|
|
powerstage
จอมยุทธ
   
ออฟไลน์
กระทู้: 319
|
 |
« ตอบ #42 เมื่อ: 19 กรกฎาคม 2012, 16:32:00 » |
|
ถ้าคุยกันแบบทั่วๆไปก็เรียกว่าทำให้มันอั้นนั้นล่ะ ไม่ใช่ตันนะ แค่ทำให้ไอเสียมันไหลออกช้าเท่านั้น เวลาที่ท่อมันอั้น มันก็จะเกิดแรงดันย้อนกลับเข้าไปในระบบ ช่วยสร้างกำลังอัดในเครื่องยนต์ได้อีก  คือที่ถามเพราะเท่าที่ผมเคยเล่นรถมา ไม่เคยเจอเครื่องไหนชอบให้ไอเสียมั้นอั้นๆเลยนะครับ ถ้าแบบนี้ มันมีวิธีทดสอบครับ ว่ามันอั้นแล้วรถแรงขึ้นจริงๆ คือทำแผ่นเหล็กปิดที่ปลายท่อเลยครับ ซัก1/4ของหน้าตัดปลายท่อ แล้วลองดูว่ารถวิ่งขึ้นจริงๆรึปล่าว จริงๆผมว่ามันไม่มีหรอกครับ ว่าอั้นแล้วแรงขึ้น ต้องมี back pressure แล้วแรงขึ้น back pressure มันไม่เคยทำให้แรงขึ้น มันไปดันไม่ให้ไอเสียออกมา หลักการจริงๆคือ ฝรั่งเขาจะเรียกว่า too big but no flow คำว่าFlow คือตัวแปรสำคัญ โดยปกติ การขยายท่อหลักของมัน คือจะต้องใหญ่น้อยที่สุด เท่าที่ไม่ทำให้speed การเคลื่อนที่ของไอเสียมันดรอปลง การเพิ่มความเร็วของไอเสีย เป็นสิ่งที่จำเป็น เพราะฉะนั้นวัสดุที่เอามาใช้ทำดาวไปป์มีผลสำคัญ ไม่เช่นนั้นเค้าคงไม่พันท่อไอเสีย คนเข้าใจผิด 90% คิดว่าไม่ให้ห้องเครื่องร้อน อันนั้เป็นแค่ผลพลอยได้ ปัจจัยสำคัญ คือ ทำให้ไอเสียมันร้อน มันจะยิ่งเพิ่มความเร็วในการเดินทางของไอเสีย การใส่ท่อยิ่งใหญ่ ยิ่งโล่งๆ มันยิ่งดี มันไม่มีเครื่องไหน ชอบท่อเล็กๆอั้น ตันๆหรอกครับ ไม่มีในระบบเครื่องยนต์บนโลกใบนี้ว่ามันต้องอั้น แล้วทำไมใส่ท่อใหญ่ถึงไม่วิ่ง แต่แต่แต่แต่.......อย่างที่ผมบอกไว้ข้างบนว่าท่อที่ใส่ใหม่เข้าไป ท่อจะต้องใหญ่น้อยที่สุด โดยที่ไม่ทำให้speed ของไอเสียลดลง เหมือนคุณเปิดสายยาง 2เส้น ก๊อกน้ำเดียวกัน เส้นนึงสายใหญ่ เส้นนึงสายเล็ก คุณจะเห็นว่า สายเล็กน้ำพุ่งไป ได้ไกลกว่า ส่วนสายใหญ่น้ำพ่นออกสายยางออกมา นกกระจอกยังไม่ทันกินน้ำ น้ำก็ร่วงลงพื้นเสียแล้ว ไอเสียก็เหมือนกัน หากท่อคุณใหญ่มากไป ไอเสียคุณก็จะไม่ไปไหนครับ ไปออกันอยู่ที่เฮดเดอร์ ไม่ยอมไปไหน แบบนี้สิ่งที่เกิดขึ้นคืออะไร? speed ของไอเสียก็ดรอปลง แล้วback pressure หละ เกี่ยวอะไร ? ไม่เกี่ยวไรเลย แค่ไอเสียมันไม่ไปไหนนอนอืดอยู่ตรงนั้น หลักๆ ไอเสียที่ไหลออกไป ทำไมต้องมีspeed เพราะการที่ไอเสียคลื่อนที่ ตัวที่จะไปช่วย ดึงไอดีเข้ามา คือPulse จากการเคลื่อนที่ของไอเสีย เหมือนคลื่นเสียง ตัวนี้จะไปช่วย ในจังหวะoverlap ของเครื่องในการช่วยดูดไอดีเข้ามา เพราะฉะนั้น เลิกใช้ได้แล้วครับ อั้น โล่ง back pressure มัน doesn't exist ผมพิมพ์ไปเรื่อยๆนะไม่ได้เรียบเรียงนึกไรได้ก็พิมพ์ คราวนี้ ทำไมคนเข้าใจว่าต้องอั้นๆแล้ววิ่ง เพราะง่ายๆสั้นตามคอนเซ็ปข้างบน ท่อมันใหญ่ไปไง Too big but no flow! มันไปลดความเร็วของไอเสีย ไอเสียออกมามันก็ไปออ ออ กองๆกันอยูไม่ยอมไปไหนเสียที ออ มากเข้า ก็เหมือนคนโดน อุดตูด ของใหม่จะยัดลงท้องก็ยัดไม่เข้า เพราะของเก่าก็ดันไม่ออก ส่วนoverlap อันนี้ผมเข้าใจแล้ว ขอบพระคุณมาก เรื่องแคม องศาสูง hight lift ,high lobe cams ,cam profiles ทำไมแคมองศาสูง เดินเบาถึงไม่นิ่ง ทำไมรอบต่ำถึงไม่มีแรง อ้ออีกนิด ท่อไอเสียไม่ค่อยมีผลกับกำลังอัดเท่าไหร่หรอกครับ มีก็คงมีน้อยมาก กำลังอัดมัน มันตรงตามชื่อครับ วัดจาก 1 cycleของการสันดาป ดูด อัด ระเบิด คาย(720องศา) จังหวะอัด คือช่วงที่วาล์วไอดี ไอเสีย มันปิดครับ เพราะฉะนั้น ท่อไอเสีย มันเพิ่มกำลังอัดยากครับ แต่ถ้าแคมองศาสูงมากๆ บ่าวาล์วทรุด วาล์วหัก แหวนสูบหัก มาร์คองศาไทมมิ่งผิด พวกนี้มีผลครับ
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 19 กรกฎาคม 2012, 16:37:17 โดย powerstage »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
nonglays
01/12/2017-30/11/2018'
Sponsor
อาจารย์ปู่
  
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 5,110

No.694
|
 |
« ตอบ #49 เมื่อ: 19 กรกฎาคม 2012, 18:25:41 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
firstjung
จอมยุทธ
   
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 458

JDM
|
 |
« ตอบ #53 เมื่อ: 20 กรกฎาคม 2012, 01:25:38 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
powerstage
จอมยุทธ
   
ออฟไลน์
กระทู้: 319
|
 |
« ตอบ #56 เมื่อ: 21 กรกฎาคม 2012, 14:12:52 » |
|
ถ้าสังเกตดูจริงๆผมจะไม่ค่อยไปตอบกระทู้พวกของแต่งๆมากนัก คือไม่ใช่อะไรหรอก บางทีรู้สึกว่าที่ผมเห็นรถบางคัน สภาพยังไม่สมประกอบ พี่เล่นจะไปถาโถมประเคนของลงไปในรถอีก เพื่อ? ยิ่งใส่เยอะ มันก้ยิ่งตามล่าหาตัวการ ยิ่งทำให้รถสมบูรณ์มากขึ้น แถมของแต่งๆที่ใส่กัน 1.เอาตรงๆคือ มีคุณภาพ น้อยมาก ส่วนใหญ่มาจากจีนทั้งนั้น บางอย่างผมยังคิดว่าจะใส่ไปทำไมของเดิมๆ เนี่ยแหละ ดีสุด ทนสุด และนับวันก็หายากขึ้น เจ้าของแท้ๆจากโรงงาน ติดรถมาเนี่ย พวกเล่นถอดออกไปใส่ของเลียนแบบ ของไทยทำเที่ยม(ไม่ใช่ไทเทเนียมนะ) ผมหนะขี้เกียจจะบอกหลายๆอย่าง คือผมหนะปากจัดนะ แล้วไม่สนหน้าอินทร์หน้าพรหมด้วย เพราะผมถือว่าสิ่งที่ผมบอกผมเตือน มีแต่สิ่งดีๆมีแต่แสลงหูหน่อย ขัดตาหน่อย เท่านั้นเอง ยกตัวอ่ายงง่ายๆเจ้าค้ำต่างๆ รถเอ็งวิ่งบนถนนประจำวัน เอ็งจะไปใส่ค้ำล่าง ค้ำหน้า ค้ำหลัง จะใส่ไปทำดาบหรอครับ รถแรลลี่ แมร่มยังใส่น้อยกว่ารถบ้านเราเลย ผมเห้นแล้วอดขำไม่ได้ แล้วของหนะคุณภาพมันดีแค่ไหน? จริงๆโลหะที่จะมาทำพวกนี้ มันมีโลหะเฉพาะของมัน มันความแข็งแรง และยืดหยุ่นได้ ที่มันขายๆอยู่อ่ะ แข็งโป๊ก เลย ยืดไม่ได้ ได้อย่างเดียวคือฉีกเลย พอใส่เข้าไปในรถ รถคุณก็จะแปลงล่างไปเป็นTransformer ทันที แข็งกระโดกกระเดก พอฟิลลิ่งมันแข็ง ทุกคนก็จะบอกหมดโหยพี่มันเฟิร์ม ก็เฟิร์มดิ มันใส่เข้าไปล๊อคตัวถังเอาไว้หมด แต่เอาจริงๆ ลองไปเข้าโค้งดูจริงๆดิ พวกนี้จะหลุดก่อนเพราะ? โครงสร้างรถยนต์ถูกออกแบบให้มีการให้ตัวได้ บ้างเพื่อความนุ่มนวล นอกจากช่วงล่างรับโดยตรง โครงรถจะบิดได้เพื่อให้มันเข้าไปกับสรีระของช่วงล่างในขณะเข้าโค้ง บางคนหนักกว่านั้น แมร่มใส่คุกอยู่ในรถ คนคงงง อะไรว่ะ ก็roll cage roll bar ต่างๆ ยังไม่ทันไร จำลองรถตัวเองเป็นคุกเสียแล้ว ยังไม่พอ เสือกใส่ เบาะRecaro จะแท้จะปลอมไม่ว่า เสือกมีRoll bar เวลาจะนั่งที ปีกเบาะแทงดาก ทุกครั้ง แทงดากเจ็บตูดไม่ว่า โดนเพื่อนด่าบอกสาดดด ทำปีกเบาะตรูล้มอีก เอาเข้าไป ันั่งรถแมร่มเจ็บตัวแล้วยังโดนด่า เอาอีกเรื่องแล้วกัน เรื่องโช้คนี่แหละ กัดทีโดนกันถ้วนหน้า พวกรถซิ่ง โหลดแป้ก ใครเคยขับตามมั่ง เวลาขบแซงขึ้นข้าง หันไปมองหน้าคนขับ นึกว่าแมร่มจะเล่นด้วยบ่อยๆ เพราะเห้นแมร่มหันมามองหน้าแล้วก็พยักหน้าตลอด อ่อที่แท้ รถมันแข็งจัด เลยหัวสันหัวคลอน เวลาขับหน้ามันเลย พยักหน้า ตลอดเวลานี่เอง เพราะความเชื่อผิดว่า ยิ่งแข็งยิ่งเกาะ ถ้าความเชื่อนี้ถูกต้องแนะนำให้ถอดโช้คออกแล้วใส่เหล็กแป๊ปกลมลงไปแทน คราวนี้เมิงได้แข็งสมใจเลย แล้วลองดูว่ามันจะเกาะจริงๆรึปล่าว โช้คมีcompression มี rebound ช่วงstroke ของมันถูกคำนวณมาแล้ว วาล์วข้างในเค้าดีไซน์มาดีแล้ว พวกเล่นไปอัดซะหาของเดิม ไม่ได้เลย คือไหนๆก็พิมพ์ติดลมมาแล้ว พวกคนขายของในเว็บเนี่ย หัดมีจรรยาบรรณหน่อย แล้วถ้าไม่รู้ก็ตอบไม่รู้ไม่ต้องอายคนซื้อ บางคนแมร่มขายของ แล้วก็ตั้งตัว เป็นGuru เทพ รู้ทุกอย่าง จริงๆไปจำเขามาทั้งนั้น บางคนเนี่ย เห็นมาตั้งแต่เอ็งเพิ่งจะมีปัญญามีรถคันแรก ผ่อนยังไม่หมด ในเว็บดูดี แต่เมียกับลูกไม่มีจะ กิน ตกงานบ้าง โกงร้านอะไหล่บ้าง เดี๋ยวนี้ตามเว็บรถมีเยอะ แต่ต่อหน้าดูดีมากมาย คนเราจะคบกัน มีหรือไม่มี ไม่ใช่ประเด้น ว่าแต่ความจริงใจอ่ะมีอ่ะป่าวแค่นั้นก็พอ คนพวกนี้ ถามว่ารู้อะไรบ้าง มีเครื่องมืออะไรบ้าง บางคนถามว่าวัดกำลังอัดเนี่ยทำยังไง ยังทำไม่เป็น ยังไม่ต้องพูด ถึงleak down test เพราะอันนี้ เจ้าพวกหางอึ่งพวกนี้ไม่รู้แน่ๆ อันนี้เคยลองเทสต์ช่างในศูนย์บริการระดับชนะเลิศเป็นแชมป์เหรียญทอง Technician SEA. ภาคพื้น ทวีป ยังแบ๊ะ แบ๊ะเลย บางคนมีตะเข้ตัว สามขา2ตัว บล๊อคชุดใหญ่ กล่องนึง แหวนข้างชุด ใช้มัลติมิเตอร์ได้ กรูเป็นเทพบอร์ดแล้ว โอ้ยอยากจะขำ โหยวันนี้จัดเต็มมจริงๆ เลย จารย์เงาะ อย่าเพิ่งงง นะ รักนะจุบุ จุบุ 
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 21 กรกฎาคม 2012, 14:16:50 โดย powerstage »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
Aboslute.Areeya
เข้าวงการ

ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 20

|
 |
« ตอบ #58 เมื่อ: 21 กรกฎาคม 2012, 21:10:07 » |
|
ถ้าสังเกตดูจริงๆผมจะไม่ค่อยไปตอบกระทู้พวกของแต่งๆมากนัก คือไม่ใช่อะไรหรอก บางทีรู้สึกว่าที่ผมเห็นรถบางคัน สภาพยังไม่สมประกอบ พี่เล่นจะไปถาโถมประเคนของลงไปในรถอีก เพื่อ? ยิ่งใส่เยอะ มันก้ยิ่งตามล่าหาตัวการ ยิ่งทำให้รถสมบูรณ์มากขึ้น แถมของแต่งๆที่ใส่กัน 1.เอาตรงๆคือ มีคุณภาพ น้อยมาก ส่วนใหญ่มาจากจีนทั้งนั้น บางอย่างผมยังคิดว่าจะใส่ไปทำไมของเดิมๆ เนี่ยแหละ ดีสุด ทนสุด และนับวันก็หายากขึ้น เจ้าของแท้ๆจากโรงงาน ติดรถมาเนี่ย พวกเล่นถอดออกไปใส่ของเลียนแบบ ของไทยทำเที่ยม(ไม่ใช่ไทเทเนียมนะ) ผมหนะขี้เกียจจะบอกหลายๆอย่าง คือผมหนะปากจัดนะ แล้วไม่สนหน้าอินทร์หน้าพรหมด้วย เพราะผมถือว่าสิ่งที่ผมบอกผมเตือน มีแต่สิ่งดีๆมีแต่แสลงหูหน่อย ขัดตาหน่อย เท่านั้นเอง ยกตัวอ่ายงง่ายๆเจ้าค้ำต่างๆ รถเอ็งวิ่งบนถนนประจำวัน เอ็งจะไปใส่ค้ำล่าง ค้ำหน้า ค้ำหลัง จะใส่ไปทำดาบหรอครับ รถแรลลี่ แมร่มยังใส่น้อยกว่ารถบ้านเราเลย ผมเห้นแล้วอดขำไม่ได้ แล้วของหนะคุณภาพมันดีแค่ไหน? จริงๆโลหะที่จะมาทำพวกนี้ มันมีโลหะเฉพาะของมัน มันความแข็งแรง และยืดหยุ่นได้ ที่มันขายๆอยู่อ่ะ แข็งโป๊ก เลย ยืดไม่ได้ ได้อย่างเดียวคือฉีกเลย พอใส่เข้าไปในรถ รถคุณก็จะแปลงล่างไปเป็นTransformer ทันที แข็งกระโดกกระเดก พอฟิลลิ่งมันแข็ง ทุกคนก็จะบอกหมดโหยพี่มันเฟิร์ม ก็เฟิร์มดิ มันใส่เข้าไปล๊อคตัวถังเอาไว้หมด แต่เอาจริงๆ ลองไปเข้าโค้งดูจริงๆดิ พวกนี้จะหลุดก่อนเพราะ? โครงสร้างรถยนต์ถูกออกแบบให้มีการให้ตัวได้ บ้างเพื่อความนุ่มนวล นอกจากช่วงล่างรับโดยตรง โครงรถจะบิดได้เพื่อให้มันเข้าไปกับสรีระของช่วงล่างในขณะเข้าโค้ง บางคนหนักกว่านั้น แมร่มใส่คุกอยู่ในรถ คนคงงง อะไรว่ะ ก็roll cage roll bar ต่างๆ ยังไม่ทันไร จำลองรถตัวเองเป็นคุกเสียแล้ว ยังไม่พอ เสือกใส่ เบาะRecaro จะแท้จะปลอมไม่ว่า เสือกมีRoll bar เวลาจะนั่งที ปีกเบาะแทงดาก ทุกครั้ง แทงดากเจ็บตูดไม่ว่า โดนเพื่อนด่าบอกสาดดด ทำปีกเบาะตรูล้มอีก เอาเข้าไป ันั่งรถแมร่มเจ็บตัวแล้วยังโดนด่า เอาอีกเรื่องแล้วกัน เรื่องโช้คนี่แหละ กัดทีโดนกันถ้วนหน้า พวกรถซิ่ง โหลดแป้ก ใครเคยขับตามมั่ง เวลาขบแซงขึ้นข้าง หันไปมองหน้าคนขับ นึกว่าแมร่มจะเล่นด้วยบ่อยๆ เพราะเห้นแมร่มหันมามองหน้าแล้วก็พยักหน้าตลอด อ่อที่แท้ รถมันแข็งจัด เลยหัวสันหัวคลอน เวลาขับหน้ามันเลย พยักหน้า ตลอดเวลานี่เอง เพราะความเชื่อผิดว่า ยิ่งแข็งยิ่งเกาะ ถ้าความเชื่อนี้ถูกต้องแนะนำให้ถอดโช้คออกแล้วใส่เหล็กแป๊ปกลมลงไปแทน คราวนี้เมิงได้แข็งสมใจเลย แล้วลองดูว่ามันจะเกาะจริงๆรึปล่าว โช้คมีcompression มี rebound ช่วงstroke ของมันถูกคำนวณมาแล้ว วาล์วข้างในเค้าดีไซน์มาดีแล้ว พวกเล่นไปอัดซะหาของเดิม ไม่ได้เลย คือไหนๆก็พิมพ์ติดลมมาแล้ว พวกคนขายของในเว็บเนี่ย หัดมีจรรยาบรรณหน่อย แล้วถ้าไม่รู้ก็ตอบไม่รู้ไม่ต้องอายคนซื้อ บางคนแมร่มขายของ แล้วก็ตั้งตัว เป็นGuru เทพ รู้ทุกอย่าง จริงๆไปจำเขามาทั้งนั้น บางคนเนี่ย เห็นมาตั้งแต่เอ็งเพิ่งจะมีปัญญามีรถคันแรก ผ่อนยังไม่หมด ในเว็บดูดี แต่เมียกับลูกไม่มีจะ กิน ตกงานบ้าง โกงร้านอะไหล่บ้าง เดี๋ยวนี้ตามเว็บรถมีเยอะ แต่ต่อหน้าดูดีมากมาย คนเราจะคบกัน มีหรือไม่มี ไม่ใช่ประเด้น ว่าแต่ความจริงใจอ่ะมีอ่ะป่าวแค่นั้นก็พอ คนพวกนี้ ถามว่ารู้อะไรบ้าง มีเครื่องมืออะไรบ้าง บางคนถามว่าวัดกำลังอัดเนี่ยทำยังไง ยังทำไม่เป็น ยังไม่ต้องพูด ถึงleak down test เพราะอันนี้ เจ้าพวกหางอึ่งพวกนี้ไม่รู้แน่ๆ อันนี้เคยลองเทสต์ช่างในศูนย์บริการระดับชนะเลิศเป็นแชมป์เหรียญทอง Technician SEA. ภาคพื้น ทวีป ยังแบ๊ะ แบ๊ะเลย บางคนมีตะเข้ตัว สามขา2ตัว บล๊อคชุดใหญ่ กล่องนึง แหวนข้างชุด ใช้มัลติมิเตอร์ได้ กรูเป็นเทพบอร์ดแล้ว โอ้ยอยากจะขำ โหยวันนี้จัดเต็มมจริงๆ เลย จารย์เงาะ อย่าเพิ่งงง นะ รักนะจุบุ จุบุ  เช้ดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดด พี่จัดหนักมาก ขอบคุนสำหรับข้อมูลน่ะค่ะ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
The Absolute Areeya
|
|
|
|
dirtyshoes
จอมยุทธ
   
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 338

|
 |
« ตอบ #60 เมื่อ: 21 กรกฎาคม 2012, 21:47:30 » |
|
ถ้าสังเกตดูจริงๆผมจะไม่ค่อยไปตอบกระทู้พวกของแต่งๆมากนัก คือไม่ใช่อะไรหรอก บางทีรู้สึกว่าที่ผมเห็นรถบางคัน สภาพยังไม่สมประกอบ พี่เล่นจะไปถาโถมประเคนของลงไปในรถอีก เพื่อ? ยิ่งใส่เยอะ มันก้ยิ่งตามล่าหาตัวการ ยิ่งทำให้รถสมบูรณ์มากขึ้น แถมของแต่งๆที่ใส่กัน 1.เอาตรงๆคือ มีคุณภาพ น้อยมาก ส่วนใหญ่มาจากจีนทั้งนั้น บางอย่างผมยังคิดว่าจะใส่ไปทำไมของเดิมๆ เนี่ยแหละ ดีสุด ทนสุด และนับวันก็หายากขึ้น เจ้าของแท้ๆจากโรงงาน ติดรถมาเนี่ย พวกเล่นถอดออกไปใส่ของเลียนแบบ ของไทยทำเที่ยม(ไม่ใช่ไทเทเนียมนะ) ผมหนะขี้เกียจจะบอกหลายๆอย่าง คือผมหนะปากจัดนะ แล้วไม่สนหน้าอินทร์หน้าพรหมด้วย เพราะผมถือว่าสิ่งที่ผมบอกผมเตือน มีแต่สิ่งดีๆมีแต่แสลงหูหน่อย ขัดตาหน่อย เท่านั้นเอง ยกตัวอ่ายงง่ายๆเจ้าค้ำต่างๆ รถเอ็งวิ่งบนถนนประจำวัน เอ็งจะไปใส่ค้ำล่าง ค้ำหน้า ค้ำหลัง จะใส่ไปทำดาบหรอครับ รถแรลลี่ แมร่มยังใส่น้อยกว่ารถบ้านเราเลย ผมเห้นแล้วอดขำไม่ได้ แล้วของหนะคุณภาพมันดีแค่ไหน? จริงๆโลหะที่จะมาทำพวกนี้ มันมีโลหะเฉพาะของมัน มันความแข็งแรง และยืดหยุ่นได้ ที่มันขายๆอยู่อ่ะ แข็งโป๊ก เลย ยืดไม่ได้ ได้อย่างเดียวคือฉีกเลย พอใส่เข้าไปในรถ รถคุณก็จะแปลงล่างไปเป็นTransformer ทันที แข็งกระโดกกระเดก พอฟิลลิ่งมันแข็ง ทุกคนก็จะบอกหมดโหยพี่มันเฟิร์ม ก็เฟิร์มดิ มันใส่เข้าไปล๊อคตัวถังเอาไว้หมด แต่เอาจริงๆ ลองไปเข้าโค้งดูจริงๆดิ พวกนี้จะหลุดก่อนเพราะ? โครงสร้างรถยนต์ถูกออกแบบให้มีการให้ตัวได้ บ้างเพื่อความนุ่มนวล นอกจากช่วงล่างรับโดยตรง โครงรถจะบิดได้เพื่อให้มันเข้าไปกับสรีระของช่วงล่างในขณะเข้าโค้ง บางคนหนักกว่านั้น แมร่มใส่คุกอยู่ในรถ คนคงงง อะไรว่ะ ก็roll cage roll bar ต่างๆ ยังไม่ทันไร จำลองรถตัวเองเป็นคุกเสียแล้ว ยังไม่พอ เสือกใส่ เบาะRecaro จะแท้จะปลอมไม่ว่า เสือกมีRoll bar เวลาจะนั่งที ปีกเบาะแทงดาก ทุกครั้ง แทงดากเจ็บตูดไม่ว่า โดนเพื่อนด่าบอกสาดดด ทำปีกเบาะตรูล้มอีก เอาเข้าไป ันั่งรถแมร่มเจ็บตัวแล้วยังโดนด่า เอาอีกเรื่องแล้วกัน เรื่องโช้คนี่แหละ กัดทีโดนกันถ้วนหน้า พวกรถซิ่ง โหลดแป้ก ใครเคยขับตามมั่ง เวลาขบแซงขึ้นข้าง หันไปมองหน้าคนขับ นึกว่าแมร่มจะเล่นด้วยบ่อยๆ เพราะเห้นแมร่มหันมามองหน้าแล้วก็พยักหน้าตลอด อ่อที่แท้ รถมันแข็งจัด เลยหัวสันหัวคลอน เวลาขับหน้ามันเลย พยักหน้า ตลอดเวลานี่เอง เพราะความเชื่อผิดว่า ยิ่งแข็งยิ่งเกาะ ถ้าความเชื่อนี้ถูกต้องแนะนำให้ถอดโช้คออกแล้วใส่เหล็กแป๊ปกลมลงไปแทน คราวนี้เมิงได้แข็งสมใจเลย แล้วลองดูว่ามันจะเกาะจริงๆรึปล่าว โช้คมีcompression มี rebound ช่วงstroke ของมันถูกคำนวณมาแล้ว วาล์วข้างในเค้าดีไซน์มาดีแล้ว พวกเล่นไปอัดซะหาของเดิม ไม่ได้เลย คือไหนๆก็พิมพ์ติดลมมาแล้ว พวกคนขายของในเว็บเนี่ย หัดมีจรรยาบรรณหน่อย แล้วถ้าไม่รู้ก็ตอบไม่รู้ไม่ต้องอายคนซื้อ บางคนแมร่มขายของ แล้วก็ตั้งตัว เป็นGuru เทพ รู้ทุกอย่าง จริงๆไปจำเขามาทั้งนั้น บางคนเนี่ย เห็นมาตั้งแต่เอ็งเพิ่งจะมีปัญญามีรถคันแรก ผ่อนยังไม่หมด ในเว็บดูดี แต่เมียกับลูกไม่มีจะ กิน ตกงานบ้าง โกงร้านอะไหล่บ้าง เดี๋ยวนี้ตามเว็บรถมีเยอะ แต่ต่อหน้าดูดีมากมาย คนเราจะคบกัน มีหรือไม่มี ไม่ใช่ประเด้น ว่าแต่ความจริงใจอ่ะมีอ่ะป่าวแค่นั้นก็พอ คนพวกนี้ ถามว่ารู้อะไรบ้าง มีเครื่องมืออะไรบ้าง บางคนถามว่าวัดกำลังอัดเนี่ยทำยังไง ยังทำไม่เป็น ยังไม่ต้องพูด ถึงleak down test เพราะอันนี้ เจ้าพวกหางอึ่งพวกนี้ไม่รู้แน่ๆ อันนี้เคยลองเทสต์ช่างในศูนย์บริการระดับชนะเลิศเป็นแชมป์เหรียญทอง Technician SEA. ภาคพื้น ทวีป ยังแบ๊ะ แบ๊ะเลย บางคนมีตะเข้ตัว สามขา2ตัว บล๊อคชุดใหญ่ กล่องนึง แหวนข้างชุด ใช้มัลติมิเตอร์ได้ กรูเป็นเทพบอร์ดแล้ว โอ้ยอยากจะขำ โหยวันนี้จัดเต็มมจริงๆ เลย จารย์เงาะ อย่าเพิ่งงง นะ รักนะจุบุ จุบุ  จัดเต็มมากครับ เห็นด้วยในเรื่องค้ำต่างๆ แต่อยากถามเรื่องกันโคลงหลังครับ ประโยชน์ของมันจริงๆคือช่วยไม่ให้ตัวถังโยนตัวเวลาที่เข้าโค้ง แต่มันไม่ได้ช่วยให้เกาะโค้งมากขึ้น ผมเข้าใจแบบนี้ถูกไหมครับ แล้วมันมีข้อเสียอะไรบ้างเทียบกับเวลาที่ไม่ใส่ (ไม่นับรวมกันโคลง eg ที่มาเป่าถ่างใส่ ek นะครับ เอาเฉพาะที่ตรงรุ่น)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
powerstage
จอมยุทธ
   
ออฟไลน์
กระทู้: 319
|
 |
« ตอบ #62 เมื่อ: 21 กรกฎาคม 2012, 22:53:34 » |
|
กันโคลงนี่มีผลเยอะครับ รถที่มี กับไม่มีต่างกันนะครับ มันทำงานแบบdynamic จริงๆจะบอกว่ามันเป็นลักษณะเหมือนคานบิดกลายก็ได้ครับ มันทำงานร่วมกับโช้ค สปริง เหมือนเวลาที่เราเลี้ยวโค้งแรงๆ ล้อที่อยู่นอกโค้งมันจะยุบเยอะกว่าในโค้ง เจ้าตัวนี้กันโคลงมัน จะช่วยstabilized ความเอียงของรถเอาไว้ไม่ให้เอียงมากเกินไป ถ้ารถไม่มีกันโคลงสาดโค้งแรงๆ มันอาจคว่ำง่ายกว่า เดิมหลักการมันคือคานบิดโดยอาศัย น้ำหนักของตัว รถนั่นแหละครับ โดยการสร้างสมดุล โดยใช้เจ้าตัวกันโคลงมากระจายแรงออกไป เวลาที่เราเข้าโค้ง แรงๆ เจ้ากันโคลงมันจะไปขืนเอาไว้ ข้างที่ยุบ จะโดนถ่วงน้ำหนักไม่ให้มันเอียงไปมากโดยเอาเจ้า กันโคลงไปรั้งเอาไว้โดยให้น้ำหนักรถคอยถ่วงตัวรถกลับมา โช้คเองจริงๆแล้ว มันทำหน้าที่คล้ายกันนะ เวลาที่เราเข้าโค้งแรงๆ เพียงแต่มันทำงานโดยอิสระ ไม่มีอะไรมาเกี่ยวข้องกัน มันขึ้นอยู่กับความแข็ง ในช่วง ยุบและช่วงยืดของ โช้คมาทำงานเอง ยกตัวอย่าง เวลาที่เราเข้าโค้งขวาแรงๆ ล้อล้อซ้ายจะยุบ ถูกมั้ย คราวนี้มันจะยุบมากยุบน้อยเนี่ย มันขึ้นอยู่กับ compression ของโช้คซ้าย หากแข็งมาก มันก็จะเอียงน้อย ในขณะที่โช้คขวา ก็จะช่วยไม่ให้รถเอียงโดยโช้คเหมือนกัน เพียงแต่จะเป็นระยะยืดหรือว่าrebound หากมันหนืดมากๆ มันก็ไม่ปล่อยให้ตัวรถ เอียงไปทางซ้ายมาก โดยการยังพยายามสมดุล น้ำหนักของตัวรถไม่ให้ถ่ายเทไปด้านซ้ายหรือด้านที่เอียงมากกว่าโดยการรั้งตัวถังด้านขวาไม่ให้ยกตัวสูงขึ้น นึกถึงง่ายๆนะ น้ำกลิ้งบนใบบอน ถ้าเราพยายามสมดุลให้ใบบอนไม่เอียงไปมา น้ำก็จะอยู่ตรงกลางใบบอน น้ำยิ่งกลิ้งบนใบบอนไปมายิ่งมากเท่าไหร่ ก็ไม่ดีครับ เหมือนคนเราที่ชอบตะลบตะแลง พลิกลิ้นซ้ายทีขวาที หาความแน่นอนไม่ได้ เข้าใจบ่ 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
dirtyshoes
จอมยุทธ
   
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 338

|
 |
« ตอบ #63 เมื่อ: 21 กรกฎาคม 2012, 22:56:40 » |
|
กันโคลงนี่มีผลเยอะครับ รถที่มี กับไม่มีต่างกันนะครับ มันทำงานแบบdynamic จริงๆจะบอกว่ามันเป็นลักษณะเหมือนคานบิดกลายก็ได้ครับ มันทำงานร่วมกับโช้ค สปริง เหมือนเวลาที่เราเลี้ยวโค้งแรงๆ ล้อที่อยู่นอกโค้งมันจะยุบเยอะกว่าในโค้ง เจ้าตัวนี้กันโคลงมัน จะช่วยstabilized ความเอียงของรถเอาไว้ไม่ให้เอียงมากเกินไป ถ้ารถไม่มีกันโคลงสาดโค้งแรงๆ มันอาจคว่ำง่ายกว่า เดิมหลักการมันคือคานบิดโดยอาศัย น้ำหนักของตัว รถนั่นแหละครับ โดยการสร้างสมดุล โดยใช้เจ้าตัวกันโคลงมากระจายแรงออกไป เวลาที่เราเข้าโค้ง แรงๆ เจ้ากันโคลงมันจะไปขืนเอาไว้ ข้างที่ยุบ จะโดนถ่วงน้ำหนักไม่ให้มันเอียงไปมากโดยเอาเจ้า กันโคลงไปรั้งเอาไว้โดยให้น้ำหนักรถคอยถ่วงตัวรถกลับมา โช้คเองจริงๆแล้ว มันทำหน้าที่คล้ายกันนะ เวลาที่เราเข้าโค้งแรงๆ เพียงแต่มันทำงานโดยอิสระ ไม่มีอะไรมาเกี่ยวข้องกัน มันขึ้นอยู่กับความแข็ง ในช่วง ยุบและช่วงยืดของ โช้คมาทำงานเอง ยกตัวอย่าง เวลาที่เราเข้าโค้งขวาแรงๆ ล้อล้อซ้ายจะยุบ ถูกมั้ย คราวนี้มันจะยุบมากยุบน้อยเนี่ย มันขึ้นอยู่กับ compression ของโช้คซ้าย หากแข็งมาก มันก็จะเอียงน้อย ในขณะที่โช้คขวา ก็จะช่วยไม่ให้รถเอียงโดยโช้คเหมือนกัน เพียงแต่จะเป็นระยะยืดหรือว่าrebound หากมันหนืดมากๆ มันก็ไม่ปล่อยให้ตัวรถ เอียงไปทางซ้ายมาก โดยการยังพยายามสมดุล น้ำหนักของตัวรถไม่ให้ถ่ายเทไปด้านซ้ายหรือด้านที่เอียงมากกว่าโดยการรั้งตัวถังด้านขวาไม่ให้ยกตัวสูงขึ้น นึกถึงง่ายๆนะ น้ำกลิ้งบนใบบอน ถ้าเราพยายามสมดุลให้ใบบอนไม่เอียงไปมา น้ำก็จะอยู่ตรงกลางใบบอน น้ำยิ่งกลิ้งบนใบบอนไปมายิ่งมากเท่าไหร่ ก็ไม่ดีครับ เหมือนคนเราที่ชอบตะลบตะแลง พลิกลิ้นซ้ายทีขวาที หาความแน่นอนไม่ได้ เข้าใจบ่  ไอ้แรกๆน่ะเข้าใจครับ มางงเอาตรงน้ำกลิ้งบนใบบอนเนี่ยล่ะ 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
powerstage
จอมยุทธ
   
ออฟไลน์
กระทู้: 319
|
 |
« ตอบ #65 เมื่อ: 21 กรกฎาคม 2012, 23:10:57 » |
|
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 21 กรกฎาคม 2012, 23:13:38 โดย powerstage »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|