goo want cing
เข้าวงการ

ออฟไลน์
กระทู้: 33

|
 |
« เมื่อ: 24 เมษายน 2014, 12:43:37 » |
|
ปรึกษาปัญหาคอมแอร์ทำงานตลอดยังไม่เปิดแอร์ก็ยังทำเลย จนวาวล์ที่คอมแอร์เปิดปล่อยแรงดันทิ้ง ตอนขับ หรือสตาร์ททิ้งไว้นาน กล่องมีปัญหารายวงจรAC ขาดในกล่อง ซ่อมแล้วก่อนนั้น แอร์ไม่เย็น อยากถามว่า ผมต่อวงจรแล้วแอร์เย็นปกติแต่มันทำตลอดไม่ยอมตัดเลยแก้ไขยังไงดี หรือซ่อมกล่องตรงจุดไหนเพิ่มครับ อยากทราบหลักการทำงาน ในกล่องครับ รับส่งสัญญาณทำงานแบบไหน เพื่อเอาไปวิเคราะห์ครับ 
|
|
|
|
captainnop
จอมยุทธ
   
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 332

|
 |
« ตอบ #1 เมื่อ: 24 เมษายน 2014, 14:29:22 » |
|
เอาแบบคร่าวๆนะ... 1. เมื่อเรากดปุ่ม AC จะเป็นการจ่าย Ground (0 โวลท์ ต่อไปจะเรียกว่า 0v) ไปที่ THERMOSTAT 2. ถ้า THERMOSTAT วัดอุณหภูมิแล้วยังไม่ถึงประมาณว่ายังเย็นไม่พอ ก็จะจ่าย 0v ไปที่ Relay พัดลมแอร์ (Condenser fan relay) 3. ก่อนเข้า Relay พัดลมแอร์ จะมีการพ่วงสัญญาณ 0v ไปที่ pressure switch ซึ่งเป็นตัววัดแรงดันน้ำยาแอร์ในระบบว่าเกินปกติหรือไม่ ถ้าไม่เกิน switch จะทำงานแล้วส่งสัญญาณ 0v ไปที่ ECM คือ ขา ACS 4. เมื่อกล่อง ECM ได้รับสัญญาณ 0v จากช่อง ACS จะประมวลผลให้ส่งสัญญาณ 0v ออกที่ช่อง ACC เพื่อไปสั่งให้ Relay คอมฯแอร์ ทำงานต่อไป ส่วนปัญหาที่พบ ถ้าเข้าใจในระบบการทำงาน ก็น่าจะสามารถตรวจสอบเป็นขั้นๆไปได้นะ.... สู้ สู้ 
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 24 เมษายน 2014, 14:32:34 โดย captainnop »
|
บันทึกการเข้า
|
.... โลกนี้ไม่มีคนโง่ มีแต่คนที่ฉลาดในเรื่องที่ต่างกัน ......
|
|
|
goo want cing
เข้าวงการ

ออฟไลน์
กระทู้: 33

|
 |
« ตอบ #2 เมื่อ: 24 เมษายน 2014, 15:14:56 » |
|
เอาแบบคร่าวๆนะ... 1. เมื่อเรากดปุ่ม AC จะเป็นการจ่าย Ground (0 โวลท์ ต่อไปจะเรียกว่า 0v) ไปที่ THERMOSTAT 2. ถ้า THERMOSTAT วัดอุณหภูมิแล้วยังไม่ถึงประมาณว่ายังเย็นไม่พอ ก็จะจ่าย 0v ไปที่ Relay พัดลมแอร์ (Condenser fan relay) 3. ก่อนเข้า Relay พัดลมแอร์ จะมีการพ่วงสัญญาณ 0v ไปที่ pressure switch ซึ่งเป็นตัววัดแรงดันน้ำยาแอร์ในระบบว่าเกินปกติหรือไม่ ถ้าไม่เกิน switch จะทำงานแล้วส่งสัญญาณ 0v ไปที่ ECM คือ ขา ACS 4. เมื่อกล่อง ECM ได้รับสัญญาณ 0v จากช่อง ACS จะประมวลผลให้ส่งสัญญาณ 0v ออกที่ช่อง ACC เพื่อไปสั่งให้ Relay คอมฯแอร์ ทำงานต่อไป ส่วนปัญหาที่พบ ถ้าเข้าใจในระบบการทำงาน ก็น่าจะสามารถตรวจสอบเป็นขั้นๆไปได้นะ.... สู้ สู้  ปัญหาคือACC สั่งให้Relay คอมแอร์ตลอด เลย ขนาดเอาสัญญาณ ACSออกยังสั่งอยู่เลย สัณนิฐานว่า วงจรในกล่องอาจมีปัญหาหรือป่าว ป ล . เอากล่องไปจูนมาตอนจูนกล่อง ECU มันเสียลายวงจรAccขาดในกล่องแอร์ไม่ทำงานเลยจัดการต่อเย็นเหมือนเดิมแล้ว แต่คอมแอร์ไม่ตัด แถมยังต่อ ตลอดเลยอีก เกี่ยวกับการจูนหรือป่าว ก็ไม่รู้
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 24 เมษายน 2014, 15:17:30 โดย goo want cing »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
captainnop
จอมยุทธ
   
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 332

|
 |
« ตอบ #6 เมื่อ: 25 เมษายน 2014, 13:57:05 » |
|
แล้วถ้า ACC = on สัญญาณที่ออกมาเป็น 5V เกิดจากอะไรครับ
โอ้ว.... ขอบคุณสำหรับคำถามครับ ผมลืมนึกถึงเงื่อนไขข้อนี้ไป ถ้าอ้างอิงตามคู่มือ HONDA มักจะระบุว่าสัญญาณที่เป็น off = battery voltage ซึ่งก็คือ 12V แต่จากส่วนตัวที่เคยวายสายมา สัญญาณที่เป็น off มีทั้ง 5V , 9V , 12V ไม่ทราบเหมือนกันว่าเพราะอะไร แต่ระบบก็ทำงานได้ปกติครับ ตามหลักการทางไฟฟ้าที่ผมทราบ (ก็แค่พื้นๆอะนะ) อุปกรณ์ในรถยนต์ อย่างเช่น relay จะทำงานที่ความต่างศักย์ 12V นั่นหมายความว่า อุปกรณ์นี้จะทำงานต่อเมื่อค่าความต่างศักย์ระหว่างขั้วบวกและลบต่างกัน 12V ซึ่งขั้วบวกของมันมีไฟขนาด 12V ต่ออยู่แล้วเหลือแค่รอสัญญาณ 0V มาที่ขั้วลบจึงจะทำงานได้ คือ 12V - 0V = 12V ในกรณีที่สัญญาณ off = 5V ผลที่ได้คือ 12V - 5V = 7V ทำให้ relay ยังไม่ทำงานนั่นเองครับ อันนี้คือความเข้าใจของผมนะครับ ผิดถูกประการใด โต้แย้งหรือเสริมได้เลยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
.... โลกนี้ไม่มีคนโง่ มีแต่คนที่ฉลาดในเรื่องที่ต่างกัน ......
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|