ลูกปืนล้อ ต้องยกรถให้ลอยขึ้นแล้วโยกล้อครับถ้ามันโยกได้ก็ถือว่าต้องเปลี่ยนลูกปืนล่ะ โดยมากที่ผมเจอมันจะเป็นสนิม สภาพนี้ไม่เคยเจอแต่ก็ไม่แน่มันอาจจะสึกแบบมองไม่เห็นด้วยตาเปล่าก็ได้ครับ ส่วนลอยเจียร์เป็นการเจียร์เพื่อเอาปลอกมันออกจากแกนล้อครับ ตอนถอดปลอกมันจะแน่นติดกับแกน โดยมากช่างจะเจียร์ออกครับ คือลูกปืนตอนเราจะใส่มันจะมีปลอกสองด้าน พอเอาใส่ใช้งานไป ตอนเอาออกปลอกด้านนึงมันจะติดที่แกนครับ
ถูกต้องตามนี้เลยครับ
ไอ้ที่เห็นเป็นรอยเจียร์ นั้นเพราะช่างจำเป็นต้องผ่ามันออกมาครับ
ไอ้ที่เห็นเรียงครบทุกเม็ดก็ไม่ได้หมายความว่าไม่แตกครับ แค่ลูกปืนเป็นรอยเวลามันหมุน มันก็ไม่ลื่นแล้วครับ ยิ่งสีไปนาน เสียงก็จะดังขึ้นเรื่อยๆ
วิธีทดสอบก็อย่างด้านบนว่าไว้อ่ะครับ แต่ถ้าเปลี่ยนแล้วเสียงหายก็ตรงจุด ถ้าไม่หายก็ถือว่าเปลี่ยนไว้ซะ ยังไงๆก็ต้องเปลี่ยนรถมัน10กว่าปีแล้วครับ
ดีกว่าไปเที่ยวต่างจังหวัดแบบผมแล้วไปแตก ร้านเปลี่ยนก็ไม่มี ต้องบดมันกลับกรุงเทพ เกือบ 600 โล มาถึงมือช่าง น๊อตล้อเอามือหมุนออกได้2ตัวอ่ะ

ของพวกนี้เปลี่ยนครั้งนึงยี่ห้อดีๆ ก็ใช้ได้ไปอีก10ปีแล้วครับ ( ถ้าน้ำไม่เข้าไปโดนนะ)