ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
21 กรกฎาคม 2025, 23:09:26
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: ปรึกษาปัญหาคอมแอร์ทำงานตลอดยังไม่เปิดแอร์ก็ยังทำเลย 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ปรึกษาปัญหาคอมแอร์ทำงานตลอดยังไม่เปิดแอร์ก็ยังทำเลย  (อ่าน 7257 ครั้ง)
goo want cing
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 33



« เมื่อ: 24 เมษายน 2014, 12:43:37 »



ปรึกษาปัญหาคอมแอร์ทำงานตลอดยังไม่เปิดแอร์ก็ยังทำเลย จนวาวล์ที่คอมแอร์เปิดปล่อยแรงดันทิ้ง ตอนขับ หรือสตาร์ททิ้งไว้นาน


กล่องมีปัญหารายวงจรAC ขาดในกล่อง ซ่อมแล้วก่อนนั้น แอร์ไม่เย็น

อยากถามว่า ผมต่อวงจรแล้วแอร์เย็นปกติแต่มันทำตลอดไม่ยอมตัดเลยแก้ไขยังไงดี หรือซ่อมกล่องตรงจุดไหนเพิ่มครับ อยากทราบหลักการทำงาน ในกล่องครับ รับส่งสัญญาณทำงานแบบไหน เพื่อเอาไปวิเคราะห์ครับ ฮืม


* picture_3682.jpg (118.34 KB, 615x777 - ดู 459 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
captainnop
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 332



« ตอบ #1 เมื่อ: 24 เมษายน 2014, 14:29:22 »

เอาแบบคร่าวๆนะ...
1. เมื่อเรากดปุ่ม AC จะเป็นการจ่าย Ground (0 โวลท์ ต่อไปจะเรียกว่า 0v) ไปที่ THERMOSTAT
2. ถ้า THERMOSTAT วัดอุณหภูมิแล้วยังไม่ถึงประมาณว่ายังเย็นไม่พอ  ก็จะจ่าย 0v ไปที่ Relay พัดลมแอร์ (Condenser fan relay)
3. ก่อนเข้า Relay พัดลมแอร์ จะมีการพ่วงสัญญาณ 0v ไปที่ pressure switch ซึ่งเป็นตัววัดแรงดันน้ำยาแอร์ในระบบว่าเกินปกติหรือไม่ ถ้าไม่เกิน switch จะทำงานแล้วส่งสัญญาณ 0v ไปที่ ECM คือ ขา ACS
4. เมื่อกล่อง ECM ได้รับสัญญาณ 0v จากช่อง ACS จะประมวลผลให้ส่งสัญญาณ 0v ออกที่ช่อง ACC เพื่อไปสั่งให้ Relay คอมฯแอร์ ทำงานต่อไป


ส่วนปัญหาที่พบ ถ้าเข้าใจในระบบการทำงาน ก็น่าจะสามารถตรวจสอบเป็นขั้นๆไปได้นะ.... สู้ สู้  ยิ้ม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 24 เมษายน 2014, 14:32:34 โดย captainnop » บันทึกการเข้า

.... โลกนี้ไม่มีคนโง่ มีแต่คนที่ฉลาดในเรื่องที่ต่างกัน ......
goo want cing
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 33



« ตอบ #2 เมื่อ: 24 เมษายน 2014, 15:14:56 »

เอาแบบคร่าวๆนะ...
1. เมื่อเรากดปุ่ม AC จะเป็นการจ่าย Ground (0 โวลท์ ต่อไปจะเรียกว่า 0v) ไปที่ THERMOSTAT
2. ถ้า THERMOSTAT วัดอุณหภูมิแล้วยังไม่ถึงประมาณว่ายังเย็นไม่พอ  ก็จะจ่าย 0v ไปที่ Relay พัดลมแอร์ (Condenser fan relay)
3. ก่อนเข้า Relay พัดลมแอร์ จะมีการพ่วงสัญญาณ 0v ไปที่ pressure switch ซึ่งเป็นตัววัดแรงดันน้ำยาแอร์ในระบบว่าเกินปกติหรือไม่ ถ้าไม่เกิน switch จะทำงานแล้วส่งสัญญาณ 0v ไปที่ ECM คือ ขา ACS
4. เมื่อกล่อง ECM ได้รับสัญญาณ 0v จากช่อง ACS จะประมวลผลให้ส่งสัญญาณ 0v ออกที่ช่อง ACC เพื่อไปสั่งให้ Relay คอมฯแอร์ ทำงานต่อไป


ส่วนปัญหาที่พบ ถ้าเข้าใจในระบบการทำงาน ก็น่าจะสามารถตรวจสอบเป็นขั้นๆไปได้นะ.... สู้ สู้  ยิ้ม

ปัญหาคือACC สั่งให้Relay คอมแอร์ตลอด เลย ขนาดเอาสัญญาณ ACSออกยังสั่งอยู่เลย สัณนิฐานว่า วงจรในกล่องอาจมีปัญหาหรือป่าว ป ล . เอากล่องไปจูนมาตอนจูนกล่อง ECU มันเสียลายวงจรAccขาดในกล่องแอร์ไม่ทำงานเลยจัดการต่อเย็นเหมือนเดิมแล้ว แต่คอมแอร์ไม่ตัด แถมยังต่อ ตลอดเลยอีก  เกี่ยวกับการจูนหรือป่าว ก็ไม่รู้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 24 เมษายน 2014, 15:17:30 โดย goo want cing » บันทึกการเข้า
goo want cing
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 33



« ตอบ #3 เมื่อ: 24 เมษายน 2014, 16:16:18 »

อยากถาม
1. pressure switch ทำงานคือเปิดวงจรเข้ากล่อง ขาACS และทำให้ ACC สั่งRelay ครัชคอมแอร์ทำงาน
2. pressure switch ตัวมันเอง ทำงานยังไง ยิ้ม
บันทึกการเข้า
captainnop
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 332



« ตอบ #4 เมื่อ: 25 เมษายน 2014, 09:25:37 »

1. ถ้า ACC = off สัญญาณที่ออกมาจะประมาณ 12V , ถ้า ACC = on สัญญาณที่ออกมาจะเป็น 0V
ตามที่ท่านเล่ามา ถ้าไม่เป็นไปตามเงื่อนไขด้านบนแสดงว่ากล่องยังมีปัญหาอยู่ครับ

2. pressure switch ของ EK จะอยู่ที่ไดเออร์ ที่มีปล๊กเสียบอยู่นั่นแหละ หลักการทำงานคือมันวัดแรงดันน้ำยาแอร์ แรงดันต่ำก็ต่อวงจรให้ทำงาน แรงดันสูงก็ตัดการทำงานของวงจร
บันทึกการเข้า

.... โลกนี้ไม่มีคนโง่ มีแต่คนที่ฉลาดในเรื่องที่ต่างกัน ......
Dalha Ek
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 200


EK เก่าๆ


« ตอบ #5 เมื่อ: 25 เมษายน 2014, 12:56:54 »

1. ถ้า ACC = off สัญญาณที่ออกมาจะประมาณ 12V , ถ้า ACC = on สัญญาณที่ออกมาจะเป็น 0V
ตามที่ท่านเล่ามา ถ้าไม่เป็นไปตามเงื่อนไขด้านบนแสดงว่ากล่องยังมีปัญหาอยู่ครับ

2. pressure switch ของ EK จะอยู่ที่ไดเออร์ ที่มีปล๊กเสียบอยู่นั่นแหละ หลักการทำงานคือมันวัดแรงดันน้ำยาแอร์ แรงดันต่ำก็ต่อวงจรให้ทำงาน แรงดันสูงก็ตัดการทำงานของวงจร

แล้วถ้า ACC = on สัญญาณที่ออกมาเป็น 5V เกิดจากอะไรครับ
บันทึกการเข้า

EK96 Sir2  /Domani
captainnop
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 332



« ตอบ #6 เมื่อ: 25 เมษายน 2014, 13:57:05 »

แล้วถ้า ACC = on สัญญาณที่ออกมาเป็น 5V เกิดจากอะไรครับ

โอ้ว.... ขอบคุณสำหรับคำถามครับ ผมลืมนึกถึงเงื่อนไขข้อนี้ไป
ถ้าอ้างอิงตามคู่มือ HONDA มักจะระบุว่าสัญญาณที่เป็น off = battery voltage ซึ่งก็คือ 12V
แต่จากส่วนตัวที่เคยวายสายมา สัญญาณที่เป็น off มีทั้ง 5V , 9V , 12V ไม่ทราบเหมือนกันว่าเพราะอะไร แต่ระบบก็ทำงานได้ปกติครับ

ตามหลักการทางไฟฟ้าที่ผมทราบ (ก็แค่พื้นๆอะนะ)
อุปกรณ์ในรถยนต์ อย่างเช่น relay จะทำงานที่ความต่างศักย์ 12V นั่นหมายความว่า อุปกรณ์นี้จะทำงานต่อเมื่อค่าความต่างศักย์ระหว่างขั้วบวกและลบต่างกัน 12V ซึ่งขั้วบวกของมันมีไฟขนาด 12V ต่ออยู่แล้วเหลือแค่รอสัญญาณ 0V มาที่ขั้วลบจึงจะทำงานได้ คือ 12V - 0V = 12V
ในกรณีที่สัญญาณ off = 5V ผลที่ได้คือ 12V - 5V = 7V ทำให้ relay ยังไม่ทำงานนั่นเองครับ

อันนี้คือความเข้าใจของผมนะครับ ผิดถูกประการใด โต้แย้งหรือเสริมได้เลยครับ
บันทึกการเข้า

.... โลกนี้ไม่มีคนโง่ มีแต่คนที่ฉลาดในเรื่องที่ต่างกัน ......
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #7 เมื่อ: 25 เมษายน 2014, 14:39:50 »

ท่านนพอธิบายซะจนคนทึ่ไม่มีความรู้ด้านอิเล็คทรอนิคส์รถยนต์ไปไม่เป็นกันเลยนะ มีความรู้ขั้นเทพ แล้วซุ่มจริงๆเลย ย้ำต้องเป็นคนที่มีพื้นฐานมากหน่อยถึงจะเข้าใจ ไม่งั้นจบเลย ไปไม่เป็นกันเลยทีเดียว โกรธ
บันทึกการเข้า
Dalha Ek
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 200


EK เก่าๆ


« ตอบ #8 เมื่อ: 25 เมษายน 2014, 14:54:40 »

โอ้ว.... ขอบคุณสำหรับคำถามครับ ผมลืมนึกถึงเงื่อนไขข้อนี้ไป
ถ้าอ้างอิงตามคู่มือ HONDA มักจะระบุว่าสัญญาณที่เป็น off = battery voltage ซึ่งก็คือ 12V
แต่จากส่วนตัวที่เคยวายสายมา สัญญาณที่เป็น off มีทั้ง 5V , 9V , 12V ไม่ทราบเหมือนกันว่าเพราะอะไร แต่ระบบก็ทำงานได้ปกติครับ

ตามหลักการทางไฟฟ้าที่ผมทราบ (ก็แค่พื้นๆอะนะ)
อุปกรณ์ในรถยนต์ อย่างเช่น relay จะทำงานที่ความต่างศักย์ 12V นั่นหมายความว่า อุปกรณ์นี้จะทำงานต่อเมื่อค่าความต่างศักย์ระหว่างขั้วบวกและลบต่างกัน 12V ซึ่งขั้วบวกของมันมีไฟขนาด 12V ต่ออยู่แล้วเหลือแค่รอสัญญาณ 0V มาที่ขั้วลบจึงจะทำงานได้ คือ 12V - 0V = 12V
ในกรณีที่สัญญาณ off = 5V ผลที่ได้คือ 12V - 5V = 7V ทำให้ relay ยังไม่ทำงานนั่นเองครับ

อันนี้คือความเข้าใจของผมนะครับ ผิดถูกประการใด โต้แย้งหรือเสริมได้เลยครับ

แล้วผมจะแก้ยังไงดีครับ เพราะตอนนี้ผมจับลง  Ground เลย เปิดกุญแจระบบทำงานเลย แต่ก็ยังตัดตอด้วยเทอร์โมอยู่ แต่สวิทช์ AC ไม่ได้ต่อเพราะไฟมา 5V ทำให้พัดลมคอยและคอม ไม่ทำงาน
บันทึกการเข้า

EK96 Sir2  /Domani
Dark
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 154


« ตอบ #9 เมื่อ: 25 เมษายน 2014, 15:06:56 »

ถอด relay แอร์ออก น่าจะได้นะครับ ลองยังครับ แล้วก็ลองเปลี่ยน relay ใหม่ดูครับ อาจจะหายก็ได้นะครับ
บันทึกการเข้า
captainnop
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 332



« ตอบ #10 เมื่อ: 28 เมษายน 2014, 09:04:16 »

แล้วผมจะแก้ยังไงดีครับ เพราะตอนนี้ผมจับลง  Ground เลย เปิดกุญแจระบบทำงานเลย แต่ก็ยังตัดตอด้วยเทอร์โมอยู่ แต่สวิทช์ AC ไม่ได้ต่อเพราะไฟมา 5V ทำให้พัดลมคอยและคอม ไม่ทำงาน

- ที่ว่าจับลง ground คือเส้นไหนครับ
- สายไฟหลัง AC มา 5V ทั้งตอนกดปิดและเปิดหรือครับ
- รถคันนี้เดิมๆหรือป่าว ก่อนจะเป็นไปทำอะไรมาหรือป่าวครับ
บันทึกการเข้า

.... โลกนี้ไม่มีคนโง่ มีแต่คนที่ฉลาดในเรื่องที่ต่างกัน ......
captainnop
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 332



« ตอบ #11 เมื่อ: 28 เมษายน 2014, 09:16:14 »

ท่านนพอธิบายซะจนคนทึ่ไม่มีความรู้ด้านอิเล็คทรอนิคส์รถยนต์ไปไม่เป็นกันเลยนะ มีความรู้ขั้นเทพ แล้วซุ่มจริงๆเลย ย้ำต้องเป็นคนที่มีพื้นฐานมากหน่อยถึงจะเข้าใจ ไม่งั้นจบเลย ไปไม่เป็นกันเลยทีเดียว โกรธ
จริงหรือนี่.... ผมคิดว่าก็อธิบายแบบง่ายแล้วน้าาา สงสัยยังไม่ง่ายพอ ไม่เป็นไรสงสัยก็ถามแลกเปลี่ยนประสบการณ์กัน ผมรู้นึด ท่านรู้หน่อย สนุกดี  ยิงฟันยิ้ม
ผมไม่ได้รู้ลึกเรื่องอิเล็คโทรนิคระดับซ่อมวงจรหรอกครับ แค่บอกเล่าจากประสบการณ์วายสายรถยนต์ เช็คค่าสัญญาณพื้นฐาน รู้ว่าจากไหนควรจะไปไหนแค่นั้นแหละ
บันทึกการเข้า

.... โลกนี้ไม่มีคนโง่ มีแต่คนที่ฉลาดในเรื่องที่ต่างกัน ......
Dalha Ek
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 200


EK เก่าๆ


« ตอบ #12 เมื่อ: 28 เมษายน 2014, 10:14:04 »

- ที่ว่าจับลง ground คือเส้นไหนครับ
- สายไฟหลัง AC มา 5V ทั้งตอนกดปิดและเปิดหรือครับ
- รถคันนี้เดิมๆหรือป่าว ก่อนจะเป็นไปทำอะไรมาหรือป่าวครับ

เปลี่ยนกรอบแอร์เป็นแบบ 3 ปุ่ม สายที่ออกจาก AC มา เทอร์โมครับ
บันทึกการเข้า

EK96 Sir2  /Domani
aukprja
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 127



« ตอบ #13 เมื่อ: 28 เมษายน 2014, 12:58:32 »

เปลี่ยนกรอบแอร์เป็นแบบ 3 ปุ่ม สายที่ออกจาก AC มา เทอร์โมครับ
สามปุ่มออโต้หรือไม่ออโต้ครับ
บันทึกการเข้า
Dalha Ek
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 200


EK เก่าๆ


« ตอบ #14 เมื่อ: 28 เมษายน 2014, 14:56:30 »

สามปุ่มออโต้หรือไม่ออโต้ครับ

ออโต้ครับ
บันทึกการเข้า

EK96 Sir2  /Domani
aukprja
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 127



« ตอบ #15 เมื่อ: 28 เมษายน 2014, 15:39:03 »

ออโต้ครับ
แล้วใช้เทอร์โมสตัทของเดิมแบบสไลด์หรือใช้ของสามปุ่มไม่ออโต้ครับ เพราะของออโต้มันไม่มีเทอร์โมสตัทนะมันจะเป็นเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิอย่างเดียว
บันทึกการเข้า
Dalha Ek
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 200


EK เก่าๆ


« ตอบ #16 เมื่อ: 28 เมษายน 2014, 15:41:43 »

แล้วใช้เทอร์โมสตัทของเดิมแบบสไลด์หรือใช้ของสามปุ่มไม่ออโต้ครับ เพราะของออโต้มันไม่มีเทอร์โมสตัทนะมันจะเป็นเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิอย่างเดียว

ใช้เทอร์โมไฟฟ้าแปลงเอาครับ ขอเบอร์หน่อยครับโทรปรึกษาดีกว่า
บันทึกการเข้า

EK96 Sir2  /Domani
aukprja
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 127



« ตอบ #17 เมื่อ: 28 เมษายน 2014, 15:59:05 »

ตามกรอบที่วงไว้ครับ หมายเลข 1 จะเป็นเซ็นเซอร์ตรวจจับแสงที่อยู่ตรงคอนโซลกับ 2 เป็นเซ็นเซอร์อุณหภูมิที่อยู่ตรงหัวเข่าซ้ายฝั่งคนขับ
3 กับ 4 คือเซ็นเซอร์อุณหภูมิภายนอกที่อยู่ตรงกันชนหน้ากับเซ็นเซอร์อุณหภูมิลมที่ออกจากตู้แอร์ ซึ่งผมจำไม่ได้ว่าอันไหนคือตัวไหน แต่ที่แน่ๆคือ
สัญญลักษณ์มันเหมือนกัน ก็คือเป็นแค่เซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิอย่างเดียว การตัดต่อคอมเพรสเซอร์ CPU ในวงจรควบคุมระบบแอร์ตรงชุดคอนโทรล
จะคำนวณจากเซ็นเซอร์เหล่านี้ครับ แต่ถ้ากด A/C ให้ไฟดับแล้วคอมยังทำงานนี่ยังมีหลายปัจจัยครับต้องค่อยๆไล่
แต่ว่าเราเอาเทอร์โมสตัทมาแปลงเข้ากับตัวปรับอุณหภูมิที่กรอบแอร์ ต้องดูว่าเทอร์โมสตัทเป็นแบบไหนครับ


* Partner_Orthia_Domani.jpg (117.42 KB, 527x665 - ดู 339 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
Dalha Ek
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 200


EK เก่าๆ


« ตอบ #18 เมื่อ: 28 เมษายน 2014, 16:02:36 »

ตามกรอบที่วงไว้ครับ หมายเลข 1 จะเป็นเซ็นเซอร์ตรวจจับแสงที่อยู่ตรงคอนโซลกับ 2 เป็นเซ็นเซอร์อุณหภูมิที่อยู่ตรงหัวเข่าซ้ายฝั่งคนขับ
3 กับ 4 คือเซ็นเซอร์อุณหภูมิภายนอกที่อยู่ตรงกันชนหน้ากับเซ็นเซอร์อุณหภูมิลมที่ออกจากตู้แอร์ ซึ่งผมจำไม่ได้ว่าอันไหนคือตัวไหน แต่ที่แน่ๆคือ
สัญญลักษณ์มันเหมือนกัน ก็คือเป็นแค่เซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิอย่างเดียว การตัดต่อคอมเพรสเซอร์ CPU ในวงจรควบคุมระบบแอร์ตรงชุดคอนโทรล
จะคำนวณจากเซ็นเซอร์เหล่านี้ครับ แต่ถ้ากด A/C ให้ไฟดับแล้วคอมยังทำงานนี่ยังมีหลายปัจจัยครับต้องค่อยๆไล่
แต่ว่าเราเอาเทอร์โมสตัทมาแปลงเข้ากับตัวปรับอุณหภูมิที่กรอบแอร์ ต้องดูว่าเทอร์โมสตัทเป็นแบบไหนครับ

งงครับ
บันทึกการเข้า

EK96 Sir2  /Domani
aukprja
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 127



« ตอบ #19 เมื่อ: 28 เมษายน 2014, 18:09:53 »

โทษทีครับไม่ได้ดูด้านบนสุดให้ละเอียดว่ามีการวิเคราะห์อะไรไปบ้างแล้ว กรณีแปลงแบบนี้ไล่ยากหน่อยนะครับ อย่างที่ผมบอกว่า ระบบออโต้มันไม่มีเทอร์โมสตัทอ่ะครับ วงจรการควบคุมไม่เหมือนกับไม่ออโต้เลยมีแค่ตำแหน่งสีสายไฟของแต่ละฟังก์ชั่นเท่านั้นที่เหมือนกันตรงส่วนที่ควบคุมการทำงานของคอมกับพัดลมคอมครับ และก่อนหน้านี้เคยใช้งานได้ปกติดีหรือเปล่าครับ ถ้าเป็นแบบที่ว่าในตอนนี้คือแอร์ทำงานตัดต่อตามเทอร์โมสตัท เพียงแต่ว่ามันทำงานตั้งแต่บิดกุญแจ แล้วผมถามเพิ่มเติมอีกนิดนึงครับพัดลมคอมมันทำงานตั้งแต่บิดกุญแจด้วยหรือเปล่าครับ ถ้าพัดลมทำงานด้วยผมว่าลองวัดแรงดันที่ตำแหน่งขา 2 ของเทอร์โมสตัทในรูปบนสุดดูครับว่ามันเป็น 0V หรือใกล้เคียง 0V หรือตลอดไม่ว่าจะกดปุ่ม A/C หรือไม่กดหรือเปล่าครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 28 เมษายน 2014, 18:37:23 โดย aukprja » บันทึกการเข้า
Dalha Ek
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 200


EK เก่าๆ


« ตอบ #20 เมื่อ: 28 เมษายน 2014, 22:40:11 »

โทษทีครับไม่ได้ดูด้านบนสุดให้ละเอียดว่ามีการวิเคราะห์อะไรไปบ้างแล้ว กรณีแปลงแบบนี้ไล่ยากหน่อยนะครับ อย่างที่ผมบอกว่า ระบบออโต้มันไม่มีเทอร์โมสตัทอ่ะครับ วงจรการควบคุมไม่เหมือนกับไม่ออโต้เลยมีแค่ตำแหน่งสีสายไฟของแต่ละฟังก์ชั่นเท่านั้นที่เหมือนกันตรงส่วนที่ควบคุมการทำงานของคอมกับพัดลมคอมครับ และก่อนหน้านี้เคยใช้งานได้ปกติดีหรือเปล่าครับ ถ้าเป็นแบบที่ว่าในตอนนี้คือแอร์ทำงานตัดต่อตามเทอร์โมสตัท เพียงแต่ว่ามันทำงานตั้งแต่บิดกุญแจ แล้วผมถามเพิ่มเติมอีกนิดนึงครับพัดลมคอมมันทำงานตั้งแต่บิดกุญแจด้วยหรือเปล่าครับ ถ้าพัดลมทำงานด้วยผมว่าลองวัดแรงดันที่ตำแหน่งขา 2 ของเทอร์โมสตัทในรูปบนสุดดูครับว่ามันเป็น 0V หรือใกล้เคียง 0V หรือตลอดไม่ว่าจะกดปุ่ม A/C หรือไม่กดหรือเปล่าครับ

นี่เลยตรงอาการ แต่ยังไม่ได้ลองวัดเลยครับ  แล้วไอขาที่ว่าอยู่ตรงไหนครับ อายจัง
บันทึกการเข้า

EK96 Sir2  /Domani
captainnop
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 332



« ตอบ #21 เมื่อ: 29 เมษายน 2014, 09:09:26 »

โอ้ว..... แอร์ 3 ปุ่มออโต้นี่เอง เซนเซอร์เยอะเหมือนกันนะนี่ คุยกันยาวครับ ลองดูกระทู้นี้หรือยังครับ
http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=64879.0
บันทึกการเข้า

.... โลกนี้ไม่มีคนโง่ มีแต่คนที่ฉลาดในเรื่องที่ต่างกัน ......
aukprja
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 127



« ตอบ #22 เมื่อ: 29 เมษายน 2014, 10:59:30 »

นี่เลยตรงอาการ แต่ยังไม่ได้ลองวัดเลยครับ  แล้วไอขาที่ว่าอยู่ตรงไหนครับ อายจัง
ขาที่ 11 ของปลั๊กที่มี 20 ขั้วอยู่ด้านหลังชุดคอนโทรลแอร์ครับ สายไฟสีฟ้า/แดง ครับ ขานี้จะทำการดึงระบบลงกราวด์เพื่อให้ระบบทั้งเทอร์โมสตัท คอมแอร์ และพัดลมเริ่มทำงานเมื่อเรากดปุ่ม A/C ครับ ถ้ามันเป็น 0V ตลอดแสดงว่าภายในมันช็อตครับ ถ้าผมเดาไม่ผิดก่อนหน้านี้ที่แปลงมาแล้วแอร์ไม่เย็น ช่างเลยแก้ไขวงจรตรง A/C ที่ชุดควบคุม หลังจากนั้นก็เลยเป็นแบบนี้มาตลอดใช่ไหมครับ ถ้าใช่ล่ะก็ผมว่าผมน่าจะวิเคราะห์มาถูกทางแล้ว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 29 เมษายน 2014, 11:05:21 โดย aukprja » บันทึกการเข้า
Dalha Ek
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 200


EK เก่าๆ


« ตอบ #23 เมื่อ: 29 เมษายน 2014, 23:51:01 »

ขาที่ 11 ของปลั๊กที่มี 20 ขั้วอยู่ด้านหลังชุดคอนโทรลแอร์ครับ สายไฟสีฟ้า/แดง ครับ ขานี้จะทำการดึงระบบลงกราวด์เพื่อให้ระบบทั้งเทอร์โมสตัท คอมแอร์ และพัดลมเริ่มทำงานเมื่อเรากดปุ่ม A/C ครับ ถ้ามันเป็น 0V ตลอดแสดงว่าภายในมันช็อตครับ ถ้าผมเดาไม่ผิดก่อนหน้านี้ที่แปลงมาแล้วแอร์ไม่เย็น ช่างเลยแก้ไขวงจรตรง A/C ที่ชุดควบคุม หลังจากนั้นก็เลยเป็นแบบนี้มาตลอดใช่ไหมครับ ถ้าใช่ล่ะก็ผมว่าผมน่าจะวิเคราะห์มาถูกทางแล้ว

ก่อนหน้าเย็นปกติ แต่มีอยู่วันนึงมันไม่สังพัดลมกับคอม ผมเช็คเจอไฟ5v. เลยแก้ไขเฉพาะหน้าจับลงกาวก่อนอะครับ
บันทึกการเข้า

EK96 Sir2  /Domani
aukprja
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 127



« ตอบ #24 เมื่อ: 30 เมษายน 2014, 07:54:44 »

ก่อนหน้าเย็นปกติ แต่มีอยู่วันนึงมันไม่สังพัดลมกับคอม ผมเช็คเจอไฟ5v. เลยแก้ไขเฉพาะหน้าจับลงกาวก่อนอะครับ
ร้องไห้ แป่วว งั้นวิเคราะห์ใหม่ครับ
1. มีการซ่อมอะไรมาบ้างครับแล้วถึงเกิดอาการนี้ ใช่วงจร ACC ใน ECU กับวงจร A/C ในกล่องควบคุมแอร์หรือเปล่าครับ
2. ที่บอกว่าเอาสัญญาณ ACS ออกแล้วคอมยังทำงานนั้นเอาออกแบบไหนครับ ลอยออกเลยหรือเปล่าครับ
บันทึกการเข้า
aukprja
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 127



« ตอบ #25 เมื่อ: 01 พฤษภาคม 2014, 22:44:04 »

จากที่คุยกันทางโทรศัพท์และลองเช็คเบื้องต้นแล้ว ยังไงรบกวนบอกผลด้วยนะครับหากลองเช็คสัญญาณตามจุดที่ผมบอกไปแล้วว่าเป็นอย่างไร จะได้นำมาวิเคราะหาวิธีแก้ไขต่อไปครับ
บันทึกการเข้า
goo want cing
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 33



« ตอบ #26 เมื่อ: 02 พฤษภาคม 2014, 07:47:01 »

ร้องไห้ แป่วว งั้นวิเคราะห์ใหม่ครับ
1. มีการซ่อมอะไรมาบ้างครับแล้วถึงเกิดอาการนี้ ใช่วงจร ACC ใน ECU กับวงจร A/C ในกล่องควบคุมแอร์หรือเปล่าครับ
2. ที่บอกว่าเอาสัญญาณ ACS ออกแล้วคอมยังทำงานนั้นเอาออกแบบไหนครับ ลอยออกเลยหรือเปล่าครับ



กรณีผม วงจรข้างในกล่องมีปัญหาครับ กล่องP72 จูนกล่องมา ลองเอากล่องอื่นใส่แล้ว ปกติครับ ซ่อมวงจรข้างในกล่องใครรู้บ้าง  ฮืม
บันทึกการเข้า
aukprja
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 127



« ตอบ #27 เมื่อ: 02 พฤษภาคม 2014, 21:53:50 »


กรณีผม วงจรข้างในกล่องมีปัญหาครับ กล่องP72 จูนกล่องมา ลองเอากล่องอื่นใส่แล้ว ปกติครับ ซ่อมวงจรข้างในกล่องใครรู้บ้าง  ฮืม
แสดงว่ากรณีนี้ถ้าดึงปลั๊ก pressor switch ออกแล้ว คอมแอร์ก็ยังไม่ตัดใช่ไหมครับ
บันทึกการเข้า
goo want cing
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 33



« ตอบ #28 เมื่อ: 03 พฤษภาคม 2014, 07:33:30 »

แสดงว่ากรณีนี้ถ้าดึงปลั๊ก pressor switch ออกแล้ว คอมแอร์ก็ยังไม่ตัดใช่ไหมครับ

ใช่เลยครับ คอมแอร์ พ้นน้ำยาแอร์ออก จนหมดยังกับช้างน้ำเถอะ ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า
Dalha Ek
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 200


EK เก่าๆ


« ตอบ #29 เมื่อ: 13 พฤษภาคม 2014, 14:12:42 »

จากที่คุยกันทางโทรศัพท์และลองเช็คเบื้องต้นแล้ว ยังไงรบกวนบอกผลด้วยนะครับหากลองเช็คสัญญาณตามจุดที่ผมบอกไปแล้วว่าเป็นอย่างไร จะได้นำมาวิเคราะหาวิธีแก้ไขต่อไปครับ

หายแล้วครับ สวิทช์เสียเทอร์โมช๊อต สายไฟช็อต
บันทึกการเข้า

EK96 Sir2  /Domani
aukprja
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 127



« ตอบ #30 เมื่อ: 13 พฤษภาคม 2014, 16:03:47 »

หายแล้วครับ สวิทช์เสียเทอร์โมช๊อต สายไฟช็อต
ยินดีด้วยครับที่แก้ไขได้แล้ว

ใช่เลยครับ คอมแอร์ พ้นน้ำยาแอร์ออก จนหมดยังกับช้างน้ำเถอะ ยิงฟันยิ้ม
งั้นต้องซ่อมที่กล่องหรือว่าต้องจูนกล่องใหม่แล้วล่ะครับ ผมไม่มีความรู้เรื่องกล่องเลย เศร้า
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: ปรึกษาปัญหาคอมแอร์ทำงานตลอดยังไม่เปิดแอร์ก็ยังทำเลย
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |