ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
22 กรกฎาคม 2025, 23:41:07
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: ปรึกษาหน่อยครับ เรื่องทำพัดลมแอร์ทำงานตลอดตอนจอดติดไฟแดง update 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ปรึกษาหน่อยครับ เรื่องทำพัดลมแอร์ทำงานตลอดตอนจอดติดไฟแดง update  (อ่าน 5600 ครั้ง)
thanawat6
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,230


Japan Garbage Car & THE GANG DIY SERVICE


« เมื่อ: 22 มีนาคม 2013, 10:47:28 »



ใครพอจะออกแบบวงจร on - off โดยใช้สัญญาณสปีดเซ็นเซอร์ได้บ้างครับ รบกวนหน่อย
จะเอามาคบคุมพัดลมครับ จุมพิต
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 05 เมษายน 2013, 13:22:32 โดย thanawat6 » บันทึกการเข้า

Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #1 เมื่อ: 22 มีนาคม 2013, 12:30:57 »

จะเอาประมาณไหนอ่ะ แบบว่าวิ่งถึง 100 แล้ว ทำงานงี้หรอ ลังเล ลังเล ลังเล
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
thanawat6
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,230


Japan Garbage Car & THE GANG DIY SERVICE


« ตอบ #2 เมื่อ: 22 มีนาคม 2013, 12:54:18 »

เอา แค่รถวิ่งตัด  รถจอดต่อ
บันทึกการเข้า

thanawat6
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,230


Japan Garbage Car & THE GANG DIY SERVICE


« ตอบ #3 เมื่อ: 22 มีนาคม 2013, 12:56:29 »

วิ่งแค่ 10 โลหรือ 1โลก็ตัดเลยก็ได้
บันทึกการเข้า

Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #4 เมื่อ: 22 มีนาคม 2013, 13:02:36 »

เอา แค่รถวิ่งตัด  รถจอดต่อ
อ๋อ งั้นไม่ยาก เอาวิธีพื้นๆ ใช้คาปา
คือตอนรถอยู่นิ่งเส้นสัญญาณของสปีดเซนเซอร์ จะไม่มี แรงดันพัลอะไรออกมาเลย  แต่ถ้าวิ่ง จะมีพัล ไม่แน่ใจว่า 5 V หรือ 12V ความถี่ตามความเร็ว เช่น 1 กิโลเมตรต่อ 1 ลูก 1 Hz      80 กิโลเมตร  ก็ 80 Hz  อะไรแบบนี้  เราก็เอาสายเส้นนี้ต่อผ่านไดโอด แล้วคร่อมด้วยคาปาซัก 1000 uF  เราก็จะได้สัญญาณที่ต้องการล่ะ แต่ถ้าตอนนิ่ง มันยังไม่off พร้อมกันเลยก็ลดค่าคาปาครับ  พอวาดวงจรได้ไม๊  ถ้าไม่ได้ถึงห้องเดี๋ยววาดให้ดู  ลังเล ลังเล   
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
lucifer_ek97
Gold Member
เจ้ายุทธภพ
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,304


+++ EK @ เขาใหญ่ +++


« ตอบ #5 เมื่อ: 22 มีนาคม 2013, 13:20:24 »

ใครพอจะออกแบบวงจร on - off โดยใช้สัญญาณสปีดเซ็นเซอร์ได้บ้างครับ รบกวนหน่อย
จะเอามาคบคุมพัดลมครับ จุมพิต

ว่าง......ไม่มีไรทำรึยังไง   หาเรื่องปวดหัวทำอีกล่ะ     ฮืม ฮืม
บันทึกการเข้า

ไม่หล่อ........ไม่รวย............แฟนไม่สวย............แต่ขับ civic   WLC  no. 702
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #6 เมื่อ: 22 มีนาคม 2013, 13:29:23 »

ว่าง......ไม่มีไรทำรึยังไง   หาเรื่องปวดหัวทำอีกล่ะ     ฮืม ฮืม
ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
MUGEN SRIRAT
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 220


"หมอ อสค มวกเหล็ก ครับ"


« ตอบ #7 เมื่อ: 22 มีนาคม 2013, 13:42:18 »

เทพเขาคุยกัน   ยิ้มเท่ห์ ยิ้มเท่ห์ ยิ้มเท่ห์ เสร็จแล้วรายงานผลด้วยนะครับ รออุดหนุนฝีมือคนไทย ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ
บันทึกการเข้า
thanawat6
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,230


Japan Garbage Car & THE GANG DIY SERVICE


« ตอบ #8 เมื่อ: 22 มีนาคม 2013, 14:02:19 »

คือวงจรตัวนี้ผมวาดฝันเอาไว้ว่าจะเอามาคบคุมพัดลมแอร์ โดยที่เวลารถวิ่งก็ทำงานปรกติ
แต่เวลาติดเครื่องจอดติดไฟแดง หรือจอดเฉย ๆ ให้พัดลมเปิดตลอด โดยที่คอมแอร์ตัดต่อปรกติ จุมพิต
บันทึกการเข้า

hs2cbp
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,198


ตู่ @ ระยอง 0634659653


« ตอบ #9 เมื่อ: 22 มีนาคม 2013, 14:27:39 »

เอาสัญญาณมาจากเบรคมือได้ไหม จอดแล้วดึงเบรคมือ สั่งRelay ตัดต่อพัดลมครับ แล้วถ้าวิ่ง ก็ต้องปลดเบรคมืออยู่แล้ว ก็ให้ตัดไฟ Relay ออก ให้ใช้ระบบเดิมไป  จุมพิต
บันทึกการเข้า
srithanon
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,135


« ตอบ #10 เมื่อ: 22 มีนาคม 2013, 17:05:37 »

เห็นมีความคิดจะทำอะไรเล่นที่เป็นประโยชน์  เรื่องให้พัดลมแอร์ทำงานในจังหวะวไปที่รถอยู่ในตำแหน่งรอบเดินเบา   หรือรถจอดอยู่กับที่แล้วเครื่องยนต์ยังทำงานอยู่      แต่อยากถามว่าคำว่าพัดลมแอร์นั้นคุณหมายถึงส่วนไหน   พัดลมที่คอยเย็น   หรือพัดลมที่ระบายความร้อนที่ตัวคอนเด็นเซอร์แอร์  ตกลงตัวไหนครับ    ผมคิดว่าน่าจะเป็นพัดลมระบายความร้อนที่ตัวคอยร้อนหรือคอนเด็นเซอร์   เพราะที่คอยเย็นพัดลมก็ทำงานตลอดอยู่แล้ว  ไม่ว่าคอมเพรชเซอร์จะตัดหรือไม่ตัด  

หากว่าใช่  ที่จะให้พัดลมระบายความร้อนที่ตัวคอนเด็นเซอร์แอร์ทำงานตลอด  และในระบบไฟที่จ่ายให้คอมเพรชเซอร์ทำงานตามปกติ ตามอุณหภูมิความเย็นของแอร์ที่ตั้งไว้      ก็เป็นการออกแบบง่ายๆที่ไม่มีอะไรที่จะต้องพึ่งวงจรอีเลคโทรนิคส์  เข้ามาคอนโทรลให้ยุ่งยากสำหรับเจ้าของรถทั่วๆไป
เพียงแค่ใช้สวิชท์และตัวไดโอด  สองตัวที่ให้มันทำงาน

หลักการก็มีว่า    ให้หาสวิชท์ แบบเดียวกับสวิชท์ไฟเบรค  ในตำแหน่งที่กดก็ทำให้สวิชท์ต่อสะพานไฟ หลักการเดียวการเดียวกับสวิชท์ไฟเบรค   แต่เราจะไม่ใช่สวิชท์ของไฟเบรค   ให้ไปซื้อสวชท์แบบกดติดปล่อยดับ  ที่ตามร้านบ้านหม้อ  เอาแบบทนกระแสไฟได้สัก 3-5 แอมป์  ( DC  switch )  จากนั้นให้นำสวิชท์ตัวนี้ไปติดตั้งที่   วงล้อสายคันเร่งที่ตัวเรือนปีกผีเสื้อ  ที่มีบ่าโลหะมายันที่สกรูปรับแกนลิ้นปีกผีเสื้อ เพื่อตั้งรอบเครื่องยนต์  ในตำแหน่งที่ลิ้นปีกผีเสื้อปิด  เมื่อรถอยู่ในตำแหน่งรอบเดอนเบา    หรือจะให้ช่างเชื่อมแก็สเขาเอาแผ่นเล็กดัดพับเป็นรูปตัว L พอที่จะมีแผ่นเหล็กบางเล็กๆ  สำหรับกดกระเดื่องสวิชท์  ให้ดันแกนสวิชท์ลงไป  เพื่อให้หน้าคอนแท็คในตัวสวิชท์ต่อกัน   เมื่อวงล้อกลับมาที่ตำแหน่งลิ้นปีกผีเสื้อปิด(ตำแหน่งเดียวกันกับที่บ่าของวงล้อสายคันเร่งแตะกับหัวสกรูปรับเร่งรอบเครื่องยนต์

ดังนั้นเวลาเชื่อมแผ่นเหล็กบางๆที่ว่านี้  เราไม่จำเป็นต้องเชื่อมต่อจากแขนบ่าที่สัมผัสกับสกรูปรับคันเร่งที่วงล้อที่กล่าว   สามารถเลือกเอาตรงไหนก็ได้  ที่สามารถวางตำแหน่งยึดตัวสวิชท์กับโลหะใกล้ๆที่พอจะยึดได้       เมื่อติดตั้งได้แล้ว  ให้ต่อสายไฟ ที่ตัวสวิชท์  ที่มีจุดเชื่อมสายไฟออกมาสองขา  ให้สายไฟเส้นหนึ่งไปต่อเข้ากับสายไฟที่ตัดออกทางไปเข้าพัดลมคอนเด็นเซอร์แอร์   (โดยตัดสายไฟที่เข้าพัดลมแอร์ออกเป็นสองท่อน )   และสายไฟที่ตัวสวิชท์ที่เหลืออีกเส้น  หนึ่งให้ต่อเข้ากับไฟบวกจากสวิชท์ ON ผ่านฟิวส์สัก 5 แอมป์  


ขั้นตินต่อไปก็คือเอาสายไฟพัดลมแอร์ที่ตัดออก  ที่ยังไม่ได้ต่อไปเข้าที่ตัวสวิชท์   ให้หาไดโอดเร็คติไฟร์  ขนาด 10 แอมป์ 50 V มาต่อ  โดยให้สายไฟ
เส้นที่เหลือต่อบัดกรีเข้ากัยขั่ว แอนโหนดหรือเพลท (ขั่ว A /P)    ส่านทางขั่วแคโธด ( K ) ให้หาสายไฟบัดกรีต่อไปเข้าที่ตรงจุดต่อสายไฟที่ขาสวิชท์ด้านที่มีสายไฟต่อไปที่ตัวพัดลม   อ่านแล้วอาจจะเง็ง  เดี๋ยวมีวงจรประกอบให้ง่ายๆ

เมื่อต่อวงจรเส็จตามที่กล่าว    การทำงานของมันจะเป็นตามนี้
ในขณะที่รถอยู่ในตำแหน่งรอบเดินเบาหรือจอดอยู่กับที่   ทำให้วงล้อสายคันเร่งมาอยู่ในตำแหน่งรอบเดินเบาลิ้นปีกผีเสื้อปิด  ก็จะมีบ่าโลหะที่เชื่อมมากดสวิชท์  ให้หน้าคอนแท็คต่อไฟบวกจากสวิชท์ ON ผ่านสวิชท์ไปเข้าสายไฟที่ต่อไปที่พัดลมคอนเด็นเซอร์แอร์ทำงาน   ในขณะที่มีไฟผ่านหน้าคอนแท็คไปที่พัดลม  ไฟที่ผ่านสวิชท์ ON จะไม่ไหลย้อนเข้าไปเข้าที่สายไฟที่ต่อกับตัวไดโอด  ไปเข้าระบบของเดิม  เพราะมีขั่วแคโธด (K  ) ไม่ยอมให้กระแสไหลผ่าน  เนื่องจากคุณสมบัมบัติของตัวไดโอด  ยอมให้กระแสไฟผ่านได้ทางเดียว  คือไฟบวกที่ผ่านจากเพลทไปแคโธดเท่านั้น  หากเอาไฟบวกผ่านทางด้านแคโธด  จะไม่มีกระแสไหลผ่านได้  ดังนั้นมันก็จะมีกระแสไฟบวกวิ่งไปที่พัดลมโดยตรง  พัดลมก็ทำงาน

ในระหว่างนั้นสายไฟจากชุดคอนโทรลจากระบบแอร์  ที่เราตัดมาต่อทางเข้าขั่วเพลทหรือแอนโหนด  ก็ยังทำงานตามปกติ  ที่มีการตัดต่อตามระบบแอร์ของเดิม     ถามว่าเมื่อมันมีไฟมาพร้อมกันในจังหวะที่สวิช?ต่อไฟบวกจากแบ็ต ให้พัดลมทำงานเช่นกัน   ก็ตอบว่าไม่มีปัญหา   ประการแรกไฟบวกจากแบ็ตเตอรี่  กับไฟบวกที่มาจากระบบการคอนโทรลของชุดแอร์   มีระดับแรงเคลื่อนที่เท่ากัน   ก็คือไฟ 12.5 V เท่ากัน   ประการที่สองไฟที่มาจากสวิชท์ ON ผ่านสวิชท์กด  มันไม่สามารถผ่านขั่วแคโธดย้อนไปเข้าสายไฟที่ต่อเข้าระบบของเดิม   จึงเป็นว่าการทำงานสามารถทำงานได้ทั้งจังหวะที่จอดรถและรถวิ่งออกตัวเคลื่อนที่เมื่อเหยียบคันเร่ง     ก็เป็นการออกแบบง่ายๆไม่ต้องไปออกแบบวงจรอีเลคโทรนิคส์อะไร   แต่ถ้าอยากจะเอาแบบไฮเท็คหน่อย  มีวงจรควบคุมการทำงาน  ที่มีวงจรพวกโลจิกไอซีเข้ามาเกี่วข้องก็สนุกดี  สามารถคอนโทรลได้ตามต้องการ  จะเอาแบ Frequency to voltage ก็ได้  ช่วงสองสามทุ่มจะเขามาส่งวงจรให้ครับ  ได้เวลากลับบ้านแล้ว   แล้วค่อยคุยต่อครับ......srithsnon
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 23 มีนาคม 2013, 15:45:09 โดย srithanon » บันทึกการเข้า
arm 2424
Gold Member
เจ้าสำนัก
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 592


ek 00 no.821


« ตอบ #11 เมื่อ: 22 มีนาคม 2013, 17:37:07 »

อ่านแล้วตาลายจัง ตกใจ ตกใจ ตกใจ ตกใจ ตกใจ
บันทึกการเข้า
srithanon
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,135


« ตอบ #12 เมื่อ: 22 มีนาคม 2013, 21:52:32 »

รูปการต่อวงจรพัดลมคอยร้อนแอร์

ตามรูป    เมื่อเราบิดสวิชกุญแจรถมาที่ต่ำแหน่ง ON  หรือบิดสวิชท์ไปต่ำแหน่งสต่าร์ทเมื่อเครื่องยนต์ติด  สวิชท์จะถูกผลักด้วยแรงสปริงให้กลับมาอยู่ที่ตำแหน่ง ON  ที่ตำแหน่งนี้จะมีไฟไปเลี้ยงวงจรต่างๆในขณะที่เคื่องยนต์ทำงาน     ดังนั้นเท่ากับว่ามีไฟป้อนให้กับสวิชท์ ที่ติดตั้งที่ตัววงล้อลิ้นปีกผีเสื้อ    เมื่อเครื่องยนต์ติด   พัดลมก็จะทำงานทันที่   เพราะว่าที่วงล้อลิ้นปีกผีเสื้อจะถูกแรงกดจากสปริงดันแกนลิ้นปีกผีเสื้อ  ให้กดสวิชท์ต่อไฟไปให้พัดลมทันที่เช่นกัน   
เพราะที่ตัวสวิชท์จะทำงานเมื่อลิ้นปีกผีเสื้อปิด  และจะไม่ต่อไฟไปให้พัดลมแอร์  เมื่อเราเหยียบคันเร่งให้รถเคลื่อนที่วิ่งไปตามถนน   ลิ้นปีกผีเสื้อจะถูกแรงดึงจากสายคันเร่งรถให้เปิดลิ้นปีกผีเสื้อ  ทำให้วงล้อเคลื่อนตัวไม่กดสวิชท์  ก็ไม่มีไฟผ่านสวิชท์ไปที่พัดลม     ในช่วงที่หน้าคอนแท็คสวิชท์ไม่ต่อไฟนี้   จะมีไฟของสายไฟเส้นเดิมที่ผ่านระบบแอร์จ่ายให้กับพัดลมแอร์ตามปกติ  พัดลมก็จะทำงานตามระบบแอร์ทำงานเช่นเดิม    และเมื่อใดที่ถอนคันเร่ง(ลิ้นปีกผีเสื้อปิด)ก็จะมีไฟจ่ายตรงไปให้พัดลมทำงานทันที่

และเมื่อดับเครื่องยนต์  สวท์กุญแจมาที่ตำแหน่ง OFF   ก็ไม่มีไฟต่อไปที่สวิชท์ที่วงล้อตัวเรือนปีกผีเสื้อ
พัดลมแอร์ก็ไม่ทำงาน คือเมื่อดับเครื่องยนต์


* พัดลมคอนเด็นเซอร์แอร์.jpg (23.47 KB, 574x419 - ดู 1998 ครั้ง.)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 23 มีนาคม 2013, 15:28:41 โดย srithanon » บันทึกการเข้า
thanawat6
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,230


Japan Garbage Car & THE GANG DIY SERVICE


« ตอบ #13 เมื่อ: 23 มีนาคม 2013, 15:30:04 »

เอาสัญญาณมาจากเบรคมือได้ไหม จอดแล้วดึงเบรคมือ สั่งRelay ตัดต่อพัดลมครับ แล้วถ้าวิ่ง ก็ต้องปลดเบรคมืออยู่แล้ว ก็ให้ตัดไฟ Relay ออก ให้ใช้ระบบเดิมไป  จุมพิต
  อื่มน่าคิด  ใช้รีเลย์กลับไฟเอา

เห็นมีความคิดจะทำอะไรเล่นที่เป็นประโยชน์  เรื่องให้พัดลมแอร์ทำงานในจังหวะวไปที่รถอยู่ในตำแหน่งรอบเดินเบา   หรือรถจอดอยู่กับที่แล้วเครื่องยนต์ยังทำงานอยู่      แต่อยากถามว่าคำว่าพัดลมแอร์นั้นคุณหมายถึงส่วนไหน   พัดลมที่คอยเย็น   หรือพัดลมที่ระบายความร้อนที่ตัวคอนเด็นเซอร์แอร์  ตกลงตัวไหนครับ    ผมคิดว่าน่าจะเป็นพัดลมระบายความร้อนที่ตัวคอยร้อนหรือคอนเด็นเซอร์   เพราะที่คอยเย็นพัดลมก็ทำงานตลอดอยู่แล้ว  ไม่ว่าคอมเพรชเซอร์จะตัดหรือไม่ตัด   

หากว่าใช่  ที่จะให้พัดลมระบายความร้อนที่ตัวคอนเด็นเซอร์แอร์ทำงานตลอด  และในระบบไฟที่จ่ายให้คอมเพรชเซอร์ทำงานตามปกติ ตามอุณหภูมิความเย็นของแอร์ที่ตั้งไว้      ก็เป็นการออกแบบง่ายๆที่ไม่มีอะไรที่จะต้องพึ่งวงจรอีเลคโทรนิคส์  เข้ามาคอนโทรลให้ยุ่งยากสำหรับเจ้าของรถทั่วๆไป
เพียงแค่ใช้สวิชท์และตัวไดโอด  สองตัวที่ให้มันทำงาน

หลักการก็มีว่า    ให้หาสวิชท์ แบบเดียวกับสวิชท์ไฟเบรค  ในตำแหน่งที่กดก็ทำให้สวิชท์ต่อสะพานไฟ หลักการเดียวการเดียวกับสวิชท์ไฟเบรค   แต่เราจะไม่ใช่สวิชท์ของไฟเบรค   ให้ไปซื้อสวชท์แบบกดติดปล่อยดับ  ที่ตามร้านบ้านหม้อ  เอาแบบทนกระแสไฟได้สัก 3-5 แอมป์  ( DC  switch )  จากนั้นให้นำสวิชท์ตัวนี้ไปติดตั้งที่   วงล้อสายคันเร่งที่ตัวเรือนปีกผีเสื้อ  ที่มีบ่าโลหะมายันที่สกรูปรับแกนลิ้นปีกผีเสื้อ เพื่อตั้งรอบเครื่องยนต์  ในตำแหน่งที่ลิ้นปีกผีเสื้อปิด  เมื่อรถอยู่ในตำแหน่งรอบเดอนเบา    หรือจะให้ช่างเชื่อมแก็สเขาเอาแผ่นเล็กดัดพับเป็นรูปตัว L พอที่จะมีแผ่นเหล็กบางเล็กๆ  สำหรับกดกระเดื่องสวิชท์  ให้ดันแกนสวิชท์ลงไป  เพื่อให้หน้าคอนแท็คในตัวสวิชท์ต่อกัน   เมื่อวงล้อกลับมาที่ตำแหน่งลิ้นปีกผีเสื้อปิด(ตำแหน่งเดียวกันกับที่บ่าของวงล้อสายคันเร่งแตะกับหัวสกรูปรับเร่งรอบเครื่องยนต์

ดังนั้นเวลาเชื่อมแผ่นเหล็กบางๆที่ว่านี้  เราไม่จำเป็นต้องเชื่อมต่อจากแขนบ่าที่สัมผัสกับสกรูปรับคันเร่งที่วงล้อที่กล่าว   สามารถเลือกเอาตรงไหนก็ได้  ที่สามารถวางตำแหน่งยึดตัวสวิชท์กับโลหะใกล้ๆที่พอจะยึดได้       เมื่อติดตั้งได้แล้ว  ให้ต่อสายไฟ ที่ตัวสวิชท์  ที่มีจุดเชื่อมสายไฟออกมาสองขา  ให้สายไฟเส้นหนึ่งไปต่อเข้ากับสายไฟที่ตัดออกทางไปเข้าพัดลมคอนเด็นเซอร์แอร์   (โดยตัดสายไฟที่เข้าพัดลมแอร์ออกเป็นสองท่อน )   และสายไฟที่ตัวสวิชท์ที่เหลืออีกเส้น  หนึ่งให้ต่อเข้ากับไฟบวกจากแแบ็ตเตอรี่ผ่านฟิวส์สัก 5 แอมป์   


ขั้นตินต่อไปก็คือเอาสายไฟพัดลมแอร์ที่ตัดออก  ที่ยังไม่ได้ต่อไปเข้าที่ตัวสวิชท์   ให้หาไดโอดเร็คติไฟร์  ขนาด 10 แอมป์ 50 V มาต่อ  โดยให้สายไฟ
เส้นที่เหลือต่อบัดกรีเข้ากัยขั่ว แอนโหนดหรือเพลท (ขั่ว A /P)    ส่านทางขั่วแคโธด ( K ) ให้หาสายไฟบัดกรีต่อไปเข้าที่ตรงจุดต่อสายไฟที่ขาสวิชท์ด้านที่มีสายไฟต่อไปที่ตัวพัดลม   อ่านแล้วอาจจะเง็ง  เดี๋ยวมีวงจรประกอบให้ง่ายๆ

เมื่อต่อวงจรเส็จตามที่กล่าว    การทำงานของมันจะเป็นตามนี้
ในขณะที่รถอยู่ในตำแหน่งรอบเดินเบาหรือจอดอยู่กับที่   ทำให้วงล้อสายคันเร่งมาอยู่ในตำแหน่งรอบเดินเบาลิ้นปีกผีเสื้อปิด  ก็จะมีบ่าโลหะที่เชื่อมมากดสวิชท์  ให้หน้าคอนแท็คต่อไฟบวกจากแบ็ตเตอรี่ผ่านสวิชท์ไปเข้าสายไฟที่ต่อไปที่พัดลมคอนเด็นเซอร์แอร์ทำงาน   ในขณะที่มีไฟผ่านหน้าคอนแท็คไปที่พัดลม  ไฟขั่วบวกจะไม่ไหลย้อนเข้าไปที่สายไฟที่ต่อกับตัวไดโอด  ไปเข้าระบบของเดิม  เพราะมีขั่วแคโธด (K  ) ไม่ยอมให้กระแสไหลผ่าน
ดังนั้นมันก็จะมีกระแสไฟบวกวิ่งไปที่พัดลมโดยตรง  พัดลมก็ทำงาน

ในระหว่างนั้นสายไฟจากชุดคอนโทรลจากระบบแอร์  ที่เราตัดมาต่อทางเข้าขั่วเพลทหรือแอนโหนด  ก็ยังทำงานตามปกติ  ที่มีการตัดต่อตามระบบแอร์ของเดิม     ถามว่าเมื่อมันมีไฟมาพร้อมกันในจังหวะที่สวิช?ต่อไฟบวกจากแบ็ต ให้พัดลมทำงานเช่นกัน   ก็ตอบว่าไม่มีปัญหา   ประการแรกไฟบวกจากแบ็ตเตอรี่  กับไฟบวกที่มาจากระบบการคอนโทรลของชุดแอร์   มีระดับแรงเคลื่อนที่เท่ากัน   ก็คือไฟ 12.5 V เท่ากัน   ประการที่สองไฟที่มาจากแบ็ตผ่านสวิชท์กด  มันไม่สามารถผ่านขั่วแคโธดย้อนไปเข้าสายไฟที่ต่อเข้าระบบของเดิม   จึงเป็นว่าการทำงานสามารถทำงานได้ทั้งจังหวะที่จอดรถและรถวิ่งออกตัวเคลื่อนที่เมื่อเหยียบคันเร่ง     ก็เป็นการออกแบบง่ายๆไม่ต้องไปออกแบบวงจรอีเลคโทรนิคส์อะไร   แต่ถ้าอยากจะเอาแบบไฮเท็คหน่อย  มีวงจรควบคุมการทำงาน  ที่มีวงจรพวกโลจิกไอซีเข้ามาเกี่วข้องก็สนุกดี  สามารถคอนโทรลได้ตามต้องการ  จะเอาแบ Frequency to voltage ก็ได้  ช่วงสองสามทุ่มจะเขามาส่งวงจรให้ครับ  ได้เวลากลับบ้านแล้ว   แล้วค่อยคุยต่อครับ......srithsnon
พัดลมคอยล์ร้อนครับ เข้าใจไม่ผิดหรอก เพราะยังไงพัดลมคอยล์เย็นมันทำงานตลอดเวลาที่เปิดแอร์อยู่แล้วครับ
ขอบคุณสำหรับคำชี้แนะด้วยนะครับ
บันทึกการเข้า

srithanon
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,135


« ตอบ #14 เมื่อ: 24 มีนาคม 2013, 10:20:07 »

การทำงานในวัฎจักรรูปแบบนี้   ก็เป็นแบบธรรมดาง่ายๆในการเพิ่มเติมอุปกรณ์เพียงสามจุด  คือ เชื่อมแผ่นเหล็กชิ้นบางเล็กๆรูปตัว L เพื่อทำบ่ากดสวิชท์ติดกับวงล้อสายคันเร่ง   ตัวสวิชท์กด แบบกดติดปล่อยดับ  ทนกระแสได้ 5 แอมป์(ขึ้นอยู่กับว่าพัดลมแอร์ที่ใช้กับรถรุ่นนั้นๆกินกระแสได้กี่แอมป์)   และตัวไดโอด  10 A/50V   ที่ป้องกันไม่ให้ไฟที่ผ่านหน้าสวิชท์ ตรงบ่ากดของวงล้อ  ไหลผ่านย้อนเข้าสายไฟที่ต่อไปเข้าในระ บบแอร์   แต่ไฟในระบบแอร์ที่จ่ายออกมาที่สายไฟเดิมและเข้าตัวไดโอด   สามารถไหลผ่านเข้าตัวพัดลมได้เหมือนเดิม

การทำงานของพัดลมจะมีการทำงานสองจังหวะ  คือในจังหวะที่ถอนคันเร่งและหยุดรถในขณะติดไฟแดง หรือหยุดในสภาพการจราจรติดขัด  พัดลมแอร์ก็จะทำงานตลอดเวลา   ที่ยังไม่ได้เหยียบคันเร่ง
การทำงานในจังหวะที่สอง   ก็คือเมื่อเหยียบคันเร่งรถเคลื่อนที่ไปตามเส้นทาง  พัดลมจะทำงานในสภาวะปกติของระบบเดิมคือ  พัดลมทำงานตามระบบแอร์  จะหมุนเมื่อคอมแอร์ทำงาน  และหยุดหมุนเมื่อคอมแอร์ตัดหรือไม่ทำงาน  พัดลมก็จะมีโอกาสได้พักการทำงาน    แล้วแต่ระบบของแอร์ที่ถูกออกแบบให้ใช้  อาจจะไม่ทำงานตามการตัดต่อของคอมแอร์ก็ได้   ก็เป็นระบบเสริมที่ช่วยให้ระบบความเย็นของแอร์ในห้องโดยสาร  มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น 

สำหรับการที่จะออกแบบให้เป็นวงจรระบบอีเลคโทรนิคส์เข้ามาคอนโทรลระบบ  ตามที่ท่านเจ้าของกระทู้ต้องการนั้น  ก็สามารถทำได้  สามารถออกแบบวงจรที่เป็นแบบโลจิก และระบบการใช้วงจรของอ๊อฟแอมป์เข้ามาประกอบในวงจร   โดยสร้างเงื่อนไขทางด้านุอินพุทของวงจร  ที่เอาค่าพัลส์ของตัว speed  sensor ความเร็วรถเป็นตัวกำหนด  ให้วงจรทำงาน  ภายใต้เงื่อนไขที่ว่า  เมื่อรถหยุดนิ่งอยู่กับที่  ในขณะที่อยู่ในรอบเดินเบา หรือจอดติดไฟแดง  หรือหยุดเพราะจราจรติดขัด  ทำให้ speed  sensor ไม่ส่งสัญญาณพัลส์ออกมา   เราก็จะได้ค่าสัญญาณที่ออกมาเท่ากับ O ในทาง digital เท่ากับ OFF  เราก็เอาค่าที่ได้นี้เป็นตัวป้อนอินพุทให้กับตัว โลจิก NAN GATE  ที่มีอินพุนสองสถานะคอมแพผลต่างของอินพุทที่ป้อนเข้ามา
เพื่อให้เอ้าพุทออกมาเป็นค่า 1  หรือ 0  ตามที่เราต้องการออกแบบ  เพื่อนำไปเป็นค่าอินพุทให้กับวงจรขับกระแสของตัว switching transistor ขับกระแสให้รัเรย์ทำงานต่อไฟไปจ่ายให้กับพัดลอม  เมื่อรถหยุดนิ่งกับที่

อีกวงจรหนึ่งที่สามารถใช้วงจรของตัวไอซีออ๊ฟแอมป์  เข้ามาประกอบการทำงาน  โดยสร้างเงื่อนไขทางอินพุททั้งสองของอ๊อฟแอมป์  ให้มีการเปียบเทียบสัญญาณทางบวก  มาจาก speed sensor  และทางด้านสัญญาณลบของอินพุทอ๊อฟแอมป์  เอามาจาก โวลเต็จของตัว TPS sensor  ที่อยู่ในตำแหน่งลิ้นปีกผีเสื้อปิด(ในรอบเดินเบา)   เมื่อสร้างเงื่อนไขดังนี้  เราจะได้ค่าโวลเต็จทางเอ้าพุทของอ๊อฟแอมป์  มีค่าเท่ากับ 0 นำผลค่าที่ได้นี้ไปเข้าวงจรไปเข้าวงจรอินเวิทของโลจิกให้มีค่าเท่ากับ 1 ป้อนให้กับวงจรไบอัสของ switching transistor ให้รีเรย์ทำงานต่อไฟให้กับพัดลมแอร์



หรืออาจจะใช้สัญญาณพัลส์ความเร็วรอบของเครื่องยนต์  เป็นตัวกำหนดให้วงจรอีเลคโทรนิคส์  Frequency to voltage ทำงานส่งค่าโวลเต็จ  ไปเป็นค่าไบอัสของวงจรขับกระแสของทรานซิสเตอร์   ให้ตัวรีเรย์ต่อไฟไปจ่ายให้พัดลมแอร์   โดยมีการกำหนดเงื่อนไขว่า  เมื่อรอบเครื่องยนต์อยู่ที่ต่ำแหน่งรอบเดินเบาที่ 750-800 รอบ ให้แปลงสัญญาณพัลส์ความถี่นี้ออกมาเป็นโวลเต็จ   ซึ่งหลักการนี้ก็มีใช้กับกล่อง Auto  switch ในระบบแก้ส ที่ใช้ สลับน้ำมันเป็นแก็ส  ตามความเร็วรอบเครื่องยนต์ที่กำหนด  ก็สามารถนำมาประยุคใช้งานได้เหมือนกัน 
ซึ่งนอกจากที่กล่าวมาข้างบนแล้ว  ก็ยังมีอีกหลายรูปแบบที่จะสร้างในระบบวงจรีเลคโทรนิคส์ จะเอาแบบซับซ้อนในเงื่อนไข  หรือจะเอาแบบพื้นๆ  ก็สร้างออกแบบได้ครับ…………..srithanon
บันทึกการเข้า
thanawat6
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,230


Japan Garbage Car & THE GANG DIY SERVICE


« ตอบ #15 เมื่อ: 24 มีนาคม 2013, 11:18:36 »

การทำงานในวัฎจักรรูปแบบนี้   ก็เป็นแบบธรรมดาง่ายๆในการเพิ่มเติมอุปกรณ์เพียงสามจุด  คือ เชื่อมแผ่นเหล็กชิ้นบางเล็กๆรูปตัว L เพื่อทำบ่ากดสวิชท์ติดกับวงล้อสายคันเร่ง   ตัวสวิชท์กด แบบกดติดปล่อยดับ  ทนกระแสได้ 5 แอมป์(ขึ้นอยู่กับว่าพัดลมแอร์ที่ใช้กับรถรุ่นนั้นๆกินกระแสได้กี่แอมป์)   และตัวไดโอด  10 A/50V   ที่ป้องกันไม่ให้ไฟที่ผ่านหน้าสวิชท์ ตรงบ่ากดของวงล้อ  ไหลผ่านย้อนเข้าสายไฟที่ต่อไปเข้าในระ บบแอร์   แต่ไฟในระบบแอร์ที่จ่ายออกมาที่สายไฟเดิมและเข้าตัวไดโอด   สามารถไหลผ่านเข้าตัวพัดลมได้เหมือนเดิม

การทำงานของพัดลมจะมีการทำงานสองจังหวะ  คือในจังหวะที่ถอนคันเร่งและหยุดรถในขณะติดไฟแดง หรือหยุดในสภาพการจราจรติดขัด  พัดลมแอร์ก็จะทำงานตลอดเวลา   ที่ยังไม่ได้เหยียบคันเร่ง
การทำงานในจังหวะที่สอง   ก็คือเมื่อเหยียบคันเร่งรถเคลื่อนที่ไปตามเส้นทาง  พัดลมจะทำงานในสภาวะปกติของระบบเดิมคือ  พัดลมทำงานตามระบบแอร์  จะหมุนเมื่อคอมแอร์ทำงาน  และหยุดหมุนเมื่อคอมแอร์ตัดหรือไม่ทำงาน  พัดลมก็จะมีโอกาสได้พักการทำงาน    แล้วแต่ระบบของแอร์ที่ถูกออกแบบให้ใช้  อาจจะไม่ทำงานตามการตัดต่อของคอมแอร์ก็ได้   ก็เป็นระบบเสริมที่ช่วยให้ระบบความเย็นของแอร์ในห้องโดยสาร  มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น 

สำหรับการที่จะออกแบบให้เป็นวงจรระบบอีเลคโทรนิคส์เข้ามาคอนโทรลระบบ  ตามที่ท่านเจ้าของกระทู้ต้องการนั้น  ก็สามารถทำได้  สามารถออกแบบวงจรที่เป็นแบบโลจิก และระบบการใช้วงจรของอ๊อฟแอมป์เข้ามาประกอบในวงจร   โดยสร้างเงื่อนไขทางด้านุอินพุทของวงจร  ที่เอาค่าพัลส์ของตัว speed  sensor ความเร็วรถเป็นตัวกำหนด  ให้วงจรทำงาน  ภายใต้เงื่อนไขที่ว่า  เมื่อรถหยุดนิ่งอยู่กับที่  ในขณะที่อยู่ในรอบเดินเบา หรือจอดติดไฟแดง  หรือหยุดเพราะจราจรติดขัด  ทำให้ speed  sensor ไม่ส่งสัญญาณพัลส์ออกมา   เราก็จะได้ค่าสัญญาณที่ออกมาเท่ากับ O ในทาง digital เท่ากับ OFF  เราก็เอาค่าที่ได้นี้เป็นตัวป้อนอินพุทให้กับตัว โลจิก NAN GATE  ที่มีอินพุนสองสถานะคอมแพผลต่างของอินพุทที่ป้อนเข้ามา
เพื่อให้เอ้าพุทออกมาเป็นค่า 1  หรือ 0  ตามที่เราต้องการออกแบบ  เพื่อนำไปเป็นค่าอินพุทให้กับวงจรขับกระแสของตัว switching transistor ขับกระแสให้รัเรย์ทำงานต่อไฟไปจ่ายให้กับพัดลอม  เมื่อรถหยุดนิ่งกับที่

อีกวงจรหนึ่งที่สามารถใช้วงจรของตัวไอซีออ๊ฟแอมป์  เข้ามาประกอบการทำงาน  โดยสร้างเงื่อนไขทางอินพุททั้งสองของอ๊อฟแอมป์  ให้มีการเปียบเทียบสัญญาณทางบวก  มาจาก speed sensor  และทางด้านสัญญาณลบของอินพุทอ๊อฟแอมป์  เอามาจาก โวลเต็จของตัว TPS sensor  ที่อยู่ในตำแหน่งลิ้นปีกผีเสื้อปิด(ในรอบเดินเบา)   เมื่อสร้างเงื่อนไขดังนี้  เราจะได้ค่าโวลเต็จทางเอ้าพุทของอ๊อฟแอมป์  มีค่าเท่ากับ 0 นำผลค่าที่ได้นี้ไปเข้าวงจรไปเข้าวงจรอินเวิทของโลจิกให้มีค่าเท่ากับ 1 ป้อนให้กับวงจรไบอัสของ switching transistor ให้รีเรย์ทำงานต่อไฟให้กับพัดลมแอร์



หรืออาจจะใช้สัญญาณพัลส์ความเร็วรอบของเครื่องยนต์  เป็นตัวกำหนดให้วงจรอีเลคโทรนิคส์  Frequency to voltage ทำงานส่งค่าโวลเต็จ  ไปเป็นค่าไบอัสของวงจรขับกระแสของทรานซิสเตอร์   ให้ตัวรีเรย์ต่อไฟไปจ่ายให้พัดลมแอร์   โดยมีการกำหนดเงื่อนไขว่า  เมื่อรอบเครื่องยนต์อยู่ที่ต่ำแหน่งรอบเดินเบาที่ 750-800 รอบ ให้แปลงสัญญาณพัลส์ความถี่นี้ออกมาเป็นโวลเต็จ   ซึ่งหลักการนี้ก็มีใช้กับกล่อง Auto  switch ในระบบแก้ส ที่ใช้ สลับน้ำมันเป็นแก็ส  ตามความเร็วรอบเครื่องยนต์ที่กำหนด  ก็สามารถนำมาประยุคใช้งานได้เหมือนกัน 
ซึ่งนอกจากที่กล่าวมาข้างบนแล้ว  ก็ยังมีอีกหลายรูปแบบที่จะสร้างในระบบวงจรีเลคโทรนิคส์ จะเอาแบบซับซ้อนในเงื่อนไข  หรือจะเอาแบบพื้นๆ  ก็สร้างออกแบบได้ครับ…………..srithanon

  เริ่มมีความเป็นไปได้สูงแล้วครับ สำหรับระบบพัดลมคอยล์ร้อนแอร์ทำงานอัตโนมัติเมื่อรถไม่เคลื่อนที่ หรืออยู่ในโหมดรอบเดินเบา
ทีนี้ก็คงอยู่ที่วงจรระบบแล้วละ จุมพิต
บันทึกการเข้า

thanawat6
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,230


Japan Garbage Car & THE GANG DIY SERVICE


« ตอบ #16 เมื่อ: 05 เมษายน 2013, 13:21:07 »

เอาสัญญาณมาจากเบรคมือได้ไหม จอดแล้วดึงเบรคมือ สั่งRelay ตัดต่อพัดลมครับ แล้วถ้าวิ่ง ก็ต้องปลดเบรคมืออยู่แล้ว ก็ให้ตัดไฟ Relay ออก ให้ใช้ระบบเดิมไป  จุมพิต

เรียบร้อยครับ ใช้หลักการของพี่ตู่ประกอบครับ ทำระบบเมนวลเอา
โดยใช้เบรคมือเป็นตัวสั่ง  ใช้รีเลย์ 2 contect ในการควบคุมครับ จุมพิต
บันทึกการเข้า

Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #17 เมื่อ: 05 เมษายน 2013, 14:35:16 »

เรียบร้อยครับ ใช้หลักการของพี่ตู่ประกอบครับ ทำระบบเมนวลเอา
โดยใช้เบรคมือเป็นตัวสั่ง  ใช้รีเลย์ 2 contect ในการควบคุมครับ จุมพิต
แล้วผลการใช้งานเป็นไงบ้าง  ยิ้ม ยิ้ม ยิ้ม ยิ้ม
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
thanawat6
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,230


Japan Garbage Car & THE GANG DIY SERVICE


« ตอบ #18 เมื่อ: 05 เมษายน 2013, 15:20:47 »

ติดไฟแดงนาน ๆ แอร์เย็นขึ้น รอบไม่ตกเพราะแรงดันฝั่ง hi ระบายความร้อนได้ดีขึ้น ถ้าแผงคอยล์ร้อนดี ๆ รับรองผลครับ
ต่อไปหาวงจรอัตโนมัติแทนการดึงเบรคมือ จุมพิต
บันทึกการเข้า

Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #19 เมื่อ: 05 เมษายน 2013, 15:57:25 »

ลองทำบ้างดีกว่า ยิ้มเท่ห์ ยิ้มเท่ห์
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: ปรึกษาหน่อยครับ เรื่องทำพัดลมแอร์ทำงานตลอดตอนจอดติดไฟแดง update
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2009, Simple Machines -->
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |