ham_ter
อาจารย์ปู่
      
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 9,223

|
 |
« เมื่อ: 11 เมษายน 2012, 21:49:48 » |
|
เนื่องด้วย มีคำถามเกี่ยวกับฝาโก่งมามากมาย บ้างก็น้ำหาย ความร้อนขึ้น บ้างก็น้ำหาย แต่ความร้อนไม่ขึ้น อย่าว่างั้นงี้เลยนะคะ ฝาโก่ง เช็คให้ชัวที่สุดก็ต้องถอดออกมาเอามาทาน้ำมันทาบกระจก ช่างเก่งๆดีๆจะรู้วิธีเช็ค ฟองปุดๆ มันมาได้หลายอย่างนอกจากฝาโก่ง ช่างบางอู่ ขี้เกียจเช็ค เห็นขับฮอนด้า มีฟองปุด ความร้อนขึ้น มักจะฟันธงว่าฝาโก่งหมด ทั้งๆที่ ฟองปุด ความร้อนขึ้น มีหลายสาเหตุมาก ของเราก็ปุดดดดดดดดดดด ถ้าฝาโก่งจริง น้ำต้องพ่นออกมาเป็นน้ำพุเลย ไม่ใช่ปุดดดดดดดดด แต่ของเราน่าจะเป็นที่ปะเก็น ฝาไม่โก่ง ช่างทั่วไปเห็น ปุดดดดดดดด ก็จะบอกเราว่าฝาโก่งหมด แล้วให้เราปาด ทั้งๆที่ ความร้อนขึ้นนั้น ไม่ได้เกี่ยวกับฝาโก่งเลย ฝาเราอาจจะดีๆอยู่ แต่ที่มันปุดดดดดดด ที่ความร้อนขึ้นอาจจะเป็นที่สาเหตุอื่น แต่ทำไงล่ะ ช่างขี้เกียจเช็ค ก็ฟันว่าโก่งหมด ปาดหมด พอทำมาไม่หาย ก็จะโทษโน่นโทษนี่ เปลี่ยนไปอีกเรื่อยๆ ไม่จบ แต่ทำไงดีล่ะ ฝาเราที่ดีๆ โดนปาด เสียหมดแล้ว เครื่องโดนยำหมดแล้ว ก็ยังไม่หาย ช่างก็จะบอกประโยค คลาสสิก "พี่ว่า ซ่อมไม่คุ้มแล้วล่ะ วางใหม่เหอะ" เจ้าของเห็นว่าซ่อมมานานไม่ดีขึ้นก็ตกลงวาง วางเสร็จก็หาย ก็ใช่สิ วางใหม่ เครื่องใหม่ ไม่โดนยำมันก็ดีน่ะสิ ที่ถาม ที่พูดก่อนนี่คือ อยากจะให้ ใจเย็นๆ ไม่อยากให้ปาดฝาโดยไม่รู้ เพราะของดีๆจะเสียหมด แล้วจะไม่จบ ที่ว่า หม้อน้ำแตก ถ้าเครื่องไม่ฮีท ดับคาเท้า แล้วกรอกน้ำลงไปเลยน่ะ ไม่มีทางโก่งแน่นอน ถ้ารอจนเครื่องเย็นแล้วค่อยเติมน้ำส่วนมากจะไม่โก่ง แต่ถ้า กรอกตอนร้อนเลย โก่งแน่นอน ลองใจเย็นๆ ก่อน อย่าพึ่งปาด อันนี้ รูปเครื่อง EK ฝาโก่ง ฝาโก่งน่ะ ต้องแบบนี้ เครดิตพี่เงาะ และอีกหลายคนที่จำชื่อไม่ได้ ยืมวลีเค้ามา 
|
|
|
|
ham_ter
อาจารย์ปู่
      
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 9,223

|
 |
« ตอบ #1 เมื่อ: 11 เมษายน 2012, 21:51:59 » |
|
รถใช้งาน ในบ้านเราหนะ ฝามันทำด้วยอลูมิเนียม ทุกฝารถใช้งานมีโก่งบ้างอยู่แล้ว เพียงแต่มันยังอยู่ในเกณฑ์ของมัน คราวนี้พวกที่โก่งมากๆเข้า ก็ก่อให้เกิดปัญหาที่ตามมา ฝาโก่งไม่จำเป็นต้องน้ำแตกเสมอไป ไม่จำเป็นเลย พวกที่น้ำแตกคือโก่งมาก จนเป็นรูน้ำแลบ ประเก็นมันไม่สามารถ จะซีลอยู่ การปาดฝาที่ถูกต้องนั้น ในคู่มือรถทุกรถ เค้ามีระยะ maximum permissible อยู่ คือจะต้องวัดความสูงของฝาสูบ ว่า หลังจากปาด มันจะเตี้ยลงเท่าไหร่ บางคนคิดว่า ก็ถ้าปาดฝาแล้วฝาเตี้ยลง ก็กำลังอัดสูงขึ้น บางคนรู้แค่นั้น ความเป็นจริง ใครจะรู้ว่า ความเตี้ยของฝาสูบ มันแทบจะเปลี่ยนทุกๆอย่างของเครื่องยนต์ ไปเลย จะอธิบายให้ฟัง เมื่อ ฝาเตี้ย ไทม์มิ่งเพี้ยน ถ้าเพี้ยนมาต้องsprocket ยัดเข้าไปแล้วเอา dial gauge ติดหน้าพูลเล่ย์ แล้วหมุน บิดแคมชดเชยกลับมา ไหนจะกำลังอัดสูง เราเองถ้าไม่จำเป็นเราไม่เคยปาดฝา กำลังอัดสูง เดี๋ยวจะต้องปยุ่งกับองศาไฟ กับน้ำมันอีก ถ้าปาดมากๆ คราวนี้มันลามไปไกลเลย เราเอง ไม่เคย ทำอะไรกับฝาสูบเลยนะ อย่างมากคือแค่ล้างหน้าบางๆ จบ เพราะทุกสิ่งทุกอย่างมันตามมาด้วยค่าใช้จ่ายทั้งหมด ไม่แปลกที่ปาดฝารถวิ่งขึ้น แต่ เครื่องก็เครียดมากขึ้นด้วยเหตุผลข้างบน จริงๆมันค่อนข้างละเอียดมากๆนะ เรื่องเครื่องยต์เนี่ย หลายๆคนเห็นไปทำๆรถกัน เบสิคพวกนี้ 99% ไม่มีใครรู้ บางคนฝาโก่ง อืม อืม ฝาโก่ง ว่าแต่มันเป็นยังไงไปถามดูสิ ไม่รู้หรอกฝาโก่งดูยังไง เพราะฉะนั้นไม่แปลกเลยค่ะ ช่างเลยอาศัยความไม่รู้ของเจ้าของรถ เนี่ยแหละ หากินเลี้ยงลูก เมีย เมียน้อยอีก7คน ได้อยู่ เท่าที่อ่านมาหลายๆฟอรั่มเราว่า เว็บฮอนด้าเนี่ยแหละที่เห็นปีนึงปาดฝากันเยอะมากๆ งง มากเลย เราเองในชีวิตยังไม่เคยขับรถแล้วล่อจนฝาโก่งเลย หัดดูอาการรถให้เป็นนิสัย ก่อนที่ น้ำจะแตก ก่อนที่มันจะฮีตเนี่ย แค่ความร้อนขึ้นก็จอด รอเครื่องเย็นก็เติมน้ำ ถ้าไม่ฮีทดับคาเท้า ส่วนมากจะไม่มีทางโก่ง แล้วอย่าเติมน้ำตอนเครื่องร้อนก็พอ รถมันจะมีสัญญาณเตือนบอกเรา ก่อนหลายๆอย่างเลย ถ้าเราขับประจำปุ้ปจะรู้ทันทีเลยว่าเฮ้ยนี่มันผิดปกตินะ ก็จอดรถทิ่งไว้ จบ เราก็ไม่ต้องเสียฝาสูบ ฝาสูบยิ่งปาดยิ่งบาง เสียมากกว่าได้ครับ ของอยู่เป็นเนื้อโลหะ โดนปาดไปบ่อยๆ เนื้อหายไปมันก็อ่อนแอลงไปเรื่อยๆค่ะ เครดิต powerstage 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
pulanet
จอมยุทธ
   
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 334

โปรเจ็คท์หน้า Corsa Blue Devils
|
 |
« ตอบ #9 เมื่อ: 12 เมษายน 2012, 14:30:26 » |
|
ความรู้ล้วนๆ เลย 555 พอดีพูดถึงแก้สเลยรู้สึกแปลกๆ จริงๆ แล้วเครื่องยนต์ที่ใช้แก้ส ไม่ได้อุณหภูมิสูงกว่าเครื่องที่ใช้น้ำมันเลยครับ ต้องปรับความเข้าใจกันเรื่อง Working temperature กับ Ignition Temperature มันคนละเรื่องกันครับ LPG มีค่า Latent heat สูงกว่า Gasoline อยู่ (LPG 46.1 MJ/kg, 43.5 MJ/kg gasoline) และเป็นที่เข้าใจกันด้วยว่าค่าออกเทนสูงกว่า ดังนั้นเวลามันจุดระเบิด 1 จังหวะ มันต้องการสภาวะที่จะจุดระเบิดเพื่อให้ได้พลังงานออกมาสูงสุดต่างกัน ทั้งความดันและเวลา ตามปกติ LPG ควรจะได้พลังงานมากกว่า แต่ต้องมาจุดระเบิดภายใต้สภาวะแวดล้อมที่ถูกออกแบบมาเพื่อ Gasoline ดังนั้นประสิทธิภาพจึงลดลงไป รวมทั้งอาการแปลกๆ มันเกิดมาขึ้นเพราะ สภาวะการทำงานไม่ค่อยตรงกับที่ออกแบบไว้ พลังงานส่วนที่หายไปนี้แหละ กลายไปเป็นความร้อน ที่ออกมาจากกระบอกสูบ ที่ต้องระบายทิ้งไป แต่เครื่องยนต์มีกลไกควบคุมอณหภูมิให้คงที่อยู่ตลอดเวลา จะใช้เชื้อเพิงอะไร มันก็อุณหภูมิเท่านั้นแหละ ถ้าจำไม่ผิด 84 C มั้งสำหรับรถเรา แต่ที่มันร้อนขึ้น ก็ได้องค์ประกอบรอบๆเครื่องยนต์น่ะ เพราะต้องรับภาระความร้อนที่ออกจากตัวเครื่องอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทั้งสายไฟ ท่อยาง ท่อลม ท่อน้ำ รวมทั้งสีตัวถัง นั่นแหละสาเหตุที่ทำไมเครื่องยนต์ติดแก้สดูโทรมไวจัง อุ้ยพูดเยอะไป พอดีกว่า อ้างอิง http://en.wikipedia.org/wiki/Liquefied_petroleum_gas 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ชอบ S13 รัก Silvia เชื่อมั่น Nissan แต่ขับ CIVIC
|
|
|
|
cyu
อาจารย์ปู่
      
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 5,713

|
 |
« ตอบ #11 เมื่อ: 12 เมษายน 2012, 14:39:33 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
cyu
อาจารย์ปู่
      
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 5,713

|
 |
« ตอบ #13 เมื่อ: 12 เมษายน 2012, 16:58:47 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
powerstage
จอมยุทธ
   
ออฟไลน์
กระทู้: 319
|
 |
« ตอบ #27 เมื่อ: 13 เมษายน 2012, 14:09:51 » |
|
อย่าไปคิดมาก รถทำมาต้องเสีย ไม่เสียบริษัทรถขายอะไหล่ ไม่ได้ เซียงกง ก็นั่งปวดตับรถไม่มีเสียเลย อะไหล่มือสองก็ขายไม่ได้ เวลารถเสียก็คิดเสียว่า เป็นการเพิ่มสภาพคล่องให้เงินในตลาด หมุนๆไป แค่นี้ชีวิตก็เป็นสุข ผมว่า ณ วันนี้ เวลานี้นะ ค่าเปิดฝาสูบซ่อม หนะจริงๆไม่ได้แพงแล้วนะ ถ้าลองเอามาคำนวณกับราคาน้ำมันตอนนี้ สมมติว่า ค่าแรงเปิดฝาสูบเนี่ย ผมไม่แน่ใจว่าเท่าไหร่ ตีเลขกลมๆ ขำ1500-2000 รวมค่าของตกแล้ว ตีไปเลขกลมๆ ขำขำ 5000บาท ลองดูว่า5000 ตอนนี้เติมน้ำมันได้กี่ถังเอง? ถ้าเป็นรถผมนะ ขอบอก ขอบอก เมื่อวานเติม500บาท วิ่งได้ 58kms ตกกลางคืนไปไม่รอดเติมบางจากไปอีก900.- ได้น้ำขวดนึง แม่เจ้า จอดเลยครับ ไม่คงไม่ขับมันแล้ว วันเดียว ผมต้องจ่ายเงินค่าน้ำมันไปแล้ว1400 สำหรับการใช้งานคืนวานกับวันนี้ .... แล้วมันเกี่ยวกับฝาสูบยังไงว่ะเนี่ย  ปล. น้ำยาคูลแล้นท์ หมั่นใส่เอาไว้มันกันสนิมน้ำ กันตะกรัน ฝาสูบ เสื้อสูบผุช้า ปั๊มน้ำใบก็ไม่กร่อนไว หาไม่ได้ ก็น้ำดื่มเรานี่แหละใช้ได้ ในระดับหนึ่ง ไม่จำเป็นต้องยี่ห้อไฮโซลิตรละ300 แต่ก่อนผมก็บ้าๆบอๆ เอาแต่ของยี่ห้อมัน ขวดละ300 2ขวด 600 เดินออกจากศูนย์ สบายใจ เวลาผ่านประตูศูนย์ต้องก้มหัวนิดนึง ไม่งั้นออกไม่ได้(ติดเขาบนหัว) เพราะแค่ติดกับแบรนด์ว่าฉันขับเบนซ์ก็ต้องใช้เบนซ์ ขับปอร์เช่ ก็ต้องเอาของมันดิว่ะ แนะนำไปข้างนอกขวดละร้อยบาทก็ฮิโซจะแย่แล้ว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
cyu
อาจารย์ปู่
      
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 5,713

|
 |
« ตอบ #29 เมื่อ: 30 เมษายน 2012, 09:06:22 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
devilvistion
ศิษย์พี่
  
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 160

โอ้ว!!!!
|
 |
« ตอบ #31 เมื่อ: 22 มิถุนายน 2012, 01:30:36 » |
|
เนื่องด้วย มีคำถามเกี่ยวกับฝาโก่งมามากมาย บ้างก็น้ำหาย ความร้อนขึ้น บ้างก็น้ำหาย แต่ความร้อนไม่ขึ้น อย่าว่างั้นงี้เลยนะคะ ฝาโก่ง เช็คให้ชัวที่สุดก็ต้องถอดออกมาเอามาทาน้ำมันทาบกระจก ช่างเก่งๆดีๆจะรู้วิธีเช็ค ฟองปุดๆ มันมาได้หลายอย่างนอกจากฝาโก่ง ช่างบางอู่ ขี้เกียจเช็ค เห็นขับฮอนด้า มีฟองปุด ความร้อนขึ้น มักจะฟันธงว่าฝาโก่งหมด ทั้งๆที่ ฟองปุด ความร้อนขึ้น มีหลายสาเหตุมาก ของเราก็ปุดดดดดดดดดดด ถ้าฝาโก่งจริง น้ำต้องพ่นออกมาเป็นน้ำพุเลย ไม่ใช่ปุดดดดดดดดด แต่ของเราน่าจะเป็นที่ปะเก็น ฝาไม่โก่ง ช่างทั่วไปเห็น ปุดดดดดดดด ก็จะบอกเราว่าฝาโก่งหมด แล้วให้เราปาด ทั้งๆที่ ความร้อนขึ้นนั้น ไม่ได้เกี่ยวกับฝาโก่งเลย ฝาเราอาจจะดีๆอยู่ แต่ที่มันปุดดดดดดด ที่ความร้อนขึ้นอาจจะเป็นที่สาเหตุอื่น แต่ทำไงล่ะ ช่างขี้เกียจเช็ค ก็ฟันว่าโก่งหมด ปาดหมด พอทำมาไม่หาย ก็จะโทษโน่นโทษนี่ เปลี่ยนไปอีกเรื่อยๆ ไม่จบ แต่ทำไงดีล่ะ ฝาเราที่ดีๆ โดนปาด เสียหมดแล้ว เครื่องโดนยำหมดแล้ว ก็ยังไม่หาย ช่างก็จะบอกประโยค คลาสสิก "พี่ว่า ซ่อมไม่คุ้มแล้วล่ะ วางใหม่เหอะ" เจ้าของเห็นว่าซ่อมมานานไม่ดีขึ้นก็ตกลงวาง วางเสร็จก็หาย ก็ใช่สิ วางใหม่ เครื่องใหม่ ไม่โดนยำมันก็ดีน่ะสิ ที่ถาม ที่พูดก่อนนี่คือ อยากจะให้ ใจเย็นๆ ไม่อยากให้ปาดฝาโดยไม่รู้ เพราะของดีๆจะเสียหมด แล้วจะไม่จบ ที่ว่า หม้อน้ำแตก ถ้าเครื่องไม่ฮีท ดับคาเท้า แล้วกรอกน้ำลงไปเลยน่ะ ไม่มีทางโก่งแน่นอน ถ้ารอจนเครื่องเย็นแล้วค่อยเติมน้ำส่วนมากจะไม่โก่ง แต่ถ้า กรอกตอนร้อนเลย โก่งแน่นอน ลองใจเย็นๆ ก่อน อย่าพึ่งปาด อันนี้ รูปเครื่อง EK ฝาโก่ง ฝาโก่งน่ะ ต้องแบบนี้ เครดิตพี่เงาะ และอีกหลายคนที่จำชื่อไม่ได้ ยืมวลีเค้ามา  รูปนี้รถไม่ได้ฝาโก่งครับ แต่เนื่องจากประเก็นเป็นของเทียมเลยแตกและน้องนำ้ก็เข้าไปรวมกับนำ้มันลงไปที่ข้อเหวี่ยงและทุกส่วนของเครื่อง ประกอบกับเจ้าของรถไม่ดูแลปล่อยอาการผิดปกติทิ้งไว้นาน(รถใช้แก๊ส) เลยทำให้สนิมขึ้นจนไม่สามารถซ่อมได้อีก ขนาดท่อไอดีกับลิ้นปีกผีเสื้อยังมีน้องนำ้เลย แล้วช่างเทวดาที่ไหนจะเนรมิตรให้มีชีวิตได้อีก สุดท้ายบางชิ้งก็เชียงกง บางชิ้นก็ชั่งกิโล และก็ซื้อเครื่องใหม่ตามระเบียบ ปล.ให้ข้อคิดที่ว่าหากรถผิดปกติให้รีบเช็คและแก้ไขอย่าปล่อยไว้ให้อาการหนักแล้วค่อยทำคิดดูแล้วกันครับจากเปลี่ยนประเก็นเป็นเปลี่ยนเครื่อง งบบานเลย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ไม่หล่อ ท่อไม่ดัง เทคไม่เปิด แต่แซงทางโค้ง!!!!
|
|
|
|
cyu
อาจารย์ปู่
      
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 5,713

|
 |
« ตอบ #33 เมื่อ: 22 มิถุนายน 2012, 09:44:20 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
dirtyshoes
จอมยุทธ
   
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 338

|
 |
« ตอบ #36 เมื่อ: 22 มิถุนายน 2012, 19:03:37 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|