ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
22 กรกฎาคม 2025, 03:56:31
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: รถใหม่-รถตกรุ่น เลือกอะไรดี? 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: รถใหม่-รถตกรุ่น เลือกอะไรดี?  (อ่าน 1778 ครั้ง)
chaowarat191
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 38



« เมื่อ: 21 มีนาคม 2012, 16:46:20 »



เก่าไป-ใหม่มา การเปลี่ยนรุ่นเป็นเรื่องปกติ ของผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี และมีการแข่งขันด้านความสดใหม่ ในช่วงที่กำลังเปลี่ยนรุ่น จะซื้อรุ่นใดดี ซื้อที่ตกรุ่นเพราะข้อเสนอดี หรือ รอซื้อรุ่นใหม่เพราะสวยและทันสมัย ? ล้วนมีเหตุผลมารองรับในแต่ละทางเลือก ไม่มีดีหรือแย่ไปทั้งหมด จึงต้องเลือกอย่างรอบคอบ การเปลี่ยนรุ่นรถยนต์ เปลี่ยนโฉมแบบโมเดลเชนจ์ เกิดขึ้นไม่บ่อย เร็วที่สุดก็ยังตั้ง 4 ปีหรือนานกว่านั้น ความแตกต่างจึงมีมากมาย และมักจะไม่ใช่แค่โฉมภายนอกที่แตกต่าง แต่อาจจะพลิกผันหลายอย่าง เพราะช่วงเวลาที่ทำการพัฒนาเกิดขึ้นต่างกันหลายปี ในช่วงที่รถยนต์รุ่นใดกำลังจะเปลี่ยนโฉม หากใครสนใจ ก็จำเป็นต้องติดตามข่าวสาร ข้อมูล และคาดเดากำหนดเปิดตัวของรุ่นใหม่ เพื่อนำมา ใช้ร่วมในการตัดสินใจว่า จะซื้อรถยนต์ตกรุ่นหรือรอรุ่นใหม่ ดีกว่ากัน ? ไม่มีทางเลือกใดดีกว่ากันอย่างสิ้นเชิง ล้วนมีเหตุผลมารองรับ และที่สำคัญ คือ ถ้าจะซื้อรถยนต์ตกรุ่น ควรซื้ออย่างตั้งใจ ไม่ใช่เลือกเพราะพลาดข่าวสาร เนื้อหาของบทความนี้ ได้รวบรวมเหตุผล ข้อดี ข้อเสีย ของ 2 ทางเลือกไว้อย่างชัดเจน

ผู้ซื้อคิดเข้าข้างตัวเอง
คนเสียเงินซื้อ ย่อมไม่อยากรู้สึกว่าเลือกผิด มักจะหาข้ออ้างขึ้นมาปกป้องตัวเอง ทั้งจริงบ้างไม่จริงบ้าง และแกล้งลืมๆ ข้อเสียไปเลย ฝ่ายคนที่ (เผลอ) ซื้อรถยนต์ตกรุ่น ก็อ้าง ว่า ถูกกว่ามีอะไหล่มากกว่า และผ่านการพิสูจน์ใน คุณภาพจากการใช้งานจริงมาแล้ว ฝ่านคนที่ (รอ) ซื้อรถยนต์รุ่นใหม่ ก็อ้างว่า แพงกว่านิดเดียว แต่ใหม่ทั้งคัน และเทคโนโลยีก็ใหม่

ขึ้นราคา
เป็นปกติที่รถยนต์รุ่นใหม่จะมีการปรับราคาขึ้นจากรุ่นเก่า โดยไม่มีหลักตายตัวว่าจะแพง ขึ้นกี่เปอร์เซ็นต์ เพราะการตั้งราคารถยนต์ในเมืองไทย ไม่ได้เป็นไปตามต้นทุนที่แท้จริง แต่เกี่ยวข้องกับการยอมรับของผู้ซื้อและแรงกด ดันจากคู่แข่ง หากดูแล้วยอดขายรุ่นเดิมไม่ดีนัก อีกทั้งยังมีคู่แข่งตั้งราคาไว้ต่ำ ก็อาจจะปรับราคา ขึ้นน้อย โดยทั่วไปแล้วพบว่ารถยนต์รุ่น ที่เดิมแพงอยู่แล้ว หรือมีการแข่งขันสูง จะมีการปรับราคาขึ้นน้อยมาก อย่าคิด ว่ารุ่นใหม่จะต้องแพงกว่าเดิมมากเสมอไป เพราะมีหลายรุ่นในตลาดช่วง ปี 2001-2002 บางรุ่นขึ้นราคาแค่หลักพันบางรุ่นหลักหมื่นบาทเท่านั้น

รุ่นเก่าลดราคา
การระบายสต็อกรุ่นเก่า ในขณะที่มีข่าวของรุ่นใหม่ออกไปแล้ว จำเป็นต้องมีการเพิ่มความน่าสนใจของรุ่นเก่า เช่น ลดราคาหรือเพิ่ม ของแถม เพราะยิ่งล่าช้าออกไปเท่าไรก็ยิ่ง หาคนซื้อยาก จนต้องเพิ่มข้อเสนอพิเศษเข้าไปอีก ประเด็นนี้เองที่หลายคนมองว่า การซื้อรถยนต์ตกรุ่นจะคุ้มค่ากว่าในด้านจำนวนเงิน ซึ่งก็มีส่วนจริง แต่หลายคนก็เร่งรีบที่จะซื้อ โดยไม่ได้มองว่า ยิ่งช้าเท่าไรยิ่งได้ข้อเสนอที่ดีขึ้น ยิ่งถ้ารุ่นใหม่เปิดตัวแล้วยังมีรุ่นเก่าค้างสต็อก ก็ยิ่งดี เพียงแต่อาจจะต้องควานหาหลายโชว์รูม หน่อย และถ้ากลัวผิดหวังก็ต้องไล่เช็กถี่ๆว่าสต็อกรุ่นเก่าในแต่ละโชว์รูมมีเหลือกี่คัน ไม่ต้อง รีบหากจะซื้อรถยนต์ตกรุ่น เพราะยิ่งช้ายิ่งได้ข้อเสนอที่ดีขึ้น แต่ถ้าช้าเกินไป ก็อาจจะอด

ราคาขายต่อ
ในอีกแง่มุมก็อย่าลืมว่า ราคาของรุ่นเก่าและใหม่ที่ต่างกัน เมื่อถึงเวลาขายต่อ ตามสถิติ ที่มีพบว่า ช่วงห่างของราคาจะไม่ต่างจากตอนป้าย แดงมากนัก ซื้อถูกก็ขายได้ถูกกว่า ซื้อแพงก็ขาย ได้แพงกว่า ประเด็นนี้ไม่เลื่อนลอย เพราะสามารถ ตรวจสอบราคาเปรียบเทียบกันได้ในตลาดรถ ยนต์มือสอง อีกทั้งยังพบว่าหลายรุ่นมีราคาห่างกัน มากกว่าตอนป้ายแดง(รวมส่วน ลด)ด้วยซ้ำ

เทคโนโลยีใหม่
การพัฒนารถยนต์แต่ละรุ่น ต่างช่วงเวลา กันไม่น้อยกว่า 4 ปี แม้จะมีหลายอย่างไม่เปลี่ยน แปลง แต่หลายอย่างก็ก้าวหน้าขึ้นมาก ถ้าซื้อรุ่นใหม่ก็ได้ใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ ซึ่งหลายอย่างก็ดีขึ้นจริง แต่หลายอย่างก็เปลี่ยน แปลงเพราะผู้ผลิตต้องการลดต้นทุน ดังนั้นจึงควรวิเคราะห์ให้ดีว่าอะไรดีขึ้นจริงหรือเปล่า

อะไหล่
แน่นอนว่าอะไหล่ของรถยนต์ตกรุ่นย่อมหาได้ง่ายและมีครบครันกว่า ซึ่งเป็นหนึ่งในจุดเด่น ส่วนในรุ่นใหม่ก็อาจจะไม่แพร่หลายตามนอกศูนย์บริการในช่วงแรก แต่พอผ่านไป 2-3 ปี กว่าที่รถยนต์จะเริ่มต้องซ่อม ก็จะแพร่หลายไล่ตามกันมา จึงไม่ต้องเป็นห่วงเท่าไร

ภาพลักษณ์ในสังคม
ต้องยอมรับความคนไทยหลายสิบเปอร์ เซ็นต์ นับว่ารถยนต์เป็นส่วนหนึ่งของหน้าตาในสังคม คุณอยู่ในกลุ่มนั้นหรือไม่ อย่าหลอกตัวเอง ถ้าใช่ การรอซื้อรุ่นใหม่ย่อมดีกว่า แต่ถ้าคิด ว่าซื้อรถยนต์มาเป็นแค่พาหนะก็ไม่ต้องสนใจ

นานเท่าไร ถึงควรรอ
ไม่มีกำหนดตายตัว ว่าภายในกี่เดือนที่รุ่นใหม่จะเปิดตัวแล้วถึงควรรอ เพราะต้องแล้วแต่ความจำเป็นในการใช้งานและความอดทนของแต่ละคน แต่โดยเฉลี่ยแล้ว ถ้าไม่นานเกิน 3 เดือน หากไม่ลำบากนักก็ควรจะรอ ส่วนจะซื้อรถยนต์ตกรุ่นคันเกือบสุดท้ายหรือรุ่นใหม่คันแรกๆ ก็แล้วแต่ความต้องการส่วนตัว

สรุป
ไม่ว่าจะเลือกแบบใด ควรเลือกอย่างไตร่ ตรองถึงข้อดีข้อเสีย จ่ายเงินอย่างเต็มใจ ไม่ใช่ซื้อรถยนต์ตกรุ่นแล้วพอรุ่นใหม่ออกมาแล้วก็แอบเจ็บใจ หรือรอจนหาซื้อที่ตกรุ่นไม่ได้ เพราะไม่ชอบรุ่นใหม่และรออย่างใจเย็นเกินไปจนหมดสต็อก การวิเคราะห์ ความรอบคอบและไม่เข้าข้าง ตัวเอง เป็นแนวทางสู่การจ่ายเงินอย่างคุ้มค่า

ที่มา: ผู้จัดการออนไลน์ ---วันพุธที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2545  ยิ้มกว้างๆ
บันทึกการเข้า
Granturismo
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 655


« ตอบ #1 เมื่อ: 21 มีนาคม 2012, 21:53:25 »

เป็นผมเลือกรุ่นที่เรารักครับ ไม่จำเป็นต้องรุ่นใหม่ อะ แค่เรารัก เราจะรักษาเค้าและดูแลเค้าได้เป็นอย่างดี
บันทึกการเข้า

ham_ter
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: หญิง
กระทู้: 9,223



« ตอบ #2 เมื่อ: 21 มีนาคม 2012, 22:20:58 »

    เราเลือกรถตกรุ่น เพราะ รถคือยานพาหนะ ไม่ใช่เครื่องประดับ
ไปซื้อแคมรี่เก่าตอนตัวใหม่เปิดตัว ลดไป แสนนึง แถมออฟชั่นมีครบในราคา 1390000 คุ้มสุดๆ
    ในขณะี่ แคมรี่ใหม่ ล้านห้า ตัดออฟชั่นเพียบ แต่เสียดาย โชว์รูมในเชียงใหม่ม่แค่สีขาวสองคัน
อยากได้สีดำ เลยไปลงที่ เทียน่า  ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า

patpat
Gold Member
เจ้าสำนัก
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 651


พัดโบก - สมุทรปราการ


« ตอบ #3 เมื่อ: 21 มีนาคม 2012, 22:31:04 »

 เจ๋ง รถที่ชอบ รถตกรุ่น รถที่ไม่ต้องเทคโนโลยีมากมายก่ายกอง...แต่ไม่ได้ใช้ เลือกสมรรถนะกับความคุ้มค่า อะไหล่มีรองรับ...
รถที่ขับแล้วมีความสุข... มันเป็นยานพาหนะ ที่อยู่คู่กับชีวิตเราไปวันวัน... ไม่เคยอาย ไม่เคยอิจฉา แค่คุ้มค่าแล้วมีความสุขบนความพอเพียง...
บันทึกการเข้า

อย่าเรียกร้องความสนใจ โดยการเร่งเครื่อง..(เบิ้ลรถ) ขอร้อง
YUTZA
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 50


« ตอบ #4 เมื่อ: 24 มีนาคม 2012, 21:41:27 »

 จุมพิต
บันทึกการเข้า
GTR SARABURI
Gold Member
จอมยุทธ
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 343


NO" 778


« ตอบ #5 เมื่อ: 24 มีนาคม 2012, 22:06:32 »

เราสุขใจกับอะไร..................
เรารักอะไร...............................
เราชอบอะไร..................................
สิ่งๆนั้นคือตัวตนของเรา.............................
วันนี้ 1  ปี.....คือรถใหม่........................อีก 10 ปี.............ก็คือรถเก่าเท่านั้นเอง
บันทึกการเข้า

จะเป็น ยากูซ่า ก็ ต้องสัก
จะเป็น WLC   ก็ ต้องแต่งรถ
www.facebook.com/chanachai20102553
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: รถใหม่-รถตกรุ่น เลือกอะไรดี?
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |