saraburi


« ตอบ #1 เมื่อ: 27 ธันวาคม 2015, 21:06:49 »

ล่าสุด เปิดหม้อน้ามาพบว่าน้ำหายไปพอสมควร จัดการเติมน้ำแล้วขับออกมา ก็ปกติดี ระยะทางร่วม 30กม  แต่พอช่วงรถติดไม่ขยับ ความร้อนดันขึ้นมาเรื่อยๆ พัดลมก็ทำงานนะครับ แต่ทำไปสักแป๊บ ยังไม่ทันไรก็ตัดไป (ต่อไฟใว้ดูการทำงาน) จึงทำการเปิดพัดลมด้วยสวิทย์ที่ทำแยกไว้ แต่ก็ได้แค่ประคอง ความร้อนยังสูงอยู่ (ติดเกจ์แยก) ขับประคองออกมาหาที่จอด พบน้ำดันออกมาที่หม้อพัก
สาเหตุเป็นไปทิศทางไหนได้มั่งครับ
บันทึกการเข้า
hs2cbp
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,198


ตู่ @ ระยอง 0634659653


« ตอบ #2 เมื่อ: 27 ธันวาคม 2015, 21:35:01 »

เบื้องต้น ลองเปลี่ยนฝาหม้อน้ำดูก่อนครับ ฝาหม้อน้ำอาจมีปัญหา

การตรวจสอบต่อไป

สังเกตุ การทำงานของพัดลมหม้อน้ำทำงานไหม เพราะบอกว่า ขับแล้วไม่มีอาการ แต่พอจอดรถสักพักเริ่มมีอาการ

ถ้าพัดลมทำงานปกติ ลองเปิดฝาหม้อพักน้ำ แล้วสังเกตุปลายท่อที่จุมอยู่ มีฟองอากาศไหม( ให้เกย์ความร้อนขึ้นมาอยู่ตรงกลางก่อน)
ถ้ามีฟองอากาศปุดๆ ออกจากปลายท่อ แสดงว่า มีปัญหากับเครื่องยนต์ เช่น ประเก็นกร่อน เลยมีอากาศจากห้องเผาไหม้ ดันออกมา

ลองตรวจสอบดูครับ
บันทึกการเข้า
akenarin_c
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 34


EK 2000 Phukhae Saraburi


« ตอบ #3 เมื่อ: 27 ธันวาคม 2015, 22:20:24 »

ขอบคุณครับ อาจารย์ตู่
ข้อแรก เรื่องฝาหม้อน้ำ พึ่งเปลี่ยนพร้อมหม้อน้ำ ราวๆ8เดือนที่ผ่านมา คิดว่าไม่น่ามีปัญหา
ข้อสอง พัดลมทำงานครับ แต่ไม่แน่ใจว่าทำงานเต็มประสิทธิภาพหรือป่าว อายุก็หลายปีแล้ว ยังไม่เคยเปลี่ยน
ข้อสาม ชัดเลยครับมีฟองอากาศผุดขึ้นมา
สาเหตุเกิดจากอะไรครับ และขอวิธีแก้ไขหน่อยครับ
ขอบคุณล่วงหน้าครับ
บันทึกการเข้า
hs2cbp
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,198


ตู่ @ ระยอง 0634659653


« ตอบ #4 เมื่อ: 27 ธันวาคม 2015, 22:40:51 »

ถ้ามีฟองปุดๆ เหอๆๆ ( คาปูชิโน่แน่ๆ  ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม  ) อันนี้นอกเรื่อง

เข้าเรื่องละกัน

มีโอกาศเป็นไปได้ว่า ประเก็นอาจกร่อน แล้ว แรงดันในห้องเผาไหม้ดันออกมาที่ระบบหล่อเย็น เลยเห็นเป็นฟองปุดๆ

ถ้าไม่รุนแรงมาก แค่เปลี่ยนประเก็น( ของเดิม 0 นะ ห้าประเก็นไฟ ) ก็มีโอกาศหายได้  จุมพิต

แต่ถ้า กระบอกสูปกร่อนด้วย ก็มีโอกาศสูงที่จะต้อง หาท่อนล่างเปลี่ยน หรือเปลี่ยนเครื่องเลย ( งบพอมี B16  B20 ( B1,B2 อันนี้กล้วยหอมจอมซน  ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ) )

บางครั้ง ถ้าฝสสูปโก่งด้วย ก็ต้อง ปาดฝาสูปร่วมด้วย

ลองค่อยๆ ทำจากน้อยไปหามากครับ  อายจัง

คือเปิดฝาสูป แล้วตรวจสอบประเก็น ตรวจสอบ กระบอกสูป ตรวจสอบระนาบฝาสูป( ช่างชอบบอกโก่ง ให้ปาด โดยไม่มีการวัดระนาบ ของฝาสูป )

ปล.เครื่องเคยมีอาการ อะไรมาก่อน หน้านี้ไหม  ขยิบตา
บันทึกการเข้า
akenarin_c
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 34


EK 2000 Phukhae Saraburi


« ตอบ #5 เมื่อ: 27 ธันวาคม 2015, 23:52:44 »

ขอบคุณครับ  โอย สงสัยเรื่องใหญ่
บันทึกการเข้า
akenarin_c
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 34


EK 2000 Phukhae Saraburi


« ตอบ #6 เมื่อ: 28 ธันวาคม 2015, 04:53:13 »

แฮะๆ ไม่ทันอ่าน ปล   เครื่องยนต์ปกติดีครับไม่เคยทำอะไร d16y8เดิมๆ

ล่าสุดกลับบ้านจัดมา140ยาวๆร่วม15กม กะให้เครื่องร้อนเต็มที่ ถึงบ้านเดินเครื่องต่ออีกราวๆ10นาที ผลคือการทำงานปกติ ความร้อนปกติ เฮ้อ งงกับมัน   อาจเป็นไปได้ตอนตี4 อากาศเย็นๆ การระบายความร้อยเลยดี เลยไม่ส่งผลอะไร

ตอนนี้ล่ะกลุ้ม
บันทึกการเข้า
akenarin_c
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 34


EK 2000 Phukhae Saraburi


« ตอบ #7 เมื่อ: 04 มกราคม 2016, 18:03:18 »

หลังจากทำการสังเกตมาหลายวัน พบว่าบางครั้งก็ปกติบางครั้งความร้อนก็ขึ้น(ตอนจอด) สังเกตพัดลม บางครั้งก็ทำงานปกติ บางครั้งก็ทำงาบแป๊บเดียว บางครั้งก็ไม่ทำงานเลย เป็นๆหายๆสลับกันไป  น้ำดันออกหม้อพักตอนความร้อนขึ้น หลังจากศึกษาข้อมูลในเวปนี้ พบว่าอาการเหมือนกับท่านอื่นหลายท่าน คือตัวเทอโมสวิช
ตอนนี้ขอพุ่งเป้าไปที่ตัวนี้ก่อน
 
บันทึกการเข้า
akenarin_c
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 34


EK 2000 Phukhae Saraburi


« ตอบ #8 เมื่อ: 04 มกราคม 2016, 18:06:48 »

ตามหัวข้อที่ตังไว้ ปิดฝาถังพักไม่สนิทนั้น แล้วน้ำดันออก เป็นไปได้ว่ามันประจวบเหมาะกับตัวเทอโทสวิชเสียพอดี   การลืมปิดฝาถังหม้อพัก คงไม่ใช่ปัญหา
บันทึกการเข้า
hs2cbp
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,198


ตู่ @ ระยอง 0634659653


« ตอบ #9 เมื่อ: 04 มกราคม 2016, 19:39:02 »

ถ้ามีเป้าหมายแล้ว พุ่งชนเลย  ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม

อาการ น่าจะเป็นที่เทอร์โม ตามที่ท่านสังเกตุ พัดลมทำงานบ้าง ทำเร็วบ้าง หรือ ไม่ทำเลย

หาเทอร์โม เปลี่ยนเลยครับ ราคาไม่เแพง( เบิก 0 )

ส่วน วิ่งกลางคืน แล้วไม่มีอาการ เพราะ อากาศเย็น ประกอบกับ วิ่งด้วยความเร็ว เลยมีลมประทะหม้อน้ำ ช่วยระบายความร้อน

เลยไม่เกิดอาการน้ำร้อนดันออกมาหม้อพัก
บันทึกการเข้า
akenarin_c
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 34


EK 2000 Phukhae Saraburi


« ตอบ #10 เมื่อ: 04 มกราคม 2016, 20:26:31 »

ขอบคุณครับอาจารตู่
แต่เรื่องที่อาจารย์ตู่ให้ลองเช็คดูว่ามีลมผุดๆออกปลายสายยางหม้อพักหรือปล่าว ก็ยังมีลมผุดๆอยู่ แต่มันผุดๆตอนทั้งเครื่องร้อนทั้งเครื่องเย็นเลย  อันนี้สงสัยเป็นอีกปัญหานึงรึปล่าว
บันทึกการเข้า
hs2cbp
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,198


ตู่ @ ระยอง 0634659653


« ตอบ #11 เมื่อ: 04 มกราคม 2016, 20:32:57 »

ขอบคุณครับอาจารตู่
แต่เรื่องที่อาจารย์ตู่ให้ลองเช็คดูว่ามีลมผุดๆออกปลายสายยางหม้อพักหรือปล่าว ก็ยังมีลมผุดๆอยู่ แต่มันผุดๆตอนทั้งเครื่องร้อนทั้งเครื่องเย็นเลย  อันนี้สงสัยเป็นอีกปัญหานึงรึปล่าว

ใช่ครับ อันนี้ ก็เป็นปัญหาอีกตัว ที่ต้องรีบแก้ไข อาการ เหมือน ประเก็นกร่อนตามขอบกระบอกสูบ

แล้ว แรงดันในห้องลูกสูบดันออกด้านนอกเข้าระบบน้ำระบายความร้อน มาปุดๆทีถังพักน้ำ

( กระบอกสูบกร่อนบาง ด้วยหรือเปล่า ต้องเปิดตรวจสอบถึงระรู้  )
บันทึกการเข้า
aodaod
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 297


รถไม่ซิ่ง วิ่งดุ๊ยดุ่ย


« ตอบ #12 เมื่อ: 08 มกราคม 2016, 04:00:53 »

ปั้มน้ำใบกุดมีผลรึป่าวคับ  ยิ้ม
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: ปิดฝาถังพักหม้อน้ำไม่สนิท
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |