ขออนุญาติสมาชิกทุกท่าน+ท่าน วมต.ค่ะ
ขอบ่นดังหน่อยนะคะ
อยากบอกเพื่อนๆที่กำลังจะตัดสินใจซื้อ civic ให้ทำการศึกษาปัญหาเยอะๆก่อนนะคะ
เพื่อเป็นฐานข้อมูลในการซื้อ หรือตรวจสภาพในวันรับรถ (ที่ไม่มีสิทธิ์เลือกคันไหนๆได้)
ที่จริงเรื่องมีอยู่ว่าเราซื้อรถ civic 18 s AT มาเมื่อกันยายน2550 จากศูนย์แถวสาธุประดิษฐ์
ครั้งแรกไมล์ใช้ไป 500 กว่า พบว่า
- มีเสียงดังมาจากคอนโซล ตามจังหวะโช้ค
ช่างแก้ไขโดยการถอดโช้คออก และเจียรเศษเหล็กที่เกิดจากการ SPOT ออก
- เครื่องยนต์ดังหึ่งๆขณะจอดติดเครื่องอยู่
ช่างแก้ไขโดยการเปลี่ยนลูกรอก และ สายพาน (บอกว่าชิ้นส่วนไม่ได้มาตรฐาน)บร้าจริงๆ
ต่อมาไมล์ถูกใช้ไป 1000 กว่า ก็พบปัญหาอีก - เครื่องสั่นสะท้านมาที่เท้าขวา ขับแล้วหูอื้อมาก
ในครั้งนี้ติดต่อเซลที่ขาย และนัดหมายให้นำรถมาทดสอบขับดู ช่างทดสอบไม่พบปัญหา (เซ็ง)
โทรปรึกษาเซลเป็นระยะได้คำแนะนำว่าให้ขับไปจนถึงวันบำรุงรักษาแล้วค่อยนำมาให้ตรวจ
(มันช่างนานเหลือเกินให้รอตั้ง6เดือน หรือ10,000 กิโล)
ทนหูอื้อ-ปวดหัวอยู่นานไมล์ 7000 กิโล-5เดือน ไม่ไหวแล้วค่ะ
- นำรถเข้าศูนย์ใกล้บ้านก่อนดีกว่าแถวบางบัวทอง แจ้งปัญหา 2 เรื่องกับเช็คระยะ 10,000 ไปเลย
1. ปัญหาขับ-เลี้ยวรถมีอาการดิ้น อาการนี้บอกยากจังรถมันโดดๆยังไงไม่ทราบค่ะศูนย์ตอบ : ไม่พบอาการผิดปกติ
2. วิ่งที่2500-3000 รอบ มีอาการสั่นๆที่คันเร่งศูนย์ตอบ : พบอาการแล้วสั่นมาก หาสาเหตุไม่เจอ เลยเชิญ ท่านอาจารย์มาจากศูนย์บางนา
มาทดสอบ แล้วก็กลับไป วันรุ่งขึ้นมาตอบว่าเป็นปกติของรถรุ่นนี้ มีสั่นน้อย กับสั่นมาก
ถ้าเป็นรถรุ่นที่มี ABS AIRBAG จะไม่สั่น (โอ้...ตอนขายไม่เห็นบอก)
ในที่สุดเราก็นำรถออกมา
ในตอนนี้ได้คำปรึกษาจากท่านj_nobita ว่ารถรุ่นปี2006-7 ปัญหาเยอะเหมือนกัน(อ่านจากกระทู้เก่า)
ขอขอบคุณท่านj_nobita มา ณ.ที่นี้ด้วย
ความพยายามยังพอมีเหลืออีกเฮือกค่ะปรึกษาเซลและนำรถเข้าแจ้งปัญหาที่ศุนย์(ที่เราซื้อ)อีกครั้งเมื่อ 13 กุมภา 2551
ในการทดสอบวันแรกกับหัวหน้าช่าง: พบปัญหา-อาการตามที่เราพบแล้วค่ะ
ยืนยันว่าจะได้รับการแก้ไขให้หาย มีการโทรไปติดตามผลการแก้เป็นระยะๆค่ะ
ช่างแจ้งว่า : - ต้องปรับตั้งยางแท่นเครื่อง เพราะเกิดการยวบตัวผิดปกติ
- พบโช้คตาย 1 ข้าง
- ยางหน้าขวารอบด้านในเป็นคลื่นๆ เนื่องมาจากโช้ค
เมื่อวันศุกร์ที่22 กุมภาพัน2551 อาจารย์บางนามาอีกแล้ว แว่วๆว่าจะเคลมโช้คไม่ได้

ผลคงทราบวันจันทร์นี้ แล้วจะเข้ามาโพสเล่าให้ฟังค่ะ
ขอบคุณท่าน วมต.
กร / บางบัวทอง
lสวัสดีเพื่อนสมาชิกทุกท่าน
เรื่องทั้งหมดจบแล้วค่ะ...หมายความว่า: ช่างเทคนิคบางนากับช่างทางศูนย์ได้ร่วมกันวิเคราะห์ปัญหาข้างต้น
ตลอดจนการทดลองและทดสอบ ใช้เวลาไปทั้งสิ้น21วัน คงเป็นความพยายามของช่างทีหาสาเหตุจพบและแก้ไขปัญหาได้ถูก
จึงทำให้อาการที่ทำให้เกิดการหูอื้อ หายไปได้ ซึ่งแท้จริงแล้วไม่ใช่อาการของเครื่องสั่น
สาเหตุก็คือ การประกอบล้อยางไม่ได้ศูนย์ที่แท้จริง ส่งผลให้ยางรถด้านหน้าเสียหาย ขณะขับจะพบว่ามีเสียงอื้ออึงในจังหวะที่เครื่องสั่นช่วงรอบจะเปลี่ยนเกียร์
(เคลมยางคู่หน้า,ยางชุดรองแท่นเครื่อง-เกียร์)
วันนี้ไปรับรถออกมาจากศุนย์ ขับกลับบ้านรู้สึกสบายขึ้นกว่าเดิมที่เคยสั่นแล้วหูอื้อ
แต่ไม่ทราบว่าขับไปใปอีกระยะจะเกิดปัญหานั้นกลับมาอีกหรือเปล่า
ที่ว่าจบก็คงเป็นเพราะ..เราเหนื่อยแล้ว...ช่างก็คงเหนื่อย...แล้วกยอมรับว่าอาการมันก็ดีขึ้นจากเดิม จึงขอจบค่ะ 
ฝากขอบคุณทุกท่านที่ได้ให้คำแนะนำรวมถึงท่านที่ได้เสียเวลาอ่านกระทู้ มาณ.ที่นี้ด้วย
ฝากขอบคุณทีทางทีมฮอนด้าพยายามอย่างยิ่งที่ค้นหาอาการจนพบและแก้ไขจนดีขึ้น ถึงแม้จะเสียเวลาไปค่อนข้างมาก
ขอบคุณทุกๆท่านอีครั้งค่ะ
กร