ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
25 กรกฎาคม 2025, 04:55:39
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: ขอถามเป็นความรู้เกี่ยวกับการสตาร์ทเครื่องที่ถูกวิธี 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ขอถามเป็นความรู้เกี่ยวกับการสตาร์ทเครื่องที่ถูกวิธี  (อ่าน 7142 ครั้ง)
dazz_nakrab
Gold Member
เจ้ายุทธภพ
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,495


WLC No.749 ทีมงานไม่หล่อ แต่จน


« เมื่อ: 07 สิงหาคม 2011, 22:51:37 »



เนื่องจากเวลาเราบิดสวิทช์กุญแจไปที่ตำแหน่งON ไฟหน้าปัดจะโชว์ทั้งหมดรวมถึงไฟ Engine ด้วยแล้วจำเป็นมั๊ยว่าเราต้องรอให้ไฟ Engine ดับก่อน
ถึงค่อยสตาร์ท ถ้าสตาร์ททั้งที่ไฟ Engine โชว์อยู่จะมีผลอะไรกับเซนเซอร์ต่างๆชองเครื่องมั๊ยครับ ขยิบตา ขยิบตา
บันทึกการเข้า
p jung
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 13,408


คุณชายพี


« ตอบ #1 เมื่อ: 07 สิงหาคม 2011, 22:53:23 »

จริงๆมันก็สตาร์ทได้เลยไม่มีปัญหาอะไร

แต่ผมก็รอให้ไฟเอ็นจิ้นดับครับ

เมื่อก่อนไม่เคยรอ แต่พอมาเข้าคลับนี้ เห็นพี่ๆเขารอ

ผมเลยรอมั่ง  ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า

dazz_nakrab
Gold Member
เจ้ายุทธภพ
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,495


WLC No.749 ทีมงานไม่หล่อ แต่จน


« ตอบ #2 เมื่อ: 07 สิงหาคม 2011, 22:56:05 »

จริงๆมันก็สตาร์ทได้เลยไม่มีปัญหาอะไร

แต่ผมก็รอให้ไฟเอ็นจิ้นดับครับ

เมื่อก่อนไม่เคยรอ แต่พอมาเข้าคลับนี้ เห็นพี่ๆเขารอ

ผมเลยรอมั่ง  ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
แล้วจะมีผลอะไรกับเซนเซอร์ตัวเครื่องหรือป่าวครับ จุมพิต
บันทึกการเข้า
p jung
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 13,408


คุณชายพี


« ตอบ #3 เมื่อ: 07 สิงหาคม 2011, 22:58:01 »

แล้วจะมีผลอะไรกับเซนเซอร์ตัวเครื่องหรือป่าวครับ จุมพิต
ไม่เห็นมีผลอะไรนะครับ

ผมเห็นส่วนใหญ่เลยก็บิดกุญแจสตาร์ทเลย

แต่เป็นผม ผมเลือกที่จะรอให้ไฟมันดับก่อน
บันทึกการเข้า

NooniD
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 121



« ตอบ #4 เมื่อ: 07 สิงหาคม 2011, 22:58:44 »

จริงๆมันก็สตาร์ทได้เลยไม่มีปัญหาอะไร

แต่ผมก็รอให้ไฟเอ็นจิ้นดับครับ

เมื่อก่อนไม่เคยรอ แต่พอมาเข้าคลับนี้ เห็นพี่ๆเขารอ

ผมเลยรอมั่ง  ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม


งั้นต้องรอด้วยคนล่ะ ค่ะ อิอิ ยิ้ม
บันทึกการเข้า
dazz_nakrab
Gold Member
เจ้ายุทธภพ
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,495


WLC No.749 ทีมงานไม่หล่อ แต่จน


« ตอบ #5 เมื่อ: 07 สิงหาคม 2011, 23:02:20 »

ไม่เห็นมีผลอะไรนะครับ

ผมเห็นส่วนใหญ่เลยก็บิดกุญแจสตาร์ทเลย

แต่เป็นผม ผมเลือกที่จะรอให้ไฟมันดับก่อน
คงเป็นเพราะความเคยชินของระบบหัวเผามั้งเนาะ ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า
p jung
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 13,408


คุณชายพี


« ตอบ #6 เมื่อ: 07 สิงหาคม 2011, 23:03:02 »

คงเป็นเพราะความเคยชินของระบบหัวเผามั้งเนาะ ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
หัวเผาคืออะไรเหรอครับ อายจัง
บันทึกการเข้า

dazz_nakrab
Gold Member
เจ้ายุทธภพ
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,495


WLC No.749 ทีมงานไม่หล่อ แต่จน


« ตอบ #7 เมื่อ: 07 สิงหาคม 2011, 23:08:48 »

หัวเผาคืออะไรเหรอครับ อายจัง
ตามความเข้าใจผมคือตัวอุ่นห้องเผาไหม้ของเครื่องยนต์ดีเซลรุ่นเก่าๆ ที่จะต้องมีการอุ่นห้องเผาไหม้ให้ร้อนก่อนสตาร์ทไม่งั้นจะสตาร์ทไม่ติดอ่ะครับ
ที่เคยเจอก็จะเป็นเครื่องTOYOTA 2Lอ่ะครับ รอผู้รู้มาตอบชัดๆอีกทีนะครับ อายจัง
บันทึกการเข้า
p jung
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 13,408


คุณชายพี


« ตอบ #8 เมื่อ: 07 สิงหาคม 2011, 23:13:13 »

ตามความเข้าใจผมคือตัวอุ่นห้องเผาไหม้ของเครื่องยนต์ดีเซลรุ่นเก่าๆ ที่จะต้องมีการอุ่นห้องเผาไหม้ให้ร้อนก่อนสตาร์ทไม่งั้นจะสตาร์ทไม่ติดอ่ะครับ
ที่เคยเจอก็จะเป็นเครื่องTOYOTA 2Lอ่ะครับ รอผู้รู้มาตอบชัดๆอีกทีนะครับ อายจัง
แต่รถสมัยนี้ไม่ต้องรอก็สตาร์ทเลยได้ครับ
บันทึกการเข้า

dazz_nakrab
Gold Member
เจ้ายุทธภพ
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,495


WLC No.749 ทีมงานไม่หล่อ แต่จน


« ตอบ #9 เมื่อ: 07 สิงหาคม 2011, 23:15:32 »

แต่รถสมัยนี้ไม่ต้องรอก็สตาร์ทเลยได้ครับ
ใช่ครับเดี๋ยวนี้พัฒนาแล้วครับ ยิ้ม
บันทึกการเข้า
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #10 เมื่อ: 08 สิงหาคม 2011, 09:00:06 »

 ยิ้มเท่ห์ ยิ้มเท่ห์ ยิ้มเท่ห์
เท่าที่ทราบมานะ ถ้าEK เนี่ยที่มันต้องรอ มันจะเป็นการตรวจสอบระบบเซนเซอร์ต่างๆครับแล้วก็รอให้เซนเซอร์ต่างๆพร้อมจะทำงาน(เช่นอ๊อคซิเจนเซนเซอร์สังเกตุดูจะมีแค่สายเดียวไม่รวมกราว์ด) แต่ถ้ารถรุ่นใหม่ๆระบบกล่องECU มันทำงานได้รวดเร็วกว่ากัน (รุ่นใหม่ๆอ๊อคซิเจนเซนเซอร์มีสาย4เส้นทำงานได้เร็วกว่า) แต่จริงๆถ้าไม่รอก็ไม่มีปัญหาอะไรหรอกครับ ถ้ามันจะมีเซนเซอร์ปัญหายังไงมันก็มีปัญหา
ผมอยากเสริมเรื่องอื่นมากกว่าในเรื่องการสตาทรถเนี่ยโดยยึดเอาหลักความปลอดภัยของผู้ขับและผู้ร่วมทางโดยมีขั้นตอนดังนี้

1   ขึ้นไปนั่งบนเบาะโดยให้แผ่นหลังแนบกับเบาะทั้งแผ่นหลังและปรับหัวเบาะให้เสมอกับศรีษะแล้วเอาข้อมือด้านในวางบนพวงมาลัยโดยที่แผ่นหลังและศรีษะยังแนบกับเบาะอยู่ทั้งหมดถ้าวางไม่ได้ก็ให้เลื่อนเบาะเข้าไปหาพวงมาลัย  การปรับแบบนี้จะทำให้เราควบคุมพวงมาลัยได้สะดวก และเวลารถมาชนด้านท้ายศรีษะแต่ต้นคอเราจะปลอดภัยกว่า
2 เมื่อได้ตำแหน่งเบาะที่ถูกต้องแล้วก็มาปรับกระจกมองข้างให้มองเห็นได้ชัดเจนมากที่สุด
3 คราวนี้ก่อนเริ่มสตาทเครื่องก็ปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าทั้งหมด เช่น เครื่องเสียง แอร์ และเช็คเกียร์ให้อยู่ในน้ำแหน่ง N หรือ P (ของผมออโต้ใช้ N ตลอด)
4 เหยีบคันเบรคลงไปจนสุด
5 เปิดกุจแจออน์ รอจนไฟอินจิ้นดับ
6 สตาทเครื่องได้ ถ้าเครื่องติดแล้ว คันเบรคจะจมลงเล็กน้อยแสดงถึงหม้อลมเบรคที่ทำงานได้ปกติ และไฟเตือนน้ำมันเครื่องกับไฟชาร์ทแบตจะต้องดับ แสดงถึง น้ำมันเครื่องได้ขึ้นมาเลี้ยงฝาแล้ว และไฟชาร์ทเข้าแบตแล้ว
เยอะเนาะ อายจัง อายจัง อายจัง

ส่วนระบบเผาหัวเนี่ย มันคือระบบที่ทำให้ห้องเผาไหม้ของเครื่องยนต์ดีเซลมันร้อนขึ้นจะได้จุดระเบิดเองได้ง่ายขึ้นครับ มีอยู่ในเครื่องยนต์ดีเซลรุ่นเก่าๆ(เครื่องยนต์ดีเซลไม่มีหัวเทียนนะครับใช้การจุดระเบิดเองของเชื่อเพลิงจากกำลังอัดที่สูงๆ)


บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
dazz_nakrab
Gold Member
เจ้ายุทธภพ
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,495


WLC No.749 ทีมงานไม่หล่อ แต่จน


« ตอบ #11 เมื่อ: 08 สิงหาคม 2011, 10:22:08 »

ยิ้มเท่ห์ ยิ้มเท่ห์ ยิ้มเท่ห์
เท่าที่ทราบมานะ ถ้าEK เนี่ยที่มันต้องรอ มันจะเป็นการตรวจสอบระบบเซนเซอร์ต่างๆครับแล้วก็รอให้เซนเซอร์ต่างๆพร้อมจะทำงาน(เช่นอ๊อคซิเจนเซนเซอร์สังเกตุดูจะมีแค่สายเดียวไม่รวมกราว์ด) แต่ถ้ารถรุ่นใหม่ๆระบบกล่องECU มันทำงานได้รวดเร็วกว่ากัน (รุ่นใหม่ๆอ๊อคซิเจนเซนเซอร์มีสาย4เส้นทำงานได้เร็วกว่า) แต่จริงๆถ้าไม่รอก็ไม่มีปัญหาอะไรหรอกครับ ถ้ามันจะมีเซนเซอร์ปัญหายังไงมันก็มีปัญหา
ผมอยากเสริมเรื่องอื่นมากกว่าในเรื่องการสตาทรถเนี่ยโดยยึดเอาหลักความปลอดภัยของผู้ขับและผู้ร่วมทางโดยมีขั้นตอนดังนี้

1   ขึ้นไปนั่งบนเบาะโดยให้แผ่นหลังแนบกับเบาะทั้งแผ่นหลังและปรับหัวเบาะให้เสมอกับศรีษะแล้วเอาข้อมือด้านในวางบนพวงมาลัยโดยที่แผ่นหลังและศรีษะยังแนบกับเบาะอยู่ทั้งหมดถ้าวางไม่ได้ก็ให้เลื่อนเบาะเข้าไปหาพวงมาลัย  การปรับแบบนี้จะทำให้เราควบคุมพวงมาลัยได้สะดวก และเวลารถมาชนด้านท้ายศรีษะแต่ต้นคอเราจะปลอดภัยกว่า
2 เมื่อได้ตำแหน่งเบาะที่ถูกต้องแล้วก็มาปรับกระจกมองข้างให้มองเห็นได้ชัดเจนมากที่สุด
3 คราวนี้ก่อนเริ่มสตาทเครื่องก็ปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าทั้งหมด เช่น เครื่องเสียง แอร์ และเช็คเกียร์ให้อยู่ในน้ำแหน่ง N หรือ P (ของผมออโต้ใช้ N ตลอด)
4 เหยีบคันเบรคลงไปจนสุด
5 เปิดกุจแจออน์ รอจนไฟอินจิ้นดับ
6 สตาทเครื่องได้ ถ้าเครื่องติดแล้ว คันเบรคจะจมลงเล็กน้อยแสดงถึงหม้อลมเบรคที่ทำงานได้ปกติ และไฟเตือนน้ำมันเครื่องกับไฟชาร์ทแบตจะต้องดับ แสดงถึง น้ำมันเครื่องได้ขึ้นมาเลี้ยงฝาแล้ว และไฟชาร์ทเข้าแบตแล้ว
เยอะเนาะ อายจัง อายจัง อายจัง

ส่วนระบบเผาหัวเนี่ย มันคือระบบที่ทำให้ห้องเผาไหม้ของเครื่องยนต์ดีเซลมันร้อนขึ้นจะได้จุดระเบิดเองได้ง่ายขึ้นครับ มีอยู่ในเครื่องยนต์ดีเซลรุ่นเก่าๆ(เครื่องยนต์ดีเซลไม่มีหัวเทียนนะครับใช้การจุดระเบิดเองของเชื่อเพลิงจากกำลังอัดที่สูงๆ)



ความรู้ๆทั้งนั้นครับละเอียดมาก ขอบคุณครับ จุมพิต
           ที่จริงมันก็แค่ไม่เกิน 5 วินาทีนะครับ  ยิ้มเท่ห์ การที่รอให้มันดับก็เพื่อจะได้เชคว่าเครื่องมันยังอยู่ดีหรือเปล่า ถ้ามันไม่ดับจะได้ตรวจตราเสีย แต่ก็แล้วแต่นะครับ ส่วนตัวผมยังไม่เคยได้ยินว่ามีใครออกมาบ่นว่ารถพังเพราะเหตุนี้ ส่วนตัวผมเวลาขนาดนี้ ถ้าไม่รีบเพราะเมียหรือแม่ยายบ่น ผมจะรอครับ
ใช่ครับจริงๆก็ใช้เวลาไม่นาน ปกติผมก็รอจนมันดับก่อนอ่ะครับและก็ยังจะรอให้มันดับต่อไป แต่แค่อยากรู้ไว้เป็นขอมูลเฉยๆอ่ะครับ  อายจัง
บันทึกการเข้า
nakarin
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,507


ชนใดไม่มีดนตรีกาล ในสันดารเป็นคนชอบกลนัก


« ตอบ #12 เมื่อ: 08 สิงหาคม 2011, 10:27:27 »

ยิ้มเท่ห์ ยิ้มเท่ห์ ยิ้มเท่ห์
เท่าที่ทราบมานะ ถ้าEK เนี่ยที่มันต้องรอ มันจะเป็นการตรวจสอบระบบเซนเซอร์ต่างๆครับแล้วก็รอให้เซนเซอร์ต่างๆพร้อมจะทำงาน(เช่นอ๊อคซิเจนเซนเซอร์สังเกตุดูจะมีแค่สายเดียวไม่รวมกราว์ด) แต่ถ้ารถรุ่นใหม่ๆระบบกล่องECU มันทำงานได้รวดเร็วกว่ากัน (รุ่นใหม่ๆอ๊อคซิเจนเซนเซอร์มีสาย4เส้นทำงานได้เร็วกว่า) แต่จริงๆถ้าไม่รอก็ไม่มีปัญหาอะไรหรอกครับ ถ้ามันจะมีเซนเซอร์ปัญหายังไงมันก็มีปัญหา
ผมอยากเสริมเรื่องอื่นมากกว่าในเรื่องการสตาทรถเนี่ยโดยยึดเอาหลักความปลอดภัยของผู้ขับและผู้ร่วมทางโดยมีขั้นตอนดังนี้

1   ขึ้นไปนั่งบนเบาะโดยให้แผ่นหลังแนบกับเบาะทั้งแผ่นหลังและปรับหัวเบาะให้เสมอกับศรีษะแล้วเอาข้อมือด้านในวางบนพวงมาลัยโดยที่แผ่นหลังและศรีษะยังแนบกับเบาะอยู่ทั้งหมดถ้าวางไม่ได้ก็ให้เลื่อนเบาะเข้าไปหาพวงมาลัย  การปรับแบบนี้จะทำให้เราควบคุมพวงมาลัยได้สะดวก และเวลารถมาชนด้านท้ายศรีษะแต่ต้นคอเราจะปลอดภัยกว่า
2 เมื่อได้ตำแหน่งเบาะที่ถูกต้องแล้วก็มาปรับกระจกมองข้างให้มองเห็นได้ชัดเจนมากที่สุด
3 คราวนี้ก่อนเริ่มสตาทเครื่องก็ปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าทั้งหมด เช่น เครื่องเสียง แอร์ และเช็คเกียร์ให้อยู่ในน้ำแหน่ง N หรือ P (ของผมออโต้ใช้ N ตลอด)
4 เหยีบคันเบรคลงไปจนสุด
5 เปิดกุจแจออน์ รอจนไฟอินจิ้นดับ
6 สตาทเครื่องได้ ถ้าเครื่องติดแล้ว คันเบรคจะจมลงเล็กน้อยแสดงถึงหม้อลมเบรคที่ทำงานได้ปกติ และไฟเตือนน้ำมันเครื่องกับไฟชาร์ทแบตจะต้องดับ แสดงถึง น้ำมันเครื่องได้ขึ้นมาเลี้ยงฝาแล้ว และไฟชาร์ทเข้าแบตแล้ว
เยอะเนาะ อายจัง อายจัง อายจัง

ส่วนระบบเผาหัวเนี่ย มันคือระบบที่ทำให้ห้องเผาไหม้ของเครื่องยนต์ดีเซลมันร้อนขึ้นจะได้จุดระเบิดเองได้ง่ายขึ้นครับ มีอยู่ในเครื่องยนต์ดีเซลรุ่นเก่าๆ(เครื่องยนต์ดีเซลไม่มีหัวเทียนนะครับใช้การจุดระเบิดเองของเชื่อเพลิงจากกำลังอัดที่สูงๆ)



ชัดเจนกันไป
บันทึกการเข้า

ดูแลรถ แล้วรถจะดูแลเรา
mecivic
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 590



« ตอบ #13 เมื่อ: 08 สิงหาคม 2011, 10:35:05 »

ยิ้มเท่ห์ ยิ้มเท่ห์ ยิ้มเท่ห์
เท่าที่ทราบมานะ ถ้าEK เนี่ยที่มันต้องรอ มันจะเป็นการตรวจสอบระบบเซนเซอร์ต่างๆครับแล้วก็รอให้เซนเซอร์ต่างๆพร้อมจะทำงาน(เช่นอ๊อคซิเจนเซนเซอร์สังเกตุดูจะมีแค่สายเดียวไม่รวมกราว์ด) แต่ถ้ารถรุ่นใหม่ๆระบบกล่องECU มันทำงานได้รวดเร็วกว่ากัน (รุ่นใหม่ๆอ๊อคซิเจนเซนเซอร์มีสาย4เส้นทำงานได้เร็วกว่า) แต่จริงๆถ้าไม่รอก็ไม่มีปัญหาอะไรหรอกครับ ถ้ามันจะมีเซนเซอร์ปัญหายังไงมันก็มีปัญหา
ผมอยากเสริมเรื่องอื่นมากกว่าในเรื่องการสตาทรถเนี่ยโดยยึดเอาหลักความปลอดภัยของผู้ขับและผู้ร่วมทางโดยมีขั้นตอนดังนี้

1   ขึ้นไปนั่งบนเบาะโดยให้แผ่นหลังแนบกับเบาะทั้งแผ่นหลังและปรับหัวเบาะให้เสมอกับศรีษะแล้วเอาข้อมือด้านในวางบนพวงมาลัยโดยที่แผ่นหลังและศรีษะยังแนบกับเบาะอยู่ทั้งหมดถ้าวางไม่ได้ก็ให้เลื่อนเบาะเข้าไปหาพวงมาลัย  การปรับแบบนี้จะทำให้เราควบคุมพวงมาลัยได้สะดวก และเวลารถมาชนด้านท้ายศรีษะแต่ต้นคอเราจะปลอดภัยกว่า
2 เมื่อได้ตำแหน่งเบาะที่ถูกต้องแล้วก็มาปรับกระจกมองข้างให้มองเห็นได้ชัดเจนมากที่สุด
3 คราวนี้ก่อนเริ่มสตาทเครื่องก็ปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าทั้งหมด เช่น เครื่องเสียง แอร์ และเช็คเกียร์ให้อยู่ในน้ำแหน่ง N หรือ P (ของผมออโต้ใช้ N ตลอด)
4 เหยีบคันเบรคลงไปจนสุด
5 เปิดกุจแจออน์ รอจนไฟอินจิ้นดับ
6 สตาทเครื่องได้ ถ้าเครื่องติดแล้ว คันเบรคจะจมลงเล็กน้อยแสดงถึงหม้อลมเบรคที่ทำงานได้ปกติ และไฟเตือนน้ำมันเครื่องกับไฟชาร์ทแบตจะต้องดับ แสดงถึง น้ำมันเครื่องได้ขึ้นมาเลี้ยงฝาแล้ว และไฟชาร์ทเข้าแบตแล้ว
เยอะเนาะ อายจัง อายจัง อายจัง

ส่วนระบบเผาหัวเนี่ย มันคือระบบที่ทำให้ห้องเผาไหม้ของเครื่องยนต์ดีเซลมันร้อนขึ้นจะได้จุดระเบิดเองได้ง่ายขึ้นครับ มีอยู่ในเครื่องยนต์ดีเซลรุ่นเก่าๆ(เครื่องยนต์ดีเซลไม่มีหัวเทียนนะครับใช้การจุดระเบิดเองของเชื่อเพลิงจากกำลังอัดที่สูงๆ)




ผมก็ทำตามนี้ตลอด  ยิ้มเท่ห์ ยิ้มเท่ห์

แต่ผมจะทำต่ออีกนิดนึง คือ จะวอร์มเครื่อง  ให้รอบคงที่ เกจ ความร้อน กระดิกขึ้นมา จากการใช้งานสักครึ่งนึง แล้วค่อย ออก ตัวครับ

แล้วรอให้ความร้อนคงที่ จึงจะ ตัดเป็นแก๊สเพื่อใช้แก๊สอ่ะครับ  จุมพิต จุมพิต จุมพิต  ใส่ใจรายละเอียดย่อย ๆ ทำให้ รถอยู่กับเราได้นานขึ้นอีกเยอะ  จุมพิต จุมพิต
บันทึกการเข้า
BlaZter
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,282


ผมเป็น HonDaMania คร๊าบบ..


« ตอบ #14 เมื่อ: 08 สิงหาคม 2011, 13:09:20 »

ยิ้มเท่ห์ ยิ้มเท่ห์ ยิ้มเท่ห์
เท่าที่ทราบมานะ ถ้าEK เนี่ยที่มันต้องรอ มันจะเป็นการตรวจสอบระบบเซนเซอร์ต่างๆครับแล้วก็รอให้เซนเซอร์ต่างๆพร้อมจะทำงาน(เช่นอ๊อคซิเจนเซนเซอร์สังเกตุดูจะมีแค่สายเดียวไม่รวมกราว์ด) แต่ถ้ารถรุ่นใหม่ๆระบบกล่องECU มันทำงานได้รวดเร็วกว่ากัน (รุ่นใหม่ๆอ๊อคซิเจนเซนเซอร์มีสาย4เส้นทำงานได้เร็วกว่า) แต่จริงๆถ้าไม่รอก็ไม่มีปัญหาอะไรหรอกครับ ถ้ามันจะมีเซนเซอร์ปัญหายังไงมันก็มีปัญหา
ผมอยากเสริมเรื่องอื่นมากกว่าในเรื่องการสตาทรถเนี่ยโดยยึดเอาหลักความปลอดภัยของผู้ขับและผู้ร่วมทางโดยมีขั้นตอนดังนี้

1   ขึ้นไปนั่งบนเบาะโดยให้แผ่นหลังแนบกับเบาะทั้งแผ่นหลังและปรับหัวเบาะให้เสมอกับศรีษะแล้วเอาข้อมือด้านในวางบนพวงมาลัยโดยที่แผ่นหลังและศรีษะยังแนบกับเบาะอยู่ทั้งหมดถ้าวางไม่ได้ก็ให้เลื่อนเบาะเข้าไปหาพวงมาลัย  การปรับแบบนี้จะทำให้เราควบคุมพวงมาลัยได้สะดวก และเวลารถมาชนด้านท้ายศรีษะแต่ต้นคอเราจะปลอดภัยกว่า
2 เมื่อได้ตำแหน่งเบาะที่ถูกต้องแล้วก็มาปรับกระจกมองข้างให้มองเห็นได้ชัดเจนมากที่สุด
3 คราวนี้ก่อนเริ่มสตาทเครื่องก็ปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าทั้งหมด เช่น เครื่องเสียง แอร์ และเช็คเกียร์ให้อยู่ในน้ำแหน่ง N หรือ P (ของผมออโต้ใช้ N ตลอด)
4 เหยีบคันเบรคลงไปจนสุด
5 เปิดกุจแจออน์ รอจนไฟอินจิ้นดับ
6 สตาทเครื่องได้ ถ้าเครื่องติดแล้ว คันเบรคจะจมลงเล็กน้อยแสดงถึงหม้อลมเบรคที่ทำงานได้ปกติ และไฟเตือนน้ำมันเครื่องกับไฟชาร์ทแบตจะต้องดับ แสดงถึง น้ำมันเครื่องได้ขึ้นมาเลี้ยงฝาแล้ว และไฟชาร์ทเข้าแบตแล้ว
เยอะเนาะ อายจัง อายจัง อายจัง

ส่วนระบบเผาหัวเนี่ย มันคือระบบที่ทำให้ห้องเผาไหม้ของเครื่องยนต์ดีเซลมันร้อนขึ้นจะได้จุดระเบิดเองได้ง่ายขึ้นครับ มีอยู่ในเครื่องยนต์ดีเซลรุ่นเก่าๆ(เครื่องยนต์ดีเซลไม่มีหัวเทียนนะครับใช้การจุดระเบิดเองของเชื่อเพลิงจากกำลังอัดที่สูงๆ)





 จริงครับ..  ยิ้มเท่ห์

 EK ตอนสตาร์ทรอให้ไฟหน้าปัทม์ดับก่อนค่อยบิดกุญแจสตาร์ทครับ เพื่อที่ว่าให้ไฟจากแบตฯมันวิ่งไปไดสตาร์ทและเชค error ต่างๆของ ECU ครับ

 อีกอย่างเป็นการรักษาแบตฯด้วยนะครับ ผมทำแบบนี้มานานมากแล้วแบตฯลูกนึงใช้ได้เกินสองปีเป็นอย่างต่ำ ถ้าสตาร์ททันทีปีเดียวแบตฯก็เริ่มเสื่อมแล้วครับ
บันทึกการเข้า
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #15 เมื่อ: 08 สิงหาคม 2011, 22:59:44 »

 จุมพิต จุมพิต จุมพิต จุมพิต อ่านกันเยอะๆ
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
p jung
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 13,408


คุณชายพี


« ตอบ #16 เมื่อ: 08 สิงหาคม 2011, 23:03:28 »

 ยิ้ม ยิ้ม ยิ้ม เยี่ยมมาก
บันทึกการเข้า

Tak..ek
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 314



« ตอบ #17 เมื่อ: 09 สิงหาคม 2011, 00:18:29 »

จริงๆมันก็สตาร์ทได้เลยไม่มีปัญหาอะไร

แต่ผมก็รอให้ไฟเอ็นจิ้นดับครับ

เมื่อก่อนไม่เคยรอ แต่พอมาเข้าคลับนี้ เห็นพี่ๆเขารอ

ผมเลยรอมั่ง  ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม

ตั้งเเต่ซื้อรถ EK มาผมก็รอให้ไฟเอ็นจิ้นดับก่อนสตาร์ททุกครั้ง  ยิ้ม ยิ้ม
บันทึกการเข้า

" มิตรภาพที่ดี คือมิตรภาพที่ได้จากผู้จริงใจ "
http://www.welovecivic.com/forum/index.php/topic,66961.0.htm
nus.ek
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 816


SIR


« ตอบ #18 เมื่อ: 09 สิงหาคม 2011, 01:01:37 »

ที่ต้องรอก็เพื่อเช็คความพร้อมแค่นั้น ครับ ทุกอย่างปกติไหมมีสัญญาณตัวไหนค้างบ้างเท่านั้นเอง ทำให้เป็นนิสัยครับ ผมก็รอทุกครั้ง


แต่ถ้าหนีพี่รวจไม่ต้องรอครับ แนะนำว่าสตาร์ทให้เร็วสับให้ไว ยิ้ม ยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า

"มิตรภาพ ไม่มีวันหมด"
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #19 เมื่อ: 09 สิงหาคม 2011, 10:32:07 »

ที่ต้องรอก็เพื่อเช็คความพร้อมแค่นั้น ครับ ทุกอย่างปกติไหมมีสัญญาณตัวไหนค้างบ้างเท่านั้นเอง ทำให้เป็นนิสัยครับ ผมก็รอทุกครั้ง


แต่ถ้าหนีพี่รวจไม่ต้องรอครับ แนะนำว่าสตาร์ทให้เร็วสับให้ไว ยิ้ม ยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
ใช่ครับใช่  ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
green_zone
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 150


โอกาสทำให้คนเราต่างกัน


« ตอบ #20 เมื่อ: 10 สิงหาคม 2011, 10:01:19 »

บอกให้รอก็จะเฝ้ารอ...รอเธอไปอย่างนี้... รูดซิบปาก
บันทึกการเข้า

เด็กโพธารามครับ
neang
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,536


เหนี่ยง no.681 คับผม


« ตอบ #21 เมื่อ: 10 สิงหาคม 2011, 21:54:43 »

ผมรอให้ดับก่อนแล้วถึงสตาร์ทไม่มีความรู้ไรหรอกคับ แค่คิดว่ามันคงมีประโยชน์กับเครื่องยนต์เลยรอคับ  จุมพิต
บันทึกการเข้า

จะเก่ามาจากไหน ก้อมาใหม่ที่เรา <<< ยังดี ที่มีขับ >>> RAMBO
http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=91023.0
http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=158209.0
Tassanai
Gold Member
จอมยุทธ
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 417


Nok No.779


« ตอบ #22 เมื่อ: 11 สิงหาคม 2011, 07:23:52 »

ของผมใช้ Ek 2000 พอเปิด on แล้วไฟ เอนจิ้น ไฟแบต จะขึ้นไม่ดับครับ จนกว่าจะ สตาร์ท จึงจะดับ  แล้วอย่างนี้ผิดปกติไหมครับ
บันทึกการเข้า

กาลเวลาผ่านมาเนิ่นนานนัก
  จึงตระหนัก
     จึงรู้จัก
         จึงมองเห็น
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #23 เมื่อ: 11 สิงหาคม 2011, 12:07:37 »

ของผมใช้ Ek 2000 พอเปิด on แล้วไฟ เอนจิ้น ไฟแบต จะขึ้นไม่ดับครับ จนกว่าจะ สตาร์ท จึงจะดับ  แล้วอย่างนี้ผิดปกติไหมครับ

ไฟแบตจะดับต่อเมื่อเครื่องติดแล้วเท่านั้นครับ อันนี้ปกติ
ส่วนไฟอินจิ้น จะดับลงพร้อมกับปั้มติ๊กหยุดทำงาน ในกรณีที่เปิดกุจแจ แล้วรอซักพักจะได้ยินเสียงรีเลย์ปั้มติ๊กดังแล้วไฟอินจิ้นจะต้องดับถ้าไม่ดับ อาจจะมาจากกล่องเองหรือเซนเซอร์บางตัว ลองถอดขั้วแบตออกแล้วเปิดกุจแจออนซัก ห้านาทีแล้วใส่ขั้วแบตคืนแล้วลองดูอาการอีกีครับ
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
MANX
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 371



« ตอบ #24 เมื่อ: 11 สิงหาคม 2011, 23:03:54 »


 จริงครับ..  ยิ้มเท่ห์

 EK ตอนสตาร์ทรอให้ไฟหน้าปัทม์ดับก่อนค่อยบิดกุญแจสตาร์ทครับ เพื่อที่ว่าให้ไฟจากแบตฯมันวิ่งไปไดสตาร์ทและเชค error ต่างๆของ ECU ครับ

 อีกอย่างเป็นการรักษาแบตฯด้วยนะครับ ผมทำแบบนี้มานานมากแล้วแบตฯลูกนึงใช้ได้เกินสองปีเป็นอย่างต่ำ ถ้าสตาร์ททันทีปีเดียวแบตฯก็เริ่มเสื่อมแล้วครับ

เห็นด้วยครับแบตรถผมเกินสองปีแล้วครับ ยิ้ม
บันทึกการเข้า
Tassanai
Gold Member
จอมยุทธ
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 417


Nok No.779


« ตอบ #25 เมื่อ: 11 สิงหาคม 2011, 23:23:12 »

ไฟแบตจะดับต่อเมื่อเครื่องติดแล้วเท่านั้นครับ อันนี้ปกติ
ส่วนไฟอินจิ้น จะดับลงพร้อมกับปั้มติ๊กหยุดทำงาน ในกรณีที่เปิดกุจแจ แล้วรอซักพักจะได้ยินเสียงรีเลย์ปั้มติ๊กดังแล้วไฟอินจิ้นจะต้องดับถ้าไม่ดับ อาจจะมาจากกล่องเองหรือเซนเซอร์บางตัว ลองถอดขั้วแบตออกแล้วเปิดกุจแจออนซัก ห้านาทีแล้วใส่ขั้วแบตคืนแล้วลองดูอาการอีกีครับ
ขอบคุณมากครีบ  หายแล้วครับ
บันทึกการเข้า

กาลเวลาผ่านมาเนิ่นนานนัก
  จึงตระหนัก
     จึงรู้จัก
         จึงมองเห็น
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #26 เมื่อ: 11 สิงหาคม 2011, 23:33:00 »

ขอบคุณมากครีบ  หายแล้วครับ
ยิ้ม ยิ้ม ยิ้ม ยิ้ม
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
dazz_nakrab
Gold Member
เจ้ายุทธภพ
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,495


WLC No.749 ทีมงานไม่หล่อ แต่จน


« ตอบ #27 เมื่อ: 15 สิงหาคม 2011, 21:13:16 »

ไฟแบตจะดับต่อเมื่อเครื่องติดแล้วเท่านั้นครับ อันนี้ปกติ
ส่วนไฟอินจิ้น จะดับลงพร้อมกับปั้มติ๊กหยุดทำงาน ในกรณีที่เปิดกุจแจ แล้วรอซักพักจะได้ยินเสียงรีเลย์ปั้มติ๊กดังแล้วไฟอินจิ้นจะต้องดับถ้าไม่ดับ อาจจะมาจากกล่องเองหรือเซนเซอร์บางตัว ลองถอดขั้วแบตออกแล้วเปิดกุจแจออนซัก ห้านาทีแล้วใส่ขั้วแบตคืนแล้วลองดูอาการอีกีครับ
โหความรู้ใหม่ครับ เพิ่งรู้ว่าเวลาถอดขั้วแบตออกแล้วต้องบิดสวิทช์กุญแจไปที่ตำแหน่ง on ด้วยเหรอครับคิดว่าถอดออกเฉยๆแล้วก็ใส่เลย ขยิบตา ขยิบตา
บันทึกการเข้า
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #28 เมื่อ: 15 สิงหาคม 2011, 23:17:01 »

โหความรู้ใหม่ครับ เพิ่งรู้ว่าเวลาถอดขั้วแบตออกแล้วต้องบิดสวิทช์กุญแจไปที่ตำแหน่ง on ด้วยเหรอครับคิดว่าถอดออกเฉยๆแล้วก็ใส่เลย ขยิบตา ขยิบตา
ออนกุจแจให้มันมีโหลดอ่ะครับ คล้ายๆช๊อคให้ไฟที่ค้างเลี้ยงหน่วยความจำมันหมดไวๆ เท่านั้นเอง จะไม่ออนกุจแจก็ได้ครับแต่อาจจะต้องถอดทิ้งไว้นานหน่อย จาก 10 เป็น5 อะไรแบบนี้ แต่เรื่องเวลานี่ไม่มีตายตัวรถบางคันระบบเครื่องเสียงเยอะ ถอดแป๊บเดียวกล่องก็ล้างข้อมูลหมดล่ะ เรื่องตรงนี้ไม่ต้องซีเรียสครับ
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
dazz_nakrab
Gold Member
เจ้ายุทธภพ
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,495


WLC No.749 ทีมงานไม่หล่อ แต่จน


« ตอบ #29 เมื่อ: 16 สิงหาคม 2011, 11:47:20 »

ออนกุจแจให้มันมีโหลดอ่ะครับ คล้ายๆช๊อคให้ไฟที่ค้างเลี้ยงหน่วยความจำมันหมดไวๆ เท่านั้นเอง จะไม่ออนกุจแจก็ได้ครับแต่อาจจะต้องถอดทิ้งไว้นานหน่อย จาก 10 เป็น5 อะไรแบบนี้ แต่เรื่องเวลานี่ไม่มีตายตัวรถบางคันระบบเครื่องเสียงเยอะ ถอดแป๊บเดียวกล่องก็ล้างข้อมูลหมดล่ะ เรื่องตรงนี้ไม่ต้องซีเรียสครับ
ชัดเจนครับ ยิ้ม
บันทึกการเข้า
neang
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,536


เหนี่ยง no.681 คับผม


« ตอบ #30 เมื่อ: 16 สิงหาคม 2011, 12:12:11 »

ความรู้ทั้งนี้น............ ยิ้มกว้างๆ  ยิ้มกว้างๆ  ยิ้มกว้างๆ
บันทึกการเข้า

จะเก่ามาจากไหน ก้อมาใหม่ที่เรา <<< ยังดี ที่มีขับ >>> RAMBO
http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=91023.0
http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=158209.0
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: ขอถามเป็นความรู้เกี่ยวกับการสตาร์ทเครื่องที่ถูกวิธี
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |