ผมใช้ Honda Civic ปี 2005 ได้นำรถเข้ารับบริการตรวจเช็ค 80,000 กิโลเมตร ในวันที่ 9 มกราคม 2551 ที่ศูนย์บริการ Honda บางนา ผมได้แจ้งทางศูนย์ว่าช่วงล่างด้านหลังมีเสียงดังกุกๆ ซึ่งอาการเสียงกุกๆ นี้ผมเคยแจ้งช่างไปหลายครั้งแล้ว ตั้งแต่ตอนตรวจเช็ค 50,000 และ 60,000 กิโลเมตร แต่ช่างก็แจ้งว่า ปกติ ยังหาไม่เจอ
ปกติรถของผมจะเข้าที่ศูนย์ Honda บางนามาโดยตลอด
รถของผมจะหมด Warranty ในวันที่ 20 มกราคม 2551 ผมก็ได้แจ้งช่างว่าให้ตรวจสอบเสียงกุกๆ ที่ด้านหลังให้ด้วย
ช่วงสายๆ ช่างโทรมาแจ้งว่า โช๊คอัพหลังเสีย ต้องเปลี่ยน โช๊คอัพทั้ง 2 ข้าง ค่าใช้จ่ายประมาณ 7 พันบาท ผมงงเลย รถผมยังไม่หมด Warranty ทำไมผมต้องจ่ายเงินให้กับศูนย์บริการ ผมก็บอกกับช่างไปว่ารถผมยังอยู่ใน Warranty นะครับ และรายการโช๊คอัพเสีย ศูนย์ก็รับประกัน 3 ปีอยู่แล้ว
ช่างบอกผมว่ารถของผมหมด Warranty ไปแล้วตั้งแต่วันที่ 30 ธันวาคม 2550 ในระบบคอมพิวเตอร์แจ้งไว้อย่างนั้น จากนั้นผมก็บอกกับช่างว่ารถขอผมออกที่ศูนย์ Honda พระราม 4 ในวันที่ 21 มกราคม 2548 จะหมด Warranty ได้อย่างไร ผมก็ FAX เอกสารการออกรถให้กับทางศูนย์บางนา เพื่อเป็นหลักฐานว่ารถของผมยังไม่หมด Warranty นะครับ
หลังจากนั้นสักพักใหญ่ ช่างก็โทรมาแจ้งว่า เนื่องจากผิดพลาดจากการลงทะเบียนของระบบคอมพิวเตอร์ รถของผมหมด Warranty เรียบร้อยแล้ว แต่ศูนย์ Honda พระราม 4 จะช่วยรับผิดชอบให้ (ศูนย์พระราม 4 เป็นศูนย์ที่ผมออกรถคันนี้) เนื่องจากเป็นความผิดพลาดในการลงทะเบียนรับประกัน แต่ให้ผมขับรถไปเข้าที่ศูนย์พระราม 4 เองนะครับ ทางศูนย์บางนา ไม่สามารถรับผิดชอบให้ได้ เนื่องจากหมด Warranty ไปแล้ว
อ้าวไหงอย่างนั้นล่ะ รถของผมก็ยังไม่หมด Warranty แถมอาการนี้เคยแจ้งซ่อมตั้งแต่ตอน 50,000 และ 60,000 แล้วด้วย ทำไมผมต้องเสียเวลาเอารถไปเข้าที่ศูนย์พระราม 4 ด้วยล่ะ
สักพักศูนย์พระราม 4 ก็โทรมาบอกว่า ให้ผมเอารถไปเข้าที่ศูนย์เพื่อจะได้เปลี่ยน โช๊คอัพคู่หลังให้ (คิดในใจ เออศูนย์พระราม 4 มันดีนะ ช่วยรับผิดชอบให้) แต่ผมก็บอกปฏิเสธไปว่า รถของผมเข้าศูนย์บางนามาโดยตลอด และอาการนี้ผมเคยแจ้งเสียไปแล้วตั้งแต่ 50,000 และ 60,000 กิโลเมตร
ช่างที่ศูนย์พระราม 4 ถามผมว่า จริงเหรอครับ ที่ผมเคยแจ้งเสียกับศูนย์บางนาไปแล้ว แล้วทำไมถึงปัดความรับผิดชอบมาให้ศูนย์พระราม 4 ซ่อมให้ และผมก็ได้ยืนยันกับทางศูนย์พระราม 4 ไปด้วยว่า ตอนนี้รถของผมอยู่ที่ศูนย์บางนา และผมไม่ยอมเสียเวลาที่จะไปนำรถมาเข้าที่พระราม 4
ช่วงบ่ายสองโมง ศูนย์บางนาโทรมาว่า ตกลงศูนย์บางนาจะเปลี่ยนโช๊คอัพให้ ให้ผมมารับรถได้ตอนเย็นๆ
พอตอนเย็นผมไปรับรถ ช่างแจ้งผมว่า ทางศูนย์ได้เปลี่ยนโช๊คอัพด้านขวาหลังให้ทางผมเรียบร้อยแล้ว หายเป็นปกติแล้ว ผมก็ถามว่าทำไมไม่เปลี่ยนให้ทั้งสองข้างล่ะ เพราะปกติการเปลี่ยนช่วงล่างจะเปลี่ยนกันเป็นคู่ไม่ใช่เหรอ ช่างก็แจ้งผมว่า ก็โช๊คอัพมันเสียข้างเดี่ยว จะเปลี่ยนทั้งสองข้างได้อย่างไร
เออก็จริงของมันนะ แต่ทำไมตอนแรกศูนย์บางนา ถึงแจ้งว่า โช๊คอัพของผมเสียทั้งสองข้าง และต้องเสียเงินประมาณ 7 พันกว่าบาทด้วย แต่ทำไมตอน Claim ถึงได้เพียงแค่ข้างเดียว
*** สิ่งที่ผมไม่เข้าใจ ศูนย์บริการ Honda บางนา ก็คือ ***
1. ทำไมต้องปัดความรับผิดชอบให้ทางศูนย์ Honda พระราม 4 (ศูนย์ที่ผมออกรถ) ซ่อมให้ด้วย ทั้งๆ ที่อาการนี้ผมเคยแจ้งไปก่อนหน้าแล้ว และก็มีหลักฐานการแจ้งซ่อมด้วย
2. ทำไมถึงแจ้งว่า Warranty ของรถ หมดก่อนเวลาจริง
3. ทำไมถึงเปลี่ยนโช๊คอัพ ให้เพียงข้างเดี่ยว ทั้งๆ ที่ตอนแรกที่จะเก็บเงินผม ก็แจ้งว่าเสียทั้งสองข้าง
4. ความรับผิดชอบของศูนย์ของ Honda บางนา กับ Warranty รถ 3 ปี 100,000 กิโลเมตร เป็นแบบนี้เหรอ
5. ทำไมตอนแจ้งเสียตอน 50,000 กับ 60,000 ช่างหาอาการไม่เจอ แต่พอหมด Warranty ปุ๊ป หาเจอทันทีเลยพร้อมทั้งเตรียมที่จะเก็บเงินค่าซ่อมด้วย
******************************************
