จดรถ แบตหมดเอง สงสัยไฟรั่วลงกราวใครรู้วิธีแก้ช่วยหน่อย 

ลองทดสอบตามนี้ดูครับ
 ให้หาแอมป์มิเตอร์  จะเ็ป็นแบบดิจิตอลหรือแบบอนาล๊อคแบบเข็มก็ได้  ตั้ง Range วัดที่ 10 Amp    จากนั้นให้ถอดสายไฟที่ขั่วบวก ของแบ็ตเตอรี่ออก
(ทั้งชุด)   จากนั้นให้เอาสายไฟบวกสีแดงของมิเตอร์ หนีบไว้ที่ขั่วบวกของแบ็ตเตอรี่   สายสีดำ(ลบ) ของแอมป์มิเตอร์ หนีบเข้าที่สายไฟทั้งหมดที่ถอดดึงออกจากขั่วบวก    (ไม่ต้องสตาร์ทเครื่อง และดึงกุญแจออก)
หากที่แอมป์มิเตอร์  สามารถวัดกระแสไฟได้ ประมาณ 3-4 แอมป์ขึ้นไป  แสดงว่า  มีกระแสไฟถูกใช้ไปยังโหลดที่ใช้ไฟฟ้าในรถยนต์ เช่น วิทยุเครื่องเสียง  และเครื่องสัญญาณกันขโมย      หากวัดได้ประมาณ 300-500 MA ( มิลลิแอมป์)  แสดงว่าปกติ  เพราะว่ากระแสขนาดนี้จะใช้แบ็คอัพ เมมโมรี่ พวกวิทยุ  หรือในโหมดสแตนบายของเครื่องกันขโมย
สมมุติว่า อ่านกระแสที่วัดได้ 3-4 Amp  ขึ้นไป  ให้ทำการทดลองปลด  สายไฟชาร์จจาก B+ ของไดน์ชาร์จ ออก  แล้วดูว่าที่แอมป์ มีกระแสลดลงหรือไม่  สมมุติว่ามีกระแสลดลง เหลือประมาณ สามสี่ร้อยมิลิแอมป์  แสดงว่า ในตัวไดน์ชาร์จ  มีไดโอดบางตัวช๊อร์ท  ทำให้กระแสไฟจากแบ็ตรั่วลงกราวด์
  หากเอาขั่ว B+ ของไดน์ชาร์จออกแล้ว  ยังมีกระแสอ่านได้เท่าเดิม    แสดงว่า มีวงจรไฟฟ้าในรถยนต์ บางวงจรมีการใช้กระแส  หรือรั่วลงกราวด์ เช่นเครื่องกันขโมย    
ให้ตรวจสอบดังนี้   ให้เอาเอาสวายไฟบวก  ที่ป้อนให้กับเครื่องเสียง หรือวิทยุออก  ทีละตัว  ว่าในขณะที่เอาสายไฟบวกที่ต่อไปใช้กับอุปกรณืเครื่องเสียงนั้นๆ   เวาลาเอาออกแล้ว กระแสไฟที่อ่านได้จากแอมป์มิเตอร์  ลดลงหรือไม่  หากฃดลงก็เป็นที่ตัวนั้นๆที่ดึงเอาสายไฟบวกออก
นอกจากนี้จะตรวจโดยการดึงฟิวส์ ที่กล่องบอ๊คฟิวส์ออกทีละตัว    ตำแหน่งฟิวส์ในกล่องบ๊อคจะบอกว่า เป็นฟิวส์ใช้กับวงจรอะไร  หากดึงออกแล้วทำให้กระแสไฟที่วัดได้ลดลง  ก็ตามไปดู  ว่าวงจรนั้นประกอบไปด้วยอะไร ก็จะพบเจอในที่สุดครับ  ลองทำดูครับ  ขอให้โชคดี.....srithanon