ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
13 พฤษภาคม 2025, 21:15:24
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: ปะเก็นแตกน้ำหาย แต่ฝาไม่โก่ง อาการยอดฮิตอีกหนึ่งของตาโต 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: 1 [2] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ปะเก็นแตกน้ำหาย แต่ฝาไม่โก่ง อาการยอดฮิตอีกหนึ่งของตาโต  (อ่าน 44656 ครั้ง)
dirtyshoes
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 338



« ตอบ #40 เมื่อ: 23 มิถุนายน 2012, 23:30:51 »

การเรียนรุ้ที่ดีที่สุดคือปะสบการคับ
ง่ายๆ โดนมาเยอะเจบมาเยอะ

อันไหนเสียตังค์ล่ะ จำแม่นเลยครับ
บันทึกการเข้า
green eg
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,022



« ตอบ #41 เมื่อ: 21 สิงหาคม 2012, 11:47:32 »

เรื่องประเก็นและการขันปอนด์ ฝาสุปต้องทำตามสเปกคู่มือเครื่องแต่ละรุ่น ของผมประกบฝา วีเทค ใช้ประเก็นแท้ และที่สำคัญ ควรพ่นสเปยร์ทองแดงด้วยเพื่อให้ฝาสูปสนิทกับประเก็นและเสื้อสูปครับ และที่สำคัญไขน็อต ต้องไล่ทีละตัวทีละสเตป ไขฝาสูปออก ไล่น็อตแถยงมุมจากนอกไปตรงกลาง แต่ถ้าไขปอนด์เข้าไล่จากในไปนอกสลับฟันปลา ไขทีละสเตปผม ไล่10-20-30-40-50-60-68 ปอนด์ครับ และย้ำอีกครั้งที่68-69ปอนด์ รับรองความร้อนไม่ขึ้น งานเนียน

ลิ้งhttp://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=140147.new#new

 และhttp://www.ferio-mania.com/index.php?topic=18911.0
บันทึกการเข้า
RG
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 245



« ตอบ #42 เมื่อ: 27 มกราคม 2014, 21:21:36 »

 ยิ้ม
อีกเรื่องนึง คือค่า AF Ratio  หรือค่า อัตราส่วนผสมระหว่าง  เชื้อเพลิงและอากาศ สมมูติ ผมจะยกตัวอย่าง อัตราส่วนที่เหมาะสมขึ้นมา เอาเป็น 14ต่อ1 ล่ะกัน(อากาศ 14 ส่วน เชื้อเพลิง1 ส่วน)ได้มาเป็นไอดีเพื่อรอดูดเข้า กระบอกสูบหรือห้องเผาไหม้อีกที  อัตราส่วนนี้ เมื่อจุดระเบิดแล้วจะได้ กำลังสูงสุดในแต่ล่ะรอบ  ความร้อนที่เกิดขึ้น ก็อยู่ในระดับที่เตรียมพร้อมระบายไว้ทัน
ถ้าส่วนผสมบางไป  เป็น 15ต่อ1  กำลังอาจจะได้มากขึ้น แต่ความร้อนก็จะมากขึ้นไป  จนระบบระบายความร้อนที่เตรียมพร้อมไว้ระบายไม่ทัน
ถ้าส่วนผสมหนาไป เป็น 13ต่อ1 กำลังอาจจะได้น้อยลง และความร้อนก็อาจจะน้อยลง ห้องเผาไหม้ก็ร้อนไม่พอ จนทำให้จุดระเบิดไม่หมด เหลือเชื้อเพลิงตกค้าง ทำให้หัวเทียนบอดได้
(วาว์ลน้ำก็มาช่วยเรื่องเพิ่มอุณภูมิของห้องเผาไหม้นี่แหละ)

ที่นี่พอเราใช้ LPG  คนที่ติดตั้งจะจูนให้เราดีขนาดไหน ส่วนผสมได้ 14ต่อ1 เท่า เบนซิน ไม๊   จะรู้ได้ ในความเห็นของผม ต้องใช้ซักสามอย่าง
1 AF ratio  meter wide brand   วัดค่า ดูว่า ส่วนผสมมีอัตราส่วนได้ไม๊  (ราคาจำได้ก็หลักหมื่น)
2 ตัววัดอุณภูมิไอเสีย   เอาวัดดูว่า ความร้อนของไอเสีย เพิ่มขึ้นจาก ใช้เชื้อเพลิงเบนซิน กี่เปอร์เซ็น
3 Engine dyno (อันนี้จริงๆไม่ต้องก็ได้) วัดกำลังจากเครื่องยนต์ว่าช่วงกำลังเปลี่ยนแปลงไปขนาดไหน  กำลังเทียบกับรอบเครื่องยนต์

อู่ติดแก๊สเนี่ยจะมีที่ไหนบ้างที่รู้เรื่องนี้ลึกๆ และเครื่องแต่ละตัว จังหวะการเปิดปิดของวาว์ลก็ไม่เหมือนกัน  จะปรับแต่งให้เหมาะสมโดยใช้ค่าๆเดียวกับทุกเครื่องยนต์ก็คงไม่เหมาะสม
ถ้าจูนให้เหมาะ ก็อาจจะโดนลูกค้าบ่นว่าทำไมถึงเปลืองแก๊สก็จูนบางๆไป พอพังก็บอกว่า แบบนี้แหละ แก๊สมันร้อน บลาๆๆๆๆ
ในโรงงานผลิตรถ เค้าช่วยกันจูนเป็นร้อยๆคน กว่าจะได้ ค่าองศาเปิดปิดวาว์ลต่างๆการทำงาน การฉีดเชื้อเพลิงของหัวฉีด ที่เหมาะสม
โจษ ก็เยอะ ต้องทน ต้องแรง ต้องประหยัด  ต้องไม่ร้อน ต้องสนองนโยบายการผลิตของเครื่องยนต์หรือรถรุ่นนั้นได้
จูนเนอร์ทั่วไปที่รับจูน มี โจษ อะไรบ้าง ก็เอาแค่แรงกว่าเดิม ลองไปบอกว่า เอาแรงนะ ประหยัดให้มากที่สุดด้วย  ไม่ร้อนกว่าเดิมมากด้วย ไม่ใช้รอบสูงไปด้วย คงโดนใล่ออกมาจากร้าน

อ้างจากความเห็นข้างบนด้านบนให้เหมาะ กับ LPG ก็จะ ไม่เหมาะกับ เบนซิน  เพราะ EK กำหนดองศาการจุดระเบิดด้วย จานจ่าย ไม่สามารถปรับด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์
ต่อให้คุณไปติดตั้งระบบแก็สหัวฉีด ก็ได้แค่เรื่องส่วนผสมที่อาจจะดีเท่าเดิม (ถ้าจูนดีนะ)
ฉะนั้นถ้าจะใช้LPG และเบนซิน กับเครื่อง ที่เป็นจานจ่าย ต้องทำใจครับ  ไม่มีจุดเหมาะที่สุดทั้งสองเชื้อเพลิงมีแต่จุดเหมาะสมกลางๆ ระหว่างสองเชื้อเพลิง

เหมือนเดิมนะครับ เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา

 
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #43 เมื่อ: 28 มกราคม 2014, 09:03:39 »

 ยิ้ม ยิ้ม ยิ้มกว้างๆ จุมพิต
บันทึกการเข้า
mighe
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 682


« ตอบ #44 เมื่อ: 29 มกราคม 2014, 21:00:01 »

แล้วเคยวัดไหมครับว่า e85 ที่เรา DIY ทำกันใส่เจ้าถั่วของเรา นั้นมันร้อนมากกว่าหรือน้อยกว่า LPG
บันทึกการเข้า
หน้า: 1 [2] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: ปะเก็นแตกน้ำหาย แต่ฝาไม่โก่ง อาการยอดฮิตอีกหนึ่งของตาโต
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |