ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
21 กรกฎาคม 2025, 20:59:37
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: D16Y8 MT กับปัญหาน้ำดันครับ 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: D16Y8 MT กับปัญหาน้ำดันครับ  (อ่าน 5678 ครั้ง)
safety1948
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 125



« เมื่อ: 08 มกราคม 2015, 21:07:23 »



ก่อนหน้านี้ผมได้ถ่ายน้ำหม้อน้ำเก่าออก แล้วเติม Coolant ลงไป ปรากฏว่า Coolant ซึมออกมาทางปั๊มน้ำ ช่างสันนิษฐานว่าปั๊มน้ำรั่ว เลยจัดการเปลี่ยนอะไหล่ตามนี้ครับ
ปั๊มน้ำ/วาล์วน้ำ/สายพานทามมิ่ง/ลูกรอก เบิกของใหม่ทั้งหมดครับไม่ใช่มือสอง
ทีนี้น้ำดันออกถังพักน้ำ เครื่องเย็นไม่ยอมดูดกลับหม้อน้ำครับ ลองเอาน้ำที่ดันออกมาจากหม้อน้ำ เติมกลับลงไปในหมัอน้ำ
เท่ากันเป๊ะกับที่ดันออกมา  ช่างบอกว่าให้ลองล้างหม้อน้ำ เผื่อหม้อน้ำตัน เลยลองครับ โดนไป 600
เปิดฝาล่างแยง ตันไป 10 กว่ารู คิดว่าจะหาย เข็มความร้อนต่ำกว่าก่อนล้างนิดนึง แต่น้ำดันออกถังพักไม่ยอมดูดกลับเหมือนเดิม
แถมมีเศษเหมือนหิน/ทรายเล็กๆ อยู่ที่คอหม้อน้ำด้วย ดูอาการนี้ช่างบอกว่าปะเก็นฝาสูบน่าจะรั่ว หรือฝาโก่งนิดๆ
ผมชักไม่มั่นใจกลัวเสียเงินแล้วไม่จบอีก เลยลองมาขอคำปรึกษาจากผู้รู้ด้วยครับ
สิ่งที่ผมยังไม่ได้เปลี่ยนในระบบน้ำ คือ ท่อน้ำใต้คอท่อไอดี ครับ

เป็นไปได้ไหมครับว่า
เศษหิน/ทราย ที่อยู่ที่คอหม้อน้ำ คือ เศษท่อน้ำที่ว่ามันเริ่มผุกร่อนแล้ว
อาการน้ำดัน มาจากปะเก็นฝาสูบรั่ว/แตก หรือเปล่าครับ
บันทึกการเข้า
Civic EK 2000
Gold Member
เจ้าสำนัก
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 724



« ตอบ #1 เมื่อ: 09 มกราคม 2015, 06:59:32 »

น้ำเมื่อได้รับความร้อน จะเกิดความดัน ออกจากระบบผ่านฝาหม้อน้ำ ไปพักอยู่ที่ถังพัก  เมื่อเครื่องยนต์เย็นลงจะเกิดสูญากาศในระบบ
เนื่องจากเป็นระบบปิด ดังนั้นจึงดูดน้ำจากปลายสายยางที่ฝาหม้อพักกลับคืน
ฉะนั้น  การที่จะดูดน้ำกลับได้  ระบบจะต้องไม่รั่ว  ฝาหม้อน้ำจะต้องอยู่ในสภาพดี   ลองเปลี่ยนฝาหม้อน้ำดูรึยังครับ
บันทึกการเข้า
BOWYER
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 735



« ตอบ #2 เมื่อ: 09 มกราคม 2015, 09:07:10 »

ลองเปลี่ยนฝาหม้อน้ำก่อนครับ เอา 1.1 เหมือนเดิมนะ
ส่วนเศษตะกรันน่าจะมาจากตอนแยงหม้อน้ำแล้งล้างไม่เกลี้ยงหรือเปล่าครับ
หรือพอมีแรงดันในระบบเศษที่ค้างๆอยู่เลยหลุดออกมา ลองถ่ายทิ้งอีกรอบสองรอบดีกว่า
พอไม่มีเศษแล้วค่อยซื้อ coolant มาเติม  ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า
pongsakron
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 220



« ตอบ #3 เมื่อ: 09 มกราคม 2015, 10:49:14 »

อาการเดียวกันกับเจ้าของกะทู้เลยคัฟตอนนี้อยู่หาดใหญ่กังวลมากๆของเจ้าของกะทู้มีละอองน้ำออกท่อไอเสียมั้ยคัฟ
บันทึกการเข้า
tenjero
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 19



« ตอบ #4 เมื่อ: 10 มกราคม 2015, 15:18:47 »

อย่างที่หลายท่านบอก...
ลองเปลี่ยนฝาหม้อน้ำดูด้วยครับ.. แล้วก็เช็คว่ามีจุดที่น้ำรั่วหรือเปล่าเพราะปกติถ้าดันออกมาแล้วดูดกลับไม่เต็มหม้อน้ำเหมือนเดิมอาจจะมีจุดรั่วหรือตามดที่ทำให้ตอนเครื่องเย็นดูดอากาศเข้าไปแทนที่น้ำ..
เริ่มจากเล็กๆ ไปก่อนครับ.. ฝาหม้อน้ำ ล้างหม้อน้ำ เช็คท่อแป็ปน้ำหลังเครื่อง
ว่าแต่ได้เปลี่ยนปั๊มน้ำไปหรือยังครับ ถ้าปั๊มน้ำเสื่อมก็ทำให้มีจุดรั่วได้ครับ
ประเกนแตกหรือประเกนเสื่อมก็ทำให้น้ำดันได้เหมือนกันครับ ลองเปลี่ยนฝาหม้อน้ำแล้ว ใช้น้ำยาหล่อเย็นเติมดูครับเพื่อเช็ครั่วก่อน ไล่ไปทีละจุดครับใจเย็นๆ ลองหากระทู้เก่าๆ ดูก็ได้ครับ เรื่อง น้ำดัน น้ำหาย ฝาโกง อะไรพวกนี้  รูดซิบปาก
บันทึกการเข้า
pongsakron
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 220



« ตอบ #5 เมื่อ: 11 มกราคม 2015, 10:45:47 »

ขอบคุณคัฟจะลองไล่ดูคัฟ ยิ้ม
บันทึกการเข้า
safety1948
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 125



« ตอบ #6 เมื่อ: 11 มกราคม 2015, 22:15:21 »

ขอบคุณครับ เดี๋ยวจะลองเปลี่ยนฝาหม้อน้ำ เช็คท่อแป๊บและจุดรั่วซึมดูก่อนครับ
บันทึกการเข้า
GDVTEC
Tracking !!
ศิษย์น้อง
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 66


« ตอบ #7 เมื่อ: 12 มกราคม 2015, 10:36:30 »

ฝาหม้อน้ำครับถ้าไม่หาย ตอนเครื่องเย็นเปิดฝาหม้อน้ำแล้วเติมน้ำให้เต็มแล้วลองสตาร์ดูถ้าน้ำพุงออกมาปลว่าฝาโก่งกำลังดันรั่วเข้าระบบน้ำครับ แต่ถ้าไม่พุงให้ลองติดเครื่องรอจนร้อนดูว่ามีฟองอากาศไหม ถ้าอยู่แถว วงสว่าง พระราม 5 แวะมาที่บ้านก็ได้ครับทำไม่แพงกันเอง 081-358-1000
บันทึกการเข้า
cooload
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 15


« ตอบ #8 เมื่อ: 11 กุมภาพันธ์ 2015, 12:56:59 »

ลองเปลี่ยนหม้อน้ำดูแบบที่พี่ๆเค้าแนะนำดูก่อนคับ ผมเคยเสียค่าโง่โอเวอร์ฮอลเครื่องไปพอประกอบความร้อนยังขึ้นเหมือนเดิมเลยรู้ทันทีว่าหม้อน้ำตันก่อนหน้าไม่ได้นึกเลยเพราะเพิ่งล้างหม้อน้ำมา คิดว่าร้านคงล้างไม่ดีเพราะไม่ได้เฝ้า เปลี่ยนของใหม่สบายใจกว่าใช้ยาวไม่กังวล
บันทึกการเข้า
numcivic
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 69



« ตอบ #9 เมื่อ: 13 กุมภาพันธ์ 2015, 15:48:28 »

อาการเดียวกับผมเปลี่ยนประเก็นฝาสูบหายขาดเลยครับ
บันทึกการเข้า
gamesmyson
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5


« ตอบ #10 เมื่อ: 13 กุมภาพันธ์ 2015, 23:44:37 »

ก่อนที่จะเปลี่ยนฝาหม้อน้ำ ลองถอดวาวลืน้ำออกก่อนครับ ถอดแล้วประกอบท่อน้ำตามเดิม เติมน้ำในหม้อน้ำและถังพัก ติดเครื่องดู อย่าพึ่งปิดฝาหม้อน้ำ สังเกตดูว่า น้ำวนในระบบมั้ย ถ้ามันวนในระบบ น้ำในหม้อน้ำจะลดลงไป คอยเติมจนล้น จนหมดฟองอากาศ แล้วปิดฝาหม้อน้ำ ดูการทำงานการตัดต่อของพัดลมหม้อน้ำ ถ้าทุกอย่างทำงานปกติ แปลว่า วาวล์น้ำตาย เปลี่ยนของศูนย์ หรือของซิ่งตามกำลังทรัพยืครับ
บันทึกการเข้า
Civicegb20b
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 52


« ตอบ #11 เมื่อ: 16 กุมภาพันธ์ 2015, 16:11:51 »

ลองหาขวดน้ำที่ปากพอๆกับคอหม้อน้ำ ใส่น้ครึ่งหนึ่งแล้วคว่ำปากขวดไปที่หม้อน้ำดูครับ   สังเกตุง่ายครับสตาร์ทเครื่อง ดูว่ามีฟองอากาศออกมาหรือไม่  ถ้ามีแล้วไม่หายสักทีน่าจะเป็นที่ฝาสูบ หรือประเก็นครับ
ครับ   
บันทึกการเข้า
safety1948
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 125



« ตอบ #12 เมื่อ: 16 พฤษภาคม 2015, 02:27:06 »

ก่อนหน้านี้ผมได้ถ่ายน้ำหม้อน้ำเก่าออก แล้วเติม Coolant ลงไป ปรากฏว่า Coolant ซึมออกมาทางปั๊มน้ำ ช่างสันนิษฐานว่าปั๊มน้ำรั่ว เลยจัดการเปลี่ยนอะไหล่ตามนี้ครับ
ปั๊มน้ำ/วาล์วน้ำ/สายพานทามมิ่ง/ลูกรอก เบิกของใหม่ทั้งหมดครับไม่ใช่มือสอง
ทีนี้น้ำดันออกถังพักน้ำ เครื่องเย็นไม่ยอมดูดกลับหม้อน้ำครับ ลองเอาน้ำที่ดันออกมาจากหม้อน้ำ เติมกลับลงไปในหมัอน้ำ
เท่ากันเป๊ะกับที่ดันออกมา  ช่างบอกว่าให้ลองล้างหม้อน้ำ เผื่อหม้อน้ำตัน เลยลองครับ โดนไป 600
เปิดฝาล่างแยง ตันไป 10 กว่ารู คิดว่าจะหาย เข็มความร้อนต่ำกว่าก่อนล้างนิดนึง แต่น้ำดันออกถังพักไม่ยอมดูดกลับเหมือนเดิม
แถมมีเศษเหมือนหิน/ทรายเล็กๆ อยู่ที่คอหม้อน้ำด้วย ดูอาการนี้ช่างบอกว่าปะเก็นฝาสูบน่าจะรั่ว หรือฝาโก่งนิดๆ
ผมชักไม่มั่นใจกลัวเสียเงินแล้วไม่จบอีก เลยลองมาขอคำปรึกษาจากผู้รู้ด้วยครับ
สิ่งที่ผมยังไม่ได้เปลี่ยนในระบบน้ำ คือ ท่อน้ำใต้คอท่อไอดี ครับ

เป็นไปได้ไหมครับว่า
เศษหิน/ทราย ที่อยู่ที่คอหม้อน้ำ คือ เศษท่อน้ำที่ว่ามันเริ่มผุกร่อนแล้ว
อาการน้ำดัน มาจากปะเก็นฝาสูบรั่ว/แตก หรือเปล่าครับ

Update จบแล้วครับ อาการน้ำดันออกถังพัก พอเครื่องเย็นแล้วไม่ยอมดูดกลับหม้อน้ำ ที่เป็นปัญหา
ระหว่างที่ผมไม่รู้จะเริ่มแก้จากจุดไหนดี เพราะมีงบจำกัด เลยลองถ่ายน้ำหม้อน้ำเรื่อยๆอาทิตย์ละครั้ง ก็ยังมีเศษดิน เศษทรายติดอยู่ที่ฝาหม้อน้ำ และคอหม้อน้ำ
เลยมีความคิดจะลองเปลี่ยนหม้อน้ำครับ ในตอนนั้น มีคนมาขายหม้อน้ำมีเนียม มือสองพอดี ได้มา 1000 บาท แต่ต้องเอาไปซ่อมจุดที่ซึมนิดหน่อย
เอาไปซ่อม ค่าซ่อม 200 บาท เอาหม้อน้ำไปให้ช่างใส่ให้ ค่าแรง 300 ใส่ปุ๊บ เติม Coolant ไล่อากาศในระบบ หลังจากทดลองใช้มา 1 อาทิตย์น้ำในถังพักดูดกลับหม้อน้ำเป็นปกติ จบแล้วครับ ปัญหาน้ำดันเรื้อรังของผม
บันทึกการเข้า
sukritsai
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 14


« ตอบ #13 เมื่อ: 07 มิถุนายน 2015, 18:54:29 »

Update จบแล้วครับ อาการน้ำดันออกถังพัก พอเครื่องเย็นแล้วไม่ยอมดูดกลับหม้อน้ำ ที่เป็นปัญหา
ระหว่างที่ผมไม่รู้จะเริ่มแก้จากจุดไหนดี เพราะมีงบจำกัด เลยลองถ่ายน้ำหม้อน้ำเรื่อยๆอาทิตย์ละครั้ง ก็ยังมีเศษดิน เศษทรายติดอยู่ที่ฝาหม้อน้ำ และคอหม้อน้ำ
เลยมีความคิดจะลองเปลี่ยนหม้อน้ำครับ ในตอนนั้น มีคนมาขายหม้อน้ำมีเนียม มือสองพอดี ได้มา 1000 บาท แต่ต้องเอาไปซ่อมจุดที่ซึมนิดหน่อย
เอาไปซ่อม ค่าซ่อม 200 บาท เอาหม้อน้ำไปให้ช่างใส่ให้ ค่าแรง 300 ใส่ปุ๊บ เติม Coolant ไล่อากาศในระบบ หลังจากทดลองใช้มา 1 อาทิตย์น้ำในถังพักดูดกลับหม้อน้ำเป็นปกติ จบแล้วครับ ปัญหาน้ำดันเรื้อรังของผม


สุดยอดเลยครับ รถผมก็อาการนี้เลย ว่าจะลองเปลี่ยนหม้อน้ำมิเนียมดูก่อน  ถ้าไม่หายคงต้องเปิดฝาละครับ เศร้า
บันทึกการเข้า
tanad
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 449


โคราชบ้านเองเด้อ


« ตอบ #14 เมื่อ: 09 มิถุนายน 2015, 14:58:05 »

Update จบแล้วครับ อาการน้ำดันออกถังพัก พอเครื่องเย็นแล้วไม่ยอมดูดกลับหม้อน้ำ ที่เป็นปัญหา
ระหว่างที่ผมไม่รู้จะเริ่มแก้จากจุดไหนดี เพราะมีงบจำกัด เลยลองถ่ายน้ำหม้อน้ำเรื่อยๆอาทิตย์ละครั้ง ก็ยังมีเศษดิน เศษทรายติดอยู่ที่ฝาหม้อน้ำ และคอหม้อน้ำ
เลยมีความคิดจะลองเปลี่ยนหม้อน้ำครับ ในตอนนั้น มีคนมาขายหม้อน้ำมีเนียม มือสองพอดี ได้มา 1000 บาท แต่ต้องเอาไปซ่อมจุดที่ซึมนิดหน่อย
เอาไปซ่อม ค่าซ่อม 200 บาท เอาหม้อน้ำไปให้ช่างใส่ให้ ค่าแรง 300 ใส่ปุ๊บ เติม Coolant ไล่อากาศในระบบ หลังจากทดลองใช้มา 1 อาทิตย์น้ำในถังพักดูดกลับหม้อน้ำเป็นปกติ จบแล้วครับ ปัญหาน้ำดันเรื้อรังของผม

อย่าลืมมุดดูท่อน้ำหลังเครื่องมันแอบอยู่ในที่ลับตาคนอ้ายตัวนี้ก็เป็นตัวเจ้าปัญหาเหมือนกันชอบผุแล้วรั้วทำให้น้ำในหม้อพักหม้อพักขาดหายเป็นระยะโดยเราหาสาเหตุไม่เจอเพราะมันอยู่ในที่ลับตา และไอ้ตัวนี้ถ้าใครไม่เคยเปลี่ยนหรือดูจะผุและรั่วทั้งหมดครับ
บันทึกการเข้า

คิดดี พูดดี ทำดี สร้างสรรค์ดี
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: D16Y8 MT กับปัญหาน้ำดันครับ
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |