|
|
|
|
|
apichan
ชาวยุทธ

ออฟไลน์
กระทู้: 11
|
 |
« ตอบ #5 เมื่อ: 10 กันยายน 2007, 14:24:57 » |
|
ตามมาตรฐานสูตรท่อไอเสีย ยังไงพักกลางก็ยังถือว่าเป็นส่วนสำคัญมากกว่าพักปลายครับ
ดั่งที่ใครเค้าว่า ถ้ารวมความสำคัญท่อทั้งลำเป็น 100% เฮดเดอร์ กินเข้าไป 45% จะทำมาดีหรือทำไม่ดีหรือรั่ว มีผลต่ออัตราการวิ่งเข้าไป 40% ช่วงต่อมาคือจากหน้าแปลนเฮดเดอร์ไปยังพักกลางสมบูรณ์แค่ไหนอัตราการเร่งจะดีหรือเปล่า กินเข้าไป 40% แล้วจากพักกลางออกไปยังพักปลาย มีส่วนสมบูรณ์อยู่ที่ 15%
อัตราการเร่ง ช่วงต้นแรงจะหายไปอย่างสัมผัสได้นะ ถ้าขับช้าๆ ปรกติคงไม่รู้ผลเท่าใหร่ แต่ถ้าลองเหยียบดูแล้วช่วงรอบกวาดจะเห็นถึงแรงเครื่องและความแตกต่างออกไป ข้อดีมีอย่างเดียว จะวิ่งได้ดีในรอบสูง น่ะครับ
แต่ถ้ารถเป็นเกียร์ auto ก็อย่าตัดเลยครับพักกลาง เด๋วเต่าไล่กัดยางเอาได้ ถ้ารถเป็นเกียร์ auto เปลี่ยนปลายดีกว่าครับ เด๋วมันจะกลายเป็นเสียน้อยเสียยากเสียมากเสียง่าย เอาได้
ขอถามคุณ banana_bode ต่อหน่อยครับ รถ civic es auto ถ้าจะเปลี่ยนเป็น header 4-2-1 จะดีกว่าเฮดเดิมติดรถหรือเปล่าครับ ตอนนี้เปลี่ยนเฉพาะพักปลายไส้วนก็อปมูเก้น ตัดแคท แต่รู้สึกเหยียบไม่ค่อยทันใจเลย อยากให้มันพุ่งดีกว่านี้ เน้นรอบต่ำ-กลางครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
banana_bode
เจ้าสำลัก เอ้ย
เจ้ายุทธภพ
     
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 1,195

ลูกค้าชั้นดี เจ้าของรถแอบแรง
|
 |
« ตอบ #6 เมื่อ: 10 กันยายน 2007, 14:37:14 » |
|
ขอถามคุณ banana_bode ต่อหน่อยครับ
รถ civic es auto ถ้าจะเปลี่ยนเป็น header 4-2-1 จะดีกว่าเฮดเดิมติดรถหรือเปล่าครับ ตอนนี้เปลี่ยนเฉพาะพักปลายไส้วนก็อปมูเก้น ตัดแคท แต่รู้สึกเหยียบไม่ค่อยทันใจเลย อยากให้มันพุ่งดีกว่านี้ เน้นรอบต่ำ-กลางครับ
ก่อนอื่นเลยนะครับ เกียร์ auto สิ่งที่เราต้องคิดเป็นหัวใจเลย คือ แคต ตัดแคตไป แรงวิ่งก้อหายไปอย่างเห็นได้ชัดละครับ ส่วนมากเค้าจะเปลี่ยนไปใส่แคตแต่งกันมากกว่า ,, ส่วน เฮดเดอร์เดิมโรงงานก็ออกมาเป็น 4-2-1 ให้อยู่แล้วครับ ,, ถ้าจะเปลี่ยนเฮดเดอร์ มันก้อจะมี 4-2-1 ทั่วไป กับสูตรสั่งตี มันต่างกันยังไง มันจะต่างกันที่ช่วงทอล์คของเฮดเดอร์ ในแต่ละสูบ ถ้าใส่เฮดเดอร์ 4-2-1 ทั่วไป ก้ออาจจะวิ่งดีขึ้นมาบ้างเล็กน้อย สัมผัสอะไรไม่ค่อยได้สำหรับเกียร์ auto ครับ ,, ส่วนมากตีท่อจริงๆ นั้น เค้าจะวัดแรงอัดแต่ละสูบมาก่อน แล้วถึงมาเข้าสมการหาช่วงทอล์คของแต่ละสูบ ว่าจะใช้ท่อขนาดกี่นิ้วกี่หุนแล้วต้องยาวแต่ละสูบเท่าใหร่ เอาเป็นว่า เฮดเดอร์ สำหรับเกียร์ auto แล้ว เดิมโรงงานมาเป็น 4-2-1 อยู่แล้ว เฮดเดิมผมว่าแรงต้นมาดีกว่าเปลี่ยนเฮดครับสำหรับเกียร์ auto นะ ส่วนช่วงที่ตัดแคตไป จับแคตแต่งยัดเข้าไป ครับ มันจะวิ่งดีขึ้นมากกว่านี้อย่างเห็นได้ชัด ท่อวนก๊อบปี้ Mugen นั้นต้องดูว่ามาจากสำนักไหนครับถึงจะบอกได้ เพราะบางสำนักก้อวิ่งต้นไม่ออกมาแต่กลางๆ กับปลายๆ บางสำนักก้อได้ต้น ถ้าเป็น ของแท้มาเลยก้อจะเป็นอีกเรื่อง นึง ,, ส่วนมาก ท่อ Copy นั้นจะจบลงที่ทรง Spoon N1 ครับ เป็นกลางกว่า
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
apichan
ชาวยุทธ

ออฟไลน์
กระทู้: 11
|
 |
« ตอบ #8 เมื่อ: 10 กันยายน 2007, 16:04:56 » |
|
ก่อนอื่นเลยนะครับ เกียร์ auto สิ่งที่เราต้องคิดเป็นหัวใจเลย คือ แคต ตัดแคตไป แรงวิ่งก้อหายไปอย่างเห็นได้ชัดละครับ ส่วนมากเค้าจะเปลี่ยนไปใส่แคตแต่งกันมากกว่า ,, ส่วน เฮดเดอร์เดิมโรงงานก็ออกมาเป็น 4-2-1 ให้อยู่แล้วครับ ,, ถ้าจะเปลี่ยนเฮดเดอร์ มันก้อจะมี 4-2-1 ทั่วไป กับสูตรสั่งตี มันต่างกันยังไง มันจะต่างกันที่ช่วงทอล์คของเฮดเดอร์ ในแต่ละสูบ ถ้าใส่เฮดเดอร์ 4-2-1 ทั่วไป ก้ออาจจะวิ่งดีขึ้นมาบ้างเล็กน้อย สัมผัสอะไรไม่ค่อยได้สำหรับเกียร์ auto ครับ ,, ส่วนมากตีท่อจริงๆ นั้น เค้าจะวัดแรงอัดแต่ละสูบมาก่อน แล้วถึงมาเข้าสมการหาช่วงทอล์คของแต่ละสูบ ว่าจะใช้ท่อขนาดกี่นิ้วกี่หุนแล้วต้องยาวแต่ละสูบเท่าใหร่
เอาเป็นว่า เฮดเดอร์ สำหรับเกียร์ auto แล้ว เดิมโรงงานมาเป็น 4-2-1 อยู่แล้ว เฮดเดิมผมว่าแรงต้นมาดีกว่าเปลี่ยนเฮดครับสำหรับเกียร์ auto นะ ส่วนช่วงที่ตัดแคตไป จับแคตแต่งยัดเข้าไป ครับ มันจะวิ่งดีขึ้นมากกว่านี้อย่างเห็นได้ชัด ท่อวนก๊อบปี้ Mugen นั้นต้องดูว่ามาจากสำนักไหนครับถึงจะบอกได้ เพราะบางสำนักก้อวิ่งต้นไม่ออกมาแต่กลางๆ กับปลายๆ บางสำนักก้อได้ต้น ถ้าเป็น ของแท้มาเลยก้อจะเป็นอีกเรื่อง นึง ,, ส่วนมาก ท่อ Copy นั้นจะจบลงที่ทรง Spoon N1 ครับ เป็นกลางกว่า
ขอบคุณ คุณbanana_bode ที่ตอบทันใจครับ ก็อปมูเก้นของผมใช้ nitto ครับ ผมว่ามันก็ใช้ได้อยู่ครับรอบกลางดี ปลายก็ใช้ได้ครับ ผมไม่แน่ใจว่าจะหาแคทแต่งในเมืองไทยได้หรือเปล่า ถ้าหาไม่ได้ผมควรจะต้องกลับไปใส่แคทเหมือนเดิม ต้นจะได้ไม่หายใช่หรือเปล่าครับ แล้วถ้าจะให้แนะนำร้านตีเฮดเดอร์ที่ใช้สูตรจะรบกวนเกินไปหรือเปล่าครับ ปล. ต้องขอโทษเจ้าของกระทู้ด้วยนะครับ เห็นว่าเป็นเรื่องทำนองเดียวกันเลยเข้ามาแจมถามด้วย
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 10 กันยายน 2007, 16:08:35 โดย apichan »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
banana_bode
เจ้าสำลัก เอ้ย
เจ้ายุทธภพ
     
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 1,195

ลูกค้าชั้นดี เจ้าของรถแอบแรง
|
 |
« ตอบ #28 เมื่อ: 16 กันยายน 2007, 10:25:52 » |
|
แหะ ผมว่าอย่าไปตัดดีก่ามั้งครับ ระวังซดน้ำมันนะคับ
เอ่อ คุนป๋าโบ๊ทคับ FDออโต้อยากให้สปีดต้นดีกว่านี้ ต้องทำไงครับ ตอนนี้เดิมๆๆ
อยากได้ Speed ต้นดีกว่านี้ ?? เฮดเดิม มันได้แรงต้นมาดีอยู่แล้ว ,, ส่วนแคต FD ยังใช้ได้อีกหลายปี,, จะมีก้อแค่เดินท่อใหม่ ครับ เดินต่อจากแคตมาพักกลาง ใช้เลส เลย เพราะเลสมันระบายไอเสียได้ดีกว่า แต่ผมจะไม่ใช้เลสนะ เพราะขนาด 1.8" เด๋วนี้หาซื้อกันไม่ได้เลย จะใช้เล็กขาวอาบน้ำยา (เหมือนเลสครับ ไม่เป็นสนิมสีเหมือนกัน เวลาร้อนก้อออกทองๆ รุ้งๆ เหมือนกัน) แล้วขยับพักกลางจากจุดเดิม ให้เยื้องเข้ามาอีก 7-10 ซม. ท่อต่อออกจากหลังพักกลางไปเป็น เลส 2" จนถึงหม้อพักปลายครับ พักปลาย หันไปเล่น Spoon N1 ละกันครับ ใส้เกลียวด้วยนะ ,, จะช่วยคายไอเสียได้ทันในรอบสูงๆ จะได้ไมเสียแรงในรอบสูงๆ ส่วนกรองอากาศนั้น ใช้หม้อกรองอากาศเดิมครับ แล้วเปลี่ยนใส้ใน เป็นแบบผ้าเหมือนกรองเปลือยเอา น่าจะพันกว่าๆ หรือถ้าเตรียมเงินไว้เยอะก้อลง K&N ไปทีเดียวครับ หลายตังค์หน่อย อากาศรุ่นนี้มันพอแล้วสำหรับการที่จะวิ่งสนุกๆ ครับ ลงหัวเทียนดีๆ สักชุด NGK Platinum หากว่า เงินเราพร้อม ก้อใส่ NGK Iradium ซักเบอร์ 7 ครับกำลังวิ่งสนุกเลย สองรุ่นนี้ราคาต่างกันแค่ 500 บาท ชุดนึงได้ครบทั้ง 4 หัว จะช่วยให้การจุดระเบิดอย่างสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะรอบสูงแค่ไหน ร้อนแค่ไหนก็ยังสามารถจุดระเบิดได้คงที โดยถ้าเทียบกับหัวเทียนเดิม พอร้อนมากๆ แล้วรถเหมือนอืดไปถนัดตา แล้วยังจะช่วยผลในกำลังอัดแต่ละห้องออกมาได้ใกล้เคียงกันด้วยครับ ,, มันจะช่วยลดปัญหาที่มาในอนาคต ซัก 3-4 ปีข้างหน้าได้ ,, เป็นการเสียเงิน ที่ผมว่าน่าจะน้อยที่สุดสำหรับตัวช่วยให้ FD ขับได้สนุกยิ่งขึ้นกว่าเดิม ,, แล้วมันก้อไม่กินน้ำมันมากไปกว่าเดิม ดีไม่ดีประหยัดกว่าเดิมด้วยซ้ำ นะ แต่มันจะกินก้อเพราะเราขับสนุกแล้วเหยียบเอา เหยียบเอาเท่านั้นเองครับ
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 16 กันยายน 2007, 10:31:21 โดย banana_bode »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
ZODA
Gold Member
อาจารย์ปู่
  
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 3,263

!@#&%!!
|
 |
« ตอบ #30 เมื่อ: 19 กันยายน 2007, 00:24:01 » |
|
อยากได้ Speed ต้นดีกว่านี้ ??
เฮดเดิม มันได้แรงต้นมาดีอยู่แล้ว ,, ส่วนแคต FD ยังใช้ได้อีกหลายปี,, จะมีก้อแค่เดินท่อใหม่ ครับ
เดินต่อจากแคตมาพักกลาง ใช้เลส เลย เพราะเลสมันระบายไอเสียได้ดีกว่า แต่ผมจะไม่ใช้เลสนะ เพราะขนาด 1.8" เด๋วนี้หาซื้อกันไม่ได้เลย จะใช้เล็กขาวอาบน้ำยา (เหมือนเลสครับ ไม่เป็นสนิมสีเหมือนกัน เวลาร้อนก้อออกทองๆ รุ้งๆ เหมือนกัน) แล้วขยับพักกลางจากจุดเดิม ให้เยื้องเข้ามาอีก 7-10 ซม. ท่อต่อออกจากหลังพักกลางไปเป็น เลส 2" จนถึงหม้อพักปลายครับ พักปลาย หันไปเล่น Spoon N1 ละกันครับ ใส้เกลียวด้วยนะ ,, จะช่วยคายไอเสียได้ทันในรอบสูงๆ จะได้ไมเสียแรงในรอบสูงๆ
ส่วนกรองอากาศนั้น ใช้หม้อกรองอากาศเดิมครับ แล้วเปลี่ยนใส้ใน เป็นแบบผ้าเหมือนกรองเปลือยเอา น่าจะพันกว่าๆ หรือถ้าเตรียมเงินไว้เยอะก้อลง K&N ไปทีเดียวครับ หลายตังค์หน่อย อากาศรุ่นนี้มันพอแล้วสำหรับการที่จะวิ่งสนุกๆ ครับ
ลงหัวเทียนดีๆ สักชุด NGK Platinum หากว่า เงินเราพร้อม ก้อใส่ NGK Iradium ซักเบอร์ 7 ครับกำลังวิ่งสนุกเลย สองรุ่นนี้ราคาต่างกันแค่ 500 บาท ชุดนึงได้ครบทั้ง 4 หัว จะช่วยให้การจุดระเบิดอย่างสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะรอบสูงแค่ไหน ร้อนแค่ไหนก็ยังสามารถจุดระเบิดได้คงที โดยถ้าเทียบกับหัวเทียนเดิม พอร้อนมากๆ แล้วรถเหมือนอืดไปถนัดตา แล้วยังจะช่วยผลในกำลังอัดแต่ละห้องออกมาได้ใกล้เคียงกันด้วยครับ ,, มันจะช่วยลดปัญหาที่มาในอนาคต ซัก 3-4 ปีข้างหน้าได้ ,,
เป็นการเสียเงิน ที่ผมว่าน่าจะน้อยที่สุดสำหรับตัวช่วยให้ FD ขับได้สนุกยิ่งขึ้นกว่าเดิม ,, แล้วมันก้อไม่กินน้ำมันมากไปกว่าเดิม ดีไม่ดีประหยัดกว่าเดิมด้วยซ้ำ นะ แต่มันจะกินก้อเพราะเราขับสนุกแล้วเหยียบเอา เหยียบเอาเท่านั้นเองครับ
รถผมเดินท่อ 2" ทั้งเส้นมา ยังงี้พักกลางจะขยับเข้ามาอีก 7-10 cm. ได้มั้ยครับ.... ขอบคุณครับ 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ผิดตรงไหนก็ไม่รู้ ที่กลายเป็นคนแสนดี เป็นคนดีแล้วมันไม่มีใคร อยากจะเลว อยากเลวให้มันรู้ไป เผื่อมีใครสักคนต้องการก็พอ
Civic club # 231.2
|
|
|