เท่าที่ทราบนะครับ....
อาการของเกียร์ที่ว่ามาคล้ายใกล้พัง เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ครั้งสุดท้ายเมื่อไรครับ แต่เกียร์อายุขนาดนี้ไม่น่าจะรอดอะนะ

เครื่องบล็อก D เกียร์ออโต้ ชนกันได้หมด แบ่งเป็น
- คลิกดาวน์ไฟฟ้า อันนี้น่าจะยากอยู่ เพราะต้องใช้กล่องที่ตรงรุ่นกับระบบสายไฟที่ครบ ดูจากเครื่องเก่าแล้วท่าจะยาก
- คลิกดาวน์สาย แบ่งได้อีก ถ้ามาจากเครื่องหัวฉีด ที่เกียร์จะมีโซลินอยด์ 2 ลูก ควรจะมีกล่องกับสายไฟที่ต่อกับโซลินอยด์ได้ เพื่อการทำงานที่ราบรื่น แต่ถ้ามาจากเครื่องคาร์บู โซลินอยด์จะไม่มี และไม่แนะนำด้วย เพราะเกียร์คาร์บูมันเก่ามากแล้ว
เกียร์คลิกดาวน์สาย จากเครื่องหัวฉีดที่หาง่ายๆ จะมาจาก D15 D16 ZC ที่เชียงกงจะราคาประมาณ 6 - 7 พัน แต่ถ้าเกียร์ยกลงในไทย ราคาประมาณ 3 - 4 พันตามสภาพครับ ถ้าของเชียงกงส่วนใหญ่จะสภาพดีกว่า เพราะอายุการใช้งานน้อยกว่า แต่ทั้งนี้ก็ต้องดูสภาพอีกทีนะครับไม่แน่นอน
ถ้าเกียร์ตรงรุ่นแล้ว จะมีตัววัดความเร็วที่เรียกว่า speed sensor มีปลั๊ก 3 พิน จากชุดสายไฟในห้องเครื่องมาเสียบส่งสัญญาณเข้าไปที่ไมล์อยู่แล้ว แต่ต้องดูระบบการเดินสายของรถด้วยว่า วางมาครบแค่ไหน
ผิดถูกประการใด โต้แย้งได้ครับ ช่วยๆกัน..
