
อีกเรื่องนึง คือค่า AF Ratio หรือค่า อัตราส่วนผสมระหว่าง เชื้อเพลิงและอากาศ สมมูติ ผมจะยกตัวอย่าง อัตราส่วนที่เหมาะสมขึ้นมา เอาเป็น 14ต่อ1 ล่ะกัน(อากาศ 14 ส่วน เชื้อเพลิง1 ส่วน)ได้มาเป็นไอดีเพื่อรอดูดเข้า กระบอกสูบหรือห้องเผาไหม้อีกที อัตราส่วนนี้ เมื่อจุดระเบิดแล้วจะได้ กำลังสูงสุดในแต่ล่ะรอบ ความร้อนที่เกิดขึ้น ก็อยู่ในระดับที่เตรียมพร้อมระบายไว้ทัน
ถ้าส่วนผสมบางไป เป็น 15ต่อ1 กำลังอาจจะได้มากขึ้น แต่ความร้อนก็จะมากขึ้นไป จนระบบระบายความร้อนที่เตรียมพร้อมไว้ระบายไม่ทัน
ถ้าส่วนผสมหนาไป เป็น 13ต่อ1 กำลังอาจจะได้น้อยลง และความร้อนก็อาจจะน้อยลง ห้องเผาไหม้ก็ร้อนไม่พอ จนทำให้จุดระเบิดไม่หมด เหลือเชื้อเพลิงตกค้าง ทำให้หัวเทียนบอดได้
(วาว์ลน้ำก็มาช่วยเรื่องเพิ่มอุณภูมิของห้องเผาไหม้นี่แหละ)
ที่นี่พอเราใช้ LPG คนที่ติดตั้งจะจูนให้เราดีขนาดไหน ส่วนผสมได้ 14ต่อ1 เท่า เบนซิน ไม๊ จะรู้ได้ ในความเห็นของผม ต้องใช้ซักสามอย่าง
1 AF ratio meter wide brand วัดค่า ดูว่า ส่วนผสมมีอัตราส่วนได้ไม๊ (ราคาจำได้ก็หลักหมื่น)
2 ตัววัดอุณภูมิไอเสีย เอาวัดดูว่า ความร้อนของไอเสีย เพิ่มขึ้นจาก ใช้เชื้อเพลิงเบนซิน กี่เปอร์เซ็น
3 Engine dyno (อันนี้จริงๆไม่ต้องก็ได้) วัดกำลังจากเครื่องยนต์ว่าช่วงกำลังเปลี่ยนแปลงไปขนาดไหน กำลังเทียบกับรอบเครื่องยนต์
อู่ติดแก๊สเนี่ยจะมีที่ไหนบ้างที่รู้เรื่องนี้ลึกๆ และเครื่องแต่ละตัว จังหวะการเปิดปิดของวาว์ลก็ไม่เหมือนกัน จะปรับแต่งให้เหมาะสมโดยใช้ค่าๆเดียวกับทุกเครื่องยนต์ก็คงไม่เหมาะสม
ถ้าจูนให้เหมาะ ก็อาจจะโดนลูกค้าบ่นว่าทำไมถึงเปลืองแก๊สก็จูนบางๆไป พอพังก็บอกว่า แบบนี้แหละ แก๊สมันร้อน บลาๆๆๆๆ
ในโรงงานผลิตรถ เค้าช่วยกันจูนเป็นร้อยๆคน กว่าจะได้ ค่าองศาเปิดปิดวาว์ลต่างๆการทำงาน การฉีดเชื้อเพลิงของหัวฉีด ที่เหมาะสม
โจษ ก็เยอะ ต้องทน ต้องแรง ต้องประหยัด ต้องไม่ร้อน ต้องสนองนโยบายการผลิตของเครื่องยนต์หรือรถรุ่นนั้นได้
จูนเนอร์ทั่วไปที่รับจูน มี โจษ อะไรบ้าง ก็เอาแค่แรงกว่าเดิม ลองไปบอกว่า เอาแรงนะ ประหยัดให้มากที่สุดด้วย ไม่ร้อนกว่าเดิมมากด้วย ไม่ใช้รอบสูงไปด้วย คงโดนใล่ออกมาจากร้าน
อ้างจากความเห็นข้างบนด้านบนให้เหมาะ กับ LPG ก็จะ ไม่เหมาะกับ เบนซิน เพราะ EK กำหนดองศาการจุดระเบิดด้วย จานจ่าย ไม่สามารถปรับด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์
ต่อให้คุณไปติดตั้งระบบแก็สหัวฉีด ก็ได้แค่เรื่องส่วนผสมที่อาจจะดีเท่าเดิม (ถ้าจูนดีนะ)
ฉะนั้นถ้าจะใช้LPG และเบนซิน กับเครื่อง ที่เป็นจานจ่าย ต้องทำใจครับ ไม่มีจุดเหมาะที่สุดทั้งสองเชื้อเพลิงมีแต่จุดเหมาะสมกลางๆ ระหว่างสองเชื้อเพลิง
เหมือนเดิมนะครับ เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา