กรณีนี้
เห็นช่างบอกว่า สายพานมันคล้องกันกับเพลาลูกเบี้ยว เมื่อเพลาไม่หมุนจานจ่ายก็ไม่หมุน
คอยด์ ที่อยู่ไม่หมุน ไม่สามารถจ่ายไฟออกมาได้
เค้าอธิบายมาอย่างนี้ครับ
แต่ในกรณีผมที่ตอนแรกไม่ได้สนใจสายพานเพราะสายพานยังใหม่ และเหนียว..เพิ่งเปลี่ยนมายังไม่ครบกำหนด ตัวลูกลอกตั้งสายพานมันเกิดคลายตัว ( น็อตยึดมันรูดออกมา ) ทำให้สายพานหลุดออกมาจากตำแหน่ง แล้วมาตีกับสวนอื่น ของเครื่อง ทำให้ขาด
ปล. ฝากเอาประสบการณ์นี้เผื่อว่าอาจจะไปเป็นประโยชน์กับผู้อื่นด้วยครับ
ช่างอธิบายถูกต้องครับ เพราะ จานจ่ายต่ออยู่กับแกนลูกเบี้ยว พอ แกนลูกเบี้ยวไม่หมุน Sensor ต่างๆ คือ CKP , CYP , TDC ไม่รู้ว่าแกนหมูนอยู่ตรงไหน(เหมือนจอดรถเปิดกุญแจ แต่ไม่มีไฟจ่ายที่หัวเทียน) เลย ไม่จ่ายไฟออกมาที่หัวเทียน ทำให้หลงประเด็น นึกว่าเป็นที่ระบบไฟ
ยังดีครับ ที่ลูกสูบไม่กระแทกวาล์ว จน ก้านวาล์วงอ ซึ่งโดยปกติ ถ้าสายพานไทม์มิ่งขาด ลูกเบี้ยวไม่ทำงาน กดเปิดปล่อยปิดวาล์วไม่ได้ ลูกสูบไหน ยังเปิด วาล์วค้างไว้ แล้ว ลูกสูบขึ้นมาถึงจุดศูนย์ตาย จะกระแทก วาล์ว ถึงกับ งอเสียหาย โชคดีครับ ยังไงก็ลองเอาเข้าอู่ตรวจสอบหน่อยก็ดี ว่าวาล์วคดหรือ รั่วไหม